Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

Ộ Ố Ả Ả Ả Ằ Ạ Ệ Ạ   M T S  GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU  GI NG D Y CH Y

Ở Ọ Ớ NHANH H C SINH L P 9 THCS

I. PH N M  Đ U

Ở Ầ Ầ

ọ ề .    1. Lý do ch n đ  tài

ở ạ ấ ướ ệ ể ổ ớ ữ      Trong nh ng năm tr  l i đây, đ t n c Vi t Nam đang chuy n mình đ i m i, đã

ể ớ ướ ự và đang trên đà phát tri n cùng v i các n ự ở ắ   c trong khu v c Đông Nam Á. S  kh i s c

ướ ủ ự ả ướ ề ủ c a n c nhà chính là s  quan tâm c a Đ ng và Nhà n c. N n kinh t ế ị ườ   ng th  tr

ể ấ ể ề ạ ộ ả   phát tri n r t hùng m nh, n n văn hoá xã h i cũng phát tri n. Kèm theo đó có  nh

ưở ể ủ ề ế ự ụ ướ ề h ng ít nhi u đ n s  phát tri n c a n n giáo d c n c nhà.

ự ệ ế ế ọ ị ụ ậ      Năm h c 2019 ­ 2020, ngành Giáo d c t p trung th c hi n các ngh  quy t, k t

ậ ủ ố ộ ỉ ạ ủ ủ ề ả ả lu n c a Đ ng, Qu c h i, các văn b n ch  đ o, đi u hành c a Chính ph , Th  t ủ ướ   ng

ủ ề ạ ặ ệ ả ế ự ể ệ ụ Chính ph  v  giáo d c và đào t o, đ c bi ệ t là tri n khai th c hi n có hi u qu  K t

ư ề ế ụ ậ ố ủ ự ệ lu n s  51­KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 c a Ban Bí th  v  ti p t c th c hi n

ế ị ị ươ ề ổ ụ ệ ả ớ ộ Ngh  quy t H i ngh  Trung ng 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c

ế ụ ủ ụ ữ ạ ạ ọ và đào t o; Chính vì th  m c tiêu c a giáo d c THCS nói chung và d y h c nh ng

ơ ả ủ ứ ạ ạ ọ ọ ế môn h c nói riêng là d y cho h c sinh ki n th c văn hoá c  b n c a nhân lo i và

ể ụ ạ ể ấ ố ớ ể ẩ ặ phát tri n hài hoà th  ch t, th m mĩ. Còn đ i v i môn th  d c l i có nét đ c thù

ư ệ ẫ ổ ớ ươ ạ ọ ọ ự riêng nh ng v n th c hi n đ i m i ph ư ng pháp d y h c nh  các môn h c khác.

ổ ớ ươ ạ ọ ướ ạ ộ ọ ậ ự Đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ủ   ng tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a

ộ ừ ọ ấ ệ ạ ọ h c sinh là m t quá trình lâu dài, t quan ni m "D y h c l y giáo viên là trung tâm"

ọ ấ ể ạ ạ ọ ộ ố chuy n sang "D y h c l y h c sinh làm trung tâm" m t lo t các thành t ạ    trong d y

ụ ề ả ợ ộ ỉ ươ ọ h c ph i đi u ch nh cho h p lý đó là: M c tiêu, n i dung, ph ng pháp, t ổ ứ ạ    ch c d y

ụ ụ ạ ơ ở ậ ể ấ ặ ọ ệ ươ ọ h c, c  s  v t ch t ph c v  d y h c, ki m tra đánh giá đ c bi t là ph ạ   ng pháp d y

ự ươ ườ ọ ừ ụ ộ ạ ộ ọ h c tích c c và t ng tác. Ng ọ   ủ ể ủ  th  đ ng nay là ch  th  c a ho t đ ng h c, i h c t

ạ ọ ự ọ ả ổ ứ ế ế ự ọ giáo viên d y cho h c sinh cách h c, t h c. Do đó ph i t ch c, thi ọ   t k , l a ch n

ươ ủ ộ ự ự ằ ạ ợ ph ng pháp h p lý nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng, năng l c sáng t o, kh ả

ề ủ ọ ế ấ năng t ự ả  gi i quy t v n đ  c a h c sinh.

