
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài: M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ề Ộ Ố Ệ Ọ
L P 3 GI I BÀI TOÁN B NG HAI PHÉP TÍNHỚ Ả Ằ
Lĩnh v c/ mônự: Toán
C p h cấ ọ : Ti u h cể ọ
Năm h c: 2016 – 2017ọ

S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài: M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ề Ộ Ố Ệ Ọ
L P 3 GI I BÀI TOÁN B NG HAI PHÉP TÍNHỚ Ả Ằ
Năm h c: 2016 – 2017ọ

M C L CỤ Ụ

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tínhộ ố ệ ọ ớ ả ằ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong tình hình hi n nay, giáo d c là m t v n đ đc c xã h i quanệ ụ ộ ấ ề ượ ả ộ
tâm. Đng và nhà n c ta coi giáo d c là qu c sách hàng đu. B c h c ti uả ướ ụ ố ầ ậ ọ ể
h c đc coi là n n t ng c a các b c h c. Quá trình h c ti u h c là n nọ ượ ề ả ủ ậ ọ ọ ở ể ọ ề
móng cho h c sinh có v n ki n th c đ h c ti p lên các l p trên. Trong cácọ ố ế ứ ể ọ ế ớ
môn h c mà h c sinh h c b c ti u h c, môn Toán là b môn r t quan tr ng.ọ ọ ọ ở ậ ể ọ ộ ấ ọ
Đây là môn h c chi m t ng đi nhi u th i gian h c c a h c sinh trong su tọ ế ươ ố ề ờ ọ ủ ọ ố
quá trình h c ph thông. Đây cũng là môn h c có r t nhi u ng d ng trongọ ổ ọ ấ ề ứ ụ
th c ti n cu c s ng. Cùng v i các môn h c khác, môn Toán góp ph n hìnhự ễ ộ ố ớ ọ ầ
thành nhân cách cho h c sinh.ọ
b c ti u h c, môn Toán cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t banỞ ậ ể ọ ấ ọ ữ ể ế
đu m t cách t ng đi có h th ng v s t nhiên, phân s , s th p phân,ầ ộ ươ ố ệ ố ề ố ự ố ố ậ
các đi l ng thông d ng, m t s y u t hình h c và th ng kê đn gi n; hìnhạ ượ ụ ộ ố ế ố ọ ố ơ ả
thành các k năng th c hành tính, đo l ng, gi i bài toán có nhi u ng d ngỹ ự ườ ả ề ứ ụ
thi t th c trong đi s ng; b c đu phát tri n năng l c t duy, kh năng suyế ự ờ ố ướ ầ ể ự ư ả
lu n h p lí và di n đt đúng cách phát hi n và cách gi i quy t v n đ đnậ ợ ễ ạ ệ ả ế ấ ề ơ
gi n, g n gũi trong cu c s ng, kích thích trí t ng t ng, chăm h c và h ngả ầ ộ ố ưở ượ ọ ứ
thú h c t p toán, hình thành b c đu ph ng pháp t h c và làm vi c có kọ ậ ướ ầ ươ ự ọ ệ ế
ho ch khoa h c, ch đng, linh ho t, sáng t o.ạ ọ ủ ộ ạ ạ
Quá trình cung c p ki n th c toán h c cho h c sinh trong d y h c ti uấ ế ứ ọ ọ ạ ọ ở ể
h c đc chia thành hai giai đo n thì n i dung toán h c l p 3 đc coi là c uọ ượ ạ ộ ọ ớ ượ ầ
n i đ h c sinh h c ti p giai đo n hai. l p 3, các em ti p t c hoàn thi nố ể ọ ọ ế ở ạ Ở ớ ế ụ ệ
nh ng ki n th c kĩ năng c a giai đo n m t và chu n b cho s phát tri n caoữ ế ứ ủ ạ ộ ẩ ị ự ể
h n v ki n th c kĩ năng c a giai đo n hai l p 4 và l p 5. Trong ch ngơ ề ế ứ ủ ạ ở ớ ớ ươ
trình toán h c l p 3, m ch ki n th c v gi i toán chi m kho ng 9% t ngọ ở ớ ạ ế ứ ề ả ế ả ổ
th i l ng c a môn h c nh ng l i vô cùng quan tr ng đi v i h c sinh b i:ờ ượ ủ ọ ư ạ ọ ố ớ ọ ở
b c đu giúp h c sinh làm quen gi i toán h p, n i dung này còn đc h cướ ầ ọ ả ợ ộ ượ ọ
k t h p v i n i dung d y s h c, hình h c và b c đu yêu c u h c sinhế ợ ớ ộ ạ ố ọ ọ ướ ầ ầ ọ
bi t t duy, tìm tòi, sáng t o khi bi t v n d ng các bài toán đn đã h c đế ư ạ ế ậ ụ ơ ọ ể
gi i toán. . . Đc bi t h n, v i h c sinh l p 3, vi c gi i thành th o các bàiả ặ ệ ơ ớ ọ ớ ệ ả ạ
toán b ng hai phép tính là vô cùng c n thi t b i nh ng ki n th c này chính làằ ầ ế ở ữ ế ứ
4

