i
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH
TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN:
HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC RÈN KĨ NĂNG VẬN DỤNG
KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
HÓA HỌC THPT
Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Kim Cúc
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT Tiên Du số 1
Bộ môn: Hóa học
Tiên Du, tháng 01 năm 2023
ii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp nga_nh
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp nga_nh
1. Tên sáng kiến: ‘‘Hệ thống bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến thức
vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT’’.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Gia%ng da&y môn Hóa học.
3. Ta,c giả sáng kiến:
- Họ tên: Nguyễn Thị Kim Cúc
- Cơ quan, đơn vị: Tô% Hóa - Sinh, Trươ9ng THPT Tn Du Số 1
- Địa chỉ: xa? Việt Đoàn, huyê&n Tiên Du, ti%nh Bă,c Ninh
- Điện thoại: 0984220733
Email: Kimcuc.hp.1811@gmail.com
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có):
5. Chủ đầu tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả không đồng thời chủ đầu
tư tạo ra sáng kiến):
- Tên chủ đầu tư:..................................................
- Cơ quan, đơn vị:………………………………
- Địa chỉ:..............................................................
6. Các tài liệu kèm theo:
Băc Ninh, ngày 10 tháng 01 năm 2023
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Kim Cúc
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
iii
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: ‘‘Hệ thống bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến thức
vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT’’.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/09/2022.
3. Các thông tin cần bảo mật: không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong quá trình giảng dạy giáo viên chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức
mà không gây hứng thú cho người học, người học dần cảm thấy chán học coi
môn hóa học môn “cực khó”. Do phương pháp ít tiến bộ người giáo
viên đã trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều. Trong khi đó,
Hóa học môn học thực nghiệm, cần phải gắn kiến thức với thực tế. Do vậy,
nếu HS không được phát triển các kĩ năng về các bài tập rèn luyện liên quan đến
thực tế thì kiến thức hóa sẽ trở nên mờ nhạt và chỉ mang nghĩa là một “thuật ngữ
khoa học”.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học Hóa học hiện nay là: phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng phương pháp
tự học; rèn luyện năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình
cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh. Bài tập hóa học rèn
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn làm cho học sinh cảm thấy kiến thức hóa
học rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày vậy sẽ hứng thú học tập hơn. Trên
cơ sở niềm vui và hứng thú các em sẽ tích cực học tập hơn.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Để đạt được mục đích của môn học hoá học trong trường phổ thông thì
giáo viên dạy hoá học nhân tố tham gia quyết định chất lượng. Do vậy, ngoài
những hiểu biết về hoá học, người giáo viên dạy hoá học còn phải phương
iv
pháp truyền đạt thu hút gây hứng thú khi lĩnh hội kiến thức hoá học của học
sinh. Đó là vấn đề cần quan tâm và nghiên cứu nghiêm túc.
Trong sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) này, tôi có đề cập đến một khía cạnh
Hệ thống bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong
chương trình Hóa học THPT với mục đích góp phần sao cho học sinh học hóa
học dễ hiểu, thiết thực, gần gũi với đời sống lôi cuốn học sinh khi học… Để
hoá học không còn mang tính đặc thù khó hiểu như một “thuật ngữ khoa học”.
Qua đó giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học
của học bấy lâu các em hay nghe cha ông kể lại hoặc trực tiếp các em nhìn
thấy như một số hiện “ma chơi”, “hiện tượng mưa axit”... rồi nhưng câu ca dao
tục ngữ như “Nước chảy đá mòn”... Với mục đích “Dễ hiểu bài - giải thích được
hiện tượng thực tế - khắc sâu bài học”.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Cụ thể các giải pháp:
-Giải pháp thứ nhất: Hệ thống i tập hóa học rèn năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học 10.
-Giải pháp thứ hai: Hệ thống bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học 11.
-Giải pháp thứ ba: Hệ thống bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học 12.
-Giải pháp thứ tư: Một số hình thức áp dụng bài tập hóa học rèn năng
vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong các tiết dạy.
* Kết quả của sáng kiến
- Hệ thống các bài tập hóa học rèn năng vận dụng kiến thức vào thực
tiễn đảm bảo được tính định hướng, hiệu quả khả thi. Tạo hội thuận lợi
cho việc tổ chức các hoạt động học tập giúp phát huy tính tích cực học tập của
HS, tăng cường khả năng quan sát, phân tích, óc sáng tạo, từng bước rèn luyện
cho HS khả năng tự học.
- Khi kết hợp giải pháp chất lượng học tập của HS tăng cao
v
Bảng 3.3: Bảng phân loại kết quả học tập của học sinh (%)
Đề số Đối tượng %Yếu- kém
(0 – 4 điểm)
% Trung bình
(5-6 điểm)
% Khá
(7-8 điểm)
% Giỏi
(9-10 điểm)
1TN 6,67 26,67 50 16,66
ĐC 16,67 44,44 36,11 2,78
2TN 10 23,33 46,67 20
ĐC 13,63 50,00 32,96 3,41
Tổng
hợp
TN 8,34 25 48,34 18,33
ĐC 15,15 47,22 34,54 3,1
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến
Giải pháp đưa ra trong sáng kiến thể áp dụng vào dạy học theo chủ đề
hoặc trong một số bài học cụ thể với môn Hóa học 10, 11, 12 ở THPT.
Giải pháp của sáng kiến cũng được dùng để học sinh sử dụng làm tài liệu
học tập, ôn thi học kì và để ôn thi TNTHPT.
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến
Sáng kiến giúp cho học sinh hiểu đúng đắn hoàn chỉnh, nâng cao cho
học sinh những tri thức, hiểu biết về thế giới, con người thông qua các bài học,
giờ thực hành... của hoá học. Học hoá để hiểu, giải thích được các vấn đề thực
tiễn thông qua s cấu tạo nguyên tử, phân tử, sự chuyển hoá của các chất
bằng các phương trình phản ứng hoá học... Qua đó giáo dục thế giới quan duy
vật biện chứng củng cố niềm tin khoa học của học sinh. Với mục đích “Dễ
hiểu bài - giải thích được hiện tượng thực tế - khắc sâu bài học”. Đồng thời
khởi nguồn, sở phát huy tính sáng tạo ra những ứng dụng phục vụ trong
đời sống của con người.
* Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây đúng sự thật
không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Kim Cúc