S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
Rèn luy n k năng gi i ph ng trình vô t cho h c ươ
sinh l p 10
Tác gi sáng ki n: Nguy n Minh Khánh. ế
Mã sáng ki n: 05.52ế
1
Vĩnh Phúc, tháng 2 năm 2020
M C L C
STT N I DUNGTRANG
1 M c l c 1
2 L i gi i thi u 2
3 Tên tác gi2
4 Tác gi sáng ki n ế 2
5 Ch đu t t o gia sáng ki n ư ế 2
6 Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
7 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ 3
8 Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 3
9 Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 17
10 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 18
11 Đánh giá l i ích thu đc ....... ượ 18
12 Danh sách nh ng t ch c /cá nhân đã tham gia áp d ng th
ho c áp d ng sáng ki n l n đu ế
18
13 Tài li u tham kh o 19
2
1. L i gi i thi u
Qua quá trình công tác gi ng d y tr ng THPT , mà c th là phân môn ườ
Đi s 10 các em h c sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u ượ ế ươ ướ
căn, tuy nhiên các em ch đc làm quen v i m t s cách gi i thông th ng, đn ượ ườ ơ
gi n. Tôi nh n th y vi c h c toán nói chung và b i d ng h c sinh khá, gi i ưỡ
toán nói riêng, mu n h c sinh rèn luy n đc t duy sáng t o trong vi c h c và ượ ư
gi i toán thì b n thân m i th y, cô c n ph i có nhi u ph ng pháp và nhi u ươ
cách ti p c n bài toán đ h ng d n cho h c sinh chon l a cách gi i bài t tế ướ
nh t. T đó đòi h i ng i th y c n ph i không ng ng tìm tòi nghiên c u tìm ra ườ
nhi u ph ng pháp và cách gi i qua m t bài toán đ t đó rèn luy n cho h c ươ
sinh năng l c ho t đng, t duy sáng t o, phát tri n bài toán và có th đ xu t ư
ho c t làm các bài toán t ng t đã đc nghiên c u, b i d ng. ươ ượ ưỡ
D y cho h c sinh n m v ng ki n th c c b n, đm b o trình đ thi đ đi h c ế ơ
đã là khó và r t c n thi t nh ng ch a đ. Là giáo viên d y toán tr ng THPT ế ư ư ườ
ai cũng mong mu n mình có đc nhi u h c sinh yêu quý, có nhi u h c sinh đ ượ
đt, có nhi u h c sinh gi i. Song đ th c hi n đc đi u đó ng i th y c n có ượ ườ
s say mê chuyên môn, đt ra cho mình nhi u nhi m v , truy n s say mê đó
cho h c trò. Khai thác sâu m t bài toán cũng là m t ph n vi c giúp ng i ườ
th y thành công trong s nghi p c a mình. V i chút hi u bi t nh bé c a mình ế
cùng ni m say mê toán h c tôi vi t đ tài sáng ki n kinh nghi m: ế ế Rèn luy n
k năng gi i ph ng trình vô t cho h c sinh l p 10 ươ mong mu n đc chia ượ
s , trao đi kinh nghi m làm toán, h c toán và d y toán v i b n bè trong t nh. Hy
v ng đ tài giúp ích m t ph n nh bé cho quý th y cô trong công tác gi ng d y.
