SÁNG KIN KINH NGHIM
TÍCH HP KIN THC GIÁO DỤC CHĂM SÓC VÀ
BO V SC KHE CON NGƢỜI THÔNG QUA DY
CH ĐỀ:DI TRUYN HỌC NGƢỜI
SINH HC 12 CƠ BẢN
LĨNH VỰC: SINH HC
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT QU HP 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÍCH HP KIN THC GIÁO DỤC CHĂM SÓC VÀ
BO V SC KHE CON NGƢỜI THÔNG QUA DY
CH ĐỀ:DI TRUYN HỌC NGƢỜI
SINH HC 12 CƠ BẢN
LĨNH VỰC: SINH HC
Giáo viên : Nguyn Th Minh
T : Khoa hc t nhn
Năm thực hin : 2022
S ĐT : 0961130876
NĂM HC 2021 - 2022
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích, ý nghĩa của đề tài ............................................................................... 2
3. Đối tƣợng, phạm vi đề tài ......................................................................................... 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 4
I. CƠ SỞ KÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận..................................................................................................... 4
1.1. ch hợp là gi?........................................................................................... 4
1.2. Dạy học Tích hợp ...................................................................................... 4
1.3. Dạy học theo chủ đề tích hợp .................................................................... 5
1.3.1.Dạy học theo chủ đề ......................................................................... 5
1.3.2. Dạy học theo chủ đề tích hợp .......................................................... 6
1.4. Một số bệnh di truyền ở ngƣời. .................................................................. 8
1.4.1. Bệnh di truyền là gì?. ...................................................................... 8
1.4.2. Các loại bệnh di truyền ở ngƣời. ..................................................... 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 22
2.1. Các bệnh di truyền thƣờng xảy ra tại địa phƣơng .................................... 22
2.2. Tình hình bệnh ung thƣ trên Thế giới và Việt Nam ................................. 22
2.3. Mức độ hiểu biết về bệnh di truyền và hậu quả của bệnh di truyền của
ngƣời dân tại đa phƣơng học sinh ..................................................... 23
2.4. S cần thiết phải tích hợp kiến thức giáo dục cm sóc bảo vsức
khỏe con ngƣời để phòng, hạn chế các bệnh di truyền trong dạy học ........ 24
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ ................................................................ 24
1. Đánh giá việc tổ chức dạy học chủ đề tại trƣờng THPT Quỳ Hợp 3 ............... 24
2. Giải pháp thực hiện hiện chủ đề:” Di truyền học ngƣời” ................................ 25
2.1. Nội dung cần tích hợp trong chủ đề ......................................................... 25
2.2. Mạch kiến thức của chủ đề và thời lƣợng ................................................ 25
2.2.1. Mạch kiến thức của chủ đề ............................................................ 25
2.2.2. Thời lƣợng dự kiến của chủ đề ...................................................... 26
2.3. Mục tiêu chủ đề ....................................................................................... 26
2.3.1. Về kiến thức .................................................................................. 26
2.3.2. Về kĩ năng..................................................................................... 26
2.3.3. Về thái độ ..................................................................................... 26
2.3.4. Về phát triển năng lực ................................................................... 27
2.4. Phƣơng pháp dạy học .............................................................................. 27
2.5. Chun bị của giáo viên và học sinh.......................................................... 27
2.5.1. Giáo viên ...................................................................................... 27
2.5.2. Học sinh ...................................................................................... 278
2.6. Tiến trình dạy học chủ đề ........................................................................ 28
2.6.1. Hoạt động khởi động..................................................................... 28
2.6.2. Hoạt động hình tnh kiến thức .................................................... 30
2.6.3. Hoạt động luyện tập/ Thực hành ................................................... 40
2.6.4. Hoạt động vận dụng, mở rộng ....................................................... 43
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI................................................................... 45
1. Về phía học sinh .......................................................................................... 455
2. Về phía giáo viên ........................................................................................... 46
PHẦN III. KẾT LUẬN ...................................................................................... 48
1. Kết luận ......................................................................................................... 48
2. Kiến nghị ....................................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 50
PHỤ LỤC............................................................................................................ 50
DANH MC VÀ CH CÁI CN VIT TT
Ch cái viết tt
Cm t đầy đ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
ND
Ni dung
NST
Nhim sc th
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung hc ph thông
ThS.BS.
Thạc sĩ. Bác sĩ