ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8

Ạ Ừ Ự

CÁC TH  THU T D Y T  V NG TI NG ANH 8

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI :

ệ ế ở ữ Hi n nay, ti ng Anh đã tr ổ ế  thành ngôn ng  ph  bi n trên toàn th  gi ế ớ Ở i.

ệ ượ ữ ạ ộ ườ Vi ế t Nam, ti ng Anh đ c xem là m t ngo i ng  chính trong các tr ng ph ổ

ế ệ ạ ộ ố   thông hi n nay . Là giáo viên d y b  môn Ti ng Anh, chúng tôi luôn mong mu n

ể ể ủ ộ ủ ấ ấ ặ ộ ọ h c sinh c a mình có th  hi u bài m t cách nhanh nh t, ch  đ ng nh t, đ c bi ệ   t

ể ậ ụ ự ế ứ ữ ế ọ ế các em có th  v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào giao ti p th c t ậ   ố . Mu n v y,

ả ổ ầ ớ ươ ỗ ế ả chúng ta c n ph i đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y sao cho m i ti ọ   ớ t lên l p h c

ề ứ ọ ậ ớ ượ ự ệ ạ ớ sinh đ u h ng thú h c t p tích c c rèn luy n và nh  đ c bài ngay t i l p.

ọ ừ ự ố ớ ọ ệ ế Tuy nhiên, vi c h c t v ng ti ng Anh đ i v i h c sinh THCS hoàn toàn

ố ớ ọ ọ ơ ở ả ấ ả ơ ố ấ   không đ n gi n, nh t là đ i v i h c sinh trung h c c  s . Đa s  các em c m th y

ọ ừ ự ệ ố ữ ế ệ ấ ọ vi c h c t v ng r t khó h c và mau quên do h  th ng phát âm và ch  vi t khác

ẹ ẻ ừ ọ ừ ự ủ ế ệ ế ẫ ẳ ở ti ng m  đ . T  đó d n đ n vi c h c t v ng c a các em tr  nên căng th ng.

ế ể ậ ả ấ ả ơ ơ V y làm th  nào đ  giúp các em c m th y tho i mái h n, thích thú h n, ghi nh ớ

ừ ể ử ụ ố ừ ọ ượ ơ ơ ế t nhanh h n, lâu h n và có th  s  d ng v n t h c đ c trong giao ti p. Đây là

ế ị ứ ề ậ ạ ừ ự ủ lý do tôi quy t đ nh nghiên c u đ  tài “ ế   Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng

Anh 8 ”.

Ộ II. N I DUNG :

ậ ợ 1. Thu n l i :

ộ ươ ủ ể ế ầ ồ ­ N i dung ch ủ ớ   ng trình SGK ti ng Anh 8 bao g m các ch  đi m g n g i v i

ự ớ ộ ố ứ ủ ầ ậ ọ cu c s ng, sát th c v i nhu c u và h ng thú c a các em h c sinh. Vì v y, m t s ộ ố

ấ ọ ự ươ ọ h c sinh r t yêu thích môn h c và t hình thành cho mình ph ng pháp h c t ọ ừ

ệ ả ượ ế ế ớ ề ả ự v ng hi u qu .  ­ Ngoài ra sách còn đ c thi t k  v i nhi u tranh  nh màu, rõ

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   1

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8 ớ   nét, sinh đ ng và phù h p v i n i dung c a t ng bài. Do đó, có nhi u h c sinh l p

ớ ộ ủ ừ ề ộ ợ ọ

ứ ể ở ướ ế ớ ữ 8 h ng thú và thích tìm hi u bài nhà tr ả   ơ c khi đ n l p. H n n a, tranh  nh

ệ ạ ừ ự ổ ợ ọ ế ậ minh h a còn h  tr  cho giáo viên trong vi c d y t v ng và thi ố   t l p tình hu ng

ạ ộ ọ ậ ế ọ giao ti p cho h c sinh trong ho t đ ng h c t p.

ầ ư ọ ọ ự ọ ậ ự ­ Có không ít h c sinh đ u t cho môn h c, t giác h c t p, tích c c tham gia phát

ậ ụ ứ ự ế ế ể ạ ạ ừ ự bi u ý ki n xây d ng bài và v n d ng linh ho t, sáng t o các ki n th c ( t v ng,

ượ ự ế ấ c u trúc) đã thu đ c vào th c hành giao ti p.

