
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
ĐỀ TÀI:
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM
BẰNG “CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG”
TRONG TOÁN HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH THPT ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG MỚI
MÔN: TOÁN
NHÓM: ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC
Năm thực hiện: 2019- 2020

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
----------------------------------
ĐỀ TÀI:
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM
BẰNG “CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG”
TRONG TOÁN HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH THPT ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG MỚI
MÔN: TOÁN
NHÓM: ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC
Người thực hiện: CHU VIẾT TẤN
Tổ: TOÁN TIN
Số điện thoại: 0989202955
Năm thực hiện: 2019- 2020

MỤC LỤC Trang
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu 3
3. Phương pháp nghiên cứu 3
4. Các bước thực hiện đề tài 3
A. NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học 4
1.1. Cơ sở lý luận 4
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu 14
2. Những kinh nghiệm ứng dụng “công nghệ thực tế ảo tăng cường” trong dạy
học toán theo định hướng stem nhằm phát triển năng lực cho hs thpt đáp ứng
chương trình giáo dục phổ thông mới
18
2.1 Nắm vững cách sử dụng các ứng dụng AR, lựa chọn kiểu bài phù hợp có thể
ứng dụng công nghệ AR giúp HS phát triển năng lực trong quá trình dạy – học. 18
2.2. Kinh nghiệm thiết kế quy trình Dạy học theo định hướng STEM bằng “
Công nghệ thực tế ảo tăng cường” trong Toán học nhằm phát triên năng lực
cho HS THPT đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới 22
2.3. Phát triển năng lực cho HS trong dạy học Toán học theo định hướng STEM
thông qua việc ứng dụng công nghệ AR phối kết hợp với các phương pháp và
các hình thức dạy học linh hoạt trong giờ dạy học
32
3. Thiết kế thực nghiệm 39
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Đóng góp của đề tài 51
2. Kiến nghị 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO

CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết thường Viết tắt
Giáo viên GV
Học sinh HS
Công nghệ thông tin CNTT
Sách giáo khoa SGK
Thực nghiệm TN
Đối chứng ĐC
Trung học phổ thông THPT
Năng lực NL
Công nghệ thực tế ảo tăng cường
(Augmented Reality)
AR

1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Hiện nay các phần mềm ứng dụng công nghệ hỗ trợ dạy học xuất hiện ngày
càng nhiều với các tính năng được cải tiến, đem lại hiệu quả cao, dễ sử dụng đã hỗ
trợ không nhỏ cho việc dạy học nói chung và dạy học Toán nói riêng, mở ra nhiều
cơ hội cho giáo viên và học sinh trong việc đổi mới phương pháp và đạt mục tiêu
dạy học một cách tối ưu. Do đó, ứng dụng CNTT là một năng lực cốt lõi mà HS
cần đạt, là năng lực chìa khóa, năng lực công cụ để HS phát triển các năng lực
khác cũng như đi vào cuộc sống một cách chủ động, tự tin. Từ việc biết cách làm
việc với các ứng dụng CNTT, học sinh sẽ được phát triển và tự phát triển nhiều
năng lực như năng lực giao tiếp; năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,… Đó cũng là những năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Toán
mà giáo viên cần hình thành cho học sinh, nhằm đáp ứng được yêu cầu đặt ra của
chương trình giáo dục phổ thông mới.
Một trong những ứng dụng công nghệ có thể vận dụng vào giảng dạy nói
chung, giảng dạy Toán ở trường THPT nói riêng là Công nghệ thực tế ảo tăng
cường- Augmented Reality (AR). Ưu điểm lớn nhất khi lựa chọn ứng dụng này là
bởi bất cứ học sinh nào cũng sử dụng được nó bằng cách tải về máy điện thoại,
máy tính bảng, laptop, có thể sử dụng offline và học bất cứ không, thời gian nào.
Nó có khả năng bổ trợ thông tin vô tận bao gồm cả hình ảnh, video..rất sống động
cho mỗi bài học thông qua việc học sinh tìm hiểu, luyện tập, thực hành, soạn bài.
Bởi những ứng dụng to lớn của Augmented Reality có thể mang lại một cái nhìn
khác cho người học về việc tương tác với những mô hình ảo, những hình ảnh
dường như chỉ có trong phim viễn tưởng. Một lợi thế nữa của giáo viên và nhất là
học sinh khi sử dụng các ứng dụng này là việc các em có thể khắc phục được tình
trạng trước đây: học sinh chỉ có thể tiếp cận thông tin một chiều thông qua việc
xem các như video, âm thanh hay hình ảnh trực tuyến trên màn hình Internet. Sử
dụng ứng dụng này, nó sẽ tạo ra môi trường mô phỏng thế giới thực. Trong môi
trường mô phỏng đó, học sinh có thể tác động vào đối tượng trực tiếp bằng cách di
chuyển, khám phá, cảm nhận và trải nghiệm một cách chân thực thông qua các
thao tác: tiến - lùi, xoay trái, quay phải để có được những góc nhìn chân thực nhất,
đem lại những trải nghiệm đầy thực tế và ấn tượng. Với ưu điểm trên, bài giảng dễ
dàng tạo được hứng thú cho học sinh, giúp học sinh tích cực học tập, hiểu và nhớ
kiến thức một cách sâu sắc, yêu thích môn học hơn bởi nó đáp ứng được phương
pháp dẫn dắt tư duy học sinh đi từ “trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng”.
Trong số những ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường có giá trị phục vụ cho
việc dạy học, tôi đặc biệt chú ý đến ứng dụng HP reveal và Mind map AR,
Geogebra AR giúp các em hình thành và phát triển được nhiều năng lực. Một lợi
thế nữa của giáo viên và học sinh khi sử dụng ứng dụng AR đó sẽ khắc phục được
tình trạng giáo viên khi dạy - học bằng powerpoint, học sinh chỉ có thể tiếp cận
thông tin một chiều thông qua việc xem các Slide như video, âm thanh hay hình
ảnh trực tuyến trên màn hình Internet, máy chiếu. Sử dụng các ứng dụng này, HS
sẽ tự mình tạo ra được lớp phủ/ phần phủ, sơ đồ tư duy, mô hình thực tế ảo AR