M t s kinh nghi m tích h p liên môn trong Tin h c 9ộ ố ệ ợ ọ
PH N ẦM ĐUỞ Ầ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Ngay t nh ng ngày đu khi b c vào ngành giáo d c, b n thân tôiừ ữ ầ ướ ụ ả
luôn t nh v i lòng mình s c g ng h t lòng, quy t tâm h t s c v iự ủ ớ ẽ ố ắ ế ế ế ứ ớ
nhi m v mà ngành đã giao phó, c g ng hoàn thành t t nhi m v c aệ ụ ố ắ ố ệ ụ ủ
b n thân đ góp ph n hoàn thành m c tiêu chung c a giáo d c là đàoả ể ầ ụ ủ ụ
t o các em h c sinh phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kh e,ạ ọ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ
th m mĩ; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c đẩ ồ ưỡ ẩ ấ ự ể
đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c.ứ ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ ố
Trong giai đo n hi n nay, n c ta đã và đang h i nh p v i thạ ệ ướ ộ ậ ớ ế
gi i. Th i đi công ngh đòi h i đt n c, đc bi t là th h tr ph iớ ờ ạ ệ ỏ ấ ướ ặ ệ ế ệ ẻ ả
có nh ng ki n th c nh t đnh v tin h c và ngo i ng ; tuy nhiên trongữ ế ứ ấ ị ề ọ ạ ữ
nh ng năm g n đây, vi c s d ng ki n th c các môn h c khác nhauữ ầ ệ ử ụ ế ứ ọ
trong ch ng trình đ gi i quy t m t s tình hu ng th c ti n trong bàiươ ể ả ế ộ ố ố ự ễ
h c là v n đ mà đòi h i ng i d y và ng i h c ph i có s hi u bi tọ ấ ề ỏ ườ ạ ườ ọ ả ự ể ế
t ng đi r ng, nh n bi t đc nh ng ki n th c liên quan nh t đnh,ươ ố ộ ậ ế ượ ữ ế ứ ấ ị
bi t áp d ng ki n th c liên quan đó vào m t s tình hu ng đ gi iế ụ ế ứ ộ ố ố ể ả
quy t nh m mang l i cho ng i h c v cách, ti p nh n tri th c, gi iế ằ ạ ườ ọ ề ế ậ ứ ả
quy t v n đ m t cách “đa chi u”, có s logic gi a các môn h c…ế ấ ề ộ ề ự ữ ọ
Chính vì th , ng i giáo viên trung h c c s Vi t Nam đang đngế ườ ọ ơ ở ệ ứ
tr c nh ng nhi m v và th thách to l n, đy trách nhi m là: Xâyướ ữ ệ ụ ử ớ ầ ệ
d ng m t b c trung h c c s v ng ch c, đm b o cho t t c tr emự ộ ậ ọ ơ ở ữ ắ ả ả ấ ả ẻ
hoàn thành có ch t l ng cao b c trung h c c s đ có th ti p t cấ ượ ở ậ ọ ơ ở ể ể ế ụ
h c t p t t b c h c ti p theo đng th i giáo d c các em phát huyọ ậ ố ở ậ ọ ế ồ ờ ụ
đc toàn b năng l c c a mình. Nh m đáp ng yêu c u đi m i sáchượ ộ ự ủ ằ ứ ầ ổ ớ
giáo khoa trên tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/TW v đi m i căn b n,ầ ị ế ề ổ ớ ả
toàn di n giáo d c và đào t o, trong đó tăng c ng năng l c d y h cệ ụ ạ ườ ự ạ ọ
theo h ng “tích h p, liên môn” là m t trong nh ng v n đ c n u tiên.ướ ợ ộ ữ ấ ề ầ ư
Th c t , d y h c tích h p (DHTH) không ph i là nh ng v n đự ế ạ ọ ợ ả ữ ấ ề
m i. B t c m t ng i giáo viên ph thông nào cũng đã t ng s d ngớ ấ ứ ộ ườ ổ ừ ử ụ
các k thu t này m t ch ng m c nào đó trong quá trình d y h c đỹ ậ ở ộ ừ ự ạ ọ ể
hoàn thành m c tiêu giúp cho h c sinh bi t đc nh ng đi u h u ích vàụ ọ ế ượ ữ ề ữ
thú v c a cu c s ng, chu n b cho các em hành trang c n thi t đ b cị ủ ộ ố ẩ ị ầ ế ể ướ
vào đi. Các ví d đn gi n nh t th ng th y là, khi giáo viên liên hờ ụ ơ ả ấ ườ ấ ệ
t i ki n th c môn h c khác, ki n th c th c t ngoài đi s ng... vàoớ ế ứ ọ ế ứ ự ế ở ờ ố
trong bài gi ng môn c a mình đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh, cũngả ủ ể ắ ế ứ ọ
nh làm phong phú h n n i dung bài h c, đó chính là d y h c tích h p .ư ơ ộ ọ ạ ọ ợ
Tích h p đc hi u là s k t h p, t h p các n i dung t các mônợ ượ ể ự ế ợ ổ ợ ộ ừ
h c, lĩnh v c h c t p khác nhau, có nghĩa là đa nh ng n i dung giáoọ ự ọ ậ ư ữ ộ
d c có liên quan vào quá trình d y h c các môn h c nh : tích h p giáoụ ạ ọ ọ ư ợ