UBND quËn thanh xu©n
TRêng tiÓu häc h¹ ®×nh
-------***-------
s¸ng kiÕn kinh nghiÖm
M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH KH C PH C
KHÓ KHĂN KHI GI I CÁC BÀI TOÁN CÓ L I VĂN L P 3
M«n : To¸n
CÊp häc : TiÓu häc
Tªn t¸c gi¶: TrÇn ThÞ Thu Quúnh
§¬n vÞ c«ng t¸c: TiÓu häc H¹ §×nh
Chøc vô: Khèi trëng Chñ nhiÖm
N¨m häc 2019 - 2020
M C L C
1/15
N I DUNGTRANG
M c l c
I. PH N TH NH T: ĐT V N Đ 1
1. Lý do ch n đ tài 1
2. M c đích nghiên c u 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
4. Ph m vi nghiên c u 2
5. Nhi m v nghiên c u 2
6. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài 3
8. K ho ch nghiên c uế 3
II. PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ 4
1. C s lí lu nơ 4
2. Th c tr ng vi c d y và h c gi i toán có l i văn tr ng ti u ườ
h c4
2.1 Th c tr ng chung c a nhà tr ng ườ 4
2.2 Th c tr ng c a l p: 5
2.3 Nguyên nhân d n đn th c tr ng trên ế 6
3. M t s bi n pháp giúp đ h c sinh kh c ph c khó khăn khi
gi i các bài toán có l i văn l p 3
6
3. 1 Trao đi v i ph huynh – Th ng nh t bi n pháp giáo d c. 6
3. 2. Giúp HS phân bi t rõ các d ng toán và chu n b cho vi c gi i
toán. 7
3.3 Giúp h c sinh n m đc quá trình gi i toán. ượ 8
3.4 Rèn kĩ năng gi i toán cho h c sinh 10
3.5 Khích l h c sinh t o h ng thú khi h c t p 12
3.6 K t qu đt đcế ượ 13
III. PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGH 14
1. K t lu nế 14
2. Khuy n nghế 14
CÁC MINH CH NG C TH
NH N XÉT C A H I ĐNG SÁNG KI N CÁC C P
I. PH N TH NH T: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài:
2/15
B c vào th k XXI c loài ng i đang s n sàng cho m t t ng lai m i, m tướ ế ườ ươ
n n văn minh tin h c, m t xã h i xây d ng trên n n t ng tri th c, quy n l i thu c
v trí tu . Nói t i t ng lai c a chúng ta không th không nói đn giáo d c vì đó ươ ế
là chìa khoá đ m c a ti n vào t ng lai. Đt n c ta đã và đang b c vào th i ế ươ ướ ướ
k đi m i, ch t l ng giáo d c là v n đ hàng đu trong n i dung công tác c a ượ
ngành giáo d c, là v n đ s ng còn c a m t đt n c, m t dân t c. ư
nhà tr ng Ti u h c, m i môn h c đu góp ph n vào vi c hình thành, vào ườ
vi c phát tri n nh ng c s ban đu r t quan tr ng c a nhân cách con ng i Vi t ơ ườ
Nam. Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán có v trí c c k quan tr ng vì
nh ng lí do sau:
- Các ki n th c và kĩ năng c a môn Toán, có nhi u ng d ng trong đi s ng sinhế
ho t c a m i ng i dân lao đng. ườ
- Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i quan h v s l ng, hình d ng ế ượ
không gian c a th gi i hi n th c. Nh đó mà h c sinh có ph ng pháp nh n ế ươ
th c m t s m t c a th gi i xung quanh và bi t cách ho t đng có hi u qu ế ế
trong đi s ng.
- Môn Toán góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp t duy, ươ ư
ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy t v n đ góp ph n phát tri n tríươ ươ ế
thông minh, đc l p, sáng t o, góp ph n vào vi c hình thành các ph m ch t c a
ng i lao đng m i.ườ
Vi c d y gi i toán Ti u h c là m t trong nh ng n i dung trong ch ng trình ươ
môn Toán Ti u h c nh m giúp h c sinh ti p thu và v n d ng nh ng ki n th c ế ế
v Toán, đc rèn luy n kĩ năng th c hành v i nh ng yêu c u đc th hi n m t ượ ượ
cách đa d ng phong phú. D y h c Toán giúp h c sinh có đi u ki n rèn luy n và
phát tri n năng l c t duy và có đ t cách, ph m ch t c a con ng i m i. ư ư ườ
Trong th c t , ch t l ng c a b môn Toán nói chung và đc bi t môn Toán ế ượ
l p 3 nói riêng đã có nhi u k t qu kh quan song ch a th c s đáp ng đc ế ư ượ
v i nhi m v và yêu c u môn h c đ ra. C th là ch t l ng môn Toán l p 3 - ượ
tr ng Ti u h c ch a th c s t ng x ng v i v trí c a môn Toán l p 3 trongườ ư ươ
ch ng trình h c. Đc bi t là k năng gi i toán c a h c sinh l p 3 chính là v nươ
đ c n quan tâm. Tr c th c t nh v y tôi luôn suy nghĩ: Làm th nào đ giúp ướ ế ư ế
h c sinh n m v ng ki n th c và v n d ng vào trong gi i toán, góp ph n nâng cao ế
ch t l ng h c môn Toán c a h c sinh l p 3, giúp các em có k năng gi i toán ượ
3/15
v i tinh th n t giác và h ng thú h c t p.
