ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ở ạ ữ ệ ạ ụ ọ Trong nh ng năm tr  l ộ i đây, vi c d y và h c b  môn Giáo d c công dân

ượ ự ủ ấ ạ ả (GDCD) đang giành đ ề   c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o và qu n lý. Đi u

ẳ ị ượ ầ ủ ọ ộ này kh ng đ nh đ ị c t m quan tr ng và vai trò v  trí c a b  môn GDCD. Tuy

ừ ự ễ ạ ườ ấ nhiên xu t phát t ọ ủ ộ  th c ti n d y và h c c a b  môn GDCD trong tr ng THCS

ề ệ ấ ườ ọ ườ ạ ả ề hi n nay đang còn nhi u v n đ  làm cho ng i h c, ng i d y và nhà qu n lý

ề ở còn trăn tr  và nhi u suy nghĩ.

ự ủ ộ ư ế ạ ị Đó là v  trí th c c a b  môn GDCD nh  th  nào ? T i sao trong suy nghĩ

ộ ộ ố ọ ụ ủ ậ ộ và hành đ ng c a đa s  h c sinh, ph  huynh, giáo viên và m t b  ph n cán b ộ

ả ạ ụ ứ ế ọ ọ qu n lý l ư ậ   i cho đây là môn h c ph , môn h c mang tính hình th c? N u nh  v y

ị ế ớ ủ ộ ẫ ớ nó quá mâu thu n v i chính vai trò c a b  môn GDCD là trang b  th  gi i quan

ươ ủ ề ậ ấ ấ ọ và ph ng pháp lu n cho h c sinh. Nguyên nhân c a v n đ  đó xu t phát t ừ

đâu?

ả ể ạ ữ ế Gi ự i pháp đ  h n ch  nh ng tiêu c c trên, giúp môn GDCD trong nhà

ườ ấ ạ ị ủ ủ ệ tr ng ngày càng l y l i v  trí c a mình và làm tròn trách nhi m c a chính b ộ

ở ủ ả ự ế ế ả   môn. Đây cũng chính là tâm huy t và trăn tr  c a b n thân đang tr c ti p gi ng

ậ ộ ọ ộ ọ ậ ứ ạ T o h ng thú h c t p và ạ d y b  môn này. Chính vì v y tôi ch n n i dung: “

ụ ạ ả ớ ở ườ ệ gi ng d y trong môn Giáo d c công dân l p 9 các tr ng THCS hi n nay.”

ủ ệ ề ế làm đ  tài sáng ki n kinh nghi m c a mình.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ệ ứ ạ ộ  h c t p các n i dung tích h p

ọ ậ ứ ề ả ằ ộ ọ ậ ề i pháp nh m nâng cao h ng thú ộ ố gi h c t p n i

ự ể ợ Qua vi c tìm hi u th c tr ng h ng thú ớ ủ ọ ộ trong b  môn GDCD c a h c sinh l p 9 THCS, đ  tài tìm ra nguyên nhân  ấ ạ  đ  xu t m t s ạ và m nh d n ọ ợ dung tích h p cho h c sinh.

­ 1 ­

ộ ố ụ ề ệ Đ  tài có m t s  nhi m v  sau:

ứ 1. Làm rõ các v nấ  đ  lýề   lu n vậ ề h ng thú ọ ậ  h c t p.

ề ấ ị ả ọ ậ ứ ằ ế 2. Đ  xu t, ki n ngh  các gi i pháp nh m nâng cao h ng thú h c t p cho

ọ h c sinh

ầ ộ 2.Ph n n i dung

ủ ấ ự ề ạ 2.1. Th c tr ng c a v n đ

2.1.1. Thu n l ậ ợ . i

ượ ự ệ

ừ ầ ư ơ ở ậ ụ

ườ ủ ủ   c s  quan tâm c a Ban giám hi u, nhà ụ ế ị   t b  ph c v  công tác  c  s  v t ch t, trang thi ọ   i h t s c c  b n và quan tr ng ư ng cũng nh

ụ ạ ộ ữ Trong nh ng năm v a qua, đ ừ ườ ấ ng đã không ng ng đ u t tr ậ ợ ế ứ ơ ả ự ọ ậ ả gi ng d y và h c t p. Đây chính là s  thu n l ầ ạ ả ầ đ u tiên, góp ph n cho công tác gi ng d y chung c a nhà tr ả gi ng d y b  môn Giáo d c công dân.

ậ ợ ể ượ ọ ng luôn t o m i thu n l

ườ Nhà tr ủ ấ ả ộ i đ  các cán b  giáo viên đ ụ ạ ổ ậ ệ ấ ỗ c tham gia t c  các bu i t p hu n nâng cao chuyên môn nghi p v  cho m i giáo

ụ ộ ầ đ y đ  t viên nói chung và b  môn Giáo d c công dân nói riêng.

ệ ạ ườ ừ Bên c nh đó Ban giám hi u nhà tr

ề ơ ừ ề ế   ộ ng không ng ng đ ng viên, khuy n ướ   c

ữ ạ ộ ọ ậ ủ ả ạ ộ ầ khích th y cô giáo v ng tâm và ngày càng yêu ngh  h n. Đi u đó đã t ng b ệ ữ  nh ng ho t đ ng gi ng d y và h c t p c a cán b  giáo viên.  khích l

ả ố ượ ắ ầ ạ

ữ ọ ộ ổ

ặ ế ự ề M t khác đ i t ổ ẽ ế ế ả ệ ạ

ủ ứ ợ ọ ậ ậ ụ ư ộ ự ề ầ

ng gi ng d y là h c sinh THCS, các em đã b t đ u có ầ   nh ng bi n đ i tâm sinh lý và tính hi u đ ng c a l a tu i vì v y chúng ta c n ủ   có s  m m d o và s  ki m ch  b n thân phù h p nghi p v  s  ph m c a ứ ườ   i nhà giáo góp ph n nâng cao ý th c trong h c t p và có thái đ  nghiêm túc, ng ọ coi tr ng giáo viên.

ấ ữ ự c nh ng thu n l

ượ ọ ụ ộ

ườ ầ ạ ậ ợ ơ ả Qua đó th y đ i c  b n, góp ph n t o nên s  thành ạ ả ế ứ công h t s c quan tr ng trong công tác gi ng d y b  môn Giáo d c công dân trong nhà tr ệ ng hi n nay.

