1
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGH CÔNG NHN SÁNG KIN
n sáng kiến: T chc hot đng tho lun nhóm cho hc
sinh trong dy hc nói và nghe trong Chương trình GDPT môn
Ng văn 2018
Tác gi: Phm Thu Qunh
Chc v: Giáo viên Ng văn
Đơn v công tác: Trường PTTHSP Tràng An
Ninh Bình, tháng năm 2023
1
Mu M3
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGH CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi (1): S giáo dc và đào to Ninh Bình
Tôi (hoc chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT
H và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
T l (%) đóng
góp vào vic to
ra sáng kiến
(ghi rõ đối vi
tng đồng tác
gi (nếu có)
1
Phm Thu Qunh
16/07/1998
Giáo viên
THPT
hng III
Thc s
100%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vc áp dng
tác gi đề ngh xét công nhn sáng kiến (2): T chc hot động tho lun nhóm
cho hc sinh trong dy hc nói và nghe trong Chương trình GDPT môn Ng văn 2018.
Lĩnh vc áp dng: Sáng kiến áp dng trong tt c các tiết dy hc kĩ năng nói và
nghe trong Chương trình GDPT môn Ng văn 2018. Sáng kiến giúp cho hc sinh phát
huy năng lc làm vic nhóm, t ch, t hc.
Đối tượng áp dng: Hc sinh THPT (Chương trình GDPT môn Ng văn 2018
(bao gm c hc sinh khá, gii hc sinh trung bình, yếu kém). Sáng kiến này có th
áp dng linh hot cho c ba b sách giáo khoa Kết ni tri thc vi cuc sng, Chân tri
sáng to và Cánh diu.
2. Ni dung
2.1. Gii pháp cũ thường làm
2.1.1. Chi tiết gii pháp cũ
Trong môn Ng Văn, do mc tiêu dy hc ca chương trình Ng văn 2006 hướng
đến mc tiêu ni dung kiến thc nên ch yếu đ cao, chú trng hai kĩ năng đọc và viết.
Đọc được gi là dy đọc hay dy đọc hiu, viết là tp làm văn. Bi vy, v cơ bn có rt
ít nghiên cu, đề cp đến vic hướng dn dy hc nói, nghe các phương pháp được
s dng trong các tiết hc này.
Đim khác bit ln nht ca CT GDPT 2018 so vi CT GDPT 2006 là s chuyn
hướng hoàn toàn t CT coi trng truyn đạt kiến thc, ni dung sang CT chú trng phát
trin phm cht năng lc ca người hc, ly các k năng giao tiếp (đọc, viết, nói
nghe) làm trc chính xuyên sut c ba cp hc. CT xây dng theo hướng m, không quy
định chi tiết v ni dung, ng liu dy hc ch quy định nhng yêu cu cn đạt v
đọc, viết, nói nghe cho mi lp hc t lp 1 đến lp 12. Trong đó, sau hot động đọc,
viết liên quan đến văn bn hot động nói và nghe. CT GDPT 2018 đã quy định rõ thi
lượng dành cho hot động nói và nghe là 10% s tiết ca năm hc. Dung lượng này đã
phn ánh góc nhìn ca con người hin đại v tm quan trng ca kĩ năng nói nghe
trong thi đại toàn cu hóa so vi CT GDPT 2006.
2
L trình dy hc kĩ năng nói nghe trong CT GDPT 2018 s rành rt, nht
quán, liên tc c ba cp hc. Dy hc nói và nghe không ch phát trin năng lc hp tác,
giao tiếp còn giáo dc phm cht, nhân cách cho HS. vy, để đạt được hiu qu
đầu ra thành công, CT GDPT 2018 cũng yêu cu người dy cn phương pháp dy
nói nghe chính xác, tiến b, tích cc. Tuy nhiên, thi gian thc hin SGK trong
chương trình GDPT 2018 ch mi đi qua được gn 1 năm. Đây là khong thi gian GV
phi bi dưỡng suy tư rt nhiu để th tìm ra được con đường phù hp, la chn
được nhng phương pháp dy hc tích cc, hiu qu trong dy hc.
