Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1 Lí do ch n đ  tài

ể ủ ờ ạ ụ ế ớ ượ Cùng v i xu th  phát tri n c a th i đ i, giáo d c đã và đang đ ổ   c đ i

ụ ộ ủ ế ỉ ụ ự ẽ ạ ấ ớ ố m i m nh m  theo b n tr  c t c a giáo d c th  k  XXI, mà th c ch t là cách

ọ ể ế ế ậ ỹ ọ ể ự ọ ể ẳ ị ố ti p c n k  năng s ng, đó là: H c đ  bi t, h c đ  làm, h c đ  t kh ng đ nh

ọ ể ố mình và h c đ  cùng chung s ng.

ấ ừ ặ ủ ể ệ ệ ộ Xu t phát t đ c đi m c a xã h i hi n nay, nên vi c hình thành và phát

ủ ể ầ ố ở ộ ọ ỹ tri n k  năng s ng tr  thành m t yêu c u quan tr ng c a nhân cách con ng ườ   i

ệ ạ hi n đ i.

ự ụ ệ ể ố ỹ ướ Giáo d c k  năng s ng là th c hi n quan đi m h ng vào ng ườ ọ   i h c,

ộ ố ứ ữ ặ ộ ứ ủ m t m t đáp  ng nh ng thách th c c a cu c s ng và nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ộ ố ủ ỗ ữ ệ ệ ả ả ấ cu c s ng c a m i cá nhân. Là nh ng tr i nghi m có hi u qu  nh t, giúp

ả ụ ể ồ ạ ứ ế ặ ầ ố gi i quy t ho c đáp  ng các nhu c u c  th , trong su t quá trình t n t i và

ườ ủ ơ ể ả ồ ộ ể ủ phát tri n c a con ng ậ i. Bao g m c  hành vi v n đ ng c a c  th  và t ư duy

ờ ộ ự ụ ặ ủ c a con ng ư i, hình thành m t cách t nhiên, thông qua giáo d c ho c rèn

ệ ủ luy n c a các em

ố ọ ệ ố ườ ả Hi n nay, đa s  h c sinh s ng trong hai môi tr ng có hoàn c nh khác

ộ ượ ự ứ ủ nhau: m t là các em đ c s  quan tâm chăm sóc quá s c chu đáo c a ph ụ

ả ố ế ổ ị huynh vì s ng trong gia đình ít con, hoàn c nh kinh t ữ     n đ nh; hai là nh ng

ư ụ ề ố ớ ộ em s ng trong gia đình v i nhi u lo toan cho cu c m u sinh, ph  huynh b ỏ

ặ m c con cái.

ứ ữ ổ ố Ngoài nh ng khó khăn l a tu i, các em là con em thành ph  và nông

ề ề ả ề   thôn, trong đó có nhi u em nông thôn có nhi u hoàn c nh khác nhau, có nhi u

ư ự ế ạ ỹ thói quen trong sinh ho t còn ch a văn minh, thi u k  năng th c hành, k ỹ

ỹ ả ế ấ ề ỹ ữ ố ớ ế năng giao ti p, k  năng gi i quy t v n đ , k  năng đ i phó v i nh ng khó

ộ ố ả ự ụ ụ ả ế ữ ơ khăn trong cu c s ng và kh  năng t ph c v  b n thân… H n th  n a trong

ộ ố ế ứ ệ ẩ ộ ươ ề n n kinh t ế ị ườ  th  tr ạ ậ ng, cu c s ng hi n đ i v n đ ng h t s c kh n tr ng và

ế ố ự ứ ề ườ ế ệ ẻ ỏ ủ ch a đ ng nhi u y u t khôn l ng đòi h i th  h  tr không làm ch  tri

ứ ữ ứ ề ắ ả ệ   th c, rút ng n kho ng cách v  chênh l ch tri th c gi a các vùng nông thôn và

ự ự ự ả ị ả ắ ơ ộ ắ ị ờ thành th   mà còn ph i th c s  t tin; ph i n m b t k p th i các c  h i cũng

ộ ố ỹ ư ả ố ỏ ố ố ố ậ nh  ph i có m t s  k  năng: s ng kh e, s ng t ậ   ạ t, s ng lành m nh, c p nh t

ế ớ ạ ậ ộ ớ ự ầ thông tin nhanh nh y và h i nh p v i th  gi ộ   i, góp ph n tích c c cho cu c

ộ ồ ố ẹ ế ằ ơ ớ ọ ố s ng cá nhân và c ng đ ng t ộ   ứ t đ p h n, nh m thích  ng v i m i bi n đ ng

ả ủ c a hoàn c nh.

ữ ệ ố ộ ộ ỹ ọ         Rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung đ ượ   c

ự ự ể ệ ộ “Tr ngườ B  GD&ĐT tri n khai khi th c hi n phong trào thi đua xây d ng

ự ệ ườ ọ ổ ọ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c” ố ớ đ i v i các tr ng trung h c ph  thông nói

ậ ọ ể chung và b c ti u h c nói riêng .

ự ế ả ể ề ộ ọ Là m t giáo viên Ti u h c, sau nhi u năm th c t ấ   ệ  tr i nghi m th y

ượ ụ ỹ ủ ầ ọ ọ đ ệ c  ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c giáo d c k  năng cho h c sinh, tôi

ụ ệ ệ ậ ấ ố ọ ượ nh n th y vi c giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đ c th ể

ế ề ệ ấ ọ ọ hi n rõ nét nh t trong các môn h c. Vì th  tôi ch n đ  tài sáng ki n ế “M t sộ ố

ươ ụ ố ọ ớ ộ ấ ề m t v n đ  đang ph ng pháp giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 4”

ượ ụ ệ đ c quan tâm trong giáo d c hi n nay.

ứ ạ 1.2 Ph m vi nghiên c u

ệ ế ề ạ ậ ậ ờ Do đi u ki n và th i gian h n h p ạ   ẹ chính vì v y mà tôi đã l p k  ho ch

ư ớ ạ ự ế ứ ọ ớ cũng nh  gi i h n nghiên c u ngay trên th c t 25 em h c sinh l p mình

ộ ố ế ủ ệ ạ ả ạ ớ ố ự gi ng d y và d y th c nghi m m t s  ti t c a các l p trong kh i 4

ớ ủ ề ể 1.3 . Đi m m i c a đ  tài

ụ ố ị ượ ồ Theo quy đ nh, môn giáo d c kĩ năng s ng đ ạ   c l ng ghép vào khi d y

ạ ộ ọ các  môn h c khác nhau và qua các ho t đ ng khác nhau trong nhà. Và th c t ự ế

ư ụ ệ ạ ố ượ vi c d y giáo d c kĩ năng s ng ch a đ ắ c quan tâm sâu s c, giáo viên khi

ư ạ ụ ệ ề ả ậ ẽ ư   ậ v n d ng còn lúng túng nên ch a đ t hi u qu  cao, vì v y đ  tài này s  đ a

ụ ỹ ế ằ ố ệ ồ   ra các bi n ệ pháp nh m nâng cao k t qu  giáo d c k  năng s ng qua vi c l ng ả

ả ủ ụ ệ ệ ả ạ ghép trong gi ng d y nói chung và nâng cao hi u qu  c a vi c giáo d c và

ể ệ ể ố ọ ỹ rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh ti u h c. ớ ủ   ọ Và đây cũng là đi m m i c a

ề đ  tài này.

Ầ Ộ  2. PH N N I DUNG

ầ ạ ớ ệ ự 2.1 Th c tr ng ạ ban đ u t ủ i l p ch  nhi m:

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:

ậ ợ + Thu n l i:

̃ ̀ ́ ̀ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ Bô Giao duc và Đao tao đa phat đông phong trao “Xây d ng tr ̀ ̣   ng hoc

̃ ́ ́ ́ ́ ́ ự ư ơ ư ̣ ̣ ̣ thân thiên ­ hoc sinh tich c c” v i nh ng kê hoach nhât quan t ̀  trung ươ   ng

́ ̀ ́ ̀ ̃ ̃ ́ ươ Ủ ̣ ̣ ̣ đên đia ph ́   ng,  y ban Nhân Dân, Phong Giao duc và Đao tao cung đa co kê

̃ ́ ̀ ́ ̉ ể ư ư ơ ọ ố ̣ ̣ ̣ ọ   hoach t ng năm h c v i nh ng biên phap cu thê đ  rèn kĩ năng s ng cho h c

̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la nh ng đinh h ́ ́ ươ ng giup

́ ử ợ ự ứ ư ệ ớ ̣ ố   giao viên th c hiên nh : Rèn luy n kĩ năng  ng x  h p lý v i các tình hu ng

ệ ạ ộ ố trong cu c s ng, thói quen và kĩ năng làm vi c, sinh ho t theo nhóm; rèn

ứ ả ệ ứ ệ ứ ạ ỏ ỏ ố luy n s c kh e và ý th c b o v  s c kh e, kĩ năng phòng, ch ng tai n n giao

ố ướ ạ ươ ứ ệ thông, đu i n c và các tai n n th ng tích khác; rèn luy n kĩ năng  ng x ử

ừ ạ ự ố ệ ạ ộ văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b o l c và các t n n xã h i.

́ ̀ ươ ơ ả ươ ̣ ̣ ̉ Tr ̀ ng hoc n i b n thân tôi công tac la ngôi tr ̀ ng đã đat chuân nên

́ ̣ ợ ự ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ̀ ng giao duc sach

̀ ọ ̣ đep, an toan cho h c sinh.

ạ ậ ượ ộ ậ ể ọ ả Bên c nh đó, b n thân nh n đ c m t t p th  h c sinh khá ngoan và

ế ờ ầ ạ ớ bi t vâng l i, các em g n gũi v i cô giáo. Ngoài ra Ban lãnh đ o nhà tr ườ   ng

ỗ ợ ả ạ luôn theo sát, quan tâm, h  tr  cho giáo viên trong công tác gi ng d y cũng

ố ắ ế ả ư ụ nh  giáo d c. Chính vì th  b n thân luôn c  g ng làm sao rèn cho các em kĩ

ề ể ệ ố ộ ộ năng s ng, giúp các em có m t ni m tin, phát tri n m t cách toàn di n đ  tr ể ở

