1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
……………………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phát triển tư duy biện chứng cho học sinh thông qua bài toán
tìm số hạng tổng quát của dãy số bằng phương pháp sai phân
Lĩnh vực/ Môn: Toán học
Cấp học: THPT
Tên Tác giả: Nguyễn Thị Hằng
Đơn vị công tác:THPT Thanh Oai A
Chức vụ:Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán-Quốc Phòng An Ninh
NĂM HỌC 2022-2023
1
Mc Lc
1.ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................................. 2
1.1 Bi cnh: ................................................................................................................................... 2
1.2 Lý do chọn đề tài: ..................................................................................................................... 2
1.3 Đối tượng và phm vi nghiên cu: ........................................................................................... 4
1.4 Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................................... 4
1.5 Điểm mi trong kết qu nghiên cu: ........................................................................................ 5
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................................ 5
2.1 Cơ sở lý lun: ............................................................................................................................ 5
2.2 Ni dung nghiên cu của đề tài. ............................................................................................... 6
2.2.1 Phương trình sai phân tuyến tính cp mt: ........................................................................ 6
2.2.2 Phương trình sai phân tuyến tính cp hai: .......................................................................... 9
2.2.3 Phương trình sai phân tuyến tính cp ba .......................................................................... 13
2.2.4 Nhn xét v phương trình sai phân tuyến tính cp cao .................................................... 15
2.2.5 Bài tp vn dng .............................................................................................................. 17
2.2.6 Bài tập tương tự ............................................................................................................... 21
2.2.7 Xây dng bài toán v dãy s truy hi ............................................................................. 22
2.3 Các biện pháp đã tiến hành để gii quyết vấn đề. ................................................................... 24
2.4. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim. .................................................................................... 24
3. KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 26
3.1. Nhng bài hc kinh nghim: .................................................................................................. 26
3.2. Ý nghĩa ca sáng kiến kinh nghim: ...................................................................................... 26
3.3 Kh năng ứng dng, trin khai: ............................................................................................... 26
3.4 Nhng kiến nghị, đề xut: ....................................................................................................... 26