Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
Ộ Ố Ả Ả Ả Ằ Ạ Ệ Ạ M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU GI NG D Y CH Y
Ở Ọ Ớ NHANH H C SINH L P 9 THCS
I. PH N M Đ U
Ở Ầ Ầ
ọ ề . 1. Lý do ch n đ tài
ở ạ ấ ướ ệ ể ổ ớ ữ Trong nh ng năm tr l i đây, đ t n c Vi t Nam đang chuy n mình đ i m i, đã
ể ớ ướ ự và đang trên đà phát tri n cùng v i các n ự ở ắ c trong khu v c Đông Nam Á. S kh i s c
ướ ủ ự ả ướ ề ủ c a n c nhà chính là s quan tâm c a Đ ng và Nhà n c. N n kinh t ế ị ườ ng th tr
ể ấ ể ề ạ ộ ả phát tri n r t hùng m nh, n n văn hoá xã h i cũng phát tri n. Kèm theo đó có nh
ưở ể ủ ề ế ự ụ ướ ề h ng ít nhi u đ n s phát tri n c a n n giáo d c n c nhà.
ự ệ ế ế ọ ị ụ ậ Năm h c 2019 2020, ngành Giáo d c t p trung th c hi n các ngh quy t, k t
ậ ủ ố ộ ỉ ạ ủ ủ ề ả ả lu n c a Đ ng, Qu c h i, các văn b n ch đ o, đi u hành c a Chính ph , Th t ủ ướ ng
ủ ề ạ ặ ệ ả ế ự ể ệ ụ Chính ph v giáo d c và đào t o, đ c bi ệ t là tri n khai th c hi n có hi u qu K t
ư ề ế ụ ậ ố ủ ự ệ lu n s 51KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 c a Ban Bí th v ti p t c th c hi n
ế ị ị ươ ề ổ ụ ệ ả ớ ộ Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c
ế ụ ủ ụ ữ ạ ạ ọ và đào t o; Chính vì th m c tiêu c a giáo d c THCS nói chung và d y h c nh ng
ơ ả ủ ứ ạ ạ ọ ọ ế môn h c nói riêng là d y cho h c sinh ki n th c văn hoá c b n c a nhân lo i và
ể ụ ạ ể ấ ố ớ ể ẩ ặ phát tri n hài hoà th ch t, th m mĩ. Còn đ i v i môn th d c l i có nét đ c thù
ư ệ ẫ ổ ớ ươ ạ ọ ọ ự riêng nh ng v n th c hi n đ i m i ph ư ng pháp d y h c nh các môn h c khác.
ổ ớ ươ ạ ọ ướ ạ ộ ọ ậ ự Đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ủ ng tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a
ộ ừ ọ ấ ệ ạ ọ h c sinh là m t quá trình lâu dài, t quan ni m "D y h c l y giáo viên là trung tâm"
ọ ấ ể ạ ạ ọ ộ ố chuy n sang "D y h c l y h c sinh làm trung tâm" m t lo t các thành t ạ trong d y
ụ ề ả ợ ộ ỉ ươ ọ h c ph i đi u ch nh cho h p lý đó là: M c tiêu, n i dung, ph ng pháp, t ổ ứ ạ ch c d y
ụ ụ ạ ơ ở ậ ể ấ ặ ọ ệ ươ ọ h c, c s v t ch t ph c v d y h c, ki m tra đánh giá đ c bi t là ph ạ ng pháp d y
ự ươ ườ ọ ừ ụ ộ ạ ộ ọ h c tích c c và t ng tác. Ng ọ ủ ể ủ th đ ng nay là ch th c a ho t đ ng h c, i h c t
ạ ọ ự ọ ả ổ ứ ế ế ự ọ giáo viên d y cho h c sinh cách h c, t h c. Do đó ph i t ch c, thi ọ t k , l a ch n
ươ ủ ộ ự ự ằ ạ ợ ph ng pháp h p lý nh m phát huy tính tích c c, ch đ ng, năng l c sáng t o, kh ả
ề ủ ọ ế ấ năng t ự ả gi i quy t v n đ c a h c sinh.