T lâu, phương pháp tho lun nhóm được coi mt phương pháp hu hiu
trong vic dy và hc. Các công trình nghiên cu v tho lun nhóm cũng đã được công
b vào cui thp niên 1990 đem ra áp dng ti các trường sư phm t nhng năm
2000. Ti các trường THPT, phương pháp này được gii thiu bi dưỡng k t năm
2006 - 2007. Phương pháp tho lun nhóm đưc nhiu GV la chn s dng trong dy
hc Ng văn. Tuy nhiên, đểth s dng linh hot phương pháp tho lun nhóm vào
trong các tiết dy hc nói nghe vn còn đang mt li ng. Đặc bit, để đáp ng
được nhng yêu cu trong chương trình GDPT mi li càng nan gii hơn.
2.1.2. Ưu đim, nhược đim và nhng tn ti cn khc phc
2.1.2.1. Ưu đim
Trong các tiết dy hc nói và nghe, GV s dng lng ghép nhiu PPDH tích cc
trong đó phi k đến PP tho lun nhóm. Thay cho HS ch đứng lên tr li câu hi
theo h thng câu hi hướng dn trong SGK thì HS có cơ hi trao đổi, chia s, trình bày
ý kiến ca mình vi các bn cùng nhóm, đề xut các ý tưởng và sa li cho nhau. Nh
vào phương pháp này, người hc tiếp cn vi lượng thông tin ln, đa dng, phong phú
t nhiu ngun, nhiu góc độ khác nhau. Bên cnh đó, HS còn biết s dng linh hot
các giác quan, tăng kh năng tư duy nhanh nhy. Đặc bit còn kích thích s hng thú,
tăng s tp trung trong gi hc, nâng cao kh năng giao tiếp phi hp vi các bn
trong nhóm.
2.1.2.2. Nhược đim cn khc phc
Phương pháp tho lun nhóm được coi mt phương pháp hu hiu trong dy
hc nói nghe. Tuy nhiên, trong quá trình dy hc GV không biết cách xây dng
các hot động phù hp vi ni dung bài hc s rt d dn đến tình trng không đáp ng
được mc tiêu bài hc. Thc trng dy hc nóinghe theo định hướng phát trin năng
lc, phm cht, rèn luyn 4 kĩ năng đọc, viết, nói và nghe ca CT GDPT 2018 bước đầu
biu hin mt s đim bt cp, s lúng túng, b ng ca c GV ln HS khi thay đổi toàn
din quan nim, tư duy giáo dc phương pháp, hình thc hin thc hóa nó. Thói quen
tương tác mt chiu gia thy HS đã tn ti hàng chc năm nên không d dàng
thay đổi linh hot và có hiu qu ngay tc thì. Ngay lp tc chuyn HS thành đối tượng
trung tâm ca lp hc khiến các em b choáng ngp và chưa thc s thc hin các nhim
v tt nhm đạt được các yêu cu cn đạt ca tiết nói và nghe.
Hay GV dy hc chưa đo lường được mc độ nhn thc, năng lc ban đầu ca
HS nên đưa ra các yêu cu cn đạt quá cao. S thiếu tương tác gia HS vi nhau trong
dy hc trước đây cũng đặt HS vào thế khó khi đột nhiên phi làm quen vi vic rèn
luyn các kĩ năng din thuyết, đối thoi, tranh lun, thuyết phc, dành s tp trung cao
độ trong nói nghe, thm chí phi kết hp linh hot, nhun nhuyn c 4 kĩ năng đọc,
viết, nói và nghe để thc hin các nhim v hc tp hiu qu.