2.1.2. Khó khăn

ụ ủ

ộ ộ ỏ ế ụ ọ

ỏ ế ự ứ ế ề ưở ọ

­ 2 ­

ộ ọ   B  môn giáo d c công dân trong suy nghĩ c a không ít giáo viên và h c ộ   sinh là b  môn h c ph , vì th  nó tác đ ng không nh  đ n suy nghĩ và hành ả ủ ộ đ ng c a các em h c sinh. Đi u này  nh h   ng không nh  đ n s  h ng thú, yêu thích b  môn.

ụ ị

ả ả ị

ệ ủ ậ ế ộ

ở ạ ữ Trong nh ng năm tr  l ả ụ ủ ộ ố ộ ạ ọ ứ ế ợ ủ ủ ượ ấ ớ ố ấ ề ấ ẽ ể ẫ ế ợ ộ i đây, b  môn Giáo d c công dân ngoài v  trí vai   ộ   trò và nhi m v  c a chính b n thân b  môn, thì còn ph i đ m nh n thêm v  trí ộ   ề tích h p c a m t s  n i dung khác. Đi u này tác đ ng r t l n đ n chính n i ự dung c a môn h c và t o cho giáo viên s  phân chia, cân đ i r t khó, n u không   ế làm ch  đ c ki n th c thì s  d  d n đ n “chuyên tâm” v n đ  tích h p đó.

ạ ệ ả ạ ộ

ẩ ụ ụ ề ấ ệ ộ ố ụ ụ ế

ạ ụ ữ ả ạ

ệ ể ạ ộ ế ạ ủ ả ụ ộ ấ ượ ỏ ế ộ Bên c nh đó, tài li u ph c v  công tác gi ng d y dành cho b  môn Giáo ữ ụ d c công dân không ph i là nhi u. Ngoài nh ng tài li u sách giáo khoa, sách giáo ượ ứ c m t s  tài li u hay ph c v  cho viên, chu n ki n th c ra thì r t khó tìm đ ả ự công tác gi ng d y. Đa s  các giáo viên ph i t  tìm tòi đ  t o nên cho mình kho ư ệ  li u ph c v  công tác gi ng d y. Đây cũng chính là m t trong nh ng khó t khăn tác đ ng không nh  đ n n i dung và ch t l t d y c a giáo viên. ng ti

ấ ứ ề

ế ự ả ộ ế ủ ạ ộ

ọ ậ   ấ ớ ấ ả ữ T t c  nh ng v n đ  đó nó tác đ ng r t l n đ n s  hình thành h ng thú h c t p ỗ ọ ủ c a m i h c sinh và tác đ ng đ n quá trình gi ng d y c a giáo viên trong nhà   ệ ườ ng hi n nay. tr

ề ứ ế ỏ

ọ ậ ứ ề ạ ụ c khi áp d ng các ph

ộ ướ ế ọ ậ ư ả ả ề Thông qua n i dung phi u câu h i đi u tra v  h ng thú h c t p dành cho   ọ   ươ ọ các em h c sinh tr ng pháp v  t o h ng thú cho h c sinh trong h c t p, k t qu  kh o sát nh  sau:

ọ ậ ứ ụ ả ấ

Câu h i 1ỏ :  Em có c m th y h ng thú trong h c t p môn Giáo d c công dân không?

a. Có. b. Không. c. Không quan tâm.

ế ả K t qu :

A.Có B.Không C.Không quan tâm.

13% 77% 10%

ư ế ủ ứ ụ ậ ọ

ề ầ Câu 2:   Em nh n th c nh  th  nào v  t m quan tr ng c a môn Giáo d c công dân ?

ườ ủ ề ọ a. Môn h c bình th ng, nên không quan tâm v  vai trò c a nó.

ủ ụ ọ ọ b. Môn h c ph  nên vai trò c a nó không quan tr ng.

­ 3 ­

ọ ọ ươ c. Môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ng trình.

ế ả K t qu :

A 28% B 54% C 18%

ủ ề ọ ọ ướ ớ ụ   c bài m i môn Giáo d c

Câu h i 3ỏ : V  nhà em có hay h c bài c  và đ c tr công dân không ?

ỉ ườ a. R t ít.ấ b. Th nh tho ng. c. Th ả ng xuyên .

ế ả K t qu :

A 50% B 36% C 14%

ự ế

ề ứ

ấ ặ

ụ ồ

ề ứ

ứ ọ ậ

ố ớ ộ

ọ ả ề ế ề ấ Qua k t qu  đi u tra th c t  các em h c sinh kh i 9 v  v n đ  h ng thú   ườ ọ ậ ộ   h c t p môn Giáo d c công dân   nhà tr ng hi n nay cho th y đây là m t ề  ố ớ ự th c tr ng đáng bu n v  h ng thú đ i v i môn h c. Qua đó đ t ra v n đ ầ c n nâng cao ý th c h c t p và h ng thú cho h c sinh đ i v i b  môn giáo   ụ d c công hi n nay.

ữ ơ ả ả ưở ứ ế ọ ậ ủ   ng đ n h ng thú h c t p c a

ọ 2.1.3. Nh ng nguyên nhân c  b n  nh h h c sinh.

ượ

ư

V  trí và vai trò c a b  môn GDCD hi n nay ch a đ

ế

ọ ậ

ế  nh n th c sai l ch c a h c sinh v  môn này s

ả ậ ọ

ầ ư

ư

ọ   c coi tr ng ộ ọ ậ ủ ọ ả   ộ ề ớ đi u nay có tác đ ng l n đ n thái đ  h c t p c a h c sinh và tâm lý gi ng ấ ớ ưở ề ạ ủ   ng r t l n đ n h ng thú h c t p môn d y c a giáo viên. Đi u này  nh h ẽ  ứ ệ GDCD. B i xu t phát t ọ   ầ ư ọ ậ  h c t p mà ch  là h c cho qua, h c làm cho các em không chú tr ng, đ u t ố ể ề   ọ bài ki u đ i phó. Bên c nh đó giáo viên cũng ch a chú tr ng đ u t  nhi u ờ ả ỗ cho m i gi

gi ng.

