MC LC
DANH MC CH VIT TT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích và nhim vụ nghiên cứu ..................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu ...................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................ 4
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 4
1.1. Khái quát về dạy học phát triển phẩm chất năng lực. ...................................... 4
1.2. Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực của
học sinh trung học phổ thông trong môn Địa . ..................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 5
2.1. Khnăng vận dụng kĩ thuật các mảnh ghép và kỹ thuật tranh luận nhằm phát
triển phm chất, năng lực cho học sinh Trung học phổ thông ................................ 5
2.2. Thực trạng đổi mới phương pháp, thuật dạy học nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh trong nhà trường phổ thông hiện nay. ................................. 6
2.3. Nguyên nhân .................................................................................................. 9
3. Thiết kế các bài học sử dụng kĩ thuật dạy học các mnh ghép và kĩ thuật tranh
lun nhằm nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học Địa
lớp 10. ................................................................................................................. 10
3.1. thuật các mnh ghép ................................................................................ 10
3.2. thuật kỹ thuật tranh lun .......................................................................... 10
3.3 . Các bước thực hiện ...................................................................................... 11
4. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 23
4.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 23
4.2. Ni dung thc nghim. ................................................................................. 23
PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................... 46
1. Kết luận ........................................................................................................... 46
2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 46
3. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 47
4. Những ý kiến đề xuất ..................................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 48
PHỤ LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đ
1
SGK
Sách giáo khoa
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
Lí do chọn đề tài
th nói dy hc chính là mt ngh thut, người giáo viên khi lên lp
cũng giống như người ngh sĩ khi lên n khấu, để thu hút được s chú ý ca khán
gi thì ngoài năng khiếu ra n đòi hỏi c mt ngh thut. Để gi ging ca mình
tr nên sinh động hc sinh th tiếp thu mt cách hiu qu đặc bit
th phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh nói chung, hc sinh trung hc ph
thông nói riêng tmt yếu t không th thiếu được năng lực phạm ca giáo
viên, hay nói cách khác là pơng pháp, kĩ thuật, năng truyền th.
Mt khác, mc tiêu của Đảng Nnước đặt ra hin nay cho ngành giáo
dục đào tạo ra nhng con người đáp ứng được nhng u cu của đất nước
trong công cuộc đổi mi. Vì vy, vic ci cách giáo dục, đi mới phương pháp dạy
học đang ngày càng nhn được s quan tâm ln ca toàn xã hi.
Lut Giáo dc năm 2005 nhn mnh s cn thiết phi đổi mi phương pháp
dy hc theo hướng tích cc (Lut giáo dc 2005 điu 28). Trong vic đổi
mi phương pháp dy hc theo hướng tích cc t phương pháp hc ca hc
sinh là mi quan tâm hàng đầu.
Cũng như các môn khoa học khác, nm trong yêu cu đổi mi chung ca
ngành giáo dục, môn Địa đóng vai trò hết sc quan trng, góp phn phát trin
phm chất, năng lc cho hc sinh i chung, hc sinh trung hc ph thông nói
riêng. Đa mt môn khoa hc c t nhiên hi, nm trong h thng
giáo dc ph thông, cung cấp cho con người tri thc khoa học Địa , kĩ năng
bn, hiện đại, gn lin vi đời sng của con người. Tạo điều kin cho hc sinh
phát triển tư duy, phát triển các ng trong cuộc sng. T đó, vn đề quan trng
không ch là Học sinh nên biết ?mà thêm vào đó là Điu xy ra vi hc
sinh?khi các em tham gia vào quá trình hc tp. Giáo viên cn quan m đến q
trình hc tp, đến vic xây dng kiến thc ca người hc. Giáo viên cn la chn
phương pháp kĩ thuật ging dy thích hp nhất để học sinh lĩnh hội được kiến
thc bài hc mt cách sâu sc và bn vng.
Tuy nhiên, chúng tôi thy đa số các giáo viên chưa cp nht và chưa ng dng
vào thc tế i dy mt cách hiu qu, mt s giáo viên còn ging dy theo li
truyn thng, học sinh lĩnh hội kiến thc mt cách th động. Mt s giáo viên khác
mc có nhn thức đúng về vic đổi mới phương pháp, thuật dy học để đáp
ng u cu đổi mi, nhưng h li hiu sai ch làm nên còn hi hợt, đối phó,
vy hiu qu chưa cao.