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tínhộ ố ệ ọ ớ ả ằ
c s đ h c sinh v n d ng h c giai đo n hai khi gi i nh ng bài toán nhi uơ ở ể ọ ậ ụ ọ ở ạ ả ữ ề
h n hai phép tính, nh ng d ng toán đi n hình. ơ ữ ạ ể . . . Kh năng t duy đ tìm raả ư ể
các b c gi i bài toán b ng hai phép tính l p 3 t t s giúp các em d dàngướ ả ằ ở ớ ố ẽ ễ
h n khi gi i các bài toán v tìm s trung bình c ng c a các s , tìm hai s khiơ ả ề ố ộ ủ ố ố
bi t t ng và hi u c a hai s , tìm hai s khi bi t t ng s và t s c a hai s ,ế ổ ệ ủ ố ố ế ổ ố ỉ ố ủ ố
tìm hai s khi bi t hi u s và t s c a hai s , tính di n tích hình bình hành,ố ế ệ ố ỉ ố ủ ố ệ
di n tích hình thoi l p 4, gi i toán v đi l ng t l thu n, t l ngh ch,ệ ở ớ ả ề ạ ượ ỉ ệ ậ ỉ ệ ị
m t s bài toán có n i dung hình h c l p 5.ộ ố ộ ọ ở ớ
Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, không ph i b t kì m t v n đ nàoạ ọ ả ấ ộ ấ ề
trong sách giáo khoa hay n i dung ki n th c c n cung c p cho h c sinh màộ ế ứ ầ ấ ọ
giáo viên đa ra h c sinh đu hi u và v n d ng đc ngay. Trong quá trìnhư ọ ề ể ậ ụ ượ
d y h c, b ng tâm huy t ngh nghi p và nh ng kinh nghi m đã đúc rút đcạ ọ ằ ế ề ệ ữ ệ ượ
cho t ng môn h c m i kh i l p, cho t ng m ch ki n th c hay t ng bài d y,ừ ọ ở ỗ ố ớ ừ ạ ế ứ ừ ạ
ng i giáo viên có th có nh ng bi n pháp, nh ng cách th c truy n đt khácườ ể ữ ệ ữ ứ ề ạ
nhau sao cho h c sinh hi u bài, hi u sâu, nh lâu và bi t v n d ng bài h cọ ể ể ớ ế ậ ụ ọ
vào th c t cu c s ng. Đó m i chính là cái đích cu i cùng c a d y h c: h cự ế ộ ố ớ ố ủ ạ ọ ọ
đ bi t, h c đ làm, h c đ t kh ng đnh mình.ể ế ọ ể ọ ể ự ẳ ị
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n cho mình đ tài nghiên c u vữ ọ ề ứ ề
"M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i toán b ng hai phép tínhộ ệ ọ ớ ả ằ " trong
ch ng trình Toán 3. Vi c ch n đ tài này giúp tôi hi u sâu h n v n i dungươ ệ ọ ề ể ơ ề ộ
d y h c gi i toán l p 3, các ph ng pháp và hình th c t ch c gi d y vạ ọ ả ở ớ ươ ứ ổ ứ ờ ạ ề
gi i toán l p 3, các h ng phát tri n cho m t bài toán v gi i toán l p 3.ả ở ớ ướ ể ộ ề ả ở ớ
T đó, tôi s v n d ng t t h n vào th c ti n gi ng d y c a mình.ừ ẽ ậ ụ ố ơ ự ễ ả ạ ủ
5