Page 1
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ừ ữ ề ươ ầ ạ ổ ớ ọ ỏ ườ T nh ng yêu c u v ph ng pháp đ i m i trong d y h c đòi h i ng i giáo viên
ự ầ ư ớ ể ụ ả ạ ả ẩ ị ạ d y th d c ph i có s đ u t l n trong công tác so n gi ng và khâu chu n b lên
ạ ượ ộ ế ố ề ầ ả ố ớ l p. Mu n đ t đ c m t ti ả t gi ng t t, giáo viên c n ph i có nhi u hình th c t ứ ổ
ộ ộ ạ ộ ứ ạ ọ ọ ế ứ ầ ch c ho t đ ng cho h c sinh. Trong đó ph n ch y nhanh là m t n i dung h c h t s c
ọ ượ ậ ụ ộ ố ọ ậ ề ạ ộ quan tr ng đ c v n d ng nhi u trong cu c s ng và h c t p. T o nên m t không khí
ọ ậ ể ụ ứ ứ ổ ố ọ sôi n i, lôi cu n các em h ng thú tham gia h c t p, h ng thú h c môn th d c và tích
ơ ở ệ ể ệ ằ ể ự ự ậ c c t p luy n thân th nh m nâng cao th l c cho các em. Trên c s đó, phát hi n ra
ể ụ ồ ưỡ ể ể ế các em có năng khi u th d c th thao đ giáo viên b i d ệ ng, rèn luy n cho các em
ủ ữ ở ộ ườ ự ề ộ ộ ậ tr thành nh ng v n đ ng viên c a tr ng tham d các h i thi đi n kinh, h i kho ẻ
ệ ấ ấ ổ ỉ ừ ấ ượ ả Phù Đ ng c p Huy n, c p T nh. Và cũng t ệ đó nâng cao hi u qu và ch t l ng b ộ
ể ụ ộ ố ơ môn th d c ngày m t t t h n.
ừ ụ ụ ủ ạ ấ Xu t phát t ể ụ m c tiêu giáo d c c a môn th d c và qua quá trình d y th c t ự ế ở
ườ ư ế ạ ạ ộ tr ng THCS, tôi xin m nh d n đ a ra m t sáng ki n kinh nghi m " ệ M t s gi ộ ố ả i
ằ ả ạ ạ ở ọ ớ ườ pháp nh m nâng cao gi ng d y ch y nhanh h c sinh l p 9 tr ng THCS".
ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ tài
ự ệ ỹ ế ệ ọ Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đ n ậ ế xây d ng khái ni m k thu t
ạ ủ ể ể ặ ườ ọ ậ ặ ạ và tìm hi u đ c đi m ch y c a ng i h c thông qua các bài t p. M t khác d y các
ổ ợ ữ ậ ạ ậ ơ ỹ ể em nh ng k thu t trong ch y nhanh thông qua các bài t p b tr , trò ch i phát tri n
ứ ế ấ ọ ọ ọ ứ s c nhanh ớ giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn h c, nh t là h c sinh y u, và
ể ế ế ọ ộ ọ khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đ i tuy n h c sinh năng khi u.
ụ ạ * Ph m vi áp d ng
ọ ơ ở ạ ơ ọ ớ ị ậ H c sinh l p 9 b c trung h c c s t i đ n v tôi đang công tác.
ể ụ ạ Giáo viên d y Th d c 9 THCS.
Ộ II. N I DUNG
ứ ự ạ ầ ộ 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
ự ế ể ụ ườ ẫ ị Th c t cho th y ấ môn th d c trong nhà tr ng lâu nay v n còn b xem là môn
ụ ầ ế ề ả ả ạ ặ ạ ậ ơ ph không c n thi t, giáo viên gi ng d y còn s sài, n ng v gi ng d y kĩ thu t làm
Page 2
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ứ ệ ậ ấ ả ạ ờ ộ ạ ộ m t đi th i gian t p luy n. N i dung gi ng d y còn nghèo nàn hình th c ho t đ ng
ệ ổ ờ ọ ả ẫ ọ ộ ơ đ n đi u, t ứ ch c gi ạ h c không khoa h c gi ng d y và làm m u đ ng tác không
đúng lúc, đúng ch .ỗ
ươ ể ụ ở ườ ọ ề ổ ộ Ch ng trình h c môn Th d c tr ng ph thông, các n i dung đi n kinh
ủ ế ế ả ộ ươ ầ ạ chi m vai trò ch y u kho ng 2/3 n i dung ch ng trình. Trong đó ph n ch y nhanh
ố ớ ế ả ỗ ế ư ở ớ ể ễ ờ ủ c a m i kh i l p chi m kho ng 20 ti t. Nh ng l p 9 là th i đi m di n ra quá trình
ấ Ở ứ ẽ ể ể ạ ổ ơ chuy n giao tâm sinh lí m nh m nh t. ư l a tu i này c quan sinh lí phát tri n ch a
ạ ả ể ấ ự ệ ẽ ạ ạ ổ ặ hoàn thi n, đây là giai đo n phát tri n r t nh y c m có s thay đ i m nh m các đ c
ộ ọ ậ ể ẫ ế tính nhân cách có th d n đ n thái đ h c t p không đúng.
