MC LC
Ni dung
Trang
PHN I: M ĐẦU
1
I. Lý do chn đềi
1
II. Mc đích nghiên cu
2
III. Nhim v nghiên cu
2
IV. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
V. Phương pháp nghiên cu
2
VI. Nhng đóng góp mi ca đề tài:
3
PHN II. NI DUNG
4
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
4
I. CƠ SỞLUN
4
1. Dy hc STEM
4
1.1. Thut ng STEM
4
1.2. Giáo dc STEM
4
2. Giáo dục STEM trong chương trình giáo dc ph thông 2018.
8
2.1. Định hướng chung
8
2.2. Các ni dung tích hp giáo dc STEM trong cơng trình môn
Hóa hc.
8
2.3. Ch đề giáo dc STEM
9
II. CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
14
1. Trên thế gii
14
2. Vit Nam
15
Chương 2. GII PHÁP
18
1. Đặc điểm chung của chương cacbohiđrat - Hóa hc 12
18
1. V trí ca chương cacbohiđrat trong hóa hc 12
18
2. Mc tiêu ca chương cacbohiđrat trong hóa hc 12
18
3. Cu trúc và ni dung của chương cacbohiđrat trong hóa hc 12
19
4. Nhng điểm cần u ý về nội dung phương pháp dạy hc khi
dạy chương cacbohiđrat trong hóa hc 12
19
II. Xây dng ch đ “Cacbohiđrat - Gim ngon t làm” trong
dy hc STEM nhm nâng cao tính thc tin phát trin năng lực
ca hc sinh
20
1. Lí do chn ch đề
20
2. Mc tiêu ch đề
20
3. Kiến thc STEM trong ch đề
21
4. Phương pháp dạy hc trong ch đề
21
5. Trin khai, thc hin ch đề
21
5.1. Chun b giáo viên và hc sinh
21
5.2. Chui hoạt động
22
III. Đánh giá quá trình hoạt đng
39
Chương 3: Thc nghiệm sư phạm
40
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
44
Tài liu tham kho
45
Phc lc
1
PHN I: M ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại hin nay nn kinh tế tri thc phát trin mạnh đem lại hội
phát triển vượt bậc đồng thi cũng đặt ra nhng thách thc không nh cho mi
quc gia nht các nước đang phát triển chm phát trin. Làm thế nào đ đảm
bo phát trin bn vng, trang b cho các thế h tương lai nền tng khoa hc vng
chắc và năng lực thích ng cao trước mi biến động ca thiên nhiên xã hi là
mt trong nhng nhim v quan trng ca ngành giáo dc. Đi mi giáo dục đã trở
thành nhu cu cp thiết và xu thế mang tính toàn cu. Trong bi cnh đó, vào ngày
26 tháng 12 m 2018 Bộ trưởng B Giáo dc đã ban nh thông s
32/2018/TT-BGDĐT: Chương trình giáo dc ph thông, cơng trình tổng th.
Ngoài tinh thn chung ca các môn học định hướng phát trin ng lực t
môn Hóa hc nhng đặc đim riêng sau đây: th nht, nâng cao tính thc tin
bi hóa hc gn lin vi cuc sng sn xut, gn lin vi các vấn đề kinh
tế hi; th hai, tính quy lut giúp vic hc tp d dàng hơn nếu như các phần
kiến thc có tính logic tính quy lut.
Thc tế hin nay vic dy hc các trưng THPT đã có nhng chuyn
biến biến tích cc. Tuy nhn các n hc n riêng r đã m cho các kiến
thc hc sinh tiếp thu tr n ri rc, không có tính kết ni, h thng. Kiến
thc học sinh thu đưc thiếu tính thng nht, tính tng qt và tính thc tin
khi gii quyết vn đ trong cuc sng khiến hc sinh gp nhiu khó kn. V
phía giáo viên n có nhiu tn trở trong vic xây dng các ch đ dy hc
m sao có hiu qu.
Vi thc trạng đó dạy học theo định hướng STEM hoàn toàn php. n
Hoá hc giúp hc sinh vn dng nhng kiến thc vào cuc sng, gii thích các
hiện tượng xung quanh chúng ta, đồng thi có mi quan h vi nhiều lĩnh vực giáo
dc khác. Cùng vi Toán hc, Vt , Sinh hc, Tin hc và Công ngh, môn Hoá
hc góp phần thúc đẩy giáo dc STEM, mt trong nhng xu hướng giáo dc đang
được coi trng nhiu quc gia trên thế gii nhm nâng cao hiu qu hc tp
góp phn giáo dc cho hc sinh.
