ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8
Ạ Ừ Ự
Ủ
Ậ
Ế
CÁC TH THU T D Y T V NG TI NG ANH 8
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI :
ệ ế ở ữ Hi n nay, ti ng Anh đã tr ổ ế thành ngôn ng ph bi n trên toàn th gi ế ớ Ở i.
ệ ượ ữ ạ ộ ườ Vi ế t Nam, ti ng Anh đ c xem là m t ngo i ng chính trong các tr ng ph ổ
ế ệ ạ ộ ố thông hi n nay . Là giáo viên d y b môn Ti ng Anh, chúng tôi luôn mong mu n
ể ể ủ ộ ủ ấ ấ ặ ộ ọ h c sinh c a mình có th hi u bài m t cách nhanh nh t, ch đ ng nh t, đ c bi ệ t
ể ậ ụ ự ế ứ ữ ế ọ ế các em có th v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào giao ti p th c t ậ ố . Mu n v y,
ả ổ ầ ớ ươ ỗ ế ả chúng ta c n ph i đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y sao cho m i ti ọ ớ t lên l p h c
ề ứ ọ ậ ớ ượ ự ệ ạ ớ sinh đ u h ng thú h c t p tích c c rèn luy n và nh đ c bài ngay t i l p.
ọ ừ ự ố ớ ọ ệ ế Tuy nhiên, vi c h c t v ng ti ng Anh đ i v i h c sinh THCS hoàn toàn
ố ớ ọ ọ ơ ở ả ấ ả ơ ố ấ không đ n gi n, nh t là đ i v i h c sinh trung h c c s . Đa s các em c m th y
ọ ừ ự ệ ố ữ ế ệ ấ ọ vi c h c t v ng r t khó h c và mau quên do h th ng phát âm và ch vi t khác
ẹ ẻ ừ ọ ừ ự ủ ế ệ ế ẫ ẳ ở ti ng m đ . T đó d n đ n vi c h c t v ng c a các em tr nên căng th ng.
ế ể ậ ả ấ ả ơ ơ V y làm th nào đ giúp các em c m th y tho i mái h n, thích thú h n, ghi nh ớ
ừ ể ử ụ ố ừ ọ ượ ơ ơ ế t nhanh h n, lâu h n và có th s d ng v n t h c đ c trong giao ti p. Đây là
ế ị ứ ề ậ ạ ừ ự ủ lý do tôi quy t đ nh nghiên c u đ tài “ ế Các Th Thu t D y T V ng Ti ng
Anh 8 ”.
Ộ II. N I DUNG :
ậ ợ 1. Thu n l i :
ộ ươ ủ ể ế ầ ồ N i dung ch ủ ớ ng trình SGK ti ng Anh 8 bao g m các ch đi m g n g i v i
ự ớ ộ ố ứ ủ ầ ậ ọ cu c s ng, sát th c v i nhu c u và h ng thú c a các em h c sinh. Vì v y, m t s ộ ố
ấ ọ ự ươ ọ h c sinh r t yêu thích môn h c và t hình thành cho mình ph ng pháp h c t ọ ừ
ệ ả ượ ế ế ớ ề ả ự v ng hi u qu . Ngoài ra sách còn đ c thi t k v i nhi u tranh nh màu, rõ
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 1
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 ớ nét, sinh đ ng và phù h p v i n i dung c a t ng bài. Do đó, có nhi u h c sinh l p
ớ ộ ủ ừ ề ộ ợ ọ
ứ ể ở ướ ế ớ ữ 8 h ng thú và thích tìm hi u bài nhà tr ả ơ c khi đ n l p. H n n a, tranh nh
ệ ạ ừ ự ổ ợ ọ ế ậ minh h a còn h tr cho giáo viên trong vi c d y t v ng và thi ố t l p tình hu ng
ạ ộ ọ ậ ế ọ giao ti p cho h c sinh trong ho t đ ng h c t p.
