
1
PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của
đổi mới giáo dục được Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục quan tâm hàng đầu,
nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong thời đại mới. Định hướng quan trọng
trong đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo,
phát triển năng lực cộng tác làm việc của người học.
Trong quá trình chuẩn bị thực hiện đề tài sáng kiến, chúng tôi có tìm hiểu
các đề tài SKKN đã làm của các giáo viên, chúng tôi thấy đã có nhiều đề tài đề cập
đến vấn đề đổi mới phương pháp cho học sinh như dạy học chủ đề, dạy học dự án
hay dạy học stem, dạy học trải nghiệm… Trong các công trình nghiên cứu, sách,
bài viết sưu tìm được về vấn đề dạy học theo hướng dạy học gắn với việc tổ chức
trải nghiệm thực tế chúng tôi thấy các đề tài đã được công nhận cơ bản triển khai
theo hướng cho học sinh trải nghiệm thực tế trước sau đó về triển khai các phương
án dạy học, còn lại chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về việc áp dụng
kiến thức đã học để liên hệ ở địa phương nhằm giáo dục tình yêu quê hương , đồng
thời hình thành tư duy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa thông qua sản xuất ở
địa phương . Đó là cơ sở để chúng tôi triển khai đề tài theo hướng này. Kết quả
nghiên cứu của đề tài sẽ có những đóng góp về lý luận và thực tiễn đối với dạy học
gắn liền với thực tiễn cho học sinh, góp phần làm tăng khả năng nắm bắt kiến thức
và hứng thú học tập cho học sinh.
2. Lí do chọn đề tài
Dạy học gắn liền với thực tiễn để nhằm phát triển các phẩm chất và năng lực
cho học sinh đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo hết
sức quan tâm.
Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban
hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu
đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện
về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định
hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức
sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức,
trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.”
Quan điểm của chương trình Giáo dục phổ thông mới cũng đã nhấn
mạnh đến việc dạy học gắn với thực tiễn để phát huy tối đa các phẩm chất năng lực
của người học nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước cũng như tiến