
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU GI NG D Y CH YỘ Ố Ả Ằ Ệ Ả Ả Ạ Ạ
NHANH H C SINH L P 9 THCSỞ Ọ Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .
Trong nh ng năm tr l i đây, đt n c Vi t Nam đang chuy n mình đi m i, đãữ ở ạ ấ ướ ệ ể ổ ớ
và đang trên đà phát tri n cùng v i các n c trong khu v c Đông Nam Á. S kh i s cể ớ ướ ự ự ở ắ
c a n c nhà chính là s quan tâm c a Đng và Nhà n c. N n kinh t th tr ngủ ướ ự ủ ả ướ ề ế ị ườ
phát tri n r t hùng m nh, n n văn hoá xã h i cũng phát tri n. Kèm theo đó có nhể ấ ạ ề ộ ể ả
h ng ít nhi u đn s phát tri n c a n n giáo d c n c nhà.ưở ề ế ự ể ủ ề ụ ướ
Năm h c 2019 - 2020, ngành Giáo d c t p trung th c hi n các ngh quy t, k t ọ ụ ậ ự ệ ị ế ế
lu n c a Đng, Qu c h i, các văn b n ch đo, đi u hành c a Chính ph , Th t ngậ ủ ả ố ộ ả ỉ ạ ề ủ ủ ủ ướ
Chính ph v giáo d c và đào t o, đc bi t là tri n khai th c hi n có hi u qu K t ủ ề ụ ạ ặ ệ ể ự ệ ệ ả ế
lu n s 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 c a Ban Bí th v ti p t c th c hi n ậ ố ủ ư ề ế ụ ự ệ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c ị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ ụ
và đào t o; Chính vì th m c tiêu c a giáo d c THCS nói chung và d y h c nh ng ạ ế ụ ủ ụ ạ ọ ữ
môn h c nói riêng là d y cho h c sinh ki n th c văn hoá c b n c a nhân lo i và ọ ạ ọ ế ứ ơ ả ủ ạ
phát tri n hài hoà th ch t, th m mĩ. Còn đi v i môn th d c l i có nét đc thù ể ể ấ ẩ ố ớ ể ụ ạ ặ
riêng nh ng v n th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c nh các môn h c khác.ư ẫ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ư ọ
Đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng h c t p c aổ ớ ươ ạ ọ ướ ự ạ ộ ọ ậ ủ
h c sinh là m t quá trình lâu dài, t quan ni m "D y h c l y giáo viên là trung tâm"ọ ộ ừ ệ ạ ọ ấ
chuy n sang "D y h c l y h c sinh làm trung tâm" m t lo t các thành t trong d yể ạ ọ ấ ọ ộ ạ ố ạ
h c ph i đi u ch nh cho h p lý đó là: M c tiêu, n i dung, ph ng pháp, t ch c d yọ ả ề ỉ ợ ụ ộ ươ ổ ứ ạ
h c, c s v t ch t ph c v d y h c, ki m tra đánh giá đc bi t là ph ng pháp d yọ ơ ở ậ ấ ụ ụ ạ ọ ể ặ ệ ươ ạ
h c tích c c và t ng tác. Ng i h c t th đng nay là ch th c a ho t đng h c,ọ ự ươ ườ ọ ừ ụ ộ ủ ể ủ ạ ộ ọ
giáo viên d y cho h c sinh cách h c, t h c. Do đó ph i t ch c, thi t k , l a ch nạ ọ ọ ự ọ ả ổ ứ ế ế ự ọ
ph ng pháp h p lý nh m phát huy tính tích c c, ch đng, năng l c sáng t o, khươ ợ ằ ự ủ ộ ự ạ ả
năng t gi i quy t v n đ c a h c sinh.ự ả ế ấ ề ủ ọ
Page 1

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
T nh ng yêu c u v ph ng pháp đi m i trong d y h c đòi h i ng i giáo viênừ ữ ầ ề ươ ổ ớ ạ ọ ỏ ườ
d y th d c ph i có s đu t l n trong công tác so n gi ng và khâu chu n b lênạ ể ụ ả ự ầ ư ớ ạ ả ẩ ị
l p. Mu n đt đc m t ti t gi ng t t, giáo viên c n ph i có nhi u hình th c tớ ố ạ ượ ộ ế ả ố ầ ả ề ứ ổ
ch c ho t đng cho h c sinh. Trong đó ph n ch y nhanh là m t n i dung h c h t s cứ ạ ộ ọ ầ ạ ộ ộ ọ ế ứ
quan tr ng đc v n d ng nhi u trong cu c s ng và h c t p. T o nên m t không khíọ ượ ậ ụ ề ộ ố ọ ậ ạ ộ