ứ ả ả ế ế ờ ọ S c nhanh là kh năng gi ắ i quy t trong th i gian ng n. N u trong lúc h c mà
ậ ộ ộ ộ ưỡ ơ ể không t p trung cao đ và huy đ ng toàn b dinh d ng trong c th thì không gi ả i
ế ượ ố ấ ứ ạ ộ ủ ế ậ ộ quy t l ủ ể ệ ng v n đ ng. T ch t s c nhanh th hi n ch y u trong các ho t đ ng c a
ứ ợ ự ế ơ ể c th thông qua s y m khí t c là n oxi.
ỏ ọ ả ậ ữ ầ ạ ơ ọ ộ H n n a h c ph n ch y nhanh đòi h i h c sinh ph i t p trung cao đ hăng say
ệ ậ ự ớ ạ ệ ả ố ở tích c c luy n t p thì m i mang l i hi u qu và thành tích t ấ t, nh t là ạ giai đo n
chuyên môn hoá ban đ u.ầ
ụ ủ ự ứ ề ậ ắ ọ ọ ộ S nh n th c đúng đ n v vai trò và tác d ng c a môn h c trong h c sinh và m t
ẹ ẹ ọ ố s giáo viên còn x m nh môn h c này.
ỹ ờ ừ ế ọ ườ ồ ộ ờ Qu th i gian t ng ti t h c là 45 phút th ng g m ba n i dung, th i gian dành cho
ơ ả ầ ườ ế ả ạ ố ợ ph n c b n th ấ ễ ẫ ng là 30 phút n u không b trí, gi ng d y h p lí thì r t d d n
ụ ế ề ậ ộ ỏ ế ượ đ n l ng v n đ ng nh , không truy n th h t kĩ năng.
ộ ế ọ ườ ỉ ắ ọ ể ạ Khi vào m t ti t h c giáo viên l i nhác ch b t h c sinh ch y không đ ý xem là
ề ơ ể ẽ ắ ứ ế ệ ẫ ạ ọ ọ ch y đúng hay sai d n đ n h c sinh s m c các ch ng b nh v c th làm cho h c
ẹ ọ sinh xem nh và nhàm chán môn h c.
ạ ư ề ế ạ ạ ả ồ ọ ứ ấ Đ dùng d y h c còn nhi u h n ch nh t là các tranh nh minh ho ch a đáp ng
ầ ủ ọ nhu c u c a giáo viên và h c sinh.
ứ ọ ế ư ể ậ ạ ượ ữ ầ ộ ọ Nh n th c h c sinh còn h n ch ch a hi u đ c nh ng n i dung c n h c đó là
ờ ơ ệ ọ ể đ làm gì nên còn th trong vi c h c.
Page 3
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ế K t qu ả ố ư ạ T ng sổ Đ t(Đ)
SL ạ TL% Ch a đ t(CĐ) TL% SL ch tấ
HS 38 32 84,2% 6 15,8% ượ L pớ 9 l ng khi
ư ử ụ ế ệ ch a s d ng sáng ki n kinh nghi m:
ấ ượ ữ ự ể ớ ế ọ ạ V i nh ng th c tr ng nêu trên đ có ch t l ng cao, h c sinh ti p thu t ố ạ t, t o
ọ ậ ạ ạ ầ ở ạ ớ ả ứ h ng thú cho h c t p và gi ng d y ph n ch y nhanh ạ hoc sinh l p 9 tôi m nh d n
ộ ố ả ư đ a ra m t s gi i pháp sau.
