Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU GI NG D Y CH Y
NHANH H C SINH L P 9 THCS
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài .
Trong nh ng năm tr l i đây, đt n c Vi t Nam đang chuy n mình đi m i, đã ướ
và đang trên đà phát tri n cùng v i các n c trong khu v c Đông Nam Á. S kh i s c ướ
c a n c nhà chính là s quan tâm c a Đng và Nhà n c. N n kinh t th tr ng ướ ướ ế ườ
phát tri n r t hùng m nh, n n văn hoá xã h i cũng phát tri n. Kèm theo đó có nh
h ng ít nhi u đn s phát tri n c a n n giáo d c n c nhà.ưở ế ướ
Năm h c 2019 - 2020, ngành Giáo d c t p trung th c hi n các ngh quy t, k t ế ế
lu n c a Đng, Qu c h i, các văn b n ch đo, đi u hành c a Chính ph , Th t ng ướ
Chính ph v giáo d c và đào t o, đc bi t là tri n khai th c hi n có hi u qu K t ế
lu n s 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 c a Ban Bí th v ti p t c th c hi n ư ế
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c ế ươ
và đào t o; Chính vì th m c tiêu c a giáo d c THCS nói chung và d y h c nh ng ế
môn h c nói riêng là d y cho h c sinh ki n th c văn hoá c b n c a nhân lo i và ế ơ
phát tri n hài hoà th ch t, th m mĩ. Còn đi v i môn th d c l i có nét đc thù
riêng nh ng v n th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c nh các môn h c khác.ư ươ ư
Đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng h c t p c a ươ ướ
h c sinh là m t quá trình lâu dài, t quan ni m "D y h c l y giáo viên là trung tâm"
chuy n sang "D y h c l y h c sinh làm trung tâm" m t lo t các thành t trong d y
h c ph i đi u ch nh cho h p lý đó là: M c tiêu, n i dung, ph ng pháp, t ch c d y ươ
h c, c s v t ch t ph c v d y h c, ki m tra đánh giá đc bi t là ph ng pháp d y ơ ươ
h c tích c c và t ng tác. Ng i h c t th đng nay là ch th c a ho t đng h c, ươ ườ
giáo viên d y cho h c sinh cách h c, t h c. Do đó ph i t ch c, thi t k , l a ch n ế ế
ph ng pháp h p lý nh m phát huy tính tích c c, ch đng, năng l c sáng t o, khươ
năng t gi i quy t v n đ c a h c sinh. ế
Page 1
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
T nh ng yêu c u v ph ng pháp đi m i trong d y h c đòi h i ng i giáo viên ươ ườ
d y th d c ph i có s đu t l n trong công tác so n gi ng và khâu chu n b lên ư
l p. Mu n đt đc m t ti t gi ng t t, giáo viên c n ph i có nhi u hình th c t ượ ế
ch c ho t đng cho h c sinh. Trong đó ph n ch y nhanh là m t n i dung h c h t s c ế
quan tr ng đc v n d ng nhi u trong cu c s ng và h c t p. T o nên m t không khí ượ
sôi n i, lôi cu n các em h ng thú tham gia h c t p, h ng thú h c môn th d c và tích
c c t p luy n thân th nh m nâng cao th l c cho các em. Trên c s đó, phát hi n ra ơ
các em có năng khi u th d c th thao đ giáo viên b i d ng, rèn luy n cho các emế ưỡ
tr thành nh ng v n đng viên c a tr ng tham d các h i thi đi n kinh, h i kho ườ
Phù Đng c p Huy n, c p T nh. Và cũng t đó nâng cao hi u qu và ch t l ng b ượ
môn th d c ngày m t t t h n. ơ
Xu t phát t m c tiêu giáo d c c a môn th d c và qua quá trình d y th c t ế
tr ng THCS, tôi xin m nh d n đa ra m t sáng ki n kinh nghi m "ườ ư ế M t s gi i
pháp nh m nâng cao gi ng d y ch y nhanh h c sinh l p 9 tr ng THCS". ườ
2. Đi m m i c a đ tài
Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đn ế ế xây d ng khái ni m k thu t
và tìm hi u đc đi m ch y c a ng i h c thông qua các bài t p. M t khác d y các ườ
em nh ng k thu t trong ch y nhanh thông qua các bài t p b tr , trò ch i phát tri n ơ
s c nhanh giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn h c, nh t là h c sinh y u, và ế
khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đi tuy n h c sinh năng khi u.ế ế
* Ph m vi áp d ng
- H c sinh l p 9 b c trung h c c s t i đn v tôi đang công tác. ơ ơ
- Giáo viên d y Th d c 9 THCS.
II. N I DUNG
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
Th c t cho th y ế môn th d c trong nhà tr ng lâu nay v n còn b xem là môn ườ
ph không c n thi t, giáo viên gi ng d y còn s sài, n ng v gi ng d y kĩ thu t làm ế ơ
Page 2
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
m t đi th i gian t p luy n. N i dung gi ng d y còn nghèo nàn hình th c ho t đng
đn đi u, t ch c gi h c không khoa h c gi ng d y và làm m u đng tác khôngơ
đúng lúc, đúng ch .
