
1
PHẦN 1.MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Vật lí là môn học khoa học cơ bản, là cơ sở chung của khoa học và công
nghệ. Trong Vật lí, các hiện tƣợng của tự nhiên đƣợc nghiên cứu bằng phƣơng
pháp luận chính xác nhất dựa trên nền tảng của thực nghiệm và toán học. Để có tƣ
duy khoa học tốt môn Vật lí, cần nhiều yếu tố kết hợp giữa lí thuyết và thực hành.
Bên cạnh đó, xu hƣớng tập trung nghiên cứu thí nghiệm đơn giản, thí nghiệm
tự tạo cũng đƣợc quan tâm từ lâu. Hiện nay, rất nhiều Sở Giáo dục Đào tạo ở các
tỉnh quan tâm đến việc tự chế tạo thí nghiệm sử dụng trong quá trình dạy học môn
Vật lí thông qua việc tổ chức các hội thi thƣờng niên về thiết kế đồ dùng học tập.
Việc làm này đã khuyến khích các giáo viên tích cực nỗ lực nâng cao hiệu quả dạy
học. Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, do đó hầu hết các kiến thức vật lí đều
đƣợc rút ra từ những quan sát và thực nghiệm.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lí ở
trƣờng phổ thông gặp khá nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân gây nên. Để có
thể khắc phục một phần những khó khăn đang gặp phải, rất nhiều giáo viên đã tâm
huyết nâng cao chất lƣợng dạy học bằng cách sử dụng các thí nghiệm tự tạo vào
dạy học vật lí.
Do đó tôi chọn đề tài “ Xây dựng thí nghiệm sử dụng trong giảng dạy
chƣơng Cân bằng và chuyển động của vật rắn - Vật lí 10 Trung học phổ thông”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kế, chế tạo các thí nghiệm đơn giản và đề xuất tiến trình sử dụng chúng
theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực nhận thức cho học sinh, nhằm góp phần nâng cao
chất lƣợng dạy học chƣơng “Cân bằng và chuyển động của vật rắn” Vật lí 10 Trung
học phổ thông.
1.3. Phạm vi của đề tài
Xây dựng và sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí chƣơng III “Cân bằng và
chuyển động của vật rắn”, Vật lí lớp 10 ở trƣờng Trung học phổ thông.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận và thực tiễn, khảo sát thực tế nhằm đánh giá sơ bộ tình
hình dạy và học thí nghiệm chƣơng “Cân bằng và chuyển động của vật rắn”, Vật lí
10 ở trƣờng Trung học phổ thông
- Phân tích, thống kê, tổng hợp dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu. Tiến hành
thực nghiệm sƣ phạm theo kế hoạch. Phân tích kết quả thực nghiệm sƣ phạm và đối
chiếu với mục đích đã đề ra.
1.5.Tính mới của đề tài
Đề tài đƣa ra đƣợc một số tiến trình dạy học theo quy trình thiết kế, chế tạo và sử
dụng thí nghiệm trong dạy học chƣơng “Cân bằng và chuyển động của vật rắn”, Vật lí
10 ở trƣờng Trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu của và chất lƣợng dạy học.