ầ ư ọ ọ ự ọ ậ ự Có không ít h c sinh đ u t cho môn h c, t giác h c t p, tích c c tham gia phát
ậ ụ ứ ự ế ế ể ạ ạ ừ ự bi u ý ki n xây d ng bài và v n d ng linh ho t, sáng t o các ki n th c ( t v ng,
ượ ự ế ấ c u trúc) đã thu đ c vào th c hành giao ti p.
ả ượ ườ ế ạ ả ố B n thân đ c nhà tr ng phân công gi ng d y ti ng Anh kh i 8 theo ch ươ ng
ế ượ ề ớ ộ ố ả ạ ặ trình m i nên ít nhi u đã đút k t đ ệ c m t s kinh nghi m gi ng d y, đ c bi ệ t
ế ươ ạ ừ ự ữ ọ có chú ý đ n ph ng pháp d y t ơ v ng trong bài đ c. H n n a, tôi luôn tìm tòi
ứ ệ ứ ệ ế nghiên c u tài li u, t ự ồ ưỡ b i d ụ ng nâng cao ki n th c và chuyên môn nghi p v ,
ố ắ ầ ư ạ ươ ớ luôn c g ng đ u t ả so n gi ng theo ph ố ắ ng pháp m i, luôn suy nghĩ c g ng
ế ế ạ ộ ọ ậ ọ ướ ủ ộ ự thi t k ho t đ ng h c t p cho h c sinh theo h ng tích c c, ch đ ng và sáng
ệ ậ ạ ừ ự ủ ế ạ ặ ạ t o, đ c bi ử ụ t luôn phân lo i và s d ng th thu t d y t ỗ ầ v ng cho h u h t m i
ế ạ ự ể ệ ả ả ợ ti t d y. Sau đó, t rút kinh nghi m cho b n thân đ có gi i pháp thích h p cho
ế ọ ố ơ ti t h c sau t t h n.
ượ ậ ợ ế ị ả ạ c trang b máy chi u nên thu n l ầ i cho giáo viên c n gi ng d y giáo
ườ ng đ Tr ệ ử . án đi n t
ự ư ầ ạ ồ ọ ế ạ Giáo viên t s u t m, làm thêm đ dùng d y h c cho các ti ệ ể ự t d y đ th c hi n
ạ ừ ự ệ ứ ọ ố t t vi c d y t v ng trong bài đ c, gây h ng thú, óc tò mò và phát huy tính ch ủ
ủ ọ ộ đ ng c a h c sinh.
ậ ượ ự ỗ ợ ừ ả ộ ổ B n thân giáo viên b môn luôn nh n đ c s h tr t các giáo viên cùng t
ệ ồ chuyên môn và các đ ng nghi p.
ầ ớ ụ ề ệ ể ạ ọ ọ Ph n l n ph huynh h c sinh quan tâm và t o đi u ki n đ con em mình h c
t p.ậ
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 2
ệ
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 2. Khó khăn:
ư ế ọ ầ ư ụ ạ Vì đây là môn h c c n có tính d n dĩ, nh ng các em còn r t rè, ch a h t
ạ ộ ọ ậ ấ ự ả ợ ắ ỗ mình tham gia vào ho t đ ng h c t p, không c m th y t tin và s m c l i khi
ử ụ ọ ừ ự ế đ c và s d ng t v ng vào giao ti p.
ứ ọ ậ ộ ố ư ơ M t s em còn ham ch i, ch a ý th c h c t p cao. Thêm vào đó các em ít
ệ ọ ấ ườ ọ ấ ọ ừ ự ế ạ chú tr ng vào vi c h c và r t l i h c bài nh t là t v ng ti ng Anh. Bên c nh
ộ ố ọ ừ ự ứ ọ ẹ ư ỉ ế đó, m t s em có h c t v ng nh ng ch theo hình th c h c v t, không bi t
ậ ụ ữ ả v n d ng vào ng c nh th c t ự ế .
