S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
ĐỀ TÀI:
“THỰC HIN CÔNG TÁC XÃ HI - TƯ VẤN TÂM LÍ TRƯỜNG HC
NHM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DC TOÀN DIN CHO HC
SINH TRƯỜNG THPT CỬA LÒ 2”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
ĐỀ TÀI:
THC HIN CÔNG TÁC XÃ HI - TƯ VẤN TÂM LÍ TRƯỜNG
HC NHM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DC TOÀN DIN
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT CA LÒ 2”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Tác gi
: :
Trương Công Thng
Vương Xuân Chấn
Trn Th L Hng
Thi gian thc hin
:
2023-2024
S đin thoi
:
0912. 638. 405
Ca tháng 4/2024
MC LC
A. PHN M ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tượng, khch th nghiên cu .......................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 3
5. Phương php nghiên cu ....................................................................................... 3
6. Tính mi của đề tài ................................................................................................ 3
7. Cu trúc của đề tài ................................................................................................. 3
B. PHN NI DUNG.............................................................................................. 4
Chương I. Cơ sở lí lun ............................................................................................. 4
1. Khái nim Công tác xã hi - tư vấn tâm lí trường hc ......................................... 4
2. Vai trò ca Công tác xã hi - vấn tâm lí trường hc ........................................ 4
3. Mt s nguyên tắc đạo đức hướng dẫn hành động công tác xã hi - tư vấn tâm
trường hc ................................................................................................................. 5
4. Mt s kĩ năng công tc xã hội- tư vấn tâm lý trong trường hc .......................... 6
5. Mt s lĩnh vực hoạt động cơ bản ca công tác xã hội và tư vấn tâm lí ............... 8
5.1. Lĩnh vực hoạt đng 1 - Tư vấn tâm lý cho hc sinh .......................................... 8
5.2. Lĩnh vực hoạt động 2 - H tr, can thip cho hc sinh b xâm hi nguy
cơ bị xâm hi ............................................................................................................. 8
5.3. Lĩnh vực hoạt đng 3 - Hòa giải trong trường hc ............................................ 9
5.4. Lĩnh vực hoạt đng 4 - Tư vấn hướng nghip ................................................. 10
5.5. Lĩnh vực hoạt đng 5 - Giáo dc k năng sống cho hc sinh .......................... 10
5.6. Lĩnh vực hoạt đng 6 - Tư vấn k năng làm cha mẹ tích cc ......................... 11
5.7. Lĩnh vực hoạt đng 7- Giáo dc k lut tích cực trong trường hc ................ 11
5.8. Lĩnh vc hoạt động 8 - Truyn thông nâng cao nhn thức thay đổi hành vi
cho hc sinh, cha m và cán bộ, gio viên trong trường hc .................................. 12
Chương II. Thực trng CTXH- TVTL trường hc hin nay ................................... 13
1. n bản hưng dn ca cp trên v CTXH- TVTL tng hc ........................... 13
2. Thc trng v CTXH- TVTL tại trường THPT Ca Lò 2 .................................. 14
2.1. Đặc điểm tình hình trường THPT Ca Lò 2 .................................................... 14
2.2. Nhu cu thc hin CTXH- TVTL trường hc hin nay................................... 15
2.2. Thun li khi thc hin CTXH TVTL tại trưng THPT Ca Lò 2 .............. 20
2.3. Khó khăn khi thực hin CTXH TVTL tại trường THPT Ca Lò 2 .............. 21
Chương III. Các gii pháp nhm thc hin hiu qu CTXH- TVTL trường hc ti
trường THPT Ca Lò 2 ........................................................................................... 22
1. Nhng nguyên tắc để xây dng gii pháp ........................................................... 22
1.1. Đảm bo tính mục đích gio dục ..................................................................... 22
1.2. Đm bo s phù hp với đặc điểm tâm và nhân cách học sinh THPT và đc
điểm tình hình địa phương ...................................................................................... 22
1.3. Đảm bo tính kh thi ........................................................................................ 22
2. Mt s gii pháp nhm thc hin hiu qu CTXH- TVTL trường hc tại trường
THPT Ca Lò 2 ....................................................................................................... 23
2.1. Lp kế hoch hoạt động CTXH- TVTL trường hc ........................................ 23
2.1.1. Xây dng kế hoch v CTXH- TVTL trường hc ........................................ 23
2.1.2. Thành lp t CTXH- TVTL trường hc........................................................ 24
2.1.3. Tăng cường tuyên truyn v CTXH- TVTL trường hc .............................. 25
2.1.4. Chun b s vt cht phc v CTXH- TVTL ........................................ 27
2.2. T chc thc hin CTXH- TVTL tại trưng THPT Ca Lò 2 ........................ 28
2.2.1. T chc tp hun v ni dung CTXH- TVTL trường hc cho cán b, giáo
viên, nhân viên nhà trường ...................................................................................... 28
2.2.2. Vận động cc đơn vị t chc, nhà ho tâm tham gia vào CTXH- TVTL
trường hc ............................................................................................................... 29
2.2.3. Phi hp vi GVCN kho sát phân loi nhóm HS yếu thế ........................... 32
2.2.4. T chc thc hin mt s lĩnh vực hoạt động cơ bản ca CTXH- TVTL .... 33
2.3. T chc tng kết đnh gi rút kinh nghim v vic thc hin nhim v CTXH-
TVTL trường hc .................................................................................................... 39
3. Đnh gi kết qu chất lượng giáo dc ca hc sinh sau khi thc hiện đề tài ..... 40
Chương IV. Khảo sát tính cp thiết và tính kh thi của đề tài ................................ 42
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 42
2. Nội dung và phương php khảo sát ..................................................................... 42
2.1. Ni dung kho sát ............................................................................................. 42
2.2. Phương php khảo st và thang đnh gi ......................................................... 42