DH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN
*
SÁNG KIẾN KINH NGHIỂM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH THPT,
THÔNG QUA DẠY HỌC STEM MÁY BIẾN ÁP VẬT LÝ, CÔNG NGHỆ 12
Tác giả: Lê Đình Hóa
Bộ môn: Vật Lý
Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn 3
Anh Sơn, tháng 03 năm 2021
SÁNG KIẾN KINH NGHIỂM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH THPT,
THÔNG QUA DẠY HỌC STEM MÁY BIẾN ÁP VẬT LÝ, CÔNG NGHỆ 12
Bộ môn: Vật Lý
MỤC LỤC
NỘI DUNG Tran
g
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lý do chọn đề tài. 1
2. Mục đích nghiên cứu 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1
4. Giả thuyết khoa học 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
6. Phương pháp nghiên cứu 2
7. Đóng góp mới của đề tài 2
PHẦN 2: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 2
CHƯƠNG 1:Cơ sở lý luận và thực tiễn 2
1. Giáo dục STEM 2
1.1. Khái niệm giáo dục STEM 2
1.2. Các mức độ áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông 3
1.3.Quy trình xây dựng bài học STEM 4
2. Dạy học phát trin năng lực thực nghiệm cho học sinh 8
2.1. Dạy hc Vật lý ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực người học 8
2.2. Năng lực thực nghiệm của học sinh trong học tập vật lý 10
3.Dạy hc chủ đề Máy biến áp theo định hướng giáo dục STEM 16
3.1.Nội dung dạy học tích hợp liên môn Vật lý- Công nghệ máy biến áp 16
3.2. Lựa chọn định hướng giáo dục STEM cho dạy học tích hợp liên môn Vật lí-
Công nghệ 16
3.3. Quy trình dạy học chủ đề tích hợp liên môn Vật - Công nghệ bằng giáo dục
STEM, phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh. 16
4. Tìm hiểu thực trạng dạy học chủ đề liên môn Vật lý- Công nghệ theo định
hướng giáo dục STEM tại một số trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn,
huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An
17
4.1. Mục đích tìm hiểu 17
4.2. Đối tượng và Phương pháp tìm hiểu 18
4.3. Kết quả điều tra 18
CHƯƠNG 2: Xây dựng và tổ chức dạy học STEM chủ đề máy biến áp, Phát triển
năng lực thực nghiệm cho học sinh 19
1.Lựa chọ chủ đề 19
2. Mô tả chủ đề 19
3.Mục tiêu 19
4. Thiết bị 21
5. Thiết kế tiến trình dạy học 21
5.1. thiết kế các mẫu phiếu đánh giá theo giáo dục STEM 21
5.2. Thiết kế bộ câu hỏi định hướng cho học sinh tạo sản phẩm 23
5.3. Kế hoạch dạy học 24