M C L C
I. L I GI I
THIU…………………………………………………………………...........1
II. TÊN SÁNG KI N…………………………………………………………………….....1
III. TÁC GI SÁNG KI N ………………………………………………………… ……1
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư ………………………………………………...1
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG
KI N…………………………………………………...2
VI. NGÀY ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐU …………………………………………..2
VII. MÔ T B N CH T SÁNG KI N………………………………. ……….………….2
CH NG 1:C S LÝ LU N VÀ C S TH C TI N C A PH NG PHÁP ƯƠ Ơ Ơ ƯƠ
D Y H C D ÁN TRONG MÔN ĐA LÍ …………….…………..………...
….........................2
1.1. C sơ lí lu n…………………………………...………………………………………2
1.2. C s th c ti n ơ ………………………………………………………………………..5
CH NG 2:ƯƠ QUY TRÌNH T CH C D Y H C D ÁN VÀ M T S GI I PHÁP
NÂNG CAO CH T L NG D Y H C D ÁN MÔN ĐA ƯỢ
LÝ………………………..6
2.1. Ti n trình th c hi n ế
DHDA…………………………………………………………….7
2.2. u đi m và nh c đi m c a d y h c theo d án.Ư ượ ……………………………….
…… 9
2.3. Môt sô giai phap nâng cao chât l ng DHDA môn Đa lí % & ươ% …………….…………...10
CH NG 3:ƯƠ TH C NGHI M S PH M Ư ………………………………………………
11
3.1 Thi t k nghiên c uế ế …………………………………………………...
……………….11
3.2 Quy trình nghiên c u………………………………………………………………….12
3.3 Đo l ngườ ………………………………………………………………………………
12
3.4 Phân tích d li u và bàn lu n k t qu ế …………………………………………………
12
K T LU N VÀ KI N NGH …………………………………..……...……….…………15
VIII. NH NG THÔNG TIN C N B O M T ……..……………..16
IX. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG KI N .16
X. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH C A SÁNG KI N…………………………… 16
XI. DANH SÁCH T CH C/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP D NG TH
HO C ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐU …………………………………….16
DANH M C CÁC CH VI T T T
DHDA: D y h c d án
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ
HS: H c sinh
GV: Giáo viên
THPT: Trung h c ph thông
CNTT: Công ngh thông tin
DANH M C B NG
B ng 1: Công vi c c a GV&HS trong quy trình t ch c DHDA
B ng 2: Thi t k nghiên c u ế ế
B ng 3: Ch só đo l ng c a hai nhóm đi ch ng và th c nghi m. ườ
DANH M C HÌNH
Bi u đ 1: Bi u đ so sánh đi m trung bình tr c tác đng và sau tác đng ướ
c a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng.
I. L I GI I THI U
Trong chi n l c phát tri n giáo d c Vi t Nam t 2001-2020 có ghi rõ: ế ượ
Chuy n t vi c truy n th tri th c th đng, th y gi ng, trò ghi sang h ng d n ng i ướ ườ
h c ch đng t duy trong quá trình ti p c n tri th c, d y cho ng i h c ph ng pháp ư ế ườ ươ
t h c, t thu nh p thông tin m t cách có h th ng và có t duy phân tích t ng h p, phát ư
tri n năng l c c a m i cá nhân, tăng c ng tính ch đng, tính t ch c a h c sinh, ườ
…”.
Trong giáo d c, quy trình đào t o đc xem nh là m t h th ng bao g m các yêu ượ ư
t : m c tiêu, ch ng trình đào t o, n i dung, hình th c t ch c d y h c, ph ng pháp ươ ươ
d y h c. Ngoài vi c t ch c cho h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên l p,
hình th c d y h c m i còn t o đi u ki n cho h c sinh h c t p nhà, ngoài nhà
tr ng hi u qu nh m hình thành các ph m ch t và năng l c c a con ng i m i. ườ ườ
Đ đt đc m c tiêu giáo d c đ ra thì t t y u ph i đi m i hình th c giáo d c. ượ ế
M t trong các hình th c đó là hình th c d y h c d án (DHDA). Vào cu i th k XIX, ế
đu th k XX, DHTDA đc đa vào s d ng trong nhà tr ng ph thông M trong ế ượ ư ườ
phong trào c i cách giáo d c l y HS làm trung tâm. Lúc đu ph ng pháp này ch y u ươ ế
s d ng trong d y h c th c hành các môn kĩ thu t, mĩ thu t...v sau đã đc s d ng ượ
r ng rãi các môn khoa h c t nhiên và khoa h c xã h i. Đn nay, DHDA đã đc các ế ượ
n c s d ng r ng rãi, ng d ng t t c các c p h c - b c h c, t giáo d c m m non,ướ
giáo d c ph thông đn đào t o đi h c, đào t o ngh ... hình th c d y h c này thì ế
h c sinh t mình hoàn thành nhi m v h c t p v i s t ch c, h ng d n c a giáo ướ
viên.
Vì v y tôi đã ch n đ tài “S d ng hình th c d y h c d án gi ng d y ti t 32 bài ế
29 Đa lí ngành chăn nuôi môn Đa lý l p 10 ban C b n”. ơ
II. TÊN SÁNG KI N: “S d ng hình th c d y h c d án gi ng d y ti t 32 bài 29 Đa lí ế
ngành chăn nuôi môn Đa lý l p 10 ban C b n”. ơ
III. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: L ng Th Minh Thu. ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Bình Xuyên. ế ườ
- S đi n tho i: 0914290113. Email : luongminhthu.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn.
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
- L ng Th Minh Thu, giáo viên tr ng THPT Bình Xuyên.ươ ườ
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
- Gi ng d y Đa lý nhà tr ng ph thông. ườ
VI. NGÀY ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐU
- Ti t 1, th 4 ngày 2/1/2019 t i l p 10A7.ế
- Ti t 2, th 6 ngày 4/1/2019 t i l p 10A8.ế
VII. MÔ T B N CH T SÁNG KI N.
CH NG 1:ƯƠ
C S LÝ LU N VÀ C S TH C TI N C A PH NG PHÁP Ơ Ơ ƯƠ
D Y H C D ÁN.
1. C s lí lu n.ơ
1. 1. Khái ni m d y h c d án.
Trong ti ng Anh thu t ng d án là “Project” có ngu n g c t ti ng La Tinh và ế ế
ngày nay đc hi u theo nghĩa ph thông là m t đ án, m t d th o hay m t k ho ch. ượ ế
Khái ni m d án đc s d ng ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t -xã h i: ượ ế ế ế
trong s n xu t, doanh nghi p, trong nghiên c u khoa h c cũng nh trong qu n lý xã ư
h i...
Theo K.Frey, h c gi hàng đu v d y h c d án c a C ng hòa Liên bang Đc
thì: D y h c theo d án (Project Based Learning - PBL) là m t hình th c c a ho t đng
h c t p trong đó, nhóm ng i h c xác đnh m t ch đ làm vi c, th ng nh t v m t ườ
n i dung làm vi c, t l p k ho ch và ti n hành công vi c đ d n đn m t s k t thúc ế ế ế ế
có ý nghĩa, th ng xu t hi n m t s n ph m có th trình ra đc. H c theo d án nh n ườ ượ
m nh vai trò c a ng i h c. ườ
Theo đnh nghĩa c a B Giáo d c Singapore “H c theo d án (Project work) là
ho t đng h c t p nh m t o c h i cho h c sinh t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c ơ ế
h c t p, và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t cu c s ng” . ế
Nh v y d y h c d án là m t hình th c d y h c, trong đó ng i h c th c hi n ư ườ
m t nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lý thuy t và th c hành. Nhi m v ế ế
này đc ng i h c th c hi n v i tính t l c cao trong toàn b quá trình h c t p, t ượ ườ
vi c xác đnh m c đích, l p k h ach, đn vi c th c hi n d án, ki m tra, đi u ch nh, ế ế
đánh giá quá trình và k t qu th c hi n. Làm vi c nhóm là hình th c c b n c a DHDA.ế ơ
1.2. Đc đi m c a DHDA
Đc đi m c t lõi c a DHDA: đnh h ng HS, đnh h ng th c ti n và đnh ướ ướ
h ng s n ph m. Có th c th hoá các đc đi m c a DHDA nh sau:ướ ư
- Đnh h ng th c ti n: Ch đ c a d án xu t phát t nh ng ướ tình hu ng c a th c ti n
xã h i, th c ti n ngh nghi p cũng nh th c ti n đi s ng. Nhi m v d án c n ch a ư
đng nh ng v n đ phù h p v i trình đ và kh năng c a ng i h c. ườ
- Có ý nghĩa th c ti n xã h i: Các d án h c t p góp ph n g n vi c h c t p trong nhà
tr ng v i th c ti n đi s ng, xã h i. Trong nh ng tr ng h p lý t ng, vi c th c ườ ườ ưở
hi n các d án có th mang l i nh ng tác đng xã h i tích c c.
- Đnh h ng h ng thú ng i h c: HS đc tham gia ch n đ tài, n i dung h c t p phù ướ ườ ượ
h p v i kh năng và h ng thú cá nhân. Ngoài ra, h ng thú c a ng i h c c n đc ti p ườ ượ ế
t c phát tri n trong quá trình th c hi n d án.
- Tính ph c h p: N i dung d án có s k t h p tri th c c a nhi u lĩnh v c ho c môn ế
h c khác nhau nh m gi i quy t m t v n đ mang tính ph c h p. ế
- Đnh h ng hành đng: Trong quá trình th c hi n d án có s k t h p gi a nghiên ướ ế
c u lý thuy t và v n dung lý thuy t vào trong ho t đng th c ti n, th c hành. Thông ế ế