ư ầ ư ệ ả ẫ B n thân giáo viên tuy có s u t m và tìm tòi tài li u chuyên môn nh ng v n
ế ề ệ ế ạ ươ ạ ừ ự còn h n ch v các tài li u có liên quan đ n ph ng pháp d y t v ng. Tuy
ậ ạ ừ ự ở ầ ỗ ế ạ ả ư ư ụ ủ ệ có áp d ng th thu t d y t v ng ế h u h t m i ti t d y nh ng hi u qu ch a
ử ụ ủ ợ ườ ậ cao. Đôi khi s d ng th thu t không phù h p. Giáo viên th ặ ng g p khó
ệ ạ ừ ừ ượ ư ế ậ ữ ả ố khăn trong vi c d y t tr u t ng và ch a thi t l p tình hu ng, ng c nh phù
ể ọ ủ ừ ộ ệ ợ h p đ h c sinh tham gia đoán nghĩa c a t ả m t cách hi u qu .
ư ủ ư ứ ư ư ủ Tuy có máy cassette nh ng ch a đ , có tranh nh ng ch a đ đáp ng
ụ ệ ươ ọ ớ ậ ợ i cho vi c áp d ng ph ạ ng pháp d y h c m i.
t d y, không thu n l ệ cho m i ti ả 3. Gi ỗ ế ạ ự i pháp th c hi n :
ọ ừ ể ạ 3.1 Ch n t đ d y:
ườ ọ ẽ ộ ừ ớ ng trong m t bài h c s luôn luôn có t m i. Song không ph i t ả ừ Thông th
m i ớ
ầ ư ể ự ọ ừ ể ạ ư ầ ạ nào cũng c n đ a vào d y nh nhau. Đ l a ch n t đ d y, giáo viên c n xem
xét
ữ ỏ nh ng câu h i sau:
ừ ủ ộ ị ộ aT ch đ ng hay b đ ng?
ừ ủ ộ ữ ừ ọ ể T ch đ ng (active/ productive vocabulary) là nh ng t ậ h c sinh hi u, nh n
ế ượ ế ế bi ử ụ t và s d ng đ c trong giao ti p nói và vi t.
ừ ị ộ ữ ừ ọ ỉ ể h c sinh ch hi u và
T b đ ng (passive/ receptive vocabulary) là nh ng t nh n ậ
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 3
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 bi
ọ c khi nghe và đ c. ế ượ t đ
ừ ớ ầ ạ m i c n d y là: match, socket, you VD: Bài 3 – read/trang 31, t
T ch đ ng ừ ủ ộ : match, Socket
T b đ ng ừ ị ộ : you
ạ ừ ừ ủ ộ ế ạ Cách d y hai lo i t này có khác nhau. T ch đ ng liên quan đ n 4 kĩ năng:
ọ ế ầ ư ầ ể ớ ờ ệ ề t, c n đ u t th i gian đ gi ơ ệ ậ i thi u và luy n t p nhi u h n,
nghenóiđ cvi đ c ặ
ớ ừ ị ộ ể ỉ ừ ạ ở ứ ử ụ t là cách s d ng. V i t b đ ng, giáo viên có th ch d ng l ậ m c nh n i
bi bi ệ t, ế
ầ ư ờ ạ ộ ứ ụ ầ ầ ị không c n đ u t th i gian vào các ho t đ ng ng d ng. Giáo viên c n xác đ nh
ẽ ạ ừ ư ộ ừ ị ộ ừ ư ộ ừ ủ ộ nào nh m t t b đ ng và t nào nh m t t ch đ ng. V i t ớ ừ
xem s d y t b ị
ế ọ ự ể ừ tìm hi u nghĩa (tra t ể đi n
ể ộ đ ng, giáo viên có th khuy n khích h c sinh t ho c ặ
ừ ữ ả đoán t qua ng c nh)
ọ ư bH c sinh đã bi ế ừ t t này ch a?
