
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm tr l i đây, vi c d y và h c b môn Giáo d c công dânữ ở ạ ệ ạ ọ ộ ụ
(GDCD) đang giành đc s quan tâm c a các c p lãnh đo và qu n lý. Đi uượ ự ủ ấ ạ ả ề
này kh ng đnh đc t m quan tr ng và vai trò v trí c a b môn GDCD. Tuyẳ ị ượ ầ ọ ị ủ ộ
nhiên xu t phát t th c ti n d y và h c c a b môn GDCD trong tr ng THCSấ ừ ự ễ ạ ọ ủ ộ ườ
hi n nay đang còn nhi u v n đ làm cho ng i h c, ng i d y và nhà qu n lýệ ề ấ ề ườ ọ ườ ạ ả
còn trăn tr và nhi u suy nghĩ. ở ề
Đó là v trí th c c a b môn GDCD nh th nào ? T i sao trong suy nghĩị ự ủ ộ ư ế ạ
và hành đng c a đa s h c sinh, ph huynh, giáo viên và m t b ph n cán bộ ủ ố ọ ụ ộ ộ ậ ộ
qu n lý l i cho đây là môn h c ph , môn h c mang tính hình th c? N u nh v yả ạ ọ ụ ọ ứ ế ư ậ
nó quá mâu thu n v i chính vai trò c a b môn GDCD là trang b th gi i quanẫ ớ ủ ộ ị ế ớ
và ph ng pháp lu n cho h c sinh. Nguyên nhân c a v n đ đó xu t phát tươ ậ ọ ủ ấ ề ấ ừ
đâu?
Gi i pháp đ h n ch nh ng tiêu c c trên, giúp môn GDCD trong nhàả ể ạ ế ữ ự
tr ng ngày càng l y l i v trí c a mình và làm tròn trách nhi m c a chính bườ ấ ạ ị ủ ệ ủ ộ
môn. Đây cũng chính là tâm huy t và trăn tr c a b n thân đang tr c ti p gi ngế ở ủ ả ự ế ả
d y b môn này. Chính vì v y tôi ch n n i dung: “ ạ ộ ậ ọ ộ T o h ng thú h c t p vàạ ứ ọ ậ
gi ng d y trong môn Giáo d c công dân l p 9 các tr ng THCS hi n nay.”ả ạ ụ ớ ở ườ ệ
làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình.ề ế ệ ủ
1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Qua vi c tìm hi u th c tr ng h ng thúệ ể ự ạ ứ h c t p các n i dung tích h p ọ ậ ộ ợ
trong b môn GDCD c a h c sinh l p 9 THCS, đ tài tìm ra nguyên nhân ộ ủ ọ ớ ề
và m nh d nạ ạ đ xu t m t sề ấ ộ ố gi i pháp nh m nâng cao h ng thúả ằ ứ h c t p n i ọ ậ ộ
dung tích h p cho h c sinh. ợ ọ
Đ tài có m t s nhi m v sau:ề ộ ố ệ ụ
- 1 -

1. Làm rõ các v nấ đ lýề lu n vậ ề h ng thúứ h c t p.ọ ậ
2. Đ xu t, ki n ngh các gi i pháp nh m nâng cao h ng thú h c t p cho ề ấ ế ị ả ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
