BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. L i gi i thi u
Trong s phát tri n nh vũ bão hi n nay, con ng i đang h ng t i s phát ư ườ ướ
tri n toàn di n; cu c cách m ng khoa h c và công ngh hi n đi đòi h i nhà
tr ng ph i đào t o ra nh ng con ng i m i, thông minh, sáng t o, thích ngườ ườ
đc v i yêu c u c a th i đi, có tri th c khoa h c - công ngh tiên ti n, cóượ ế
kĩ năng, kĩ x o v ng ch c, có ý th c ngh nghi p đ gi i quy t “trúng, ế
nhanh, sáng t o” các nhi m v c a th c ti n đt ra.
Đ làm đc đi u đó, giáo d c đang nói r t nhi u t i v n đ đi m i toàn ượ
di n và đng b , t khâu thi t k bài h c đn t ch c và ki m tra, đánh giá. ế ế ế
Đc bi t, hi n nay khi ch ng trình và sách giáo khoa đc đi m i thì vi c ươ ượ
đi m i ph ng pháp gi ng d y là m t t t y u, nó t o c s v ng ch c cho ươ ế ơ
s thành công c a vi c đi m i quá trình d y h c tr ng trung h c ph ườ
thông nói chung và c a môn Đa lí nói riêng.
L a ch n ph ng pháp d y h c phù h p là m t công vi c r t quan tr ng ươ
c a giáo viên Đa lí tr c khi t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh ướ
trên l p. Vi c đi m i ph ng pháp d y h c Đa lí tr ng trung h c ph ươ ườ
thông s giúp th y, cô giáo nâng cao ch t l ng gi ng d y và giúp h c sinh ượ
nâng cao hi u qu h c t p b môn Đa lí. Tuy nhiên, th c t cho th y trong ế
các nhà tr ng ph thông không ph i giáo viên nào cũng đã chú tr ng đúngườ
m c t i vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y đc bi t tr c nh ng hình ươ ướ
th c thi c nh hi n nay. Nhi u giáo viên và h c sinh còn có nh ng quan ư
ni m sai l ch v môn h c, ch dành th i gian, công s c, tâm huy t đu t cho ế ư
các môn chính theo các kh i thi vì v y ch t l ng d y h c c a m t s môn ượ
h c trong đó có môn Đa lí còn th p. Tr c th c tr ng đó, tôi m nh d n ch n ướ
đ tài nghiên c u “S d ng ph ng pháp d y h c d án trong gi ng d y ươ
đa lí l p 10 - Ch ng Môi tr ng và s phát tri n b n v ng” ươ ườ nh m mong
mu n đóng góp m t ph n công s c c a mình vào công tác đi m i ph ng ươ
pháp d y h c, nâng cao hi u qu d y h c môn Đa lí nói riêng và ch t l ng ượ
toàn di n nói chung.
2. Tên sáng ki nế
“S d ng ph ng pháp d y h c d án trong gi ng d y đa lí l p 10 - ươ
Ch ng Môi tr ng và s phát tri n b n v ng”.ươ ườ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Đào Th Thúy Hoa.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c. ế ườ
1
- S đi n tho i: 098.929.7748 E-mail: momotaro1411@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Đào Th Thúy Hoa - Giáo viên tr ng THPT Nguy n Thái H c. ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- Áp d ng sáng ki n vào gi ng d y môn Đa lí l p 10 nói chung và ch ng ế ươ
“Môi tr ng và s phát tri n b n v ng” nói riêng cho h c sinh l p 10.ườ
- Có th áp d ng ph ng pháp trên đ gi ng d y n i dung “M t s v n đ ươ
mang tính toàn c u” (Đa lí l p 11) và n i dung “V n đ s d ng và b o v t
nhiên (Đa lí l p 12).
