“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4”
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Đt n c Vi t Nam đang d n h ng t i m t đt n c công nghi p hi n ướ ướ ướ
đi mà ngành giáo d c và đào t o là ngành tr c t đ đào t o ngu n nhân l c
cho đt n c, trong đó b c ti u h c là b c h c đóng vai trò n n móng h t s c ướ ế
quan tr ng.
Đ đáp ng v i m c tiêu giáo d c, bên c nh các môn h c khác thì môn
Toán đóng vai trò h t s c quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách, phátế
tri n trí tu c a h c sinh. D y h c Toán góp ph n phát tri n năng l c t duy, ư
kh năng suy lu n h p lí và di n đt đúng, cách phát hi n và gi i quy t các ế
v n đ đn gi n, g n gũi trong cu c s ng; góp ph n hình thành b c đu ơ ướ
ph ng pháp t h c và làm vi c có k ho ch, khoa h c, ch đng, linh ho t,ươ ế
sáng t o.
Ch ng trình môn Toán Ti u h c g m các m ch ki n th c: s h c, điươ ế
l ng và đo đi l ng, hình h c, gi i toán. Trong đó, s h c là n i dungượ ượ
tr ng tâm, các n i dung khác đc tích h p v i n i dung s h c. M ch ki n ượ ế
th c gi i toán đc s p x p xen k v i các m ch ki n th c c b n khác c a ượ ế ế ơ
môn Toán. Gi i toán b c Ti u h c, h c sinh v a th c hi n nhi m v gi i
các bài toán trên lí thuy t, v a gi i các bài toán g n li n v i tình hu ng th cế
t . H c sinh gi i đc các bài toán có l i văn là m t yêu c u c b n c a d yế ượ ơ
h c toán. Trong ch ng trình l p 4, n i dung gi i toán chi m m t s l ngươ ế ượ
l n. Trong đó, vi c gi i các bài toán đi n hình là m t trong nh ng khó khăn
l n trong quá trình d y c a giáo viên và quá trình h c c a h c sinh. Qua th c
t cho th y, h c sinh còn khó khăn trong vi c nh n d ng các bài toán, cònế
lúng túng khi v s đ, đt l i gi i. Trong khi đó, m t s giáo viên còn d y ơ
theo khuôn m u, ch a sáng t o trong các b c d y đ h c sinh d hi u, d ư ướ
ti p thu. Qua kinh nghi m nhi u năm d y l p 4, tôi đã luôn tìm cách đi m iế
cách d y các d ng toán đi n hình b ng nhi u bi n pháp thi t th c, hi u qu ế
Giáo viên: Lê Th Tuy t Lan ế
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4”
đ h c sinh d hi u, ti p thu bài nhanh, kh c sâu ki n th c. ế ế Vì th tôi đãế
ch n và nghiên c u sáng ki n kinh nghi m: ế “M t s bi n pháp nâng cao
ch t l ng d y h c gi i toán đi n hình cho h c sinh l p 4” ượ v i mong
mu n chia s kinh nghi m v m t s bi n pháp d y h c toán đi n hình nh m
đi m i ph ng pháp d y h c và nâng cao ch t l ng giáo d c. ươ ượ
1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m ế
Sáng ki n kinh nghi m đã đa ra m t s bi n pháp ế ư nâng cao ch t l ng ượ
d y h c gi i toán đi n hình cho h c sinh l p 4 th c s có hi u qu , đc bi t
là gi i thi u m t s ví d minh h a c th v vi c gi i toán đi n hình l p 4.
1.3 Ph m vi áp d ng c a sáng ki n kinh nghi m ế
Ph m vi áp d ng c a đ tài là nh ng gi i ph áp nh m giúp giáo viên nâng
cao ch t l ng d y h c các d ng toán đi n hình cho h c sinh l p 4 ti u ượ
h c.
Giáo viên: Lê Th Tuy t Lan ế
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4”
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng v d y h c gi i bài toán đi n hình cho h c sinh l p 4
2.1.1. Đi v i giáo viên
Trong nh ng năm g n đây, đ h c sinh h c t t môn Toán nhi u giáo viên
đã tích c c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hóa, l y h c ươ ướ
sinh làm trung tâm. Bên c nh đó, khi d y h c sinh gi i toán đi n hình l p 4,
m t s giáo viên còn g p nh ng khó khăn, b t c p nh : ư
- Giáo viên còn khai thác bài toán theo khuôn m u, v i nh ng câu h i quen
thu c nh : Bài toán cho bi t gì? Bài toán h i gì? Mu n tìm .... ta làm th nào?, ư ế ế
giáo viên ch a cho h c sinh hi u sâu v m i liên h gi a đi t ng đã cho vàư ượ
đi t ng ph i tìm ượ .
