1 / 20
SÁNG KIN KINH NGHIM - MÔN ĐA LÍ
Vn dụng phương pháp dạy hc theo d án vào vic dy hc môn Địa lí
7 trường THCS Thái Thnh
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bi cảnh đổi mi giáo dục theo chương trình giáo dục ph thông mi,
định hướng năng lc ca học sinh được xem vấn đề trọng tâm thay định
hướng ni dung như trước đây. Để đáp ứng được định hướng đổi mi giáo dc
nói trên, dy học môn Đa trường THCS cũng cần thay đổi, ci tiến phương
pháp nhm phát triển được toàn din năng lực hc sinh t năng lực duy, giải
quyết vấn đề , năng lực t hc, t tìm tòi, năng lực giao tiếp trình bày, đc
biệt các năng lc chuyên bit của môn Địa như năng lc khai thác bản đồ,
bng s liệu, năng lực gii thích các hiện tượng quá trình địa lí t nhiên, kinh
tế- hội…được hình thành mt cách t nhiên toàn din. T nhng yêu cu
đặt ra nói trên thì phương pháp dạy hc theo d án phương pháp dy hc tích
cc phát triển năng lc học sinh theo định hướng nói trên. Trong phương pháp
dy hc d án học sinh có cơ hội được thc hin mt nhim v phc hp gn kết
gia lí thuyết và thực hành đòi hỏi s tng hp kiến thức, kĩ năng, hình thành thái
độ hc tp tích cc. Khi thc hin d án mà giáo viên đưa ra hoc hc sinh t đ
xut, hc sinh phi t lp kế hoch, thc hiện, đánh giá kết qu, cui cùng to ra
nhng sn phm phù hp vi mục đích yêu cầu đặt ra. Phương pháp dạy hc
theo d án hình thành cho hc sinh kiến thc nn, t kiến thc nn, hc sinh vn
dụng để thc hin d án, qua đó phát triển nhiều kĩ năng cho học sinh như năng
gii quyết vn đề, hp tác, giao tiếp, t nghiên cu, tìm tòi, t hc…
Theo s tìm hiu v các phương pháp dy hc, dựa vào đc thù b môn, tôi
nhn thấy phương pháp phù hợp nht, kh ng khắc phục được hu hết các
nhược điểm của phương pháp truyền thng, tính kh thi cao, chính phương
pháp dy hc theo d án này. Được s đồng ý ca Ban Gm Hiu tng THCS
Thái Thnh t nhóm chuyên môn, tôi đã mạnh dn áp dụng phương pháp dạy
hc này vào vic t chc dy học chương trình Địa lí 7 cho lớp 7A1 tôi được
phân công ph trách ging dạy năm học 2018 2019.
II. THC TRNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1. Nhng tn ti, hn chế cn khc phc:
Trong thi gian qua, vic dy hc b môn Đa 7 Trường THCS Thái
Thnh đã đt nhiu kết qu đáng khích lệ so với các trường trong qun. Tuy nhiên,
còn mt s hn chế cn phi khc phục như: nhiều em còn th động, chưa
phương pháp t hc trong vic hc tp b môn, ch dành thi gian hc nhà
2 / 20
nhng ni dung giáo viên cho ghi chép, làm mt i bài tập được giao ít khi
kết hợp đọc bài ghi sách giáo khoa, ít khi chun b bài mới, suy nghĩ nhng câu
hỏi liên quan đến bài hc...vic thc nh và tho luận nhóm để gii quyết các bài
tập chưa thực s hiu qu, nhiều em chưa chủ động tìm hiu kiến thc ch trông
ch vào các nhóm trưởng hay nhng bn hc khá, k năng vận dng kiến thc
vào thc tin, trình y ý kiến trước tp th...còn hn chế dẫn đến các em chưa
hng thú vi môn hc
2. Hin trng và kết qu mong mun:
T nhng hn chế u trên, trong quá trình ging dy tôi luôn tìm hiu
vn dng những phương pháp dạy hc tích cc vào môn học như: vận dng k
năng khai thác kênh hình sách giáo khoa, thiết kế s dng bn đ duy,
phương pháp tho lun nhóm...nhm giúp các em ci thiện được năng lực t hc,
kh năng hợp tác, nm vng kiến thc, k năng môn học. Tuy nhiên, vic liên h
ni dung hc tp, ni dung nghiên cu vi vần đề thc tiễn, đặc bit là nhng vn
đề của địa phương thuộc địa bàn học sinh đang sinh sng hc tp, nhng k
năng học sinh cn có trong thế k 21...thì vic vn dụng phương pháp dạy hc d
án là mt trong những phương pháp đáp ứng được nhng yêu cu trên
III. GII QUYT VN ĐỀ
1. Cơ sởlun
1.1 Khái nim:
Dy hc theo d án (DHDA) là mt hình thc dy học, trong đó người hc
thc hin mt nhim v hc tp phc hp, s kết hp gia thuyết thc
hành, to ra các sn phm th gii thiu. Nhim v này được ngưi hc
thc hin vi tính t lc cao trong toàn b qtrình hc tp, t việc xác định mc
đích, lập kế hoạch, đến vic thc hin d án, kim tra, điu chỉnh, đánh giá quá
trình và kết qu thc hin. Làm vic nhóm là hình thức cơ bản ca DHDA.