ả ệ 2. Các gi ự i pháp th c hi n:
ộ ộ ạ ầ ẩ ọ ệ Ph n ch y nhanh là m t n i dung quan tr ng trong tiêu chu n đánh giá rèn luy n
ể ủ ọ ờ ể ụ ầ ạ ượ ọ thân th c a h c sinh. Trong gi th d c ph n ch y nhanh đ ầ c h c ngay sau ph n
ở ộ kh i đ ng.
ứ ệ ầ ộ ọ S c nhanh đóng m t vai trò quan tr ng hàng đ u trong vi c hình thành và phát
ể ố ấ ậ ơ ả ủ ộ ườ ượ ư ả tri n các t ch t v n đ ng c b n c a con ng i nên nó đ ạ c đ a vào gi ng d y
ầ ủ ố ớ ầ ọ ph n đ u c a m i kh i l p.
ủ ậ ả ặ ạ ầ Vì v y trong quá trình gi ng d y giao viên c n tuân th nghiêm ng t các b ướ ủ c c a
ệ ấ ọ ượ ự ứ ệ quá trình hu n luy n khoa h c đã đ c nghiên c u. Trong đó xây d ng các nhi m v ụ
ệ ầ ọ và bi n pháp đóng vai trò quan tr ng hàng đ u.
ộ ố ụ ệ ệ ả ạ Sau đây là m t s nhi m v và bi n pháp mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tích
ỹ ượ ạ ớ ữ ả lu đ ự ế c trong nh ng năm tr c ti p gi ng d y l p 9:
2.1 Gi ả i pháp 1:
ủ ự ệ ể ể ậ ặ ạ ỹ ườ ọ Xây d ng khái ni m k thu t và tìm hi u đ c đi m ch y c a ng i h c thông
ủ ế ậ qua các bài t p ch y u sau:
Page 4
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ẫ ẫ ắ ọ ọ ầ Giáo viên phân tích và làm m u. Yêu c u làm m u ng n g n đúng tr ng tâm, ngôn
ữ ả ng nói ph i chính xác.
Ở ầ ổ ợ ọ ở ớ ệ ọ ộ ự ph n này chúng ta cho h c sinh th c hi n các đ ng tác b tr đã h c l p 6, 7
nh :ư
ặ ư ứ ướ ự ệ ạ ấ ấ Đ ng vai, m t, l ng h ng ch y xu t phát, th c hi n xu t phát cao đã h c ọ ở ớ l p
6:
ư ế ặ ướ ư ế ạ ấ ướ ấ ạ T th m t h ng ch y xu t phát T th vai h ng ch y xu t phát
ư ế ư ướ ư ế ấ ạ ấ T th l ng h ng ch y xu t phát T th xu t phát cao
ộ ố ư ế ọ ở ớ ự ệ Th c hi n m t s t th đã h c ư l p 7 nh :
ấ ồ ư ế ẵ ấ ạ ạ + Ng i xu t phát, t th s n sàng xu t phát, ch y đ p sau.
Page 5
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ư ế ẵ ư ế ấ ấ ồ T th ng i xu t phát T th s n sàng xu t phát
ạ ạ Ch y đ p sau
ả ộ ế ộ Cho xem phim tranh, nh (đúng, sai toàn b và chi ti t đ ng tác)
ườ ọ ặ ạ ằ ư ế ư Cho ng ạ ặ i h c ch y l p đi l p l i 3050 m b ng các t th khác nhau nh trên.
ư ượ ủ ừ ể ườ ườ ễ ầ ậ Giáo viên nh n xét u nh c đi m c a t ng ng i. Thông th ng ph n này di n ra
ả ế ầ ủ ươ kho ng 5 ti t đ u c a ch ng trình.
2.2 Gi ả i pháp 2:
ạ ạ ườ ạ ẳ ậ ả ữ ng th ng (kĩ thu t ch y gi a qu ng) thông qua các bài ậ D y kĩ thu t ch y trên đ
ậ t p sau:
ạ ướ ạ ạ ạ ạ ạ ỏ Ch y b ầ c nh , ch y nâng cao đùi, ch y gót ch m mông, ch y đ p sau, (tăng d n
ầ ố ộ ướ ự c li, t n s và đ dài b ạ c ch y)
ố ộ ạ ạ ừ Ch y tăng t c đ sau đó ch y theo quán tính t 6070m.