ả ượ ườ ế ạ ả ố ­ B n thân đ c nhà tr ng phân công gi ng d y ti ng Anh kh i 8 theo ch ươ   ng

ế ượ ề ớ ộ ố ả ạ ặ trình m i nên ít nhi u đã đút k t đ ệ c m t s  kinh nghi m gi ng d y, đ c bi ệ   t

ế ươ ạ ừ ự ữ ọ có chú ý đ n ph ng pháp d y t ơ  v ng trong bài đ c. H n n a, tôi luôn tìm tòi

ứ ệ ứ ệ ế nghiên c u tài li u, t ự ồ ưỡ  b i d ụ   ng nâng cao ki n th c và chuyên môn nghi p v ,

ố ắ ầ ư ạ ươ ớ luôn c  g ng đ u t ả  so n gi ng theo ph ố ắ   ng pháp m i, luôn suy nghĩ c  g ng

ế ế ạ ộ ọ ậ ọ ướ ủ ộ ự thi t k  ho t đ ng h c t p cho h c sinh theo h ng tích c c, ch  đ ng và sáng

ệ ậ ạ ừ ự ủ ế ạ ặ ạ t o, đ c bi ử ụ t luôn phân lo i và s  d ng th  thu t d y t ỗ   ầ  v ng cho h u h t m i

ế ạ ự ể ệ ả ả ợ ti t d y. Sau đó, t rút kinh nghi m cho b n thân đ  có gi i pháp thích h p cho

ế ọ ố ơ ti t h c sau t t h n.

ượ ậ ợ ế ị ả ạ c trang b  máy chi u nên thu n l ầ i cho giáo viên c n gi ng d y giáo

ườ ng đ ­ Tr ệ ử . án đi n t

ự ư ầ ạ ồ ọ ế ạ ­ Giáo viên t s u t m, làm thêm đ  dùng d y h c cho các ti ệ   ể ự t d y đ  th c hi n

ạ ừ ự ệ ứ ọ ố t t vi c d y t v ng  trong bài đ c, gây h ng thú, óc tò mò và phát huy tính ch ủ

ủ ọ ộ đ ng c a h c sinh.

ậ ượ ự ỗ ợ ừ ả ộ ổ ­ B n thân giáo viên b  môn luôn nh n đ c s  h  tr  t các giáo viên cùng t

ệ ồ chuyên môn và các đ ng nghi p.

ầ ớ ụ ề ệ ể ạ ọ ọ    ­ Ph n l n ph  huynh h c sinh quan tâm và t o đi u ki n đ  con em mình h c

t p.ậ

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   2

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8  2. Khó khăn:

ư ế ọ ầ ư ụ ạ ­ Vì đây là môn h c c n có tính d n dĩ, nh ng các em còn r t rè, ch a h t

ạ ộ ọ ậ ấ ự ả ợ ắ ỗ mình tham gia vào ho t đ ng h c t p, không c m th y t tin và s  m c l i khi

ử ụ ọ ừ ự ế đ c và s  d ng t v ng vào giao ti p.

ứ ọ ậ ộ ố ư ơ ­ M t s  em còn ham ch i, ch a ý th c h c t p cao. Thêm vào đó các em ít

ệ ọ ấ ườ ọ ấ ọ ừ ự ế ạ chú tr ng vào vi c h c và r t l i h c bài nh t là t v ng ti ng Anh. Bên c nh

ộ ố ọ ừ ự ứ ọ ẹ ư ỉ ế đó, m t s  em có h c t v ng nh ng ch  theo hình th c h c v t, không bi t

ậ ụ ữ ả v n d ng vào ng  c nh th c t ự ế .