Thc trng d dàng nhn thy nht khi GV trin khai cho HS thc hành kĩ năng
nói và nghe hu hết HS đều thiếu s năng động, ch động, t tin trong giao tiếp, nhiu
biu hin ca tính cách rt rè, nhút nhát, ít t hc thêm kiến thc và vn dng kiến thc
3
vào giao tiếp đời sng b phơi l ra trong quá trình thc hành nghe, nói. Cũng chính
vy nên hu hết các em chưa được kích thích hng thú mun nói, mun nghe ca bn
thân ch s ép buc theo yêu cu ca GV. Đồng thi, các em cũng nói nghe
chưa tt nhiu mt: không có dàn bài nói mch lc, rõ ràng, phù hp ng cnh; không
tính tương tác trong khi trình bày vn đề; không biết la chn nhn mnh ni dung
nói hp dn ln lướt nhng ni dung kém quan trng hơn; không s kết hp
nhun nhuyn gia các phương tin ngôn ng phi ngôn ng cũng như các công c
h tr đặc bit; không có thái độ, cách ng x phù hp, tôn trng người đối thoi trong
giao tiếp, tranh lun…
Đặc bit, bn cht vn đề đây là còn thiếu dy hc nói và nghe tương tác trong
khi đây là mt ni dung quan trng trong dy hc nói và nghe đã được nêu rõ trong CT
GDPT 2018. Đòi hi nói nghe tương tác ca CT mi yêu cu GV cn đổi mi các
PPDH, trong s đó th k đến PPDH hp tác/ tho lun li chưa được GV s dng
nhiu và s dng đúng cách trong các gi dy hc nói và nghe.
2.2. Gii pháp mi ci tiến
2.2.1. Mô t bn cht ca gii pháp mi:
Quy trình, cách thc tiến hành ca phương pháp dy hc tho lun nhóm
trong dy hc nói và nghe
T chc hot động tho lun nhóm trong dy hc nói nghe môn Ng văn
lp 10 ph thông cũng cn quy trình c th để đảm bo đạt được hiu qu giáo dc
cao nht. Quy trình t chc hot động tho lun nhóm trong dy hc nói nghe
trường ph thông là s kết hp cht ch gia quá trình hướng dn, định hướng các thao
tác, kĩ năng, nhim v ca GV và quá trình hp tác, thc hin ca HS. Các thao tác, các
bước cn được thc hin mt cách tuyến tính, có liên kết t đầu đến cui. Chúng tôi đề
xut quy trình t chc hot động tho lun nhóm trong dy hc nói nghe môn Ng
văn trong chương trình Trung hc ph thông theo các bước như sau:
Bước 1: Khi động, gii thiu bài hc
Trước khi vào bài hc, GV cn t chc hot động khi động khong 3-5 phút
nhm to tâm thế hc tp sn sàng, hng thú HS, nhm gim bt tính căng thng hoc
bt ng. Hot động khi động được xem như “m bài” ca tiết hc, góp phn điu hướng
s cý, vi ch đề, ni dung bài hc ca HS. GV th khi động, gii thiu
bài hc bng nhiu cách khác nhau. Chng hn:
- GV kim tra bài cũ, t đó xâu chui đến vn đề trng tâm ca bài mi, s dng
câu nói dn dt ngn kết hp vi PP nêu vn đề.
- GV k mt câu chuyn ngn gn nhm ch hướng đến ni dung bài hc
- Khi đng bng hình thc t chc trò chơi nhanh kết ni vi ni dung bài
hc. Mt s trò chơi quen thuc thường đưc s dng trong hot động khi động có th
k đến là: Đui hình bt ch, Ô ca bí mt, Chiếc hp n, Chiếc nón diu, Nhanh
như chp, Khám phá bc tranh, …
- Khi động bng hình thc liên kết vi các loi hình ngh thut khác nhm mc
đích thưởng thc thm mĩ. GV có th cho HS quan sát các bc tranh, lng nghe các bn
nhc, xem mt đon phim ngn, chiêm ngưỡng các tác phm hi ha, điêu khc… t đó
kết ni đến ni dung bài hc. Đây mt cách hay giúp HS thăng bng cm xúc, bước
đầu to nên nhng rung động thm mĩ thu hút các em vào ni dung bài hc.
