MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
1. Lời giới thiệu 2
2. Tên sáng kiến 2
3. Tác giả sáng kiến 2
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 2
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 2
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu 3
7. Mô tả nội dung của sáng kiến 4
Phần I: Các bước cơ bản khi giải bài tập Vật Lý 4
1.1. Tìm hiểu đầu bài, tóm tắt các dữ kiện Vật Lý 4
1.2. Phân tích hiện tượng Vật Lý 4
1.3. Xây dựng và lập luận 4
Phần II: Hướng dẫn học sinh giải bài tập dạng bài
Tìm giá trị cực đại
của điện áp hiệu dụng khi thay đổi thông số L hoặc C hoặc f
4
2.1. Phương pháp giải chung 4
2.2. Các bài tập mẫu về xác định giá trị cực đại Umax
khi thay đổi L, hoặc
C, hoặc f
7
2.3. Hướng dẫn giải và giải các bài tập mẫu 8
Phần III: Bài tập tự luyện 29
8. Những thông tin cần được bảo mật 34
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 34
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả
34
11. Danh sách tổ chức đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO 36
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Chương Dòng điện xoay chiều theo SGK Vật 12 Nâng cao, nội dung
của chương được dạy trong 14 tiết (theo phân phối chương trình của Sở Giáo
dục Đào tạo Vĩnh Phúc) trong đó dạy thuyết 9 tiết, dạy bài tập 3 tiết, dạy
thực hành 2 tiết. Trong cấu trúc đ thi THPT Quốc gia những năm gần đây,
chương Dòng điện xoay chiều tổng 7 câu, trong đó 2 câu nhận biết, 2 câu
thông hiểu, 3 câu vận dụng cao. Qua giảng dạy nhiều năm tôi đánh giá kiến thức
ở chương này khó, liên hệ với thực tiễn cuộc sống nhiều, bản chất vật lí của hiện
tượng khó hình dung nên giáo viên khó dạy học sinh gặp nhiều khó khăn
trong việc vận dụng giải bài tập. Trong đề thi THPT Quốc gia điểm dành cho
phần vận dụng cao thường ở chương này.
Xuất phát từ thực trạng về sự khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức của
học sinh và tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giải bài tập cho học sinh,
nên tôi viết Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp học sinh những hiểu biết
đầy đủ về phương pháp giải cụ thể dạng bài tập vật khó hay gặp trong đề
thi THPT QG những năm gần đây đó dạng bài: Tìm giá trị cực đại của
điện áp hiệu dụng khi thay đổi thông số L hoặc C hoặc f
Các bài tập được trình bày trong SKKN này đều phương pháp giải
hướng dẫn giải cụ thể từ đó thể giúp học sinh giải được các bài tập tương tự,
cuối sáng kiếnbài tập tự luyện nhằm giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải bài
tập, phát triển năng lực tự làm việc của học sinh.
2. Tên sáng kiến:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP CHƯƠNG DÒNG ĐIỆN
XOAY CHIỀU DẠNG BÀI TÌM GIÁ TRỊ CỰC ĐẠI CỦA ĐIỆN ÁP HIỆU
DỤNG KHI THAY ĐỔI THÔNG SỐ L HOẶC C HOẶC f
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Văn nam
- Địa chỉ: Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh
Vĩnh phúc.
- Số điện thoại: 0967056374 Email: namtranhungdao74@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Nguyễn Văn Nam
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
2
Áp dụng vào dạy ôn thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 các trường
THPT.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Ngày 06 tháng 11 năm 2018 (năm học 2018 – 2019)
3
7. Mô tả nội dung của sáng kiến:
Phần I: Các bước cơ bản khi giải bài tập Vật Lý
1.1. Tìm hiểu đầu bài, tóm tắt các dữ kiện Vật Lý.
- Đọc đề bài, tìm hiểu ý nghĩa của những thuật ngữ quan trọng, xác
định đâu là ẩn số, đâu là dữ kiện.
- Dùng hiệu tóm tắt đềi cho gì? Hỏi gì? Dùng hình vẽ tả lại tình
huống, minh họa nếu cần.
1.2. Phân tích hiện tượng Vật Lý.
- Nhận biết các dữ liệu đã cho trong đề bài liên quan đến những kiến
thức nào, khái niệm nào, hiện tượng nào, quy tắc nào, định luật nào trong vật lý.
- Xác định các giai đoạn diễn biến của hiện tượng nêu trong đề bài, mỗi
giai đoạn bị chi phối bởi những đặc tính nào, định luật nào. Có như vậy học sinh
mới hiểu rõ được bản chất của hiện tượng, tránh sự áp dụng máy móc công thức.
1.3. Xây dựng và lập luận.
Thực chất của bước này là tìm quan hệ giữa ẩn số phải tìm với các dữ kiện
đã cho. Đối chiếu các dữ kiện đã cho i phải tìm liên hệ với nhau như thế
nào, qua công thức, định luật nào để xác lập mối liên hệ. Thành lập các phương
trình nếu cần với chú ý có bao nhiêu ẩn số thì có bấy nhiêu phương trình.
Phần II: Hướng dẫn học sinh giải bài tập dạng bài Tìm giá trị cực
đại của điện áp hiệu dụng khi thay đổi thông số L hoặc C hoặc f
2.1. Phương pháp giải chung:
* Tìm L để ULmax:
Phương pháp dùng công cụ đạo hàm:
Lập biểu thức dưới dạng
Để ULmax thì ymin.
Dùng công cụ đạo hàm khảo sát trực tiếp hàm số:
Phương pháp dùng tam thức bậc hai:
Lập biểu thức dưới dạng
Đặt
Với , ,
4
ULmax khi ymin. Tam thức bậc hai y đạt cực tiểu khi (vì a > 0)
hay , .
Phương pháp giản đồ Fre-nen:
Từ giản đồ Fre-nen, ta có:
Đặt , với .
Áp dụng định lý hàm số sin, ta có:
Vì U không đổi và nên UL = ULmax khi đạt cực đại hay = 1.
Khi đó
Khi = 1 , ta có:
Chú ý: Nếu tìm điện áp cực đại ở hai đầu cuộn dâyđiện trở thuần r thì
lập biểu thức dùng đạo hàm, lập bảng biến thiên để tìm ymin , Udmax giá trị
của L.
* Tìm C để UCmax:
Lập biểu thức dưới dạng:
Tương tự như trên, dùng ba phương pháp: đạo hàm, tam thức bậc
hai, và giản đồ Fre-nen để giải.
Ta có kết quả:
Chú ý: Nếu tìm điện áp cực đại hai đầu đoạn mạch nhỏ gồm R
nối tiếp C thì lập biểu thức và dùng đạo hàm, lập bảng biến thiên để tìm ymin.
* Xác định giá trị cực đại ULmax, và UCmax khi tần số f thay đổi:
Lập biểu thức:
Đặt , , ,
Lập biểu thức:
Đặt , , ,
Dùng tam thức bậc hai của ẩn phụ x để tìm giá trị cực tiểu của y,
cuối cùng có chung kết quả:
, (với điều kiện )
Các trường hợp linh hoạt sử dụng các công thức hoặc vẽ giản đồ
Fre-nen để giải toán.
5