ườ ệ ạ ạ ộ ợ ớ ộ ộ thành con ng i năng đ ng, sáng t o phù h p v i m t xã h i hi n đ i đang

phát tri n.ể

2.1.2 Khó khăn:

́ ́ ơ ́  + Đôi v i giao viên

ự ế ệ ệ ậ ầ ọ ế Trong th c t ứ ầ  hi n nay, vi c nh n th c t m quan tr ng, c n thi t rèn kĩ

ố ọ ở ộ ố ế năng s ng cho h c sinh ế   ạ  m t s  giáo viên còn h n ch . Qua dùng phi u

ự ế ộ ố ấ ả thăm dò, kh o sát th c t ả ề ộ    cho th y m t s  giáo viên lúng túng c  v  n i

ứ ủ ề ệ ậ ố ọ dung, bi n pháp rèn kĩ năng s ng cho h c sinh. Nh n th c c a nhi u giáo

ơ ồ ư ư ầ ố ọ ủ viên còn m  h , ch a rõ, ch a đ y đ  rèn kĩ năng s ng cho h c sinh là rèn

ư ữ ứ ể ậ ư ủ nh ng kĩ năng gì; vì nh n th c ch a đ , ch a rõ nên không th  tìm ra đ ượ   c

ứ ổ ứ ữ ệ ể ệ ố ọ bi n pháp, hình th c t ch c h u hi u đ  rèn kĩ năng s ng cho h c sinh.

́ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c Phong trao “̀ Xây d ng tr ự ” tâp trung

̀ ́ ̀ ̀ ́ ư ộ ̣ ̣ ̣ ̉ nhiêu nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch a hiêu nhiêu vê n i dung

̃ ́ ̀ ́ ố ớ ư ừ ư ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ phai day tre theo t ng kh i l p nh ng kĩ năng sông c  ban nao, ch a biêt vân

̃ ́ ị ươ ể ệ ố ̣ ̣ dung t ̀ ư ư  nh ng kê hoach đ nh h ́ ng chung đ  rèn luy n kĩ năng s ng cho HS.

́ ́ ́ ́ ư ơ ổ ̉ ̣ ̣ ̀ ớ     Đa  sô  giao  viên l n tuôi  co nhiêu  kinh nghiêm  nh ng viêc  đ i  m i

ươ ự ự ế ả ạ ằ ầ ph ng pháp gi ng d y nh m khuy n khích s  chuyên c n, tích c c, ch ủ

ứ ươ ả ự ọ ủ ọ ạ ộ đ ng, sáng t o và ý th c v ệ n lên, rèn luy n kh  năng t h c c a h c sinh

́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ư ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣   con găp nhiêu kho khăn; giao viên tre tuôi it h n, năng đông, sang tao nh ng lai

́ ́ ̀ ́ ̀ ươ ư ư ̣ kho trong công tac bôi d ̀ ̃ ắ   ng do nhân th c vê nghê ch a sâu s c.

ố ớ ọ + Đ i v i h c sinh

ườ ệ ượ ề ư ọ Trong nhà tr ẫ ng ít nhi u v n còn có hi n t ng h c sinh ch a ngoan,

ư ễ ch a l phép, ...

ừ ừ ớ ộ ớ ườ ọ Các em h c sinh v a t l p m t, hai, ba lên làm quen v i môi tr ớ   ng l p

ư ạ ụ ư ạ ớ ọ 4, các em khá r t rè ch a quen v i cách h c cũng nh  m nh d n bày t ỏ    ý

ả ờ ố ế ể ki n. Khi phát bi u các em nói không rõ ràng, tr  l i tr ng không, không tròn

ờ ả ơ ỗ ớ ề ế ạ ườ câu và ít nói l i c m  n, xin l i v i cô, b n bè. Nhi u em đ n tr ng t ỏ    ra

ề ở ườ ệ ẻ nói nhi u vì nhà các em không có ng i trò chuy n, chia s  ...

ố ớ ụ ọ + Đ i v i ph  huynh h c sinh

́ ̀ ́ ́ ậ ọ ̣ ̣ ̣ ̣ Vê phia cac b c cha me các em luôn nong vôi trong viêc day con; h  ch ỉ

ư ọ ệ ề ế ọ ế ữ ư chú tr ng đ n vi c con mình v  nhà mà ch a đ c, vi ặ t ch , ho c ch a bi ế   t

ắ ộ ộ ở ạ ữ làm Toán thì lo l ng m t cách thái quá! Ngoài ra, m t tr ng i n a là ph ụ

̀ ộ ố ố ẹ ề ớ ̣ huynh trong l p có m t s  b  m  thì quá nuông chi u, chiêu chuông, cung

́ ́ ́ ụ ự ̉ ̣ ph ng con cai khiên tre không co kĩ năng t ̣ ả  phuc vu b n thân. Ng ượ ạ c l ộ   i, m t

ụ ề ệ ậ ỡ ố s  ph  huynh vì b n nhi u công vi c nên ít quan tâm giúp đ  con em trong

ạ ộ ầ ế các ho t đ ng c n thi t.

