S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH
L P 3 GI I BÀI TOÁN B NG HAI PHÉP TÍNH
Lĩnh v c/ môn: Toán
C p h c : Ti u h c
Năm h c: 2016 – 2017
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH
L P 3 GI I BÀI TOÁN B NG HAI PHÉP TÍNH
Năm h c: 2016 – 2017
M C L C
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tính
PH N M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Trong tình hình hi n nay, giáo d c là m t v n đ đc c xã h i quan ượ
tâm. Đng và nhà n c ta coi giáo d c là qu c sách hàng đu. B c h c ti u ướ
h c đc coi là n n t ng c a các b c h c. Quá trình h c ti u h c là n n ượ
móng cho h c sinh có v n ki n th c đ h c ti p lên các l p trên. Trong các ế ế
môn h c mà h c sinh h c b c ti u h c, môn Toán là b môn r t quan tr ng.
Đây là môn h c chi m t ng đi nhi u th i gian h c c a h c sinh trong su t ế ươ
quá trình h c ph thông. Đây cũng là môn h c có r t nhi u ng d ng trong
th c ti n cu c s ng. Cùng v i các môn h c khác, môn Toán góp ph n hình
thành nhân cách cho h c sinh.
b c ti u h c, môn Toán cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t ban ế
đu m t cách t ng đi có h th ng v s t nhiên, phân s , s th p phân, ươ
các đi l ng thông d ng, m t s y u t hình h c và th ng kê đn gi n; hình ượ ế ơ
thành các k năng th c hành tính, đo l ng, gi i bài toán có nhi u ng d ng ườ
thi t th c trong đi s ng; b c đu phát tri n năng l c t duy, kh năng suyế ướ ư
lu n h p lí và di n đt đúng cách phát hi n và cách gi i quy t v n đ đn ế ơ
gi n, g n gũi trong cu c s ng, kích thích trí t ng t ng, chăm h c và h ng ưở ượ
thú h c t p toán, hình thành b c đu ph ng pháp t h c và làm vi c có k ướ ươ ế
ho ch khoa h c, ch đng, linh ho t, sáng t o.
Quá trình cung c p ki n th c toán h c cho h c sinh trong d y h c ti u ế
h c đc chia thành hai giai đo n thì n i dung toán h c l p 3 đc coi là c u ượ ượ
n i đ h c sinh h c ti p giai đo n hai. l p 3, các em ti p t c hoàn thi n ế ế
nh ng ki n th c kĩ năng c a giai đo n m t và chu n b cho s phát tri n cao ế
h n v ki n th c kĩ năng c a giai đo n hai l p 4 và l p 5. Trong ch ngơ ế ươ
trình toán h c l p 3, m ch ki n th c v gi i toán chi m kho ng 9% t ng ế ế
th i l ng c a môn h c nh ng l i vô cùng quan tr ng đi v i h c sinh b i: ượ ư
b c đu giúp h c sinh làm quen gi i toán h p, n i dung này còn đc h cướ ượ
k t h p v i n i dung d y s h c, hình h c và b c đu yêu c u h c sinhế ướ
bi t t duy, tìm tòi, sáng t o khi bi t v n d ng các bài toán đn đã h c đế ư ế ơ
gi i toán. . . Đc bi t h n, v i h c sinh l p 3, vi c gi i thành th o các bài ơ
toán b ng hai phép tính là vô cùng c n thi t b i nh ng ki n th c này chính là ế ế
4
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tính
c s đ h c sinh v n d ng h c giai đo n hai khi gi i nh ng bài toán nhi uơ
h n hai phép tính, nh ng d ng toán đi n hình. ơ . . . Kh năng t duy đ tìm ra ư
các b c gi i bài toán b ng hai phép tính l p 3 t t s giúp các em d dàngướ
h n khi gi i các bài toán v tìm s trung bình c ng c a các s , tìm hai s khiơ
bi t t ng và hi u c a hai s , tìm hai s khi bi t t ng s và t s c a hai s ,ế ế
tìm hai s khi bi t hi u s và t s c a hai s , tính di n tích hình bình hành, ế
di n tích hình thoi l p 4, gi i toán v đi l ng t l thu n, t l ngh ch, ượ
m t s bài toán có n i dung hình h c l p 5.
Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, không ph i b t kì m t v n đ nào
trong sách giáo khoa hay n i dung ki n th c c n cung c p cho h c sinh mà ế
giáo viên đa ra h c sinh đu hi u và v n d ng đc ngay. Trong quá trìnhư ượ
d y h c, b ng tâm huy t ngh nghi p và nh ng kinh nghi m đã đúc rút đc ế ượ
cho t ng môn h c m i kh i l p, cho t ng m ch ki n th c hay t ng bài d y, ế
ng i giáo viên có th có nh ng bi n pháp, nh ng cách th c truy n đt khácườ
nhau sao cho h c sinh hi u bài, hi u sâu, nh lâu và bi t v n d ng bài h c ế
vào th c t cu c s ng. Đó m i chính là cái đích cu i cùng c a d y h c: h c ế
đ bi t, h c đ làm, h c đ t kh ng đnh mình. ế
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n cho mình đ tài nghiên c u v
"M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tính " trong
ch ng trình Toán 3. Vi c ch n đ tài này giúp tôi hi u sâu h n v n i dungươ ơ
d y h c gi i toán l p 3, các ph ng pháp và hình th c t ch c gi d y v ươ
gi i toán l p 3, các h ng phát tri n cho m t bài toán v gi i toán l p 3. ư
T đó, tôi s v n d ng t t h n vào th c ti n gi ng d y c a mình. ơ
5