- Giáo viên khái quát ki n th c theo cách chung chung, không nh n m nhế
các b c gi i, không đa ra các th thu t cho h c sinh nh n d ng, kướ ư hông
phân tích kĩ các đi t ng, các t l trên s đ. ượ ơ
- Khi h ng d n h c sinh gi i toán, giáo viên th ng s d ng ph ngướ ườ ươ
pháp phân tích nhi u h n ph ng pháp t ng h p nên h c sinh trung bình, y u ơ ươ ế
khó ti p thu, đc bi t là đi v i các l p có nhi u đi t ng h c sinh trungế ượ
bình, y u.ế
- Giáo viên ch a ki m tra, đánh giá th ng xuyên ch t l ng bài làm c a h cư ườ ượ
sinh. Vì v y h c sinh ch a bi t nh ng h n ch , sai sót trong bài làm c a mình. ư ế ế
2.1.2. Đi v i h c sinh
Giáo viên: Lê Th Tuy t Lan ế
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4”
Qua nhi u năm gi ng d y l p 4, tôi nh n th y đa s h c sinh n m đc ượ
ki n th c c b n khi gi i toán đi n hình. Tuy v y, m t b ph n h c sinh cònế ơ
g p nhi u khó khăn khi gi i toán nh sau: ư
- Khi mi hc xong mi dng toán, hc sinh đu làm được nhưng khi hc
thêm các dng toán khác, hc sinh li nhm ln các dng toán vi nhau, đc
bi t các bài toán có n i dung liên quan th c t . ế
- H c sinh nh n ra đc d ng toán nh ng ch làm đc b c đu mà ượ ư ượ ướ
không
làm đc các b c ti p theo.ượ ướ ế
- Nhi u h c sinh không v đc s đ đo n th ng, vi t thi u đi t ng ượ ơ ế ế ượ
khi v s đ, h ơ c sinh còn lúng túng khi đt l i gi i.
- H c sinh ch a linh ho t khi gi i các bài toán có v n d ng th c t , các bài ư ế
toán nâng cao.
T th c t trên d n đn ch t l ng ế ế ư gi i các d ng toán đi n hình (bài
toán v nhi u h n, bài toán v ít h n, tìm s trung bình c ng ơ ơ ) đu năm h c
c a l p tôi ph trách còn th p. Tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng, k t qu ế ượ ế
c th nh sau: ư
Th i
gian
TS
h c
sinh
Đi m 1-2Đi m 3-4Đi m 5-6Đi m 7-8Đi m 9-10Đi m 5
Tr lên
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
Tu
n 5
16 0 0 2 12,5 5 31,25 7 43,7
5212,
514 87,5
1.2.3. Nguyên nhân c a nh ng khó khăn, b t c p trong d y h c toán
đi n hình l p 4
- Giáo viên ch a dành nhi u th i gian đ nghiên c u bài, tham kh o các tàiư
li u đ nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v .
Giáo viên: Lê Th Tuy t Lan ế
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4”
- D y xong m i d ng toán, giáo viên ch a nh n m nh các b c gi i đ ư ướ
kh c sâu ki n th c cho h c sinh. ế
- Giáo viên ch a th t s coi tr ng s đ đo n th ng trong d y h c toánư ơ
đi n hình, ch a phân tích kĩ các đi t ng trên s đ. ư ượ ơ
- Giáo viên ch a chú tr ng m r ng thêm các d ng bài có v n d ng th cư
t , có m c đ nâng cao d n.ế
- Nhi u giáo viên còn d y theo khuôn m u theo sách h ng d n h c mà ướ
ch a tìm cách đi m i ph ng pháp d y phù h p v i t duy, nh n th c c aư ươ ư
h c sinh.
- H c sinh còn có thói quen ch đc qua đ bài, không hi u rõ các đi
t ng đã cho và các đi t ng c n ph i tìm c a đ bài.ượ ượ
- H c sinh không n m ch c cách gi i t ng d ng nên th ng b nh m l n ườ
trong quá trình gi i.
2.2. M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c gi i toán đi n ượ
hình cho h c sinh l p 4
2.2.1. Nh n d ng đúng các d ng toán đi n hình
Trong quá trình gi i toán đi n hình, giáo viên c n có nh ng th thu t đ
h c sinh nh n d ng nhanh các d ng toán. Ch ng h n, n u bài toán cho bi t ế ế
t ng th hi n các t “c hai, t t c …” và hi u th hi n các t “nhi u
h n, ít h n, bé h n, n ng h n, nh h n, cao h n, th p h n…” thì đây là d ngơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
toán tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó. N u bài toán cho bi t t ng ế ế ế
th hi n các t “c hai, t t c …” và m t t s thì đó là d ng tìm hai s khi
bi t t ng và t s c a hai s đó; n u bài toán cho bi t hi u th hi n các t ế ế ế
nhi u h n, ít h n, bé h n, n ng h n, nh h n, cao h n, th p h n…” và m t t ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
s thì đó là d ng toán tìm hai s khi bi t hi u và t s c a hai s đó. Ho c ế
giáo viên có th đa ra m t s bài toán tr c nghi m đ giúp h c sinh c ng c ư
v vi c nh n d ng các bài toán.
Giáo viên: Lê Th Tuy t Lan ế