ợ ộ

ớ ả ứ ề ạ ỏ ỹ

ậ ệ

ế

ề ươ ứ ầ ỗ ộ ỉ

­ 4 ­

ự ặ ạ ộ ộ B  môn GDCD đã ph i “gánh” thêm quá nhi u n i dung tích h p khác,   ế ả ụ ư   i tính, s c kh e sinh s n, k  ho ch hóa gia đình, k  năng nh : Giáo d c gi ụ ệ ả ườ   ng, giáo d c pháp lu t, giáo d c phòng ch ng tham b o v  môi tr ố s ng,  ả ế ề nhũng …Vì th , nhi u giáo viên cho bi t vi c gi ng  ấ ặ   ạ d y nhi u lúc r t n ng ế ồ   t GDCD trong khi ch tính hình th c. M i tu n, ch  có m t ti ng trình l ng ươ  ho c liên quan.  ng t ghép thì d y khi bài nào đó có n i dung t

ộ ư ơ ả ế

ả ữ ạ ấ ớ ạ

ề ấ ớ ề ộ

ế ẫ

ọ ế ọ ậ ộ

ạ ế ụ

ứ ữ

ư ậ ọ ậ ấ ự ạ ọ ữ ả ả ạ t o ra nh ng rào c n, càng làm cho vi c h c t p và gi ng d y b

ủ ị ạ ộ   Qua nh ng nguyên nhân c  b n nh  trên đã tác đ ng r t l n đ n ho t đ ng ụ   ọ ậ ủ ọ gi ng d y và h c t p c a h c sinh. Giáo viên có tâm lý “d y cho xong nghĩa v ” ứ ầ ư ư    nhi u cho chuyên môn đi u này tác đ ng r t l n đ n h ng thú và ch a đ u t .  D n đ n h c sinh xu t hi n tâm lý h c t p đ i phó, ệ ọ ố ấ ọ ủ ọ ậ h c t p c a h c sinh   ế giáo  ừ i ti p t c tác đ ng đ n  ộ . T  đó nó l không thích h c và mang tính ép bu c ứ ọ viên khi th y tâm lý h c sinh không h ng thú h c, c  nh  v y gi a giáo viên và   ộ  ệ ọ h c sinh t ấ ầ môn GDCD ngày càng m t d n v  trí và vai trò c a nó.

ạ ứ ơ ả ự   i pháp c  b n nh m t o h ng thú và phát huy tính tích c c,

ả ủ ọ ằ ọ ậ ủ ộ ữ 2.2. Nh ng gi ch  đ ng c a h c sinh trong h c t p.

ạ ọ ươ ằ

ạ ứ ng pháp d y h c nh m t o h ng thú và phát huy tính ủ ọ ớ ủ ộ ự ổ 2.2.1. Đ i m i ph tích c c, ch  đ ng c a h c sinh.

ọ ố ớ ộ ng pháp d y h c đ i v i b  môn GDCD đang đ

ượ ạ ộ

ự ế ủ ươ ệ ượ ả ộ

ươ ế ứ ằ ạ ọ

ộ ộ

ộ ừ ượ ươ ề ạ

ủ ế ề ọ ộ ọ

ế ạ ả ọ ấ ự ự ớ ươ

c đ i m i ph ọ ạ ớ ổ c xem là   Đ i m i ph ố ế ề ấ ấ   t hi n nay. Đa s  các giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b  môn v n đ  c p thi ọ ị ấ ề c vai trò, v  trí h t s c quan tr ng c a b  môn GDCD và   GDCD đ u th y đ ứ ổ ướ ừ   ng pháp nh m t o h ng thú cho h c sinh. Tuy c thay đ i ph đang t ng b ề ự ừ ự ế ấ    do nhi u s  tác đ ng và góc đ  khác nhau, b  môn  th c t nhiên xu t phát t ụ ố ượ ẫ ng. Đa s  giáo viên GDCD v n đ   c xem là môn h c ph , khô khan, tr u t ố   ộ ủ ế ử ụ ẫ ả gi ng d y b  môn GDCD v n còn ch  y u s  d ng ph ng pháp truy n th ng ạ ọ   đ c chép, d y h c ch  y u m t chi u vì th  t o tâm lý nhàm chán cho h c sinh. ủ ể ậ ỗ ệ   V y đ  môn GDCD th c s  phát huy hi u qu  vai trò c a mình, m i giáo viên ườ ọ ạ ấ ượ ổ ả ph i th y đ   i h c làm trung tâm có ý ng pháp d y h c l y ng ế ứ nghĩa h t s c quan tr ng.

ự ế ố S  thành công c a m i ti ư ế t d y nh  th  nào, y u t

ủ ắ

ế ị ố ượ ờ ả ế gi ng. Vì th  ng i giáo viên đ

ể ố ườ ộ ử ụ ừ ắ ọ ợ ạ ư ế ự ọ

ọ ủ ạ ế ọ ự ố ế ằ t h c th  nào nh m cu n hút nh t s

ươ ạ ộ ỗ ế ạ    có tính quy t đ nh là ạ   ạ ộ ườ ẫ ự i d n d t và xây d ng các ho t đ ng đ  cu n hút, lôi cu n, t o giáo viên. Ng ỗ ứ ọ   h ng thú cho h c sinh trong m i gi c xem ạ ộ ễ ư ổ nh  “t ng đ o di n” các ho t đ ng chính t    ch t l c n i dung trong sách giáo ụ ữ   khoa nh  th  nào, l a ch n ví d  sao cho phù h p, s  d ng và l a ch n nh ng ấ ụ  ứ ổ ng pháp nào là ch  đ o, t ph  ch c ti ỗ ọ ự ủ ho t đ ng tích c c c a m i h c sinh.

ọ h c môn GDCD h c sinh ph i đ

ả ượ ữ ừ ố ộ ạ ạ ộ ơ ộ

ự ủ ả ự ố

ữ ủ ừ ẳ ọ

­ 5 ­

ệ ố ộ ọ ỗ ố ờ ọ c cu n hút, lôi cu n vào Trong m i gi   ỗ ọ   ổ ứ ủ ạ ộ  ch c c a giáo viên và cũng chính nh ng n i dung đó m i h c các ho t đ ng t ộ ọ   ủ ề sinh đ u làm ch  các ho t đ ng m t cách tích c c. T  đó t o c  h i cho h c ự ể ệ ả i đa sinh t    th  hi n nh ng năng l c, kh  năng c a b n thân mình, khai thác t ắ   ể ệ ố ệ kinh nghi m s ng c a h c sinh, t  đó giúp các em th  hi n rõ và th ng th n ư ế ủ quan ni m s ng c a mình nh  th  nào thông qua n i dung bài h c.

