1
M T S BI N PHÁP QU N LÍ NH M ĐI M I PH NG ƯƠ
PHÁP D Y H C TR NG TI U H C ƯỜ
A. PH N M ĐU
I.LÍ DO CH N Đ TÀI:
Ph ng pháp d y h c (PPDH) giáoươ d c có m t vai trò h t s c quan ế
tr ng, quy t đnh ch t l ng đào t o ế ượ , ph ng pháp d yươ h c là s v n đng
c a n i dung ch ng trình d y h c. Trong giai đo n cách m ng hi n ươ nay, đòi
h i ng i giáo viên ph i bi t d y h c sinh cách h c ườ ế , đi m i ph ng ươ pháp
d y h c đ phát huy đc tính ch đng sáng t o c a h c sinh trong quá trình ượ
h c t p.
Nh chúng ta đã bi t, Ngh quy t s 29-NQ/TW v i n i dung đi m iư ế ế
căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa -
hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa ế ườ ướ
và h i nh p qu c t đã xác đnh ế : "T o chuy n bi n căn b n, m nh m v ế
ch t l ng, hi u qu giáo d c, đào t o; đáp ng ngày càng t t h n công ượ ơ
cu c xây d ng, b o v T qu c và nhu c u h c t p c a nhân dân ".
Hi n nay loài ng i đang ch ng ki n s thay đi nhanh chóng và sâu ườ ế
s c v m i m t c a xã h i - v n đ đt ra cho giáo d c (GD) là ph i đi m i
chi n l c đào t o con ng i, đc bi t c n đi m i ph ng pháp d y h cế ượ ườ ươ
(PPDH), theo h ng đào t o ngu n nhân l c năng đng, sáng t o, nh m t oướ
ra năng l c n i sinh cho m i con ng i, đng th i t o nên đng l c cho s ườ
phát tr n kinh t xã h i (XH). ế
Lu t GD, đi u 28.2 đã nêu rõ: "Ph ng pháp giáo d c ph thông ph iươ
phát huy tính tích c c, t giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i
đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c kh ưỡ ươ
năng làm vi c theo nhóm; rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ế
ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c ế
sinh".
Trong Ch ng trình hành đng c a ngành Giáo d c th c hi n Chi n l c phátươ ế ượ
tri n giáo d c Vi t Nam 2011-2020 đã nêu: “Ti p t c đi m i căn b n, toàn di nế
giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong
đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c ế ư ướ
t .ế
2
Đ đáp ng đc vai trò nhi m v quan tr ng đó, giáo d c c n ph i có ượ
b c chuy n bi n m nh m , ph i đi m i, tr c h t là đi m i ph ngướ ế ướ ế ươ
pháp qu n lí, đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i n i dung ch ng trình ươ ươ
sách giáo khoa.
B GD&ĐT đã có văn b n ch đo v nhi m v cho toàn ngành , nêu rõ
m t trong các n i dung c n t p trung ch đo th c hi n là: Ti p t c th c hi n ế
đi m i ch ng trình, n i dung, PP ươ DH t t c các b c h c, ngành h c.
Trong nh ng năm g n đây, các tr ng ti u h c trên đa bàn đã và đang ườ
c g ng, n l c t ng b c t o s chuy n bi n trong đi m i PPDH, nh ng ướ ế ư
hi u qu v n ch a th c s kh quan. Ph bi n v n là cách d y truy n th ư ế
m t chi u ph i h p gi ng gi i xen k v i v n đáp; h c sinh v n đang th
đng nghe, nh và tái hi n ki n th cế . Có nhi u nguyên nhân làm h n ch quá ế
trình đi m i PPDH, song v i c ng v ươ là cán b qu n lí , ph trách chuyên
môn c a tr ng ti u h c ườ tôi cho r ng: Nguyên nhân chính không ph i do đi
ngũ giáo viên ch a nh n th c đúng đn ư và không tâm huy t, mong mu n điế
m i PPDH. Mà h còn lúng túng không bi t ế nên đi m i nh th nào? B t ư ế
đu t đâu?... M t khác, quá trình đi m i PPDH c a giáo viên l i ch u s tác
đng tr c ti p c a cán b qu n lý. ế
Ti p c n t góc đ qu n lí, tôi nh n th y: ph n l n ế quá trình đi m i
PPDH m i đang d ng l i ch tr ng mà còn thi u nh ng bi n pháp c th ươ ế
đ tác đng và liên k t ế gi a ng i d y v i ng i h c; ch a t o đc đngườ ườ ư ượ
l c c a vi c d y, ch a l a ch n nh ng n i dung đi m i thi t th c và có ư ế
tr ng tâm, ch a t ch c quá trình đi m i m t cách khoa h c và h u hi u... ư
Vì th ch a đ đ t o nên m t b c chuy n bi n th c s v đi m i PPDH.ế ư ướ ế
T nh ng lí do nêu trên, v i nh ng k t qu đt đc trong th i gian ế ượ
qua, tôi m nh d n chia s sáng ki n kinh nghi mế :"M t s bi n pháp qu n
lí nh m đi m i ph ng pháp d y h c tr ng Ti u h c " ươ ườ
II. ĐI M M I C A Đ TÀI
PPDH là m t trong các thành t quan tr ng c a quá trình d y h c. Cùng
n i dung d y h c, trong nh ng hoàn c nh và đi u ki n t ng t nh nhau ươ ư
nh ng có h c sinh thích thú, tích c c h c t p hay không, có đ l i d u nư
đm nét trong tâm h n và kh i d y trong lòng h c sinh nh ng tình c m, sáng ơ
t o hay không ph n l n ph thu c vào PPDH. T i tr ng tôi đang công tác ườ
vi c đi m i PPDH tuy có nhi u chuy n bi n rõ r t nh ng v n còn nhi u ế ư
lúng túng, ch a ch đng và thi u linh ho t trong gi ng d yư ế . T nh ng th c
tr ng trên yêu c u đt ra c p bách là c n có bi n pháp qu n lí tích c c k p
2
3
th i đ đi m i PPDH. Do v y, v i đ tài này, tôi m nh d n đa ra m t s ư
bi n pháp trong qu n lý nh m đi m i PPDH tr ng Ti u h c. ườ
III. PH M VI NGHIÊN C U
Trong đ tài này b n thân ch đi sâu vào nghiên c u "M t s bi n pháp
qu n lí nh m đi m i ph ng pháp d y h c tr ng Ti u h c " ươ ườ n i tôiơ
đang
công tác.