Bn thân chúng i sau khi được tp hun, nghiên cứu kĩ các i liệu liên
quan, thm nhun tm quan trng ưu điểm ca vic đổi mới phương pháp kĩ
thut dy hc cho hc sinh trung hc ph thông, chúng tôi đãng dng ngay và kết
qu mang li rt cao, hc sinh rt hng thc tập môn Đa lí, góp phn phát trin
được phm chất, năng lực cho hc sinh trung hc ph thông.
2
T nhng do tn thông qua thc tế ging dy môn Đa lp 10,
chúng tôi xin đưa ra một s kết qu đã áp dng thành công trong dy hc thi
gian qua và mnh dn chn đề tài: “Vn dụng thuật các mnh ghép kĩ thut
tranh lun nhm phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh trung hc ph
thông qua mt s bài giảng Địa lí lớp 10”
Chúng i khng định đề tài hoàn toàn mới, đáp ứng được yêu cu tng
kết, đúc rút kinh nghiệm trong vic đổi mi phương pháp dạy học Đa 10 nói
riêng và dy học Đa lí trường trung hc ph tng nói chung.
2. Mục đích và nhim v nghiên cu
2.1. Mục đích
- Giúp cho giáo viên t chc hot động nhóm cho hc sinh mt cách có hiu .
- Kích thích s tham gia tích cc ca hc sinh trong hoạt động nhóm
- thuật các mnh ghép góp phn nâng cao vai tca nhân trong q
trình hp tác. Mt khác góp phn gii quyết dược ni dung kiến thc cấp độ vn
dụng, đòi hi nhiu kĩ năng trong môn Đa mi nhân không th t hoàn
thành được trong mt thi gian ngn, cn s hp tác tích cc ca các thành
viên trong nhóm.
- thuật tranh lun phát trin s t tin của người học, giúp người hc nhn
ra kh năng ca bn thân khi h tham gia tranh lun. Phát triển được năng lực gii
quyết vn đề gii thích các hin tượng Địa lí.
Như vậy, đề tài nghiên cu nhm tìm đến nhng ni dung i hc php
vi các k thut dy hc th mang li hiu qu cao nhất, qua đó góp phần
nâng cao hiu qu dy và hc.
2.2. Nhim v
- Nghiên cứu các sở lun thc tin vn dụng kĩ thuật các mnh ghép
và kĩ thut tranh lun nhm phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh Trung hc
ph thông.
- Hiu qu kh thi ca vic vn dụng kĩ thuật các mnh ghép và k thut tranh
lun nhm phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh Trung hc ph tng đối
vi tng bài c th trong phn Địa lí lp 10.
3. Đối tượng, phm vi và thi gian nghn cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Chúng tôi tiến nh thc nghim khảo sát trên đối tượng hc sinh khi
10 trường Trung hc ph thông Nguyn Duy Trinh.
3.2. Phm vi nghiên cu
Trường Trung hc ph thông Nguyn Duy Trinh, Huyn Nghi Lc, Tnh
Ngh An.
3
3.3. Thi gian nghiên cứu đề tài
T năm học 2019- 2020 đến năm học 2020-2021.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trong qtrình nghiên cu thc hin đề tài, chúng tôi đã s dng phi
hợp các phương pháp:
4.1. Phương pháp nghiên cu lý lun
Đây là phương pháp truyền thống được sdụng trong các nghiên cu khoa
học. Việc thu thập những thông tin phong phú sẽ giúp cho việc nhận định vấn đề
toàn diện, khái quát về nội dung nghiên cứu. Các nguồn i liệu được sử dụng
trong đề tài tương đối đa dạng, phong pnhư từ i liu tập huấn giáo viên về s
dụng phương pháp dạy học giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trung học phổ thông của Bộ giáo dục đào tạo; B tài liu dy hc tích cc -
D án Vit B ca nhà xut bản Đại học phạm Nội; Các đề tài khoa hc v
đổi mơi phương pháp dy hc, thut dy hc tích cực nói chung thuật nh
ghép, kĩ thuật tranh lun nói chung; Ngun t internet; Sách giáo khoa Đa
10.v.v…
4.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh
Trên cơ sở dữ liu đã thu thập được, c tác gi tiến hành phân tích, đánh giá,
tổng hợp, so sánh, nhằm làm nổi bật nội dung nghiên cứu.
4.3. Nhóm các phương pháp thc nghiệm sư phạm
- Quan sát d gi và trc tiếp ging dy.
- Ly ý kiến ca giáo viên và hc sinh.
- Phương pháp điều tra tng hp toán hc
- Vn dng thut các mnh ghép và thut tranh lun trong thc tế ging dy