ỗ ả ậ

ộ ố không có m t ph

ố ượ ọ

ử ụ ả

ế ư ươ ố ng pháp chi m  u th  và t o nên đ

ầ ư ả

ả ộ

ứ ử ụ ng pháp đang s  d ng khác ừ ươ ệ ử ụ ệ ấ ấ ươ ọ ạ ạ   Chính vì v y m i giáo viên  gi ng d y b  môn GDCD  mu n thu hút, t o ươ   ứ ượ ằ ậ ự ng c r ng  ạ ộ ươ ố ư   ng pháp trong i  u, mà c n v n d ng m t cách linh ho t các ph ươ ữ ủ ừ ọ ừ ng h c sinh c a t ng l p ng pháp   ượ ằ   ị ầ c r ng ủ   ượ ự c s  cu n hút, thích thú c a ậ    và v n . Đây    ng pháp vào t ng bài

ộ ầ ọ ứ h ng thú tích c c cho h c sinh c n nh n th c đ ầ ậ ụ pháp nào là t ớ . Trong nh ng ph ừ t ng bài h c, t ng đ i t ả mà giáo viên s  d ng trong bài gi ng, giáo viên c n ph i xác đ nh đ ạ ế đâu là ph ầ ậ ọ h c sinh vào bài gi ng thì giáo viên c n t p trung, nghiên c u, đ u t ớ ấ ụ d ng m t cách hi u qu  nh t so v i các ph ể chính là đi m nh n r t quan tr ng trong vi c s  d ng ph ạ ủ ộ d y c a b  môn GDCD.

ổ ồ ướ ử ụ ợ   ớ ng đ i m i, phù h p

ộ 2.2.2. S  d ng đ  dùng d y h c môn GDCD theo h ể yêu c u s  phát tri n chung c a xã h i.

ộ ạ ự

ọ ạ ụ ể ỗ ợ

ạ ậ ệ ỗ ị

ộ ọ ạ

ả ọ ệ ử ụ ặ ử ụ c h t

ớ ạ ươ ng l m d ng ho c s  d ng m t cách hình th c, tr ồ ả ồ ộ ứ ng pháp d y h c

ỉ ọ ọ ả

ệ ạ ả

ạ ừ ệ

ả ỹ ớ ng ti n d y h c mà giáo viên trình bày, gi ệ

ấ ự ọ ọ ế ổ ế ặ ổ

ạ ươ ươ ề ệ ạ

ệ ạ ả ộ ợ

ỗ ồ ọ ứ ọ ụ ư ạ

c khai thác tri

ủ ế ạ

ạ ọ ủ ầ ự ươ   ơ ở ậ ọ ượ ỗ ạ ộ ng c xây d ng trên c  s  v n d ng m t ph M i ho t đ ng d y h c đ ươ ạ ộ   ợ ệ ạ ọ ụ ể ng ti n d y h c phù h p đ  h  tr  cho ho t đ ng pháp d y h c c  th , có ph ươ ờ   ử ụ đó. Vì v y s  d ng ph ng ti n d y h c ph i  đúng lúc, đúng ch , k p th i, ệ   ỳ ệ ộ ư tránh đ a ra m t cách tu  ti n. Vi c s  d ng đ  dùng d y h c b  môn có hi u ế đồ  ướ ụ ạ ướ qu , tránh xu h ử ụ ư ộ ọ , nh  m t thành ả ắ dùng và s  d ng đ  dùng ph i g n bó v i ph   ạ ươ ố ủ ng pháp d y h c.  c a ph t ư ộ   ồ ầ ấ ộ đ  dùng d y h c không ph i ch  nh  m t M t yêu c u r t quan tr ng là  ụ ươ ọ ọ  mà ph i có tác d ng kích thích h c sinh ạ ộ   ng ti n minh ho  n i dung bài h c ph ứ ồ   ớ ơ ở ạ ư t o tri th c, k  năng trên c  s  làm vi c v i ngu n  duy, suy nghĩ, tìm tòi,   t ọ ệ ươ i thi u, h c sinh  các ph thông tin t   ề ộ ậ ậ   ế ph i có ý ki n nh n xét, đánh giá v  n i dung, tính ch t s   vi c, rút ra k t lu n ỉ ớ   ươ ớ ọ ầ ng pháp d y h c không ch  là đ i m i t. M t khác đ i m i ph bài h c c n thi ề   ọ ệ ng ti n d y h c, mà đi u ph ng ti n và không có nghĩa là dùng nhi u ph ệ ươ ử ụ ng ti n d y h c m t cách h p lý, có hi u qu , tránh quan tr ng là s  d ng ph   ầ   ọ ộ ặ ử ụ ạ  th c, m i đ  dùng d y h c đ a ra c n l m d ng ho c s  d ng m t cách hình ệ ể ượ t đ . đ ộ N i dung các bài trong ch ậ ạ ề

ụ ự ằ

ẫ ả ọ t c  các môn h c khác là ph i s

ấ ồ ự ồ

ể ứ ả ạ ạ ậ ạ ấ

ệ ạ ọ

ộ c s  d ng ngày càng r ng rãi Vì v y trong m t ti

t d y giáo viên có th  s ụ ứ ề

­ 6 ­

ả ẫ ạ ả ứ   ươ ng trình GDCD THCS ch  y u D y đ o đ c, ứ   ể ử ụ ộ ế ạ ậ pháp lu t vì v y trong m t ti t d y giáo viên có th  s  d ng nhi u hình th c ả   ữ tr c quan khác nhau vào nh ng m c đích khác nhau nh m làm cho bài gi ng ạ ả ử  ư ấ ả ệ thêm h p d n, đ t hi u qu  cao. Cũng nh  t ự ộ ụ   d ng đ  dùng tr c quan đ  minh ho  cho n i dung bài gi ng. Đ  dùng tr c quan ệ ế ạ   t d y đ o đ c, pháp lu t hi n nay r t đa d ng và phong phú, trong trong các ti ể ệ ạ   giai đo n hi n nay khi khoa h c công ngh  đang phát tri n, m ng Intenet dang ể ử  ộ ế ạ ượ ử ụ ậ đ ự ằ   ữ ụ d ng nhi u hình th c tr c quan khác nhau vào nh ng m c đích khác nhau nh m ệ ấ làm cho bài gi ng thêm h p d n, đ t hi u qu  cao.