1.2. Đặc điểm ca DHDA
- Định hướng thc tin
- Có ý nghĩa thực tin xã hi
- Định hướng hứng thú người hc
- Tính phc hp
- Định hướng hành động
- Tính t lc cao của người hc
- Cng tác làm vic
- Định hướng sn phm
3 / 20
1.3. Các dng ca dy hc theo d án
a. Phân loi theo chuyên môn
- D án trong mt môn hc: trng tâm ni dung nm trong mt môn hc.
- D án liên môn: trng tâm ni dung nm nhiu môn khác nhau.
- D án ngoài chuyên môn: các d án không ph thuc trc tiếp o các
môn hc, ví d d án chun b cho các l hội trong trường.
b. Phân loi theo s tham gia của ngưi hc: d án cho nhóm HS, d án
nhân. D án dành cho nhóm HS hình thc d án dy hc ch yếu. Trong trường
ph thông còn có d án toàn trường, d án dành cho mt khi lp, d án cho mt
lp hc
c. Phân loi theo s tham gia ca GV:
D án dưới s hướng dn ca mt GV, d án vi s cộng tác hướng dn
ca nhiu GV.
d. Phân loi theo qu thi gian:
- D án nh: thc hin trong mt s gi hc, có th t 2-6 gi hc.
- D án trung bình: d án trong mt hoc mt s ngày (“Ngày d án”), nhưng
gii hn là mt tun hoc 40 gi hc.
- D án ln: d án thc hin vi qu thi gian ln, ti thiu là mt tun (hay
40 gi hc), có th kéo dài nhiu tuần (“Tuần d án”).
e. Phân loi theo nhim v
- D án tìm hiu: là d án kho sát thc trạng đối tượng.
- D án nghiên cu: nhm gii quyết các vấn đề, gii thích các hiện tượng,
quá trình.
- D án thc hành: th gi d án kiến to sn phm, trng tâm vic
to ra các sn phm vt cht hoc thc hin mt kế hoạch nh động thc tin,
nhm thc hin nhng nhim v như trang trí, trưng bày, biu din, sáng tác.
- D án hn hp: các d án ni dung kết hp các dng nêu trên. Các
loi d án trên không hoàn toàn tách bit vi nhau. Trong từng lĩnh vực chuyên
môn có th phân loi các dng d án theo đặc thù riêng.
1.4. Tiến trình thc hin DHDA
- Chọn đề tài và xác định mục đích của d án
- Xây dng kế hoch thc hin
- Thc hin d án
- Thu thp kết qu và công b sn phm
4 / 20
- Đánh giá dự án
Việc phân chia các giai đoạn trên đây ch mang tính chất tương đối. Trong
thc tế chúng có th xen k và thâm nhp ln nhau. Vic t kiểm tra, điều chnh
cần được thc hin trong tt c các giai đoạn ca d án. Vi nhng dng d án
khác nhau th xây dng cu trúc chi tiết riêng phù hp vi nhim v d án.
