Vận dụng kiến thức địa địa phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng
thú học tập cho học sinh 0
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU…………………………………………………………………….
1
1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………….
1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………...
1
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu……………………………………………
2
4. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………..
2
5. Lịch sử nghiên cứu đề tài………………………………………………….
2
PHẦN NỘI DUNG……………………………………………………….
4
Chƣơng 1. sở luận thực tiễn về việc vận dụng kiến thức địa
địa phƣơng…………………………………………………………………..
4
1.1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………….
4
1.2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………..
4
Chƣơng 2. Vận dụng kiến thức địa địa phƣơng trong dạy học Địa
10 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh………………………………
6
2.1. sao vận dụng kiến thức địa lí địa phương tạo hứng thú trong học tập
6
2.2. Xác định mức độ cần vận dụng kiến thức địa lí địa phương vào bài dạy
6
2.3. Quy trình vận dụng kiến thức địa lí địa phương trong dạy học Địa lí 10
7
2.4. Một số phương pháp vận dụng kiến thức địa lí địa phương……………
7
2.4.1. Phương pháp đàm thoại ………………………………………………
8
2.4.2. Phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan…………………….
9
2.4.3. Phương pháp điều tra, sưu tầm……………………………………….
11
2.4.4. Phương pháp cho bài tập vận dụng và nghiên cứu…………………
12
2.4.5. Sử dụng trò chơi trong dạy học……………………………………….
14
2.4.6. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo……………………………………….
15
2.5. Kết quả thực hiện……………………………………………………….
17
PHẦN KẾT LUẬN …………………………………………………………
19
1. Ý nghĩa của đề tài………………………………………………………….
19
2. Một số kiến nghị…………………………………………………………...
19
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………….
21
PHỤ LỤC
Vận dụng kiến thức địa địa phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng
thú học tập cho học sinh 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tại Điều 28 của luật giáo dục đã quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông
phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS phù hợp với đặc điểm
của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp thọc, khả năng làm việc theo
nhóm; rèn luyện năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem
lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”. Với phương hướng đổi mới phương pháp
trên, trong dạy học nói chung dạy địa nói riêng, giáo viên không chỉ chú ý đến
việc truyền thụ kiến thức phải rèn luyện được năng và các năng lực hoạt động
cho học sinh, đặc biệt kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Địa bộ môn khoa học thực nghiệm, nhiều nội dung kiến thức g n liền
với thực tiễn đ i sống. vậy trong dạy học việc rèn luyện n ng cao cho HS
năng vận dụng kiến thức đ giải quyết một số v n đề thực tiễn r t thiết thực và cần
phải đặc biệt quan t m. Việc học bộ môn Địa 10 của học sinh vẫn còn nặng về
thuyết, khả năng vận dụng vào thực tế của c em còn r t hạn chế. nhiều cách đ
tạo hứng thú học tập cho học sinh trong gi học Địa lí, riêng đối với bản th n tôi đã áp
dụng một trong những biện pháp đó vận dụng kiến thức địa địa phương đ dạy
học.
Do đó thay chỉ nói những nội dung bản trong chương trình sách giáo
khoa thì giáo viên liên hệ trực tiếp ngay địa phương học sinh giúp các em vừa nhanh
hi u bài vừa có th vận dụng kiến thức bài học vào thực tế quanh mình.
Xu t phát tnhững do trên tôi chọn đề tài “Vận dụng kiến thức địa địa
phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh đ nghiên
cứu.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
- Nghiên cứu đề xu t, tìm ra những phương pháp vận dụng kiến thức địa địa
phương vào dạy học địa lí lớp 10 nhằm tạo hứng thú học tập môn Địa lí.
- Góp phần giáo dục tình yêu quê hương, đ t nước cho học sinh.
2.2. Nhiệm v nghiên cứu
Vận dụng kiến thức địa địa phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng
thú học tập cho học sinh 2
- Nghiên cứu, chọn lọc, hệ thống hoá sở luận của v n đề vận dụng kiến
thức thực tiễn dạy học địa lý.
- Điều tra, ph n tích hiện trạng giảng dạy của giáo viên địa lý ở trư ng THPT.
- Nghiên cứu x y dựng các phương pháp vận dụng thực tiễn địa phương.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm ki m chứng những kết quả đã nghiên cứu.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Vận dụng kiến thức thực tế Tĩnh vào dạy học Địa lý 10.
- Học sinh lớp 10.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Áp dụng cho chương trình lớp 10.
- Giới hạn trong việc giáo viên x y dựng và vận dụng kiến thức thực tế địa lí địa
phương vào một số bài dạy.