- Khi đng bng cách to tình hung hc tp có tính vn đề. Cách to tình hung
va đơn gin, li tính ng dng cao vào thc tin đời sng, thông qua tưởng tượng
tri nghim nhm giúp HS cm thy gn gũi hơn, t đó kích thích hng thú khám
phá, gii quyết các vn đề.
4
Bước 2: Chun b tho lun
bước này cn s chun b kĩ càng ca c GV và HS trong 2 giai đon: nhà
trên lp, đặc bit giai đon nhà. Thi lượng dành cho hot động dy hc kĩ năng
nói và nghe trên lp không quá 10% s tiết/năm, vì vy, mi bài hc nói và nghe không
th quá 2 tiết trên lp, đòi hi HS phi nghiêm túc tuân th thc hin các nhim v
được giao.
Chun b nhà
* Đối vi GV, người dy cn lên kế hoch t chc hot động, kế hoch bài dy
c th, chi tiết, rõ ràng để t chc hot động được suôn s. Trong kế hoch t chc hot
động tho lun nhóm trong dy hc nói và nghe GV cn làm rõ:
- Xác định được mc tiêu, yêu cu cn đạt, ni dung ca hot động. GV cn xác
định rõ nhng mc tiêu, yêu cu cn đạt, ni dung ca bài hc phn nói và nghe (có kết
ni vi phn đọc, viết trước đó). Các mc tiêu, yêu cu cn đạt bao gm yêu cu v năng
lc và phm cht.
- Xác định mc đích tho lun nhóm trong dy hc nói và nghe. Tho lun nhóm
mt PPDH tích cc, biu hin nhiu li ích trong dy hc. Tho lun nhóm giúp HS
rèn luyn kĩ năng trình bày ý kiến nhân, biết lng nghe hiu qu lp lun để bo
v ý kiến trước nhiu ý kiến khác nhau, thuyết phc người khác đi theo quan đim ca
mình. Đặc bit mc đích ca hot động th hin rõ nht kh năng làm ch hot động
hc ca HS, tăng cường không gian, cơ hi nói và nghe, các ng x trong giao tiếp, hp
tác ca HS, t đó hình thành rèn luyn cho HS kh năng ng x nhanh nhy trong
các tình hung giao tiếp đời sng và làm vic theo tp th.
- Xây dng giáo án dy hc (nói và nghe kết ni vi đọc, viết). Mt kế hoch bài
dy phn nói và nghe có th trin khai theo mô hình sau:
K HOCH BÀI DY/CH ĐỀ (GIÁO ÁN)
Trường:...................
T:............................
H và tên giáo viên:
……………………
TÊN BÀI DY/CH ĐỀ: …………………………………(s tiết….).
Lp:………
A. Mc tiêu/Yêu cu cn đạt
1.V năng lc: Nêu c th yêu cu hc sinh làm được (viết biu hin c th
ca năng lc chung năng lc đặc thù môn hc cn phát trin gn vi ni dung,
kiến thc bài dy)?
2. V phm cht: Nêu c th yêu cu v hành vi, thái độ (viết biu hin c th
ca phm cht cn phát trin gn vi ni dung kiến thc bài dy).
B. Thiết b dy hc và hc liu
Nêu c th các thiết b dy hc và hc liu được s dng trong bài dy để t
chc cho hc sinh hot động nhm đạt được mc tiêu, yêu cu ca bài dy.
C. Tiến trình dy hc
I. Hot động Khi động/Gii thiu kiu bài nói nghe tương tác (tho lun,
trao đổi)
* Mc tiêu:
* T chc thc hin:
II. Hot động Chun b tho lun
1. Chun b ca GV
2. Chun b ca HS
III. Hot động Tho lun