
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích, ý nghĩa của đề tài ............................................................................... 2
3. Đối tƣợng, phạm vi đề tài ......................................................................................... 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 4
I. CƠ SỞ KÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận..................................................................................................... 4
1.1. Tích hợp là gi?........................................................................................... 4
1.2. Dạy học Tích hợp ...................................................................................... 4
1.3. Dạy học theo chủ đề tích hợp .................................................................... 5
1.3.1.Dạy học theo chủ đề ......................................................................... 5
1.3.2. Dạy học theo chủ đề tích hợp .......................................................... 6
1.4. Một số bệnh di truyền ở ngƣời. .................................................................. 8
1.4.1. Bệnh di truyền là gì?. ...................................................................... 8
1.4.2. Các loại bệnh di truyền ở ngƣời. ..................................................... 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 22
2.1. Các bệnh di truyền thƣờng xảy ra tại địa phƣơng .................................... 22
2.2. Tình hình bệnh ung thƣ trên Thế giới và Việt Nam ................................. 22
2.3. Mức độ hiểu biết về bệnh di truyền và hậu quả của bệnh di truyền của
ngƣời dân tại địa phƣơng và học sinh ..................................................... 23
2.4. Sự cần thiết phải tích hợp kiến thức giáo dục chăm sóc và bảo vệ sức
khỏe con ngƣời để phòng, hạn chế các bệnh di truyền trong dạy học ........ 24
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ ................................................................ 24
1. Đánh giá việc tổ chức dạy học chủ đề tại trƣờng THPT Quỳ Hợp 3 ............... 24
2. Giải pháp thực hiện hiện chủ đề:” Di truyền học ngƣời” ................................ 25
2.1. Nội dung cần tích hợp trong chủ đề ......................................................... 25
2.2. Mạch kiến thức của chủ đề và thời lƣợng ................................................ 25
2.2.1. Mạch kiến thức của chủ đề ............................................................ 25
2.2.2. Thời lƣợng dự kiến của chủ đề ...................................................... 26
2.3. Mục tiêu chủ đề ....................................................................................... 26
2.3.1. Về kiến thức .................................................................................. 26
2.3.2. Về kĩ năng..................................................................................... 26