“Cách t ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ph ng” ế ươ
M C L C
MỤC LỤC ..................................................................................................................................... 1
PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2
I. Đặt vấn đề : ........................................................................................................................... 2
II. Mục đích nghiên cứu : .......................................................................................................... 3
PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 3
I. Cơ sở lí luận của vấn đề: ....................................................................................................... 3
II. Thực trạng vấn đề: ................................................................................................................ 4
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: ................................................................ 6
1. Một số nội dung cơ bản .................................................................................................... 6
2. Cách tổ chức các hoạt động: ............................................................................................. 8
IV. Tính mới của giải pháp: .................................................................................................... 14
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ................................................................................. 15
PHẦN THỨ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 16
I. Kết luận: .............................................................................................................................. 16
II. Kiến nghị: ............................................................................................................................ 16
Ph m Th Kim Y n ế Trang 1
“Cách t ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ph ng” ế ươ
PH N TH NH T : M ĐU
I. Đt v n đ :
Trong nh ng năm v a qua, vi c đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra ươ
đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh đã đc B , Ngành và ướ ượ
các c p quan tâm. H u h t giáo viên hi n nay đã đc trang b lí lu n v các ế ượ
ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c trong quá trình đào t o t i các tr ngươ ườ
s ph m cũng nh quá trình b i d ng, t p hu n h ng năm. Tuy nhiên, vi cư ư ưỡ
th c hi n các ph ng pháp d y h c tích c c trong th c ti n còn ch a th ng ươ ư ườ
xuyên và ch a hi u qu . ư Vi c trình bày ki n th c trong sách giáo khoa theo đnh ế
h ng n i dung, n ng v l p lu n, suy lu n, di n gi i hình thành ki n th c; hướ ế ình
th c d y h c ch y u trên l p theo t ng bài/ti t nh m "truy n t i" h t nh ng gì ế ế ế
đc vi t trong sách giáo khoa, ch y u là "hình thành ki n th c", ít th c hành,ượ ế ế ế
v n d ng ki n th c. ế
Hi n nay, giáo d c trong nhà tr ng ph thông không còn d ng l i vi c ườ
gi ng d y ki n th c ph thông thông th ng mà cùng v i đnh h ng đi m i ế ườ ư
giáo d c toàn di n c a B , Ngành - Giáo d c còn đi đôi v i vi c hình thành kĩ
năng s ng, giáo d c g n v i c ng đng và th c t t i đa ph ng. ế ươ
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình ướ ướ ươ
giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa là t ế ế ườ
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh làm ế ượ ế
đc cái gì qua vi c h c. Đ đm b o đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi nượ ượ
thành công vi c chuy n t ph ng pháp d y h c n ng v truy n th ki n th c ươ ế
sang d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng ế