+ Th i gian: Tiến hành từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019.
+ Không gian: Tại một số lớp 10 trư ng THPT.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài
4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết
- Thu thập tài liệu vluận dạy học Địa lí, giáo dục học, t m học, SGK,
một số tạp chí, báo, tin tức th i sự, Internet... trên sở tổng hợp, chọn lọc, ph n tích
đ đúc kết, hệ thống hóa kiến thức.
4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra, phỏng v n
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
5. Lịch sử nghiên cứu đề tài
5.1. Điểm mới của đề tài
Đề tài đã được sự quan t m của nhiều nhà khoa học phạm địa nhưng
chủ yếu đề cập đến nội dung còn chung chung và các vùng miền khác nhau, chưa
nh n mạnh đến Tĩnh. Đề tài tôi trình bày ngoài việc đề cập đến v n đề nghiên
Vận dụng kiến thức địa địa phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng
thú học tập cho học sinh 3
cứu các kiến thức địa địa phương tỉnh Tĩnh đ giảng dạy phần kiến thức liên
quan cụ th còn đề cập đến một số phương pháp vận dụng kiến thức địa địa phương
này góp phần tạo hứng thú học tập cho HS.
5.2. Kết quả cần đạt
- Hthống khái quát hóa những lý luận bản của vận dụng kiến thức địa lí
địa phương trong giảng dạy Địa lí lớp 10 tạo hứng thú học tập cho HS.
- N m được thực trạng dạy học địa 10 qua điều tra mức độ nhận thức và cách
thức giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh ở các trư ng THPT.
- Đưa ra được một số phương pháp vận dụng kiến thức thực tế địa địa phương
vào dạy học địa 10 giúp cho các giáo viên có th tham khảo đ đạt kết quả cao nh t
trong dạy học, tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, góp phần n ng cao ý thức,
trách nhiệm của học sinh trong việc x y dựng, phát tri n địa phương mình, từ đó thêm
yêu quê hương, đ t nước.
Vận dụng kiến thức địa địa phương trong dạy học Địa 10 nhằm tạo hứng
thú học tập cho học sinh 4
PHẦN NỘI DUNG
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG KIẾN
THỨC THỰC TẾ ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG
1.1. sở lý luận
Kiến thc đa đa phương bao gm kiến thc đa mt tnh (hoặc thành
phố trc thuộc Trung ương), thành phố trc thuộc tnh, qun, huyn, phư ng, xã,
thôn, xóm ca tnh đó.
Trên thế gii, nhng nước trang bkiến thc đa đa phương cho học sinh
t lp ti u học và son thành mt giáo trình riêng, sau đó
tiếp
tc được nâng cao
c lp trên. Trong khi nước ta kiến thc đa địa phương n quá ít, chỉ được
dy mt s tiết lp 9 - THCS và lp 12 THPT b i có nhiều khó khăn như: khó
s p xếp về mt th i gian ging dy, i liu tham kho thiếu, đồ dùng dy học không
đủ…Tuy nhiên, giáo viên vẫn th linh động, ng to bng cách ngi c tiết dy
địa đa phương theo quy đnh ca B GD&ĐT, chúng ta th cung c p và bổ
sung kiến thc đó vào c tiết dy địa lp
t
hông qua c dụ, c chng minh,
c u hi gi m, thm chí c bài tập, c bài ki m tra liên h đến địa
phương. Giáo vn không ch yêu cu HS l y c kiến thc đa địa
ph
ương
phm vi c p tnh
(huyn
) mà còn khuyến khích l y c d gần nơi c em sinh
sống ng tt. Điu đó s giúp cho vic dy và học địa tr nên h p dn, hiu
qu, thiết thc hơn nh vào tính tích cc học tp ca HS khi GV biết khơi dậy vn
kiến thc thc tế.
1.2. sở thực tiễn
- Trong những năm giảng dạy tại trư ng THPT tôi nhận th y học sinh, k cả
học sinh có học lực khá, giỏi n m được kiến thức cơ bản nhưng khi vận dụng kiến thức
đó đ trả l i c u hỏi liên quan đến những v n đề trong cuộc sống hằng ngày thì lúng
túng, khó khăn.
- Địa một môn học mang tính tổng hợp cvề tự nhiên kinh tế - hội
nhưng nội dung lại r t gần gũi, g n bó với thực tế. Tuy nhiên, trong bài dạy khi hỏi học
sinh về một v n đề nào đó thì phần lớn các em thư ng dựa vào SGK đ trả l i ch
chưa th hi u từ ngay trong cuộc sống quanh mình đ trả l i hay giải thích cho bài học.