ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

Ụ Ụ M C L C

1 MỤC LỤC .....................................................................................................................................

2 PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU ......................................................................................................

2 I. Đặt vấn đề : ...........................................................................................................................

3 II. Mục đích nghiên cứu : ..........................................................................................................

PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

3 ......................................................................................

3 I. Cơ sở lí luận của vấn đề: .......................................................................................................

4 II. Thực trạng vấn đề: ................................................................................................................

6 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: ................................................................

6 1. Một số nội dung cơ bản ....................................................................................................

8 2. Cách tổ chức các hoạt động: .............................................................................................

14 IV. Tính mới của giải pháp: ....................................................................................................

15 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: .................................................................................

PHẦN THỨ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

16 ......................................................................................

16 I. Kết luận: ..............................................................................................................................

16 II. Kiến nghị: ............................................................................................................................

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 1

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH N TH  NH T : M  Đ U

ề ặ ấ

ớ ể ừ ệ ổ Trong nh ng năm v a qua, vi c đ i m i ph

I. Đ t v n đ  :  ữ ị ể

ượ ướ ầ

ươ ậ i các tr

ằ ự ậ ự ư ạ

ế ậ ế ậ ộ i hình thành ki n th c; h

ữ ế ọ

ng pháp d y h c tích c c trong th c ti n còn ch a th ứ ễ ề ả ế t nh m "truy n t ứ ừ ủ ế ế ế

ứ ế ạ ươ ọ   ng pháp d y h c và ki m tra ộ ượ ự ủ ọ   đánh giá theo đ nh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh đã đ c B , Ngành và ị ệ ế ề ấ c trang b  lí lu n v  các các c p quan tâm. H u h t giáo viên hi n nay đã đ   ự ườ   ạ ạ ậ ạ ọ ph ng ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c trong quá trình đào t o t ệ   ồ ưỡ ư ư ạ ng, t p hu n h ng năm. Tuy nhiên, vi c s  ph m cũng nh  quá trình b i d ườ   ươ ễ ọ ệ ự ng th c hi n các ph ị ả Vi c trình bày ki n th c trong sách giáo khoa theo đ nh ệ ư ệ   xuyên và ch a hi u qu .  ặ ướ ả ề ậ ứ ình  ng n i dung, n ng v  l p lu n, suy lu n, di n gi h ứ ạ ằ ớ ủ ế   i" h t nh ng gì th c d y h c ch  y u trên l p theo t ng bài/ti ự ượ   t trong sách giáo khoa, ch  y u là "hình thành ki n th c", ít th c hành, c vi đ ậ ụ v n d ng ki n th c.

ụ ổ Hi n nay, giáo d c trong nhà tr

ả ệ ạ ứ ế ổ

ệ ủ ụ ắ ộ ớ ộ ụ ố ồ ạ ở ệ   ườ  vi c i  ớ   ổ gi ng d y ki n th c ph  thông thông th ng đ i m i giáo d c toàn di n c a B , Ngành ­ Giáo d c còn đi đôi v i vi c hình thành kĩ   năng s ng, giáo d c g n v i c ng đ ng và th c t ừ ng ph  thông không còn d ng l ướ ườ ng mà cùng v i đ nh h ụ ệ ự ế ạ ị ng.  t ớ ị ớ ươ i đ a ph

ổ ệ ụ ự ể ừ ươ ch c chuy n t

ế ế ườ ọ i h c, nghĩa là t

ướ ự ủ ế Giáo d c ph  thông n ậ ụ ế ỗ

ọ ự ả ụ ế ề ọ ề ệ

ể ả ươ ụ ặ ệ ế ạ

ọ ấ ồ ờ

ế ậ ả ụ ả ể ự ế ớ

ướ ng trình   c ta đang th c hi n b ừ  ậ ộ giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng ệ ọ ọ ượ ỗ c cái gì đ n ch  quan tâm h c sinh làm   ch  quan tâm đ n vi c h c sinh h c đ ệ   ấ ị ượ ả ọ ệ ượ c đi u đó, nh t đ nh ph i th c hi n c cái gì qua vi c h c. Đ  đ m b o đ đ ứ   ạ ề ể ừ ng pháp d y h c n ng v  truy n th  ki n th c  ph thành công vi c chuy n t ứ ỹ ậ sang d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k  năng, hình thành năng   ụ ừ  ể ự l c và ph m ch t; đ ng th i ph i chuy n cách đánh giá k t qu  giáo d c t ặ ứ   n ng v  ki m tra trí nh  sang ki m tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th c ả gi ẩ ề ể ề ế ấ i quy t v n đ .

ị ề ng trình Đ a lí 6 là phân môn có nhi u khái ni m tr u t

ừ ượ ộ ưở ỏ i, đòi h i trí t ng t

ờ ự ễ ả

ả ớ ề ạ ớ ỡ ươ Ch ả ằ ễ i b ng l di n gi ế ậ ượ đ đó h c sinh l p 6 l ệ   ng, khó ề ượ   ng phong phú, có nhi u n i dung các em ư ế ư ế ế i nh  th  nào. Trong khi t ph i di n gi c ti p c n tr c ti p nh ng không bi   ỡ   ấ ể ố ượ ữ ọ ng m i chuy n c p, còn nhi u b  ng , i là nh ng đ i t

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 2

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ề ế ứ ế ọ ế ậ ớ ng ti

ậ ự

ọ ả ụ ế ề

ấ ệ ế ầ ng trình giáo viên c n có bi n pháp đ  giúp h c sinh v n d ng và gi

ươ ế ể ọ ề ề ấ

ụ ứ ế ậ ằ ị ờ ượ ệ   t h c trên l p không vi c ti p c n ki n th c còn nhi u khó khăn. Th i l ể ậ ộ   ể ọ ủ ờ đ  th i gian cho các em th c hành. Vì v y, đ  h c sinh có th  v n d ng n i ế ậ ố   ự ượ c ti p c n tr c ti p, cu i i quy t các v n đ  mà các em đ dung bài h c vào gi ả   ụ ậ ọ ch i ổ ứ ọ   “Cách t quy t các v n đ  đó. Đây chính là lí do tôi ch n đ  tài    ch c cho h c ạ ị   ệ ự i   đ a

sinh   th c   hành   v n   d ng   ki n   th c   đ a   lí   6   b ng   th c   nghi m   t ph ự ngươ ”