ư ầ ư ệ ả ẫ ­ B n thân giáo viên tuy có s u t m và tìm tòi tài li u chuyên môn nh ng v n

ế ề ệ ế ạ ươ ạ ừ ự còn h n ch  v  các tài li u có liên quan đ n ph ng pháp d y t v ng. Tuy

ậ ạ ừ ự ở ầ ỗ ế ạ ả ư ư ụ ủ ệ có áp d ng th  thu t d y t v ng ế  h u h t m i ti t d y nh ng hi u qu  ch a

ử ụ ủ ợ ườ ậ    cao. Đôi khi s  d ng th  thu t không phù h p. Giáo viên th ặ ng g p khó

ệ ạ ừ ừ ượ ư ế ậ ữ ả ố khăn trong vi c d y t tr u t ng và ch a thi t l p tình hu ng, ng  c nh phù

ể ọ ủ ừ ộ ệ ợ h p đ  h c sinh tham gia đoán nghĩa c a t ả  m t cách hi u qu .

ư ủ ư ứ ư ư ủ   ­ Tuy có máy cassette nh ng ch a đ , có tranh nh ng ch a đ  đáp  ng

ụ ệ ươ ọ ớ ậ ợ i cho vi c áp d ng ph ạ ng pháp d y h c m i.

t d y, không thu n l ệ cho m i ti ả   3. Gi ỗ ế ạ ự i pháp th c hi n :

ọ ừ ể ạ 3.1 Ch n t đ  d y:

ườ ọ ẽ ộ ừ ớ ng trong m t bài h c s  luôn luôn có t m i. Song không ph i t ả ừ ­ Thông th

m i ớ

ầ ư ể ự ọ ừ ể ạ ư ầ ạ    nào cũng c n đ a vào d y nh  nhau. Đ  l a ch n t đ  d y, giáo viên c n xem

xét

ữ ỏ nh ng câu h i sau:

ừ ủ ộ ị ộ a­T  ch  đ ng hay b  đ ng?

ừ ủ ộ ữ ừ ọ ể ­ T  ch  đ ng (active/ productive vocabulary) là nh ng t ậ    h c sinh hi u, nh n

ế ượ ế ế bi ử ụ t và s  d ng đ c trong giao ti p nói và vi t.

ừ ị ộ ữ ừ ọ ỉ ể h c sinh ch  hi u và

­ T  b  đ ng (passive/ receptive vocabulary) là nh ng t nh n ậ

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   3

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8    bi

ọ c khi nghe và đ c. ế ượ t đ

ừ ớ ầ ạ m i c n d y là: match, socket, you VD: Bài 3 – read/trang 31, t

T  ch  đ ng ừ ủ ộ : match, Socket

T  b  đ ng ừ ị ộ : you

ạ ừ ừ ủ ộ ế ạ       Cách d y hai lo i t này có khác nhau. T  ch  đ ng liên quan đ n 4 kĩ năng:

ọ ế ầ ư ầ ể ớ ờ ệ ề t, c n đ u t th i gian đ  gi ơ   ệ ậ i thi u và luy n t p nhi u h n,

nghe­nói­đ c­vi đ c ặ

ớ ừ ị ộ ể ỉ ừ ạ ở ứ ử ụ t là cách s  d ng. V i t b  đ ng, giáo viên có th  ch  d ng l ậ    m c nh n i

bi bi ệ t, ế

ầ ư ờ ạ ộ ứ ụ ầ ầ ị không c n đ u t th i gian vào các ho t đ ng  ng d ng. Giáo viên c n xác đ nh

ẽ ạ ừ ư ộ ừ ị ộ ừ ư ộ ừ ủ ộ nào nh  m t t b  đ ng và t nào nh  m t t ch  đ ng. V i t ớ ừ

xem s  d y t b  ị

ế ọ ự ể ừ tìm hi u nghĩa (tra t ể      đi n

ể ộ      đ ng, giáo viên có th  khuy n khích h c sinh t ho c ặ

ừ ữ ả đoán t qua ng  c nh)

ọ ư b­H c sinh đã bi ế ừ t t này ch a?

