
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Từ hai thập kỷ qua khi công nghệ thông tin, mạng Internet được sử dụng
rộng rãi trong giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số đã được đặt ra. Những tiến bộ
về công nghệ thông tin và sự thâm nhập của mạng Internet đã dẫn tới những sáng
kiến về giáo dục mở với sự xuất hiện của các khóa học trên các nền tảng công
nghệ số với sự ra đời của các chương trình ứng dụng học tập, kiểm tra thích ứng
và khoa học mở. Sự ra đời và ngày càng phát triển về cả thị trường và công nghệ
cho những nền tảng này cho thấy „giáo dục số‟ đang phát triển mạnh mẽ.
Ở Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-
9-2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi số. Trên cơ sở đó ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký quyết
định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Giáo dục là lĩnh vực được
ưu tiên chuyển đổi số thứ hai sau lĩnh vực Y tế. Điều đó cho thấy tầm quan trọng
của giáo dục và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò hết sức quan
trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước.
Những năm gần đây, ngành giáo dục Việt Nam rất quan tâm đến việc ứng
dụng chuyển đổi số vào hoạt động giảng dạy. Việc ứng dụng chuyển đổi số vào
hoạt động dạy học đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy học từ truyền thống
sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy
được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Qua đó, người học
có thể tiếp cận tri thức mọi nơi, mọi lúc, có thể chủ động trong việc học tập và
ứng dụng kiến thực vào thực tiễn. Sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang và
sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ sự
phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì con người.
Với xu thế phát triển công nghệ hiện nay, việc tiếp cận công nghệ vào
giảng dạy và học tập trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Sự phát triển của các ứng
dụng trên nền tảng di động, mạng xã hội giúp người dùng dễ dàng tương tác mọi
lúc mọi nơi, đã tạo điều kiện cho giáo dục ứng dụng chuyển đổi số phát triển lên
bậc cao hơn. Ứng dụng chuyển đổi số giúp GV đa dạng hóa các hình thức dạy
học và kiểm tra đánh giá phù hợp nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang
diễn biến phức tạp.
Hiện nay, các trường phổ thông đã áp dụng công nghệ số vào giảng dạy và
kiểm tra đánh giá từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều lúng túng
và hiệu quả chưa cao và chưa phát huy được năng lực của người học, nhất là việc
ứng dụng số trong tổ chức các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá theo định
hướng phát triển năng lực cho học sinh nhất là việc lựa chọn phần mềm phù hợp,