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ B t đu áp d ng k t ngày
1/5/2017
7. Mô t b n ch t sáng ki n ế
7.1. C S LÍ LU N CHUNG V PH NG PHÁP D Y H C D ÁNƠ ƯƠ
7.1.1. Khái ni m, đc đi m, phân lo i ph ng pháp d y h c d án ươ
Khái ni m
Thu t ng d án, ti ng Anh là “Project”, đc hi u theo nghĩa ph thông ế ượ
là m t đ án, m t d th o hay m t k ho ch, trong đó đ án, d th o hay k ế ế
ho ch này c n đc th c hi n nh m đt m c đích đ ra. Khái ni m d án ượ
đc s d ng ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t - xã h i: trong s nượ ế ế ế
xu t, doanh nghi p, trong nghiên c u khoa h c cũng nh trong qu n lí xã h i. ư
Khái ni m d án đã đi t lĩnh v c kinh t - xã h i vào lĩnh v c giáo d c - ế
đào t o không ch v i ý nghĩa là các d án phát tri n giáo d c mà còn đc s ượ
d ng nh m t ph ng pháp hay hình th c d y h c. Khái ni m Project đc ư ươ ượ
s d ng trong các tr ng h p ki n trúc - xây d ng Ý t cu i th k XVI. ườ ế ế
T đó t t ng d y h c theo d án lan sang Pháp cũng nh m t s n c ư ưở ư ướ
Châu Âu khác và Mĩ, tr c h t là trong các tr ng đi h c và chuyên nghi p.ướ ế ườ
Đu th k XX, các nhà s ph m M đã xây d ng c s lý lu n cho ph ng ế ư ơ ươ
pháp d án và coi đó là m t ph ng pháp d y h c quan tr ng đ th c hi n ươ
quan đi m d y h c l y h c sinh làm trung tâm, nh m kh c ph c nh c đi m ượ
c a d y h c truy n th ng coi th y giáo là trung tâm. Ban đu, ph ng pháp ươ
d án đc s d ng trong d y th c hành các môn k thu t, v sau đc dùng ượ ượ
trong h u h t các môn h c khác, c các môn khoa h c xã h i. Sau m t th i ế
gian ph n nào b lãng quên, hi n nay ph ng pháp d án đc s d ng ph ươ ượ
bi n trong các tr ng ph thông và đi h c trên th gi i, đc bi t nh ngế ườ ế
n c phát tri n.ướ
Vi t Nam, các đ án môn h c, đ án t t nghi p t lâu cũng đã đc s ượ
d ng trong đào t o đi h c, các hình th c này g n gũi v i d y h c theo d
2
án. Tuy v y trong lĩnh v c lí lu n d y h c, ph ng pháp d y h c này ch a ươ ư
đc quan tâm nghiên c u m t cách thích đáng, nên vi c s d ng ch a đtượ ư
hi u qu cao.
Có nhi u quan ni m và đnh nghĩa khác nhau v d y h c d án:
Theo Nguyn Th Diu Tho, d y h c d án là “m t hình thc t chc dy
hc, trong đó người hc dưới s ch đ o ca giáo viên thc hin mt nhim
v hc tp mang tính phc hp vi hình thc làm vic nhóm là ch yếu.
Nhim v này được thc hin vi tính t lc cao trong quá trình hc tp, to
ra nhng sn phm có th trình bày, gii thiu.
Tác gi Trnh Văn Biu, Phan Đng Châu Thy, Trnh Lê Hng Phương thì
coi d y h c d án “là m t hình thc dy hc hay phương pháp dy hc phc
hp trong đó dưới s hướng dn ca giáo viên, người hc tiếp thu kiến thc
và hình thành kĩ năng thông qua vic gii quyết mt bài tp tình hung có tht
trong cuc sng, theo sát chương trình hc, có s kết hp gia lí lun và thc
hành và to ra sn phm c th”.