ị ừ ự ự ạ ị ừ ầ ạ ầ Giáo viên c n xác đ nh rõ t mình đ nh d y có th c s là t mình c n d y hay
ố ừ ủ ọ ượ ở ộ ề ằ ườ không. V n t c a h c sinh luôn luôn đ c m r ng b ng nhi u con đ ng, và
ể ị ề ể ằ ạ ớ cũng có th b quên b ng nhi u lí do khác nhau. Đ tránh tình tr ng gi ệ i thi u
ừ ầ ế ữ ể ấ ờ không c n thi t và m t th i gian, giáo viên có th dùng nh ng th ủ
ữ nh ng t thu t ậ
ế ừ ế ế ằ ệ ữ t nh ng t ư đó ch a và bi t đ n đâu. Giáo
nh m phát hi n xem các em đã bi viên
ướ ể ủ ậ ư eliciting, brainstorming, network,… tr c khi
có th dùng các th thu t nh : gi i ớ
ệ ừ ớ thi u t m i.
ủ ằ ọ ạ ừ i t ậ đã h c b ng th thu t VD: Bài 4 read/trang 41, giáo viên ôn l
The Lost Shoe
Folktale
network.
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 4
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8
Thanh Giong
ủ ữ ậ ừ 3.2 Nh ng th thu t làm rõ nghĩa t :
ự ứ ệ ệ ả ạ ả ớ Qua quá trình nghiên c u tài li u và th c nghi m gi ng d y trên l p, b n thân
ượ ộ ố ủ ừ đã rút ra đ ậ c m t s th thu t làm rõ nghĩa t ư nh sau:
ồ ậ ẽ ậ ả ọ ư: đ v t th t, tranh nh, hình v phát h a (hình que), hình ự a .Dùng tr c quan nh
ừ ạ ử ỉ ệ ẽ ế ụ ứ ạ ộ ắ c t dán t t p chí, c ch đi u b (mime)… có tác d ng m nh m đ n h ng thú
ớ ừ ọ ơ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh và giúp h c sinh ghi nh t ơ nhanh h n, lâu h n.
ử ụ ậ ậ ậ ậ ớ VD1: Bài 3read/trang 31: giáo viên s d ng v t th t có trong l p và v t th t
ị ướ ở ể ớ ữ ệ ừ ẩ chu n b tr c nhà đ gi i thi u nh ng t sau: Matches, Sockets, Beads, …
ử ụ ể ớ ẽ ặ i VD2: Bài 4read/trang 41: giáo viên s d ng tranh v ho c tranh photo đ gi
ừ ệ thi u các t sau: Cruel, Upset, Fairy, Drop, Rags, …
ọ ế ề t v vùng nông thôn hay VD3: Bài 8read/trang 75: giáo viên phát h a các chi ti
ị ớ ệ ừ đô th gi i thi u các t sau: Rural, Urban, …
ộ ử ỉ ể ớ ệ ệ i thi u các t ừ
VD5: Bài 1read/trang 13: giáo viên dùng đi u b , c ch đ gi sau:
Sociable, Reserved, Sense of humor, ….
ư ầ ể ớ ệ i thi u các
VD6: Bài 12read/trang 116: giáo viên dùng tranh s u t m đ gi thành
ố ủ ỹ ph c a M : Hawaiian island, San Francisco, Chicago, Newyork, …
ữ ọ b. Dùng ngôn ng đã h c:
ị ả ọ ẽ ự ừ ể ọ ế ơ ả ờ * Đ nh nghĩa, miêu t : h c sinh s d a vào t đã h c và hi u bi t c b n đ i
ườ ủ ừ ể ủ ế ằ ị ng đ đoán ra nghĩa c a t qua đ nh nghĩa c a giáo viên b ng ti ng Anh.
th Th ủ
ậ ự ạ ầ ọ
ọ thu t này t o cho h c sinh s tò mò và có nhu c u tham gia vào quá trình h c t p ậ
ệ ờ ồ ọ đ ng th i rèn luy n kĩ năng nghe cho h c sinh.
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 5
ệ
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 VD1: Bài 3read/trang đ d y t
ư ị ể ạ ừ Counter giáo viên đ nh nghĩa nh sau:
The counter where people put every thing on it such as: Knives, Pans,
Plate, Cooker, …
ư ị VD2: Bài 4read/trang 41 đ d y t ể ạ ừ Fairy, giáo viên đ nh nghĩa nh sau:
A Fairy who appears in the story or the dream.