ị ạ ệ ự ườ

ữ ầ ế ứ ứ Bên c nh đó hi n nay các tr ả ể ạ c trang b  phòng th c hành, máy   ệ ể   t đ , ẻ   t h c h t s c h ng thú, vui v ,

ụ ụ ệ ọ ề ượ ế ế ế ọ i đa công ngh  thông tin đ  t o nên nh ng ti ả

ạ ộ ứ ế

ng đ u đ ạ chi u, ti vi ph c v  công tác gi ng d y. Vì th  giáo viên c n khai thác tri ố t tho i mái cho h c sinh. ậ ụ 2.2.3. V n d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y b  môn GDCD l p 9 ứ ể ạ ả ọ ầ

ệ ự ể ừ ạ ọ

ụ ộ ổ ọ ọ

ế ọ ả ọ

ứ ộ ế ấ ủ ộ ế ọ ẽ ở ẽ ẹ

ọ ớ ị   ự ủ ọ ậ Đ  t o h ng thú cho vi c h c t p c a h c sinh, giáo viên c n có s  ch u ạ   ự  đó t o khó, tìm tòi suy nghĩ, xây d ng nên các D  án d y h c liên môn, đ  t ự   cho h c sinh m t chu i ki n th c các môn h c khác. M c đích là tránh s  nhàm ạ   t GDCD có hình  nh minh h a, có âm nh c, chán, khô khan cho môn h c. M t ti ả   ẽ có tranh v …s  làm cho tính ch t c a m t ti t h c s  tr  nên nh  nhàng, tho i mái, h c sinh không nhàm chán.

ụ ả ệ

ợ ậ ả ủ ự

ử ậ ể ổ ậ ế ỹ Ví d  : Trong bài B o v  Hòa bình  ọ Giáo viên cho h c sinh nh n th c đ ị

ữ ế ớ i hòa bình, h u ngh  và h p tác”

ị ứ

ọ ạ ọ ự ọ ươ

ể ượ ử  nhiên trong ch ệ

ủ ề ố ượ ứ ng là h c sinh l p 9 nên vi c ti p c n v i l

ế ữ

ươ ầ ế ộ  ứ ượ c là k t qu  c a s  tích h p các b ọ ủ ề   ạ môn GDCD­Văn­S  ­Đ a­ Sinh h c­Âm nh c­M  thu t đ  làm n i b t ch  đ  “ ị ộ ợ Vì m t th  gi ợ ở ộ  các môn Văn – S  ­ Đ a – Sinh h c – Âm N i dung ki n th c tích h p    ộ   ng trình ợ   i cho vi c tích h p liên môn theo ớ ượ ế ng ki n th c đó   ớ ổ   ng pháp đ i m i trong ộ   c ti p c n góp ph n giúp các em lĩnh h i

ơ

ọ ộ ộ ạ ộ ữ ể ọ ợ ị

ế ầ ắ ộ

ủ ấ

ượ ừ ả ặ ộ ậ   c nghe, em c m nh n

ủ ữ ổ ọ

ộ ỗ

ơ ế ớ ướ ế ế ụ ượ ọ ng đ n. Các em đã đ t th

ế ổ

ả ớ ủ ị ế ả ế ộ nh c, GDCD thu c khoa h c xã h i và khoa h c t ậ ợ THCS, các em đã đ c tìm hi u nên thu n l ệ ớ ậ ọ ch  đ . Đ i t ớ ừ ượ không còn quá khó khăn, tr u t ng, cùng v i nh ng ph ượ ạ ậ ự d y h c tích c c mà các em đã đ ễ ứ ế ầ ph n n i dung ki n th c liên môn d  dàng h n.  Vào n i dung bài m i : ế * Ho t đ ng 1:  Giúp h c sinh hi u th  nào là hòa bình, h u ngh  và h p tác:  ạ   ọ Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát lên máy chi u và cùng l ng nghe m t đo n bài hát: Trái đ t này là c a chúng mình. ỏ Giáo viên đ t câu h i: Qua n i dung bài hát em v a đ ủ ượ c đi u gì? Ý nghĩa c a bài hát ?   đ ơ ướ ủ   ả ờ ọ c c a i, giáo viên khái quát: Hòa bình không ch  là m   Sau khi h c sinh tr  l ườ ự ừ ủ   i dân  c a bài hát, mà còn là s  khát khao c a m i ng tu i th  qua nh ng ca t ộ ố   i. Đó chính là m c tiêu mà m i qu c gia, dân t c yêu chu ng hòa trên th  gi ế  ả ệ c h c bài B o v  hòa bình, em hãy cho bi bình h ờ   ồ ả ờ nào là hòa bình? C  l p suy nghĩ, Hs y u tr  l i, Hs khác b  sung. Đ ng th i ạ ướ ng Võ Nguyên Giáp  chi u hình  nh Ch  t ch Fidel Castro và Đ i t

ể ế ậ ả ể ạ ủ i và ý nghĩa c a hòa bình,

­ 7 ­

ạ ộ Ho t đ ng 2: Tìm hi u h u qu  chi n tranh đ  l ị ữ h u ngh  và h p tác.                 ả ổ ứ ợ ậ T  ch c th o lu n nhóm bàn (5 phút)

ế ứ ị ế ớ ử ấ ộ

ế ậ ả ọ

ộ ố

ề ậ

ế

ế

iáo viên trình chi u m t s  hình  nh v  h u qu  chi n tranh

2h48’ sáng 29/11/2017, Tri u Tiên ã phóng m t tên l a

n

ử đạ đạ

đ

o xuyên l c a (ICBM) m i ớ

ụ đị

ế ạ ẩ      Qua ki n th c l ch s  và tác ph m Đ u tranh cho m t th  gi i hòa bình(G.G.Macket­Văn h c 9), em hãy nêu h u qu  chi n tranh và   chi n tranh h t nhân ?

ọ ố ệ ủ ậ ế ả ọ

ứ ấ ả ủ ứ ế ậ ế ầ Yêu c u h c sinh quan sát trên máy chi u đ c s  li u c a h u qu  chi n tranh ậ ế ớ i  th  nh t và th  hai. Qua đó nh n xét h u qu  c a chi n tranh. Th  gi

ề ậ ế

ề ể ấ ộ ố ứ ượ ậ ế ế ả ậ ằ ọ c h u qu

­ 8 ­

­ Giáo viên trình chi u m t s  hình  nh v  h u qu  di truy n do chi n tranh và ả  cho h c sinh b ng ki n th c sinh h c c a mình nh n xét đ  th y đ ớ ủ ế ả ọ ủ to l n c a chi n tranh.

ế

ả ủ

ậ t Nam, ch  rõ đ a ph n bi n đ o c a Vi

ượ ồ ệ c đ  Vi

ệ   t

ỉ ố ắ

ư

B ng ki n th c Đ a lí, em hãy quan sát l ộ ố ự Nam trên bi n Đông và đ a ra m t s  s  kiên vi c Trung Qu c l p đ t dàn khoa HD981.

