1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬNNG KIẾN
Kính gửi: Trường TH-THCS Thanh Lương
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên
Ngày
tng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc nơi
thường trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến (ghi rõ
đối với
từng đồng
tác giả, nếu
có)
1 NGUYỄN
THỊ
THƠM
06/4/1981
Trường TH-
THCS
Thanh
Lương- thị
xã Bình
Long
Go
viên
dạy
môn
GDCD
SP 100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: cấp trường năm học
2020 - 2021
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: “Tích hợp TNST để hướng dẫn học sinh
vận dụng bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp của công dân - môn
GDCD9
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Giáo dục công dân)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/1/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Chúng ta đều biết môn học Go dục công dân (GDCD) trong chương trình
giáo dục phổ thông đóng vai trò to lớn trong việc giáo dục đạo đức, go dục học
sinh về ý thức nh vi, góp phần trang bcho hc sinh kỹ năng sng, rèn
luyện ý thức sống của người ng n, góp phần hình thành phát triển c
em những phẩm chất và năng lực cần thiết của ng n trong một hội dân
chủ, công bằng, n minh. Ngoài những tiết học chính khoá thì hoạt đng khác
cũng giúp học sinh khác ghi kiến thức ng được tốt hơn vận dụng vào
thực tiễn được thiết thực hơn.
2
Nhờ vậy, bài giảng của giáo viên i học của học sinh sẽ đạt hiệu quả
hơn. Trước đây khi phương pp dạy học này chưa được áp dụng phbiến. Đ
hệ thống, củng cố kiến thức đã học (kiểm tra bài cũ) hoặc vừa mới học (sau mỗi
tiết học) theo u cầu của giáo viên thì học sinh trả lời một ch máy c theo
những mình đã thuộc, đã nắm như một con vẹt. Thậm chí các em học bài rất
thuộc, trả lời rất trôi chảy nhưng các em cũng rất nhanh quên. Bởi các em chưa
biết cách hệ thống kiến thức đnắm bài nhanh và nhớ lâu bằng vận dụng vào
thực tiễn Nhưng khi đưa hoạt động trải nghiệm sau quá trình học bài mới đã
phát huy được học sinh sự hứng thú, chủ đng, rèn luyện duy lôgic. Giúp
các em sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian để học bài, ôn bài, tìm từ khóa d
dàng nhận biết các từ khóa thiết yếu. Học sinh dễ dàng nắm được kiến thức
trọng tâm của bài. Các em n nhớ nội dung bài học được lâu hơn kích thích
khả năng sáng tạo đa sắc, đa chiều hơn. Kích thích khả năng khám ptri thức
nhờ đó làm tăng thêm tinh thần hiếu học. Mặt khác nhờ liên tục vận dụng mọi kĩ
năng học sinh ngày càng linh hoạt tiếp nhận hiệu quả kiến thức tự tin vào
khả năng sáng tạo của mình hơn. Bên cạnh đó phát huy khả năng sáng tạo của
học sinh. Do trong quá trình trải nghiệm phát huy tối đa khả ng sáng tạo của
mỗi hc sinh đồng thời kết hợp sức mạnh của các nhân thành sức mạnh tập
thể đ có thể giải quyết được các vấn đề một cách hiệu qu hoàn thiện hơn.
5.2. Nội dung sáng kiến:
5.2.1. Thực trạng
Tuy nhiên trong thực tế thực trạng giảng dạy bn GDCD nói riêng giáo
dục đo đức cho hc sinh tại các trường học trong hệ thống giáo dục quc dân
cấp THCS cũng còn tồn tại những bất cập nhất định.
+ Một số giáo viên dạy học lệ thuộc vào sách giáo khoa sách giáo viên còn
phổ biến. Việc rèn luyện kĩ năng và giáo dục thái độ hành vi của học sinh
trong dạy học n Giáo dục công dân thực hiện đạt hiệu quả chưa cao.
+ Nhiều phụ huynh và học sinh chưa thực sự quan tâm đến môn GDCD, vẫn còn
coi đó n phụ, môn học không trong các kỳ thi quan trọng nthi tốt
nghiệp hay thi đại học nên học sinh thường học chỉ để đđiểm, bỏ qua vấn
đề suy ngẫm, tìm hiểu thêm kiến thức đằng sau mỗi bài học, thậm chí là học qua
loa, học cho xong.
trường THCS Th- THCS Thanh Lương cũng vậy, dù nhà trường nói chung-
giáo viên GDCD nói riêng đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong đổi mới phương
pháp giảng dạy nhưng đôi khi vẫn còn “bó khung” trong khuôn khổ của lớp học,
giờ dạy nặng tính lý thuyết, khô khan, khó hiểu, khó thuộc, khó vận dụng…mặc
đã có những liệu, trích đoạn người thật việc thật”,… nhưng sức thuyết
phục, độ cảm c của bài dạy chưa cao. Hơn nữa thời lượng dành cho môn
3
GDCD chcó 1 tiết/ tuần lượng kiến thức thì khá nhiều, không chỉ riêng nội
dung chính thức nhiều nội dung giáo dục khác nhau cũng được môn GDCD
“tích hợp” nên việc dạy học mang nặng tính khái quát, giáo viên không có nhiều
thời gian giảng dạy cặn kcho học sinh những nội dung, vấn đnào đó mà học
sinh có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn….….điều này tôi thường nhận thấy hơn khi
dạy các em hc bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân –
GDCD9.