ị ừ ự ự ạ ị ừ ầ ạ ầ       Giáo viên c n xác đ nh rõ t mình đ nh d y có th c s  là t mình c n d y hay

ố ừ ủ ọ ượ ở ộ ề ằ ườ không. V n t c a h c sinh luôn luôn đ c m  r ng b ng nhi u con đ ng, và

ể ị ề ể ằ ạ ớ cũng có th  b  quên b ng nhi u lí do khác nhau. Đ  tránh tình tr ng gi ệ i thi u

ừ ầ ế ữ ể ấ ờ không c n thi t và m t th i gian, giáo viên có th  dùng nh ng th ủ

ữ      nh ng t thu t ậ

ế ừ ế ế ằ ệ ữ t nh ng t ư  đó ch a và bi t đ n đâu. Giáo

nh m phát hi n xem các em đã bi viên

ướ ể ủ ậ ư eliciting, brainstorming, network,… tr c khi

có th  dùng các th  thu t nh :   gi i ớ

ệ ừ ớ thi u t m i.

ủ ằ ọ ạ ừ i   t ậ     đã   h c   b ng   th   thu t VD:   Bài   4   ­   read/trang   41,   giáo   viên   ôn   l

The Lost Shoe

Folktale

network.

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   4

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8

Thanh Giong

ủ ữ ậ ừ 3.2 Nh ng th  thu t làm rõ nghĩa t :

ự ứ ệ ệ ả ạ ả ớ Qua quá trình nghiên c u tài li u và th c nghi m gi ng d y trên l p, b n thân

ượ ộ ố ủ ừ đã rút ra đ ậ c m t s  th  thu t làm rõ nghĩa t ư   nh  sau:

ồ ậ ẽ ậ ả ọ ư: đ  v t th t, tranh  nh, hình v  phát h a (hình que), hình ự a .Dùng tr c quan nh

ừ ạ ử ỉ ệ ẽ ế ụ ứ ạ ộ ắ c t dán t t p chí, c  ch  đi u b  (mime)…  có tác d ng m nh m  đ n h ng thú

ớ ừ ọ ơ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh và giúp h c sinh ghi nh  t ơ  nhanh h n, lâu h n.

ử ụ ậ ậ ậ ậ ớ VD1: Bài 3­read/trang 31: giáo viên s  d ng v t th t có trong l p và v t th t

ị ướ ở ể ớ ữ ệ ừ ẩ    chu n b  tr c nhà đ  gi i thi u nh ng t sau: Matches, Sockets, Beads, …

ử ụ ể ớ ẽ ặ i VD2: Bài 4­read/trang 41: giáo viên s  d ng tranh v  ho c tranh photo đ  gi

ừ ệ    thi u các t sau: Cruel, Upset, Fairy, Drop, Rags, …

ọ ế ề t v  vùng nông thôn hay VD3: Bài 8­read/trang 75: giáo viên phát h a các chi ti

ị ớ ệ ừ đô th  gi i thi u các t sau: Rural, Urban, …

ộ ử ỉ ể ớ ệ ệ i thi u các t ừ

VD5: Bài 1­read/trang 13: giáo viên dùng đi u b , c  ch  đ  gi sau:

Sociable, Reserved, Sense of humor, ….

ư ầ ể ớ ệ i thi u các

VD6:  Bài 12­read/trang 116: giáo viên dùng tranh s u t m đ  gi thành

ố ủ ỹ ph  c a M : Hawaiian island, San Francisco, Chicago, Newyork, …

ữ ọ b. Dùng ngôn ng  đã h c:

ị ả ọ ẽ ự ừ ể ọ ế ơ ả ờ * Đ nh nghĩa, miêu t : h c sinh s  d a vào t đã h c và hi u bi t c  b n đ i

ườ ủ ừ ể ủ ế ằ ị ng đ  đoán ra nghĩa c a t qua đ nh nghĩa c a giáo viên b ng ti ng Anh.

th Th  ủ

ậ ự ạ ầ ọ

ọ       thu t này t o cho h c sinh s  tò mò và có nhu c u tham gia vào quá trình h c t p ậ

ệ ờ ồ ọ đ ng th i rèn luy n kĩ năng nghe cho h c sinh.

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   5

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8    VD1: Bài 3­read/trang  đ  d y t

ư ị ể ạ ừ Counter giáo viên đ nh nghĩa nh  sau:

The counter where people put every thing on it such as: Knives, Pans,

Plate, Cooker, …

ư ị VD2: Bài 4­read/trang 41 đ  d y t ể ạ ừ Fairy, giáo viên đ nh nghĩa nh  sau:

A Fairy who appears in the story or the dream.