ậ ợ ự ư ừ ễ T  các nguyên nhân, tình hình th c ti n cũng nh  các thu n l i và khó

ố ắ ề ả ươ ệ khăn nêu trên, b n thân đã c  g ng tìm nhi u ph ng pháp rèn luy n kĩ năng

ọ ế ạ ủ ộ ố ọ ố s ng cho h c sinh thông qua các ti ạ ộ   t d y c a m t s  môn h c và ho t đ ng

ờ ằ ớ ạ ệ ả ngoài gi lên l p nh m đem l i hi u qu  cao trong công tác giáo d c. ụ Hy

ọ ậ ứ ấ ọ v ng giúp cho các em say mê, h ng thú trong h c t p, các ạ   em th y mình m nh

ế ự ể ệ ữ ệ ơ ạ ơ d n h n trong giao ti p, t ự ủ ả    tin h n trong vi c th  hi n nh ng năng l c c a b n

thân.

2.1.3 Nguyên nhân

ứ ệ ượ ế Quá trình nghiên c u, đúc rút kinh nghi m đ ờ   c ti n hành trong th i

ừ ầ ọ ớ ệ ạ ớ ớ ế ờ gian t đ u năm h c 2019­ 2020 t ể i th i đi m hi n t ạ i v i l p d y k t qu ả

ả ấ ưở ả ọ ậ ủ ấ ớ ế ế ộ cho th y tác đ ng đã có  nh h ng r t l n đ n k t qu  h c t p c a các em,

ư ố ậ ấ ố ọ ữ ả b n thân nh n th y kĩ năng s ng h c sinh ch a t t là do nh ng nguyên nhân

sau:

ộ ố ụ ừ ữ ặ ả ớ ưở ớ ừ M t s  em do r t rè t ỏ  nh ng l p nh  ho c do  nh h ng l n t môi

ườ ụ ệ ầ ả ố tr ề   ng gia đình nên vi c giáo d c kĩ năng s ng cho các em c n ph i có nhi u

ệ ượ ự ờ ớ th i gian m i th c hi n đ c.

ứ ế ế ế ệ ạ ậ ự   ả          Ki n th c còn h n ch  do kh  năng ti p thu ch m nên vi c th c

ệ ấ ố hi n các kĩ năng s ng r t khó khăn.

ệ ượ ẻ ơ ơ ả ử ữ ố Hi n t ng tr  em còn l ủ    m  khi ph i x  lý nh ng tình hu ng c a

ế ự ự ố ộ ế ế ả ượ cu c s ng th c, thi u t tin trong giao ti p, thi u b n lĩnh v t qua khó

ễ ả ề ế ế khăn, thi u sáng ki n và d  n n chí ngày càng nhi u.

ệ ạ ề ấ ộ ộ ề ủ      Nhi u v n đ  c a xã h i hi n t ế i tác đ ng đ n tr  ch a đ ẻ ư ượ ậ   c c p

ậ ổ ươ ụ ườ ị ướ nh t, b  sung vào ch ng trình giáo d c nhà tr ệ ng. Vi c đ nh h ư   ng ch a

ệ ượ ữ ị đúng các giá tr  là nguyên nhân gây ra nh ng hi n t ứ   ế ng đáng ti c trong  ng

ẻ ươ ụ ạ ượ ẻ ử ủ x  c a tr . Ph ồ ng pháp giáo d c nh i nhét, không t o đ c cho tr kh ả

ư ơ ộ ậ ạ năng t ẻ ả    duy, óc phân tích, suy lu n, phán đoán, không t o c  h i cho tr  tr i

ộ ố ề ự ữ ệ ệ ấ ạ nghi m nh ng v n đ  th c trong cu c s ng hi n đ i…

ườ ớ ậ ầ ớ ọ ư ệ Giáo viên và ng i l n ch a th t g n gũi, thân thi n v i h c sinh. Giáo

ế ộ ưở ư ị ọ ờ viên khuy n khích đ ng viên khen th ng h c sinh còn ít, ch a k p th i.

ố ế ạ ớ ụ Rèn kĩ năng s ng qua các ti ạ ộ t sinh ho t l p, ho t đ ng giáo d c, vui

ệ ồ ư ạ ơ ợ ọ ế ch i còn ch a sâu sát.Vi c l ng ghép, tích h p vào các môn h c còn h n ch .

ẹ ự ề ậ ̣ ̣ Công tác tuyên truy n các b c cha m  th c hiên day các em các kĩ năng

́ ơ ả ụ ư ề ế ệ ọ ố   sông c  b n ch a nhi u.Chính vi c thi u h t nghiêm tr ng các kĩ năng s ng

ự ạ ế ủ ụ ườ ộ do s  h n ch  c a giáo d c gia đình và nhà tr ng, xã h i là nguyên nhân

ử ự ế ế ặ ọ ớ ố ự ủ   tr c ti p khi n h c sinh g p khó khăn trong x  lí v i tình hu ng th c c a

ộ ố cu c s ng.

ự ế ả ủ ọ ạ ớ ấ ố Qua th c t ư   ỹ  gi ng d y l p 4, tôi th y k  năng s ng c a h c sinh ch a

ỉ ộ ố ọ ỹ ố ầ ớ cao. Ch  m t s  h c sinh có hành vi, thói quen, k  năng t t. Còn ph n l n các

ề ự ệ ư ứ ử ậ ộ em có nh n xét đánh giá v  s  vi c ch a có thái đ  và cách  ng x , cách

ự ẩ ư x ng hô chu n m c.

