
M C L CỤ Ụ
I. L I GI I Ờ Ớ
THIỆU…………………………………………………………………...........1
II. TÊN SÁNG KI NẾ…………………………………………………………………….....1
III. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế ………………………………………………………… ……1
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế ………………………………………………...1
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG Ự Ụ
KI NẾ…………………………………………………...2
VI. NGÀY ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐUỤ Ế Ầ Ầ …………………………………………..2
VII. MÔ T B N CH T SÁNGẢ Ả Ấ KI N………………………………. ……….………….2Ế
CH NG 1:C S LÝ LU N VÀ C S TH C TI N C A PH NG PHÁP ƯƠ Ơ Ở Ậ Ơ Ở Ự Ễ Ủ ƯƠ
D Y H C D ÁN TRONG MÔN ĐA LÍẠ Ọ Ự Ị …………….…………..………...
….........................2
1.1. C sơ ở lí lu n…ậ………………………………...………………………………………2
1.2. C s th c ti n ơ ở ự ễ ………………………………………………………………………..5
CH NG 2:ƯƠ QUY TRÌNH T CH C D Y H C D ÁN VÀ M T S GI I PHÁP Ổ Ứ Ạ Ọ Ự Ộ Ố Ả
NÂNG CAO CH T L NG D Y H C D ÁN MÔN ĐA Ấ ƯỢ Ạ Ọ Ự Ị
LÝ………………………..6
2.1. Ti n trình th c hi n ế ự ệ
DHDA…………………………………………………………….7
2.2. u đi m và nh c đi m c a d y h c theo d án.Ư ể ượ ể ủ ạ ọ ự ……………………………….
…… 9
2.3. Môt sô giai phap nâng cao chât l ng DHDA môn Đa lí… % & ươ% ị …………….…………...10
CH NG 3:ƯƠ TH C NGHI M S PH M Ự Ệ Ư Ạ ………………………………………………
11
3.1 Thi t k nghiên c uế ế ứ …………………………………………………...
……………….11
3.2 Quy trình nghiên c uứ………………………………………………………………….12
3.3 Đo l ngườ ………………………………………………………………………………
12

3.4 Phân tích d li u và bàn lu n k t quữ ệ ậ ế ả…………………………………………………
12
K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị…………………………………..……...……….…………15
VIII. NH NG THÔNG TIN C N B O M T……………Ữ Ầ Ả Ậ ……..……………..16
IX. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG KI N……Ề Ệ Ầ Ế Ể Ụ Ế ……….16
X. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH C A SÁNG KI N……………………………Ợ Ủ Ế ………16
XI. DANH SÁCH T CH C/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP D NG TH Ổ Ứ Ụ Ử
HO C ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐUẶ Ụ Ế Ầ Ầ …………………………………….16
DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
DHDA: D y h c d ánạ ọ ự
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
HS: H c sinhọ
GV: Giáo viên
THPT: Trung h c ph thôngọ ổ
CNTT: Công ngh thông tinệ
DANH M C B NGỤ Ả
B ng 1: Công vi c c a GV&HS trong quy trình t ch c DHDAả ệ ủ ổ ứ
B ng 2: Thi t k nghiên c uả ế ế ứ
B ng 3: Ch só đo l ng c a hai nhóm đi ch ng và th c nghi m.ả ỉ ườ ủ ố ứ ự ệ
DANH M C HÌNHỤ

Bi u đ 1: Bi u đ so sánh đi m trung bình tr c tác đng và sau tác đngể ồ ể ồ ể ướ ộ ộ
c a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng.ủ ự ệ ố ứ
I. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Trong chi n l c phát tri n giáo d c Vi t Nam t 2001-2020 có ghi rõ: ế ượ ể ụ ệ ừ “…
Chuy n t vi c truy n th tri th c th đng, th y gi ng, trò ghi sang h ng d n ng i ể ừ ệ ề ụ ứ ụ ộ ầ ả ướ ẫ ườ
h c ch đng t duy trong quá trình ti p c n tri th c, d y cho ng i h c ph ng pháp ọ ủ ộ ư ế ậ ứ ạ ườ ọ ươ
t h c, t thu nh p thông tin m t cách có h th ng và có t duy phân tích t ng h p, phátự ọ ự ậ ộ ệ ố ư ổ ợ
tri n năng l c c a m i cá nhân, tăng c ng tính ch đng, tính t ch c a h c sinh, ể ự ủ ỗ ườ ủ ộ ự ủ ủ ọ
…”.
Trong giáo d c, quy trình đào t o đc xem nh là m t h th ng bao g m các yêu ụ ạ ượ ư ộ ệ ố ồ
t : m c tiêu, ch ng trình đào t o, n i dung, hình th c t ch c d y h c, ph ng pháp ố ụ ươ ạ ộ ứ ổ ứ ạ ọ ươ
d y h c. Ngoài vi c t ch c cho h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên l p, ạ ọ ệ ổ ứ ọ ự ệ ệ ụ ọ ậ ở ớ
hình th c d y h c m i còn t o đi u ki n cho h c sinh h c t p nhà, ngoài nhà ứ ạ ọ ớ ạ ề ệ ọ ọ ậ ở ở
tr ng hi u qu nh m hình thành các ph m ch t và năng l c c a con ng i m i. ườ ệ ả ằ ẩ ấ ự ủ ườ ớ
Đ đt đc m c tiêu giáo d c đ ra thì t t y u ph i đi m i hình th c giáo d c.ể ạ ượ ụ ụ ề ấ ế ả ổ ớ ứ ụ
M t trong các hình th c đó là hình th c d y h c d án (DHDA). Vào cu i th k XIX, ộ ứ ứ ạ ọ ự ố ế ỷ
đu th k XX, DHTDA đc đa vào s d ng trong nhà tr ng ph thông M trongầ ế ỷ ượ ư ử ụ ườ ổ ở ỹ
phong trào c i cách giáo d c l y HS làm trung tâm. Lúc đu ph ng pháp này ch y u ả ụ ấ ầ ươ ủ ế
s d ng trong d y h c th c hành các môn kĩ thu t, mĩ thu t...v sau đã đc s d ng ử ụ ạ ọ ự ậ ậ ề ượ ử ụ
r ng rãi các môn khoa h c t nhiên và khoa h c xã h i. Đn nay, DHDA đã đc các ộ ở ọ ự ọ ộ ế ượ
n c s d ng r ng rãi, ng d ng t t c các c p h c - b c h c, t giáo d c m m non,ướ ử ụ ộ ứ ụ ở ấ ả ấ ọ ậ ọ ừ ụ ầ
giáo d c ph thông đn đào t o đi h c, đào t o ngh ... hình th c d y h c này thì ụ ổ ế ạ ạ ọ ạ ề Ở ứ ạ ọ

h c sinh t mình hoàn thành nhi m v h c t p v i s t ch c, h ng d n c a giáo ọ ự ệ ụ ọ ậ ớ ự ổ ứ ướ ẫ ủ
viên.
Vì v y tôi đã ch n đ tài “S d ng hình th c d y h c d án gi ng d y ti t 32 bàiậ ọ ề ử ụ ứ ạ ọ ự ả ạ ế
29 Đa lí ngành chăn nuôi môn Đa lý l p 10 ban C b n”.ị ị ớ ơ ả
II. TÊN SÁNG KI N: “S d ng hình th c d y h c d án gi ng d y ti t 32 bài 29 Đa lí Ế ử ụ ứ ạ ọ ự ả ạ ế ị
ngành chăn nuôi môn Đa lý l p 10 ban C b n”.ị ớ ơ ả
III. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: L ng Th Minh Thu.ọ ươ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Bình Xuyên.ị ỉ ả ế ườ
- S đi n tho i: 0914290113. Emailố ệ ạ : luongminhthu.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn.
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế
- L ng Th Minh Thu, giáo viên tr ng THPT Bình Xuyên.ươ ị ườ
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế
- Gi ng d y Đa lý nhà tr ng ph thông.ả ạ ị ở ườ ổ
VI. NGÀY ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐUỤ Ế Ầ Ầ
- Ti t 1, th 4 ngày 2/1/2019 t i l p 10A7.ế ứ ạ ớ
- Ti t 2, th 6 ngày 4/1/2019 t i l p 10A8.ế ứ ạ ớ
VII. MÔ T B N CH T SÁNG KI N. Ả Ả Ấ Ế
CH NG 1:ƯƠ
C S LÝ LU N VÀ C S TH C TI N C A PH NG PHÁP Ơ Ở Ậ Ơ Ở Ự Ễ Ủ ƯƠ
D Y H C D ÁN.Ạ Ọ Ự
1. C s lí lu n.ơ ở ậ
1. 1. Khái ni m d y h c d án.ệ ạ ọ ự
Trong ti ng Anh thu t ng d án là “Project” có ngu n g c t ti ng La Tinh và ế ậ ữ ự ồ ố ừ ế
ngày nay đc hi u theo nghĩa ph thông là m t đ án, m t d th o hay m t k ho ch. ượ ể ổ ộ ề ộ ự ả ộ ế ạ

Khái ni m d án đc s d ng ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t -xã h i: ệ ự ượ ử ụ ổ ế ầ ế ự ế ộ