ư ử ụ ậ ị ả ể ủ ừ đ  làm rõ nghĩa c a t , chúng

ủ      L u ý: Khi s  d ng th  thu t đ nh nghĩa miêu t ta

ể ế ợ ụ ự ế ể ậ ọ ế ễ đ  giúp h c sinh nh n bi t nghĩa d  dàng

có th  k t h p thêm ví d  th c t h n.ơ

ừ ử ụ ồ ừ ồ ể * Dùng t trái nghĩa, đ ng nghĩa: ta s  d ng t đ ng nghĩa, trái nghĩa đ  làm rõ

ừ ọ ủ ừ ặ ừ ồ nghĩa t khi h c sinh đã bi ế ượ t đ c nghĩa c a 1 t trong c p t đ ng nghĩa, trái

nghĩa.

VD: Bài 5­read/trang 49

­ Mother Tongue = First language.

­ The Diffirent ≠ The Same

ự ­ Elevate ≠ Lower ắ ừ ạ ừ ọ ủ ừ ớ , t o t : h c sinh đoán nghĩa c a t m i *.D a vào các qui t c hình thành t

đ c ượ

ừ ố ữ ắ ớ ọ hình thành qua t g c. V i qui t c này, giáo viên không nh ng giúp h c sinh

n m ắ

ạ ự ự ọ ứ ế ế ữ    v ng l i ki n th c mà còn giúp các em phát huy tính tích c c t h c, bi ở t m

r ng ộ

ố ừ v n t cho mình.

VD: Lose  Loser; Draw  Drawer.

ạ ế ậ ể ể ằ ố ơ ế   ả t l p tình hu ng đ n gi n, d  hi u b ng ti ng

ố    * T o tình hu ng: giáo viên thi Anh,

ể ắ ố ướ ừ ử ụ c, s  d ng t vào ng ữ

ọ    h c sinh đoán nghĩa qua tình hu ng, và có th  b t ch c nh ả

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   6

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8    giao ti p đ ng th i rèn luy n kĩ năng nghe.

ệ ế ồ ờ

VD: Bài 4­read/trang 41, giáo viên d y t ạ ừ late”  “

The class starts at 7 o’clock. You go to school at 7.15. You are late for

school.

ữ ả * Đoán nghĩa trong ng  c nh:

VD1: d y t ạ ừ Luckily, Unfortunately

ủ ọ ừ ữ ả H c sinh đoán nghĩa c a hai t này trong ng  c nh sau:

Luckkily, I had a good husband.

Unfortunately, he died soon.

ử ụ ẹ ẻ ủ ế ậ ị ỉ *D ch sang ti ng m  đ : giáo viên ch  nên s  d ng th  thu t này khi d y t ạ ừ ị  b

ữ ụ ế ậ ữ ừ ừ ượ  tr u t ủ ng khó áp d ng nh ng th  thu t trên. Vì n u giáo

ặ ộ    đ ng ho c nh ng t viên

ườ ẽ ở ề ươ ử ụ ủ ậ ẽ h ng xuyên s  d ng th  thu t này s  tr  v  ph ọ   ng pháp cũ và s  gây cho h c

ả ệ ơ ượ ư c tính t ạ    duy, sáng t o

sinh c m giác đ n đi u, nhàm chán, không phát huy đ c a ủ

các em.

ư ể ả ả ủ ữ ụ ủ ệ ệ ả ậ ậ

L u ý: Đ  đ m b o hi u qu  c a vi c v n d ng nh ng th  thu t nêu trên, giáo

ủ ữ ụ ậ ậ ộ ộ ổ

ợ      viên nên linh đ ng v n d ng thay đ i nh ng th  thu t này m t cách thích h p, tùy

ố ượ ộ ể ế ợ ọ theo n i dung bài và đ i t ng h c sinh. Ngoài ra, giáo viên có th  k t h p cùng

ộ ừ ế ầ ủ ủ ậ ế ể    lúc các th  thu t trên đ  làm rõ nghĩa c a m t t n u c n thi t.