ả ề ọ ế ầ 2.1.4. K t qu  đi u tra đ u năm h c  (2019 – 2020)

ả B ng 1:

T ngổ t

Kĩ năng t SL tố   % ư ố Có hình thành kĩ năng Kĩ năng ch a t   %      SL SL % ố s ọ     h c

sinh

5 20 10 40 10 40

25 ả       B ng 2:

ự ậ

ắ ế ắ ế ả Th c hành th o lu n nhóm ợ   t   cách   l ng   nghe,   h p ư Ch a bi t l ng nghe, hay tách Bi T ngổ

tác ố s ọ     h c SL % ỏ ra kh i nhóm SL %

sinh

9 36 16 64

25 ả         B ng 3:

ố ậ ơ ể ng x  tình hu ng trong ch i trò t p th

ử ứ ử ạ ẩ ế Ứ t   cách   ng   x   hài   hòa, Hay cãi nhau, xô đ y b n Bi T ngổ

ố s ọ     h c khá phù h pợ SL % khi ch iơ SL %

sinh

25 10 40 15 60

ộ ố ệ ụ ố ớ ọ 2.2 M t s  bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 4

ụ ệ ủ a. M c tiêu c a bi n pháp

ơ ở ự ơ ở ậ ợ ữ ữ ễ ể ậ Tìm hi u nh ng c  c  lí lu n, c  s  th c ti n, nh ng th n l i và khó

ủ ệ ố ọ khăn c a vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh.

ự ế ể ế ạ ẫ ọ Tìm hi u th c tr ng và nguyên nhân d n đ n h c sinh thi u kĩ năng

ố s ng.

ộ ố ươ ư ố ọ Đ a ra m t s  ph ng pháp rèn kĩ năng s ng cho h c sinh thông qua các

ạ ộ ọ ờ ớ môn h c và ho t đ ng ngoài gi lên l p.

ự ộ ệ ệ ứ b. N i dung và cách th c th c hi n bi n pháp

ự ễ ừ ệ ề ệ   ố ắ T  tình hình th c ti n trên, tôi đã c  g ng tìm nhi u bi n pháp rèn luy n

ố ọ ế ạ ủ ữ ọ kĩ năng s ng cho h c sinh thông qua các ti t d y c a các môn h c, nh ng gi ờ

ằ ạ ạ ể ự ệ ố ệ ả ệ ệ sinh ho t nh m đem l i hi u qu  cao. Đ  th c hi n t t vi c rèn luy n các kĩ

ố ạ ế ụ ả ấ ả ậ năng s ng, đem l ộ ố ệ   ầ i k t qu  cao tôi nh n th y c n ph i áp d ng m t s  bi n

pháp sau:

ệ ớ ọ ạ ầ ố  2.2.1 G n gũi và t o m i thân thi n v i h c sinh

ữ ọ ậ ớ ế ầ ắ ể ạ ự ầ Đ u tiên, sau khi nh n l p, đ  t o s  g n gũi và g n k t gi a h c sinh

ủ ệ ế ề ả ờ ọ ắ và giáo viên ch  nhi m, b n thân s p x p nhi u th i gian cho h c sinh đ ượ   c

ớ ẻ ớ ệ ề ộ gi ế i thi u v  mình, đ ng viên khuy n khích các em chia s  v i nhau v ề

ữ ướ ư ơ ớ ở nh ng s  thích, ố ủ c m   cũng nh  mong mu n c a mình v i các em. Đây là

ạ ộ ờ ạ ể ồ ộ ườ ho t đ ng giúp cô trò hi u nhau, đ ng th i t o m t môi tr ọ ậ ng h c t p thân

ườ ậ ự ở ứ ủ ọ Tr ầ   ng h c th t s  tr  thành ngôi nhà th  hai c a các em, các th y thi n “ệ

ữ ườ ề cô giáo là nh ng ng i thân trong gia đình" ệ ấ   ộ . Đây cũng là m t đi u ki n r t

ế ủ ọ ở ọ ể ể ả ọ quan tr ng đ  phát tri n kh  năng giao ti p c a h c sinh. B i h c sinh không

ể ạ ạ ự ộ ườ ặ th  m nh d n, t tin trong m t môi tr ng mà giáo viên luôn gò bó và áp đ t.

ầ ầ ọ ự ự ọ ả Trong  tu n đ u, b n thân cho h c sinh t ồ ủ   ị  do l a ch n v  trí ng i c a

ể ầ ắ ượ ủ ể ặ mình đ  qua đó ph n nào n m đ ạ   c đ c đi m tính cách c a các em: m nh

ể ệ ụ ộ ự ạ d n hay nhút nhát, th  đ ng hay tích c c, thích th  hi n hay không thích...Và

ế ụ ữ ữ ể ệ ầ ả ọ ti p t c qua nh ng tu n h c sau, b n thân chú ý quan sát nh ng bi u hi n v ề

ộ ọ ậ ử ỉ ạ ị ồ ọ ữ thái đ  h c t p, nh ng c  ch , hành vi t ể ắ   i v  trí ng i mà các em ch n đ  b t

ề ợ ỉ ầ đ u có đi u ch nh phù h p.