sôi n i, lôi cu n các em h ng thú tham gia h c t p, h ng thú h c môn th d c và tíchổ ố ứ ọ ậ ứ ọ ể ụ
c c t p luy n thân th nh m nâng cao th l c cho các em. Trên c s đó, phát hi n raự ậ ệ ể ằ ể ự ơ ở ệ
các em có năng khi u th d c th thao đ giáo viên b i d ng, rèn luy n cho các emế ể ụ ể ể ồ ưỡ ệ
tr thành nh ng v n đng viên c a tr ng tham d các h i thi đi n kinh, h i khoở ữ ậ ộ ủ ườ ự ộ ề ộ ẻ
Phù Đng c p Huy n, c p T nh. Và cũng t đó nâng cao hi u qu và ch t l ng bổ ấ ệ ấ ỉ ừ ệ ả ấ ượ ộ
môn th d c ngày m t t t h n. ể ụ ộ ố ơ
Xu t phát t m c tiêu giáo d c c a môn th d c và qua quá trình d y th c t ấ ừ ụ ụ ủ ể ụ ạ ự ế ở
tr ng THCS, tôi xin m nh d n đa ra m t sáng ki n kinh nghi m "ườ ạ ạ ư ộ ế ệ M t s gi iộ ố ả
pháp nh m nâng cao gi ng d y ch y nhanh h c sinh l p 9 tr ng THCS".ằ ả ạ ạ ở ọ ớ ườ
2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đn ế ệ ọ ế xây d ng khái ni m k thu tự ệ ỹ ậ
và tìm hi u đc đi m ch y c a ng i h c thông qua các bài t p. M t khác d y cácể ặ ể ạ ủ ườ ọ ậ ặ ạ
em nh ng k thu t trong ch y nhanh thông qua các bài t p b tr , trò ch i phát tri nữ ỹ ậ ạ ậ ổ ợ ơ ể
s c nhanh ứgiúp các em h c sinh có h ng thú v i môn h c, nh t là h c sinh y u, vàọ ứ ớ ọ ấ ọ ế
khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đi tuy n h c sinh năng khi u.ế ọ ộ ể ọ ế
* Ph m vi áp d ngạ ụ
- H c sinh l p 9 b c trung h c c s t i đn v tôi đang công tác.ọ ớ ậ ọ ơ ở ạ ơ ị
- Giáo viên d y Th d c 9 THCS.ạ ể ụ
II. N I DUNGỘ
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c uự ạ ộ ầ ứ
Th c t cho th yự ế ấ môn th d c trong nhà tr ng lâu nay v n còn b xem là mônể ụ ườ ẫ ị
ph không c n thi t, giáo viên gi ng d y còn s sài, n ng v gi ng d y kĩ thu t làmụ ầ ế ả ạ ơ ặ ề ả ạ ậ
Page 2

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
m t đi th i gian t p luy n. N i dung gi ng d y còn nghèo nàn hình th c ho t đngấ ờ ậ ệ ộ ả ạ ứ ạ ộ
đn đi u, t ch c gi h c không khoa h c gi ng d y và làm m u đng tác khôngơ ệ ổ ứ ờ ọ ọ ả ạ ẫ ộ
đúng lúc, đúng ch .ỗ
Ch ng trình h c môn Th d c tr ng ph thông, các n i dung đi n kinhươ ọ ể ụ ở ườ ổ ộ ề
chi m vai trò ch y u kho ng 2/3 n i dung ch ng trình. Trong đó ph n ch y nhanhế ủ ế ả ộ ươ ầ ạ
c a m i kh i l p chi m kho ng 20 ti t. Nh ng l p 9 là th i đi m di n ra quá trìnhủ ỗ ố ớ ế ả ế ư ở ớ ờ ể ễ
chuy n giao tâm sinh lí m nh m nh t. l a tu i này c quan sinh lí phát tri n ch aể ạ ẽ ấ Ở ứ ổ ơ ể ư
hoàn thi n, đây là giai đo n phát tri n r t nh y c m có s thay đi m nh m các đcệ ạ ể ấ ạ ả ự ổ ạ ẽ ặ
tính nhân cách có th d n đn thái đ h c t p không đúng.ể ẫ ế ộ ọ ậ
S c nhanh là kh năng gi i quy t trong th i gian ng n. N u trong lúc h c màứ ả ả ế ờ ắ ế ọ
không t p trung cao đ và huy đng toàn b dinh d ng trong c th thì không gi iậ ộ ộ ộ ưỡ ơ ể ả
quy t l ng v n đng. T ch t s c nhanh th hi n ch y u trong các ho t đng c aế ượ ậ ộ ố ấ ứ ể ệ ủ ế ạ ộ ủ
c th thông qua s y m khí t c là n oxi.ơ ể ự ế ứ ợ
H n n a h c ph n ch y nhanh đòi h i h c sinh ph i t p trung cao đ hăng sayơ ữ ọ ầ ạ ỏ ọ ả ậ ộ
tích c c luy n t p thì m i mang l i hi u qu và thành tích t t, nh t là giai đo nự ệ ậ ớ ạ ệ ả ố ấ ở ạ
chuyên môn hoá ban đu.ầ