ườ ủ ọ ự ớ ệ ừ ớ 3.3 Tăng c ng s  tham gia c a h c sinh ở ướ  b c gi i thi u t m i:

ỗ ậ ở ươ ư ể ạ ạ ọ ọ ề ậ        Nh  đã đ  c p đi m n i b t ph ớ ng pháp d y h c m i là t o cho h c sinh

ượ ọ ậ ậ ườ ủ ọ ự c tham gia vào quá trình h c t p. V y tăng c ng s  tham gia c a h c sinh

đ  ở

ướ ớ ệ ừ ớ ầ ế ế ạ ượ ề c gi i thi u t m i là c n thi t. N u giáo viên t o đ ọ   ệ c đi u ki n cho h c

b sinh

ạ ừ ớ ủ ọ ả ế ế m i thì k t qu  ti p thu bài c a h c sinh s  t ẽ ố   t

tham gia vào quá trình d y t h n ơ

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   7

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8 ề     nhi u, các em s  ghi nh  t dàng.

ữ ả ụ ẽ ậ ộ i l p và v n d ng vào ng  c nh m t cách d ớ ừ ạ ớ  t ễ

ượ ử ụ ữ ủ ề ế ầ ậ c đi u đó, giáo viên c n tìm ki m và s  d ng nh ng th  thu t phát

ể    Đ  làm đ huy

ự ủ ộ ự ệ ủ ọ ừ s  ch  đ ng, suy đoán, t phát hi n c a h c sinh. VD: Đoán nghĩa t ữ  trong ng

ủ ừ ằ ố ừ ả    c nh, t ự ả  gi i thích nghĩa c a t b ng v n t ẵ  có s n…

ố ợ ử ụ ớ ệ ừ ớ 3.4 S  d ng ph i h p các kĩ năng trong khi gi i thi u t m i:

ớ ệ ừ ớ ố ợ ớ ­ Trong quá trình gi i thi u t m i giáo viên nên ph i h p các kĩ năng v i nhau.

ế ậ ẽ ố ắ ế ằ ố ọ VD: giáo viên thi t l p tình hu ng b ng ti ng Anh, h c sinh s  c  g ng nghe và

ừ ữ ả ọ ọ ừ ừ ạ ặ đoán t ; giáo viên cho ng  c nh, h c sinh đ c và đoán t ; ho c sau khi v a d y

ỏ ử ụ ỏ ọ ừ ớ ộ ừ nào đó giáo viên h i h c sinh vài câu h i s  d ng t ọ    m i đó, h c

xong m t t sinh

ả ờ ệ tr  l i (luy n kĩ năng nói).

ạ ỏ ọ ư VD1: Sau khi d y xong t ừ market, giáo viên h i h c sinh nh  sau:

Do you live near a market?

Does your mother go to the market?

ỏ ọ ư VD2: Sau khi d y t “ ạ ừ bike” giáo viên h i h c sinh nh  sau:

Do you have a bike?

Do you go to school by bike?

ạ ỏ ọ VD3: Sau khi d y xong t “ ừ read” giáo viên h i h c sinh:

Do you read after school?

Does your father read? ế ả ự ệ 4. K t qu  th c hi n:

ự ế ả ụ ề ạ ấ ọ Qua quá trình áp d ng đ  tài vào th c t ậ  gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh

ộ ề ọ ậ ề ế ngày càng có nhi u ti n b  v  h c t p:

ự ơ ạ ộ ứ ọ ọ ­ H c sinh có h ng thú và tích c c h n trong m i ho t đ ng.

ế ọ ở ộ ơ ­ Các ti ổ t h c tr  nên sôi n i và sinh đ ng h n.

ộ ượ ọ ề ừ ớ ạ ớ ọ ­ H c sinh đã thu c đ c nhi u t m i ngay t i l p h c.

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   8

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8

ố ừ ự ủ ệ ­ V n t v ng c a các em tăng lên rõ r t.

ể ử ụ ế ọ ­ Các em h c sinh y u kém có th  s  d ng đ ượ ừ ự c t ơ   ữ  v ng vào nh ng câu đ n

gi n.  ả

ể ử ụ ữ ọ ừ ự ứ ạ ữ ơ ­ Nh ng h c sinh khá có th  s  d ng t v ng trong nh ng câu ph c t p h n.