l c và ph m ch t; đng th i ph i chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t ế
n ng v ki m tra trí nh sang ki m tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th c ế
gi i quy t v n đ. ế
Ch ng trình Đa lí 6 là phân môn có nhi u khái ni m tr u t ng, khóươ ượ
di n gi i b ng l i, đòi h i trí t ng t ng phong phú, có nhi u n i dung các em ưở ượ
đc ti p c n tr c ti p nh ng không bi t ph i di n gi i nh th nào. Trong khiượ ế ế ư ế ư ế
đó h c sinh l p 6 l i là nh ng đi t ng m i chuy n c p, còn nhi u b ng , ượ
Ph m Th Kim Y n ế Trang 2
“Cách t ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ph ng” ế ươ
vi c ti p c n ki n th c còn nhi u khó khăn. Th i l ng ti t h c trên l p không ế ế ượ ế
đ th i gian cho các em th c hành. Vì v y, đ h c sinh có th v n d ng n i
dung bài h c vào gi i quy t các v n đ mà các em đc ti p c n tr c ti p, cu i ế ượ ế ế
ch ng trình giáo viên c n có bi n pháp đ giúp h c sinh v n d ng và gi iươ
quy t các v n đ đó. Đây chính là lí do tôi ch n đ tài ế Cách t ch c cho h c
sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ế
ph ngươ
II. M c đích nghiên c u :
-Khái quát l i m t s n i dung c b n trong ch ng trình đa lí l p 6. ơ ươ
H ng d n h c sinh th c hành tr i nghi m v n d ng lí thuy t vào gi i quy tướ ế ế
các v n đ ngoài th c ti n. Th c hi n t t nguyên t c “H c đi đôi v i hành”
-Làm rõ h n, lí gi i b ng th c ti n m t s khái ni m tr u t ng mà h cơ ượ
sinh đc h c trong su t ch ng trình đa lí l p 6.ượ ươ
- Rèn luy n cho h c sinh ph ng th c ho t đng nhóm có hi u qu , tăng ươ
c ng kh năng quan sát, nh n bi t và gi i quy t v n đ.ườ ế ế
-Th c hi n t t nh t m c tiêu l ng ghép giáo d c đa ph ng trong đi m i ươ
ph ng pháp d y h c.ươ
- Rèn luy n các kĩ năng s ng, kĩ năng quan sát, phân tích, liên h th c t . ế
- Hình thành năng l c t duy logic, x lí thông tin, ng d ng đ gi i quy t ư ế
v n đ, d đoán m t s hi n t ng... ượ
-C i thi n m i quan h gi a giáo viên v i h c sinh, gi a h c sinh v i h c
sinh, làm phong phú thêm n i dung, ph ng pháp h c t p. ươ
PH N TH HAI : GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đ:ơ
Th c hành v n d ng hay ph ng pháp kh o sát đi u tra là m t ph ng ươ ươ
pháp đc thù c a vi c d y h c đa lí vì đi t ng nghiên c u c a đa lí là các th ượ
t ng h p t nhiên ho c kinh t - xã h i theo lãnh th . Mu n h c sinh hi u đc ế ượ
các thành ph n và các m i quan h c a các thành ph n đó thì giáo viên ph i
Ph m Th Kim Y n ế Trang 3
“Cách t ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ph ng” ế ươ
h ng d n các em nghiên c u trên m t lãnh th c th - đa ph ng n i các emướ ươ ơ
đang sinh s ng và h c t p. Ph ng pháp này nh m kh o sát đi u tra các thành ươ
ph n c a môi tr ng t nhiên, môi tr ng kinh t xã h i đa ph ng. Vì v y, ườ ườ ế ươ
giáo viên c n đ ra nh ng n i dung c n kh o sát, đng th i là ng i t ch c, ườ
h ng d n, g i ý h c sinh th c hi n.ướ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
v giáo d c và đào t o nêu rõ: ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và ế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ướ
ki n th c, kĩ năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u,ế ườ
ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o ế
c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng, phát tri n năng l c.ơ ườ
Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý ế
các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c
Thông qua vi c ti p xúc, tìm tòi, đi u tra th c t đa ph ng s cung c p ế ế ươ
cho h c sinh nh ng bi u t ng, khái ni m, các m i quan h nhân qu v các đi ượ
t ng đa lí mà các em đã đc h c t i l p. So sánh k t qu thu th p đc v iượ ượ ế ượ
ki n th c lí thuy t đ đi chi u, tìm ra cái m i cho mình, t p d t làm quen v iế ế ế ượ
nghiên c u khoa h c.