Ch ng trình h c môn Th d c tr ng ph thông, các n i dung đi n kinhươ ườ
chi m vai trò ch y u kho ng 2/3 n i dung ch ng trình. Trong đó ph n ch y nhanhế ế ươ
c a m i kh i l p chi m kho ng 20 ti t. Nh ng l p 9 là th i đi m di n ra quá trình ế ế ư
chuy n giao tâm sinh lí m nh m nh t. l a tu i này c quan sinh lí phát tri n ch a ơ ư
hoàn thi n, đây là giai đo n phát tri n r t nh y c m có s thay đi m nh m các đc
tính nhân cách có th d n đn thái đ h c t p không đúng. ế
S c nhanh là kh năng gi i quy t trong th i gian ng n. N u trong lúc h c mà ế ế
không t p trung cao đ và huy đng toàn b dinh d ng trong c th thì không gi i ưỡ ơ
quy t l ng v n đng. T ch t s c nhanh th hi n ch y u trong các ho t đng c aế ượ ế
c th thông qua s y m khí t c là n oxi.ơ ế
H n n a h c ph n ch y nhanh đòi h i h c sinh ph i t p trung cao đ hăng sayơ
tích c c luy n t p thì m i mang l i hi u qu và thành tích t t, nh t là giai đo n
chuyên môn hoá ban đu.
S nh n th c đúng đn v vai trò và tác d ng c a môn h c trong h c sinh và m t
s giáo viên còn x m nh môn h c này.
Qu th i gian t ng ti t h c là 45 phút th ng g m ba n i dung, th i gian dành cho ế ườ
ph n c b n th ng là 30 phút n u không b trí, gi ng d y h p lí thì r t d d n ơ ườ ế
đn l ng v n đng nh , không truy n th h t kĩ năng.ế ượ ế
Khi vào m t ti t h c giáo viên l i nhác ch b t h c sinh ch y không đ ý xem là ế ườ
ch y đúng hay sai d n đn h c sinh s m c các ch ng b nh v c th làm cho h c ế ơ
sinh xem nh và nhàm chán môn h c.
Đ dùng d y h c còn nhi u h n ch nh t là các tranh nh minh ho ch a đáp ng ế ư
nhu c u c a giáo viên và h c sinh.
Nh n th c h c sinh còn h n ch ch a hi u đc nh ng n i dung c n h c đó là ế ư ượ
đ làm gì nên còn th trong vi c h c. ơ
Page 3
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
K t quế
ch t
l ng khiượ
ch a s d ng sáng ki n kinh nghi m:ư ế
V i nh ng th c tr ng nêu trên đ có ch t l ng cao, h c sinh ti p thu t t, t o ượ ế
h ng thú cho h c t p và gi ng d y ph n ch y nhanh hoc sinh l p 9 tôi m nh d n
đa ra m t s gi i pháp sau.ư
2. Các gi i pháp th c hi n:
Ph n ch y nhanh là m t n i dung quan tr ng trong tiêu chu n đánh giá rèn luy n
thân th c a h c sinh. Trong gi th d c ph n ch y nhanh đc h c ngay sau ph n ượ
kh i đng.
S c nhanh đóng m t vai trò quan tr ng hàng đu trong vi c hình thành và phát
tri n các t ch t v n đng c b n c a con ng i nên nó đc đa vào gi ng d y ơ ườ ượ ư
ph n đu c a m i kh i l p.
Vì v y trong quá trình gi ng d y giao viên c n tuân th nghiêm ng t các b c c a ướ
quá trình hu n luy n khoa h c đã đc nghiên c u. Trong đó xây d ng các nhi m v ượ
và bi n pháp đóng vai trò quan tr ng hàng đu.
Sau đây là m t s nhi m v và bi n pháp mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tích
lu đc trong nh ng năm tr c ti p gi ng d y l p 9: ượ ế
2.1 Gi i pháp 1:
Xây d ng khái ni m k thu t và tìm hi u đc đi m ch y c a ng i h c thông ườ
qua các bài t p ch y u sau: ế
L p
T ng s
HS
Đt(Đ)Ch a đt(CĐ)ư
SL TL% SL TL%
9 38 32 84,2% 6 15,8%
Page 4
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
Giáo viên phân tích và làm m u. Yêu c u làm m u ng n g n đúng tr ng tâm, ngôn
ng nói ph i chính xác.
ph n này chúng ta cho h c sinh th c hi n các đng tác b tr đã h c l p 6, 7
nh :ư
Đng vai, m t, l ng - h ng ch y xu t phát, th c hi n xu t phát cao đã h c l p ư ướ
6:
T th m t h ng ch y - xu t phát T th vai h ng ch y- xu t phátư ế ướ ư ế ướ
T th l ng h ng ch y - xu t phát T th xu t phát caoư ế ư ướ ư ế
- Th c hi n m t s t th đã h c l p 7 nh : ư ế ư
+ Ng i - xu t phát, t th s n sàng xu t phát, ch y đp sau. ư ế
Page 5