ư ử ụ ậ ị ả ể ủ ừ đ làm rõ nghĩa c a t , chúng
ủ L u ý: Khi s d ng th thu t đ nh nghĩa miêu t ta
ể ế ợ ụ ự ế ể ậ ọ ế ễ đ giúp h c sinh nh n bi t nghĩa d dàng
có th k t h p thêm ví d th c t h n.ơ
ừ ử ụ ồ ừ ồ ể * Dùng t trái nghĩa, đ ng nghĩa: ta s d ng t đ ng nghĩa, trái nghĩa đ làm rõ
ừ ọ ủ ừ ặ ừ ồ nghĩa t khi h c sinh đã bi ế ượ t đ c nghĩa c a 1 t trong c p t đ ng nghĩa, trái
nghĩa.
VD: Bài 5read/trang 49
Mother Tongue = First language.
The Diffirent ≠ The Same
ự Elevate ≠ Lower ắ ừ ạ ừ ọ ủ ừ ớ , t o t : h c sinh đoán nghĩa c a t m i *.D a vào các qui t c hình thành t
đ c ượ
ừ ố ữ ắ ớ ọ hình thành qua t g c. V i qui t c này, giáo viên không nh ng giúp h c sinh
n m ắ
ạ ự ự ọ ứ ế ế ữ v ng l i ki n th c mà còn giúp các em phát huy tính tích c c t h c, bi ở t m
r ng ộ
ố ừ v n t cho mình.
VD: Lose Loser; Draw Drawer.
ạ ế ậ ể ể ằ ố ơ ế ả t l p tình hu ng đ n gi n, d hi u b ng ti ng
ố * T o tình hu ng: giáo viên thi Anh,
ể ắ ố ướ ừ ử ụ c, s d ng t vào ng ữ
ọ h c sinh đoán nghĩa qua tình hu ng, và có th b t ch c nh ả
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 6
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 giao ti p đ ng th i rèn luy n kĩ năng nghe.
ệ ế ồ ờ
VD: Bài 4read/trang 41, giáo viên d y t ạ ừ late” “
The class starts at 7 o’clock. You go to school at 7.15. You are late for
school.
ữ ả * Đoán nghĩa trong ng c nh:
VD1: d y t ạ ừ Luckily, Unfortunately
ủ ọ ừ ữ ả H c sinh đoán nghĩa c a hai t này trong ng c nh sau:
Luckkily, I had a good husband.
Unfortunately, he died soon.
ử ụ ẹ ẻ ủ ế ậ ị ỉ *D ch sang ti ng m đ : giáo viên ch nên s d ng th thu t này khi d y t ạ ừ ị b
ữ ụ ế ậ ữ ừ ừ ượ tr u t ủ ng khó áp d ng nh ng th thu t trên. Vì n u giáo
ặ ộ đ ng ho c nh ng t viên
ườ ẽ ở ề ươ ử ụ ủ ậ ẽ h ng xuyên s d ng th thu t này s tr v ph ọ ng pháp cũ và s gây cho h c
ả ệ ơ ượ ư c tính t ạ duy, sáng t o
sinh c m giác đ n đi u, nhàm chán, không phát huy đ c a ủ
các em.
ư ể ả ả ủ ữ ụ ủ ệ ệ ả ậ ậ
L u ý: Đ đ m b o hi u qu c a vi c v n d ng nh ng th thu t nêu trên, giáo
ủ ữ ụ ậ ậ ộ ộ ổ
ợ viên nên linh đ ng v n d ng thay đ i nh ng th thu t này m t cách thích h p, tùy
ố ượ ộ ể ế ợ ọ theo n i dung bài và đ i t ng h c sinh. Ngoài ra, giáo viên có th k t h p cùng
ộ ừ ế ầ ủ ủ ậ ế ể lúc các th thu t trên đ làm rõ nghĩa c a m t t n u c n thi t.
