A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Âm nha
c la môt bô
môn nghê
thuâ
t không con mơi me đô i vơi hoc sinh ơ
trương THCS. Muc đich giao duc cua chung ta hiê
n nay la đao ta
o nhưng con
ngươi phat triên toan diê
n, nhưng con ngươi co đu năng lưc câ n thiêt, đap ư
ng
đươc sư đoi hoi cua cuô
c sô ng hiê
n đa
i.
Trong nhưng năm gâ n đây, vơi sư phat triên cua xa hôi, Bô GD&ĐT đa
điêu chinh nô
i dung giao duc trong nha trương. Âm nha
c đa trơ thanh môn ho
c
bă t buôc, la phương tiê
n hiê
u qua nhâ t trong giao du
c thâm mi trong cac nha
trương phô thông. Âm nha
c giup cho cac em co môt thê giơi tinh thâ n thoai
mai, phat triên toan diê
n, tư
đo giup cac em hoc tô t cac môn ho
c khac.
Đê phat huy đươc tinh tich cưc trong đôi mơi phương phap da
y hoc, bên
ca
nh nhưng tô châ t câ n co cua ngươi giao viên: phương phap tô chư
c, điêu
khiên, hương dân, ki năng pha
m, lương kiên thư
c đa đươc tich luy thi câ n
phai co sư hô trơ cua cac phương t
n, thiêt bi
da
y hoc phu hơp vơi đă
c trưng bô
môn, trong đo co bô môn Âm nha
c.
Tng THCS Vn Phúc một trường ngoài bãi, ven đê sông Hng, đời
sng nhân dân còn nghèo, 80% dân s làm nông nghip nên điu kin hc tp
ca hc sinh gp nhiều khó kn. thế vic cm th Âm nhc phát trin
năng khiếu ca HS còn hn chế. Mt khác các em thường tp trung cho các môn
hc khác như: Toán, Văn, Anh, b môn Âm nhc các em vẫn coi đó là một môn
hc ph không được quan tâm , không nghiêm túc trong vic hc.
Cơ s vt cht cho vic dy hc Âm nhc THCS từng bước đầu tư nhưng
vn còn thiếu hoc không phù hp so vi nhu cu thc tế: “nhạc cụ, băng, đĩa
nhc kém chất lượng, tranh ảnh để phc v cho vic dy hc b môn Âm nhc
còn thiếu nhiều,…” đặc biệt trường THCS Vn Phúc chưa đt chun quc gia
nên chưa phòng Âm nhc. Điu kin hc tp ca hc sinh và giáo viên còn
gp nhiu khó khăn trong quá trình học tp và ging dy.
Trên sở thc tế như vy, năm vừa qua trường THCS Vn Phúc rt may
mắn được các cấp lãnh đạo đầu một phòng hc thông minh hiện đại với đầy
đủ máy tính trang thiết b. Để khc phc vn đề khó khăn trên và t thc tế
của nhà trường, cũng t s say tâm huyết đối vi môn Âm nhc, tôi đã
mnh dn la chn gii pháp: “Ứng dng hiu qu s dụng các phương tin
dy hc trong b môn Âm nhạc 7 trường THCS Vn Phúc để khc phc khó
khăn về cơ sở vt cht của nhà trường và dy môn Âm nhc hiu qu hơn
II. Thi gian nghiên cu: T năm học 2019 - 2020 đến nay
III. Đối tượng nghiên cu
2
ng dng hiu qu s dụng các phương tiện dy hc trong b môn Âm
nhc 7 trường THCS Vn Phúc.
IV. Phm vi nghiên cu:
Trường THCS Vn Phúc Huyn Thanh Trì Thành ph Hà Ni.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra kho sát thc tế
- Phương pháp thực nghim khoa hc
- Phương pháp đối chiếu, so sánh
- Phương pháp thống kê toán hc
- Phương pháp quan sát khoa hc
3
B. GII QUYT VẤN Đ
I. Cơ sởlun
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 khóa XI ngày 24/01/2018 v đổi mi
căn bản, toàn din giáo dục đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mi mnh m
phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cc, ch động,
sáng to vn dng kiến thc, k năng của ngưi hc; khc phc li truyn
th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc, tp trung dy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích t hc, tạo sở để người hc t cp nhật và đổi mi tri thc, k
năng, phát triển năng lực…..”.
Căn cứ vào công văn 3711/BGDĐT-GDTrH ngày 24/08/2018 v vic
ng dn thc hin nhim v giáo dc trung học năm học 2018-2019 mt trong
nhng nhim v c th cn thc hiện đó là s dng hiu qu cơ sở vt cht, thiết
b dy hc; t chc kim tra, soát thc trng thiết b dy học để kế hoch
sa cha và b sung kp thi. Vì vậy, đ thc hin nhim v m hc, giáo viên
phi thc hin rà soát, b sung các đồ dùng dy hc phc v ging dy.
Âm nhạc nghệ thuật của âm thanh, thuộc loại văn hoá phi vật thể,
tác động mạnh mẽ đến tình cảm, cảm xúc của con người. Dạy âm nhạc trong
trường phổ thông không nhằm đào tạo nghề mà thông qua phương tiện âm nhc
để tác động vào thế giới tinh thần của học sinh, tác dụng làm cân bằng, hài
hoà các hoạt động giáo dục trong ntrường. Dạy âm nhạc trường THCS
không đi sâu vào những năng xảo của nghệ thuật âm nhạc thông qua
học hát, học một số kiến thức sơ giản về nhạc lý, TĐN và các nội dung Âm nhạc
thường thức để tạo cho học sinh có một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định.