Ph ng pháp này t o đi u ki n đ h c sinh tìm hi u rõ th c t đaươ ế
ph ng (thu n l i, khó khăn) - đây là cách th c t t nh t đ giáo d c cho các emươ
v tình yêu quê h ng, đt n c, quan tâm đn môi tr ng xung quanh và mu n ươ ướ ế ườ
làm gì đó đ b o v , c i t o môi tr ng s ng đa ph ng. ườ ươ
II. Th c tr ng v n đ:
Ch ng trình đa lí 6 c p THCS cung c p cho h c sinh nh ng ki n th cươ ế
v đa lí t nhiên đi c ng nh Trái Đt - Các v n đng c a Trái Đt, cách ươ ư
th c xác đnh t a đ đa lí, xác đnh ph ng h ng trên b n đ; Các thành ph n ươ ướ
t nhiên c a Trái Đt nh : đa hình, th i ti t, khí h u, sông ngòi, đt đai, sinh ư ế
v t....T t c các n i dung đó h c sinh đu đc ti p c n tr c ti p ho c gián ượ ế ế
ti p nh ng đ ch ng minh đc nó thì không h đn gi n. ế ư ượ ơ
Th i l ng các ti t h c không cho phép h c sinh đc th c hành nhi u, ượ ế ượ
đc bi t là th c hành ngoài tr i g n nh không có, giáo viên ch có th d y n i ư
Ph m Th Kim Y n ế Trang 4
“Cách t ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đa lí 6 b ng th c nghi m t i đa ph ng” ế ươ
dung bài h c và k t h p cho h c sinh quan sát các d ng c th c hành trên l p. ế
Trong khi đó, n i dung đa lí đi c ng l i là các v n đ x y ra ngoài th c t . Vì ươ ế
v y h c sinh r t khó đ n m đc b n ch t th c s c a v n đ. Vi c rèn các kĩ ượ
năng s ng, kĩ năng th c hành, quan sát cho h c sinh còn ch a đáp ng đc cho ư ượ
yêu c u đi m i ph ng pháp gi ng d y vì h c sinh ít đc ti p c n tr c ti p, ươ ượ ế ế
không hình dung ra đc các n i dung mình đã h c v i các hi n t ng x y raượ ượ
ngoài th c t . ế
Sau khi k t thúc ch ng trình Đa lí 6, tôi đã ti n hành kh o sát th c tế ươ ế ế
h c sinh kh i 6 (t ng s h c sinh 210 em )tr ng THCS Tô Hi u, k t qu nh ườ ế ư
sau:
N i
dung
Bi t cách đoế
tính kho ng
cách ngoài
th c đa
Bi t cáchế
xác đnh
ph ngươ
h ng ướ
Bi t đo nhi tế
đ, đánh giá
tình hình th i
ti tế
Bi t đcế ượ
đc đi m
l p đt đa
ph ngươ
Bi t đánhế
giá t ng quát
t nhiên c a
đa ph ng ươ
Th i
đi m Bi tế
v lí
thuy tế
Bi tế
th c
hi n
Bi tế
v lí
thuy tế
Bi tế
th c
hi n
Bi tế
v lí
thuy tế
Bi tế
th c
hi n
Bi tế
v lí
thuy tế
Bi tế
th c
hi n
Bi tế
v lí
thuy tế
Bi tế
th c
hi n
S
l ngượ 120 30 155 25 163 32 187 35 145 35
T
%
57,1 14,2 73,8 11,9 77,6 15,2 89,0 16,7 69,0 29,7
Nh
n xét
S l ng h c sinh n m đc ki n th c v m t lí thuy t t ng đi cao, ượ ượ ế ế ươ
đc bi t là các l p ch n, tuy nhiên s l ng h c sinh bi t v n d ng ượ ế
vào th c t còn r t th p ế
Khi h c t p trên l p, các em ch a hình dung ra đc m i quan h nhân qu c a ư ượ
các y u t t nhiên nh : đt, n c, khí h u... trong phát tri n kinh t - xã h i t iế ư ướ ế
đa ph ng... Do đó c n có gi i pháp mang tính thi t th c h n. ươ ế ơ
Đ th c hi n đc nh ng đi u trên, c n đm b o nh ng yêu c u sau: ượ
-Xác đnh rõ m c tiêu, n i dung c n h c sinh th c hi n.
-Đm b o ch ng trình, n i dung d y h c trên l p. ươ
Ph m Th Kim Y n ế Trang 5