ụ II. M c đích nghiên c u :

ứ ộ ố ộ ạ ươ

­ Khái quát l

i m t s  n i dung c  b n trong ch

ướ ả ọ ớ ị ng trình đ a lí l p 6.   ế   i quy t

ự ự ễ ệ ố ẫ ề ự ấ ớ ọ ả H ng d n h c sinh th c hành tr i nghi m v n d ng lí thuy t vào gi các v n đ  ngoài th c ti n. Th c hi n t ơ ả ế ụ ậ ệ ắ “H c đi đôi v i hành” t nguyên t c

ự ệ ơ ừ ượ ọ   ng mà h c

ả ằ ­ Làm rõ h n, lí gi ố ượ ọ ươ c h c trong su t ch ộ ố ễ i b ng th c ti n m t s  khái ni m tr u t ớ ị ng trình đ a lí l p 6. sinh đ

ệ ọ ệ ả ng th c ho t đ ng nhóm có hi u qu , tăng

ả ậ ươ ế ­ Rèn luy n cho h c sinh ph ng kh  năng quan sát, nh n bi t và gi ạ ộ ứ ề ế ấ ả i quy t v n đ . ườ c

ự ụ ị ụ ấ ồ ươ ổ ớ   ng trong đ i m i

ệ ố ạ t nh t m c tiêu l ng ghép giáo d c đ a ph ọ ươ

­ Th c hi n t ng pháp d y h c.

ph

ệ ố ­ Rèn luy n các kĩ năng s ng, kĩ năng quan sát, phân tích, liên h  th c t ệ ự ế .

ể ả ử ứ ụ duy logic, x  lí thông tin,  ng d ng đ  gi ế   i quy t

­  Hình thành năng l c t ề ự ự ư ộ ố ệ ượ ấ v n đ , d  đoán m t s  hi n t ng...

ữ ọ ệ ả ớ ọ   ­ C i thi n m i quan h  gi a giáo viên v i h c sinh, gi a h c sinh v i h c

ệ ữ ộ ọ ậ ươ ố sinh, làm phong phú thêm n i dung, ph ớ ọ ng pháp h c t p.

Ứ Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N TH  HAI : GI I QUY T V N Đ

ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ :

ự ươ ả ộ ng pháp kh o sát đi u tra là m t ph

ề ứ ủ ị ng nghiên c u c a đ a lí là các th ọ ố ọ ị ế ể ổ

ố ượ  nhiên ho c kinh t ­ xã h i theo lãnh th . Mu n h c sinh hi u đ ầ ộ ệ ủ ầ ố ậ ủ ấ ươ   ậ ụ ng Th c hành v n d ng hay ph ể  ệ ạ ặ pháp đ c thù c a vi c d y h c đ a lí vì đ i t ượ   ặ ợ ự ổ c t ng h p t ả   các thành ph n và các m i quan h  c a các thành ph n đó thì giáo viên ph i

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 3

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ị ơ ộ ẫ ứ ổ ụ ể ng d n các em nghiên c u trên m t lãnh th  c  th  ­ đ a ph

ố ươ

ươ ằ ế ầ ủ

ầ ườ ầ ng kinh t ả ọ ậ ự ng t ữ ươ   ng n i các em ả ề ng pháp này nh m kh o sát đi u tra các thành   ậ   ộ ở ị  đ a ph  xã h i  ng. Vì v y, ứ   ờ ồ  ch c, ườ ổ i t

ợ ẫ nhiên, môi tr ộ ự

ế ả ớ ị

ướ h đang sinh s ng và h c t p. Ph ườ ph n c a môi tr ề giáo viên c n đ  ra nh ng n i dung c n kh o sát, đ ng th i là ng ệ ướ ọ ng d n, g i ý h c sinh th c hi n. h ươ ộ Ngh  quy t H i ngh  Trung  ế ụ ổ ạ

ệ ạ

ề ổ ạ ủ ộ ề ặ ắ i h c; kh c ph c l

ụ ế ọ

ứ ủ ậ i h c t

ườ ọ ạ ậ ớ ứ ọ ậ ạ ổ  h c ch  y u trên l p sang t

ệ   ng 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n ạ ươ ẽ ớ ng pháp d y và   ậ ụ   ạ ự ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o và v n d ng ề   ộ ụ ố i truy n th  áp đ t m t chi u, ạ   ự ọ  h c, t o ự   ớ  c p nh t và đ i m i tri th c, kĩ năng, phát tri n năng l c. ổ ứ    ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý ứ ể ừ ọ ạ ộ ủ ế ộ ị ụ ề v  giáo d c và đào t o nêu rõ: ti p t c đ i m i m nh m  ph ọ ướ h c theo h ứ ế ki n th c, kĩ năng c a ng ớ ghi nh  máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ể ơ ở ể ườ ọ ự ậ c  s  đ  ng Chuy n t ọ ạ các ho t đ ng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c

ệ ươ ề

Thông qua vi c ti p xúc, tìm tòi, đi u tra th c t ọ đ a ph ệ

ọ ạ ớ c h c t

ả ậ ượ ế ể ố ớ ẽ ự ế ị ấ   ng s  cung c p ả ề ố   ố ệ ng, khái ni m, các m i quan h  nhân qu  v  các đ i ớ   ượ ậ ế ượ c v i i l p. So sánh k t qu  thu th p đ ớ   ế t làm quen v i

ị ứ ứ ọ ế ể ượ ữ cho h c sinh nh ng bi u t ượ ng đ a lí mà các em đã đ t ế ki n th c lí thuy t đ  đ i chi u, tìm ra cái m i cho mình, t p d nghiên c u khoa h c.

