
1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC TRONG
VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY, NỔ TẠI TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Người thực hiện: Hoàng Thị Hải Sơn
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Số điện thoại: 0984355688
Năm học: 2024

1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
DA
Dự án
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
THPT
Trung học phổ thông
5
NL
Năng lực
6
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
7
PCCC
Phòng cháy chữa cháy
8
CNCH
Cứu nạn cứu hộ
9
PPDH
Phương pháp dạy học
10
SĐTD
Sơ đồ tư duy
11
CNTT
Công nghệ thông tin
12
GDPT
Giáo dục phổ thông
13
GDĐT
Giáo dục đào tạo

2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề đào tạo, phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Đáp ứng
nhu cầu của thời đại, triết lý về giáo dục cho thế kỷ XXI có những biến đổi to lớn.
Trong đó quan niệm về “học tập suốt đời” và “giáo dục toàn diện” là chìa khóa của thế
kỷ XXI. Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành đổi mới nền giáo dục
trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đổi mới phương pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy
cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi
mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực; Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức
hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội ngoại khóa, nghiên cứu khoa
học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”
Dạy học theo dự án (DA) là một trong những phương pháp dạy học tích cực, có
nhiều ưu điểm và có hiệu quả. Dạy học theo DA là phương pháp, hình thức dạy học
thực hiện các quan điểm dạy học hướng vào người học, định hướng hoạt động và dạy
học tích hợp. Dạy học theo DA giúp phát triển, mở rộng kiến thức, phát triển các kĩ
năng thông qua các nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích người học tìm tòi, hiện thực
hóa các kiến thức đã học trong quá trình thực hiện dự án và tạo ra những sản phẩm học
tập của chính mình. Dạy học theo DA góp phần giúp học sinh gắn lí thuyết với thực
hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, tham gia tích cực vào việc hình thành
và phát triển năng lực, hình thành trách nhiệm và khả năng cộng tác làm việc.
Trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), Hóa học thuộc nhóm môn khoa
học tự nhiên, chứa đựng những tri thức cốt lõi về hóa học và được ứng dụng trong nhiều
lĩnh vực. Chương trình GDPT 2018, đối với những học sinh có định hướng nghề nghiệp
cần nhiều kiến thức Hóa học sẽ được chọn học thêm các chuyên đề học tập. Cùng với
việc Bộ giáo dục và đào tạo ban hành thông tư 06/2022/TT- BGDĐT, hướng dẫn trang
bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục, Hóa học là bộ môn đóng vai trò trực tiếp trang bị những
kiến thức kĩ năng phòng chống cháy, nổ cho học sinh.
Với những lí do trên và mong muốn các học sinh được trang bị tốt nhất những
kiến thức và kĩ năng phòng chống cháy, nổ; góp phần giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc

3
trong cuộc sống; phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại của tai nạn cháy, nổ; tôi lựa chọn đề
tài: “ Tổ chức dạy học theo dự án chuyên đề Hóa học trong việc phòng chống cháy,
nổ tại trường THPT Cửa Lò”
2. Mục đích của đề tài
- Nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn, từ đó xây dựng và tổ chức dạy học theo dự
án chuyên đề “Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ” cho học sinh lớp 10 - THPT.
- Đề tài góp phần đổi mới PPDH và nâng cao kết quả dạy học theo chương trình GDPT
mới 2018.
- Tăng tính kết nối giữa việc học và vận dụng kiến thức nhằm phát triển năng lực cho
học sinh.
3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Tổ chức dạy học theo dự án, áp dụng cho chuyên đề “Hóa
học trong việc phòng chống cháy, nổ” (sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 )
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Nội dung nghiên cứu: Ứng dụng các PPDH tích cực trong môi trường công
nghệ thông tin và truyền thông để giảng dạy chuyên đề “Hóa học trong việc phòng
chống cháy, nổ”
+ Địa bàn nghiên cứu:Thực hiện tại trường THPT Cửa Lò.
- Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2022 - 2023 đến năm học 2023 - 2024.
4. Đóng góp mới của đề tài
- Đề tài đã hệ thống hóa một số cơ sở lí luận, thực tiễn của dạy học theo dự án, một số
khái niệm liên quan đến đề tài, vai trò và tầm quan trọng của dạy học dự án.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện được dự án học tập với chuyên đề “Hóa học trong việc
phòng chống cháy, nổ” tại trường THPT Cửa Lò; phát triển năng lực vận dụng kiến
thức Hóa học và các kĩ năng về phòng chống cháy nổ cho học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, chọn lọc
tư liệu; phân tích, đánh giá các nội dung liên quan đến đề tài

4
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+ Phương pháp điều tra: Điều tra là phương pháp khảo sát một nhóm đối
tượng trên diện rộng để phát hiện các quy luật phân bố và các đặc điểm của đối
tượng.
+ Phương pháp thực nghiệm khoa học: Là phương pháp các nhà khoa học chủ
động tác động vào đối tượng và quá trình diễn biến sự kiện mà đối tượng tham gia để
hướng sự phát triển của chúng theo mục tiêu dự kiến của mình.
+ Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm: Là phương pháp nghiên cứu và
xem xét lại những thành quả thực tiễn trong quá khứ để rút ra kết luận bổ ích cho thực
tiễn và khoa học.
6. Cấu trúc của đề tài
- Cấu trúc của đề tài gồm 3 phần chính : Đặt vấn đề; Nội dung; Kết luận.
- Phần Nội dung của đề tài được trình bày trong 5 mục:
I. Cơ sở lý luận
II. Cơ sở thực tiễn
III. Đề xuất các giải pháp và khảo sát sự cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp.
IV. Tổ chức dạy học theo dự án chuyên đề “Hóa học trong việc phòng chống
cháy, nổ” tại trường THPT Cửa Lò.
V. Thực nghiệm giải pháp.