ố ố ụ ề ế ấ ầ ố ọ V n đ  giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh còn c n đ n v n s ng, tình

ươ ủ ườ ứ ở ầ ế ầ ọ ướ th ng và nhân cách c a ng i th y. H c ki n th c th y tr ế c h t là ở

ươ ụ ủ ể ầ ậ ố ố ấ t m g ng s ng c a th y. Vì v y đ  giáo d c kĩ năng s ng cho các em tr ướ   c

ộ ấ ầ ỗ ươ ứ ạ ự ọ ng đ o đ c, t h c và sáng t o” ạ  mà h tế  “M i th y cô giáo là m t t m g

ộ ụ ngành Giáo d c đã phát đ ng.

ố ợ ệ ệ ả ọ 2.2.2 Rèn kĩ năng s ng hi u qu  qua vi c tích h p vào các môn h c

ể ự ấ ứ ụ ệ ệ ố ọ         Vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh có th  th c hi n trong b t c  lúc

ờ ọ ể ệ ệ ễ ộ ườ nào, gi h c nào. Đ  vi c rèn luy n di n ra m t cách th ạ   ng xuyên và đ t

ụ ệ ả ả ọ ế ọ ậ hi u qu  cao b n thân đã v n d ng vào các môn h c, ti ấ t h c, nh t là các

ư ế ệ ứ ể ạ ọ môn nh : Ti ng Vi ữ   t; Đ o đ c; Khoa h c; An toàn giao thông,.... đ  nh ng

ờ ọ ể ọ ư ả ượ tr i nghi m gi h c sao cho các em đ ượ làm đ  h c, đ c ộ   ệ  nh  trong cu c c

ự ố s ng th c.

ươ ớ ở ệ ề ọ Trong ch ng trình l p 4, ế  môn Ti ng Vi t có nhi u bài h c có th ể

ụ ế ố ộ ư   giáo d c kĩ năng s ng cho các em, đó là các kĩ năng giao ti p xã h i, nh :

ế ấ ờ ư ề ớ ệ ị ươ ượ ồ Vi t th , Đi n vào gi y t ẵ  in s n, Gi i thi u đ a ph ng,... đ c l ng c ụ

ỉ ợ ế ể ả ố ở th  qua các tình hu ng giao ti p. B n thân ch  g i m  sau đó cho các em t ự

ự ề ặ ạ ộ nói m t cách t nhiên hoàn toàn không gò bó áp đ t. Bên c nh đó, nhi u bài

ệ ừ ứ ờ ệ ộ Luy n t và câu có n i dung rèn luy n các nghi th c l ậ   ề i nói, nhi u bài T p

ớ ữ ệ ệ ả ẫ ẩ ị ọ đ c gi ộ ố   i thi u nh ng văn b n m u chu n b  cho vi c hình thành m t s  kĩ

ư ẫ ư ữ ế ặ ấ ộ ồ ơ năng giao ti p c ng đ ng nh  m u đ n, th ,…ho c cung c p nh ng câu

ữ ể ệ ọ ộ ố chuy n mà qua đó h c sinh có th  rút ra nh ng n i dung rèn kĩ năng s ng. Đ ể

ữ ứ ế ố ọ ệ hình thành nh ng ki n th c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh qua môn

ế ệ ườ ả ậ ụ ề ầ ươ ạ Ti ng Vi t, ng i giáo viên c n ph i v n d ng nhi u ph ng pháp d y phát

ạ ủ ọ ủ ộ ư ự ự ế   huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh nh : th c hành giao ti p,

ươ ả ế ấ ề ươ ơ ọ ậ trò ch i h c t p, ph ng pháp nêu và gi i quy t v n đ , ph ng pháp t ổ

ạ ộ ứ ươ ạ ộ ỏ ch c ho t đ ng nhóm, ph ọ   ng pháp h i đáp,…Thông qua các ho t đ ng h c

ượ ệ ả ợ ỏ ế ậ t p, đ c phát huy tr i nghi m, rèn kĩ năng h p tác, bày t ý ki n cá nhân,

ượ ơ ộ ự ệ ề ọ đóng vai,…h c sinh có đ ố   c c  h i rèn luy n, th c hành nhi u kĩ năng s ng

ế ầ c n thi t.

Ở ộ ở ứ ứ ể ạ ẩ ậ ự ạ  môn Đ o đ c, đ  các chu n m c đ o đ c, pháp lu t xã h i tr  thành

ủ ọ ề ả ả ử ụ   tình c m, ni m tin, hành vi và thói quen c a h c sinh. Giáo viên ph i s  d ng

ươ ạ ổ ớ ướ ủ ộ ự ph ọ ng pháp d y h c đ i m i theo h ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng,

ạ ủ ọ ổ ứ ạ ộ ự ệ ọ ậ   ọ sáng t o c a h c sinh. T  ch c cho h c sinh th c hi n các ho t đ ng h c t p

ư ể ệ ạ ả phong phú, đa d ng nh : k  chuy n theo tranh; quan sát tranh  nh, băng hình,

ử ể ể ẩ ẩ ố ơ ơ ti u ph m; phân tích, x  lí tình hu ng; ch i trò ch i, đóng ti u ph m, múa

ơ ẽ ử ụ ề ọ ươ ậ ạ ọ hát, đ c th , v  tranh,…S  d ng nhi u ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích

ư ọ ơ ự c c nh : h c theo nhóm, đóng vai, trò ch i,…Và chính thông qua vi c s ệ ử

ươ ậ ạ ự ọ ọ ụ d ng các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c đó, h c sinh đã đ ượ ạ ơ  c t o c

ề ả ầ ố ế ệ ộ ể ự h i đ  th c hành, tr i nghi m nhi u kĩ năng s ng c n thi ớ ứ   ợ t, phù h p v i l a

ổ ố ố ớ ề ứ ử ạ ợ tu i. Đó là l i s ng lành m nh, các hành vi  ng x  phù h p v i n n văn minh

ố ố ư ọ ắ ộ ờ ẹ xã h i. L i s ng, hành vi nh  g n gàng, ngăn n p, nói l i đ p, chăm sóc b ố

ẻ ớ ạ ẹ ợ ỡ m , ông bà, h p tác, giúp đ , chia s  v i b n…

ệ ậ ụ ế ạ ậ ổ ớ   Ví d : Khi d y T p làm văn các bài: “Luy n t p trao đ i ý ki n v i

ườ ệ ậ ớ ệ ị ươ ạ ứ ng i thân”, “Luy n t p gi i thi u đ a ph ng”, hay môn Đ o đ c bài: “Bi ế   t

ỏ ế ả ổ ứ ơ ơ bày t ý ki n” b n thân t ch c cho các em đóng vai, ch i trò ch i. Sau vài

ờ ế ả ổ ứ l ầ i khuy n khích đ u tiên, b n thân t ứ  ch c cho các em đ ng thành vòng tròn

ớ ệ ỏ ế ầ ấ ạ ự đóng vai, gi i thi u, bày t ý ki n,…  Lúc đ u các em r t ái ng i không t tin

ỏ ướ ớ ư ả ắ ờ ị khi đóng vai, bày t ế  ý ki n tr c l p nh ng b n thân đã k p th i  nh c nh ở

ữ ề ế ầ ộ ộ các em nh ng đi u c n chú ý trong khi giao ti p, c ng thêm m t môi tr ườ   ng

ệ ấ ố ự ệ ồ hòa đ ng thân thi n các em th c hi n r t t ữ t, không còn nh ng cái nhìn ái

ữ ạ ự ạ ạ ng i. Thay vào đó là nh ng cánh tay t ữ    tin, m nh d n trình bày cùng nh ng

ạ ạ ơ ắ ọ câu nói rõ ràng, ch c g n, m nh d n h n.

ượ ể ừ ễ ế ọ ớ Các kĩ năng đ c phát tri n t d  đ n khó. Sau bài h c gi ệ i thi u là

ữ ư ọ ư ệ ả ặ ệ nh ng bài h c nh  khám phá, t duy hi u qu  và đ c bi ệ   t kĩ năng làm vi c

ụ ệ ệ ả ạ ộ ổ ớ   ồ đ ng đ i. B n thân luôn t o không khí thân thi n, áp d ng vi c đ i m i

ươ ề ệ ạ ạ ạ ự ậ ự ẳ ị ph ng pháp t o đi u ki n cho các em m nh d n, t l p, t kh ng đ nh và

ệ ọ ạ ơ phát huy m nh h n qua vi c h c nhóm.

ụ ạ ữ ị ỏ ầ ị Ví d : Khi d y bài: “Gi ự  phép l ch s  khi bày t ề  yêu c u, đ  ngh ” môn

ệ ừ ữ ư ả ẩ ọ ộ ị Luy n t ầ    và câu: B n thân cho h c sinh chu n b  nh ng h p th : Yêu c u,

ế ạ ổ ị ố ế ượ ề ầ ề đ  ngh  và t ng k t l i vào cu i ti t. Em nào nêu đ c nhi u câu yêu c u, đ ề

ấ ẽ ượ ị ị ươ ữ ậ ả ự ngh  l ch s  nh t s  đ c tuyên d ng. Không nh ng v y b n thân t ổ ứ    ch c

ư ế ự ề ầ ổ ị ị cho các em trao đ i : “Theo em, nh  th  nào là l ch s  khi yêu c u, đ  ngh ?”

ẽ ộ ộ ị ư ự ề ầ ị “Em đã l ch s  khi yêu c u đ  ngh  ch a?”... qua đó các em s  b c l ữ    nh ng

ủ suy nghĩ c a mình.

ệ ả ố ượ ụ ả ậ Rèn kĩ năng s ng có hi u qu  còn đ ề   c b n thân v n d ng khá nhi u

ọ ố ơ ọ ậ   ử trong trong các môn h c thông qua x  lí tình hu ng hay các trò ch i h c t p

ủ ầ ằ ộ ớ ộ ố có n i dung g n gũi v i cu c s ng h ng ngày c a các em.

ọ Ở ụ ố ợ ạ ầ Ví d : Trong môn Khoa h c. ề    bài: "T i sao c n ăn ph i h p nhi u

ứ ả ạ ả ậ ọ ơ ơ ợ   lo i th c ăn?” b n thân cho h c sinh th o lu n nhóm, ch i trò ch i “đi ch ”

ư ự ữ ơ ộ và lên th c đ n cho các b a ăn trong m t ngày: Sáng, tr a, t ố ướ ự ợ i s  tr i d

ự ủ ủ ậ ọ ơ ọ giúp c a giáo viên. Sau khi h c sinh nh n xem th c đ n c a nhau, h c sinh

ứ ề ộ ữ ầ ủ ầ ế ắ ả ả ấ ẽ s  kh c sâu ki n th c v  m t b a ăn đ y đ  c n đ m b o các ch t.