trong s n xu t, doanh nghi p, trong nghiên c u khoa h c cũng nh trong qu n lý xã ả ấ ệ ứ ọ ư ả
h i...ộ
Theo K.Frey, h c gi hàng đu v d y h c d án c a C ng hòa Liên bang Đc ọ ả ầ ề ạ ọ ự ủ ộ ứ
thì: D y h c theo d án (Project Based Learning - PBL) là m t hình th c c a ho t đng ạ ọ ự ộ ứ ủ ạ ộ
h c t p trong đó, nhóm ng i h c xác đnh m t ch đ làm vi c, th ng nh t v m t ọ ậ ườ ọ ị ộ ủ ề ệ ố ấ ề ộ
n i dung làm vi c, t l p k ho ch và ti n hành công vi c đ d n đn m t s k t thúc ộ ệ ự ậ ế ạ ế ệ ể ẫ ế ộ ự ế
có ý nghĩa, th ng xu t hi n m t s n ph m có th trình ra đc. H c theo d án nh n ườ ấ ệ ộ ả ẩ ể ượ ọ ự ấ
m nh vai trò c a ng i h c.ạ ủ ườ ọ
Theo đnh nghĩa c a B Giáo d c Singapore “H c theo d án (Project work) là ị ủ ộ ụ ọ ự
ho t đng h c t p nh m t o c h i cho h c sinh t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c ạ ộ ọ ậ ằ ạ ơ ộ ọ ổ ợ ế ứ ừ ề ự
h c t p, và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t cu c s ng” .ọ ậ ụ ộ ạ ự ế ộ ố
Nh v y d y h c d án là m t hình th c d y h c, trong đó ng i h c th c hi n ư ậ ạ ọ ự ộ ứ ạ ọ ườ ọ ự ệ
m t nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lý thuy t và th c hành. Nhi m v ộ ệ ụ ọ ậ ứ ợ ự ế ợ ữ ế ự ệ ụ
này đc ng i h c th c hi n v i tính t l c cao trong toàn b quá trình h c t p, t ượ ườ ọ ự ệ ớ ự ự ộ ọ ậ ừ
vi c xác đnh m c đích, l p k h ach, đn vi c th c hi n d án, ki m tra, đi u ch nh, ệ ị ụ ậ ế ọ ế ệ ự ệ ự ể ề ỉ
đánh giá quá trình và k t qu th c hi n. Làm vi c nhóm là hình th c c b n c a DHDA.ế ả ự ệ ệ ứ ơ ả ủ
1.2. Đc đi m c a DHDAặ ể ủ
Đc đi m c t lõi c a DHDA: đnh h ng HS, đnh h ng th c ti n và đnh ặ ể ố ủ ị ướ ị ướ ự ễ ị
h ng s n ph m. Có th c th hoá các đc đi m c a DHDA nh sau:ướ ả ẩ ể ụ ể ặ ể ủ ư
- Đnh h ng th c ti n: Ch đ c a d án xu t phát t nh ngị ướ ự ễ ủ ề ủ ự ấ ừ ữ tình hu ng c a th c ti nố ủ ự ễ
xã h i, th c ti n ngh nghi p cũng nh th c ti n đi s ng. Nhi m v d án c n ch a ộ ự ễ ề ệ ư ự ễ ờ ố ệ ụ ự ầ ứ
đng nh ng v n đ phù h p v i trình đ và kh năng c a ng i h c.ự ữ ấ ề ợ ớ ộ ả ủ ườ ọ
- Có ý nghĩa th c ti n xã h i: Các d án h c t p góp ph n g n vi c h c t p trong nhà ự ễ ộ ự ọ ậ ầ ắ ệ ọ ậ
tr ng v i th c ti n đi s ng, xã h i. Trong nh ng tr ng h p lý t ng, vi c th c ườ ớ ự ễ ờ ố ộ ữ ườ ợ ưở ệ ự
hi n các d án có th mang l i nh ng tác đng xã h i tích c c.ệ ự ể ạ ữ ộ ộ ự
- Đnh h ng h ng thú ng i h c: HS đc tham gia ch n đ tài, n i dung h c t p phù ị ướ ứ ườ ọ ượ ọ ề ộ ọ ậ
h p v i kh năng và h ng thú cá nhân. Ngoài ra, h ng thú c a ng i h c c n đc ti pợ ớ ả ứ ứ ủ ườ ọ ầ ượ ế
t c phát tri n trong quá trình th c hi n d án.ụ ể ự ệ ự
- Tính ph c h p: N i dung d án có s k t h p tri th c c a nhi u lĩnh v c ho c môn ứ ợ ộ ự ự ế ợ ứ ủ ề ự ặ
h c khác nhau nh m gi i quy t m t v n đ mang tính ph c h p.ọ ằ ả ế ộ ấ ề ứ ợ
- Đnh h ng hành đng: Trong quá trình th c hi n d án có s k t h p gi a nghiên ị ướ ộ ự ệ ự ự ế ợ ữ
c u lý thuy t và v n dung lý thuy t vào trong ho t đng th c ti n, th c hành. Thông ứ ế ậ ế ạ ộ ự ễ ự