Giai đoạn 4 5 cũng thường được t chung thành một giai đoạn (giai đoạn
kết thúc d án).
1.5. Đánh giá dự án
a. Các yêu cầu bắt buộc phải đạt được với một dự án
- Dự án phải gắn với nội dung dạy học của chương trình
- Dự án phải gắn với thực tiễn đời sống
- Thiết kế được các hoạt động (việc làm) cụ thể cho người học
- Qua hoạt động của dự án người học tiếp thu được kiến thức của môn học
- Có tính khả thi (phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực của người học)
- Có các sản phẩm cụ thể
b. Các tiêu chí đánh giá
Để đánh giá một dự án, có thể dựa vào 10 tiêu chí trong bảng dưới đây. Mỗi
tiêu chí cho điểm từ 1 đến 5. Dự án đạt loại tốt khi có tổng điểm từ 40-50; khá: 0-
40; đạt: 25-30; không đạt: dưới 25.
STT
Tiêu chí
Điểm
Ghi chú
1
2
3
4
5
1
Những kiến thức, kĩ năng thu được sau dự án
2
Lượng kiến thức gắn với môn học trong dự án
3
Tạo điều kiện cho mọi thành viên tham gia
4
Chỉ rõ những công việc người học cần làm
5
Tính hấp dẫn với người học của dự án
6
Phù hợp với điều kiện thực tế
7
Phù hợp với năng lực của người học
8
Áp dụng công nghệ thông tin
9
Sản phẩm có tính khoa học
10
Sản phẩm có tính thực tiễn, thiết thực
1.6. Ưu điểm và nhược điểm ca dy hc theo d án
5 / 20
a. Ưu điểm :
- Gn thuyết vi thực hành, duy hành động, nhà trường và hi; -
Kích thích động cơ, hứng thú hc tp của người hc;
- Phát huy tính t lc, tính trách nhim;
- Phát trin kh năng sáng to;
- Rèn luyện năng lực gii quyết nhng vấn đề phc hp;
- Rèn luyn tính bn b, kiên nhn;
- Rèn luyện năng lực cng tác làm vic;
- Phát triển năng lực đánh giá
b. Nhược điểm
- DHDA không phù hp trong vic truyn th tri thc thuyết mang tính
tru ng, h thống cũng như rèn luyn h thng k năng cơ bn
- DHDA đòi hỏi nhiu thi gian. vy DHDA không thay thế cho PP
thuyết
trình luyn tp, hình thc dy hc b sung cn thiết cho c
PPDH truyn thng.
- DHDA đòi hỏi phương tiện vt cht và tài chính phù hp.
2. Nhiệm vụ và thách thức của giáo viên và học sinh khi DHDA
2.1. Đối với giáo viên
- Vai trò của giáo viên là hướng dẫn, tư vấn cho các hoạt động của học sinh
chứ không phải chủ động trong mọi hoạt động dạy học
- Xây dựng dự án liên quan đến nội dung bài học để giúp học sinh chiếm lĩnh
kiến thức của bài
- Tạo điều kiện cho học sinh tham gia thiết lập các mục tiêu kết quả học
tập, chú ý đến thái độ học tập, năng lực mối quan tâm của học sinh khi xây
dựng dự án cũng như thiết kế các hoạt động dự án
- Lên lịch trình đánh giá đánh giá học sinh trong suốt tiến trình học tập,
sử dụng những hình thức đánh giá khác nhau cho ý kiến phản hồi thường xuyên.
- Nhận diện các tình huống điều chỉnh kịp thời để đem lại sự thành công
cho dự án
- Đánh giá tổng thể sau khi kết thúc dự án, tổ chức thảo luận bộ câu hỏi định
hướng để củng cố nội dung bài học và rút kinh nghiệm
- Hợp tác cùng các đồng nghiệp để xây dựng dự án liên môn (nếu có).
Tôi đã tiến hành điều tra đối với hơn 20 giáo viên tại các trường THCS về
DHDA. Kết quả cho thấy những khó khăn và thách thức mà giáo viên thường gặp
khi có sự thay đổi vai trò, nhiệm vụ trong DHDA là: