1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI :
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THC HÀNH THÍ NGHIM CHO HC SINH
TRONG DY HC
PHN SINH HC TO SINH HC 10
LĨNH VỰC: SINH HC
Tác gi: Nguyn Trọng Đông
Nguyn Th Thanh Hoài
Trn Th Minh
Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Đàn 2
Đin thoi: 0984.696.798
0962.157.380
0349.862.787
Năm học: 2023 2024
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Đối với các nước trên thế gii thì dy hc bằng phương pháp thí nghiệm đã được nghiên
cu và ng dng t rt lâu và khá ph biến. Các nhà khoa học cũng như nhiều nhà giáo dc
ni tiếng như Galile, I.A.Konmenxki…đều coi trng giáo dc thuyết phi gn lin vi
giáo dc thc hành thí nghim, cn phi phát huy tính tích cc ch động sáng to của người
hc.
Vit Nam giáo dc đang hướng ti giáo dc toàn din v mi mt cho hc sinh, trong
đó phát triển năng lực được xác định mt trong nhng nhim v quan trng nht. Hc
sinh không nhng ch hc nhng kiến thức bn mà còn biết ng dng các kiến thức đó
vào gii quyết các vấn đề thc tiễn. Điều đó được quan tâm rt trong vic dy hc
thuyết kết hp vi dy hc thc hành thí nghim.
Sinh hc b môn khoa hc thc nghim, vì vy vic s dng thí nghim trong dy hc
các bài sinh hc mt bin pháp quan trng nâng cao chất lượng dy và hc. Thí nghim
góp phn làm cho hc sinh hc tp mt cách tích cc, gây hng thú hc tp cho HS, kiến
thức thu đưc chc chn sâu sc. Thí nghim còn giúp làm sáng t thuyết, khơi dậy
tính khoa hc cho HS, rèn luyn k ng thc hành, nghiên cu khoa hc, giúp các
em nim tin vào khoa hc, hình thành thói quen gii quyết vấn đề bng khoa hc. Vi
đổi mi mc tiêu dy hc là chuyn t dy chú trọng đến truyền đạt nội dung sang đào tạo
năng lc, thì s dng thí nghim hội tt trong vic rèn luyn k năng tự hc, t nghiên
cứu, người học được rèn luyn t khâu lp kế hoch thc hin, thu thp s liu, x viết
báo cáo tng kết, do vậy người học được đặt vào v trí người nghiên cu.
Đặc biệt, trong chương trình Sinh hc 10 Chương trình giáo dc ph thông 2018,
nht phn Sinh hc tế bào rt nhiu thí nghim mới chương trình 2006 không
có, thí nghimth dùng để dy bài mi, ôn tp cng c bài đã học hoặc dùng để kim tra
đánh giá kết qu. Các hoạt động TH-TN th đưc b trí trong c bài thuyết hoc bài
thc hành vi thi gian tiến hành khác nhau và nhm nhng mục đích khác nhau.
Hin nay, vic t chc và ng dng các hoạt động TH-TN trong dy hc nói chung và môn
Sinh hc nói riêng các trường THPT rất được nhà trường hc sinh quan tâm. Tuy nhiên
vic s dng các thí nghim Sinh hc vn còn rt hn chế và chưa thực s đem lại hiu qu
trong quá trình dy hc. Thiếu trang thiết b hoc trang thiết b không đảm bo chất lượng
cùng vi s nhn thức chưa đúng đắn của GV đã làm cho vic s dng TN trong dy hc
Sinh học không thường xuyên. Nhng thí nghim tn kém, phc tp, mt nhiu thi gian
với năng lực s dng khai thác, t chc HS nhn thc TN ca GV còn hn chế khiến cho
hiu qu s dng TN trong nhà trưng ph thông hiện nay chưa cao. Đặc bit qua hai năm
đại dch CoV-19 c ớc đều hc online, vy hoạt động thí nghim thc hành không
đưc thc hin, hu hết các tiết thực hành đu b gim ti, HS ch hc thuyết suông
ch không được vn dụng, do đó việc tiếp thu kiến thức cũng bị hn chế, các em cũng không
có hoc rt kém v kĩ năng thực hành các thí nghim Sinh hc.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi đã quyết định chn và thc hiện đ tài: Phát trin
năng lực thc hành thí nghim cho hc sinh trong dy hc phn Sinh hc tế bào sinh
2
hc 10”.
2. Mục đích nghiên cứu.
Sáng kiến kinh nghiệm đưa ra đưc h thng thí nghim và quy trình s dng thí nghim
để phát triển năng lc thc hành thí nghim cho hc sinh trong dy hc phn Sinh hc tế
bào - Sinh hc 10 góp phn nâng cao chất lượng dy hc cho hc sinh trường trung hc
ph thông.
3. Nhim v nghiên cu.
- H thống hóa sở lun v thí nghiệm, năng lực thc hành - thí nghim cho hc
sinh trong dy hc.
- Điu tra thc trng s dng thí nghiệm để rèn năng lc thc hành thí nghim cho HS
trong dy hc Sinh hc trưng THPT.
- Phân tích mc tiêu, ni dung kiến thc Sinh học 10, đặc bit phn Sinh hc tế bào, t
đó hệ thng các thí nghiệm được s dng trong phn này.
- Nghiên cu thiết kế h thng thí nghim và s dng thí nghim trong dy hc nhm phát
triển năng lực thc hành thí nghim cho hc sinh THPT.
- y dng ng c đánh giá ng lực thc hành thí nghim ca hc sinh.
4. Khách th và đối tượng nghiên cu.
- Khách th: Hc sinh lớp 10C1, 10C2, 10C3, 10C8 trường trung hc ph thông Nam Đàn
2, năm học 2022 2023 và năm hc 2023 2024.
- Đối tượng nghiên cu: H thng thí nghim quy trình s dng thí nghim trong dy hc
phn Sinh hc tế bào Sinh hc 10, Chương trình giáo dục ph thông 2018.
5. Phương pháp nghiên cứu.
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Nghiên cu ni dung mt s văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước và các ch
th ca B GD & ĐT về đổi mi PPDH, nâng cao chất lượng giáo dc hin nay nhà trường
ph thông. Đồng thi nghiên cu các tài liu (Sách, báo, tp chí...) v vấn đề phát triển năng
lc TH-TN ca HS trong dy hc nói chung và dy hc môn Sinh hc nói riêng.
- Nghiên cu nội dung, chương trình kiến thc và h thng thí nghim trong phn Sinh hc
tế bào Sinh hc 10.
- Nghiên cứu nhũng tài liệu khác có liên quan.
5.2. Phương pháp chuyên gia.
Trao đổi trc tiếp, xin ý kiến của các chuyên gia phương pháp dạy hc, giáo dc hc và GV
dy b môn Sinh hc mt s trường THPT v bin pháp s dng thí nghim trong dy hc
để phát triển năng lực thc hành thí nghim cho hc sinh.
5.3. Phương pháp điều tra cơ bản.
- Kho sát d gi mt s tiết hc môn Sinh hc của GV khác trong trường và mt s
trường trên địa bàn.
- Điu tra thc trng v năng lực thc hành thí nghim ca hc sinh các trường THPT
trong và ngoài huyn.
- S dng phiếu điều tra đối vi GV và HS.
5.4. Phương pháp thc nghiệm sư phm.
T chc ging dy thc nghim, cho bài kim tra trước sau thc nghiệm, so sánh, đối
3
chiếu kết qu trước và sau quá trình thc nghim tng lp và gia các lp nhm kim tra
tính đúng đắn và hiu qu của đề tài.
5.5. Phương pháp thng kê toán hc.
- Thu thp và thng kê s liu t kết qu ca tt c các ln tiến hành thc nghiệm sau đó xử
lý s liu bng phn mm SPSS.
- S dng phn mềm excel để tính toán các tham s phù hp .
6. Thi gian nghiên cu: T tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2024
7. Những đóng góp mới ca sáng kiến kinh nghim.
- Góp phn xây dựng sở lun ca vic phát triển năng lc thc hành thí nghim ca
hc sinh trong phn Sinh hc tế bào.
