
UBND quËn thanh xu©n
TRêng tiÓu häc h¹ ®×nh
-------***-------
s¸ng kiÕn kinh nghiÖm
M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH KH C PH C Ộ Ố Ệ Ỡ Ọ Ắ Ụ
KHÓ KHĂN KHI GI I CÁC BÀI TOÁN CÓ L I VĂN L P 3Ả Ờ Ở Ớ
M«n : To¸n
CÊp häc : TiÓu häc
Tªn t¸c gi¶: TrÇn ThÞ Thu Quúnh
§¬n vÞ c«ng t¸c: TiÓu häc H¹ §×nh
Chøc vô: Khèi trëng Chñ nhiÖm
N¨m häc 2019 - 2020
M C L CỤ Ụ
1/15

N I DUNGỘTRANG
M c l cụ ụ
I. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề 1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 1
2. M c đích nghiên c uụ ứ 2
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ 2
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ 2
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tàiữ ớ ủ ề 3
8. K ho ch nghiên c uế ạ ứ 3
II. PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề 4
1. C s lí lu nơ ở ậ 4
2. Th c tr ng vi c d y và h c gi i toán có l i văn tr ng ti uự ạ ệ ạ ọ ả ờ ở ườ ể
h cọ4
2.1 Th c tr ng chung c a nhà tr ngự ạ ủ ườ 4
2.2 Th c tr ng c a l p:ự ạ ủ ớ 5
2.3 Nguyên nhân d n đn th c tr ng trênẫ ế ự ạ 6
3. M t s bi n pháp giúp đ h c sinh kh c ph c khó khăn khiộ ố ệ ỡ ọ ắ ụ
gi i các bài toán có l i văn l pả ờ ở ớ 3
6
3. 1 Trao đi v i ph huynh – Th ng nh t bi n pháp giáo d c.ổ ớ ụ ố ấ ệ ụ 6
3. 2. Giúp HS phân bi t rõ các d ng toán và chu n b cho vi c gi i ệ ạ ẩ ị ệ ả
toán. 7
3.3 Giúp h c sinh n m đc quá trình gi i toán.ọ ắ ượ ả 8
3.4 Rèn kĩ năng gi i toán cho h c sinhả ọ 10
3.5 Khích l h c sinh t o h ng thú khi h c t pệ ọ ạ ứ ọ ậ 12
3.6 K t qu đt đcế ả ạ ượ 13
III. PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGHẦ Ứ Ế Ậ Ế Ị 14
1. K t lu nế ậ 14
2. Khuy n nghế ị 14
CÁC MINH CH NG C THỨ Ụ Ể
NH N XÉT C A H I ĐNG SÁNG KI N CÁC C PẬ Ủ Ộ Ồ Ế Ấ
I. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
2/15

B c vào th k XXI c loài ng i đang s n sàng cho m t t ng lai m i, m tướ ế ỷ ả ườ ẵ ộ ươ ớ ộ
n n văn minh tin h c, m t xã h i xây d ng trên n n t ng tri th c, quy n l i thu cề ọ ộ ộ ự ề ả ứ ề ợ ộ
v trí tu . Nói t i t ng lai c a chúng ta không th không nói đn giáo d c vì đóề ệ ớ ươ ủ ể ế ụ
là chìa khoá đ m c a ti n vào t ng lai. Đt n c ta đã và đang b c vào th iể ở ử ế ươ ấ ướ ướ ờ
k đi m i, ch t l ng giáo d c là v n đ hàng đu trong n i dung công tác c aỳ ổ ớ ấ ượ ụ ấ ề ầ ộ ủ
ngành giáo d c, là v n đ s ng còn c a m t đt n c, m t dân t c.ụ ấ ề ố ủ ộ ấ ướ ộ ộ
nhà tr ng Ti u h c, m i môn h c đu góp ph n vào vi c hình thành, vàoỞ ườ ể ọ ỗ ọ ề ầ ệ
vi c phát tri n nh ng c s ban đu r t quan tr ng c a nhân cách con ng i Vi tệ ể ữ ơ ở ầ ấ ọ ủ ườ ệ
Nam. Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán có v trí c c k quan tr ngọ ở ể ọ ị ự ỳ ọ vì
nh ng lí do sau:ữ
- Các ki n th c và kĩ năng c a môn Toán, có nhi u ng d ng trong đi s ng sinhế ứ ủ ề ứ ụ ờ ố
ho t c a m i ng i dân lao đng.ạ ủ ọ ườ ộ
- Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i quan h v s l ng, hình d ngọ ậ ế ữ ố ệ ề ố ượ ạ