An

ố ọ ồ

ố   Nam đ i qu c h a đ  và Đ i Nam nh t th ng toàn đồ

ứ ế

ự ả

ủ ả

ố ớ ọ ự

ầ ấ ớ ề ầ ạ

ế ạ ớ ư ậ Nh  v y thông qua các ki n th c liên môn,   ế ợ   k t h p kênh thông tin hình  nh tr c quan giúp   bài   gi ng   c a   giáo   viên   phong   phú,   ừ   tránh s  nhàm chán đ i v i h c sinh. V a ủ   góp ph n kích thích tính sáng t o c a các em. Đi u đó góp ph n r t l n vào thành công ti t d y trên l p.

ậ ụ ứ ổ ứ ạ ế ạ 2.2.4. V n d ng linh ho t các hình th c t ơ  ch c trò ch i trong các ti t d y

ả ể ổ d y

ấ ươ ấ ượ ớ ị Đ   nâng   cao   ch t   l ọ ạ ng pháp d y h c. V i đ nh h

ạ ươ ệ ng   và   hi u   qu   gi ọ ướ ng  ạ ầ “ l y h c sinh làm trung tâm ọ ả ả ọ

ự ả ệ ạ ệ ứ

ươ

ủ ộ ỉ ử ụ ươ ự ế ấ ng pháp khác. Có th  th y r ng th c t

ợ ớ ồ ế ạ ầ

­ 9 ­

ơ ng pháp trò ch i trong các ti ưở ế ớ ế ạ ả ờ ạ   theo   yêu   c u   đ i   m i ớ   ” giáo viên  ph ầ   ng pháp d y h c đ m b o hi u qu  cao và h c sinh c n đa d ng hoá các ph ậ ạ ọ ậ ậ tích c c, ch  đ ng trong h c t p. Vì v y vi c d y đ o đ c, pháp lu t giáo viên   ạ   ả ạ ế ng pháp thuy t trình, đàm tho i mà còn ph i linh ho t không ch  s  d ng ph ử ụ   ể ấ ằ trong các ph  r t ít giáo viên s  d ng ộ t d y, m t ph n tâm lý chung là s  l p  n ào ph   ự  ể ợ ả ng đ n l p bên c nh, hay có th  s  “cháy” giáo án n u thao gi ng d ươ nh h

ờ ầ ứ và m t ph n đó là c n có s  đ u t

ộ ợ ươ

ự ế ả ứ

ự ế ể ế ộ ố ế

ề ụ ể ơ ổ ầ ạ ờ ạ

ấ ượ

.

ờ ầ ự ầ ư ề , tìm tòi và nghiên c u nhi u th i gian   gi ạ ộ ấ   ng pháp cho phù h p. Tuy nhiên th c t  gi ng d y cho th y đây là m t ph ệ ữ ộ ố ế ậ ọ ế   t l p m i quan h  gi a n i dung ki n giúp h c sinh có th  ti p thu tri th c thi ộ   ọ ứ ụ ậ ớ ứ  cu c s ng, giúp các em v n d ng ki n th c đã h c vào cu c th c v i th c t ơ   ộ ấ ố s ng, vào trong v n đ  c  th  hàng ngày m t cách linh ho t và nhanh nh y h n. ờ ọ   ỗ ế ạ ồ  h c Đ ng th i t o sân ch i b  ích trong m i ti ậ ấ ắ   ọ ổ ạ ứ ng gi đ o đ c, pháp lu t r t sôi n i, ch t l c nâng cao, h c sinh n m ậ ự ủ ạ ứ ắ b t các chu n m c c a đ o đ c, pháp lu t ch c và nhanh.

ố ẹ ủ ế ừ ố ề ụ ạ ạ t d y. Góp ph n t o cho gi ờ ạ ượ  d y đ ắ K  th a và phát huy truy n th ng t t đ p c a dân

ố ọ

­ GV t

ả ả ờ ỏ i các câu h i: Tr  l ỏ   i các câu h i

ữ ằ ữ ể ọ

ự ữ ọ ỏ

ố ữ ộ

ố ẹ ủ ề ố ộ ệ t Nam ? (9 ch  cái) ộ ừ ư ế Ví d  : Khi d y bài 7­  t cộ ữ ể ử ụ ể ủ GV có th  s  d ng ô ch  sau đ  c ng c  bài h c: ả ớ ơ ổ ứ  ch c cho c  l p cùng ch i ả ờ ợ i ô ch  b ng cách tr  l     ­ GV g i ý HS gi ữ hàng ngang đ  tìm ra ô ch  hàng d c(11 ch  cái) HS l a ch n ô ch  hàng ngang­câu h i: ề ộ 1. Áo dài là m t truy n th ng c a dân t c Vi 2. Đây là m t truy n th ng t ủ t đ p c a dân t c ta t ngàn x a đ n nay?( 7

ữ ch  cái).

ẳ ộ 3. Câu ca dao:       “M t cây làm ch ng nên non

ố ắ i nên hòn núi cao” ề ữ

ộ ủ ữ ự ố ộ

ng cung c p l ể ệ ắ ở ề ế ượ ặ ọ ầ ấ ươ   ườ ng ề   c tr  v  nhà h . Đi u này th  hi n truy n

ự ố ữ ủ Ba cây chùm l ở                          Mu n nh c nh  chúng ta đi u gì?(7 ch  cái)       4. Đây là m t trong nh ng truyên th ng c a dân t c ta trong lĩnh v c giáo ụ d c?(7 ch  cái) ư      5. Ngày x a, khi cha ông ta chi n th ng quân gi c, th ề th c qu n áo và tha cho tù binh đ ộ th ng gì c a dân t c ta?(9 ch  cái).

T

1 T R A N G P H Ụ C

U

2 Y Ê U N Ư Ớ C

3 Đ O À N K Ế T

T

4 H I Ế U H Ọ C

5 N H Â N N G H Ĩ A

G

­ 10 ­

ả ữ ữ Sau khi gi ọ i xong các ô ch  hàng ngang­HS đoán ô ch  hàng d c

ơ ể ặ ợ

ươ ự ữ ủ ọ ậ ng, khen ng i ho c ghi đi m cho nh ng em t. Qua đó góp ph n vào s  hình thành h ng thú trong h c t p c a các

ế ả ờ ố i t ọ ỗ ế ạ ứ ệ ộ

ọ ậ ọ ạ

ạ ộ K t thúc trò ch i, GV tuyên d ầ tr  l em h c sinh trong m i ti t d y b  môn GDCD hi n nay. ả ả   2.2.5. T o tâm lý tho i mái cho h c sinh trong quá trình h c t p và gi ng ớ d y b  môn GDCD l p 9

ả ệ ế ự

ộ ấ ậ

ộ ủ

ố ớ ộ ượ ắ

ọ ọ ủ ộ ủ ầ ắ ắ

ế ạ ớ ả ộ B n thân hi n là giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b  môn GDCD l p 9   ế ở ườ ộ ọ   ấ ớ ế ố ng THCS, tôi nh n th y y u t  tâm lý tác đ ng r t l n đ n thái đ  h c  tr ư ưở ọ ứ ự ậ   ng các em t p, s  lĩnh h i và h ng thú c a h c sinh đ i v i b  môn. T  t ậ   ộ ườ ng ép, b t bu c. Chính vì v y th ng hay có  tâm lý nhàm chán, nhác h c, g ố ế ậ giáo viên c n n m b t tâm lý này c a h c sinh, ch  đ ng thi   t l p “m i quan ọ ệ h ” gi a giáo viên và h c sinh, h c sinh và ki n th c sách giáo khoa.