Page 1

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ừ ữ ề ươ ầ ạ ổ ớ ọ ỏ ườ T  nh ng yêu c u v  ph ng pháp đ i m i trong d y h c đòi h i ng i giáo viên

ự ầ ư ớ ể ụ ả ạ ả ẩ ị ạ d y th  d c ph i có s  đ u t l n trong công tác so n gi ng và khâu chu n b  lên

ạ ượ ộ ế ố ề ầ ả ố ớ l p. Mu n đ t đ c m t ti ả t gi ng t t, giáo viên c n ph i có nhi u hình th c t ứ ổ

ộ ộ ạ ộ ứ ạ ọ ọ ế ứ   ầ ch c ho t đ ng cho h c sinh. Trong đó ph n ch y nhanh là m t n i dung h c h t s c

ọ ượ ậ ụ ộ ố ọ ậ ề ạ ộ quan tr ng đ c v n d ng nhi u trong cu c s ng và h c t p. T o nên m t không khí

ọ ậ ể ụ ứ ứ ổ ố ọ sôi n i, lôi cu n các em h ng thú tham gia h c t p, h ng thú h c môn th  d c và tích

ơ ở ệ ể ệ ằ ể ự ự ậ c c t p luy n thân th  nh m nâng cao th  l c cho các em. Trên c  s  đó, phát hi n ra

ể ụ ồ ưỡ ể ể ế các em có năng khi u th  d c th  thao đ  giáo viên b i d ệ ng, rèn luy n cho các em

ủ ữ ở ộ ườ ự ề ộ ộ ậ tr  thành nh ng v n đ ng viên c a tr ng tham d  các h i thi đi n kinh, h i kho ẻ

ệ ấ ấ ổ ỉ ừ ấ ượ ả Phù Đ ng c p Huy n, c p T nh. Và cũng t ệ  đó nâng cao hi u qu  và ch t l ng b ộ

ể ụ ộ ố ơ môn th  d c ngày m t t t h n.

ừ ụ ụ ủ ạ ấ      Xu t phát t ể ụ  m c tiêu giáo d c c a môn th  d c và qua quá trình d y th c t ự ế ở

ườ ư ế ạ ạ ộ tr ng THCS, tôi xin m nh d n đ a ra m t sáng ki n kinh nghi m " ệ M t s  gi ộ ố ả   i

ằ ả ạ ạ ở ọ ớ ườ pháp nh m nâng cao gi ng d y ch y nhanh h c sinh l p 9 tr ng THCS".

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài

ự ệ ỹ ế ệ ọ Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đ n ậ   ế xây d ng khái ni m k  thu t

ạ ủ ể ể ặ ườ ọ ậ ặ ạ và tìm hi u đ c đi m ch y c a ng i h c thông qua các bài t p. M t khác d y các

ổ ợ ữ ậ ạ ậ ơ ỹ ể   em nh ng k  thu t trong ch y nhanh thông qua các bài t p b  tr , trò ch i phát tri n

ứ ế ấ ọ ọ ọ ứ s c nhanh ớ giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn h c, nh t là h c sinh y u, và

ể ế ế ọ ộ ọ khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đ i tuy n h c sinh năng khi u.

ụ ạ * Ph m vi áp d ng

ọ ơ ở ạ ơ ọ ớ ị ậ  ­ H c sinh l p 9 b c trung h c c  s  t i đ n v  tôi đang công tác.

ể ụ ạ ­ Giáo viên d y Th  d c 9 THCS.

Ộ II. N I DUNG

ứ ự ạ ầ ộ            1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u

ự ế ể ụ ườ ẫ ị Th c t cho th y ấ  môn th  d c trong nhà tr ng lâu nay v n còn b  xem là môn

ụ ầ ế ề ả ả ạ ặ ạ ậ ơ ph  không c n thi t, giáo viên gi ng d y còn s  sài, n ng v  gi ng d y kĩ thu t làm

Page 2

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ứ ệ ậ ấ ả ạ ờ ộ ạ ộ   m t đi th i gian t p luy n. N i dung gi ng d y còn nghèo nàn hình th c ho t đ ng

ệ ổ ờ ọ ả ẫ ọ ộ ơ đ n đi u, t ứ  ch c gi ạ  h c không khoa h c gi ng d y và làm m u đ ng tác không

đúng lúc, đúng ch .ỗ

ươ ể ụ ở ườ ọ ề ổ ộ Ch ng trình h c môn Th  d c tr ng ph  thông, các n i dung đi n kinh