S nh n th c đúng đn v vai trò và tác d ng c a môn h c trong h c sinh và m tự ậ ứ ắ ề ụ ủ ọ ọ ộ
s giáo viên còn x m nh môn h c này.ố ẹ ẹ ọ
Qu th i gian t ng ti t h c là 45 phút th ng g m ba n i dung, th i gian dành choỹ ờ ừ ế ọ ườ ồ ộ ờ
ph n c b n th ng là 30 phút n u không b trí, gi ng d y h p lí thì r t d d nầ ơ ả ườ ế ố ả ạ ợ ấ ễ ẫ
đn l ng v n đng nh , không truy n th h t kĩ năng.ế ượ ậ ộ ỏ ề ụ ế
Khi vào m t ti t h c giáo viên l i nhác ch b t h c sinh ch y không đ ý xem làộ ế ọ ườ ỉ ắ ọ ạ ể
ch y đúng hay sai d n đn h c sinh s m c các ch ng b nh v c th làm cho h cạ ẫ ế ọ ẽ ắ ứ ệ ề ơ ể ọ
sinh xem nh và nhàm chán môn h c.ẹ ọ
Đ dùng d y h c còn nhi u h n ch nh t là các tranh nh minh ho ch a đáp ngồ ạ ọ ề ạ ế ấ ả ạ ư ứ
nhu c u c a giáo viên và h c sinh.ầ ủ ọ
Nh n th c h c sinh còn h n ch ch a hi u đc nh ng n i dung c n h c đó làậ ứ ọ ạ ế ư ể ượ ữ ộ ầ ọ
đ làm gì nên còn th trong vi c h c.ể ờ ơ ệ ọ
Page 3

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
K t quế ả
ch tấ
l ng khiượ
ch a s d ng sáng ki n kinh nghi m:ư ử ụ ế ệ
V i nh ng th c tr ng nêu trên đ có ch t l ng cao, h c sinh ti p thu t t, t oớ ữ ự ạ ể ấ ượ ọ ế ố ạ
h ng thú cho h c t p và gi ng d y ph n ch y nhanh hoc sinh l p 9 tôi m nh d nứ ọ ậ ả ạ ầ ạ ở ớ ạ ạ
đa ra m t s gi i pháp sau.ư ộ ố ả
2. Các gi i pháp th c hi n:ả ự ệ
Ph n ch y nhanh là m t n i dung quan tr ng trong tiêu chu n đánh giá rèn luy nầ ạ ộ ộ ọ ẩ ệ
thân th c a h c sinh. Trong gi th d c ph n ch y nhanh đc h c ngay sau ph nể ủ ọ ờ ể ụ ầ ạ ượ ọ ầ
kh i đng.ở ộ
S c nhanh đóng m t vai trò quan tr ng hàng đu trong vi c hình thành và phátứ ộ ọ ầ ệ
tri n các t ch t v n đng c b n c a con ng i nên nó đc đa vào gi ng d yể ố ấ ậ ộ ơ ả ủ ườ ượ ư ả ạ
ph n đu c a m i kh i l p.ầ ầ ủ ọ ố ớ
Vì v y trong quá trình gi ng d y giao viên c n tuân th nghiêm ng t các b c c aậ ả ạ ầ ủ ặ ướ ủ
quá trình hu n luy n khoa h c đã đc nghiên c u. Trong đó xây d ng các nhi m vấ ệ ọ ượ ứ ự ệ ụ
và bi n pháp đóng vai trò quan tr ng hàng đu.ệ ọ ầ
Sau đây là m t s nhi m v và bi n pháp mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tíchộ ố ệ ụ ệ ả ạ
lu đc trong nh ng năm tr c ti p gi ng d y l p 9:ỹ ượ ữ ự ế ả ạ ớ
2.1 Gi i pháp 1:ả
Xây d ng khái ni m k thu t và tìm hi u đc đi m ch y c a ng i h c thôngự ệ ỹ ậ ể ặ ể ạ ủ ườ ọ
qua các bài t p ch y u sau:ậ ủ ế
L pớ
T ng sổ ố
HS
Đt(Đ)ạCh a đt(CĐ)ư ạ
SL TL% SL TL%
9 38 32 84,2% 6 15,8%
Page 4

Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
Giáo viên phân tích và làm m u. Yêu c u làm m u ng n g n đúng tr ng tâm, ngônẫ ầ ẫ ắ ọ ọ
ng nói ph i chính xác.ữ ả
ph n này chúng ta cho h c sinh th c hi n các đng tác b tr đã h c l p 6, 7Ở ầ ọ ự ệ ộ ổ ợ ọ ở ớ
nh :ư
Đng vai, m t, l ng - h ng ch y xu t phát, th c hi n xu t phát cao đã h c l pứ ặ ư ướ ạ ấ ự ệ ấ ọ ở ớ
6:
T th m t h ng ch y - xu t phát T th vai h ng ch y- xu t phátư ế ặ ướ ạ ấ ư ế ướ ạ ấ
T th l ng h ng ch y - xu t phát T th xu t phát caoư ế ư ướ ạ ấ ư ế ấ
- Th c hi n m t s t th đã h c l p 7 nh :ự ệ ộ ố ư ế ọ ở ớ ư
+ Ng i - xu t phát, t th s n sàng xu t phát, ch y đp sau.ồ ấ ư ế ẵ ấ ạ ạ
Page 5