ườ ủ ọ ự ớ ệ ừ ớ 3.3 Tăng c ng s tham gia c a h c sinh ở ướ b c gi i thi u t m i:
ỗ ậ ở ươ ư ể ạ ạ ọ ọ ề ậ Nh đã đ c p đi m n i b t ph ớ ng pháp d y h c m i là t o cho h c sinh
ượ ọ ậ ậ ườ ủ ọ ự c tham gia vào quá trình h c t p. V y tăng c ng s tham gia c a h c sinh
đ ở
ướ ớ ệ ừ ớ ầ ế ế ạ ượ ề c gi i thi u t m i là c n thi t. N u giáo viên t o đ ọ ệ c đi u ki n cho h c
b sinh
ạ ừ ớ ủ ọ ả ế ế m i thì k t qu ti p thu bài c a h c sinh s t ẽ ố t
tham gia vào quá trình d y t h n ơ
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 7
ế
ệ
ậ ạ ừ ự
ủ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 ề nhi u, các em s ghi nh t dàng.
ữ ả ụ ẽ ậ ộ i l p và v n d ng vào ng c nh m t cách d ớ ừ ạ ớ t ễ
ượ ử ụ ữ ủ ề ế ầ ậ c đi u đó, giáo viên c n tìm ki m và s d ng nh ng th thu t phát
ể Đ làm đ huy
ự ủ ộ ự ệ ủ ọ ừ s ch đ ng, suy đoán, t phát hi n c a h c sinh. VD: Đoán nghĩa t ữ trong ng
ủ ừ ằ ố ừ ả c nh, t ự ả gi i thích nghĩa c a t b ng v n t ẵ có s n…
ố ợ ử ụ ớ ệ ừ ớ 3.4 S d ng ph i h p các kĩ năng trong khi gi i thi u t m i:
ớ ệ ừ ớ ố ợ ớ Trong quá trình gi i thi u t m i giáo viên nên ph i h p các kĩ năng v i nhau.
ế ậ ẽ ố ắ ế ằ ố ọ VD: giáo viên thi t l p tình hu ng b ng ti ng Anh, h c sinh s c g ng nghe và
ừ ữ ả ọ ọ ừ ừ ạ ặ đoán t ; giáo viên cho ng c nh, h c sinh đ c và đoán t ; ho c sau khi v a d y
ỏ ử ụ ỏ ọ ừ ớ ộ ừ nào đó giáo viên h i h c sinh vài câu h i s d ng t ọ m i đó, h c
xong m t t sinh
ả ờ ệ tr l i (luy n kĩ năng nói).
ạ ỏ ọ ư VD1: Sau khi d y xong t ừ market, giáo viên h i h c sinh nh sau:
Do you live near a market?
Does your mother go to the market?
ỏ ọ ư VD2: Sau khi d y t “ ạ ừ bike” giáo viên h i h c sinh nh sau:
Do you have a bike?
Do you go to school by bike?
ạ ỏ ọ VD3: Sau khi d y xong t “ ừ read” giáo viên h i h c sinh:
Do you read after school?
Does your father read? ế ả ự ệ 4. K t qu th c hi n:
ự ế ả ụ ề ạ ấ ọ Qua quá trình áp d ng đ tài vào th c t ậ gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh
ộ ề ọ ậ ề ế ngày càng có nhi u ti n b v h c t p:
ự ơ ạ ộ ứ ọ ọ H c sinh có h ng thú và tích c c h n trong m i ho t đ ng.
ế ọ ở ộ ơ Các ti ổ t h c tr nên sôi n i và sinh đ ng h n.
ộ ượ ọ ề ừ ớ ạ ớ ọ H c sinh đã thu c đ c nhi u t m i ngay t i l p h c.
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 8
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8
ố ừ ự ủ ệ V n t v ng c a các em tăng lên rõ r t.
ể ử ụ ế ọ Các em h c sinh y u kém có th s d ng đ ượ ừ ự c t ơ ữ v ng vào nh ng câu đ n
gi n. ả
ể ử ụ ữ ọ ừ ự ứ ạ ữ ơ Nh ng h c sinh khá có th s d ng t v ng trong nh ng câu ph c t p h n.
