
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu ...................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................ 4
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 4
1.1. Khái quát về dạy học phát triển phẩm chất năng lực. ...................................... 4
1.2. Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực của
học sinh trung học phổ thông trong môn Địa lí. ..................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 5
2.1. Khả năng vận dụng kĩ thuật các mảnh ghép và kỹ thuật tranh luận nhằm phát
triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Trung học phổ thông ................................ 5
2.2. Thực trạng đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh trong nhà trường phổ thông hiện nay. ................................. 6
2.3. Nguyên nhân .................................................................................................. 9
3. Thiết kế các bài học sử dụng kĩ thuật dạy học các mảnh ghép và kĩ thuật tranh
luận nhằm nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học Địa lí
lớp 10. ................................................................................................................. 10
3.1. Kĩ thuật các mảnh ghép ................................................................................ 10
3.2. Kĩ thuật kỹ thuật tranh luận .......................................................................... 10
3.3 . Các bước thực hiện ...................................................................................... 11
4. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 23
4.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 23
4.2. Nội dung thực nghiệm. ................................................................................. 23
PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................... 46
1. Kết luận ........................................................................................................... 46
2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 46
3. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 47
4. Những ý kiến đề xuất ..................................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 48
PHỤ LỤC