ạ ể ệ

ấ ướ ng, đ t n

ấ ể ườ ươ ệ ả ạ ể ả ở ị ườ ươ ể ọ ề ng   pháp   này   t o   đi u   ki n   đ   h c   sinh   tìm   hi u   rõ   th c   t Ph ậ ợ ươ ng (thu n l ph i, khó khăn) ­ đây là cách th c t ươ ề v  tình yêu quê h làm gì đó đ  b o v , c i t o môi tr ự ế ị     đ a   t nh t đ  giáo d c cho các em ố   ng xung quanh và mu n ng. ứ ố ế c, quan tâm đ n môi tr ố  đ a ph ng s ng

ấ ự

ấ ữ

ế ấ

ọ ộ ả ư ị ọ

ư ị ấ

ậ ế ế ặ ộ

ề ạ II. Th c tr ng v n đ : ứ   ị ươ ấ ng trình đ a lí 6 c p THCS cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ủ ậ ạ ươ ự   ng nh  Trái Đ t ­ Các v n đ ng c a Trái Đ t, cách  nhiên đ i c ầ   ộ ị ị ồ ướ ng trên b n đ ; Các thành ph n ủ ấ   t, khí h u, sông ngòi, đ t đai, sinh ự ượ ấ ả   c ti p c n tr c ti p ho c gián ề ơ ư ể ứ ượ ả Ch ấ ề ị v  đ a lí t ươ ứ ng h th c xác đ nh t a đ  đ a lí, xác đ nh ph ờ ế ự  nhiên c a Trái Đ t nh : đ a hình, th i ti t ề ậ v t....T t c  các n i dung đó h c sinh đ u đ ế ti p nh ng đ  ch ng minh đ ậ ọ c nó thì không h  đ n gi n.

ế ọ ượ ự ọ ng các ti t h c không cho phép h c sinh đ

Th i l ệ ờ ầ ể ạ ư ỉ ề   ờ ượ c th c hành nhi u, ộ   ự t là th c hành ngoài tr i g n nh  không có, giáo viên ch  có th  d y n i ặ đ c bi

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 4

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ọ ụ ế ợ ụ ự

ự ế ấ ng l

ạ ươ ượ ả i là các v n đ  x y ra ngoài th c t ấ ề ệ

ứ ọ

ị ể ắ ự ươ ọ ố ầ ượ ự ả ậ ớ

ạ ng pháp gi ng d y vì h c sinh ít đ ớ ế ệ ượ ượ ộ ọ ọ c các n i dung mình đã h c v i các hi n t

ớ   ọ dung bài h c và k t h p cho h c sinh quan sát các d ng c  th c hành trên l p. ộ ề ả ạ   Trong khi đó, n i dung đ a lí đ i c . Vì ự ự ủ ấ ấ ậ   c b n ch t th c s  c a v n đ . Vi c rèn các kĩ v y h c sinh r t khó đ  n m đ ư c cho năng s ng, kĩ năng th c hành, quan sát cho h c sinh còn ch a đáp  ng đ   ế   ượ ổ c ti p c n tr c ti p, yêu c u đ i m i ph ả   ng x y ra không hình dung ra đ ự ế . ngoài th c t

ế ả ị ế Sau khi k t thúc ch

ươ ố ọ ườ ế ố ổ ng trình Đ a lí 6, tôi đã ti n hành kh o sát th c t ệ ng THCS Tô Hi u, k t qu  nh ự ế  ư  ả

ọ h c sinh kh i 6 (t ng s  h c sinh 210 em )tr sau:

ế

ế t ổ N iộ   dung

Th iờ   đi m  ể

Bi   t cách đo tính   kho ngả   cách   ngoài  ự ị th c đ a tế   Bi ề v lí   thuy tế 120

tế   Bi th cự   hi nệ 30

ế   cách Bi t đ nhị   xác ngươ   ph ướ h ng  tế   Bi ề v lí   thuy tế 155

tế   Bi th cự   hi nệ 25

ệ   ế Bi t t đo nhi ộ đ ,   đánh   giá   tình hình th iờ   tế ti tế   Bi ề v lí   thuy tế 163

tế   Bi th cự   hi nệ 32

ượ   ế Bi t c   đ ể   ặ đ c   đi m ấ ở ị   ớ  đ a l p đ t  ngươ ph tế   Bi ề v lí   thuy tế 187

tế   Bi th cự   hi nệ 35

Bi   đánh giá t ng quát   ủ   ự  nhiên c a t ươ ị ng đ a ph tế   tế   Bi Bi th cự   ề v   lí hi nệ thuy tế 35 145

57,1

14,2

73,8

11,9

77,6

15,2

89,0

16,7

69,0

29,7

Số  ngượ l ệ  T  ỉ %

ắ ế

ọ ượ  các l p ch n, tuy nhiên s  l ứ ề ặ ế ươ c ki n th c v  m t lí thuy t t ế ố ượ ng h c sinh bi ố ng đ i cao,  ậ ụ t  v n d ng Nhậ n xét

ấ ọ ố ượ ng h c sinh n m đ S  l ọ ớ ở ệ ặ t là  đ c bi ấ ự ế  còn  r t th p vào th c t

ớ ượ

ế ậ ả ủ   ệ c m i quan h  nhân qu  c a ộ ạ   i

ế ọ ậ Khi h c t p trên l p, các em ch a hình dung ra đ ư ấ ế ố ự  t các y u t  nhiên nh : đ t, n ả ầ ươ ị đ a ph ư ướ i pháp mang tính thi ố ể c, khí h u... trong phát tri n kinh t ­ xã h i t ự ơ t th c h n. ng... Do đó c n có gi

ể ự ệ ượ ữ ữ ề ầ ả ầ Đ  th c hi n đ ả c nh ng đi u trên, c n đ m b o nh ng yêu c u sau:

ự ụ ệ ầ ộ ọ ị

­ Xác đ nh rõ m c tiêu, n i dung c n h c sinh th c hi n.