ả ụ ể ấ ằ ấ ượ ề ế Với k t qu c th trên chúng ta đ u th y r ng ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c
sinh
ở ớ ượ ể ề ề ấ l p 8 đ ứ c nâng lên đáng k . Đi u đó cho th y đ tài mà tôi đang nghiên c u
ầ ạ ự ế ệ ả ạ ả ph n nào đã mang l i hi u qu trong quá trình gi ng d y th c t .
5. Đánh giá rút kinh nghi m:ệ
ố ươ ư ế ệ ầ ừ ớ Theo phân ph i ch ng trình hi n nay, h u nh ti t nào cũng có t m i trong
ể ả ể ế ọ ế ậ ọ ố bài h c và k c trong bài t p. N u mu n d y t ạ ố ừ ự t t v ng đ ti ộ t h c sinh đ ng
ơ h n,
ạ ạ ể ề ệ ầ ả ả ồ giáo viên c n ph i tìm tranh nh, đ dùng đ minh ho , t o đi u ki n cho các
em
ớ ừ ễ ướ ủ ề ủ ự ọ ọ nh t d dàng và h ng s chú ý c a các em vào ch đ hay tr ng tâm bài h c.
ặ ạ ừ ọ ệ ặ ạ ừ ộ ề ầ Không nên cho h c sinh l p l i t quá nhi u l n vì vi c l p l m t cách i t
máy
ề ầ ẽ ạ ế ệ ệ ả móc nhi u l n s không mang l i hi u qu trong vi c ti p thu bài mà có th ể
làm
ứ ủ ọ ư ườ ở ọ cho bài h c tr nên nhàm chán và lãng phí s c c a h c sinh cũng nh ng i
ạ ừ ớ ộ ủ ọ ạ d y. Giáo viên không nên phiên âm các t m i khi d y vì trình đ c a h c sinh
ả ọ ế ế ẽ ể ạ ầ ọ ẫ ệ còn h n ch n u ph i h c thêm ký hi u phiên âm h c sinh s có th nh m l n
gi a ữ
ữ ế ủ ệ ch vi t và ký hi u phiên âm c a m t t ộ ừ .
ọ ừ ự ầ ả Ngoài ra, giáo viên cũng c n ph i quan tâm cách h c t ủ ọ v ng c a h c sinh ,
ướ ọ ể ớ ừ ự ẫ h ng d n các em các cách h c đ nh t v ng lâu.
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 9
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 Tôi th c hi n đ tài này ch là m t ph n trong ti
ế ọ ự ệ ề ầ ộ ỉ t h c, tuy nhiên nó đóng
vai
ệ ố ự ệ ấ ẫ ạ ả ọ ư trò r t quan tr ng cho vi c th c hành m u câu, vi c đ i tho i có trôi ch y, l u
loát
ệ ọ ụ ề ả ộ ộ ừ ự hay không đ u ph i ph thu c vào vi c h c thu c lòng t v ng và phát âm có
ể ự ỉ ầ ư ệ ẩ ả chu n hay không. Nh ng đ th c hi n gi ng d y t ạ ố ừ ự t t v ng, không ch c n có
s ự
ầ ư ả ướ ớ ủ ộ ấ ụ đ u t vào bài gi ng, vào các b c lên l p c a giáo viên, mà còn ph thu c r t
ủ ọ ự ợ ề nhi u vào s h p tác c a h c sinh.
Ậ Ế III.K T LU N
ươ ự ế ả ạ ọ ớ Trên đây là ph ng pháp d y h c cùng v i th c t ạ ủ ả gi ng d y c a b n thân
ấ ằ ố ắ ậ ạ ầ ọ ụ tôi. Tôi nh n th y r ng trong quá trình d y h c, giáo viên c n c g ng áp d ng
ươ ớ ộ ạ ộ ợ các ph ợ ng pháp m t cách linh ho t sao cho phù h p v i n i dung bài và phù h p
ử ụ ạ ầ ọ ớ ố ượ v i đ i t ng h c sinh. Bên c nh đó, giáo viên cũng c n khéo léo s d ng các th ủ
ọ ậ ủ ọ ậ ư ứ ạ ằ thu t s ph m nh m kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh và giúp cho các em
ế ả ọ ậ h c t p có k t qu .