2.Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
2.1.1. Thu n l iậ ợ .
Trong nh ng năm v a qua, đc s quan tâm c a Ban giám hi u, nhàữ ừ ượ ự ủ ệ
tr ng đã không ng ng đu t c s v t ch t, trang thi t b ph c v công tácườ ừ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ
gi ng d y và h c t p. Đây chính là s thu n l i h t s c c b n và quan tr ngả ạ ọ ậ ự ậ ợ ế ứ ơ ả ọ
đu tiên, góp ph n cho công tác gi ng d y chung c a nhà tr ng cũng nhầ ầ ả ạ ủ ườ ư
gi ng d y b môn Giáo d c công dân.ả ạ ộ ụ
Nhà tr ng luôn t o m i thu n l i đ các cán b giáo viên đc tham giaườ ạ ọ ậ ợ ể ộ ượ
đy đ t t c các bu i t p hu n nâng cao chuyên môn nghi p v cho m i giáoầ ủ ấ ả ổ ậ ấ ệ ụ ỗ
viên nói chung và b môn Giáo d c công dân nói riêng.ộ ụ
Bên c nh đó Ban giám hi u nhà tr ng không ng ng đng viên, khuy nạ ệ ườ ừ ộ ế
khích th y cô giáo v ng tâm và ngày càng yêu ngh h n. Đi u đó đã t ng b cầ ữ ề ơ ề ừ ướ
khích l nh ng ho t đng gi ng d y và h c t p c a cán b giáo viên. ệ ữ ạ ộ ả ạ ọ ậ ủ ộ
M t khác đi t ng gi ng d y là h c sinh THCS, các em đã b t đu cóặ ố ượ ả ạ ọ ắ ầ
nh ng bi n đi tâm sinh lý và tính hi u đng c a l a tu i vì v y chúng ta c nữ ế ổ ế ộ ủ ứ ổ ậ ầ
có s m m d o và s ki m ch b n thân phù h p nghi p v s ph m c aự ề ẽ ự ề ế ả ợ ệ ụ ư ạ ủ
ng i nhà giáo góp ph n nâng cao ý th c trong h c t p và có thái đ nghiêm túc,ườ ầ ứ ọ ậ ộ
coi tr ng giáo viên. ọ
Qua đó th y đc nh ng thu n l i c b n, góp ph n t o nên s thànhấ ượ ữ ậ ợ ơ ả ầ ạ ự
công h t s c quan tr ng trong công tác gi ng d y b môn Giáo d c công dânế ứ ọ ả ạ ộ ụ
trong nhà tr ng hi n nay.ườ ệ
2.1.2. Khó khăn
B môn giáo d c công dân trong suy nghĩ c a không ít giáo viên và h cộ ụ ủ ọ
sinh là b môn h c ph , vì th nó tác đng không nh đn suy nghĩ và hànhộ ọ ụ ế ộ ỏ ế
đng c a các em h c sinh. Đi u này nh h ng không nh đn s h ng thú,ộ ủ ọ ề ả ưở ỏ ế ự ứ
yêu thích b môn.ộ
- 2 -

Trong nh ng năm tr l i đây, b môn Giáo d c công dân ngoài v trí vaiữ ở ạ ộ ụ ị
trò và nhi m v c a chính b n thân b môn, thì còn ph i đm nh n thêm v tríệ ụ ủ ả ộ ả ả ậ ị
tích h p c a m t s n i dung khác. Đi u này tác đng r t l n đn chính n iợ ủ ộ ố ộ ề ộ ấ ớ ế ộ
dung c a môn h c và t o cho giáo viên s phân chia, cân đi r t khó, n u khôngủ ọ ạ ự ố ấ ế
làm ch đc ki n th c thì s d d n đn “chuyên tâm” v n đ tích h p đó.ủ ượ ế ứ ẽ ể ẫ ế ấ ề ợ
Bên c nh đó, tài li u ph c v công tác gi ng d y dành cho b môn Giáoạ ệ ụ ụ ả ạ ộ
d c công dân không ph i là nhi u. Ngoài nh ng tài li u sách giáo khoa, sách giáoụ ả ề ữ ệ
viên, chu n ki n th c ra thì r t khó tìm đc m t s tài li u hay ph c v choẩ ế ứ ấ ượ ộ ố ệ ụ ụ
công tác gi ng d y. Đa s các giáo viên ph i t tìm tòi đ t o nên cho mình khoả ạ ố ả ự ể ạ
t li u ph c v công tác gi ng d y. Đây cũng chính là m t trong nh ng khóư ệ ụ ụ ả ạ ộ ữ
khăn tác đng không nh đn n i dung và ch t l ng ti t d y c a giáo viên.ộ ỏ ế ộ ấ ượ ế ạ ủ
T t c nh ng v n đ đó nó tác đng r t l n đn s hình thành h ng thú h c t pấ ả ữ ấ ề ộ ấ ớ ế ự ứ ọ ậ
c a m i h c sinh và tác đng đn quá trình gi ng d y c a giáo viên trong nhàủ ỗ ọ ộ ế ả ạ ủ
tr ng hi n nay.ườ ệ
Thông qua n i dung phi u câu h i đi u tra v h ng thú h c t p dành choộ ế ỏ ề ề ứ ọ ậ
các em h c sinh tr c khi áp d ng các ph ng pháp v t o h ng thú cho h cọ ướ ụ ươ ề ạ ứ ọ
sinh trong h c t p, k t qu kh o sát nh sau:ọ ậ ế ả ả ư
Câu h i 1ỏ: Em có c m th y h ng thú trong h c t p môn Giáo d c công dânả ấ ứ ọ ậ ụ
không?
a. Có.
b. Không.
c. Không quan tâm.
K t qu : ế ả
A.CóB.Không C.Không quan tâm.