B. PH N N I DUNG
I.V TH C TR NG :
1.Đc đi m tình hình c a nhà tr ng: ườ
T ng s CBGVNV: 21 ng i. Trong đó CBQL: ườ 2 ng i, GV: ườ 18 ng i,ườ
NV: 3 ng i.ườ
Trình đ: Đi h c 15 ng i,ườ Cao đng 5 ng i, Trung c p ườ 1 ng iườ
Đng viên: 18 ng i, trong đó CBQL:ườ 2 ng i, ĐV đng l p: ườ 13 ng i.ườ
2. Th c tr ng đi m i PPDH
2.1. V ho t đng gi ng d y c a giáo viên:
Đ th c hi n đc đi m i PPDH trên l p thì công vi c đu tiên c n ượ
ph i đi m i đó là cách chu n b bài, so n bài. Hi n nay m t s giáo viên
trong nhà tr ng thành th o k năng so n bài theo h ng phát huy tính đcườ ướ
l p, ch đng c a h c sinh trong d y h c còn ít; trong đó ch y u vào k ế
năng thi t k h thế ế ng câu h i, các k năng khác đang còn khá lúng túng.
V th c tr ng d y trên l p, h u h t các ti t d y v n di n ra theo l i ế ế :
th y gi ng trò nghe, ghi nh v n đáp và tái hi n ki n th cế . N u có m t sế
ti t h c đc xem là ế ượ có đi m i thì cũng đang d ng l i phát huy tính tích
c c suy nghĩ c a m t s h c sinh trong gi h c, bi u hi n vi c tr l i câu
h i c a giáo viên. Ph n l n giáo viên v n s d ng ph ng pháp thuy t trình ươ ế
xen k v n đáp tích c c; ph ng pháp th c hành, ph ng pháp nêu và gi i ươ ươ
quy t v n đ đc r t ít ế ượ đcượ s d ng, nh t là ph ng pháp d y ươ h c theo
nhóm ch mang tính hình th c .
2.2.V v n đ t h c c a h c sinh:
Ph ng pháp h c t p c a h c sinh đang n ng v nghe, nh và tái hi nươ
ki n th c. Các k năng ế t h c nh : phân tích, t ng h p, quan sát, khái quátư
v n đ; k năng th c hành, k năng đc sách, nghiên c u tài li u còn h n ch ế
r t nhi u.
4
2.3.V s d ng thi t b d y h c và các ph ng ti n k thu t hi n ế ươ
đi trong d y h c:
M c dù nhà tr ng đã trang b đ dùng và m t s thi t b d y h c hi nườ ế
đi đ ph c v cho công tác gi ng d y. Tuy nhiên, giáo viên v n ch a th c ư
s quan tâm đ m n và khai thác, s d ng có hi u qu . N u có m n và s ượ ế ượ
d ng thì v n còn h n ch , lúng túng v k thu t. ế
3. Th c tr ng v qu n lí ho t đng d y h c:
3.1.V qu n lí ho t đng t chuyên môn:
Vi c c th hóa các quy đnh v đi m i PPDH c a ngành đc th ượ
hi n thành quy đnh n i b ; các ch tiêu v đi m i đã đa vào k ho ch năm, ư ế
tháng, tu n c a nhà tr ng và t chuyên môn. Tuy nhiên vi c t chuyên môn ườ
tri n khai so n bài theo nhóm, vi c t ng k t và rút kinh nghi m ch a t p ế ư
trung vào v n đ c th , thi t th c. ế
3.2.V qu n lí ho t đng(HĐ) c a giáo viên ch nhi m (GVCN) và
các đoàn th trong nhà tr ng: ườ
Công tác GVCN và ho t đng đoàn th đc xem là m t trong nh ngượ
ho t đng nh m quy đnh c th n n p h c sinh, ế là m t trong nh ng tiêu chí
đánh giá thi đua hàng tu n, tháng, năm đi v i t p th h c sinh. Tuy nhiên
ho t đng c a các t ch c trên còn nghèo nàn v n i dung, ch a phong phú ư
v hình th c, còn l p đi l p l i, gò ép h c sinh vào khuôn phép, ch a gây ư
đc h ng thú, ch a t o ượ ư ra c h iơ đ h c sinh b c l kh năng sáng t o c a
mình.