ứ ể ố ầ ổ ớ ươ ụ ở ấ Đ đáp ng t t yêu c u đ i m i ph ng pháp giáo d c c p THCS, ngoài
ế ố ữ ạ ả ư ươ ộ ủ ọ ờ nh ng y u t ngo i c nh nh ch ng trình, th i gian, trình đ c a h c sinh, kh ả
ủ ề ấ ọ ươ năng chuyên môn c a giáo viên. Đi u quan tr ng nh t là ph ng th c t ứ ổ ứ ủ ch c c a
ộ ế ạ giáo viên trong m t ti t d y.
ẽ ế ụ ữ ứ ế ệ ổ ơ Tôi s ti p t c nghiên c u và b sung cho nh ng thi u sót, hoàn thi n h n
ạ ượ ư ữ ể ề ờ ướ nh ng u đi m mà đ tài đã đ t đ c trong th i gian qua và có h ổ ế ng ph bi n
ế ệ ố ạ ấ ượ ằ sáng ki n kinh nghi m này cho các kh i còn l i nh m nâng cao ch t l ng b ộ
môn.
ỹ Vĩnh M A, ngày 05 tháng 01 năm 2015
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 10
ế
ậ ạ ừ ự
ủ
ệ
ế
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8
ườ ự ệ Ng i th c hi n
ươ
D ng Bích Ph
ượ ng
PHÒNG GD ĐT HÒA BÌNH
Ầ Ậ
Ế Ệ Ạ Ế PH N NH N XÉT ĐÁNH GIÁ, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M
ườ ng:
/ đi mể
ộ ồ ế ề ộ
đi mể
đi mể
ả ớ ệ đi mể
ứ đi mể
ụ ứ ề
ứ ế ng………
đi mể ệ ủ ộ ồ ệ
ườ ng………... ậ ưở ấ ế ố
ạ
ỹ
ƯỞ Ệ ọ I. H i đ ng khoa h c tr ể ả ấ 1. K t qu ch m đi m:…………..100 a. V n i dung: ọ Tính khoa h c:……………………………/25 Tính m i:……………/20 Tính hi u qu :…………………/25 ự ễ Tính ng d ng th c ti n:……………../20 b. V hình th c:………………./10 ọ ả 2. Căn c k t qu đánh giá, xét duy t c a h i đ ng khoa h c tr ườ ………………………………………………, Hi u tr ng tr ………………………………………………th ng nh t công nh n SKKN và x p lo i……………………………………… Vĩnh M A., ngày………tháng……..năm 2015 HI U TR NG
ạ
ọ ể / đi mể
ộ ồ ế ề ộ
đi mể
đi mể
ớ ệ ả đi mể
ứ ụ đi mể ụ II. H i đ ng khoa h c ngành giáo d c và đào t o: ả ấ 1. K t qu ch m đi m:…………..100 a. V n i dung: ọ Tính khoa h c:……………………………/25 Tính m i:……………/20 Tính hi u qu :…………………/25 ự ễ Tính ng d ng th c ti n:……………../20
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr
ỹ Trang 11
ệ
ế
ủ
ậ ạ ừ ự
ế
ứ
ụ ọ
ứ ế ưở ấ ậ
ạ
ƯỞ
Sáng Ki n Kinh Nghi m Các Th Thu t D y T V ng Ti ng Anh 8 đi mể ề b. V hình th c:………………./10 ệ ủ ộ ồ ả 2. Căn c k t qu đánh giá, xét duy t c a h i đ ng khoa h c ngành giáo d c và ế ố ạ đào t o, Tr ng phòng GD & ĐT Hòa Bình th ng nh t công nh n SKKN và x p lo i……………………………………… Hòa Bình., ngày………tháng……..năm 2015 TR
NG PHÒNG
ượ
ườ
D ng
ươ Bích Ph
ng
ng THCS Vĩnh M A
Tr