S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TRUNG TÂM GDTX&DN TAM ĐO
===***===
NG D NG ĐNG TRÒN L NG GIÁC ƯỜ ƯỢ
Đ GI I M T S BÀI TOÁN V T LÝ 12
TRUNG TÂM GDTX&DN TAM ĐO
H và tên: Nguy n Th Huy n
Mã sáng ki n: ế47.65.01
Sáng ki n kinh nghi mế
M C L C.
I. LÍ DO CH N Đ TÀI. ........................................................................................................... 3
III. ĐI T NG NGHIÊN C U. ƯỢ ............................................................................................ 5
IV. NHI M V NGHIÊN C U. ............................................................................................... 5
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ ....................................................................................... 6
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U. ...................................................................... 6
B. N I DUNG. ........................................................................................................................... 7
I. C S LÝ THUY T.Ơ ............................................................................................................ 7
1. M i liên h gi a m t v t dao đng đi u hoà và m t v t chuy n đng tròn đu. ......... 7
2. Đi v i dao đng c h c đi u hoà ta có nh ng nh n xét sau: ơ ......................................... 7
II. TH C TR NG VI C GI NG D Y NG D NG ĐNG TRÒN L NG GIÁC Đ ƯỜ ƯỢ
GI I BÀI T P V T LÝ 12 CÁC TRUNG TÂM GDTX. .................................................... 8
1. Đi t ng kh o sát. ượ ........................................................................................................... 8
2. K t qu kh o sát:ế ............................................................................................................. 12
III. NG D NG ĐNG TRÒN L NG GIÁC Đ GI I CÁC BÀI TOÁN V T LÝ 12: ƯỜ ƯỢ
................................................................................................................................................... 16
1. NG D NG 1: XÁC ĐNH TH I GIAN V T DAO ĐNG ĐI U HÒA ĐI T V
TRÍ CÓ LI Đ X1 ĐN V TRÍ CÓ LI Đ X2. ................................................................. 16
6. NG D NG 6: GI I M T S BÀI T P “SÓNG C H C” Ơ ...................................... 38
7. NG D NG 7: GI I M T S BÀI T P V DÒNG ĐI N XOAY CHI U. .............. 40
8. NG D NG 8: GI I M T S BÀI T P V M CH DAO ĐNG LC. ...................... 42
9. BÀI T P Đ NGH . ......................................................................................................... 44
IV. K T QU TH C NGHI M S PH M Ư .......................................................................... 48
C. K T LU N .......................................................................................................................... 51
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................................ 57
Nguy n Th Huy n – Trung tâm GDTX &DN Tam Đo
2
Sáng ki n kinh nghi mế
A. M ĐU.
I. LÍ DO CH N Đ TÀI.
Môn V t lý là m t môn khoa h c t nhiên nghiên c u v các hi n
t ng v t lý nói chung và c h c nói riêng. Nh ng thành t u c a v t lý đcượ ơ ượ
ng d ng vào th c ti n s n xu t và ng c l i chính th c ti n đã thúc đy ượ
khoa h c v t lý phát tri n. Do đó trong quá trình gi ng d y ng i giáo viên ườ
ph i rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng, k x o và th ng xuyên v n ườ
d ng nh ng hi u bi t đã h c đ gi i quy t v n đ th c ti n đt ra. ế ế
B môn v t lý đc đa vào gi ng d y tr ng ph thông nh m cung ượ ư ườ
c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n, ph thông. Đ h c sinh có th ế ơ
hi u đc m t cách sâu s c và đ nh ng ki n th c và áp d ng vào th c ti n ượ ế ế
cu c s ng thì c n ph i rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng, kĩ x o nh : kĩ ư
năng, kĩ x o gi i bài t p, kĩ năng đo l ng, quan sát,.. ườ
Bài t p v t lý v i t cách là m t ph ng pháp d y h c, nó có ý nghĩa ư ươ
h t s c quan tr ng trong vi c th c hi n nhi m v d y h c v t lý tr ngế ườ
ph thông, trung tâm GDTX. Thông qua vi c gi i t t các bài t p v t lý h c
sinh s có kĩ năng so sánh, phân tích, t ng h p...do đó s góp ph n to l n
trong vi c phát tri n t duy c a h c sinh. Đc bi t bài t p v t lý giúp h c ư
sinh c ng c ki n th c có h th ng cũng nh v n d ng ki n th c đã h c vào ế ư ế
vi c gi i quy t nh ng tình hu ng c th , làm cho b môn tr nên lôi cu n và ế
có s c h p d n các em h n. ơ
Hi n nay, trong xu th đi m i c a ngành giáo d c v ph ng pháp ế ươ
gi ng d y cũng nh ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu gi ng d y và thi ư ươ ế
tuy n. C th là ph ng pháp ki m tra đánh giá b ng ph ng ti n tr c ươ ươ
nghi m khách quan. Tr c nghi m khách quan đang tr thành ph ng pháp ươ
ch đo trong ki m tra đánh giá các tr ng ph thông nói chung và các ườ
trung tâm GDTX nói riêng. Đi m đáng l u ý là n i dung ki n th c ki m tra ư ế
t ng đi r ng, đòi h i h c sinh ph i đc kĩ, n m v ng toàn b ki n th cươ ế
Nguy n Th Huy n – Trung tâm GDTX &DN Tam Đo
3
Sáng ki n kinh nghi mế
c a ch ng trình, tránh h c t , h c l ch và đ đt đc k t qu t t trong ươ ượ ế
ki m tra, thi tuy n h c sinh không nh ng ph i n m v ng ki n th c mà còn ế
ph i có ph n ng nhanh v i các d ng toán, đc bi t các d ng toán mang tính
ch t kh o sát mà các em th ng g p và th ng có m t trong các đ thi tuy n ườ ườ
sinh.