không gian c a th gi i hi n th c. Nh đó mà h c sinh có ph ng pháp nh nủ ế ớ ệ ự ờ ọ ươ ậ
th c m t s m t c a th gi i xung quanh và bi t cách ho t đng có hi u quứ ộ ố ặ ủ ế ớ ế ạ ộ ệ ả
trong đi s ng.ờ ố
- Môn Toán góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp t duy,ầ ọ ệ ệ ươ ư
ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy t v n đ góp ph n phát tri n tríươ ậ ươ ả ế ấ ề ầ ể
thông minh, đc l p, sáng t o, góp ph n vào vi c hình thành các ph m ch t c aộ ậ ạ ầ ệ ẩ ấ ủ
ng i lao đng m i.ườ ộ ớ
Vi c d y gi i toán Ti u h c là m t trong nh ng n i dung trong ch ng trìnhệ ạ ả ở ể ọ ộ ữ ộ ươ
môn Toán Ti u h c nh m giúp h c sinh ti p thu và v n d ng nh ng ki n th cở ể ọ ằ ọ ế ậ ụ ữ ế ứ
v Toán, đc rèn luy n kĩ năng th c hành v i nh ng yêu c u đc th hi n m tề ượ ệ ự ớ ữ ầ ượ ể ệ ộ
cách đa d ng phong phú. D y h c Toán giúp h c sinh có đi u ki n rèn luy n vàạ ạ ọ ọ ề ệ ệ
phát tri n năng l c t duy và có đ t cách, ph m ch t c a con ng i m i.ể ự ư ủ ư ẩ ấ ủ ườ ớ
Trong th c t , ch t l ng c a b môn Toán nói chung và đc bi t môn Toánự ế ấ ượ ủ ộ ặ ệ
l p 3 nói riêng đã có nhi u k t qu kh quan song ch a th c s đáp ng đcớ ề ế ả ả ư ự ự ứ ượ
v i nhi m v và yêu c u môn h c đ ra. C th là ch t l ng môn Toán l p 3 -ớ ệ ụ ầ ọ ề ụ ể ấ ượ ớ
tr ng Ti u h c ch a th c s t ng x ng v i v trí c a môn Toán l p 3 trongườ ể ọ ư ự ự ươ ứ ớ ị ủ ớ
ch ng trình h c. Đc bi t là k năng gi i toán c a h c sinh l p 3 chính là v nươ ọ ặ ệ ỹ ả ủ ọ ớ ấ
đ c n quan tâm. Tr c th c t nh v y tôi luôn suy nghĩ: Làm th nào đ giúpề ầ ướ ự ế ư ậ ế ể
h c sinh n m v ng ki n th c và v n d ng vào trong gi i toán, góp ph n nâng caoọ ắ ữ ế ứ ậ ụ ả ầ
ch t l ng h c môn Toán c a h c sinh l p 3, giúp các em có k năng gi i toánấ ượ ọ ủ ọ ớ ỹ ả
3/15

v i tinh th n t giác và h ng thú h c t p.ớ ầ ự ứ ọ ậ
Gi i toán có l i văn th c ch t là nh ng bài toán th c t , n i dung bài toánả ờ ự ấ ữ ự ế ộ
đc thông qua nh ng câu văn nói v nh ng quan h , t ng quan và ph thu c,ượ ữ ề ữ ệ ươ ụ ộ
có liên quan t i cu c s ng th ng x y ra hàng ngày. Cái khó c a bài toán có l iớ ộ ố ườ ả ủ ờ
văn chính là ch làm th nào đ l c b đc nh ng y u t l i văn đã che đyở ỗ ế ể ượ ỏ ượ ữ ế ố ờ ậ
b n ch t toán h c c a bài toán. Hay nói m t cách khác là làm sao ph i ch ra đcả ấ ọ ủ ộ ả ỉ ượ
các m i quan h gi a các y u t toán h c ch a đng trong bài toán và tìm đcố ệ ữ ế ố ọ ứ ự ượ
nh ng l i gi i phép tính thích h p đ t đó tìm đc đáp s c a bài toán.ữ ờ ả ợ ể ừ ượ ố ủ
Là m t giáo viênộ tr c ti p ch nhi m và gi ng d y kh i l p 3, qua kinhự ế ủ ệ ả ạ ở ố ớ
nghi m c a b n thân và h c h i, trao đi kinh nghi m cùng đng nghi p, tôi đãệ ủ ả ọ ỏ ổ ệ ồ ệ
rút ra đc: ượ “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh kh c ph c khó khăn khi gi iộ ố ệ ỡ ọ ắ ụ ả
các bài toán có l i văn l p 3” ờ ở ớ đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h cể ầ ấ ượ ạ ọ
c a nhà tr ng nói chung và đi v i h c sinh l p 3 nói riêng.ủ ườ ố ớ ọ ớ
Trong quá trình nghiên c u s không tránh kh i thi u sót, tôi r t mong đc sứ ẽ ỏ ế ấ ượ ự
góp ý, nh n xét c a H i đng khoa h c, c a các đng nghi p.ậ ủ ộ ồ ọ ủ ồ ệ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài nghiên c u nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c môn Toán l p 3,ề ứ ằ ầ ấ ượ ọ ớ
giúp h c sinh tích c c, h ng thú h c t p, bi t v n d ng nh ng ki n th c v gi iọ ự ứ ọ ậ ế ậ ụ ữ ế ứ ề ả
toán có l i văn, đc rèn luy n nh ng k năng th c hành, năng l c sáng t o theoờ ượ ệ ữ ỹ ự ự ạ
đúng m c tiêu c a môn Toán l p 3.ụ ủ ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Năm h c 2019 - 2020 tôi đc phân công gi ng d y l p 3 nên đi t ng tôiọ ượ ả ạ ớ ố ượ
ch n đ nghiên c u là h c sinh l p 3 do tôi ch nhi m.ọ ể ứ ọ ớ ủ ệ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
N i dung gi i toán đc s p x p h p lý, đan xen phù h p v i các m ch ki nộ ả ượ ắ ế ợ ợ ớ ạ ế
th c khác song vì đi u ki n và th i gian có h n nên tôi ch ti n hành nghiên c uứ ề ệ ờ ạ ỉ ế ứ
v ềcác gi i pháp giúp h c sinh gi i toán l p 3ả ọ ả ớ t đó có bi n pháp giúp đ h cừ ệ ỡ ọ
sinh y u kém kh c ph c khó khăn.ế ắ ụ
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Tìm hi u v trí, m c đích yêu c u c a vi c d y h c gi i toán l p 3 tr ngể ị ụ ầ ủ ệ ạ ọ ả ớ ở ườ
Ti u h c, đc đi m nh n th c c a h c sinh l p 3ể ọ ặ ể ậ ứ ủ ọ ớ
4/15

- Tìm hi u các c s khoa h c c a vi c giúp h c sinh gi i toán l p 3ể ơ ở ọ ủ ệ ọ ả ở ớ
- Tìm hi u th c tr ng vi c d y h c gi i toán l p 3 tr ng Ti u h cể ự ạ ệ ạ ọ ả ớ ở ườ ể ọ
- Đ xu t m t s gi i pháp giúp h c sinh gi i toán l p 3ề ấ ộ ố ả ọ ả ở ớ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n nhi m v và m c đích nghiên c u c a đ tài, tôi đã s d ng cácể ự ệ ệ ụ ụ ứ ủ ề ử ụ
ph ng pháp nghiên c u sau đây:ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lí thuy t: Các tài li u, giáo trình ph ng pháp d yươ ứ ế ệ ươ ạ
h c toán, sách tham kh oọ ả
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Đi u tra th c tr ng, nghiên c u th c t ,ươ ứ ự ễ ề ự ạ ứ ự ế
th c nghi m m t s gi d y Toán l p 3ự ệ ộ ố ờ ạ ở ớ
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tàiữ ớ ủ ề
Qua nghiên c u tôi đã đa ra m t s bi n pháp và đúc k t đc m t s kinhứ ư ộ ố ệ ế ượ ộ ố
nghi m đ giúp h c sinh y u kém kh c ph c khó khăn khi gi i các bài toán có l iệ ể ọ ế ắ ụ ả ờ
văn l p 3.ở ớ
8. K ho ch nghiên c uế ạ ứ
- Tháng 9/ 2019: L a ch n tên đăng ký sáng ki n kinh nghi mự ọ ế ệ
- Tháng 10/ 2019 đn tháng 1/ 2020: Xây d ng đ c ng k ho ch, s u t m tàiế ự ề ươ ế ạ ư ầ
li u s li u đ xây d ng c s lý lu n, c s th c ti n cho sáng ki n kinh nghi m,ệ ố ệ ể ự ơ ở ậ ơ ở ự ễ ế ệ
đi u tra nghiên c u th c t ti n hành th c nghi m.ề ứ ự ế ế ự ệ
- Tháng 2 đn tháng 4 năm 2020: Ti p t c các bi n pháp giáo d c đi t ng,ế ế ụ ệ ụ ố ượ
vi t nháp s a th o văn b nế ử ả ả , vi t so n công trình, hoàn thành b n th o, vi t sángế ạ ả ả ế
ki n kinh nghi m.ế ệ
5/15