0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-----------------------------------
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ ĐA DẠNG HÓA HÌNH
THỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ LỚP 12 THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT
TRIỂN CÁC PHẨM CHẤT NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Lĩnh vực: Địa Lí
Năm học:2021- 2022
1
S GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-----------------------------------
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC
DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CHƢƠNG TRÌNH
ĐỊA LÍ LỚP 12 THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CÁC PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Lĩnh vực: Địa Lí
Nhóm Tác gi:
1. Bùi Thị Hậu
Đơn vị: THPT Yên Thành 3
Số ĐT: 0983 931 066
2. Hồ Mậu Tình
Đơn vị: THPT Quỳnh Lưu 3
Số ĐT: 0984 343 404
Năm học: 2021- 2022
2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1. Lý do chọn đề tài
4
2. Tính mới và đóng góp của đề tài
4
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
4
4. Phạm vi nghiên cứu
4
5. Thời gian nghiên cứu
4
6. Phương pháp nghiên cứu
PHẦN II – NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ
5
1.1. Tổng quan những vấn đề nghiên cứu liên quan đến đề tài
5
1.2. Cơ sở lí luận
5
1.3. Thực trạng ứng dụng chuyển đổi số trong đa dạng hóa hình thức
dạy học kiểm tra đánh giá trong chương trình địa 12 theo định
hướng phát triển các phẩm chất năng lực số của học sinh.
15
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CHUYỂN
ĐỔI SỐ ĐỂ ĐA DẠNG HÓA HÌNH DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA
ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CÁC PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRONG CHƢƠNG
TRÌNH ĐỊA LÍ 12
18
2.1. Khái quát chương trình Địa lí 12.
18
2.2. ng dụng chuyển đổi số để đa dạng hóa hình thức dạy học trong
chương trình Địa lí lớp 12.
18
2.3. Ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng bộ công cụ đánh giá qua một số
hình hình thức KTĐG thường xuyên trong chương trình Địa lí lớp 12.
26
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
40
3.1. Kết quả thực nghiệm
40
3.2. Hiệu quả của đề tài.
44
PHẦN III – KẾT LUẬN
46
1. Kết luận
46
2. Ý nghĩa của đề tài.
46
3. Một số đề xuất
46
Tư liệu tham khảo
48
Phụ lục
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Trung học phổ thông
THPT
Giáo viên, học sinh
GV, HS
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Công nghệ thông tin
CNTT
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Từ hai thập kỷ qua khi công nghệ thông tin, mạng Internet được sử dụng
rộng rãi trong giáo dục đào tạo, chuyển đổi số đã được đặt ra. Những tiến bộ
về công nghệ thông tin sự thâm nhập của mạng Internet đã dẫn tới những sáng
kiến về giáo dục mở với sự xuất hiện của các khóa học trên các nền tảng công
nghệ số với sự ra đời của các chương trình ứng dụng học tập, kiểm tra thích ứng
khoa học mở. Sự ra đời ngày ng phát triển về cả thị trường công nghệ
cho những nền tảng này cho thấy giáo dục số‟ đang phát triển mạnh mẽ.
Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-
9-2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi số. Trên sở đó ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ quyết
định số 749/QĐ-TTg vviệc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Giáo dục là lĩnh vực được
ưu tiên chuyển đổi số thứ hai sau lĩnh vực Y tế. Điều đó cho thấy tầm quan trọng
của giáo dục và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò hết sức quan
trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước.
Những năm gần đây, ngành giáo dục Việt Nam rất quan tâm đến việc ứng
dụng chuyển đổi số vào hoạt động giảng dạy. Việc ứng dụng chuyển đổi s vào
hoạt động dạy học đã dần thay đi phương pháp giảng dạy học từ truyền thống
sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy người học phát huy
được khả năng duy, sáng tạo, sự chủ động đạt hiệu quả. Qua đó, người học
thể tiếp cận tri thức mọi nơi, mọi lúc, thể chủ động trong việc học tập
ứng dụng kiến thực vào thực tiễn. Sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang
sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ sự
phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì con người.
Với xu thế phát triển công nghệ hiện nay, việc tiếp cận công nghệ vào
giảng dạy và học tập trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Sự phát triển của các ứng
dụng trên nền tảng di động, mạng hội giúp người dùng dễ dàng tương tác mọi
lúc mọi nơi, đã tạo điều kiện cho giáo dục ứng dụng chuyển đổi số phát triển lên
bậc cao hơn. Ứng dụng chuyển đổi s giúp GV đa dạng hóa các hình thức dạy
học và kiểm tra đánh giá phù hợp nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang
diễn biến phức tạp.
Hiện nay, các trường phổ thông đã áp dụng công nghệ số vào giảng dạy và
kiểm tra đánh giá từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều lúng túng
và hiệu quả chưa cao chưa phát huy được năng lực của người học, nhất việc
ứng dụng số trong tổ chức các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá theo định
hướng phát triển năng lực cho học sinh nhất việc lựa chọn phần mềm phù hợp,
4
hiệu quả, các bước tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng các công cụ đánh giá
ứng dụng chuyển đổi số.
Qua thực tiễn đổi mới dạy học kiểm tra đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực môn Địa lí đã đạt nhiều kết quả nhất định, tôi xin mạnh dạn đề xuất
sáng kiến “Ứng dụng chuyển đổi số để đa dạng hóa hình thức dạy học kiểm
tra đánh giá trong chương trình Địa lớp 12 theo định hướng phát triển các
phẩm chất, năng lực của học sinh”
Đây lĩnh vực nghiên cứu mới mà các đề tài khoa học khác trước đây
chưa thực hiện, với tâm nguyện xây dựng các giải pháp tổ chức hoạt động dạy
học, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá trên nền tảng công nghệ số, góp
phần hình thành các năng lực số cho học sinh THPT, đó bước đệm quan trọng
để chuẩn bị tâm thế cho giáo viên tiếp cận hiệu quả với các hình thức dạy học
kiểm tra đánh giá mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như đảm bảo
chất lượng dạy học trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
2. Tính mới và đóng góp của đề tài.
- Đa dạng hóa hình thức dạy học kiểm tra đánh giá học sinh qua xây dựng
một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số phục vụ trong dạy học kiểm tra đánh
giá theo định hướng phát triển các năng lực số cho học sinh trong chương trình
Địa lí lớp 12 – THPT
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học kiểm tra đánh giá nhằm phát triển các
phẩm chất, năng lực của học sinh.
3. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài.
- Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về đổi mới ứng dụng chuyển đổi số trong dạy
học KTĐG theo định hướng phát triển các năng lực số cho học sinh trong
chương trình Địa lí lớp 12 – THPT.
- Đánh giá thực trạng đề xuất giải pháp đổi mới đa dạng hóa hình dạy học
KTĐG theo định hướng phát triển các năng lực số cho học sinh trong chương
trình Địa lí lớp 12 – THPT
4. Phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài đã tổ chức thực nghiệm ở đơn vị công tác và một số trường THPT thuộc 2
huyện Yên Thành và Quỳnh Lưu
- Đề tài khả năng ứng dụng rộng rãi và phù hợp nhiều trường THPT trên địa
n tỉnh Nghệ An
5. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm.
- Các giải pháp trong sáng kiến được thực nghiệm trong hai năm: m học 2020
- 2021, năm học 2021- 2022.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Thu thập thông tin, tìm hiểu thực tế.
- Xử lý, tổng hợp thông tin, khái quát, rút ra kết luận và đề ra giải pháp phù hợp.
- Thể nghiệm đề tài vào thực tiễn và tiếp tục bổ sung hoàn thiện.