S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
NG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG THÍ NGHIM S DNG
TRONG GING DẠY CHƯƠNG CÂN BẰNG VÀ CHUYỂN ĐỘNG
CA VT RN VT LÝ 10 TRUNG HC PH THÔNG
MÔN: VT
Năm học
2021-2022
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG PT HERMAN GMEINER VINH
NG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG THÍ NGHIM S DNG
TRONG GING DẠY CHƯƠNG CÂN BẰNG VÀ CHUYỂN ĐỘNG
CA VT RN VT LÝ 10 TRUNG HC PH THÔNG
MÔN: VT
TÁC GI: NGUYN TH NGC MAI
T: HÓA - SINH
Năm học
2021-2022
MC LC
PHẦN 1.MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 1
1.3. Phạm vi của đề tài .............................................................................................. 1
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 1
1.5.Tính mới của đề tài .............................................................................................. 1
PHẦN 2.NỘI DUNG ............................................................................................... 2
CHƢƠNG 1. SCỦA VIỆC XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ .................................................................................. 2
1.1. Cơ sở lí luận. ...................................................................................................... 2
1.1.1. Khái niệm thí nghiệm và thí nghiệm tự tạo trong Vật lí. ................................ 2
1.1.2. Đặc điểm của thí nghiệm trong dạy học Vật lí. .............................................. 2
1.1.3. Vai trò ca thí nghim trong dy hc Vt lí trƣng Trung hc ph thông. ........ 2
1.1.4. Các loi thí nghim trong dạy hc Vt lí trƣng Trung hc ph thông. ................ 3
1.1.5. Các yêu cầu khi sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở trƣờng Trung học
phổ thông. .................................................................................................................. 4
1. 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 4
1.2.1. Ƣu điểm của thí nghiệm tự tạo. ....................................................................... 4
1.2.2. Vai trò của thí nghiệm tự tạo trong dạy học Vật trƣờng Trung học phổ
thông. ......................................................................................................................... 5
1.2.3. Yêu cầu khi xây dựng và sử dụng thí nghiệm đơn giản trong dạy học Vật lí ở
trƣờng Trung học phổ thông. .................................................................................... 6
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM SỬ DỤNG TRONG GIẢNG DẠY
CHƢƠNG CÂN BẰNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT RẮN VẬT 10
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................. 7
2.1. Xây dựng thí nghiệm trong dạy học chƣơng “Cân bằng và chuyển động của vật
rắn”, Vật 10 trung học phổ thông ............................................................................ 7
2.1.1. Thí nghiệm 1: Cân bằng của một vật chịu tác dụng của hai lực ..................... 7
2.1.2. Thí nghiệm 2: Xác định trọng tâm của một vật. ............................................. 7
2.1.3. Thí nghiệm 3: Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Momen lực ........ 8
2.1.4. Thí nghiệm 4: Các dạng cân bằng. ................................................................ 10
2.1.5. Thí nghiệm 5: Cân bằng của một vật có mặt chân đế. .................................. 10
2.2. Sử dụng thí nghiệm trong dạy học cơng Cân bằng chuyển động của vật
rắn”, Vật 10 trung học phổ thông .......................................................................... 11
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM .............................................................................. 26
3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm ...................................................... 26
3.2. Đối tƣợng và phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ........................................... 26
3.2.1. Đối tƣợng....................................................................................................... 26
3.2.2. Phƣơng pháp thực nghiệm. ........................................................................... 26
3.3. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ....................................................................... 27
3.4. Diễn biến thực nghiệm sƣ phạm ...................................................................... 27
3.5. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm .......................................................................... 28
3.5.1. Xử lí kết quả thực nghiệm sƣ phạm. ............................................................. 28
3.5.2. Phân tích các tham số thống kê đặc trƣng. .................................................... 29
3.5.3. Nhận xét. ....................................................................................................... 30
PHẦN 3. KẾT LUẬN. ........................................................................................... 32
1.1. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 32
1.1.1. Về mặt lý luận. .............................................................................................. 32
1.1.2. Về mặt thực tiễn. ........................................................................................... 32
1.2. Một số kiến nghị, đề xuất ................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 33
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 34
1
PHN 1.M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Vt môn hc khoa học bản, s chung ca khoa hc công
ngh. Trong Vt lí, các hiện tƣợng ca t nhiên đƣợc nghiên cu bằng phƣơng
pháp lun chính xác nht da trên nn tng ca thc nghim toán học. Để có tƣ
duy khoa hc tt môn Vt lí, cn nhiu yếu t kết hp gia lí thuyết và thc hành.
Bên cạnh đó, xu hƣớng tp trung nghiên cu thí nghiệm đơn giản, thí nghim
t tạo cũng đƣợc quan tâm t lâu. Hin nay, rt nhiu S Giáo dục Đào to các
tỉnh quan tâm đến vic t chế to thí nghim s dng trong quá trình dy hc môn
Vt thông qua vic t chc các hội thi thƣờng niên v thiết kế đồ dùng hc tp.
Việc làm này đã khuyến khích các giáo viên tích cc n lc nâng cao hiu qu dy
hc. Vt môn khoa hc thc nghiệm, do đó hầu hết các kiến thc vật lí đều
đƣc rút ra t nhng quan sát và thc nghim.
Tuy nhiên, thc tế cho thy vic s dng thí nghim trong dy hc vt
trƣờng ph thông gp khá nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân gây nên. Đ
th khc phc mt phn những khó khăn đang gặp phi, rt nhiều giáo viên đã tâm
huyết nâng cao chất lƣợng dy hc bng cách s dng các thí nghim t to vào
dy hc vt lí.
Do đó i chn đề tài Xây dựng thí nghim s dng trong ging dy
chƣơng Cân bng chuyn đng ca vt rn - Vt lí 10 Trung hc ph thông”.
1.2. Mục đích nghiên cu
Thiết kế, chế to các thí nghiệm đơn giản đề xut tiến tnh s dng chúng
theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực nhn thc cho hc sinh, nhm góp phn nâng cao
chất lƣng dy học chƣơng “Cân bng và chuyển động ca vt rn” Vt lí 10 Trung
hc ph tng.
1.3. Phm vi ca đề tài
Xây dng và s dng thí nghim trong dy hc Vật lí chƣơng III “Cân bng và
chuyển động ca vt rn”, Vtlp 10 trƣng Trung hc ph thông.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cu lun thc tin, kho sát thc tế nhằm đánh giá bộ tình
hình dy hc thí nghiệm chƣơng Cân bng chuyển động ca vt rn”, Vật lí
10 trƣng Trung hc ph thông
- Phân tích, thng kê, tng hp dựa trên sở kết qu nghiên cu. Tiến hành
thc nghim phạm theo kế hoch. Phân tích kết qu thc nghiệmphạm đối
chiếu vi mc đích đã đề ra.
1.5.Tính mi của đ tài
Đ tài đƣa ra đƣc mt s tiến trình dy hc theo quy trình thiết kế, chế to và s
dng t nghim trong dy hc chƣơngCân bng và chuyn đng ca vt rn, Vt
10 trƣng Trung hc ph tng nhmng cao hiu ca và cht ng dy hc.