13% 77% 10%
Câu 2: Em nh n th c nh th nào v t m quan tr ng c a môn Giáo d c côngậ ứ ư ế ề ầ ọ ủ ụ
dân ?
a. Môn h c bình th ng, nên không quan tâm v vai trò c a nó.ọ ườ ề ủ
b. Môn h c ph nên vai trò c a nó không quan tr ng.ọ ụ ủ ọ
c. Môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ng trình.ọ ọ ươ
- 3 -

K t qu :ế ả
A B C
28% 54% 18%
Câu h i 3ỏ: V nhà em có hay h c bài c và đc tr c bài m i môn Giáo d cề ọ ủ ọ ướ ớ ụ
công dân không ?
a. R t ít.ấ
b. Th nh tho ng.ỉ ả
c. Th ng xuyên .ườ
K t qu :ế ả
A B C
50% 36% 14%
Qua k t qu đi u tra th c t các em h c sinh kh i 9 v v n đ h ng thúế ả ề ự ế ọ ố ề ấ ề ứ
h c t p môn Giáo d c công dân nhà tr ng hi n nay cho th y đây là m tọ ậ ụ ở ườ ệ ấ ộ
th c tr ng đáng bu n v h ng thú đi v i môn h c. Qua đó đt ra v n đự ạ ồ ề ứ ố ớ ọ ặ ấ ề
c n nâng cao ý th c h c t p và h ng thú cho h c sinh đi v i b môn giáoầ ứ ọ ậ ứ ọ ố ớ ộ
d c công hi n nay.ụ ệ
2.1.3. Nh ng nguyên nhân c b n nh h ng đn h ng thú h c t p c aữ ơ ả ả ưở ế ứ ọ ậ ủ
h c sinh.ọ
V trí và vai trò c a b môn GDCD hi n nay ch a đc coi tr ngị ủ ộ ệ ư ượ ọ
đi u nay có tác đng l n đn thái đ h c t p c a h c sinh và tâm lý gi ngề ộ ớ ế ộ ọ ậ ủ ọ ả
d y c a giáo viên. Đi u này nh h ng r t l n đn h ng thú h c t p mônạ ủ ề ả ưở ấ ớ ế ứ ọ ậ
GDCD. B i xu t phát t nh n th c sai l ch c a h c sinh v môn này sở ấ ừ ậ ứ ệ ủ ọ ề ẽ
làm cho các em không chú tr ng, đu t h c t p mà ch là h c cho qua, h cọ ầ ư ọ ậ ỉ ọ ọ
bài ki u đi phó. Bên c nh đó giáo viên cũng ch a chú tr ng đu t nhi uể ố ạ ư ọ ầ ư ề
cho m i gi gi ng.ỗ ờ ả
B môn GDCD đã ph i “gánh” thêm quá nhi u n i dung tích h p khác,ộ ả ề ộ ợ
nh : Giáo d c gi i tính, s c kh e sinh s n, k ho ch hóa gia đình, k năngư ụ ớ ứ ỏ ả ế ạ ỹ
s ng, ốb o v môi tr ng, giáo d c pháp lu t, giáo d c phòng ch ng thamả ệ ườ ụ ậ ụ ố
nhũng …Vì th , nhi u giáo viên cho bi t vi c gi ng ế ề ế ệ ả d y nhi u lúc r t n ngạ ề ấ ặ
tính hình th c. M i tu n, ch có m t ti t GDCD trong khi ch ng trình l ngứ ỗ ầ ỉ ộ ế ươ ồ
ghép thì d y khi bài nào đó có n i dung t ng t ho c liên quan. ạ ộ ươ ự ặ
- 4 -

Qua nh ng nguyên nhân c b n nh trên đã tác đng r t l n đn ho t đngữ ơ ả ư ộ ấ ớ ế ạ ộ
gi ng d y và h c t p c a h c sinh. Giáo viên có tâm lý “d y cho xong nghĩa v ”ả ạ ọ ậ ủ ọ ạ ụ
và ch a đu t nhi u cho chuyên môn đi u này tác đng r t l n đn h ng thúư ầ ư ề ề ộ ấ ớ ế ứ
h c t p c a h c sinhọ ậ ủ ọ . D n đn h c sinh xu t hi n tâm lý h c t p đi phó,ẫ ế ọ ấ ệ ọ ậ ố
không thích h c và mang tính ép bu cọ ộ . T đó nó l i ti p t c tác đng đn ừ ạ ế ụ ộ ế giáo
