MỤC LỤC
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cứu: ..................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: .................................................................................... 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cứu: .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Nhng đóng góp mi của đề tài ...................................................................... 2
1. Cơ sở khoa học ............................................................................................... 3
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................. 3
1.2. Các khái niệm cơ bản............................................................................... 4
1.2.1. Trò chơi ............................................................................................ 4
1.2.2. Trò chơi dạy học ............................................................................... 4
1.2.3. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy học ................................................... 5
2. Thực trạng xây dựng và sử dụng trò chơi trong dạy học ở trường THPT ........ 5
2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng ..................................................................... 5
2.2.1. Ý kiến của HS về việc xây dựng và sử dụng trò chơi trong dạy học ở
................................................................................................................... 6
2.2.1.1. Mẫu khảo sát .............................................................................. 6
2.2.1.2. Kết quả khảo sát ......................................................................... 7
2.2.2. Thực trạng xây dựng sử dụng trò chơi trong dạy học ở trường
THPT của GV ............................................................................................ 8
2.2.2.1. Mẫu khảo sát .............................................................................. 8
2.2.2.2. Kết quả khảo sát ......................................................................... 9
3. Biện pháp gii quyết vấn đề .......................................................................... 10
3.1.Xây dựng kế hoạch ................................................................................. 10
3.2. Kế hoạchi học và kế hoạch thiết kế trò chơi ...................................... 11
3.2.1. Giáo viên thiết kế trò chơi ............................................................... 11
3.2.1.1. Tiết 23. Khái niệm hệ điu hành. Tệp và quản lý tệp. ............... 11
3.2.1.2. Tiết 24. Giao tiếp vi hệ điều hành .......................................... 17
Cũng cố li kiến thức............................................................................................ 18
3.2.2. Học sinh thiết kế trò chơi ................................................................ 23
3.2.2.1. Kế hoạch hướng dẫn HS thiết kế trò chơi ................................. 23
3.2.2.2. Tiết 25. Bài tập ......................................................................... 25
3.3.1. Một số hìnhnh thực nghiệm .......................................................... 31
3.3.1.1. Hìnhnh sử dụng trò chơi do GV thiết kế ................................ 31
3.3.2. Kết quả khảo sát sau khi sử dụng các trò chơi ................................. 33
1. Kết luận ........................................................................................................ 35
2. Kiến nghị ...................................................................................................... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 36
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Cm từ đầy đ
GV Giáo viên
HS Học sinh
THPT Trung học phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
GDĐT Giáo dc đào tạo
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
Hoạt động
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong giai đoạn hin nay, Bộ giáo dục đào tạo, các Sở giáo dục đào
tạo đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo hướng dẫn trin khai đổi mới phương
pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo dạy học định ng phát trin
năng lực, không ít đa phương, nhà trường đã thực hiện tốt nâng cao được chất
lượng giáo dục.
“Trong dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần
người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn
các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học
tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương
trình”
Bản thân tôi đồng nghiệp cũng đã thực hin đổi mi phương pháp, hình
thức tchức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo định ớng tiếp cận năng
lực. Tuy nhiên, vẫn n nhiều phương pháp kĩ thuật dạy học phát huy tính tích
cực học tập cho học sinh vẫn chưa được triển khai, một trong những phương pháp
dạy học chưa được đông đảo giáo viên THPT quan tâm sử dụng đó là phương pháp
dụng trò chơi trong dạy học.
Bên cạnh việc tổ chức cho HS tự học, học theo nhóm, trải ngiệm ng tạo,
…thì việc sdụng trò chơi trong quá trình dạy học cũng là một cách hữu hiệu để
ch thích sự tích cực nhận thức ca HS trên lớp học, kích tch sự ham tch n
học, là một bin pháp dạy học p hợp với xu ng đổi mi dạy học hin đại, p
hợp với môn Tin học.
Xuất phát từ những do trên, i chọn đề tài SỬ DỤNG TRÒ CHƠI
TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI PHẦN HỆ ĐIỀU HÀNH TIN HỌC 10” để
nghiên cứu và thực hin.
2. Mc đích nghiên cứu:
Nhằm đổi mi dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh. Gp cho giáo viên có kĩ năng tốt nhất trong việc thiết kế các trò chơi, hướng
dẫn học sinh thiết kế trò chơi và cách thức tổ chức các hoạt động trò chơi học tập
phù hợp vi nội dung bài học.
Thông qua hoạt động học tập trò chơi hoạt động thiết kế trò chơi
đểgiúp HS thêm hứng t với học tập và tiếp thu kiến thức tốt hơn, thêm yêu tch
môn Tin học, đồng thời cũng hình thành cho các em các phẩm chất: trách nhim,
trung thực, chăm chỉ …và các năng lực: Tch và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn…
Với bản thân, nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghim là hội tốt đnghiên
cứu khoa hc làm quen với phương pháp làm khoa học tuy chỉ trong phm vi hẹp.
2
3. Nhiệm v nghiên cứu:
Trên cơ sở mục đích nghiên cứu ở trên, tôi đề ra các nhiệm vụ và kế hoạch
nghiên cứu c thể như sau:
- Nghiên cứu sluận và sở thực tiễn của việc xây dựng sử dụng
trò chơi trong dạy học ở trưng THPT nơi công tác.
- Khảo sát thực trạng việc thiết kế sử dụng t chơi trong dạy học
trường THPT nơi công tác.
- Xây dựng h thống các trò chơi; hướng dẫn học sinh thiết kế tổ chức trò
chơi trong Chương 2. Hệ điu hành Tin học 10 các bin pháp sử dụng hệ
thống trò chơi do GV và HS đã thiết kế.
- Đánh giá hiệu qucủa phương pháp về kh năng định hướng phát trin
phẩm chất, năng lực cho HS.
4. Đi tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu là hệ thống tchơi dạy phợp với phn Hệ điu
hành môn Tin học 10 ở THPT
Đề i được bắt đầu tìm hiểu tiến hành từ tháng 9 năm 2020, được áp
dụng vào ging dạy một số lớp tại trường THPT nơi tôi đang ging dạy.
5. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghn cứu lý luận
- Tìm hiểu chương trình sách giáo khoa tin học 10, sách giáo viên.
- Đọc và nghiên cứu các tài liu có liên quan đến trò chơi trong dạy học.
- Thiết kế các trò chơi.
Các phương pháp nghn cứu thực tiễn
- Quan sát, thăm lớp, dự giờ, trao đổi với giáo viên và học sinh.
- Khảo sát thực nghim
- Thực nghim sư phạm.
- Phân tích tổng hợp và rút kinh nghiệm từ thực tin.
6. Nhng đóng góp mới của đề tài
- Về mặt luận: Góp phn m ng tỏ cơ sluận về thiết kế và tổ chức
hoạt động trò chơi dạy học.
- Về mặt thực tiễn: Cung cấp một phương pháp cthể phợp với đổi mới
giáo dục hiện nay, kích thích sự tích cực trong việc tiếp thu kiến thức mi, cũng c
kiến thức ca học sinh góp phn lôi cuốn sự u tch môn Tin học hơn nữa
đối học sinh.