2. Tên sáng ki n:ế “Rèn luy n k năng gi i ph ng trình vô t cho h c sinh ươ
l p 10”
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Minh Khánh – T phó t Toán – Tin
Tr ng THPT Nguy n Thái H c.ườ
3
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c ế ườ
- S đi n tho i: 0373000796. E-mail: khanhnth1978@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Nguy n Minh Khánh – T phó t Toán – Tin
Tr ng THPT Nguy n Thái H c.ườ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c ế ườ
- S đi n tho i: 0373000796. E-mail: khanhnth1978@gmail.com
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c: Toan hoc (
- Nghiên c u ph ng pháp gi i các bài toán thi Đi h c theo nhi u cách ươ
- Đ tài h ng t i các đi t ng h c sinh l p ch n, chuyên Toán, h c sinh ướ ượ
gi i và h c sinh ôn thi Đi h c, nh t là h c sinh kh i 10.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Tháng 12 năm 2020
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
- V i đ tài này, tác gi s d ng ch y u là ph ng pháp th ng kê, l a ế ươ
ch n nh ng bài toán hay, đc đáo, có cùng ph ng pháp gi i sau đó phân tích, so ươ
sánh, khái quát hóa, đc bi t hóa đ làm n i b t ph ng pháp rút ra k t lu n ươ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế :
1. C s lý lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
- Môn toán h c là b môn quan tr ng và c n thi t đi v i h c sinh. Mu n ế
h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c môn toán
m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng d ng bài t p. ế ế
Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh ph i có t duy ư
logic và cách bi n đi. Giáo viên c n đnh h ng cho h c sinh h c và nghiênế ướ
c u môn toán h c m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ph thông, v n ươ
d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ng các bài t p r i t ng h p các cách ế
gi i.
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đính ư ế
giúp cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p các bài ươ
toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn. ươ ướ
4
Trong sách giáo khoa Đi s 10 ch nêu ph ng trình d ng ươ
f(x)
=
g(x)
và
trình bày ph ng pháp gi i b ng cách bi n đi h qu , tr c khi gi i ch đtươ ế ư
đi u ki n
f(x)
0
. Nh ng chúng ta nên đ ý r ng đây ch là đi u ki n đ đư
th c hi n đc phép bi n đi cho nên trong quá trình gi i h c sinh d m c sai ượ ế
l m khi l y nghi m và lo i b nghi m ngo i lai vì nh m t ng đi u ki n ưở
f(x)
0
là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình. ươ
Tuy nhiên khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t , có nhi u bài toán đòi ươ
h i h c sinh ph i bi t v n d ng k t h p nhi u ki n th c kĩ năng phân tích bi n ế ế ế ế
đi đ đa ph ng trình t d ng ph c t p v d ng đn gi n ư ươ ơ
Trong gi i h n c a SKKN tôi ch h ng d n h c sinh hai d ng ph ng ướ ươ
trình th ng g p m t s bài toán v n d ng bi n đi c b n và m t s d ng bàiườ ế ơ
toán không m u m c (d ng không t ng minh) ườ nâng cao.
* D ng 1: ph ng trình ươ
f(x)
=
g(x)
(1)
Ph ng trình ươ
f(x)
=
g(x)
g(x)
0
f(x)
=
g
2
(x)
đi u ki n
g(x)
0
là đi u ki n c n
và đ c a ph ng trình ươ (1) sau khi gi i ph ng trình ươ
f(x)
=
g
2
(x)
ch c n so
sánh các nghi m v a nh n đc v i đi u ki n ượ
g(x)
0
đ k t lu n nghi m mà ế
không c n ph i thay vào ph ng trình ban đu đ th đ l y nghi m. ươ
* D ng 2: ph ng trình ươ
f(x)
=
g(x)
(2)
Ph ng trình ươ
f(x)
=
g(x)
f(x)
0g(x)
0
( )
f(x)
=
g(x)
Đi u ki n
f(x)
0g(x)
0
( )
là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình (2). ươ
Chú ý đâykhông nh t thi t ph i đt đi u ki n đng th i c ế f(x) và g(x)
không âm vì
.
* D ng 3: ph ng trình ươ
f(x)
g(x)
=
h(x)
(3) .
B c 1: Đt đi u ki nướ
B c 2: Chuy n v đ 2 v đu d ng ướ ế ế ươ
f(x)
=
g(x)
+
h(x)
.
B c 3: Bình ph ng 2 vướ ươ ế
* D ng bài toán không m u m c:
5