SỞ GD&ĐT KON TUM
TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN

Năm học: 2018 - 2019
ĐỀ TÀI:
KẾT HỢP GIỮA LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH
TRONG DẠY BÀI TẠO VÀ LÀM VIỆC VỚI BẢNG
MÔN TIN HỌC 10
Tác giả : Bùi Thị Nga.
Chức vụ : Giáo viên. Môn đào tạo: Tin học.
Đơn v công tác : Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Đề tài thuộc lĩnh vực : Tin học THPT.
Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong dạy bài: Tạo và làm việc với bảng
Trang 2
MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 4
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................................. 5
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................... 5
IV. PHƯƠNG PHÁP, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .............................................. 5
1. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 5
2. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 6
PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 6
1. Cơ sở lý luận dạy học ....................................................................................... 6
2. Thực trạng khó khăn khi áp dụng đề tài ........................................................... 7
3. Định hướng vận dụng đề tài ............................................................................. 7
II. VẬN DỤNG TRIỂN KHAI DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP
GIỮA LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH ................................................................. 8
1. Tiến hành khảo sát chất lượng bộ môn ............................................................. 8
2. Các giai đoạn để tiến hành dạy học theo phương pháp kết hợp ....................... 8
3. Thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của tiết dạy .............................. 11
4. Giáo án minh họa ............................................................................................ 12
III. HTHỐNG MỘT SỐ BÀI TẬP THỰC HÀNH MINH HỌA VTẠO VÀ
LÀM VIỆC VỚI BẢNG TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO ................................... 26
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................................................................. 31
PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN
I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ............................................................................... 32
II. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ............................................. 32
III. TÍNH KHẢ THI VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG .......................................... 33
IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ................................................................ 33
Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong dạy bài: Tạo và làm việc với bảng
Trang 3
CÁC TỪ VIẾT TẮT
Stt
T viết tt
Ý nghĩa
1
PPDH
Phương pháp dy hc
2
GV
Giáo viên
3
HS
Hc sinh
4
KHKT
Khoa hc thut
5
THPT
Trung hc ph thông
6
THCS
Trung hc s
7
CNTT
Công ngh thông tin
8
SGK
Sách giáo khoa
Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong dạy bài: Tạo và làm việc với bảng
Trang 4
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay trong luận dạy học nói chung lý luận dạy học môn Tin học i
riêng đề cập khá nhiều phương pháp kĩ thuật dạy học: phương pháp thảo luận,
phương pháp đặt câu hỏi, phương pháp chia nhóm, phương pháp gợi mở vấn đề,
phương pháp bàn tay nặn bộtTrong đó việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo
hướng nghiên cứu bài học là phương pháp hay được đưa vào áp dụng qua nhiều
năm học. Mục đích nhằm áp dụng phương pháp hiện đại để bồi dưỡng cho học
sinh năng lực ham muốn học hỏi, tự giải quyết vấn đề, rèn luyện phát triển năng
lực thọc, nghiên cứu làm việc một cách tchủ. Đồng thời để thích ứng với sự
phát triển duy của học sinh trong hội mới, tiếp cận với các công nghệ tiên tiến
trong hội trên thế giới. Bên cạnh đó, trong các kĩ thuật dạy học mới, vai t
của người thầy có sự thay đổi là: “hướng dẫn học sinh biết tự mình tìm ra hướng giải
quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, biết cách làm việc độc lập, làm
việc tập thể. Thầy người định hướng, người cố vấn giúp học sinh tđánh giá,
cũng như giúp học sinh luôn đi đúng con đường tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức…”.
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ ngày nay, việc thực hiện các thao
tác soạn thảo, định dạng văn bản, lập bảng biểu không thể thiếu trên thực tế. Các
thao tác vi tính văn phòng giúp các em thêm một đnh hướng, niềm đam về
tin học, dùng tin học để giải quyết các công việc trong thực tế thêm lựa chọn
cho nghề nghiệp sau này.
Khi thực hiện giảng dạy môn Tin học lớp 10 tại Trường THPT Trần Quốc
Tuấn, tôi thấy rằng nếu giảng dạy bài 19: Tạo làm việc với bảng dưới 1 tiết
thuyết sau đó một tiết bài tập thực hành thì lượng kiến thức trong tiết thuyết
quá lớn khiến học sinh thụ động, giáo viên phải “vội vàng”, khó truyền tải được đầy
đủ kiến thức trọng tâm chưa nói gì đến việc mở rộng, việc thực hành, luyện tập
cho một thao tác không được kịp thời khiến cho học sinh khó khắc sâu kiến thức
hoạt động nhóm của học sinh không sôi nổi, kém hiệu quả.
Xuất phát từ sở trên, tôi đã nghiên cứu để tìm ra những phương pháp dạy
sao cho phù hợp với nội dung bài, nhằm giúp các em học sinh khối 10 ththực
hiện các thao tác tạo bảng làm việc với bảng một cách chủ động, khoa học, sáng
Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong dạy bài: Tạo và làm việc với bảng
Trang 5
tạo, biết dùng bảng biểu để giải quyết các bài toán quản đơn giản. Đồng thời giúp
học sinh rèn luyện duy tiếp cận với chương trình bảng tính Exel hay chương
trình quản trị sở dữ liệu sẽ học các lớp sau. Từ đó tôi đã hình thành ra ý tưởng
viết sáng kiến kinh nghiệm với đề i : Kết hợp giữa thuyết thực hành
trong dạy bài Tạo và làm việc với bảng”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Với mong muốn giúp học sinh nhận ra khắc phục những sai lầm hay mắc
phải trong quá trình tạo thao tác với bảng, giúp các em nắm vững, nắm chắc
những kiến thức bản về bảng, thể tự mình giải quyết những bài tập bản
trong sách giáo khoa, sách i tập hoặc những bài tập nâng cao hơn một chút cho
đối tượng học sinh khá giỏi chính để các em thấy say hơn với bảng biểu nói
riêng và tin học văn phòng nói chung .
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp 10C3 10C8 năm học 2016 2017 và học sinh lớp 10A5
10A9 năm học 2017 – 2018 của trường THPT Trần Quốc Tuấn.
2. Phạm vi nghiên cứu
- Gồm 1 tiết thuyết, 1 tiết bài tập 2 tiết bài tập thực hành của bài 19: Tạo
và làm việc với bảng - Tin học 10 (học kì 2)
IV. PHƯƠNG PHÁP, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu
Dạy học kiểm tra đánh giá kết quả trên c đối tượng học sinh tại trường
THPT Trần Quốc Tuấn.
Trao đổi với đồng nghiệp trong trường trường bạn, với các thầy giáo
có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Đọc kỹ tài liệu sách giáo khoa, sách giáo viên Tin học 10 một số tài liệu
tham khảo khác.
Tổng kết kinh nghiệm qua nghiên cứu lí thuyết ng như thực tế giảng dạy
soạn thảo, thăm dò ý kiến phản hồi từ học sinh, tham khảo các diễn đàn, các website
trên mạng.