ả ả ươ ạ ộ ọ ớ ­ Đ m b o ch ng trình, n i dung d y h c trên l p.

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 5

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ự ẩ ị ưỡ ụ ề

­ Giáo viên có s  chu n b  kĩ l

ứ   ụ ự ng v : các d ng c  th c hành, cách th c

ế ẫ ể ti n hành, các bi u m u báo cáo...

ọ ầ ạ ệ ứ ế i các khái ni m, cách th c ti n hành trên lí thuy t đ ế ể

­ H c sinh c n ôn l làm minh ch ng.ứ

ả ề

III. Các gi ộ ể ả ế i pháp đã ti n hành đ  gi ớ ầ ớ ị N i dung ch

ủ ề ấ ng v  các thành ph n t

ế ệ

ạ ộ ế ợ ự ạ ứ ọ

ệ ạ ế ấ i quy t v n đ :  ươ ể ươ   ng trình đ a lí l p 6 có th  chia thành 2 ph n l n là ch ng ộ ầ ự ươ ậ ấ ề v  Trái Đ t­ Các v n đ ng c a Trái Đ t và ch    nhiên ờ   ươ ấ ủ t dành cho th c nghi m ngoài tr i ng   trình không có ti c a Trái Đ t. Vì ch ả   ể ổ nên giáo viên có th  t  ch c cho h c sinh ho t đ ng ngo i khóa k t h p tr i nghi m sáng t o.

ơ ả 1. M t s  n i dung c  b n

ự ị ả ả ả ị ộ ố ộ ồ ế   ­ Đo tính kho ng cách trên th c đ a – xác đ nh kho ng cách trên b n đ  n u

ế ỉ ệ ả bi t t  l ồ  b n đ .

ị ươ ướ ­ Các cách xác đ nh ph ng h ng khi có la bàn, khi không có la bàn.

ể ặ ị ạ ị ươ

­ Đ c đi m đ a hình t

i đ a ph ng.

ệ ế ệ ộ ạ ị ươ ử ụ ­ Cách s  d ng nhi t k ­ đo nhi t đ  không khí t i đ a ph ng.

ế ố ủ ờ ế ể ậ ị

­  Cách quan sát các y u t

c a th i ti ặ t, nh n đ nh đ c đi m th i ti ờ ế ạ   i t t

ể ệ ờ ự th i đi m th c nghi m.

ặ ổ ưỡ ủ ị ị ử ụ ể ể ­ Đ c đi m th  nh ng c a đ a ph ọ   ng­ giá tr  s  d ng ( Có th  cho h c

ệ ẫ ấ ộ ươ ầ ấ ể sinh đào m t ph u di n đ t đ  quan sát t ng đ t mùn ).

ậ ủ ị ề ươ

­ Đánh giá v  sinh v t c a đ a ph

ng.

ề ố ệ ủ ế ố ự ớ t nhiên t ể i phát tri n kinh t ế ở

ổ ­ T ng quan v  m i quan h  c a các y u t ươ ng. ị đ a ph

ộ ệ ng trình t

ọ ầ ọ ọ ờ

ự ệ ể ạ ị

ẩ ị ề ớ ư

ế ộ ố ộ ự ể ế ệ ị ự giáo viên c n cho h c sinh th i gian chu n b  tr ượ đ cách ti n hành mà các em đ ươ m t s  n i dung trong ch ố ươ ừ ầ   Vì các n i dung th c nghi m xuyên su t ch  đ u năm h c nên ộ ị ướ ư   c, đ a ra các n i dung h c sinh ẩ ế ắ c th c nghi m đ  các em chu n b  v  lí thuy t­ n m l   i các đ nh nghĩa, các ậ ạ   ượ ọ ể i c h c trên l p. Đây cũng có th  coi nh  ôn t p l ầ   ng trình. Đ a đi m ti n hành th c nghi m không c n

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 6

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ầ ườ ộ ườ ọ ng h c hay m t v n cây

ườ ể quá xa, quá c u kì, có th  ngay trong khuôn viên tr ầ g n tr ng...

ầ ể ự ạ ộ

ươ ố ọ ộ

ấ ư ộ ầ ầ ậ ủ

ươ ổ ọ

ể ế ố ề ổ ứ ộ ầ ươ ả ờ ố ọ

ệ ớ ủ   Ho t đ ng th c nghi m có th  chia ra làm 2 l n v i 2 ph n chính c a ộ ầ ủ   ấ ch ng trình nh  trên, m t l n vào cu i h c kì I ( Trái Đ t­ Các v n đ ng c a ấ   ố ọ ầ ự Trái Đ t), m t l n vào cu i h c ki II ( Các thành ph n t  nhiên c a Trái Đ t); ầ ợ   ng trình cũng có th  ti n hành t ng h p1 l n sau khi h c sinh hoàn thành ch ể ọ ấ ế   đ n bài cu i cùng. Tuy nhiên, đ  h c sinh có cái nhìn khái quát nh t và không ố    ch c m t l n vào cu i năm h c kh  thi ng án t t n quá nhi u th i gian thì ph h n.ơ

ự ướ ữ ầ Tr c khi ti n hành th c nghi m giáo viên c n nêu rõ nh ng yêu c u c

ế ầ ệ ự ứ ị

ệ ả ộ

ự ổ ố ớ ọ ệ ể ả ẫ ự ệ ầ ẫ ằ

ụ  ầ ề ệ   ể th  mà các em c n làm, cách th c th c hi n, chia nhóm và các quy đ nh v  vi c ể ụ  ấ ch p hành n i quy bu i th c nghi m đ  đ m b o an toàn. Giáo viên có th  c ể   th  hóa yêu c u đ i v i h c sinh b ng m u báo cáo th c nghi m. M u tham kh o:ả