+ Với 2 tiết bài 15 GDCD9 yêu cầu cần truyền đạt mục tiêu, kiến thức,
năng đến học sinh yêu cầu tương đối dài, khô khan, trừu tượng: qua bài các em
cần hiểu khái niệm vi phạm pháp luật, trách nhiệm pháp lí, phân loại được các
loại vi phạm pp luật gắn với trách nhiệm pháp lí, ngoài ra các em cũng cần
phải tìm hiểu thêm rất là nhiều kiến thức pháp luật liên quan tới đ tuổi, hành vi,
lĩnh vực…. phạm tội khác nhau, trong những năm i được phân ng dạy khối
9 cứ tới bài này bản thân đã cố gắng chuẩn bị i giảng nhưng cũng chỉ
truyền đạt hết các kiến thức bản của bài, việc rèn năng vận dụng những
điều đã học vào thực tế học sinh n thực hiện chưa được tốt, đặc biệt sau khi
kết thúc tiết học tôi vẫn thấy hc sinh có cảm giác tiết học nặng nề, khó hiểu, khi
tôi hỏi lại kiến thức một vài em thì các em trả lời một cách mơ hồ không tính
xác thực.
+ Hơn thế nữa trong cuốn SGK TNST lại không có tiết tổ chức TNST bài
này cho học sinh nên các em lại ng dnhanh quên kiến thức dẫn đến đã
được học nhưng khi vận dụng trong cuộc sống thì mang lại hiệu quả không cao.
+ Những nội dung đã cải tiến sáng tạo đkhắc phục những nhược điểm
của giải pháp đã biết:
Từ những khó khăn, hạn chế trên nó đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lí học
sinh khi học môn GDCD, tới chất lượng bộ môncông tác giảng dạy của mình
nên tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp: “ Tích hp TNST để hướng dẫn học sinh vận
dụng i 15: vi phạm pháp luật trách nhiệm pháp của công dân - môn
GDCD9 vào thực tế cuộc sống đạt hiệu quả cao” tiết TNST này sẽ được i xin
phép nhà trường tổ chức cho các em học sinh khối 9 o cuối tuần thứ 2 sau khi
học xong bài 15 qua các bước sau. (Có hướng dẫn và phân công cthể cuối tiết
học ở mỗi lớp.)
Bước 1: Chuẩn bị.
1. Thi tìm hiểu pháp luật
Tôi phân học sinh khối 9 thành 4 nhóm yêu cầu các nhóm về nhà chuẩn bị
kiến thức đã học bài 15, tìm hiểu kiến thức về luật ATGT, luật png chống
bạo lực học đường, luật phòng chống ma y….tiết TNST hôm sau mỗi em
mang theo bảng, phấn để tham gia phần thi tìm hiểu pháp luật.
2. Xây dựng tình huống
4
Nhóm trưởng 4 nhóm chịu trách nhiệm phân công người viết kịch bản đưa
giáo viên duyệt sau đó phân vai, tổ chức cho các bạn luyện tập có hiệu qu.
Nhóm 1: Tình huống về vi phạm ATGT
Nhóm 2: Tình huống về phá hủy môi trường
Nhóm 3: Tình huống về bạo lực học đường
Nhóm 4: Tình huống về buôn bán ma túy
3. Tập xử lí tình huống.
Nhóm trưởng phân công nhóm mình 3 bạn sẽ tham gia “phiên tòa giả định”
để xét xử những hành vi phạm tội ở tình hung của nhóm khác, giáo viên sẽ giao
nhiệm vụ ngay khi các bạn diễn tình huống xong phần 2, mỗi phiên tòa khi
biết mình tình huống mà nhóm mình xét xquyền hội ý, thảo luận trước 5
phút trước.
Bước 2: Các hoạt động TNST
+ Hoạt động 1: Thi tìm hiểu pháp luật
Tôi sẽ đọc 4 nhóm tất cả 10 câu hỏi nội dung liên quan đến pháp luật
tôi đã hướng dẫn các em buổi trước, các nhóm lắng nghe trả lời từng câu,
bạn o trả lời đúng thì thi tiếp, trả lời sai thì đi ra ngoài cứ như vậy nhóm nào
trả lời được tới u cuối cùng sẽ chiến thắng phần thi này, sau đó giáo viên
phát thưởng cho các em.
Ví dụ1: Khi tham gia giao thông chưa đtuổi hoặc vượt đèn đỏ thì sbxử
phạt như thế nào.
2. Theo em độ tuổi nào phải chịu trách nhiệm hình sự.
3. A rất ghét B và có ý định đánh B mt trận thật đau cho bõ ghét, theo em A
vi phạm pp luật không?
4. Em hiểu về người năng lực hành vi dân sự người mất năng lực
hành vi dân sự….
5
Học sinh tham gia thi tìm hiểu pháp luật.
+ Hoạt động 2: Diễn phân vai theonh huống đã xây dựng trước.
Nhóm 1: Tình huống về vi phạm ATGT
Nhóm 2: Tình huống về phá hủy môi trường
Nhóm 3: Tình huống về bạo lực học đường
Nhóm 4: Tình huống về buôn bán ma túy