ả ụ ể ấ ằ ấ ượ ề ế Với k t qu  c  th  trên chúng ta đ u th y r ng ch t l ọ ậ ủ ọ   ng h c t p c a h c

sinh

ở ớ ượ ể ề ề ấ l p 8 đ ứ   c nâng lên đáng k . Đi u đó cho th y đ  tài mà tôi đang nghiên c u

ầ ạ ự ế ệ ả ạ ả ph n nào đã mang l i hi u qu  trong quá trình gi ng d y th c t .

5. Đánh giá rút kinh nghi m:ệ

ố ươ ư ế ệ ầ ừ ớ Theo phân ph i ch ng trình hi n nay, h u nh  ti t nào cũng có t m i trong

ể ả ể ế ọ ế ậ ọ ố bài h c và k  c  trong bài t p. N u mu n d y t ạ ố ừ ự t t v ng đ  ti ộ   t h c sinh đ ng

ơ h n,

ạ ạ ể ề ệ ầ ả ả ồ giáo viên c n ph i tìm tranh  nh, đ  dùng đ  minh ho , t o đi u ki n cho các

em

ớ ừ ễ ướ ủ ề ủ ự ọ ọ nh  t d  dàng và h ng s  chú ý c a các em vào ch  đ  hay tr ng tâm bài h c.

ặ ạ ừ ọ ệ ặ ạ ừ ộ ề ầ Không nên cho h c sinh l p l i t quá nhi u l n vì vi c l p l m t cách i t

máy

ề ầ ẽ ạ ế ệ ệ ả móc nhi u l n s  không mang l i hi u qu  trong vi c ti p thu bài mà có th ể

làm

ứ ủ ọ ư ườ ở ọ cho bài h c tr  nên nhàm chán và lãng phí s c c a h c sinh cũng nh  ng i

ạ ừ ớ ộ ủ ọ ạ d y. Giáo viên không nên phiên âm các t m i khi d y vì trình đ  c a h c sinh

ả ọ ế ế ẽ ể ạ ầ ọ ẫ   ệ    còn h n ch  n u ph i h c thêm ký hi u phiên âm h c sinh s  có th  nh m l n

gi a ữ

ữ ế ủ ệ ch  vi t và ký hi u phiên âm c a m t t ộ ừ .

ọ ừ ự ầ ả Ngoài ra, giáo viên cũng c n ph i  quan tâm cách h c t ủ ọ  v ng c a h c sinh ,

ướ ọ ể ớ ừ ự ẫ h ng d n các em các cách h c đ  nh  t v ng lâu.

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   9

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8           Tôi th c hi n đ  tài này ch  là m t ph n trong ti

ế ọ ự ệ ề ầ ộ ỉ t h c, tuy nhiên nó đóng

vai

ệ ố ự ệ ấ ẫ ạ ả ọ ư      trò r t quan tr ng cho vi c th c hành m u câu, vi c đ i tho i có trôi ch y, l u

loát

ệ ọ ụ ề ả ộ ộ ừ ự hay không đ u ph i ph  thu c vào vi c h c thu c lòng t v ng và phát âm có

ể ự ỉ ầ ư ệ ẩ ả chu n hay không. Nh ng đ  th c hi n gi ng d y t ạ ố ừ ự t t v ng, không ch  c n có

s  ự

ầ ư ả ướ ớ ủ ộ ấ ụ đ u t vào bài gi ng, vào các b c lên l p c a giáo viên, mà còn ph  thu c r t

ủ ọ ự ợ ề nhi u vào s  h p tác c a h c sinh.

Ậ Ế III.K T LU N

ươ ự ế ả ạ ọ ớ Trên đây là ph ng pháp d y h c cùng v i th c t ạ ủ ả  gi ng d y c a b n thân

ấ ằ ố ắ ậ ạ ầ ọ ụ   tôi. Tôi nh n th y r ng trong quá trình d y h c, giáo viên c n c  g ng áp d ng

ươ ớ ộ ạ ộ ợ các ph ợ   ng pháp m t cách linh ho t sao cho phù h p v i n i dung bài và phù h p

ử ụ ạ ầ ọ ớ ố ượ v i đ i t ng h c sinh. Bên c nh đó, giáo viên cũng c n khéo léo s  d ng các th ủ

ọ ậ ủ ọ ậ ư ứ ạ ằ thu t s  ph m nh m kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh và giúp cho các em

ế ả ọ ậ h c t p có k t qu .