ậ ứ ạ ầ ố ộ ầ ỗ ộ i ch , tăng d n biên đ và t n s đ ng tác).
T p đánh tay (đ ng t Page 6
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ạ ỗ T i ch đánh tay
ế ố ạ ạ ắ Ch y bi n t c các đo n ng n 40 60m.
2.3 Gi ả i pháp 3:
ậ ấ ạ ậ ấ D y kĩ thu t xu t phát th p thông qua các bài t p sau:
ớ ể ể ệ ậ ắ ạ ọ ọ Gi i thi u cách đo và t p đóng bàn đ p. Ng n g n đ hi u sau đó cho h c sinh
ắ ạ ậ ừ ừ v a làm v a nh c l i kĩ thu t.
Cách đo và đóng bàn đ pạ
ự ệ ẵ ộ ỗ ẩ ệ Th c hi n đ ng tác theo kh u l nh “vào ch ”, “s n sàng”.
Page 7
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ự ấ ẩ ệ T xu t phát không có kh u l nh.
ế ế ệ ấ ấ ớ Xu t phát th p v i tín hi u khác nhau (ti ng hô, ti ng còi)
ạ ấ ấ Xu t phát th p và ch y lao.
ả 2.4 Gi i pháp 4:
ể ạ ế ừ ạ ữ ậ ạ D y chuy n ti t t ch y lao sang ch y gi a quãng thông qua các bài t p sau:
ư ế ể ừ ấ ạ T th chuy n t xu t phát sang ch y lao
Page 8
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ư ế ể ừ ạ ữ ạ T th chuy n t ch y lao sang ch y gi a quãng
ố ộ ạ ạ Ch y tăng t c đ sau đó ch y theo quán tính.
ấ ạ ấ ạ ồ Xu t pháo th p ch y lao r i ch y theo quán tính.
ế ố ạ ắ ạ Ch y bi n t c các đo n ng n (50 60m)
ấ ạ ấ Ch y 60m xu t phát th p.
ả 2.5 Gi i pháp 5:
ạ ự ệ ậ ắ ậ Hoàn thi n kĩ thu t ch y c li ng n thông qua các bài t p sau:
ấ ạ ấ Ch y 30m xu t phát th p.
ố ộ ố ừ ế ấ ạ ấ ậ ớ ộ Ch y 50m, 100m xu t phát th p v i toàn b kĩ thu t (T 80 đ n 100m t c đ t i đa)
ể ấ ở ự Thi đ u và ki m tra c li chính.
ở ỗ ậ ụ ụ ệ ọ ơ Ngoài ra m i nhi m v chúng ta v n d ng thêm các trò ch i mà h c sinh đã h c đ ọ ể
ộ ế ọ ứ ạ ọ ế ọ làm sinh đ ng thêm các ti t h c, t o h ng thú cho h c sinh làm cho ti t h c không b ị
nhàm chán.
ụ ư ở ả Ví d nh gi i pháp 3:
ế ứ ử ụ ấ ấ ạ ạ ạ ơ Khi d y xu t phát th p và ch y lao chúng ta s d ng trò ch i “Ch y ti p s c” và
ệ ậ ể ừ ấ ậ ậ ấ ấ ọ ỹ ỹ ử ụ s d ng k thu t xu t phát th p. H c sinh có th v a luy n t p k thu t xu t phát
ơ ừ ọ ộ ộ ư ậ ừ ấ ồ ọ th p v a ch i v a h c, nh v y đã l ng ghép m t n i dung h c chính vào trong trò
ch i.ơ
ả ạ ườ ư ề ộ ờ ọ ạ Trong gi ng d y ch y nhanh th ng có nhi u n i dung nh ng th i gian h c thì
ạ ả ả ườ ộ ậ ệ ườ ộ ậ l ố i ít. Do đó mu n đ m b o c ng đ t p luy n và c ỏ ộ ng đ v n đ ng đòi h i
ườ ả ậ ụ ạ ươ ế ạ ọ ng i giáo viên ph i v n d ng linh ho t các ph ộ ng pháp d y h c. N u trong m t
Page 9
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ế ề ố ử ấ ươ ti ộ t có nhi u n i dung thì t t nh t giáo viên nên s dung ph ng pháp phân nhóm
ươ ử ụ ệ ấ quay vòng, đây là ph ả ng pháp s d ng r t hi u qu .
ở ứ ữ ể ầ ổ ọ ị ế Ngoài ra l a tu i này c n trang b cho h c sinh nh ng hi u bi ộ ầ t xã h i c n thi ế t.
ậ ơ ả ờ ủ ữ ự ữ ề ỷ Đó chính là s ra đ i c a U ban Olimpic, nh ng đi u lu t c b n và nh ng thành
ạ ượ ủ ế ớ ậ ầ ộ tích đ t đ c c a các v n đ ng viên(VĐV) hàng đ u trên th gi i.
ụ ư ở ế Ví d nh ti ớ t 13 l p 9:
ộ ố ề ậ ơ ả ủ ề ầ ạ ậ ổ ầ Ph n ch y nhanh: B sung m t s đi u lu t c b n c a lu t đi n kinh (Ph n
ạ ự ầ ấ ắ ạ ả ch y c li ng n). Sau khi gi ng d y xong giáo viên c n l y ví d v m t s tr ụ ề ộ ố ườ ng
ậ ườ ự ể ặ ạ ọ ạ ợ h p ph m lu t th ệ ng g p khi h c sinh th c hi n đ minh ho thêm, và các ti ế ế t ti p
ướ ệ ậ ắ ạ ầ ắ ọ theo tr c khi vào luy n t p giáo viên c n nh c l i và kh c sâu thêm cho h c sinh.
ệ ườ ủ Tuy nhiên vi c đánh giá th ng xuyên thành tích c a các em là nhân t ố ơ ả c b n
ọ ậ ả ơ ệ ẩ ở ở thúc đ y quá trình h c t p tr nên hi u qu h n. B i vì các em bi ế ượ t đ c thành tích
ệ ậ ớ ọ ườ ả ủ c a mình thì m i chăm chú h c và t p luy n. Do đó ng i giáo viên ph i th ườ ng
ọ ạ ựợ ể ấ ấ xuyên cho h c sinh bi ế ượ t đ c thành đ t đ c đ các em ph n đ u.
ộ ố ể ả ạ ả Sau đây là m t s test ki m tra tham kh o mà trong quá trình gi ng d y tôi đã tích
lũy đ c:ượ
Ố Ớ Ọ Ổ Ả B NG 1: CÁC TEST CHUYÊN MÔN Đ I V I H C SINH 1415 TU I:
Ỉ CH TIÊU
TEST
Nam Nữ
ạ 5,04,8 5,25,0 ấ Ch y 30m xu t phát cao (s)
4,23,8 4,64,0 ố ộ ạ Ch y 30m t c đ cao (s)
9,48,6 9,89,0 ấ ạ Ch y 60m xu t phát cao (s)
210230 190210 ạ ả Nh y xa t ỗ i ch (cm)
600640 550600 ả Nh y 3 b ướ ạ c t ỗ i ch (cm)
Page 10
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ụ ự ệ ệ ạ ọ ả ấ ầ ế Qua th c nghi m d y h c vi c áp d ng các gi i pháp trên là r t c n thi ớ t. V i
ữ ươ ấ ằ ứ ầ ậ ờ nh ng ph ng pháp trên qua th i gian nghiên c u tôi nh n th y r ng nó góp ph n khá
ạ ế ứ ả ọ ổ ọ quan tr ng và b ích mang tính khoa h c đ t k t qu khá cao nâng cao s c nhanh cho
ọ h c sinh THCS.
ấ ượ ố ể ụ ế ệ Th ng kê ch t l ụ ng môn Th d c sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ố ạ ư ạ T ng sổ Đ t (Đ) Ch a đ t (CĐ)
SL TL SL TL L pớ
HS 38 37 97,3 1 2,7 9
ộ ố ấ ị ể ề ấ ộ ệ Đ i tuy n Đi n kinh do tôi hu n luy n cũng có m t s thành tích nh t đ nh ở ộ h i
ữ ệ ẻ ấ ầ ổ ấ kho phù đ ng c p huy n và c p tĩnh qua nh ng năm g n đây.