Việc đưa Âm nhạc o giảng dạy tại các trường phổ thông được Bộ
GD&ĐT chủ trương từ năm 1992 - 1993 nhưng mãi năm 1996 thì môn học này
mới thực sự được phổ cập rộng rãi trong cả nước. Với mục đích không phải đào
tạo ra nhng nhạc sĩ, ca chuyên nghiệp chính góp phần giáo dục, hoàn
thiện nhân cách của các em, giáo dục cho các em về Văn hoá âm nhạc với mc
tiêu giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mĩ.
Thực tế hiện nay việc dạy học bộ môn Âm nhạc bậc THCS còn gặp
không ít khó khăn thiếu thốn về phương tiện, thiết bị dạy học chưa đầy đủ,
phòng chức năng còn hn chế, giáo viên khai thác chưa hiệu quả các phương
tiện, thiết bị dạy học dẫn đến chất lượng dạy và học chưa được như mong muốn.
Sau nhiều m ging dạy, bản thân tôi nhận thấy việc khai thác, tận dụng
hiệu quả các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho việc dạy và học bộ môn Âm
nhạc đã thực sụ nâng cao được chất lượng học tập của học sinh.
4
II. Cơ sở thc tin
Với phương châm đi trước đứng đu trong phương hướng, nhiệm vụ giáo
dục, trường THCS Vạn Phúc sớm triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học
và coi đâymột nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường và là tiêu chí đánh giá mỗi
giáo viên.
Được sự ủng hộ của các cấp, ban ngành, phhuynh học sinh toàn trường
hỗ trợ sở vật chất cho nhà trường đặc biệt s quan tâm của Ban giám
hiệu Ntrường đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại những năm học vừa qua đã
có máy chiếu Projector, đàn organ điện tử.
Giáo viên sử dụng công nghệ thông tin tốt, thành thạo khi sử dụng các
phương tiện, thiết bị dạy học đặc trưng của bộ môn. Bên cạnh đó với lòng nhiệt
tình, sáng tạo ý thức trong đổi mới phương pháp dạy học nên hiệu quả của
giờ dạy được nâng cao.
Học sinh rất say hứng thú học tập môn Âm nhạc, đặc biệt là những
tiết học có sử dụng, khai thác các phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học.
Tuy nhiên việc sử dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị trong đổi mới
phương pháp dạy bộ môn Âm nhạc đòi hỏi người go viên phải đầu nhiều
hơn về thời gian các điều kiện phục vụ tiết dạy, trước giờ dạy phải chuẩn bị
lâu hơn để tiến trình tiết học diễn ra theo dự kiến về mặt thời gian, nội dung kiến
thức… giờ học còn bị chi phối và phụ thuộc o các điều kiện như: nguồn điện,
các đồ dùng dạy học cần thiết khác…
Từ những năm học trước, mặc đã nhiều cố gắng trong cách thay đổi
phương pháp dạy học bộ môn đặc trưng nhưng bản thân tôi nhận thấy sự thu hút
học sinh qua từng tiết học vẫn chưa cao, ý thức về cái đẹp âm nhạc chưa đồng
đều ở mỗi học sinh.
Trước những tồn tại về việc s dụng các phương tiện dạy học chưa hiệu
quả, sau một vài năm thử nghiệm, tìm tòi, học hỏi, tôi đã mạnh dn tìm ra một
số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học, nhất
trong đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Âm nhạc.
III. Ni dung và bin pháp thc hin
1. Bin pháp 1: S dng các phương tiện dy hc hát”.
Để thc hin gii pháp th nht này tôi thy vic s dụng phương tiện hin
đại, ng dng CNTT trong phn gii thiu bài hát tht cn thiết, to hng t
cho HS.
c 1: Gii thiu bài hát:
Tuy theo nôi dung cu
thê cua bai hat, tôi sư
dung tranh anh hay ban đô giơi
thiê
u vê bai să p đươc hoc, đă
t câu hoi gơi mơ đê hoc sinh nhâ
n xet vê nô
i dung
5
bai hat. Vi du: ho
c bai hat nươc ngoai Ca-chiu-sa tôi dung ban đô giơi thiê
u
ơc Nga, tranh anh vê nước Nga. Hoă
c khi dung may chiêu tôi se chiêu hinh
anh ban đô ơc Nga, điện Kremlin, quảng trường đỏ tên lửa Ca-chiu-sa va
cho hoc sinh quan sat.
Bản đồ LB Nga Điện Kremlin (Nga)
Quảng trường đỏ ở Moscow Tên lửa Ca-chiu-sa
Nêu hoc bai “Đi că t lu
a n ca H(Tây Nguyên) tôi dùng bn đô Viê
t
Nam, tranh nh v nui rư
ng va đồng bao cac dân tôc ơ Tây Nguyên hoă
c tôi se
chiêu cac hinh anh đo bng may chiếu… đê giơi thiê
u cho hoc sinh.
Công, Chiêng ơ
Tây Nguyên