1
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do lựa chọn sáng kiến
Kiểm tra đánh giá một khâu quan trọng không thể thiếu được của quá trình
dạy học. Bất hình thức đánh giá nào từ kiểm tra miệng, kiểm tra viết các loại, thi…
đều nhm mục đích đánh giá năng lực học tập của học sinh, phát hiện những sai lệch
về nhận thức, cách học của hc sinh, phát hiện những sai t về cách dạy của thày
qua đó động vn học sinh trong học tập, đưa ra cách khắc phục những sai sót của
cả thày và trò.
Hình thức kiểm tra thông dụng tự luận vì nó thuận lợi cho giáo viên đánh giá
cách diễn đạt và kh năng tư duy ở mức độ cao của học sinh. Tuy nhn lại tạo cho học
sinh thói quen học tủ, học lệch và khó có thể xác đnh kết quả một cách khách quan.
Môn sinh học lớp 12 có nhiều thuật ngữ, khái niệm chuyên ngành khó hiểu nên
áp dụng hình thức kiểm tra tự luận dưới dng nhiềuu hỏi ngắn là phù hợp.
Việc ra đề kiểm tra theo khung ma trận một yêu cầu bắt buộc đối với giáo
viên, tuy nhiên trong thực tế nhiều giáo viên chưa thực sự quan tâm tới vấn đề y,
nên còn ra đề chưa đúng quy trình, mang nng tính hình thức.
Vì các lý do trên, nhóm sinh – trường THPT Yên Mô B lựa chn thực hiện sáng
kiến: “ Thiết kế đề kiểm tra tự luận môn sinh học lp 12 theo khung ma trận”.
2. Mục đích nghiên cứu
Qua việc thiết kế đề kiểm tra n sinh học lớp 12 và triển khai cho học sinh
làm bài kiểm tra theo h thống đề trên thể nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
cho học sinh.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận của đềi.
- Thiết kế bộ đ kiểm tra môn sinh học lớp 12 theo khung ma trận.
- Cho học sinh làm bài kiểm tra khảo sát một đề và thẩm đnh đề kiểm tra.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu luận: nghiên cứu hướng dn thực hiện chương
trình ca Bộ, tài liệu, tạp chí khoa học, sách giáo khoa sinh học lớp 12…
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: kiểm tra khảo sát, thống kê kết quả.
5. Đối tượng nghn cứu
Ma trận đề kiểm tra môn sinh học lớp 12.
2
6. Phạm vi nghiên cứu
Chương trình sinh học lớp 12.
7. Cấu trúc của sáng kiến
ĐẶT VẤN ĐỀ
GIẢI QUYẾT VẤN Đ
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN
Chương II. THIẾT KẾ Đ KIỂM TRA MÔN SINH HỌC LỚP 12 THEO
KHUNG MA TRẬN
Chương III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM CỦA SÁNG KIẾN
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGH
3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Giải pháp cũ thường làm
- Cách ra đ kiểm tra: Giáo viên ra khong 5 câu hỏi tự luận với ni dung tương đối
bao quát cho đề kiểm tra 45 phút.
- Những hn chế của cách ra đề như trên:
+ Sốợng câu hỏi ít, nội dung trả lời cho 1u dài nên giáo viên chủ yếu chỉ đánh giá
được mức độ nhận biết ở học sinh.
+ Vì số lưng câu hỏi ít nên dn đến hiện tượng học sinh có thể học t, học lệch.
+ Giáo viên không thể kiểm tra được nhiều nội dung do đó chđánh giá được mức độ
nhận thức của học sinh một cách cục bộ, kết quả kiểm tra ít phân hóa.
+ Giáo viên ra đề một cách ngẫu hứng, thích phn nào thì ra đề phn ấy nên đ kiểm
tra ít đa dạng.
2. Giải pháp mới
- Cách ra đkiểm tra mới trong sáng kiến: Giáo viên thiết kế một ngân hàng câu hỏi
(Thư vin câu hỏi). Các u hỏi trong ngân hàng được bố trí theo từng nội dung, từng
mức độ nhn thức (nhn biết, thông hiu, vận dụng mức đthấp, vận dụng mức độ
cao). Sau đó giáo viên chiết rút từ ngân hàng ra các đkiểm tra, mỗi đ10 câu hỏi
ngắn theo cu trúc 5 - 3 - 2 (50% nhn biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng).
- Những ưu điểm của cách ra đ như trên:
+ Đề kiểm tra gồm 10 u hỏi ngắn, phân hóa ng nên go viên thể đánh g
được nhiều mức độ nhận thức của học sinh.