3.3.V qu n lí ho t đng giáo d c c a giáo viên:
Nhà tr ng đã đa quy đnh và h ng d n vi c th c hi n n n p, kườ ư ư ế
c ng d y h c t khâu chu n b bài, lên l p, ch m bài, đánh giá k t qu h cươ ế
t p c a h c sinh cũng nh các ho t đng giáo d c khác. Song vi c đa các ư ư
tiêu chí v đi m i PPDH vào nh ng quy đnh đó nhi u h n ch . Nh ng n i ế
dung qu n lí th c ch t v n theo l i cũ, nghĩa là nh ng yêu c u v đi m i
PPDH ch a đc đư ượ t ra đúng m c, ch a quy đnh m t cách c th , rõ ràng ư
mang tính pháp lí cao đ th c hi n. Vi c b i d ng rèn luy n các k năng ưỡ
d y h c theo h ng đi m i PPDH còn ít th c hi n. Công tác ki m tra đánh ướ
giá k t qu h c t p c a h c sinh ch m đi m i, ch a khuy n khích cách tế ư ế
h c, thông minh sáng t o. Vì v y, ch a th c s tác đng m nh đn ph ng ư ế ươ
pháp h c t p c a h c sinh.
3.4.Ph i h p ho t đng c a h i cha m h c sinh và các l c l ng ượ
khác:
4
5
H i cha m h c sinh không ch phát huy t t vai trò trong vi c th c hi n
phong trào XHH giáo d c, mà còn tham gia giáo d c con em trên đa bàn khá
t t. Tuy nhiên, vi c ph i h p ho t đng c a H i cha m h c sinh ch a có tác ư
đng m nh đn vi c đi m i PPDH c a th y và trò. Vi c t ch c các ho t ế
đng t v n cho cha m h c sinh v ph ng pháp d y con t h c, ph ng ư ươ ươ
pháp giáo d c con t i gia đình, c ng đng còn r t h n ch . Nhà tr ng ch a ế ườ ư
đóng vai trò ch đng trong vi c ph i h p gia đình v i nhà tr ng và t v n ườ ư
cho h đ h tr h c sinh h c t p. Vì v y ch t l ng d y h c ph n l n ph ượ
thu c vào PPDH c a giáo viên nhà tr ng. ườ
3.5.Th c tr ng v công tác b i d ng ư
Trong nh ng năm g n đây, công tác b i d ng giáo viên nói chung ưỡ
trong đó có b i d ng v đi m i PPDH nói riêng đc nhà tr ng đc bi t ưỡ ượ ườ
chú tr ng. Tuy nhiên vi c b i d ng v n ch a đc th ng xuyên; đi ngũ ưỡ ư ượ ư
báo cáo viên còn m ng, năng l c còn h n ch v nhi u m t d n đn hi u ế ế
qu ch a cao. ư
Đi ngũ giáo viên: Tinh th n t giác t b i d ng còn nhi u h n ch . ưỡ ế
Ch a th t s quan tâm đn t h c t rèn đ nâng cao trình đ chuyên mônư ế
cho b n thân. M t s giáo viên còn th đng trong h c t p, b i d ng ưỡ . Ngoài
ra v n còn không ít giáo viên ch a m nh d n trong v n d ng đi m i PPDH, ư
k c khâu so n bài cũng nh lên l p, còn n ng v l i gi ng d y truy n ư
th ng.
4. Đánh giá chung v th c tr ng:
* Nh ng đi m m nh:
BGH và giáo viên đu nh n th c đúng đn v tính c p thi t và nh n ế
th c đc vai trò quan tr ng c a vi c đi m i PPDH nh m nâng cao ch t ư
l ng d y h c.ượ
Nhà tr ng đã ch đo t chuyên môn tri n khai m t s chuyên đ, tườ
ch c d gi rút kinh nghi m v đi m i PPDH; b i d ng các ki n th c và ưỡ ế
rèn luy n các k năng d y h c theo tinh th n đi m i cho đi ngũ giáo viên,
xây d ng các chu n đánh giá ch a đng m t s tiêu chí v đi m i PPDH
c a th y và trò trong nhà tr ng. Nh v y, b c đu vi c đi m i PPDH đã ườ ướ
có nh ng b c chuy n bi n tích c c. ướ ế
Nhà tr ng đã quan tâm đn v n đ t o đng l c cho b máy t ch cườ ế
và nhân l c d y h c nh b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v ư ưỡ
s ph m cho đi ngũ; đng viên v tinh th n, khen th ng k p th i ư ưở các cá
nhân đt thành tích cao trong d y và h c trong kh năng hi n có c a nhà