ứ ể ố ầ ổ ớ ươ ụ ở ấ Đ  đáp  ng t t yêu c u đ i m i ph ng pháp giáo d c c p THCS, ngoài

ế ố ữ ạ ả ư ươ ộ ủ ọ ờ nh ng y u t ngo i c nh nh  ch ng trình, th i gian, trình đ  c a h c sinh, kh ả

ủ ề ấ ọ ươ năng chuyên môn c a giáo viên. Đi u quan tr ng nh t là ph ng th c t ứ ổ ứ ủ    ch c c a

ộ ế ạ giáo viên trong m t ti t d y.

ẽ ế ụ ữ ứ ế ệ ổ ơ         Tôi s  ti p t c nghiên c u và b  sung cho nh ng  thi u sót, hoàn thi n h n

ạ ượ ư ữ ể ề ờ ướ nh ng  u đi m mà đ  tài đã đ t đ c trong th i gian qua và có h ổ ế   ng ph  bi n

ế ệ ố ạ ấ ượ ằ sáng ki n kinh nghi m này cho các kh i còn l i nh m nâng cao ch t l ng b ộ

môn.

ỹ Vĩnh M  A, ngày 05  tháng 01 năm 2015

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   10

ế

ậ ạ ừ ự

ế

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8

ườ ự ệ Ng i th c hi n

ươ

D ng Bích Ph

ượ   ng

PHÒNG GD­ ĐT HÒA BÌNH

Ầ Ậ

Ế Ệ Ạ Ế PH N NH N XÉT ĐÁNH GIÁ, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M

ườ ng:

/ đi mể

ộ ồ ế ề ộ

đi mể

đi mể

ả ớ ệ đi mể

ứ đi mể

ụ ứ ề

ứ ế ng………

đi mể ệ ủ ộ ồ ệ

ườ ng………... ậ ưở ấ ế ố

ƯỞ Ệ ọ I. H i đ ng khoa h c tr ể ả ấ 1. K t qu  ch m đi m:…………..100 a. V  n i dung: ọ ­ Tính khoa h c:……………………………/25  ­ Tính m i:……………/20  ­ Tính hi u qu :…………………/25  ự ễ ­ Tính  ng d ng th c ti n:……………../20  b. V  hình th c:………………./10  ọ ả 2. Căn c  k t qu  đánh giá, xét duy t c a h i đ ng khoa h c tr ườ ………………………………………………, Hi u tr ng tr ………………………………………………th ng nh t công nh n SKKN và x p  lo i………………………………………                                                                                        Vĩnh M  A., ngày………tháng……..năm 2015                                                                       HI U TR NG

ọ ể / đi mể

ộ ồ ế ề ộ

đi mể

đi mể

ớ ệ ả đi mể

ứ ụ đi mể ụ II. H i đ ng khoa h c ngành giáo d c và đào t o: ả ấ 1. K t qu  ch m đi m:…………..100 a. V  n i dung: ọ ­ Tính khoa h c:……………………………/25  ­ Tính m i:……………/20  ­ Tính hi u qu :…………………/25  ự ễ ­ Tính  ng d ng th c ti n:……………../20

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   11

ế

ậ ạ ừ ự

ế

ụ ọ

ứ ế ưở ấ ậ

ƯỞ

Sáng Ki n Kinh Nghi m                                              Các Th  Thu t D y T   V ng Ti ng  Anh 8 đi mể ề b. V  hình th c:………………./10  ệ ủ ộ ồ ả 2. Căn c  k t qu  đánh giá, xét duy t c a h i đ ng khoa h c ngành giáo d c và  ế ố ạ đào t o, Tr ng phòng GD & ĐT Hòa Bình th ng nh t công nh n SKKN và x p  lo i………………………………………                                                                                                          Hòa Bình., ngày………tháng……..năm 2015                                                                            TR

NG PHÒNG

ượ

ườ

D ng

ươ Bích Ph

ng

ng THCS Vĩnh M  A

Tr

ỹ                       Trang   12