Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài: “Kinh nghi m v công tác ch nhi m l p 2”
I/ ĐT V N Đ.
1. Lý do ch n đ tài.
Vì l i ích m i năm trông cây ườ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng i ườ
Đó là câu nói c a Bác H - v lãnh t cao quý c a đt n c ta.Chính vì v y ướ
Đng và nhân dân ta luôn quan tâm vi c b o v và chăm sóc tr em, coi đây là s
nghi p cao quý, là trách nhi m to l n đi v i th h t ng lai, đi v i ti n đ c a ế ươ
dân t c và c a đt n c. ướ
Là ng i giáo viên, h n ai h t chúng ta ph i th y đc tr ng trách c a mìnhườ ơ ế ượ
trong s nghi p tr ng ng i. Mu n các em tr thành nh ng con ngoan trò gi i thì ườ
ng i giáo viên ph i làm t t công tác ch nhi m l p. Công tác ch nhi m l p làườ
công tác r t quan tr ng trong nhà tr ng. V n đ này t tr c t i nay đã đc r t ườ ướ ượ
nhi u giáo viên quan tâm b i nó góp ph n tích c c trong vi c nâng cao ch t l ng ượ
h c t p và rèn luy n c a h c sinh. Đc bi t đi v i b c Ti u h c thì công tác ch
nhi m l p càng quan tr ng h n bao gi h t b i ng i giáo viên không ch là ng i ơ ế ườ ườ
truy n th ki n th c mà còn ph i quan tâm đn s phát tri n c a các em v m i ế ế
m t. V y làm th nào đ đt hi u qu cao trong công tác ch nhi m l p. Đó là v n ế
đ không đn gi n. ơ
Là giáo viên đã qua nhi u năm gi ng d y, tôi đã có m t s kinh nghi m nh
v công tác này, tôi xin đc m nh d n trình bày. ượ
2. Ph m vi và th i gian th c hi n đ tài:
- Ph m vi: l p 2/3
-Th i gian th c hi n đ tài: 1 năm h c (2019 – 2020)
1
II/ QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI
1. Kh o sát th c t ế
a. Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n. ế ư
Năm h c 2019 2020, tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m l p 2/3 v i ượ ườ
t ng s là 36 h c sinh. Ph n l n các em đu cùng đ tu i đã qua l p m t 6 tu i nên
đa s các em đã nh n đc m t ch cái và ch s . Song bên c nh đó v n còn m t ượ
s em ti p thu ch m ch a vi t hoa đc h t 24 ch cái. Các em còn quá nh , m i ế ư ế ượ ế
ch i, nhi u em r t hi u đng ch a ý th c đc vi c h c t p c a mình nên l p h cơ ế ư ượ
ch a có n n p.ư ế
b. S li u đi u tra tr c khi th c hi n. ướ
H c t p Năng l cPh m ch t
ĐtCh a đtư ĐtCh a đtư ĐtCh a đtư
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
29 80.
6
07 19.4 29 80.6 7 19.
4
36 100 0 0
Nhìn chung l p h c ch a có n n p, ch a có ý th c t qu n. M t s em m i ư ế ư
ch i ngh ch ng m: ơ Nguy n H u Thành, Nguy n Duy Khang, Nguy n Tr n Vũ
Duy, H Lê Kim Ng c, Tr n Phi Long, Tr n Huy Tâm, Đng Kim Ngân.
Nh ng bi n pháp th c hi n . (N i dung ch y u c a đ tài) ế
a. Ti p c n, tìm hi u h c sinh, thành l p đi ngũ cán b l p.ế
- Các em l p 2 r t bé, còn b ng , s s t khi m i lên l p 2. Chính vì th mà ngay ế
t ngày đu nh n l p tôi đã đóng vai v a là cô giáo, v a là m , là ch , là b n đ dìu
d t nâng đ các em giúp các em thích nghi v i môi tr ng m i đ các em h c t p ườ
và rèn luy n t t h n. Tôi đã thăm dò đ n m b t đc n i cũng nh hoàn c nh ơ ượ ơ ư
gia đình, đc đi m riêng c a t ng em. T đó có nh ng bi n pháp giáo d c tích c c,
phù h p nh t v i t ng đi t ng, nh t là nh ng em có hoàn c nh khó khăn. ượ
Tôi luôn t o ra s g n gũi v i các em trong h c t p cũng nh trong giao ti p, ư ế
vui ch i đ phát hi n kh năng nh n th c t duy m i em. Tôi th ng xuyên theoơ ư ườ
2
dõi đ phát hi n h c sinh nào chăm h c, h c sinh nào l i h c, em nào trung th c, ườ
em nào gi d i. V i nh ng em l i h c, tôi th ng đng viên các em b ng nh ng ườ ườ
l i nói nh nhàng, b ng l i khen khi các em chăm h c h n. V i nh ng em hay gi ơ
d i, tôi th ng gi ng gi i đ các em hi u đc tác h i c a s gi d i chúng ta c n ườ ượ
ph i tránh.
- Ngay t đu năm h c, tôi luôn chăm lo t ch c xây d ng l p thành m t t p th
t qu n t t. Thành l p đi ngũ cán b l p là vi c làm không th thi u trong công ế
tác ch nhi m l p. Đi ngũ cán b c a l p tôi g m có: 1 l p tr ng, 1 l p phó, 4 ưở
t tr ng. Tôi phân công nhi m v c th cho t ng em. Tôi còn có k ho ch b i ưở ế
d ng v ý th c đo đc, v cách qu n lí cho các em đ các em tr thành nh ngưỡ
t m g ng sáng cho các em khác h c t p. ươ
b. T ch c xây d ng các n n p cho h c sinh ế .
Ngay t đu năm tôi đã h ng d n th t t m đ các em th c hi n t t các n ướ
n p mà nhà tr ng đã qui đnh nh n p chào h i, x p hàng ra vào l p n p truy bàiế ườ ư ế ế ế
đu gi . Tôi không phó m c s qu n lí l p cho đi ngũ cán b mà ch thông qua các
em đ n m b t tình hình khi giáo viên không có trên l p.
Đu năm h c, các em ch a bi t đc, bi t vi t nên tôi phát cho các em th i ư ế ế ế
khoá bi u, h ng d n các em v dán góc h c t p và nh b m x p sách v ướ ế
tr c khi đn l p. Tôi h ng d n kĩ v sách v , đ dùng h c t p c a t ng môn,ướ ế ướ
giúp các em nh n bi t môn h c qua bìa sách và n i dung c a bài h c. ế
Đ d y m t ti t h c đ th i gian 35 phút th t khoa h c, hi u qu tôi đã đa ế ư
các em vào n n p yêu c u các em làm theo hi u l nh c a mình. ế
Ví d: Tôi qui đnh v i các em các kí hi u khi s d ng đ dùng h c t p: b:
b ng; v: v ; s: sách..
Trong gi Ti ng Vi t, khi đc tr n tôi ch t ng ch ghi âm hay c ti ng t . ế ơ ế
Khi yêu c u h c sinh phân tích tôi đt ngang th c d i ti ng, t c n phân tích. ướ ướ ế
H c sinh th c hành theo dãy, theo nhóm
3
Trên th c t , do gia đình không quan tâm nên nhi u em đn l p còn thi u ế ế ế
ho c quên sách v và đ dùng h c t p. Vì v y trong gi h c các em không ho t
đng h c t p làm nh h ng đn các b n xung quanh. Do đó, tôi đã hình thành, t o ưở ế
cho các em thói quen gi nào vi c y ngay t đu năm h c.
Trong m i gi h c đ đm b o không khí h c mà vui, vui mà h c giáo viên
c n h ng d n cho các em có n p gi tay phát bi u ý ki n, n p chăm chú nghe ướ ế ơ ế ế
gi ng hay ý th c tham gia các trò ch i h c t p ơ
- Rèn n p h c t p nhà cũng là m t vi c r t quan tr ng trong vi c hình thành nế
n p h c t p cho h c sinh l p 2.ế
Tuy các em đã đc h c 2 bu i trên ngày, ki n th c c a các môn h c đãượ ế
đc hoàn thành ngay trên l p nh ng chúng ta v n c n rèn cho các em n n p tượ ư ế
h c và so n sách v , đ dùng h c t p. Đi u này giáo viên nên th ng nh t v i cha
m h c sinh qua bu i h p đu năm.
- Vi c gi gìn sách v , đ dùng h c t p cũng nh h ng t i ch t l ng h c t p ưở ượ
c a các em. Vì th ngay trong t ng ti t h c tôi đã h ng d n các em cách đt tay ế ế ướ
khi vi t, cách đ sách v đ dùng th t khoa h c đ không b nhàu nát, quăn góc hayế
h ng ho c m t.
c. Công tác ch nhi m l p đòi h i ng i giáo viên ph i th t t m . ườ
H ng ngày đn l p tôi th ng xuyên g n gũi, chuy n trò ân c n v i các em. ế ườ
Tôi d y cho các em bi t ăn sách s , bi t đoàn k t giúp đ b n, bi t s ng trung ế ế ế ế
th c, th t thà. Tôi x p t ng nhóm nh ng đôi b n cùng ti n, x p nh ng em hi u ế ế ế ế
đng ng i c nh nh ng em ngoan đ các em d noi g ng và h c t p b n mình. ươ
Đi v i nh ng em h c kém tôi tranh th th i gian đ kèm riêng các em. Đi v i
nh ng em gi i tôi có k ho ch b i d ng đ giúp các em phát huy h t kh năng ế ưỡ ế
c a mình, góp ph n b i d ng nhân tài cho đt n c sau này. ưỡ ướ
4
Tôi th ng xuyên tìm hi u n m tình hình c th c a l p nói chung, c a t ngườ
h c sinh nói riêng. T đó l a ch n các bi n pháp tác đng phù h p, góp ph n nâng
cao k t qu h c t p.ế
Song song v i các ho t đng h c t p, tôi còn t ch c cho các em vui ch i ơ
gi i trí, rèn luy n s c kho qua các ti t sinh ho t t p th . Ho t đng này giúp các ế
em s ng khoái tinh th n, m mang trí tu , tăng c ng s c kho , làm cho các em ườ
thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu b n bè th y cô giáo và m i ng i xung quanh. Vìườ ườ
v y tham gia các ho t đng vui ch i, gi i trí văn ngh là yêu c u không th thi u ơ ế
đc đi v i h c sinh Ti u h c.ượ
d. Tăng c ng ki m tra, đánh giá vi c th c hi n các n n p.ườ ế
Th i gian đu hàng ngày tôi ki m tra t ng em. Khi đã thành n n p r i, tôi ế
giao vi c ki m tra cho cán b l p.
Gi truy bài, t tr ng ki m tra vi c chu n b bài nhà c a các b n: so n ưở
sách v , đ dùng h c t p đy đ theo đúng th i khoá bi u, ý th c xem tr c bài ướ
m i r i t tr ng ch m đi m vào s thi đua t . ưở
T tr ng t p h p k t qu và báo cáo v i l p tr ng. ưở ế ưở
Cu i m i tu n vào gi sinh ho t tôi đã ki m đi m c th . T nào, cá nhân
nào t t s đc khen, bi u d ng và có ph n th ng nh đng viên k p th i. Còn ượ ươ ưở
em nào ch a t t hay quên đ dùng ho c sách v thì tôi s nh c nh , rút kinhư
nghi m tr c l p. N u nhi u l n không s a ch a, giáo viên s ghi vào s liên l c ướ ế
thông báo v cho ph huynh bi t đ k p th i đôn đc các em th c hi n t t các n ế
n p h c t p.ế
e. K t h p v i giáo viên b môn và ph huynh h c sinh:ế
* K t h p v i giáo viên b môn:ế
Ngay t khi lên l p 2, ngoài cô giáo ch nhi m l p các em còn đc h c các ượ
th y cô b môn nh Âm nh c, Mĩ thu t, Th d c. Vì v y tôi đã k t h p v i giáo ư ế
viên b môn rèn các n n p cho các em. ế
5