ủ ế ế ả ộ ươ ầ ạ chi m vai trò ch  y u kho ng 2/3 n i dung ch ng trình. Trong đó ph n ch y nhanh

ố ớ ế ả ỗ ế ư ở ớ ể ễ ờ ủ c a m i kh i l p chi m kho ng 20 ti t. Nh ng l p 9 là th i đi m di n ra quá trình

ấ Ở ứ ẽ ể ể ạ ổ ơ chuy n giao tâm sinh lí m nh m  nh t. ư    l a tu i này c  quan sinh lí phát tri n ch a

ạ ả ể ấ ự ệ ẽ ạ ạ ổ ặ   hoàn thi n, đây là giai đo n phát tri n r t nh y c m có s  thay đ i m nh m  các đ c

ộ ọ ậ ể ẫ ế tính nhân cách có th  d n đ n thái đ  h c t p không đúng.

ứ ả ả ế ế ờ ọ S c nhanh là kh  năng gi ắ i quy t trong th i gian ng n. N u trong lúc h c mà

ậ ộ ộ ộ ưỡ ơ ể không t p trung cao đ  và huy đ ng toàn b  dinh d ng trong c  th  thì không gi ả   i

ế ượ ố ấ ứ ạ ộ ủ ế ậ ộ quy t l ủ   ể ệ ng v n đ ng. T  ch t s c nhanh th  hi n ch  y u trong các ho t đ ng c a

ứ ợ ự ế ơ ể c  th  thông qua s  y m khí t c là n  oxi.

ỏ ọ ả ậ ữ ầ ạ ơ ọ ộ H n n a h c ph n ch y nhanh đòi h i h c sinh ph i t p trung cao đ  hăng say

ệ ậ ự ớ ạ ệ ả ố ở tích c c luy n t p thì m i mang l i hi u qu  và thành tích t ấ t, nh t là ạ    giai đo n

chuyên môn hoá ban đ u.ầ

ụ ủ ự ứ ề ậ ắ ọ ọ ộ        S  nh n th c đúng đ n v  vai trò và tác d ng c a môn h c trong h c sinh và m t

ẹ ẹ ọ ố s  giáo viên còn x m nh  môn h c này.

ỹ ờ ừ ế ọ ườ ồ ộ ờ Qu  th i gian t ng ti t h c là 45 phút th ng g m ba n i dung, th i gian dành cho

ơ ả ầ ườ ế ả ạ ố ợ ph n c  b n th ấ ễ ẫ   ng là 30 phút n u không b  trí, gi ng d y h p lí  thì r t d  d n

ụ ế ề ậ ộ ỏ ế ượ đ n l ng v n đ ng nh , không truy n th  h t kĩ năng.

ộ ế ọ ườ ỉ ắ ọ ể ạ Khi vào m t ti t h c giáo viên l i nhác ch  b t h c sinh ch y không đ  ý xem là

ề ơ ể ẽ ắ ứ ế ệ ẫ ạ ọ ọ   ch y đúng hay sai d n đ n h c sinh s  m c các ch ng b nh v  c  th  làm cho h c

ẹ ọ sinh xem nh  và nhàm chán môn h c.

ạ ư ề ế ạ ạ ả ồ ọ ứ   ấ      Đ  dùng d y h c còn nhi u h n ch  nh t là các tranh  nh minh ho  ch a đáp  ng

ầ ủ ọ nhu c u c a giáo viên và h c sinh.

ứ ọ ế ư ể ậ ạ ượ ữ ầ ộ ọ Nh n th c h c sinh còn h n ch  ch a hi u đ c nh ng n i dung c n h c đó là

ờ ơ ệ ọ ể đ  làm gì nên còn th trong vi c h c.

Page 3

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ế K t qu ả ố ư ạ T ng sổ Đ t(Đ)

SL ạ        TL% Ch a đ t(CĐ) TL% SL ch tấ

HS     38 32 84,2%         6 15,8% ượ L pớ 9 l ng   khi

ư ử ụ ế ệ ch a s  d ng sáng ki n kinh nghi m:

ấ ượ ữ ự ể ớ ế ọ ạ       V i nh ng th c tr ng nêu trên đ  có ch t l ng cao, h c sinh ti p thu t ố ạ   t, t o

ọ ậ ạ ạ ầ ở ạ ớ ả ứ h ng thú cho h c t p và gi ng d y ph n ch y nhanh ạ    hoc sinh l p 9 tôi m nh d n

ộ ố ả ư đ a ra m t s  gi i pháp sau.

ả ệ 2. Các gi ự i pháp th c hi n:

ộ ộ ạ ầ ẩ ọ ệ         Ph n ch y nhanh là m t n i dung quan tr ng trong tiêu chu n đánh giá rèn luy n

ể ủ ọ ờ ể ụ ầ ạ ượ ọ thân th  c a h c sinh. Trong gi th  d c ph n ch y nhanh đ ầ   c h c ngay sau ph n

ở ộ kh i đ ng.

ứ ệ ầ ộ ọ        S c nhanh đóng m t vai trò quan tr ng hàng đ u trong vi c hình thành và phát

ể ố ấ ậ ơ ả ủ ộ ườ ượ ư ả tri n các t ch t v n đ ng c  b n c a con ng i nên nó đ ạ   c đ a vào gi ng d y

ầ ủ ố ớ ầ ọ ph n đ u c a m i kh i l p.

ủ ậ ả ặ ạ ầ Vì v y trong quá trình gi ng d y giao viên c n tuân th  nghiêm ng t các b ướ ủ   c c a

ệ ấ ọ ượ ự ứ ệ quá trình hu n luy n khoa h c đã đ c nghiên c u. Trong đó xây d ng các nhi m v ụ

ệ ầ ọ và bi n pháp đóng vai trò quan tr ng hàng đ u.

ộ ố ụ ệ ệ ả ạ Sau đây là m t s  nhi m v  và bi n pháp mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tích

ỹ ượ ạ ớ ữ ả lu  đ ự ế c trong nh ng năm tr c ti p gi ng d y l p 9:

2.1 Gi ả i pháp 1:

ủ ự ệ ể ể ậ ặ ạ ỹ ườ ọ Xây d ng khái ni m k  thu t và tìm hi u đ c đi m ch y c a ng i h c thông

ủ ế ậ qua các bài t p ch  y u sau:

Page 4

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ẫ ẫ ắ ọ ọ ầ      Giáo viên phân tích và làm m u. Yêu c u làm m u ng n g n đúng tr ng tâm, ngôn

ữ ả ng  nói ph i chính xác.

Ở ầ ổ ợ ọ ở ớ ệ ọ ộ ự  ph n này chúng ta cho h c sinh th c hi n các đ ng tác b  tr  đã h c l p 6, 7

nh :ư

ặ ư ứ ướ ự ệ ạ ấ ấ Đ ng vai, m t, l ng ­ h ng ch y xu t phát, th c hi n xu t phát cao đã h c ọ ở ớ    l p

6:

ư ế ặ ướ ư ế ạ ấ ướ ấ ạ T  th  m t h ng ch y ­ xu t phát                 T  th  vai h ng ch y­ xu t phát

ư ế ư ướ ư ế ấ ạ ấ T  th  l ng h ng ch y ­ xu t phát                                T  th  xu t phát cao

ộ ố ư ế ọ ở ớ ự ệ ­ Th c hi n m t s  t th  đã h c ư  l p 7 nh :

ấ ồ ư ế ẵ ấ ạ ạ + Ng i ­ xu t phát, t th  s n sàng xu t phát, ch y đ p sau.

Page 5

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ư ế ẵ ư ế ấ ấ ồ T  th  ng i ­ xu t phát                                         T  th  s n sàng ­ xu t phát

ạ ạ Ch y đ p sau

ả ộ ế ộ Cho xem phim tranh,  nh (đúng, sai toàn b  và chi ti t đ ng tác)

ườ ọ ặ ạ ằ ư ế ư Cho ng ạ ặ i h c ch y l p đi l p l i 30­50 m b ng các t th  khác nhau nh  trên.

ư ượ ủ ừ ể ườ ườ ễ ầ ậ Giáo viên nh n xét  u nh c đi m c a t ng ng i. Thông th ng ph n này di n ra

ả ế ầ ủ ươ kho ng 5 ti t đ u c a ch ng trình.