- Đề xut quy trình xây dng và s dng h thng thí nghim nhm phát triển năng lực thc
hành - thí nghim cho HS.
- Thiết kế bng c đánh giá năng lực thc hành Thí nghim.
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
I. Cơ sở lý lun và c s thc tin của đề tài.
1. Cơ sở lý lun ca đề tài.
1.1. Năng lực.
1.1.1. Khái niệm năng lực.
Khái niệm năng lực theo chương trình GDPT tổng th 2018: Năng lực là thuc tính
cá nhân được hình thành, phát trin nh t cht sn có và quá trình hc tp, rèn luyn, cho
phép con người huy động tng hp các kiến thức, kĩ năng và các thuc tính cá nhân khác
như hứng thú, nim tin, ý chí,... thc hin thành công mt loi hoạt động nhất định, đạt kết
qu mong mun trong những điều kin c th.
Trên cơ sở nhng vấn đề v ng lực chúng tôi đưa ra khái niệm: Năng lực là kh năng
vn dng các kiến thức kĩ năng đã được hc vào vic gii quyết hiu qu các tình hung
trong cuc sng.
1.1.2. Cấu trúc năng lực.
Để hình thành và phát triển năng lực cần xác định được các thành phn và cu trúc ca
chúng. Trong thc tế có nhiu loại năng lực khác nhau do đó cấu trúc và các thành phn
năng lực cũng khác nhau. Cấu trúc chung của năng lực được th hiện qua sơ đồ sau:
4
Hình 1.1. Mô hình cu trúc chung của năng lực
1.2. Năng lực thc hành thí nghim.
1.2.1. Khái niệm năng lực thc hành thí nghim.
Thí nghiệm là phương pháp nghiên cứu đối tượng và hiện tượng trong những điều kin
nhân to. Trong phc h những điều kin t nhiên tác động lên cơ thể sinh vật, người
nghiên cu ch chn mt vài yếu t riêng biệt để nghiên cu lần lượt nh ng ca
chúng.
Thc hành là HS t mình trc tiếp tiến hành quan sát để tiến hành thí nghim, tp trin khai
các quy trình kĩ thuật trong chăn nuôi, trồng trt. Thc hành thí nghiệm được hiu tiến
hành các thí nghim trong các hoạt động thực hành được HS thc hiện để HS hiu mc
đích thí nghiệm, điều kin thí nghim. Qua thc hành và quan sát thí nghiệm, HS xác đnh
đưc bn cht ca hiện tượng quá trình.
Trên cơ sở đó, trong lĩnh vực khoa hc t nhiên chúng tôi quan niệm: Năng lực thc hành
thí nghim là kh ng vận dng kiến thức, kĩ năng thực nghim cùng với thái độ tích cc
và hứng thú để gii quyết các vấn đề đặt ra trong thc tin mt cách phù hp và có hiu
qu.
1.2.2. Cấu trúc năng lực thc hành thí nghim.
T nhng nghiên cu và thc tin dy hc chúng tôi đề xut cấu trúc năng lực TH-TN và
b tiêu chí đánh giá năng lực TH-TN của HS như sau:
Bng 1.1. Cu trúc và các tiêu chí ca NL TH-TN
NL TH-TN
Tiêu chí
Xác định mc tiêu, hình thành
gi thuyết thc nghim
- Xác định được mục đích TN.
- Đề xuất được gi thuyết TN.
Chun b nguyên liu, dng c
TN, thiết kế TN
- Chun b đưc các nguyên vt liu cn
cho TN (dng c, hóa cht, mu vt).
- T thiết kế được TN đó (qua xem GV
ng dn hoc t nghiên cu SGK).
Tiến hành thí nghim và thu
thp kết qu
- Tiến hành được các TN.
- Quan sát, đọc, ghi chép, vẽ… thu thập
đưc kết qu TN.
Phân tích kết qu TN
- Xác định được d liu TN phù hp.
- Phân tích d liệu đúng hướng TN.
Kết lun
- Rút ra được nhn xét, kết lun.
Da vào bng 1.1. Cu trúc và các tiêu chí ca NL TH-TN, chúng tôi thiết kế các mức độ
đánh giá năng lực TH-TN ca HS: