
Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI MỀ Ế Ệ
Tên đ tàiề: “Kinh nghi m v công tác ch nhi m l p 2”ệ ề ủ ệ ớ
I/ ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Vì l i ích m i năm trông câyợ ườ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng iợ ồ ườ
Đó là câu nói c a Bác H - v lãnh t cao quý c a đt n c ta.Chính vì v yủ ồ ị ụ ủ ấ ướ ậ
Đng và nhân dân ta luôn quan tâm vi c b o v và chăm sóc tr em, coi đây là sả ệ ả ệ ẻ ự
nghi p cao quý, là trách nhi m to l n đi v i th h t ng lai, đi v i ti n đ c aệ ệ ớ ố ớ ế ệ ươ ố ớ ề ề ủ
dân t c và c a đt n c.ộ ủ ấ ướ
Là ng i giáo viên, h n ai h t chúng ta ph i th y đc tr ng trách c a mìnhườ ơ ế ả ấ ượ ọ ủ
trong s nghi p tr ng ng i. Mu n các em tr thành nh ng con ngoan trò gi i thìự ệ ồ ườ ố ở ữ ỏ
ng i giáo viên ph i làm t t công tác ch nhi m l p. Công tác ch nhi m l p làườ ả ố ủ ệ ớ ủ ệ ớ
công tác r t quan tr ng trong nhà tr ng. V n đ này t tr c t i nay đã đc r tấ ọ ườ ấ ề ừ ướ ớ ượ ấ
nhi u giáo viên quan tâm b i nó góp ph n tích c c trong vi c nâng cao ch t l ngề ở ầ ự ệ ấ ượ
h c t p và rèn luy n c a h c sinh. Đc bi t đi v i b c Ti u h c thì công tác chọ ậ ệ ủ ọ ặ ệ ố ớ ậ ể ọ ủ
nhi m l p càng quan tr ng h n bao gi h t b i ng i giáo viên không ch là ng iệ ớ ọ ơ ờ ế ở ườ ỉ ườ
truy n th ki n th c mà còn ph i quan tâm đn s phát tri n c a các em v m iề ụ ế ứ ả ế ự ể ủ ề ọ
m t. V y làm th nào đ đt hi u qu cao trong công tác ch nhi m l p. Đó là v nặ ậ ế ể ạ ệ ả ủ ệ ớ ấ
đ không đn gi n.ề ơ ả
Là giáo viên đã qua nhi u năm gi ng d y, tôi đã có m t s kinh nghi m nhề ả ạ ộ ố ệ ỏ
v công tác này, tôi xin đc m nh d n trình bày.ề ượ ạ ạ
2. Ph m vi và th i gian th c hi n đ tài:ạ ờ ự ệ ề
- Ph m vi: l p 2/3ạ ớ
-Th i gian th c hi n đ tài: 1 năm h c (2019 – 2020)ờ ự ệ ề ọ
1

II/ QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀIỰ Ệ Ề
1. Kh o sát th c tả ự ế
a. Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n.ạ ự ế ư ự ệ
Năm h c 2019 – 2020, tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m l p 2/3 v iọ ượ ườ ủ ệ ớ ớ
t ng s là 36 h c sinh. Ph n l n các em đu cùng đ tu i đã qua l p m t 6 tu i nênổ ố ọ ầ ớ ề ộ ổ ớ ộ ổ
đa s các em đã nh n đc m t ch cái và ch s . Song bên c nh đó v n còn m tố ậ ượ ặ ữ ữ ố ạ ấ ộ
s em ti p thu ch m ch a vi t hoa đc h t 24 ch cái. Các em còn quá nh , m iố ế ậ ư ế ượ ế ữ ỏ ả
ch i, nhi u em r t hi u đng ch a ý th c đc vi c h c t p c a mình nên l p h cơ ề ấ ế ộ ư ứ ượ ệ ọ ậ ủ ớ ọ
ch a có n n p.ư ề ế
b. S li u đi u tra tr c khi th c hi n.ố ệ ề ướ ự ệ
H c t pọ ậ Năng l cựPh m ch tẩ ấ
ĐtạCh a đtư ạ ĐtạCh a đtư ạ ĐtạCh a đtư ạ
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
29 80.
6
07 19.4 29 80.6 7 19.
4
36 100 0 0
Nhìn chung l p h c ch a có n n p, ch a có ý th c t qu n. M t s em m iớ ọ ư ề ế ư ứ ự ả ộ ố ả
ch i ngh ch ng m: ơ ị ợ Nguy n H u Thành, Nguy n Duy Khang, Nguy n Tr n Vũễ ữ ễ ễ ầ
Duy, H Lê Kim Ng c, Tr n Phi Long, Tr n Huy Tâm, Đng Kim Ngân.ồ ọ ầ ầ ặ
Nh ng bi n pháp th c hi nữ ệ ự ệ . (N i dung ch y u c a đ tài)ộ ủ ế ủ ề
a. Ti p c n, tìm hi u h c sinh, thành l p đi ngũ cán b l p.ế ậ ể ọ ậ ộ ộ ớ
- Các em l p 2 r t bé, còn b ng , s s t khi m i lên l p 2. Chính vì th mà ngayớ ấ ỡ ỡ ợ ệ ớ ớ ế
t ngày đu nh n l p tôi đã đóng vai v a là cô giáo, v a là m , là ch , là b n đ dìuừ ầ ậ ớ ừ ừ ẹ ị ạ ể
d t nâng đ các em giúp các em thích nghi v i môi tr ng m i đ các em h c t pắ ỡ ớ ườ ớ ể ọ ậ
và rèn luy n t t h n. Tôi đã thăm dò đ n m b t đc n i cũng nh hoàn c nhệ ố ơ ể ắ ắ ượ ơ ở ư ả
gia đình, đc đi m riêng c a t ng em. T đó có nh ng bi n pháp giáo d c tích c c,ặ ể ủ ừ ừ ữ ệ ụ ự
phù h p nh t v i t ng đi t ng, nh t là nh ng em có hoàn c nh khó khăn.ợ ấ ớ ừ ố ượ ấ ữ ả
Tôi luôn t o ra s g n gũi v i các em trong h c t p cũng nh trong giao ti p,ạ ự ầ ớ ọ ậ ư ế
vui ch i đ phát hi n kh năng nh n th c t duy m i em. Tôi th ng xuyên theoơ ể ệ ả ậ ứ ư ở ỗ ườ
2

dõi đ phát hi n h c sinh nào chăm h c, h c sinh nào l i h c, em nào trung th c,ể ệ ọ ọ ọ ườ ọ ự
em nào gi d i. V i nh ng em l i h c, tôi th ng đng viên các em b ng nh ngả ố ớ ữ ườ ọ ườ ộ ằ ữ
l i nói nh nhàng, b ng l i khen khi các em chăm h c h n. V i nh ng em hay giờ ẹ ằ ờ ọ ơ ớ ữ ả
d i, tôi th ng gi ng gi i đ các em hi u đc tác h i c a s gi d i chúng ta c nố ườ ả ả ể ể ượ ạ ủ ự ả ố ầ
ph i tránh.ả
- Ngay t đu năm h c, tôi luôn chăm lo t ch c xây d ng l p thành m t t p thừ ầ ọ ổ ứ ự ớ ộ ậ ể
t qu n t t. Thành l p đi ngũ cán b l p là vi c làm không th thi u trong côngự ả ố ậ ộ ộ ớ ệ ể ế
tác ch nhi m l p. Đi ngũ cán b c a l p tôi g m có: 1 l p tr ng, 1 l p phó, 4ủ ệ ớ ộ ộ ủ ớ ồ ớ ưở ớ
t tr ng. Tôi phân công nhi m v c th cho t ng em. Tôi còn có k ho ch b iổ ưở ệ ụ ụ ể ừ ế ạ ồ
d ng v ý th c đo đc, v cách qu n lí cho các em đ các em tr thành nh ngưỡ ề ứ ạ ứ ề ả ể ở ữ
t m g ng sáng cho các em khác h c t p.ấ ươ ọ ậ
b. T ch c xây d ng các n n p cho h c sinhổ ứ ự ề ế ọ .
Ngay t đu năm tôi đã h ng d n th t t m đ các em th c hi n t t các nừ ầ ướ ẫ ậ ỉ ỉ ể ự ệ ố ề
n p mà nhà tr ng đã qui đnh nh n p chào h i, x p hàng ra vào l p n p truy bàiế ườ ị ư ế ỏ ế ớ ế
đu gi . Tôi không phó m c s qu n lí l p cho đi ngũ cán b mà ch thông qua cácầ ờ ặ ự ả ớ ộ ộ ỉ
em đ n m b t tình hình khi giáo viên không có trên l p.ể ắ ắ ớ
Đu năm h c, các em ch a bi t đc, bi t vi t nên tôi phát cho các em th iầ ọ ư ế ọ ế ế ờ
khoá bi u, h ng d n các em v dán góc h c t p và nh b m x p sách vể ướ ẫ ề ở ọ ậ ờ ố ẹ ế ở
tr c khi đn l p. Tôi h ng d n kĩ v sách v , đ dùng h c t p c a t ng môn,ướ ế ớ ướ ẫ ề ở ồ ọ ậ ủ ừ
giúp các em nh n bi t môn h c qua bìa sách và n i dung c a bài h c.ậ ế ọ ộ ủ ọ
Đ d y m t ti t h c đ th i gian 35 phút th t khoa h c, hi u qu tôi đã đaể ạ ộ ế ọ ủ ờ ậ ọ ệ ả ư
các em vào n n p yêu c u các em làm theo hi u l nh c a mình.ề ế ầ ệ ệ ủ
Ví dụ: Tôi qui đnh v i các em các kí hi u khi s d ng đ dùng h c t p: b:ị ớ ệ ử ụ ồ ọ ậ
b ng; v: v ; s: sách.. ả ở
Trong gi Ti ng Vi t, khi đc tr n tôi ch t ng ch ghi âm hay c ti ng t .ờ ế ệ ọ ơ ỉ ừ ữ ả ế ừ
Khi yêu c u h c sinh phân tích tôi đt ngang th c d i ti ng, t c n phân tích.ầ ọ ặ ướ ướ ế ừ ầ
H c sinh th c hành theo dãy, theo nhóm ọ ự
3

Trên th c t , do gia đình không quan tâm nên nhi u em đn l p còn thi uự ế ề ế ớ ế
ho c quên sách v và đ dùng h c t p. Vì v y trong gi h c các em không ho tặ ở ồ ọ ậ ậ ờ ọ ạ
đng h c t p làm nh h ng đn các b n xung quanh. Do đó, tôi đã hình thành, t oộ ọ ậ ả ưở ế ạ ạ
cho các em thói quen gi nào vi c y ngay t đu năm h c.ờ ệ ấ ừ ầ ọ
Trong m i gi h c đ đm b o không khí ỗ ờ ọ ể ả ả h c mà vui, vui mà h cọ ọ giáo viên
c n h ng d n cho các em có n p gi tay phát bi u ý ki n, n p chăm chú ngheầ ướ ẫ ế ơ ể ế ế
gi ng hay ý th c tham gia các trò ch i h c t p ả ứ ơ ọ ậ
- Rèn n p h c t p nhà cũng là m t vi c r t quan tr ng trong vi c hình thành nế ọ ậ ở ộ ệ ấ ọ ệ ề
n p h c t p cho h c sinh l p 2.ế ọ ậ ọ ớ
Tuy các em đã đc h c 2 bu i trên ngày, ki n th c c a các môn h c đãượ ọ ổ ế ứ ủ ọ
đc hoàn thành ngay trên l p nh ng chúng ta v n c n rèn cho các em n n p tượ ớ ư ẫ ầ ề ế ự
h c và so n sách v , đ dùng h c t p. Đi u này giáo viên nên th ng nh t v i chaọ ạ ở ồ ọ ậ ề ố ấ ớ
m h c sinh qua bu i h p đu năm.ẹ ọ ổ ọ ầ
- Vi c gi gìn sách v , đ dùng h c t p cũng nh h ng t i ch t l ng h c t pệ ữ ở ồ ọ ậ ả ưở ớ ấ ượ ọ ậ
c a các em. Vì th ngay trong t ng ti t h c tôi đã h ng d n các em cách đt tayủ ế ừ ế ọ ướ ẫ ặ
khi vi t, cách đ sách v đ dùng th t khoa h c đ không b nhàu nát, quăn góc hayế ể ở ồ ậ ọ ể ị
h ng ho c m t.ỏ ặ ấ
c. Công tác ch nhi m l p đòi h i ng i giáo viên ph i th t t m .ủ ệ ớ ỏ ườ ả ậ ỉ ỉ
H ng ngày đn l p tôi th ng xuyên g n gũi, chuy n trò ân c n v i các em.ằ ế ớ ườ ầ ệ ầ ớ
Tôi d y cho các em bi t ăn sách s , bi t đoàn k t giúp đ b n, bi t s ng trungạ ế ở ẽ ế ế ỡ ạ ế ố
th c, th t thà. Tôi x p t ng nhóm nh ng đôi b n cùng ti n, x p nh ng em hi uự ậ ế ừ ữ ạ ế ế ữ ế
đng ng i c nh nh ng em ngoan đ các em d noi g ng và h c t p b n mình.ộ ồ ạ ữ ể ễ ươ ọ ậ ạ
Đi v i nh ng em h c kém tôi tranh th th i gian đ kèm riêng các em. Đi v iố ớ ữ ọ ủ ờ ể ố ớ
nh ng em gi i tôi có k ho ch b i d ng đ giúp các em phát huy h t kh năngữ ỏ ế ạ ồ ưỡ ể ế ả
c a mình, góp ph n b i d ng nhân tài cho đt n c sau này.ủ ầ ồ ưỡ ấ ướ
4

Tôi th ng xuyên tìm hi u n m tình hình c th c a l p nói chung, c a t ngườ ể ắ ụ ể ủ ớ ủ ừ
h c sinh nói riêng. T đó l a ch n các bi n pháp tác đng phù h p, góp ph n nângọ ừ ự ọ ệ ộ ợ ầ
cao k t qu h c t p.ế ả ọ ậ
Song song v i các ho t đng h c t p, tôi còn t ch c cho các em vui ch iớ ạ ộ ọ ậ ổ ứ ơ
gi i trí, rèn luy n s c kho qua các ti t sinh ho t t p th . Ho t đng này giúp cácả ệ ứ ẻ ế ạ ậ ể ạ ộ
em s ng khoái tinh th n, m mang trí tu , tăng c ng s c kho , làm cho các emả ầ ở ệ ườ ứ ẻ
thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu b n bè th y cô giáo và m i ng i xung quanh. Vìườ ớ ạ ầ ọ ườ
v y tham gia các ho t đng vui ch i, gi i trí văn ngh là yêu c u không th thi uậ ạ ộ ơ ả ệ ầ ể ế
đc đi v i h c sinh Ti u h c.ượ ố ớ ọ ể ọ
d. Tăng c ng ki m tra, đánh giá vi c th c hi n các n n p.ườ ể ệ ự ệ ề ế
Th i gian đu hàng ngày tôi ki m tra t ng em. Khi đã thành n n p r i, tôiờ ầ ể ừ ề ế ồ
giao vi c ki m tra cho cán b l p. ệ ể ộ ớ
Gi truy bài, t tr ng ki m tra vi c chu n b bài nhà c a các b n: so nờ ổ ưở ể ệ ẩ ị ở ủ ạ ạ
sách v , đ dùng h c t p đy đ theo đúng th i khoá bi u, ý th c xem tr c bàiở ồ ọ ậ ầ ủ ờ ể ứ ướ
m i r i t tr ng ch m đi m vào s thi đua t .ớ ồ ổ ưở ấ ể ổ ổ
T tr ng t p h p k t qu và báo cáo v i l p tr ng.ổ ưở ậ ợ ế ả ớ ớ ưở
Cu i m i tu n vào gi sinh ho t tôi đã ki m đi m c th . T nào, cá nhânố ỗ ầ ờ ạ ể ể ụ ể ổ
nào t t s đc khen, bi u d ng và có ph n th ng nh đng viên k p th i. Cònố ẽ ượ ể ươ ầ ưở ỏ ộ ị ờ
em nào ch a t t hay quên đ dùng ho c sách v thì tôi s nh c nh , rút kinhư ố ồ ặ ở ẽ ắ ở
nghi m tr c l p. N u nhi u l n không s a ch a, giáo viên s ghi vào s liên l cệ ướ ớ ế ề ầ ử ữ ẽ ổ ạ
thông báo v cho ph huynh bi t đ k p th i đôn đc các em th c hi n t t các nề ụ ế ể ị ờ ố ự ệ ố ề
n p h c t p.ế ọ ậ
e. K t h p v i giáo viên b môn và ph huynh h c sinh:ế ợ ớ ộ ụ ọ
* K t h p v i giáo viên b môn:ế ợ ớ ộ
Ngay t khi lên l p 2, ngoài cô giáo ch nhi m l p các em còn đc h c cácừ ớ ủ ệ ớ ượ ọ
th y cô b môn nh Âm nh c, Mĩ thu t, Th d c. Vì v y tôi đã k t h p v i giáoầ ộ ư ạ ậ ể ụ ậ ế ợ ớ
viên b môn rèn các n n p cho các em. ộ ề ế
5