ỗ ế ạ ế ậ ị ữ N u vào m i ti

ứ ớ ế ứ ọ ẵ   t d y, giáo viên c  mãi t p trung vào quy trình đ nh s n   t d y. Nó s  t o nên áp

ể ượ ố ủ trong giáo án ki m tra bài c  ­ vào bài m i – k t thúc ti ả ự l c và tâm lý g ẽ ạ ớ ng ép, nhàm chán, đ i phó v i bài gi ng c a giáo viên.

ế ạ ủ ơ ả

ọ ệ ủ ủ ề ể ấ

ộ ạ ữ ờ ọ ộ

ữ ứ ọ

i nh ng n i dung hôm tr ế ộ ố ỗ ầ ạ ụ ả ụ ộ ụ ậ ả ế ề ộ ư ế

ầ ầ Hi n nay theo b n thân tôi c n có cái nhìn thoáng h n v  ki m tra đánh   ế ắ   giá bài c  c a h c sinh trong môn GDCD. Chúng ta cũng không nh t thi t b t ướ   c  lên b ng đ c thu c l các em ph i đ n m i đ u gi   đã h c, đi u này t o nên tính th  đ ng. Trong khi đó nh ng ki n th c này xét   trên góc đ  giáo d c là các em v n d ng nh  th  nào vào cu c s ng. Đây chính là cái chúng ta c n đ t đ n.

ạ ế ớ ạ ế ườ ủ ộ

ớ ỏ ả ệ ả ể ộ Vì th  khi vào l p giáo viên ph i là ng ằ

ọ ổ

ọ ớ ậ ế

ế ự ộ ứ

ầ ế ế t 1 đ n ti ộ ự ễ ủ ả ứ

ả ể ề ế ấ ệ

ợ ạ ư ậ ẽ ạ

ứ ộ ủ ộ ế t, ch  đ ng ti ả ế ố ứ

ậ   i ch  đ ng t o nên tâm lý th t ộ ấ   tho i mái cho h c sinh b ng cách k  m t câu chuy n vui, h i thăm l p m t v n ặ   ậ ờ ự ộ ề đ  gì đó, trao đ i nhanh m t tin nóng th i s  nào mà mình m i c p nh t. Đ c ộ ủ ệ ộ ọ ố ớ t thái đ  c a h c sinh đ i v i môn h c còn có s  di n bi n thùy thu c vào bi   ổ   ừ ế ờ t 5 tâm lý, thái đ  h ng thú c a các em có s  thay đ i, th i gian. T  ti ộ ủ   ọ ạ vì th  trong d y h c b  môn GDCD giáo viên c n ph i đ ng trên góc đ  c a ề   ọ m t nhà tâm lý h c đ  xem xét và gi i quy t v n đ , linh ho t trong vi c đi u ế ạ   t d y sao phù h p tâm lý các em. Có nh  v y s  t o nên tâm lý ti ở tho i mái, h ng kh i cho các em. Đây cũng chính là y u t    giúp các em h ng thú ố ớ ộ trong h c t p đ i v i b  môn . . ể ạ ứ ứ ả ọ

ọ ề ể ể ự ế ươ ng pháp ra đ  ki m tra

ề ể ấ

ướ

ề ể ứ ề ộ i

ệ ự ứ ệ ạ ậ ấ

ủ ộ ượ ề

ự ả ộ

ế ộ ữ ể ế

­ 11 ­

ở ọ ề ộ ố ế ể ệ ố ấ ậ ả ệ ọ ậ ở ạ   Bên c nh đó đ  t o tâm lý h ng kh i, tho i mái, h ng thú cho h c sinh ế khâu ki m tra và đánh giá h c ọ   ọ ậ trong h c t p giáo viên cũng c n chú tr ng đ n  ặ ề   sinh. Đó chính là ph  chúng ta có nhi u . M c dù th c t ố ớ ặ   ọ ợ ậ đ t t p hu n công tác ra đ  ki m tra, đánh giá h c sinh tuy nhiên đ i v i đ c ư ộ ạ   ở ng m . H n ra đ  ki m tra đánh giá theo h tr ng b  môn GDCD giáo viên nên  ạ . Có nh  v y m i ư ậ ớ   ế ế ố ch  t i đa vi c ra đ  tái hi n ki n th c, thu c lòng, chép l ọ   ề ủ ạ t o nên s  h ng thú, sáng t o trong cách nhìn nh n, đánh giá v n đ  c a h c ố ể ọ   sinh. H c sinh đ c quy n phát huy tính ch  đ ng, trình bày quan đi m s ng, ý ể ủ t th c và khách quan nh t. Có th  xem đây là ki n c a b n thân m t cách thi   ả   ứ ủ ễ t, nh n th c c a chính b n m t di n đàn m , h c sinh th  hi n nh ng hi u bi thân mình v  cu c s ng và các m i quan h  xung quanh b n thân mình.