Đa s h c sinh trung tâm GDTX&DN Tam Đo là nh ng h c sinh có
đu vào r t th p, ki n th c b h ng r t l n, đc bi t là ki n th c toán h c. ế ế
Tuy vi c h c toán, v t lý là r t khó khăn nh ng sau 2 năm h c l p 10 và l p ư
11 d i s dìu d t c a các th y cô trong trung tâm, r t nhi u em cũng có mướ ơ
c b c vào c ng tr ng Đi h c, Cao đng và nh ng tr ng chuyênướ ướ ườ ườ
nghi p. Đ giúp các em b c đu th c hi n m c c a mình tôi đã c g ng ướ ơ ướ
ch n ph ng pháp đn gi n nh t trong quá trình gi ng d y. Vi c xác đnh ươ ơ
th i gian trong dao đng đi u hòa ch ng trình v t lí l p 12, là m t v n đ ươ
r t khó đi v i các em.
Đ gi i bài toán lo i này, r t nhi u sách c a các giáo s , ti n sĩ n i ư ế
ti ng đã đa ra ph ng pháp r t hay. Nh ng kh năng t đc sách c a h cế ư ươ ư
sinh trung tâm GDTX Tam Đo h u nh không có, d a vào các tài li u tham ư
kh o s d ng nh ng ki n th c liên quan đn ph ng trình l ng giác, tôi đã ế ế ươ ượ
đn gi n hoá v n đ, làm cho h c sinh d hi u h n và d v n d ng h n đơ ơ ơ
làm đc bài t p.ượ
V i mong mu n tìm đc ph ng pháp gi i các bài toán tr c nghi m ượ ươ
m t cách nhanh chóng đng th i giúp m t s h c sinh không yêu thích ho c
không gi i môn v t lý c m th y đn gi n h n trong vi c gi i bài t p tr c ơ ơ
nghi m, giúp các em h c sinh trung tâm GDTX Tam Đo có kh năng gi i
đc m t s bài t p trong các đ thi tuy n sinh đi h c, cao đng đ các emượ
có th b c chân vào c ng nh ng tr ng đi h c, cao đng phù h p v i l c ướ ườ
h c c a mình, tôi ch n đ tài: NG D NG ĐNG TRÒN L NG ƯỜ ƯỢ
Nguy n Th Huy n – Trung tâm GDTX &DN Tam Đo
4
Sáng ki n kinh nghi mế
GIÁC Đ GI I M T S BÀI TOÁN V T LÝ 12 TRUNG TÂM
GDTX &DN TAM ĐO”.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
Làm quen v i công tác nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng. ư
Tìm cho mình m t ph ng pháp đ t o ra không khí h ng thú và lôi ươ
cu n nhi u h c sinh tham gia gi i các bài t p v t lý, đng th i giúp các em
đt k t qu cao trong kì thi t t nghi p và kì thi tuy n sinh đi h c, cao đng. ế
Nghiên c u ph ng pháp gi ng d y bài t p v t lý v i quan đi m ti p ươ ế
c n m i: Ph ng pháp tr c nghi m khách quan.ươ
Vi c nghiên c u đ tài này giúp h c sinh c ng c đc các ki n th c, ượ ế
rèn luy n đc ph ng pháp gi i bài t p tr c nghi m, nâng cao ch t l ng ượ ươ ượ
h c t p môn v t lý.
III. ĐI T NG NGHIÊN C U. ƯỢ
H c sinh l p 12A, 12B trung tâm GDTX&DN Tam Đo ôn thi t t
nghi p và thi tuy n sinh đi h c, cao đng.
Các ti t bài t p và ti t h c thêm c a các ch ng: Ch ng I: Dao đngế ế ươ ươ
c ; Ch ng II: Sóng c và sóng âm; Ch ng III: Dòng đi n xoay chi u;ơ ươ ơ ươ
Ch ng IV: Dao đng và sóng đi n t .ươ
IV. NHI M V NGHIÊN C U.
Đ tài nêu ra ph ng pháp gi i các d ng bài t p liên quan đn ng ươ ế
d ng đng tròn l ng giác trong ph n dao đng c đ gi i bài toán xác đnh ườ ượ ơ
th i gian trong dao đng đi u hoà, t đó giúp h c sinh hình thành ph ng ươ
pháp lu n căn b n đ gi i quy t các v n đ khi g p ph i trong các ch ng ế ươ
sau c a ch ng trình v t lý l p 12, đng th i t đó cũng giúp các em có th ươ
phân bi t đc, áp d ng đc các đi u ki n trong t ng bài t p c th . ượ ượ
Nguy n Th Huy n – Trung tâm GDTX &DN Tam Đo
5