
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VÀ GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN THÔNG QUA
VIỆC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING VỀ CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
VẬT LÍ 10 THPT
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
Tháng 12 -2021

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VÀ GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN THÔNG QUA
VIỆC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING VỀ CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
VẬT LÍ 10 THPT
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
TÁC GIẢ : LÊ MINH TRIẾT
TỔ : KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐIỆN THOẠI : 0973 247 788
ĐƠN VỊ : THPT LÊ VIẾT THUẬT
Tháng 12 -2021

MỤC LỤC
Trang
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài ................................................................................. 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ E-LEARNING. .................................................................. 3
1.1. Khái niệm về dạy học E-LEARNING .................................................................. 3
1.2. Những thành tố cấu thành E-Learning .................................................................. 3
1.3. Một số kinh nghiệm của việc thiết kế một bài giảng E-Learning ......................... 3
1.3.1. Qui trình chung để thiết kế một bài giảng E-learning ........................................ 3
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA SỬ DỤNG BÀI GIẢNG E-LEARNING TẠI
TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT TP VINH........................................................... 3
2.1.Thực trạng tổ chức dạy học môn Vật lý trực tuyến ............................................... 3
2.2. Phân tích đặc điểm nội dung, vị trí, thời lượng của chủ đề các định luật
Newton chương Động lực học chất điểm trong chương trình lớp 10 THPT hiện
hành và chương trình lớp 10 THPT 2018 .................................................................... 6
3. THIẾT KẾ MỘT SỐ BÀI GIẢNG E-LEARNING CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON. ................................................................................................................... 6
3.1. Một số kinh nghiệm và giải pháp kĩ thuật tạo hệ thống câu hỏi và hình ảnh có
tính tương tác cao ......................................................................................................... 6
3.2. Bài giảng 1. Định luật I Newton ......................................................................... 11
3.3. Bài giảng 2. Định luật II Newton ........................................................................ 17
3.4. Bài giảng 3. Định luật III Newton ....................................................................... 26
4. MỘT SỐ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM KHI SỬ DỤNG CÁC BÀI GIẢNG E-
LEARNING CÁC ĐỊNH LUẬT NEWTON TẠI TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT
THUẬT ...................................................................................................................... 30
4.1. Mục đích thực nghiệm......................................................................................... 30
4.2. Đối tượng thực nghiệm ....................................................................................... 30
4.3. Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................... 31
4.4. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................... 33
Phần 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT .......................................................................... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 36
PHỤ LỤC............................................................................................................... 38

1
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Quá trình dạy học trong những năm gần đây có rất nhiều đổi mới mang tính
căn bản và toàn diện chẳng hạn việc học tập không còn chỉ được thực hiện trong
không gian của lớp học truyền thống mà cần phát huy tính tự học, chủ động, sáng
tạo tìm đến kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi. Hướng tới việc hình thành nhân cách với
đầy đủ các năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
Đặc biệt trong những năm qua đại dịch Covid 19 đã bắt buộc các HS nhiều
lúc, nhiều nơi không thể đến trường học trực tiếp. Hình thức dạy học trực tuyến trở
nên phổ biến trên toàn quốc. Để quá trình dạy học đảm bảo chất lượng và đạt mục
tiêu dạy học khi chuyển đổi sang hình thức trực tuyến. Đòi hỏi người dạy phải
chuẩn bị những bài giảng với sự gia công sư phạm một cách công phu nhằm hỗ trợ
cho học sinh tiếp cận kiến thức thuận lợi và hiệu quả nhất.
Bài giảng điện tử E-Learning là phương thức hữu hiệu để giảng dạy Vật Lí ở
trường THPT, thông qua việc đưa ra những nội dung hay, những câu hỏi có kèm
hình ảnh hay phim minh họa sinh động. Đặc biệt sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế
tạo ra những bài giảng có tính tương tác cao giúp học sinh dễ nắm bắt vấn đề đồng
thời tạo ra hứng thú cho HS trong quá trình tự học... Từ đó nhằm đẩy mạnh phong
trào ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc đổi mới nội dung và phương pháp
giảng dạy một cách sáng tạo, hiện đại, lấy người học làm trung tâm, tăng cường và
phát triển năng lực tự học, tự chủ cho học sinh .
“Động lực học chât điểm” được coi là học phần không chỉ là nền tảng của cơ
học mà nó còn ảnh hưởng, liên quan rất nhiều đến các học phần khác. “Động lực
học chât điểm” góp phần không nhỏ đến việc hình thành các năng lực, phẩm chất
Vật Lí ban đầu cho HS. Trong điều kiện dịch bệnh nội dung dạy học được giảm tải
chỉ giữ lại phần cốt lõi thì học phần “Động lực học chât điểm” vì thế càng trở nên
quan trọng. Nếu coi Cơ học là một tòa lâu đài thì các định luật Newton là những
viên gạch để xây dựng nên tòa lâu đài đó.
Một đề tài khoa học luôn cần có tính ứng dụng cao. Vì vậy khi bắt đầu nghiên
cứu chúng tôi đã suy nghĩ đến việc làm thế nào để đề tài không chỉ ứng dụng cho
HS năm nay mà còn cho những năm tiếp theo khi chuyển sang chương trình GDPT
2018 vẫn dùng được. Sau khi xem xét, cân nhắc một cách kĩ lượng. Chúng tôi quyết
định tiếp cận nội dung phần kiến thức Các Định Luật Newton phần Động lực học
chât điểm trong chương trình Vật Lí hiện hành và chương trình GDPT 2018.
Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn cấp thiết ở trên chúng tôi quyêt định lựa
chọn đề tài “Phát triển năng lực tự học của học sinh và góp phần nâng cao chất
lượng của việc dạy học trực tuyến thông qua việc thiết kế một số bài giảng E-
Learning Các định luật Newton phần Động lực học chất điểm Vật Lí lớp 10
THPT”.

2
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
- Làm rõ hơn về hình thức E-Learning, đặc biệt là việc vận dụng phương thức
này vào quá trình dạy học Vật Lí trực tuyến. Qua đó HS vừa học được kiến thức vừa
rèn luyện được các phẩm chất năng lực của một con người trong kỉ nguyên mới 4.0.
- Đề xuất được qui trình xây dựng một chủ đề E-learning cho Vật Lí.
- Chia sẻ một số kinh nghiệm với đồng nghiệp về các giải pháp kĩ thuật của
việc soạn bài giảng E-Learning
- Thiết kế nội dung dạy học E-Learning hoàn chỉnh cho chủ đề Các định luật
Newton thuộc học phần Động lực học chất điểm Vật Lí lớp 10. Bài giảng này có
thể dùng cho chương trình hiện hành hoặc chương trình Vật Lí 10 THPT 2018.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đề tài được thực hiện trên các lớp 10 do tôi trực tiếp giảng dạy tại trường
THPT Lê Viết Thuật trong năm học 2021-2022.