ươ ấ ằ ệ ậ ậ ố Qua các ph ng pháp trên tôi nh n th y r ng đa s các em tham gia t p luy n hăng
ể ự ể ả ậ ộ ế ọ ạ ế ả ả say, phát tri n th l c, đ m b o tính kĩ lu t và n i dung các ti t h c đ t k t qu cao.
ỏ ự ẽ ề ệ ế ả ớ Tuy nhiên b n thân còn m i m trong ngh nghi p không tránh kh i s thi u sót và
ủ ồ ế ề ự ệ ệ ế ấ ổ ạ h n ch v kinh nghi m. R t mong s đóng góp ý ki n, b sung c a đ ng nghi p đ ể
ề ượ ệ ả ệ hoàn thi n đ tài đ c tôt và rút kinh nghi m cho b n thân.
Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N
ế ủ . 1. Ý nghĩa c a sáng ki n
ả ả ứ ề ệ ạ ạ ằ Qua quá trình nghiên c u đ tài nh m nâng cao hi u qu gi ng d y ch y nhanh ở
ệ ố ớ ạ ứ ơ ả ủ ữ ế ầ ạ ọ h c sinh l p 9 tôi đã h th ng hóa l i nh ng ki n th c c b n c a ph n ch y nhanh
ữ ứ ế ắ ằ ọ ế ạ nh m giúp cho h c sinh n m v ng các ki n th c trong các ti t d y chính khóa cũng
ờ ư ư ạ ồ ượ ươ ề nh ngo i khóa. Đ ng th i đ a ra đ ữ c nh ng ph ệ ụ ể ạ ng pháp c th t o đi u ki n
ọ ậ ố ộ ừ ự ọ ơ ộ ọ cho h c sinh h c t p t ọ t b môn h n. T đó h c sinh có thái đ tích c c trong h c
t p.ậ
ạ ầ ả ộ ữ ừ ệ ể ả Đ không ng ng nâng cao hi u qu m t bài d y c n có nh ng gi ợ i pháp phù h p
ườ ầ ạ ự ả ổ ả ạ ớ và th ng xuyên ph i đ i m i trong quá trình gi ng d y. Giáo viên c n t o s ch ủ
ọ ứ ệ ậ ộ ư ạ ộ duy vào ho t đ ng. Ng ườ i
Page 11 ộ đ ng h c sinh trong vi c lĩnh h i tri th c, t p trung t
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ệ ệ ầ ả ướ ẫ ươ giao viên c n ph i có trách nhi m trong vi c h ọ ng d n h c sinh ph ng pháp t ự
ế ữ ụ ệ ọ ọ ậ ự h c t p t ệ rèn luy n và bi t tìm các bi n pháp s a sai cho h c sinh giáo d c cho các
ủ ộ ạ ự ẻ ạ ệ ể ấ em tính ch đ ng sáng t o t giác, nh t là ý chí luôn rèn luy n thân th kho m nh,
ữ ệ ậ ở không nh ng rèn luy n ệ ở ườ tr ủ ộ ng mà các em còn ch đ ng t p luy n thêm nhà.
ườ ả ậ ự ầ ầ ả ạ ố ớ Đ i v i ng ỏ i th y c n ph i t n tâm, đòi h i ph i có năng l c sáng t o nhi ệ t
ế ớ ự ệ ổ ươ ạ ợ huy t v i công vi c, luôn có s thay đ i các ph ọ ng pháp d y h c phù h p v i
ộ ờ ọ ư ấ ượ ệ ậ ộ ợ ố ượ đ i t ạ ng luôn t o m t gi h c h ng ph n, có l ớ t ngừ ả ng v n đ ng thích h p hi u qu .
ơ ở ụ ụ ệ ạ ọ C s trang thi ế ị ở t b THCS ph c v cho vi c d y và h c là m t y u t ộ ế ố ả nh
ưở ấ ớ ạ ượ ế ệ ọ ố ươ ố ư h ạ ng r t l n đ n vi c d y và h c. Mu n đ t đ ộ c m t ph ng pháp t i u, khoa
ầ ơ ả ủ ệ ả ạ ộ ướ ế ầ ả ọ ợ h c h p lí và hi u qu trong ph n c b n c a m t bài d y. Tr c h t c n ph i trang
ề ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ả ạ ị b thêm v c c v t ch t, trang thi ầ ủ t b ph c v cho công tác gi ng d y đ y đ .
ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ xu t:
ả ố ắ ủ ộ ọ ỏ ể ự ụ ệ ả ổ Đ th c hi n m c tiêu c a b môn, b n thân tôi đã ph i c g ng h c h i, trao đ i
ệ ự ứ ữ ế ệ ể ẫ ạ kinh nghi m, t ấ tìm các tài li u đ nghiên c u, song v n còn nh ng h n ch nh t
ị đ nh.
ự ự ể ề ạ ế ộ ố ế ị ư ả Đ đ tài th c s đem l i k t qu tôi xin có m t s ki n ngh nh sau:
ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:
ườ ơ ở ậ ụ ụ ấ ọ Tăng c ể ụ ng c s v t ch t, d ng c sân bãi h c th d c
ầ ổ ứ ư ộ ẻ ấ ộ ổ ườ ứ C n t ch c các h i thi nh h i kho phù đ ng c p tr ng giúp các em h ng thú
ọ ớ v i môn h c .
ậ ợ ệ ạ ọ ấ ể ự ệ ề T o m i đi u ki n thu n l i nh t đ giáo viên t tích lũy chuyên môn nghi p v ụ
ả ạ qua các ti ế ự ờ t d gi , thao gi ng, ngo i khóa,….
ố ớ ụ + Đ i v i phòng giáo d c:
ọ ỏ ấ ọ ề ệ ạ ơ T o nhi u sân ch i cho các em thi đ u c xát, h c h i kinh nghi m
ườ ơ ộ ể ể ạ ổ Tăng c ng tri n khai các bu i sinh ho t chuyên môn đ giáo viên có c h i giao
ệ ẫ ư ọ ỏ l u h c h i kinh nghi m l n nhau.
ủ ả ữ ệ ượ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi đút rút đ ả c trong quá trình gi ng
ư ầ ủ ữ ế ằ ỏ ậ ấ ạ d y tuy r ng cũng ch a đ y đ và cũng không tránh kh i nh ng thi u sót. Vì v y r t
Page 12
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y ch¹y
nhanh
ë häc sinh líp 9 thcs
ộ ồ ư ệ ạ ộ ồ kính mong các thành viên h i đ ng b môn cũng nh các b n đ ng nghi p góp ý,
ể ả ệ ạ ỡ giúp đ thêm đ b n thân tôi ngày càng có thêm kinh nghi m trong d y h c,
ể ả ọ đ b n
ế
ệ
ượ
ệ ẩ
ệ
ầ
ơ
sáng ki n kinh nghi m càng đ
ạ c hoàn thi n h n góp ph n vào vi c đ y m nh
ả ả
ệ
ạ
ạ
ạ
ằ
ọ
ấ hi u qu gi ng d y ch y nhanh trong quá trình d y h c nh m nâng cao ch t
ượ
ấ ượ
ạ
ọ
ọ ộ
ể ụ
ạ
l
ng d y h c nói chung và ch t l
ng d y h c b môn th d c nói riêng, đáp
ứ
ấ ượ
ạ
ớ
ờ
ọ
ầ ng yêu c u ch t l
ng d y h c trong th i kì m i.
ệ
ườ
ạ
ả ơ Tôi xin chân thành c m n Ban giám hi u nhà tr
ồ ng cùng các b n đ ng
ỡ ạ
ệ
ề
ệ
nghi p đã quan tâm góp ý, giúp đ , t o đi u ki n cho tôi trong quá trình nghiên
ự
ề
ệ ứ c u và th c hi n đ tài này!
ủ Cam Th y, Ngày 13 tháng 04 năm 2020
Ộ Ồ Ọ ƯỜ Ự Ệ H I Đ NG KHOA H C TR ƯỜ NG NG I TH C HI N
ứ ệ ả Lê Đ c Hi p Hoàng Đình H i
ử ụ ể ộ ả ườ ẽ ị ạ > Đang s d ng b n cũ, đ l thông tin cá nhân và tr ng đang công tác s b lo i
ầ ả ngay mà không c n gi i thích.
Page 13