
1
M T S BI N PHÁP QU N LÍ NH M ĐI M I PH NGỘ Ố Ệ Ả Ằ Ổ Ớ ƯƠ
PHÁP D Y H C TR NG TI U H CẠ Ọ Ở ƯỜ Ể Ọ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Ph ng pháp d y h c (PPDH) giáoươ ạ ọ d c có m t vai trò h t s c quanụ ộ ế ứ
tr ng, quy t đnh ch t l ng đào t oọ ế ị ấ ượ ạ , ph ng pháp d yươ ạ h c là s v n đngọ ự ậ ộ
c a n i dung ch ng trình d y h c. Trong giai đo n cách m ng hi nủ ộ ươ ạ ọ ạ ạ ệ nay, đòi
h i ng i giáo viên ph i bi t d y h c sinh cách h cỏ ườ ả ế ạ ọ ọ , đi m i ph ngổ ớ ươ pháp
d y h c đ phát huy đc tính ch đng sáng t o c a h c sinh trong quá trìnhạ ọ ể ượ ủ ộ ạ ủ ọ
h cọ t pậ.
Nh chúng ta đã bi t, Ngh quy t s 29-NQ/TW v i n i dung đi m iư ế ị ế ố ớ ộ ổ ớ
căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa -ả ệ ụ ạ ứ ầ ệ
hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩaệ ạ ề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ
và h i nh p qu c t đã xác đnhộ ậ ố ế ị : "T o chuy n bi n căn b n, m nh m vạ ể ế ả ạ ẽ ề
ch t l ng, hi u qu giáo d c, đào t o; đáp ng ngày càng t t h n côngấ ượ ệ ả ụ ạ ứ ố ơ
cu c xây d ng, b o v T qu c và nhu c u h c t p c a nhân dânộ ự ả ệ ổ ố ầ ọ ậ ủ ".
Hi n nay loài ng i đang ch ng ki n s thay đi nhanh chóng và sâuệ ườ ứ ế ự ổ
s c v m i m t c a xã h i - v n đ đt ra cho giáo d c (GD) là ph i đi m iắ ề ọ ặ ủ ộ ấ ề ặ ụ ả ổ ớ
chi n l c đào t o con ng i, đc bi t c n đi m i ph ng pháp d y h cế ượ ạ ườ ặ ệ ầ ổ ớ ươ ạ ọ
(PPDH), theo h ng đào t o ngu n nhân l c năng đng, sáng t o, nh m t oướ ạ ồ ự ộ ạ ằ ạ
ra năng l c n i sinh cho m i con ng i, đng th i t o nên đng l c cho sự ộ ỗ ườ ồ ờ ạ ộ ự ự
phát tr n kinh t xã h i (XH).ể ế ộ
Lu t GD, đi u 28.2 đã nêu rõ:ậ ề "Ph ng pháp giáo d c ph thông ph iươ ụ ổ ả
phát huy tính tích c c, t giác, ch đự ự ủ ộng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v iạ ủ ọ ợ ớ
đc đi mặ ể c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c khủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ả
năng làm vi c theo nhóm; rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th cệ ệ ỹ ậ ụ ế ứ ự
ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h cễ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
sinh".
Trong Ch ng trình hành đng c a ngành Giáo d c th c hi n Chi n l c phátươ ộ ủ ụ ự ệ ế ượ
tri n giáo d c Vi t Nam 2011-2020 đã nêu:ể ụ ệ “Ti p t c đi m i căn b n, toàn di nế ụ ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trongụ ạ ứ ầ ệ ệ ạ
đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu cề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố
t .ế”