Ạ Ộ

Ạ Ị

ƯƠ

BÁO CÁO K T QU  HO T Đ NG TH C NGHI M Đ A LÍ 6 T I Đ A PH

NG

ụ ụ ự ế ồ Ộ ộ ế Cách ti n hành ả K t qu Nhóm: ……. G m các thành viên:  N I DUNG BÁO CÁO: N i dung

D ng c  th c  nghi mệ

ị ươ ng

1. Cách xác đ nh ph ự ế ướ ng ngoài th c t h

ồ ề ọ  b n đ  là

ư 2. Cách đo tính kho ng ả cách chi u ngang, d c dãy ồ phòng h c trên b n đ   ế ỉ ệ ả n u t  l 1/10000 ể ặ ị 3. Đ c đi m đ a hình ế ệ ủ ể 4. Bi u hi n c a các y u  ể ờ ố ờ ế ạ i th i đi m  t t  th i ti t ệ ộ ệ ự th c nghi m: nhi t đ ,  gió, mây, m a….

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 7

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ng

ặ ặ

ổ ưỡ ể 5. Đ c đi m th  nh ậ ể 6. Đ c đi m sinh v t  ề ổ 7. Đánh giá t ng quát v   ươ ạ ị ự ng:   nhiên t t i đ a ph ậ ợ ữ i, khó khăn nh ng thu n l   ế   ể ố ớ đ i v i phát tri n kinh t ­ xã h i:ộ

ổ ứ ạ ộ 2. Cách t ch c các ho t đ ng:

ự ị ả ả ị 2.1. Đo tính kho ng cách trên th c đ a – xác đ nh kho ng cách trên b n đ ồ

ế ỉ ệ ả ế n u bi t t  l ả ồ  b n đ :

ị ướ ẩ ­  Chu n b  : Th c dây dài.

ệ ể ạ ị

ự ự ồ

ườ ể ả ả ọ   ­ Th c hi n : H c sinh có th  đo đ c 2 hay nhi u v  trí trong khuôn viên nhà ỉ ệ ả ị    b n đ  mà giáo viên yêu c u đ  tính ra kho ng cách các đ a ng, d a vào t  l ượ   ạ ồ ả trên   b n   đ . c. l ề ể ế i   k t   qu ầ   Ghi   chép tr đi m   đó đo   đ

ườ ệ ả ọ ộ ọ Hình1. H c sinh tr ề ng Tô Hi u đo kho ng chi u dài, r ng dãy phòng h c.

ị ươ ướ 2.2. Các cách xác đ nh ph ng h ng khi có la bàn, khi không có la bàn:

ụ ẩ ị ụ ­ Khi có la bàn: Chu n b  d ng c  : La bàn ( 4 Cái)

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 8

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ộ ố ọ ệ ể + Giáo viên có th  cho m t s  h c sinh bi

ự ế t cách làm th c hi n tr ọ ầ ế

ả ề ượ ử ụ ồ ể ế ệ ướ   c, quan ự   ạ sát, đánh giá k t qu  là đúng hay sai r i yêu c u nh ng h c sinh còn l i th c ỗ hi n theo. M i em đ u đ c s  d ng đ  bi ữ t cách làm.

ử ụ ọ ọ Hình2. H c sinh h c cách s  d ng la bàn.

ầ ọ

­ Khi không có la bàn: Yêu c u h c sinh quan sát xung quanh và tìm cách xác ượ ậ ư ươ ế ả ướ ọ ng n u không có la bàn: h c sinh th o lu n đ a ra gi

c ph ế ự ướ ặ ờ ướ ị đ nh đ ng h pháp và ti n hành quan sát  ( d a vào h ọ ng M t Tr i m c và tìm các h ả i  ng).

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 9

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ọ ọ ị ươ ướ ự ặ ờ Hình3. H c sinh h c cách xác đ nh ph ng h ng d a vào M t Tr i.

ướ ồ c các h ể ử ng r i thì các em có th  s

ặ ế ạ ướ ể ố ị ế ự (Khi d a vào h ụ d ng la bàn đ  đ i chi u l ờ ượ ng M t Tr i xác đ nh đ ả i xem k t qu  có đúng hay không).

ờ ế ạ ể ự ệ ể ờ 2.3. Tìm hi u tình hình th i ti t t i th i đi m th c nghi m:

ụ ệ ế ọ

ầ ắ ạ t k  . Giáo viên h i cách đo nhi ướ ẫ ng d n h c sinh   ọ   ệ ộ t đ  không khí. H c

ệ ộ t đ : D ng c  s  d ng: nhi ệ ế t k . Yêu c u h c sinh nh c l ự ụ ử ụ ọ ớ ụ ệ ­ Đo nhi ọ cách đ c nhi ụ ế sinh ti n hành th c nghi m v i d ng c :

ọ ọ Hình 4. H c sinh đ c nhi ệ ế t k .