Ch đề kiến thức Cacbohiđrat” một ch đề rt nhiu ng dng trong
thc tin, gần gũi với cuc sng nhưng nếu ch hc trong sách v t học sinh chưa
hiu tính cht ng dng ca nhng hp cht Cacbohiđrat. Trong qtrình
ging dy chúng tôi luôn trăn trở m i các phương pháp dy hc tích cc phát
triển năng lực hc sinh THPT, giúp hc sinh u chui được các kiến thc m ra
được tính quy lut, áp dng thc tin, gây hng thú, nim say hc tập, đáp ng
được chương trình giáo dc ph thông mi. Xut phát t thc tin, chúng i thc
hiện đề i Nâng cao nh thc tin để phát trin năng lực nhn thc cho hc
sinh trong dy hc thông qua giáo dc STEM vi ch đề Cacbohiđrat Hóa hc
lp 12 THPT ”.
2
II. Mc đích nghiên cu
Nghiên cu dy hc STEM ch đ “Cacbohiđrat” nhm nâng cao chất lượng dy
hc trường THPT. Nâng cao liên h gia lý thuyết và thc tin ca ngưi hc.
Thông qua các gi hc, t chc các hoạt động dy hc giúp hc sinh tri nghim thc
tế, lôi cun các hc sinh gii quyết c nhim v bài hc đt ra. H tr ngưi hc tích
cc lĩnh hội tri thc, kh năng giải quyết vấn đề, kh năng giao tiếp, kh năng làm
vic nhóm, phát trin những năng lực chuyên bit ca b môn, khám phá tiềm năng
ca bn thân.
III. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu xây dng tài liu tng quan v lý thuyết dy hc STEM.
- Nghiên cu v thc trng dy hc STEM môn Hóa hc các trường THPT
- Nghiên cứu chương trình, mục tiêu ca chương “Cacbohiđrat Hóa hc 12
và các vn đề liên quan
- Tiến hành thc nghim, th nghim ti đơn v công tác các đơn vị khác
nhm đánh giá tính p hợp và hiu qu ca vic vn dng dy hc STEM ch đề
Cacbohiđrat”
- Kho nghim kết qu th nghim ca đề tài thông qua ly ý kiến ca các
đồng nghip và hc sinh.
IV. Đi tượng và phm vi nghiên cu
1. Đi tượng nghiên cu
Đề tài tp trung nghiên cu, m hiu, phân ch, đánh giá thc trng hc sinh
v sâu chui các kiến thc và áp dng vào thc tiễn. Đề xut gii pháp pơng
pháp dy hc STEM cơng Cacbohiđrat cho hc sinh lp 12-THPT.
2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung nghiên cu: T chc dy hc Chủ đề Cacbohrat Gim ngon t
làm chương trình Hóa học lp 12 theo định ng giáo dc STEM, bao gm:
Nghiên cứu cơ sở luận, cơ sở thc tin, thiết kế c hot đng ch đề, đánh giá tính
kh thi hiu qu ca hoạt đng giáo dc STEM.
- Thi gian nghiên cu: T tháng 9/2020 đến tháng 2/2021
V. Phương pháp nghiên cu
S dụng các phương pháp nghiên cu sau:
- Phương pháp nghiên cu lun: Tng quan các tài liu v lun dy hc
STEM (Khoa hc, ng nghệ, thuật, Toán hc) nói chung và dy hc Hóa hc
nói riêng.
3
- Phương pháp nghiên cu thc tiễn: Điều tra, kho sát thc trng dy hc
STEM phương pháp các thầy đã áp dụng phương pháp dy giáo dc STEM
và thc tin dy hc các trường THPT.
- Phương pháp thực nghim phạm: c định nhim v xây dng ni
dung, tiến hành các hoạt động dy hc nhm kim tra tính kh thi của đề tài.
- Phương pháp toán học thng : X thng toán các s liu, rút ra tính
kh thi ca đề tài.
VI. Những đóng góp mới của đề tài
- Điều tra thực trạng dạy học Hóa học theo định hướng STEM hiện nay, phân
ch các nguyên nhân, kkhăn, đưa ra hướng khắc phục, gii pháp để nâng cao
chất ng dạy học các môn học STEM, áp dụng thực nghiệm có hiệu qu tại
trường THPT Hà Huy Tập.
- Trong đề tài này, chúng tôi đã s dng kiến thc liên môn, xây dng t
chc dy học theo định hướng phát triển năng lực cho hc sinh qua ch đề
Cacbohiđrat. T đó học sinh tìm hiu, ng to ra nhng thc phm sch, an toàn,
bo v sc khe cho bn thân cng đồng, phát trin năng lực tìm hiu t nhiên
ca học sinh, giúp các em yêu tch hơn môn hóa học, cũng như các môn toán,
khoa hc; công ngh; k thut, giáo dục công dân
- Kiểm tra, đánh giá năng lực tìm tòi, khai thác các vấn đề hc tp,i liu, x
thông tin tính chn lc, hiu quả; năng lực t nghiên cu, làm vic nhóm,
năng lực làm ra sn phẩm, năng lực thuyết trình.
- Kết qu nghiên cứu đề tài tr thành tài liu tham kho cho quá trình dy
hc, kiểm tra đánh giá, ôn thi THPT Quốc gia và bi dưỡng phát triển năng lực ca
hc sinh các trường ph thông.