UBND HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Tên đ tài:
M T S KINH NGHI M
TÍCH H P LIÊN MÔN
TRONG TIN H C 9
Lĩnh v c: Giáo viên b môn
H và tên tác gi : Ph m Th Ng c Anh
Đn v : Tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ
M C L C
M c l c Trang
PH N M ĐU
...................................................................................................................................
1
I.ĐT V N Đ:
...................................................................................................................................
1
II.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
...................................................................................................................................
2
1. Đi t ng nghiên c u: ượ
...................................................................................................................................
2
2. Gi i h n c a đ tài:
...................................................................................................................................
3
3. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
...................................................................................................................................
3
PH N N I DUNG
...................................................................................................................................
3
I.C S LÍ LU N: Ơ
...................................................................................................................................
3
II. TH C TR NG V N Đ :
...................................................................................................................................
3
III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ:
...................................................................................................................................
4
1. M c tiêu c a gi i pháp:
...................................................................................................................................
5
2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:
...................................................................................................................................
5
Ví d tích h p c th
...................................................................................................................................
5
IV. TÍNH M I C A GI I PHÁP:
...................................................................................................................................
5
V. HI U QU SÁNG KI N KINH
NGHI M:...............................................15
PH N K T LU N, KI N
NGH ..............................................................16
I. K T LU N: ..................................................................................................16
II. KI N NGH :................................................................................................16
TÀI LI U THAM KH O :............................................................................19
M t s kinh nghi m tích h p liên môn trong Tin h c 9
PH N M ĐU
I. ĐT V N Đ
Ngay t nh ng ngày đu khi b c vào ngành giáo d c, b n thân tôi ướ
luôn t nh v i lòng mình s c g ng h t lòng, quy t tâm h t s c v i ế ế ế
nhi m v mà ngành đã giao phó, c g ng hoàn thành t t nhi m v c a
b n thân đ góp ph n hoàn thành m c tiêu chung c a giáo d c là đào
t o các em h c sinh phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kh e,
th m mĩ; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c đ ưỡ
đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c.
Trong giai đo n hi n nay, n c ta đã và đang h i nh p v i th ướ ế
gi i. Th i đi công ngh đòi h i đt n c, đc bi t là th h tr ph i ướ ế
có nh ng ki n th c nh t đnh v tin h c và ngo i ng ; tuy nhiên trong ế
nh ng năm g n đây, vi c s d ng ki n th c các môn h c khác nhau ế
trong ch ng trình đ gi i quy t m t s tình hu ng th c ti n trong bàiươ ế
h c là v n đ mà đòi h i ng i d y và ng i h c ph i có s hi u bi t ườ ườ ế
t ng đi r ng, nh n bi t đc nh ng ki n th c liên quan nh t đnh,ươ ế ượ ế
bi t áp d ng ki n th c liên quan đó vào m t s tình hu ng đ gi iế ế
quy t nh m mang l i cho ng i h c v cách, ti p nh n tri th c, gi iế ườ ế
quy t v n đ m t cách đa chi u, có s logic gi a các môn h cế
Chính vì th , ng i giáo viên trung h c c s Vi t Nam đang đngế ườ ơ
tr c nh ng nhi m v và th thách to l n, đy trách nhi m là: Xâyướ
d ng m t b c trung h c c s v ng ch c, đm b o cho t t c tr em ơ
hoàn thành có ch t l ng cao b c trung h c c s đ có th ti p t c ượ ơ ế
h c t p t t b c h c ti p theo đng th i giáo d c các em phát huy ế
đc toàn b năng l c c a mình. Nh m đáp ng yêu c u đi m i sáchượ
giáo khoa trên tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/TW v đi m i căn b n, ế
toàn di n giáo d c và đào t o, trong đó tăng c ng năng l c d y h c ườ
theo h ng “tích h p, liên mônlà m t trong nh ng v n đ c n u tiên.ướ ư
Th c t , d y h c tích h p (DHTH) không ph i là nh ng v n đ ế
m i. B t c m t ng i giáo viên ph thông nào cũng đã t ng s d ng ườ
các k thu t này m t ch ng m c nào đó trong quá trình d y h c đ
hoàn thành m c tiêu giúp cho h c sinh bi t đc nh ng đi u h u ích và ế ượ
thú v c a cu c s ng, chu n b cho các em hành trang c n thi t đ b c ế ướ
vào đi. Các ví d đn gi n nh t th ng th y là, khi giáo viên liên h ơ ườ
t i ki n th c môn h c khác, ki n th c th c t ngoài đi s ng... vào ế ế ế
trong bài gi ng môn c a mình đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh, cũng ế
nh làm phong phú h n n i dung bài h c, đó chính là d y h c tích h p .ư ơ
Tích h p đc hi u là s k t h p, t h p các n i dung t các môn ư ế
h c, lĩnh v c h c t p khác nhau, có nghĩa là đa nh ng n i dung giáo ư
d c có liên quan vào quá trình d y h c các môn h c nh : tích h p giáo ư
1