+ Từ nn hàng câu hỏi, với mỗi cách chiết rút ta sẽ 1 đề kiểm tra, vậy với n cách
chiết rút ta sẽ có n đề kiểm tra. Do đó rất thuận lợi cho giáo vn trong khâu ra đề, giáo
viên ra đề rất nhanh, không lặp lại đề, đề rất đa dạng.
+ Với đề bài được thiết kế như trên s tạo được hứng thú cho học sinh, học sinh không
ngại học để phục vụ cho kiểm tra, đồng thời hạn chế được phần nào nh trạng học t,
học lệch.
+ Vì đề kiểm tra có sống câu hỏi nhiều, nội dung mỗi câu ngắn (tương ứng với nội
dung của 1 câu hỏi trắc nghiệm) nên học sinh tiếp cận được với cách trả lời câu hỏi
trắc nghiệm của k thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
3. Quy trình biên soạn đề kiểm tra môn sinh học THPT
4
Bước 1 -c định mục đích ca đề kiểm tra
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Xác định xem sau khi kết thúc một giai
đoạn của quá trình dạy hc (một bài, một chương, một học kì, một năm…) học sinh đã
đạt đến mức độ nào về kiến thức, kĩ năng.
- Phát hiện lệch lạc: Phát hiện ra những điểm đã đạt chưa đạt được về kiến
thức của học sinh, tìm ra nguyên nhân lệch lạc đ đề ra phương án giải quyết.
- Điều chỉnh qua kiểm tra: Giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học đloi trừ
những lệch lc, tc đẩy quá trình học tập của học sinh.
Bước 2 – Xác định hình thức kiểm tra
Đề kiểm tra viết có các hình thức sau
- Đề kiểm tra tự luận
- Đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan
- Đề kiểm tra kết hợp cả hai hình thức trên
Mỗi hình thức đu có ưu điểm và hn chế riêng nên cần kết hợp một cách hợp lí
sao cho phù hp với nội dung kiểm tra và đặc trưng môn học.
Bước 3- Xác định nội dung đề kiểm tra, lập ma trn đ kiểm tra
Lập một bảng 2 chiều, một chiều nội dung cần kiểm tra, một chiều các
cấp độ nhận thức của học sinh theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng (gồm
vận dụng cấp độ thấp - ứng dụng, vận dụng cấp độ cao phân tích, tổng hợp,
đánh giá, sáng tạo).
Trong mỗi ô là s lượng câu hỏi và tổng điểm của các câu, số lưng câu hỏi của
từng ô phụ thuộc vào mức độ quan trọng của mỗi nội dung kiểm tra, lượng thời gian
làm bài kiểm tra và tỉ lệ điểm cho nội dung đó
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chủ đề kiểm tra
Mức đ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
mức độ thấp
Vận dụng
mức độ cao
Chủ đề 1
(…câu = …%
tổng số điểm =
…điểm)
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
Chủ đề 2
5
(…câu = …%
tổng số điểm =
…điểm)
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
Chủ đề n
(…câu = …%
tổng số điểm =
…điểm)
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng = … điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
…câu = …%
hàng =
điểm
T
ổng
(…câu =
100% = … điểm)
…câu = …%
tổng số điểm =
… điểm
…câu = …%
tổng số điểm =
… điểm
…câu = …%
tổng số điểm =
… điểm
…câu = …%
tổng số điểm
= … điểm
Quy trình thiết lập ma trận đ kiểm tra
- B1: Liệt các chđề cần kiểm tra, ghi các chủ đề đã chọn vào ct 1 của
ma trận
- B2: Viết các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi cấp độ tư duy
- B3: Quyết định phân phối tỉ lệ % điểm cho mỗi chủ đề
- B4: Quyết định tỉ lệ % phân phối cho mỗi hàng
- B5:nh tổng số điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột
- B6: Đánh giá lại bảng tiêu chí, có thể thay đổi và sửa nếu thấy cần thiết
Bước 4 – Biên soạn câu hỏi theo ma trận
Để các câu hỏi đạt chất lượng tốt cần biên soạn câu hỏi thỏa mãn các yêu cu
sau:
- Câu hỏi phải đánh giá nội dung quan trọng của chương trình
- Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu c ra đề kiểm tra về mặt trình bày số
điểm tương ứng
- Câu hỏi thể hiện rõ nội dung và cấp độ tư duy cần đo
- Yêu cầu câu hỏi phù hợp với trình độ và nhn thức của học sinh
- Ngôn ngsử dụng trong câu hỏi phi ràng, truyền tải hết các yêu cầu của
người ra đề
- Khi viết các câu hỏi nên chú ý đến độ dài của bài làm, thời gian kiểm tra
ớc 5 Xây dựng hướng dẫn chm và thang điểm
Xây dựng ớng dẫn chấm và thang điểm cn đảm bảo các yêu cầu sau: