S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT HUNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC, CH ĐỘNG
VÀ SÁNG TO CA HC SINH THÔNG QUA
DY HC THEO NHÓM C KHỞI ĐỘNG
TRONG DY HC VT LÍ 10
Lĩnh vực: Vt lí
Ngƣời thc hin: Nguyễn Duy Cƣng
Giáo viên môn: Vt lí
Ngh An, tháng 4/2024
MC LC
PHN A: M ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Phm vi nghiên cu ............................................................................................... 2
4. Gi thuyết khoa hc ............................................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
7. D kiến đóng góp của đề tài .................................................................................. 3
PHN B: NI DUNG ............................................................................................. 4
1. CƠ S LÍ LUN V PHÁT HUY TÍNH CH CC, CH ĐNG SÁNG
TO THÔNG QUA DY HC THEO NHÓM C KHI ĐỘNG ............. 4
1.1. T chc dy hc theo nhóm ............................................................................... 4
1.1.1. Khái nim dy hc theo nhóm ........................................................................ 4
1.1.2. Du hiệu đặc trưng của dy hc theo nhóm .................................................... 4
1.1.3. Ưu điểm ca dy hc theo nhóm..................................................................... 4
1.1.4. Quy trình t chc dy hc theo nhóm ............................................................. 5
1.2. Tính tích cc, ch động và sáng to ca hc sinh .............................................. 7
1.2.1. Tính tích cc nhn thc ca hc sinh trong dy hc vt lí ............................. 7
1.2.2. Năng lực sáng to ca hc sinh trong dy hc vt lí ....................................... 8
1.3. Khởi động và vai trò của bước khi động trong dy hc vt lí ....................... 10
1.3.1. Quan nim v hoạt động khởi động .............................................................. 10
1.3.2. Vai trò ca hoạt động khởi động trong tiến trình dy hc ............................ 11
1.3.3. Nhng yêu cu ca hoạt động khởi động đối vi dy học theo hướng phát
trin ng lực hc sinh ............................................................................................ 12
1.4. Thc trng v công tác dy hc môn vt tại trường THPT Hunh Thúc
kháng ....................................................................................................................... 13
1.4.1. Ưu điểm ......................................................................................................... 13
1.4.2. Tn ti và nguyên nhân ................................................................................. 13
2. MT S HÌNH THC T CHC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG THÔNG
QUA DY HC THEO NHÓM NHM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
CH ĐỘNG VÀ SÁNG TO CA HC SINH ................................................ 14
2.1. Hình thc khởi động thông qua trò chơi .......................................................... 14
2.3. Hình thc khởi động thông qua thí nghim t làm ca hc sinh ..................... 24
3. THC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................................... 30
3.1. Mục đích ca thc nghiệm sư phạm ................................................................ 30
3.2. Đối tượng và thi gian thc nghiệm sư phm .................................................. 30
3.3. Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................ 30
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm .......................................................................... 30
KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT .................................................................................. 36
1. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................ 36
2. Hướng phát trin của đề tài ................................................................................. 36
3. Kiến ngh và đề xut ............................................................................................ 36
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 38
PH LC ............................................................................................................... 39
DANH MC CÁC T VIT TT
1.
HS
Hc sinh
2.
GV
Giáo viên
3.
THPT
Trung hc ph thông
DANH MC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH V, BNG BIU
Sơ đồ 1 - Chu trình sáng to khoa hc ...................................................................... 9
đồ 2: đồ so sánh v năng lc vn dng kiến thc vt ca lp thc nghim
(10A4) và lớp đối chng (10A3) sau khi tác động bin pháp ................................. 32
Sơ đồ 3: So nh su thích môn hc vt ca lp thc nghim và đi chng ...... 32
Sơ đồ 4: So sánh s tích cc, sôi ni ca lp thc nghiệm và đối chng ............... 33
Sơ đồ 5: So sánh s định hướng ca hoạt động khởi động ca lớp đối chng và lp
thc nghim ............................................................................................................. 33
đồ 6: So sánh không khí ca lp thc nghiệm và đối chng khi t chc hot
động khởi động. ....................................................................................................... 34
đồ 7: So sánh s phát trin năng lực ca hc sinh ca lp thc nghiệm đối
chng ....................................................................................................................... 34
Sơ đ 8: So sánh mc đ hng thú ca hc sinh ca lp thc nghim đi chng ..... 35
Hình 1: Hc sinh tham gia ném bóng vào r .......................................................... 16
Hình 2: Th l trò chơi, các đáp án hàng ngang và t khóa của trò chơi................ 17
Hình 3: Mt s hình nh câu hi ca hàng ngang trong trò ci .............................. 18
Hình 4: Hình ảnh đạo c cho v kch và nhóm HS chun b biu din .................. 21
Hình 5: Nhóm học sinh đang diễn s va chm trong tai nn giao thông ................ 21
Hình 6: Mt vài hình nh trong v din kch và đạo c ......................................... 24
Hình 7: HS ch đng làm thí nghiệm định tính v định lut II Niuton .................. 26
Hình 8: HS tích cc xung phong tr li các câu hi do nhóm thí nghiệm đặt ra .... 26
Hình 9: Tình hung th nht bn n không th kéo cho cánh ca quay (a), trong
khi đó bạn nam đã kéo làm cho cánh cửa quay (b). ................................................ 28
Hình 10: ng mt bn nam nhưng điểm c dng lc cách xa trc quay khác nhau:
(a) tng hợp điểm đặt gn trc quay; (b) là trường hợp điểm đt xa trc quay. .. 28
Bng 1: Bng so sánh kết qu kho sát kiến thức đầu năm giữa lp thc nghim
(10A4) và lớp đối chng (10A3) trước khi tác đng bin pháp ............................. 31
Bng 2: Bng so sánh kết qu kho sát kiến thc gia lp thc nghim (10A4)
lớp đối chng (10A3) sau khi khi tác động bin pháp ............................................ 31