ế ươ

ề ả ầ

ạ t đ  đo đ ng, có th  th  d  đoán th i ti ủ ư   ng nh : Gió,  khác c a th i ti i đ a ph ượ c, h c sinh c n đánh giá v  tình hình   ờ   i th i t trong ngày hôm đó, t

ươ ặ ự ­ Quan sát tr c ti p các y u t ớ ế ế ợ mây...k t h p v i k t qu  nhi ươ ờ ế ạ ị i đ a ph th i ti t t ờ ế ở ị ể t  đi m này th i ti ế ố ờ ế ạ ị t t ệ ộ ọ ờ ế ể ử ự ả ng ta đang g p ph i khó khăn gì?... đ a ph

ổ ưỡ ể ể ươ ặ 2.4. Tìm hi u đ c đi m th  nh ủ ị ng c a đ a ph ng:

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 10

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ườ

ọ ạ ấ ­ Giáo viên cho h c sinh quan sát trong khuôn viên nhà tr ệ ở ị

ẫ ị ầ ng, các em c n ghi chép l ng d n các em xác đ nh 2 v  trí có s

ị ế ấ ủ ấ ấ ươ ướ ọ ề ặ ạ

ự   ặ ơ ng ho c n i th c ạ ề i v  màu   ự  ị ệ ề ớ t v  l p đ t trên b  m t và cho h c sinh t o 2 h  đ t nh  đ  quan sát,   ề ớ ố ấ ế ấ ủ ấ ủ ầ ấ ấ ắ nghi m xác đ nh lo i đ t chính   đ a ph ắ s c, k t c u c a đ t.... Sau đó giáo viên h ỏ ể khác bi so sánh v  l p đ t trên cùng c a t ng đ t (màu s c, k t c u c a đ t ...)

ầ ấ ọ ớ i tán cây l n: H5. H c sinh quan sát các t ng đ t trên cùng

ộ ị + M t v  trí d ấ ướ ướ i tán cây: ủ ớ c a l p đ t d

ấ ướ ọ ớ Hình 5. H c sinh đánh giá l p đ t d i tán cây.

ề ẫ ấ ẫ ớ ­ Trên cùng là l p ch t mùn có màu xám th m, l n nhi u cành, lá cây,

ẩ ướ khá  m t.

ướ ầ ấ ỏ

­ Bên d

ị i là t ng đ t th t màu đ  vàng.

ở ơ ố ắ ố ộ ị + M t v  trí n i tr ng v ng, không có cây c i:

ọ ớ ấ ở ị v

Hình 6. H c sinh quan sát l p đ t  trí th  2:ứ

ấ ớ ­ Không có l p ch t mùn trên

ề ặ b  m t.

ấ ứ ơ

­ Đ t c ng và khô h n.

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 11

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ế ­ Sau khi có k t qu  quan sát đ ấ ạ t v  l p đ t trên cùng c a t ng đ t t ế i sao l

ậ ạ c, h c sinh ti n hành th o lu n t ệ ở ị  đ a ph ỗ ự  i ch  s ư ậ   t nh  v y. ươ   ng. ng

ọ ấ ạ ậ ố ớ ố ớ ượ ủ ầ ủ ự ệ ừ ệ ề ớ ề ọ ủ ớ ệ ả ủ ầ ả ự i có s  khác bi khác bi ưỡ ổ Đánh giá v  vai trò c a l p ph  th c v t đ i v i th  nh ấ T m quan tr ng c a vi c b o v  r ng đ i v i tài nguyên đ t.

ặ ị ạ ị ươ ể 2.5. Đ c đi m đ a hình t i đ a ph ng:

ươ ụ i đ a ph

ươ ộ ị ể ậ ng, giáo viên có th  t n d ng các phòng ng ta có

ư ế ứ ạ ị ượ ị ạ ị ể c đ a hình t ­ Đ  quan sát đ ầ ủ ọ ườ l u c a nhà tr ng và cho h c sinh quan sát quy mô r ng, xem đ a ph ơ ị ữ nh ng d ng đ a hình nào?, n i em đang đ ng đ a hình nh  th  nào?....

ậ ở ị ể ươ ề ặ 2.6. Đánh giá v  đ c đi m sinh v t đ a ph ng:

ế ợ ọ

ầ ể ự ạ ộ ị

ầ ẩ ầ ọ

ị  các d ng đ a hình đó, k  tên các loài đ ng, th c v t  ể t. Ph n này, giáo viên có th  yêu c u h c sinh chu n b  tr ả ọ ề  ậ ở ị    đ a ị ướ   c ề ề   ng  và cho h c sinh đánh giá v  đi u

ủ ế ở ị  đ a ph ả ạ ươ ộ ố ạ ệ ươ ủ ế ­ K t h p quan sát đ a hình, giáo viên yêu c u h c sinh quan sát và đánh giá v ậ ở ủ ự ớ l p ph  th c v t  ế ng mà em bi ph m t s  lo i nông s n ch  y u  ể ủ ki n phát tri n c a các lo i nông s n ch  y u đó.

ư ầ

ả ở ị  đ a ph ả ệ ng :  ươ   ng

ươ H7. S u t m nông s n  cây công nghi p, cây ăn qu , cây l th c ự

ệ ế ự

ả ủ ạ ộ

ế

ế ử ố ệ ữ

ờ Th i gian ti n hành th c nghi m  ả kho ng 60’, sau khi h c sinh đã có  ượ ế c k t qu  c a các ho t đ ng mà  đ ọ các em ti n hành, giáo viên cho h c  ệ ậ sinh t p trung làm vi c theo nhóm  ạ ượ ả ậ c, th o lu n các k t qu  mà  ề ệ ả ả ự ệ ọ ầ ấ i pháp th c hi n. Đánh giá v  hi u

ả ổ trong phòng h c, x  lí nh ng s  li u đo đ c đ ố giáo viên yêu c u, th ng nh t đáp án và gi ệ ự qu  bu i th c nghi m.

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 12

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ả ự ệ ế ọ ợ ổ H8. H c sinh t ng h p k t qu  th c nghi m.

ổ ệ ự ượ ố ọ ắ

ụ ự

ỗ ủ ướ ị  nhiên nh  : đ a hình, đ t, n

ư ứ ả ấ ườ ệ ệ ượ c  ượ c  c, khi  ệ ả ng, b o v  tài

Bu i th c nghi m đ c coi là thành công khi đa s  h c sinh n m đ ệ ớ ụ ự ứ cách th c th c hi n các thao tác v i d ng c  th c hành, các em đánh giá đ ế ố ự ệ ươ ố ng h  c a các y u t  t m i quan h  t ừ ậ ậ h u, sinh v t. T  đó rèn luy n cho các em ý th c b o v  môi tr nguyên thiên nhiên.