D y h c d án đc nhi u tác gi coi là m t hình th c d y h c vì khi th c ượ
hi n m t d án, có nhi u ph ng pháp d y h c c th đc s d ng. Tuy ươ ượ
nhiên, khi không phân bi t gi a hình th c và ph ng pháp d y h c, ph ng ươ ươ
pháp d án - khi đó c n hi u là ph ng pháp d y h c theo nghĩa r ng, m t ươ
ph ng pháp d y h c ph c h p.ươ
D y h c d án là m t hình th c d y h c, trong đó ng i h c th c hi n m t ườ
nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lí thuy t và th c hành, có t o ế ế
ra các s n ph m có th gi i thi u. Nhi m v này đc ng i h c th c hi n ượ ườ
v i tính t l c cao trong toàn b quá trình h c t p, t vi c xác đnh m c đích,
l p k ho ch đn vi c th c hi n d án, ki m tra, đi u ch nh, đánh giá quá ế ế
trình và k t qu th c hi n. Làm vi c nhóm là hình th c c b n c a d y h cế ơ
d án
Đc đi m
Trong các tài li u v d y h c d án có r t nhi u đc đi m đc đa ra. Các ượ ư
nhà s ph m Mĩ đu th k XX, khi xác l p c s lí thuy t cho ph ng phápư ế ơ ế ươ
d y h c này đã nêu ra 3 đc đi m c t lõi c a d y h c d án: đnh h ng h c ướ
sinh, đnh h ng th c ướ ti n và đnh h ng s n ph m. Có th c th hóa các đc ướ
đi m c a d y h c d án nh sau: ư
- Đnh h ng th c ti n: Ch đ c a d án xu t phát t nh ng tình hu ng ướ
c a th c ti n xã h i, th c ti n ngh nghi p cũng nh th c ti n đi s ng. ư
Nhi m v c a d án c n ch a đng nh ng v n đ phù h p v i trình đ và
kh năng c a ng i h c. ườ
3
- Có ý nghĩa th c ti n xã h i: Các d án h c t p góp ph n g n vi c h c t p
trong nhà tr ng v i th c ti n đi s ng, xã h i. Trong nh ng tr ng h p líườ ư
t ng, vi c th c ti n các d án có th mang l i nh ng tác đng xã h i tíchưở
c c.
- Đnh h ng h ng thú ng i h c: H c sinh đc tham gia ch n đ tài, n i ướ ườ ượ
dung h c t p phù h p v i kh năng và h ng thú cá nhân. Ngoài ra, h ng thú
c a ng i h c c n đc ti p t c phát tri n trong quá trình th c hi n d án. ườ ượ ế
- Tính ph c h p: N i dung d án có s k t h p tri th c c a nhi u lĩnh v c ế
ho c môn h c khác nhau nh m gi i quy t m t v n đ mang tính ph c h p. ế
- Đnh h ng hành đng: Trong quá trình th c hi n d án có s k t h p gi a ướ ế
nghiên c u lí thuy t và v n d ng lĩ thuy t vào trong ho t đng th c ti n, ế ế
th c hành. Thông qua đó, ki m tra, c ng c , m r ng hi u bi t lí thuy t ế ế
cũng nh rèn luy n kĩ năng hành đng, kinh nghi m th c ti n c a ng iư ư
h c.
- Tính t l c cao c a ng i h c: Trong d y h c d án, ng i h c c n tham ườ ườ
gia tích c c và t l c vào các giai đo n c a quá trình d y h c. Đi u đó cũng
đòi h i và khuy n khích tính trách nhi m, s sáng t o c a ng i h c. Giáo ế ườ
viên ch y u đóng vai trò t v n, h ng d n, giúp đ. Tuy nhiên, m c đ t ế ư ướ
l c c n phù h p v i kinh nghi m, kh năng c a h c sinh và m c đ khó
khăn c a nhi m v .
- C ng tác làm vi c: Các d án h c t p th ng đc th c hi n theo nhóm, ườ ượ
trong đó có s c ng tác làm vi c và s phân công công vi c gi a các thành
viên trong nhóm. D y h c d án đòi h i và rèn luy n tính s n sàng và kĩ
thu t c ng tác làm vi c gi a các thành viên tham gia, gi a h c sinh và giáo
viên cũng nh các l c l ng xã h i khác tham gia trong d án. Đc đi m nàyư ượ
còn đc g i là h c t p mang tính xã h i.ượ
- Đnh h ng s n ph m: Trong quá trình th c hi n d án, các s n ph m ướ
đc t o ra. S n ph m c a d án không gi i h n trong nh ng thu ho ch líượ
thuy t, mà trong đa s tr ng h p các d án h c t p t o ra nh ng s n ph mế ườ
v t ch t thông qua ho t đng th c ti n, th c hành. Nh ng s n ph m này có
th s d ng, công b , gi i thi u.
Phân lo i
D y h c d án có th đc phân lo i theo nhi u ph ng di n khác nhau. ượ ươ
Sau đây là m t s cách phân lo i d y h c theo d án:
- Phân lo i theo chuyên môn:
+ D án trong m t môn h c: tr ng tâm n i dung n m trong m t môn h c.
+ D án liên môn: tr ng tâm n i dung n m nhi u môn khác nhau.
4
+ D án ngoài chuyên môn: là các d án không ph thu c tr c ti p vào các ế
môn h c, ví d d án chu n b cho các l h i trong tr ng. ườ
- Phân lo i theo s tham gia c a ng i h c: d án cho nhóm h c sinh, d án ườ
cá nhân. D án dành cho nhóm h c sinh là hình th c d án d y h c ch y u. ế
Trong tr ng ph thông còn có d án toàn tr ng, d án dành cho m t kh iườ ườ
l p, d án cho m t l p h c.
- Phân lo i theo s tham gia c a giáo viên: d án d i s h ng d n c a ướ ướ
m t giáo viên, d án v i s c ng tác h ng d n c a nhi u giáo viên. ướ
- Phân lo i theo qu th i gian: K.Frey đ ngh phân chia nh sau: ư
+ D án nh : th c hi n trong m t s gi h c,có th t 2 - 6 gi h c.
+ D án trung bình: d án trong m t ho c m t s ngày (“Ngày d án”),
nh ng gi i h n là m t tu n ho c 40 gi h c.ư
+ D án l n: d án th c hi n v i qu th i gian l n, t i thi u là m t tu n
(hay 40 gi h c), có th kéo dài nhi u tu n (“Tu n d án”).
Cách phân chia theo th i gian này th ng áp d ng tr ng ph thông. Trong ườ ườ
đào t o đi h c, có th quy đnh qu th i gian l n h n. ơ
- Phân lo i theo nhi m v :
D a theo nhi m v tr ng tâm c a d án, có th phân lo i các d án theo các
d ng sau:
+ D án tìm hi u: là d án kh o sát th c tr ng đi t ng. ượ
+ D án nghiên c u: nh m gi i quy t các v n đ, gi i thích các hi n t ng, ế ượ
quá trình.
+ D án th c hành: có th g i là d án ki n t o s n ph m, tr ng tâm là vi c ế
t o ra các s n ph m v t ch t ho c th c hi n m t k ho ch hành đng th c ế
ti n, nh m th c hi n nh ng nhi m v nh trang trí, tr ng bày, bi u di n, ư ư
sáng tác.
+ D án h n h p: là các d án có n i dung k t h p các d ng nêu trên. ế
Các lo i d án trên không hoàn toàn tách bi t v i nhau. Trong t ng lĩnh v c
chuyên môn có th phân lo i các d ng d án theo đc thù riêng.
7.1.2. Tác d ng c a d y h c d án
a. D y h c d án làm cho n i dung h c t p tr nên có ý nghĩa h n ơ
-Trong d y h c d án, n i dung h c t p tr nên có ý nghĩa h n b i vì nó ơ
đc tích h p v i các v n đ c a đi s ng th c, t đó kích thích h ng thúượ
h c t p c a ng i h c. ườ
-D y h c d án g n lý thuy t v i th c hành, t duy và hành đng, nhà ế ư
tr ng và xã h i, giúp vi c h c t p trong nhà tr ng gi ng h n v i vi c h cườ ườ ơ
t p trong th gi i th t. ế
5