S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN

SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG MÔ HÌNH LP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DY HC TRC TUYN HOC TRC TIP NHM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
QUA DY HC CH ĐỀ “TIN HỌC VÀ ĐỜI SỐNG”
TIN HC 10
Lĩnh vực: Tin hc
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP

SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG MÔ HÌNH LP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DY HC TRC TUYN HOC TRC TIP NHM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
QUA DY HC CH ĐỀ “TIN HỌC VÀ ĐỜI SỐNG”
TIN HC 10
Lĩnh vực: Tin hc
Giáo viên thc hin: Nguyn Th Hoa Lâm
T b môn: Toán - Tin
Năm thực hin: 2021 2022
ĐTDĐ: 0965 609 324
MC LC
PHẦN A: ĐT VN Đ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối ng, phm vi nghiên cu ......................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 3
7. Tính mi của đề tài ............................................................................................ 3
PHẦN B: NỘI DUNG NGHIÊN CU .................................................................... 4
I. Cơ sở khoa hc ................................................................................................... 4
1. Cơ sở lí lun .................................................................................................... 4
1.1. Mô hình Lp học đảo ngược (Flipped Classroom) .................................. 4
1.2. Đặc điểm ca mô hình Lp học đảo ngược .............................................. 4
1.3. Tác dng ca mô hình Lp học đảo ngược .............................................. 6
1.4. Ưu điểm ca mô hình Lp học đảo ngược ............................................... 7
1.5. Các bước thực hiện mô hình Lớp học đảo ngược .................................... 9
1.6. Cách thức đánh giá ................................................................................... 9
2. Cơ sở thc tin .............................................................................................. 10
II. Thc trng dy hc ca giáo viên v k ng học tp ca hc sinh ................ 10
1. T chức điều tra ............................................................................................ 10
2. Kết qu điu tra ............................................................................................. 14
2.1. Kết qu điu tra dnh cho giáo viên ....................................................... 14
2.2. Kết qu điu tra dnh cho hc sinh ......................................................... 15
3. Nhn xét ........................................................................................................ 17
III. Vn dng mô hình Lp học đảo ngược dy hc ch đề “Tin học v đời sống”
.............................................................................................................................. 17
1. Hoạt động hc tập trước gi lên lp ............................................................. 17
1.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 17
1.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 18
2. Hoạt động hc tp trong gi lên lp ............................................................. 20
2.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 20
2.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 20
3. Hoạt động hc tp sau gi lên lp ................................................................ 30
3.1. Mục tiêu cần đạt ...................................................................................... 30
3.2. Tiến trình tổ chức hoạt động ................................................................... 30
IV. Thc nghiệm sư phạm ................................................................................... 30
1. Mục đích thc nghim .................................................................................. 30
2. Phương pháp thc nghim ............................................................................ 30
3. Đối tượng thc nghim ................................................................................. 30
4. Đánh giá định lượng ..................................................................................... 31
5. Đánh giá định tính ......................................................................................... 31
6. Kết qu đạt được ........................................................................................... 34
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 36
1. Kết lun ............................................................................................................ 36
2. Kiến ngh .......................................................................................................... 36
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 37
PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ Đ TIN HỌC VÀ ĐI SNG” ..... 38
PHỤ LỤC 2: BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ SAU HỌC TẬP ................................ 50
PH LC 3: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHM .................................... 56
1
PHẦN A: ĐẶT VN Đ
1. Lí do chọn đềi
Chương trình giáo dục ph thông mi m trước hết l chương trình tng th
đưc xây dng theo định ng tiếp cn năng lc, phù hp vi xu thế phát trin
chương trình của các nước tiên tiến, nhm thc hin yêu cu ca Ngh quyết s
88/2014/QH13 ca Quc hi: "To chuyn biến căn bản, toàn din v chất lượng và
hiu qu giáo dc ph thông; kết hp dy ch, dạy người định hướng ngh
nghip; góp phn chuyn nn giáo dc nng v truyn th kiến thc sang nn giáo
dc phát trin toàn din c v phm chất năng lực, hài hoà trí, đc, th, m
phát huy tt nht tiềm năng ca mi hc sinh". Chiến ợc phát triển giáo dục giai
đoạn 2011 2020 ban hnh m theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngy 13/6/2012 của
Thủ ớng Chính phủ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đánh gkết quhọc
tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng
lực thọc của người học”. Đổi mới phương pháp dy hc là mt giải pháp được xem
là then chốt, có tính đột phá cho vic thc hiện chương trình ny.
Dy cách hc - mt trng tâm trong đổi mới tư duy giáo dc hin nay. Theo
đó, vic đổi mi phương pháp dy hc nhm đáp ng bi cnh ca thi đại, nhu cu
phát trin đất c, nhu cu phát trin ngun nhân lc, mc tiêu giáo dc ph thông,
yêu cu cn đạt v phm cht năng lc: "Chuyn mnh quá trình giáo dc t ch
yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực và phm chất người hc".
Trong bi cnh cuc cách mng công ngh ln th 4 din ra mnh m thì vic
dy hc kết hp ng dng công ngh thông tin (CNTT) nhằm thúc đẩy quá trình hc
tp bên ngoài lp hc là mt xu thế đã v đang ngy cng phổ biến. Để phù hp vi
xu thế đi mới phương pháp theo ng tích cc hóa hoạt động ca hc sinh và trào
lưu hi nhp quc tế, các nhà nghiên cu giáo dục đã nhận thy cn phi quan tâm
đến các hình dy hc lấy người hc làm trung tâm, hình Lp học đảo
ngưc có s h tr ca CNTT, truyền thông đã thu hút được nhiu chú ý.
Dy hc theo mô hình Lp học đảo ngược (Flipped Classroom) là mt trong
những phương pháp hiện đại v đáp ứng được nhng yêu cầu đổi mới phương pháp
dy hc. Nguyên lý chung của phương pháp ny l học sinh s t tìm hiu ni dung
bài hc nhà qua mạng, sau đó tại lp, hc sinh s tương tác cùng giáo viên v các
bạn khác để cng c ni dung kiến thc.
Phương pháp ny phát huy đưc tính tích cc, ch động hc tp ca hc sinh,
m rng hình thc hc tp vi s linh hot v thi gian, không gian, s phong phú,
hp dn trong nhng hc liệu đa phương tiện. Do đó Lp học đảo ngược chính
mt hình dy hc hu hiu. Vi hình này, hc sinh không còn b áp đặt trong
phương pháp dy hc truyn th mt chiu. i s ng dn ca giáo viên, hc
sinh s làm ch quá trình nhn thc ca mình, t tin trong việc tích lũy kiến thc.
Bên cạnh đó, vi din biến phc tp của đại dch Covid-19 thì mô hình Lp
học đảo ngược vn dụng được cho c hình thc dy hc trc tuyến ln trc tiếp.