2.2 Gi ả i pháp 2:

ạ ạ ườ ạ ẳ ậ ả ữ ng th ng (kĩ thu t ch y gi a qu ng) thông qua các bài ậ      D y kĩ thu t ch y trên đ

ậ t p sau:

ạ ướ ạ ạ ạ ạ ạ ỏ Ch y b ầ   c nh , ch y nâng cao đùi, ch y gót ch m mông, ch y đ p sau, (tăng d n

ầ ố ộ ướ ự c  li, t n s  và đ  dài b ạ c ch y)

ố ộ ạ ạ ừ Ch y tăng t c đ  sau đó ch y theo quán tính t 60­70m.

ậ ứ ạ ầ ố ộ ầ ỗ ộ i ch , tăng d n biên đ  và t n s  đ ng tác).

T p đánh tay (đ ng t Page 6

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ạ ỗ T i ch  đánh tay

ế ố ạ ạ ắ Ch y bi n t c các đo n ng n 40 ­ 60m.

2.3 Gi ả i pháp 3:

ậ ấ ạ ậ ấ D y kĩ thu t xu t phát th p thông qua các bài t p sau:

ớ ể ể ệ ậ ắ ạ ọ ọ Gi i thi u cách đo và t p đóng bàn đ p. Ng n g n đ  hi u sau đó cho h c sinh

ắ ạ ậ ừ ừ v a làm v a nh c l i kĩ thu t.

Cách đo và đóng bàn đ pạ

ự ệ ẵ ộ ỗ ẩ ệ Th c hi n đ ng tác theo kh u l nh “vào ch ”, “s n sàng”.

Page 7

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ự ấ ẩ ệ T  xu t phát không có kh u l nh.

ế ế ệ ấ ấ ớ Xu t phát th p v i tín hi u khác nhau (ti ng hô, ti ng còi)

ạ ấ ấ Xu t phát th p và ch y lao.

ả 2.4 Gi i pháp 4:

ể ạ ế ừ ạ ữ ậ ạ D y chuy n ti t t ch y lao sang ch y gi a quãng thông qua các bài t p sau:

ư ế ể ừ ấ ạ T  th  chuy n t xu t phát sang ch y lao

Page 8

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ư ế ể ừ ạ ữ ạ T  th  chuy n t ch y lao sang ch y gi a quãng

ố ộ ạ ạ Ch y tăng t c đ  sau đó ch y theo quán tính.

ấ ạ ấ ạ ồ Xu t pháo th p ch y lao r i ch y theo quán tính.

ế ố ạ ắ ạ Ch y bi n t c các đo n ng n (50 ­60m)

ấ ạ ấ Ch y 60m xu t phát th p.

ả 2.5 Gi i pháp 5:

ạ ự ệ ậ ắ ậ Hoàn thi n kĩ thu t ch y c  li ng n thông qua các bài t p sau:

ấ ạ ấ Ch y 30m xu t phát th p.

ố ộ ố ừ ế ấ ạ ấ ậ ớ ộ Ch y 50m, 100m xu t phát th p v i toàn b  kĩ thu t (T  80 đ n 100m t c đ  t i đa)

ể ấ ở ự Thi đ u và ki m tra c  li chính.

ở ỗ ậ ụ ụ ệ ọ ơ Ngoài ra m i nhi m v  chúng ta v n d ng thêm các trò ch i mà h c sinh đã h c đ ọ ể

ộ ế ọ ứ ạ ọ ế ọ làm sinh đ ng thêm các ti t h c, t o h ng thú cho h c sinh làm cho ti t h c không b ị

nhàm chán.

ụ ư ở ả Ví d  nh gi i pháp 3:

ế ứ ử ụ ấ ấ ạ ạ ạ ơ Khi d y xu t phát th p và ch y lao chúng ta s  d ng trò ch i “Ch y ti p s c” và

ệ ậ ể ừ ấ ậ ậ ấ ấ ọ ỹ ỹ ử ụ s  d ng k  thu t xu t phát th p. H c sinh có th  v a luy n t p k  thu t xu t phát

ơ ừ ọ ộ ộ ư ậ ừ ấ ồ ọ th p v a ch i v a h c, nh  v y đã l ng ghép m t n i dung h c chính vào trong trò

ch i.ơ

ả ạ ườ ư ề ộ ờ ọ ạ       Trong gi ng d y ch y nhanh th ng có nhi u n i dung nh ng th i gian h c thì

ạ ả ả ườ ộ ậ ệ ườ ộ ậ l ố i ít. Do đó mu n đ m b o c ng đ  t p luy n và c ỏ   ộ ng đ  v n đ ng đòi h i

ườ ả ậ ụ ạ ươ ế ạ ọ ng i giáo viên ph i v n d ng linh ho t các ph ộ   ng pháp d y h c. N u trong m t

Page 9

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ế ề ố ử ấ ươ ti ộ t có nhi u n i dung thì t t nh t giáo viên nên s  dung ph ng pháp phân nhóm

ươ ử ụ ệ ấ quay vòng, đây là ph ả ng pháp s  d ng r t hi u qu .

ở ứ ữ ể ầ ổ ọ ị ế Ngoài ra l a tu i này c n trang b  cho h c sinh nh ng hi u bi ộ ầ t xã h i c n thi ế   t.

ậ ơ ả ờ ủ ữ ự ữ ề ỷ Đó chính là s  ra đ i c a U  ban Olimpic, nh ng đi u lu t c  b n và nh ng thành

ạ ượ ủ ế ớ ậ ầ ộ tích đ t đ c c a các v n đ ng viên(VĐV) hàng đ u trên th  gi i.

ụ ư ở ế Ví d  nh ti ớ t 13 l p 9:

ộ ố ề ậ ơ ả ủ ề ầ ạ ậ ổ ầ           Ph n ch y nhanh: B  sung m t s  đi u lu t c  b n c a lu t đi n kinh (Ph n

ạ ự ầ ấ ắ ạ ả ch y c  li ng n). Sau khi gi ng d y xong giáo viên c n l y ví d  v  m t s  tr ụ ề ộ ố ườ   ng

ậ ườ ự ể ặ ạ ọ ạ ợ h p ph m lu t th ệ ng g p khi h c sinh th c hi n đ  minh ho  thêm, và các ti ế ế   t ti p

ướ ệ ậ ắ ạ ầ ắ ọ theo tr c khi vào luy n t p giáo viên c n nh c l i và kh c sâu thêm cho h c sinh.

ệ ườ ủ Tuy nhiên vi c đánh giá th ng xuyên thành tích c a các em là nhân t ố ơ ả    c  b n

ọ ậ ả ơ ệ ẩ ở ở thúc đ y quá trình h c t p tr  nên hi u qu  h n. B i vì các em bi ế ượ t đ c thành tích

ệ ậ ớ ọ ườ ả ủ c a mình thì m i chăm chú h c và t p luy n. Do đó ng i giáo viên ph i th ườ   ng

ọ ạ ựợ ể ấ ấ xuyên cho h c sinh bi ế ượ t đ c thành đ t đ c đ  các em ph n đ u.

ộ ố ể ả ạ ả      Sau đây là m t s  test ki m tra tham kh o mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tích

lũy đ c:ượ

Ố Ớ Ọ Ổ Ả B NG 1: CÁC TEST CHUYÊN MÔN Đ I V I H C SINH 14­15 TU I:

Ỉ CH  TIÊU

TEST

Nam Nữ

ạ 5,0­4,8 5,2­5,0 ấ Ch y 30m xu t phát cao (s)

4,2­3,8 4,6­4,0 ố ộ ạ Ch y 30m t c đ  cao (s)

9,4­8,6 9,8­9,0 ấ ạ Ch y 60m xu t phát cao (s)

210­230 190­210 ạ ả      Nh y xa t ỗ i ch  (cm)

600­640 550­600 ả      Nh y 3 b ướ ạ c t ỗ i ch  (cm)

Page 10

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ụ ự ệ ệ ạ ọ ả ấ ầ ế Qua th c nghi m d y h c vi c áp d ng các gi i pháp trên là r t c n thi ớ   t. V i

ữ ươ ấ ằ ứ ầ ậ ờ nh ng ph ng pháp trên qua th i gian nghiên c u tôi nh n th y r ng nó góp ph n khá

ạ ế ứ ả ọ ổ ọ quan tr ng và b  ích mang tính khoa h c đ t k t qu  khá cao nâng cao s c nhanh cho

ọ h c sinh THCS.

ấ ượ ố ể ụ ế ệ Th ng kê ch t l ụ ng môn Th  d c sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ố ạ ư ạ T ng sổ Đ t (Đ) Ch a đ t (CĐ)

SL TL SL TL L pớ

HS 38 37 97,3 1 2,7 9

ộ ố ấ ị ể ề ấ ộ ệ     Đ i tuy n Đi n kinh do tôi hu n luy n cũng có m t s  thành tích nh t đ nh ở ộ    h i

ữ ệ ẻ ấ ầ ổ ấ kho  phù đ ng c p huy n và c p tĩnh qua nh ng năm g n đây.

ươ ấ ằ ệ ậ ậ ố Qua các ph ng pháp trên tôi nh n th y r ng đa s  các em tham gia t p luy n hăng

ể ự ể ả ậ ộ ế ọ ạ ế ả ả say, phát tri n th  l c, đ m b o tính kĩ lu t và n i dung các ti t h c đ t k t qu  cao.

ỏ ự ẽ ề ệ ế ả ớ Tuy nhiên b n thân còn m i m  trong ngh  nghi p không tránh kh i s  thi u sót và

ủ ồ ế ề ự ệ ệ ế ấ ổ ạ h n ch  v  kinh nghi m. R t mong s  đóng góp ý ki n, b  sung c a đ ng nghi p đ ể

ề ượ ệ ả ệ hoàn thi n đ  tài đ c tôt và rút kinh nghi m cho b n thân.

Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N

ế ủ  .    1. Ý nghĩa c a sáng ki n

ả ả ứ ề ệ ạ ạ ằ Qua quá trình nghiên c u đ  tài nh m nâng cao hi u qu  gi ng d y ch y nhanh ở

ệ ố ớ ạ ứ ơ ả ủ ữ ế ầ ạ ọ h c sinh l p 9 tôi đã h  th ng hóa l i nh ng ki n th c c  b n c a ph n ch y nhanh

ữ ứ ế ắ ằ ọ ế ạ nh m giúp cho h c sinh n m v ng các ki n th c trong các ti t d y chính khóa cũng

ờ ư ư ạ ồ ượ ươ ề nh  ngo i khóa. Đ ng th i đ a ra đ ữ c nh ng ph ệ   ụ ể ạ ng pháp c  th  t o đi u ki n

ọ ậ ố ộ ừ ự ọ ơ ộ ọ cho h c sinh h c t p t ọ   t b  môn h n. T  đó h c sinh có thái đ  tích c c trong h c

t p.ậ

ạ ầ ả ộ ữ ừ ệ ể ả Đ  không ng ng nâng cao hi u qu  m t bài d y c n có nh ng gi ợ   i pháp phù h p

ườ ầ ạ ự ả ổ ả ạ ớ và th ng xuyên ph i đ i m i trong quá trình gi ng d y. Giáo viên c n t o s  ch ủ

ọ ứ ệ ậ ộ ư ạ ộ duy vào ho t đ ng. Ng ườ   i

Page 11 ộ đ ng h c sinh trong vi c lĩnh h i tri th c, t p trung t

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ệ ệ ầ ả ướ ẫ ươ giao viên c n ph i có trách nhi m trong vi c h ọ ng d n h c sinh ph ng pháp t ự

ế ữ ụ ệ ọ ọ ậ ự h c t p t ệ  rèn luy n và bi t tìm các bi n pháp s a sai cho h c sinh giáo d c cho các

ủ ộ ạ ự ẻ ạ ệ ể ấ em tính ch  đ ng sáng t o t giác, nh t là ý chí luôn rèn luy n thân th  kho  m nh,

ữ ệ ậ ở không nh ng rèn luy n ệ ở ườ  tr ủ ộ ng mà các em còn ch  đ ng t p luy n thêm nhà.

ườ ả ậ ự ầ ầ ả ạ ố ớ       Đ i v i ng ỏ i th y c n ph i t n tâm, đòi h i ph i có năng l c sáng t o nhi ệ   t

ế ớ ự ệ ổ ươ ạ ợ huy t v i công vi c, luôn có s  thay đ i các ph ọ ng pháp d y h c phù h p v i

ộ ờ ọ ư ấ ượ ệ ậ ộ ợ ố ượ đ i t ạ ng luôn t o m t gi h c h ng ph n, có l ớ  t ngừ   ả ng v n đ ng thích h p hi u qu .

ơ ở ụ ụ ệ ạ ọ C  s  trang thi ế ị ở t b THCS ph c v  cho vi c d y và h c là m t y u t ộ ế ố ả     nh

ưở ấ ớ ạ ượ ế ệ ọ ố ươ ố ư h ạ ng r t l n đ n vi c d y và h c. Mu n đ t đ ộ c m t ph ng pháp t i  u, khoa

ầ ơ ả ủ ệ ả ạ ộ ướ ế ầ ả ọ ợ h c h p lí và hi u qu  trong ph n c  b n c a m t bài d y. Tr c h t c n ph i trang

ề ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ả ạ ị b  thêm v  c  c  v t ch t, trang thi ầ ủ t b  ph c v  cho công tác gi ng d y đ y đ .

ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ  xu t:

ả ố ắ ủ ộ ọ ỏ ể ự ụ ệ ả ổ       Đ  th c hi n m c tiêu c a b  môn, b n thân tôi đã ph i c  g ng h c h i, trao đ i

ệ ự ứ ữ ế ệ ể ẫ ạ kinh nghi m, t ấ    tìm các tài li u đ  nghiên c u, song v n còn nh ng h n ch  nh t

ị đ nh.

ự ự ể ề ạ ế ộ ố ế ị ư ả Đ  đ  tài th c s  đem l i k t qu  tôi xin có m t s  ki n ngh  nh  sau:

ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:

ườ ơ ở ậ ụ ụ ấ ọ ­ Tăng c ể ụ ng c  s  v t ch t, d ng c  sân bãi h c th  d c

ầ ổ ứ ư ộ ẻ ấ ộ ổ ườ ứ ­ C n t ch c các h i thi nh  h i kho  phù đ ng c p tr ng giúp các em h ng thú

ọ ớ v i môn h c .

ậ ợ ệ ạ ọ ấ ể ự ệ ề    ­ T o m i đi u ki n thu n l i nh t đ  giáo viên t tích lũy chuyên môn nghi p v ụ

ả ạ qua các ti ế ự ờ t d  gi , thao gi ng, ngo i khóa,….

ố ớ ụ + Đ i v i phòng giáo d c:

ọ ỏ ấ ọ ề ệ ạ ơ ­ T o nhi u sân ch i cho các em thi đ u c  xát, h c h i kinh nghi m

ườ ơ ộ ể ể ạ ổ ­ Tăng c ng tri n khai các bu i sinh ho t chuyên môn đ  giáo viên có c  h i giao

ệ ẫ ư ọ ỏ l u h c h i kinh nghi m l n nhau.

ủ ả ữ ệ ượ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi đút rút đ ả   c trong quá trình gi ng

ư ầ ủ ữ ế ằ ỏ ậ ấ   ạ d y tuy r ng cũng ch a đ y đ  và cũng không tránh kh i nh ng thi u sót. Vì v y r t

Page 12

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y

nhanh

ë häc sinh líp 9 thcs

ộ ồ ư ệ ạ ộ ồ kính mong các thành viên h i đ ng b  môn cũng nh  các b n đ ng nghi p góp ý,

ể ả ệ ạ ỡ giúp đ  thêm đ  b n thân tôi ngày càng có thêm kinh nghi m trong d y h c,

ể ả   ọ  đ  b n

ế

ượ

ệ ẩ

ơ

sáng ki n kinh nghi m càng đ

ạ   c hoàn thi n h n góp ph n vào vi c đ y m nh

ả ả

ấ   hi u qu  gi ng d y ch y nhanh trong quá trình d y h c nh m nâng cao ch t

ượ

ấ ượ

ọ ộ

ể ụ

l

ng d y h c nói chung và ch t l

ng d y h c b  môn th  d c nói riêng, đáp

ấ ượ

ầ ng yêu c u ch t l

ng d y h c trong th i kì m i.

ườ

ả ơ       Tôi xin chân thành c m  n Ban giám hi u nhà tr

ồ   ng cùng các b n đ ng

ỡ ạ

nghi p đã quan tâm góp ý, giúp đ , t o đi u ki n cho tôi trong quá trình nghiên

ệ ứ c u và th c hi n đ  tài này!

ủ Cam Th y, Ngày 13 tháng 04 năm 2020

Ộ Ồ Ọ ƯỜ Ự Ệ H I Đ NG KHOA H C TR ƯỜ                  NG NG I TH C HI N

ứ ệ ả                        Lê Đ c Hi p                                           Hoàng Đình H i

ử ụ ể ộ ả ườ ẽ ị ạ ­> Đang s  d ng b n cũ, đ  l thông tin cá nhân và tr ng đang công tác s  b  lo i

ầ ả ngay mà không c n gi i thích.

Page 13