ạ ộ ộ ố ủ ế ả ọ K t qu  ho t đ ng c a m t s  nhóm h c sinh :

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 13

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ả IV. Tính m i c a gi

ớ ứ ữ

ệ ớ ủ ữ ọ ọ ế ể ẫ

ư ỡ

ỡ ấ ề ả ụ ả ị ươ ọ   ủ ng trình đ a lí 6 c a nh ng năm h c V i nh ng hình th c d y h c ch ế ể ạ   ứ ắ c, vi c h c sinh n m v ng ki n th c lí thuy t đ  làm bài ki m tra v n đ t ề ự ế    thì nhi u em còn b  ng , loay hoay   i pháp cho các v n đ  x y ra

ả ệ ử ụ ự ế ươ i pháp:  ạ ữ ướ tr ậ ụ ế k t qu  cao, nh ng khi v n d ng vào th c t ụ ự ớ v i vi c s  d ng d ng c  tr c quan hay tìm ra gi ế .  Sau khi ti n hành, ph trong th c t ng pháp này khác bi ệ ở ỗ  ch : t

ượ ụ ự ụ ự ế ể ạ ­ H c sinh đ c tr c ti p s  d ng các d ng c  tr c quan đ  đo đ c và

ộ ố ộ ẳ ớ ử ụ ọ ọ ị kh ng đ nh m t s  n i dung đã h c trên l p.

ượ ề ộ ự ế ả ậ ấ ­ Các em đ ế c tr i nghiêm, ti p c n tr c ti p các v n đ  m t cách khoa

ọ ơ h c h n.

ươ ế ­ Có cái nhìn t ng quan h n v  t nhiên c a đ a ph ng và bi t cách đánh

ơ ố ơ ể ưở ổ ủ ự ng c a t ủ ị ề ự ế  nhiên đ i v i phát tri n kinh t . ả giá  nh h

ả ơ ệ ệ ­ Ph ệ   ng pháp làm vi c nhóm có hi u qu  h n khi các em phân chia nhi m

ươ ố ợ ự ệ ụ v  và ph i h p th c hi n.

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 14

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ớ ự ạ ộ

ớ ắ

ườ ệ T  ch c ho t đ ng th c nghi m cho h c sinh l p 6 là con đ ế ạ ộ ọ ọ ự ớ ả ấ

ấ ụ ể ả c ti n hành t

ị ứ

ườ ể ượ ả ủ ệ ụ ọ ượ ề ệ ọ ấ   ắ ng ng n nh t ể  “h c đi đôi v i hành”. H c sinh n m lí thuy t trên l p có th ệ   ễ i quy t các v n đ  ngoài th c ti n. Qua ho t đ ng tr i nghi m ả ệ ươ ng pháp có hi u qu  giúp   ệ ử ụ   ệ ng hi u qu  c a vi c s  d ng ế   ự ả c tr c ti p c tr i nghi m, đ

ề ổ ứ ệ ự ọ th c hi n m c tiêu  ụ ậ ế ề v n d ng đ  gi ậ ạ ơ ượ i đ n v , tôi nh n th y đây là ph đã đ ế ế ọ h c sinh v n d ng ki n th c lí thuy t, tăng c ồ đ  dùng d y h c, h c sinh có đi u ki n đ  đ ả gi ế ậ ạ ế ấ i quy t v n đ .

ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ụ ọ

ổ ớ ế ượ ị ng trình đ a lí l p 6 t ng THCS Tô Hi u. Tôi đã t

ạ ớ ế ả ổ c áp d ng ngay trong năm h c 2018­ 2019, sau khi   ứ    ch c ộ   ng h c trong m t ư ệ ườ ố ọ i l p 6A1, t ng s  h c sinh 35 em nh

ả ủ ế Sáng ki n này đã đ ươ ạ ườ hoàn thành ch i tr ệ ự ế ọ ớ cho h c sinh l p 6 ti n hành th c nghi m trong khuôn viên tr ả ụ ể ổ bu i. K t qu  c  th  sau khi kh o sát t sau:

ế ế

N iộ   dun g

tế cướ ngươ cướ

Th iờ   đi mể

Bi   t cách đo tính   kho ngả   cách   ngoài  ự ị th c đ a cướ   Tr khi  th cự   nghiệ m 2

Sau  khi  th cự   nghiệ m 30

ế   cách   Bi t đ nhị     xác ngươ   ph ướ h ng  cướ   Tr khi  th cự   nghiệ m 8

Sau  khi  th cự   nghiệ m 35

ệ   ế Bi t t đo nhi ộ   đ ,   đánh   giá tình hình th iờ   ti Tr khi  th cự   nghiệ m 5

Sau  khi  th cự   nghiệ m 32

ượ   ế Bi t c   đ ể   ặ đ c   đi m ấ ở ị   ớ l p đ t   đ a ngươ ph cướ   Tr khi  th cự   nghiệ m 11

Sau  khi  th cự   nghiệ m 35

t đánh giá   Bi ự  ổ t ng   quát   t ủ ị   nhiên c a đ a ph Tr khi  th cự   nghiệ m 10

Sau  khi  th cự   nghiệ m 35

5,7

85,7

22,8

100

14,3

91,4

31,4

100

28,6

100

Số  ngượ l T  ỉ ệ  %

Tăng

Tăng

Tăng

Tăng

Tăng

Nh nậ   xét

ứ ệ c th c hành tr i nghi m t

ả ệ ố ớ ự ả ặ ứ

ượ ọ  ch c cho h c sinh đ ệ ạ ộ ề ớ ộ ạ   i ữ   t đ i v i nh ng ẽ

ọ ơ ệ ớ ư ậ ệ ổ Nh  v y v i vi c t ươ ộ ươ ng là m t ph ng th c ho t đ ng có hi u qu , đ c bi ọ ứ ế ng h c sinh y u, không có nhi u h ng thú v i b  môn. Cách làm này s ơ ượ ọ c h c sinh tham gia nhi t tình h n, yêu thích môn h c h n. ị đ a ph ố ượ đ i t thu hút đ

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 15

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH  3: K T LU N, KI N NGH

ế

ị ệ ươ ỉ i đ a ph

ậ I. K t lu n:  ổ ứ ắ ọ ng pháp đ

ả ơ

ạ ị ự T  ch c ho t đ ng th c nghi m đ a lí 6 t ộ ơ ứ ế ớ t

ươ ườ ự ầ ự ế ả ồ ạ ộ   ng không ch  giúp cho ứ ế ọ ể  ươ h c sinh n m ki n th c m t cách khoa h c h n, mà nó còn là ph ế ề ả ọ   giáo viên chuy n t i ki n th c nhanh h n. Đây là gi i pháp giúp giáo viên và h c ạ   ế ọ ề ự ế ự ữ ể ố ệ  nhiên t sinh có đi u ki n đ  đ i chi u nh ng lí thuy t h c trên l p th c t i ạ ộ ố ớ   ệ ệ ị ng. Thông qua các ho t đ ng rèn luy n cho các em s  thân thi n đ i v i đ a ph ể ậ ng, s  đoàn k t trong t p th  và trau d i tình c m th y trò. môi tr

ệ ứ ạ ệ i hi u qu

ạ ộ ị

ố ổ ứ ố ề ị ự ế ầ ị

ứ ổ ứ ưỡ ọ ụ ị ả  ứ ổ ụ ẽ ự ự ư  ch c nh  trên s  th c s  mang l Vi c áp d ng hình th c t ươ ệ ặ ả   ng trình đ a lí 6. Tuy nhiên t là n i dung ch trong công tác gi ng d y đ c bi ẩ ể mu n t   ng v  đ a đi m ti n hành, t, giáo viên c n có s  chu n b  kĩ l  ch c t ướ ụ ng cho h c sinh tham gia.  d ng c , các hình th c t ch c và đ nh h

ị ế II. Ki n ngh : ố ớ ế ầ ạ

ế ọ ỗ

ọ ạ ộ ự ể ụ ự ụ ứ ẵ

ừ ầ ươ ườ ị ự   ướ ộ ng xây d ng k  ho ch th c ­ Đ i v i giáo viên b  môn: C n có đ nh h ế   ươ  đ u năm h c, k t thúc m i ch ng, bài có th  cho h c sinh ti p ế   ớ ệ ng th c ho t đ ng th c nghi m v i các d ng c  có s n trong thi t ng. ệ hi n ngay t ầ ậ c n d n ph ị ủ b  c a nhà tr

ầ ườ ố ớ ủ ­ Đ i v i nhà tr

ị ầ ể ự

ố ớ ộ ọ ạ ồ ườ ố ơ ự ộ ệ ụ ự   ụ ng: C n trang b  đ y đ  các lo i đ  dùng, d ng c  th c ế ệ   n th c nghi m n u có ộ  ọ ậ t h n n i dung h c t p b

hành, thí nghiêm đ i v i b  môn, có th  xây d ng v ề đi u ki n, giúp h c sinh và giáo viên hoàn thành t môn.

Trên đây là sáng ki n kinh nghi m

ủ ệ  c a tôi ự ề ệ ụ ế ị

ng ượ ồ c s  đóng góp ý ki n c a các đ ng chí, đ ng nghi p đ  đ  tài đ ự   ạ ộ ứ  ch c ho t đ ng th c ươ   . Kính mong  ệ   c hoàn thi n

ồ ạ ộ ạ ệ ổ  v   vi c t ạ ị ậ i đ a ph hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 qua th c nghi m t ể ề ệ ượ ự đ ụ ơ h n và mang l i hi u qu  cao h n trong ho t đ ng giáo d c.

ế ứ ế ủ ả ả ơ ơ ệ Tôi xin chân thành c m  n!

Ng ườ ế i vi t

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 16

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ế ạ ị Ph m Th  Kim Y n

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N

.....................................................................................................................

............................................................................................................................

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 17

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

............................................................................................................................

............................................................................................................................

............................................................................................................................

............................................................................................................................

.....................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 18

ổ ứ

ậ ụ

ứ ị

ế

ạ ị

ươ

“Cách t

ch c cho h c sinh th c hành v n d ng ki n th c đ a lí 6 b ng th c nghi m t

i đ a ph

ng”

ướ ệ ẫ

­ Công văn S :ố  4612/BGDĐT­GDTrH ­ V/v h ụ

ự ng d n th c hi n  ướ ươ ị ể ng phát tri n

ổ ấ ọ ừ ẩ ọ ch năng l c và ph m ch t h c sinh t ệ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành theo đ nh h ự  năm h c 2017­2018

ề ổ ệ ớ ế S : 29­NQ/TW v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và

ệ ầ ạ

ả ệ ủ ướ ậ ộ ộ ố ng xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c ố ứ ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h

ụ ị ­ Ngh  quy t   ề ạ đào t o, đáp  ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u  ệ ki n kinh t .ế t

­ http://wass.edu.vn/vi/hoat­dong­ngoai­khoa­them­niem­vui­hung­thu­

cho­cac­em­khi­den­truong.html

­

http://tamlyhocnhanthuchocduong.blogspot.com/2015/10/giao­duc­trai­ nghiem­phuong­phap­luan­4t.html

­

http://www.giaoduc.edu.vn/trai­nghiem­thuc­te­de­giang­day­tot­hon.htm

ế ị Ph m Th  Kim Y n

Trang 19