Gi i toán có l i văn th c ch t là nh ng bài toán th c t , n i dung bài toán ế
đc thông qua nh ng câu văn nói v nh ng quan h , t ng quan và ph thu c,ượ ươ
có liên quan t i cu c s ng th ng x y ra hàng ngày. Cái khó c a bài toán có l i ườ
văn chính là ch làm th nào đ l c b đc nh ng y u t l i văn đã che đy ế ượ ượ ế
b n ch t toán h c c a bài toán. Hay nói m t cách khác là làm sao ph i ch ra đc ượ
các m i quan h gi a các y u t toán h c ch a đng trong bài toán và tìm đc ế ượ
nh ng l i gi i phép tính thích h p đ t đó tìm đc đáp s c a bài toán. ượ
Là m t giáo viên tr c ti p ch nhi m và gi ng d y kh i l p 3, qua kinh ế
nghi m c a b n thân và h c h i, trao đi kinh nghi m cùng đng nghi p, tôi đã
rút ra đc: ượ “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh kh c ph c khó khăn khi gi i
các bài toán có l i văn l p 3” đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c ượ
c a nhà tr ng nói chung và đi v i h c sinh l p 3 nói riêng. ườ
Trong quá trình nghiên c u s không tránh kh i thi u sót, tôi r t mong đc s ế ượ
góp ý, nh n xét c a H i đng khoa h c, c a các đng nghi p.
2. M c đích nghiên c u
Đ tài nghiên c u nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c môn Toán l p 3, ượ
giúp h c sinh tích c c, h ng thú h c t p, bi t v n d ng nh ng ki n th c v gi i ế ế
toán có l i văn, đc rèn luy n nh ng k năng th c hành, năng l c sáng t o theo ượ
đúng m c tiêu c a môn Toán l p 3.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Năm h c 2019 - 2020 tôi đc phân công gi ng d y l p 3 nên đi t ng tôi ư ượ
ch n đ nghiên c u là h c sinh l p 3 do tôi ch nhi m.
4. Ph m vi nghiên c u
N i dung gi i toán đc s p x p h p lý, đan xen phù h p v i các m ch ki n ượ ế ế
th c khác song vì đi u ki n và th i gian có h n nên tôi ch ti n hành nghiên c u ế
v các gi i pháp giúp h c sinh gi i toán l p 3 t đó có bi n pháp giúp đ h c
sinh y u kém kh c ph c khó khăn.ế
5. Nhi m v nghiên c u
- Tìm hi u v trí, m c đích yêu c u c a vi c d y h c gi i toán l p 3 tr ng ườ
Ti u h c, đc đi m nh n th c c a h c sinh l p 3
4/15
- Tìm hi u các c s khoa h c c a vi c giúp h c sinh gi i toán l p 3 ơ
- Tìm hi u th c tr ng vi c d y h c gi i toán l p 3 tr ng Ti u h c ườ
- Đ xu t m t s gi i pháp giúp h c sinh gi i toán l p 3
6. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n nhi m v và m c đích nghiên c u c a đ tài, tôi đã s d ng các
ph ng pháp nghiên c u sau đây:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí thuy t: Các tài li u, giáo trình ph ng pháp d yươ ế ươ
h c toán, sách tham kh o
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Đi u tra th c tr ng, nghiên c u th c t ,ươ ế
th c nghi m m t s gi d y Toán l p 3
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài
Qua nghiên c u tôi đã đa ra m t s bi n pháp và đúc k t đc m t s kinh ư ế ượ
nghi m đ giúp h c sinh y u kém kh c ph c khó khăn khi gi i các bài toán có l i ế
văn l p 3.
8. K ho ch nghiên c uế
- Tháng 9/ 2019: L a ch n tên đăng ký sáng ki n kinh nghi m ế
- Tháng 10/ 2019 đn tháng 1/ 2020: Xây d ng đ c ng k ho ch, s u t m tàiế ươ ế ư
li u s li u đ xây d ng c s lý lu n, c s th c ti n cho sáng ki n kinh nghi m, ơ ơ ế
đi u tra nghiên c u th c t ti n hành th c nghi m. ế ế
- Tháng 2 đn tháng 4 năm 2020: Ti p t c các bi n pháp giáo d c đi t ng,ế ế ượ
vi t nháp s a th o văn b nế , vi t so n công trình, hoàn thành b n th o, vi t sángế ế
ki n kinh nghi m.ế
5/15