ướ ả

ứ ở ố ớ ọ ả

ề ể ở ả ọ ử ủ ộ

ọ ừ ế ủ ự ậ ượ ệ ọ c tái hi n l

ụ ộ ố

ả ờ ế t, tr  l

ự ự ủ ể Có th  nói h ng ra đ  ki m tra m  đ i v i h c sinh theo b n thân tôi đã   ạ ượ ự   t o đ c s  thích thú, h ng kh i và tâm lý tho i mái cho h c sinh trong đánh giá ừ ọ   ể và ki m tra. H c sinh không ph i h c thu c lòng t ng câu, t ng ch  c a bài h c ệ ạ ả   ể t c a nó trong vi c gi i thông qua s  v n d ng, hi u bi mà nó đ i ễ ố ư ế ườ ự ế   ng ngày nh  th  nào. Qua quy t các tình hu ng th c ti n trong cu c s ng th ả ạ ủ ọ ấ ố ự t s  sáng t o c a h c sinh trong cách vi đó phát huy r t t   i và c m xúc t.  th c s  c a các em thông qua bài vi

ế ả ờ ậ ứ ườ i tr ng, tôi đã nh n th c đ

ọ ủ ứ

ụ ế ả ọ ậ ả ạ ạ Qua th i gian công tác và gi ng d y t ọ ệ ạ ế

ỉ ươ ề ố

ộ ố ớ ử ụ ươ ạ

ự ề ầ ừ ộ ố ớ ử ụ ấ ượ   c ộ ầ t m quan tr ng c a vi c t o h ng thú cho h c sinh trong h c t p b  môn Giáo   ọ   ạ ự ụ d c công dân. Vì th  b n thân tôi đã tr c ti p áp d ng vào gi ng d y môn h c   ng pháp truy n th ng, và có s  đi u ch nh so sánh, khi m t s  l p s  d ng ph ơ đ n thu n, m t s  l p s  d ng linh ho t các ph ậ ể

ế

ư ầ ọ

ọ ậ ọ ộ ơ

ề ề ấ ọ

ề ả ơ

ư ầ ờ ạ ữ ừ ạ ằ

ẽ ạ ề ọ ư ng pháp nh  đã trình bày.  ặ ạ ự ế ả  gi ng d y giáo T  đó có th  nh n th y, m c dù trong quá trình th c t   ằ   ươ ư ầ ặ ng pháp nh m viên g p không ít khó khăn trong s u t m và ti n hành các ph ấ ả ế ạ ứ t o h ng thú cho h c sinh, nh ng qua k t qu  đó, ph n nào cho th y h c sinh đã   ứ ọ ậ ế   thích thú h c t p b  môn và có ý th c h c t p ngày càng nghiêm túc h n. Đ n ở ứ ỗ ế ạ   t d y giáo viên càng th y h ng kh i, h c sinh có nhi u ni m vui yêu m i ti ề ơ ộ thích b  môn h n, đi u đó càng làm cho b n thân tôi ngày càng yêu ngh  h n và   không ng ng tìm tòi, s u t m và suy nghĩ nh m t o nên nh ng gi    d y sinh ộ đ ng, vui v , t o ni m thích thú cho h c sinh.

ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

ư ậ ậ ự ệ ạ ả ớ t d y GDCD l p 9 th t s  hi u qu  và đem l

ể ộ ế ạ ố ớ ọ ả ỏ

ự ự ộ ế ạ ờ nhi u th i gian tìm tòi, nghiên c u. Có nh  v y m t ti

­ 12 ­

ả ự ế ứ ạ ề ề ệ ạ ớ ở ề   Nh  v y, đ  m t ti i nhi u ứ ế   ả c m h ng, thích thú đ i v i h c sinh đòi h i giáo viên ph i th c s  tâm huy t ớ   ầ ư t d y trên l p và đ u t ọ m i mang l ư ậ ứ  và t o ni m h ng kh i cho h c sinh. ề i nhi u hi u qu  th c t

ọ ụ ượ ả Môn GDCD   đ

ở ữ ệ

ỗ ủ ớ c h c sinh và không ít ph  huynh, nhà qu n lý xem dây là môn ph  và không quan tr ng, đ  phá v  nh ng quan ni m và cách nghĩ này ầ đòi h i c  m t quá trình, nh ng đi u đ u tiên đó là chính m i th y cô giáo là ng

ươ ạ

ố ượ ụ ộ ể ọ ư ề ộ ư ạ ị ế ủ i v  th  c a chính b  môn c a mình.  ả ng pháp, cách nghĩ, cách gi ng d y và cách đánh giá ờ ạ ứ ắ c ti n v ng ch c và t o tâm lý h ng kh i, sang t o, thích thú cho ọ ng là h c sinh và ph  huynh cũng

ụ ỏ ả ộ ườ ự ế ứ i tr c ti p đ ng l p và đ a l ớ ổ ậ Vì v y đ i m i ph ữ ế ướ chính là b ọ ẽ h c sinh. Qua đó s  tác đ ng lên chính đ i t ư nh  các nhà qu n lý.

ể ộ ả  Vì th  m i nhà giáo tr c ti p gi ng d y b  môn này c n hi u đ

ầ ầ ư ế ố ư ạ ự ạ ự ng pháp nào là t nghiên c u và s

ư ậ ộ ả ế ỗ ươ ạ

i  u mà là s  linh ho t, đ u t ạ ờ ủ ạ ị ế ủ ộ ọ ượ ằ   c r ng ự  ứ không có ph ớ ừ   ả tìm tòi sáng t o c a chính giáo viên gi ng d y b  môn. Có nh  v y m i t ng ự ứ ướ i v  th  c a b  môn và s  h ng kh i cho chính h c sinh. b c tìm l

ị ế 3.2. Ki n ngh

ườ ầ ạ ậ ợ ệ ệ ọ ậ ­  Nhà tr ề ng c n t o đi u ki n thu n l ạ ủ   i cho vi c h c t p và sinh ho t c a

ọ h c sinh và giáo viên.

ầ ư ầ ơ ữ ề ế ị ồ ọ ộ ­ C n đ u t nhi u h n n a cho trang thi ạ t b , đ  dùng d y h c b  môn.

ườ ề ị ả ắ ­  Nhà tr ọ   ng ph i giúp cho các em có cái nhìn đúng đ n v  v  trí quan tr ng

ườ ủ c a môn GDCD trong tr ng THCS.

Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O

­ 13 ­

ạ ụ Giáo d c Công dân 9 1. Bộ Giáo d c vàụ Đào t o (2008), , Nxb Giáo d c.ụ

ả ụ ụ ứ 2. Vũ Đình B y (ch th c, kĩ năng giáo d c công dân 9 ự ế   ủ biên) (2011), H c và th c hành theo chu n ki n ọ ệ , Nxb Giáo d c Vi t Nam

ạ Tâm lí h c d y h c 3.  Hồ Ng cọ   Đ i (2013), ọ ạ ọ , Nxb giáo d c.ụ

ờ ạ ố ụ ạ 4. T p chí Giáo d c th i đ i s  815/2019

ờ ạ ố ụ ạ 5. T p chí Giáo d c th i đ i s  613/2019

ả ố ạ ộ 6. T p chí C ng s n s  89/2019

ả ố ạ ộ 7. T p chí C ng s n s  27/2019

ả ố ạ ộ 8. T p chí C ng s n s  78/2019

­ 14 ­

ả ố ạ ộ 9. T p chí C ng s n s  88/2019