
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HOẶC TRỰC TIẾP NHẰM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TIN HỌC VÀ ĐỜI SỐNG”
TIN HỌC 10
Lĩnh vực: Tin học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HOẶC TRỰC TIẾP NHẰM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TIN HỌC VÀ ĐỜI SỐNG”
TIN HỌC 10
Lĩnh vực: Tin học
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hoa Lâm
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Năm thực hiện: 2021 – 2022
ĐTDĐ: 0965 609 324

MỤC LỤC
PHẦN A: ĐT VN Đ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 3
7. Tính mới của đề tài ............................................................................................ 3
PHẦN B: NỘI DUNG NGHIÊN CU .................................................................... 4
I. Cơ sở khoa học ................................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 4
1.1. Mô hình Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) .................................. 4
1.2. Đặc điểm của mô hình Lớp học đảo ngược .............................................. 4
1.3. Tác dụng của mô hình Lớp học đảo ngược .............................................. 6
1.4. Ưu điểm của mô hình Lớp học đảo ngược ............................................... 7
1.5. Các bước thực hiện mô hình Lớp học đảo ngược .................................... 9
1.6. Cách thức đánh giá ................................................................................... 9
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 10
II. Thực trạng dạy học của giáo viên v k năng học tập của học sinh ................ 10
1. Tổ chức điều tra ............................................................................................ 10
2. Kết quả điều tra ............................................................................................. 14
2.1. Kết quả điều tra dnh cho giáo viên ....................................................... 14
2.2. Kết quả điều tra dnh cho học sinh ......................................................... 15
3. Nhận xét ........................................................................................................ 17
III. Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược dạy học chủ đề “Tin học v đời sống”
.............................................................................................................................. 17
1. Hoạt động học tập trước giờ lên lớp ............................................................. 17
1.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 17
1.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 18

2. Hoạt động học tập trong giờ lên lớp ............................................................. 20
2.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 20
2.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 20
3. Hoạt động học tập sau giờ lên lớp ................................................................ 30
3.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 30
3.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 30
IV. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................... 30
1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 30
2. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................ 30
3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 30
4. Đánh giá định lượng ..................................................................................... 31
5. Đánh giá định tính ......................................................................................... 31
6. Kết quả đạt được ........................................................................................... 34
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 36
1. Kết luận ............................................................................................................ 36
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 36
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 37
PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ Đ “TIN HỌC VÀ ĐI SNG” ..... 38
PHỤ LỤC 2: BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ SAU HỌC TẬP ................................ 50
PHỤ LỤC 3: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHM .................................... 56

1
PHẦN A: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông mới – m trước hết l chương trình tổng thể
được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển
chương trình của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số
88/2014/QH13 của Quốc hội: "Tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và
hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề
nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo
dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và
phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Chiến lược phát triển giáo dục giai
đoạn 2011 – 2020 ban hnh kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngy 13/6/2012 của
Thủ tướng Chính phủ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học
tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng
lực tự học của người học”. Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem
là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình ny.
Dạy cách học - một trọng tâm trong đổi mới tư duy giáo dục hiện nay. Theo
đó, việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng bối cảnh của thời đại, nhu cầu
phát triển đất nước, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu giáo dục phổ thông,
yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực: "Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học".
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ thì việc
dạy học kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm thúc đẩy quá trình học
tập bên ngoài lớp học là một xu thế đã v đang ngy cng phổ biến. Để phù hợp với
xu thế đổi mới phương pháp theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh và trào
lưu hội nhập quốc tế, các nhà nghiên cứu giáo dục đã nhận thấy cần phải quan tâm
đến các mô hình dạy học lấy người học làm trung tâm, và mô hình “Lớp học đảo
ngược” có sự hỗ trợ của CNTT, truyền thông đã thu hút được nhiều chú ý.
Dạy học theo mô hình Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là một trong
những phương pháp hiện đại v đáp ứng được những yêu cầu đổi mới phương pháp
dạy học. Nguyên lý chung của phương pháp ny l học sinh sẽ tự tìm hiểu nội dung
bài học ở nhà qua mạng, sau đó tại lớp, học sinh sẽ tương tác cùng giáo viên v các
bạn khác để củng cố nội dung kiến thức.
Phương pháp ny phát huy được tính tích cực, chủ động học tập của học sinh,
mở rộng hình thức học tập với sự linh hoạt về thời gian, không gian, sự phong phú,
hấp dẫn trong những học liệu đa phương tiện. Do đó Lớp học đảo ngược chính là
một mô hình dạy học hữu hiệu. Với mô hình này, học sinh không còn bị áp đặt trong
phương pháp dạy học truyền thụ một chiều. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học
sinh sẽ làm chủ quá trình nhận thức của mình, tự tin trong việc tích lũy kiến thức.
Bên cạnh đó, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 thì mô hình Lớp
học đảo ngược vận dụng được cho cả hình thức dạy học trực tuyến lẫn trực tiếp.