viên khi th y tâm lý h c sinh không h ng thú h c, c nh v y gi a giáo viên vàấ ọ ứ ọ ứ ư ậ ữ
h c sinh t t o ra nh ng rào c n, càng làm cho vi c h c t p và gi ng d y bọ ự ạ ữ ả ệ ọ ậ ả ạ ộ
môn GDCD ngày càng m t d n v trí và vai trò c a nó. ấ ầ ị ủ
2.2. Nh ng gi i pháp c b n nh m t o h ng thú và phát huy tính tích c c,ữ ả ơ ả ằ ạ ứ ự
ch đng c a h c sinh trong h c t p.ủ ộ ủ ọ ọ ậ
2.2.1. Đi m i ph ng pháp d y h c nh m t o h ng thú và phát huy tínhổ ớ ươ ạ ọ ằ ạ ứ
tích c c, ch đng c a h c sinh.ự ủ ộ ủ ọ
Đi m i ph ng pháp d y h c đi v i b môn GDCD đang đc xem làổ ớ ươ ạ ọ ố ớ ộ ượ
v n đ c p thi t hi n nay. Đa s các giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b mônấ ề ấ ế ệ ố ự ế ả ạ ộ
GDCD đu th y đc vai trò, v trí h t s c quan tr ng c a b môn GDCD vàề ấ ượ ị ế ứ ọ ủ ộ
đang t ng b c thay đi ph ng pháp nh m t o h ng thú cho h c sinh. Tuyừ ướ ổ ươ ằ ạ ứ ọ
nhiên xu t phát t th c t do nhi u s tác đng và góc đ khác nhau, b mônấ ừ ự ế ề ự ộ ộ ộ
GDCD v n đc xem là môn h c ph , khô khan, tr u t ng. Đa s giáo viênẫ ượ ọ ụ ừ ượ ố
gi ng d y b môn GDCD v n còn ch y u s d ng ph ng pháp truy n th ngả ạ ộ ẫ ủ ế ử ụ ươ ề ố
đc chép, d y h c ch y u m t chi u vì th t o tâm lý nhàm chán cho h c sinh.ọ ạ ọ ủ ế ộ ề ế ạ ọ
V y đ môn GDCD th c s phát huy hi u qu vai trò c a mình, m i giáo viênậ ể ự ự ệ ả ủ ỗ
ph i th y đc đi m i ph ng pháp d y h c l y ng i h c làm trung tâm có ýả ấ ượ ổ ớ ươ ạ ọ ấ ườ ọ
nghĩa h t s c quan tr ng.ế ứ ọ
S thành công c a m i ti t d y nh th nào, y u t có tính quy t đnh làự ủ ỗ ế ạ ư ế ế ố ế ị
giáo viên. Ng i d n d t và xây d ng các ho t đng đ cu n hút, lôi cu n, t oườ ẫ ắ ự ạ ộ ể ố ố ạ
h ng thú cho h c sinh trong m i gi gi ng. Vì th ng i giáo viên đc xemứ ọ ỗ ờ ả ế ườ ượ
nh “t ng đo di n” các ho t đng chính t ch t l c n i dung trong sách giáoư ổ ạ ễ ạ ộ ừ ắ ọ ộ
khoa nh th nào, l a ch n ví d sao cho phù h p, s d ng và l a ch n nh ngư ế ự ọ ụ ợ ử ụ ự ọ ữ
ph ng pháp nào là ch đo, t ch c ti t h c th nào nh m cu n hút nh t sươ ủ ạ ổ ứ ế ọ ế ằ ố ấ ụ
ho t đng tích c c c a m i h c sinh.ạ ộ ự ủ ỗ ọ
Trong m i gi h c môn GDCD h c sinh ph i đc cu n hút, lôi cu n vàoỗ ờ ọ ọ ả ượ ố ố
các ho t đng t ch c c a giáo viên và cũng chính nh ng n i dung đó m i h cạ ộ ổ ứ ủ ữ ộ ỗ ọ
sinh đu làm ch các ho t đng m t cách tích c c. T đó t o c h i cho h cề ủ ạ ộ ộ ự ừ ạ ơ ộ ọ
sinh t th hi n nh ng năng l c, kh năng c a b n thân mình, khai thác t i đaự ể ệ ữ ự ả ủ ả ố
kinh nghi m s ng c a h c sinh, t đó giúp các em th hi n rõ và th ng th nệ ố ủ ọ ừ ể ệ ẳ ắ
quan ni m s ng c a mình nh th nào thông qua n i dung bài h c. ệ ố ủ ư ế ộ ọ
- 5 -