ẻ ự ỗ ự ệ ượ ế Các em làm vi c tích c c, vui v , t m i em nói đ c ti ng nói, suy nghĩ

ớ ạ ầ ớ ộ ự ệ ạ ạ ủ c a mình v i b n bè, v i th y cô m t cách t ệ    tin, m nh d n. Vi c rèn luy n

ạ ượ ố ả ỗ các kĩ năng này đã t o ra đ c thói quen t t cho b n thân m i em, các em

ọ ậ ủ ộ ự ề ệ ạ ộ tham gia m t cách ch  đ ng tích c c vào quá trình h c t p, t o đi u ki n cho

ể ả ữ ệ ế ẻ ế ề các em chia s  nh ng kinh nghi m, ý ki n hay đ  gi ộ ấ i quy t m t v n đ  nào

đó.

ệ ế ả ạ ố ượ ằ Hi u qu  đào t o kĩ năng s ng không đo đ m đ ữ c b ng nh ng con s ố

ư ượ ụ ể ể ệ ữ ệ ằ chính xác nh ng đ ể c th  hi n b ng nh ng bi u hi n c  th : các em có ý

ứ ộ ớ ọ ườ ớ ạ ồ th c, thái đ  khác v i m i ng i trong gia đình; luôn hoà đ ng v i b n bè; t ự

ả ừ ệ ệ ạ ố tin khi nói năng,... đó chính là hi u qu  t đào t o kĩ năng s ng. Vi c sinh

ạ ạ ườ ệ ệ ho t theo nhóm t o môi tr ng làm vi c thân thi n, giúp các em ệ   ả c i thi n

ạ ộ ễ ổ ườ hành vi giao ti pế  thông qua các ho t đ ng trao đ i di n ra th ng xuyên. Các

ệ ở ừ ọ ậ ầ ộ ở em tr  nên thân thi n, t đó giúp b u không khí h c t p, lao đ ng tr  nên sôi

ư ạ ơ ọ ấ   ộ đ ng h n. Tham gia sinh ho t theo nhóm giúp các em h c sinh h ng ph n

ọ ậ ử ợ ứ ạ ọ ố ơ h n trong h c t p và t o nên cách  ng x  h p lý trong m i tình hu ng. Khi

ạ ự ể ư ư ề ạ ả ố sinh ho t nhóm ph i luôn đ a ra nhi u tình hu ng t o s  phát tri n t duy

ữ ớ ạ ự ầ cho các em. Đó cũng là cách t o s  g n gũi gi a các em v i nhau.

ả ứ ả ệ ứ ẻ Ngoài ra, b n thân cũng chú ý ệ ứ   rèn luy n s c kho  và ý th c b o v  s c

ẻ ạ ố ươ kho , kĩ năng phòng ch ng tai n n giao thông và các th ng tích khác qua các

ọ ế ằ ứ ủ ả ỏ ỗ môn h c: Ai cũng bi t r ng s c kh e là tài s n vô cùng quý báu c a m i con

ườ ọ ậ ố ứ ố ạ ả ạ ượ ữ ề ng i. H c t p t t, đ o đ c t ọ t là nh ng đi u h c sinh ph i đ t đ c thì rèn

ệ ứ ỏ ố ả ượ ề ọ ệ luy n s c kh e t t cho h c sinh là đi u ph i đ ặ c đ c bi t quan tâm. Tuy

ượ ộ ứ ỏ ố ệ ượ ễ ậ nhiên có đ c m t s c kh e t ả t và b o v  đ c nó thì th t không d . Dù

ượ ỏ ủ ứ ề ậ v y không có nghĩa là không làm đ c, nhi u khi s c kh e c a các em ph ụ

ề ấ ộ ố ố ụ ữ ả ộ ị thu c vào nh ng đi u r t gi n d . Đó chính là giáo d c m t l i s ng khoa

ệ ứ ẻ ả ế ọ h c. B n thân rèn luy n s c kho  cho các em qua các ti t sau:

Ở ọ ươ ườ ứ ỏ môn   Khoa   h c:   Ch ng   “Con   ng i   và   s c   kh e”   các   bài:   “Con

ườ ầ ể ố ủ ấ ưỡ ứ ng i c n gì đ  s ng? Vai trò c a các ch t dinh d ng có trong th c ăn;

ộ ố ệ ế ấ ưỡ ệ Phòng m t s  b nh do thi u ch t dinh d ng; Phòng b nh béo phì; Phòng

ố ướ ụ ủ ấ ố ạ tránh tai n n đu i n ể ằ c;...” giáo d c các em hi u r ng ăn u ng đ  ch t và

ẻ ạ ế ộ ố ệ ợ h p lí giúp cho chúng ta kho  m nh, bi t phòng tránh m t s  b nh lý qua

ườ ế ữ ệ ể đ ng tiêu hóa, bi t nh ng vi c nên làm và không nên làm đ  phòng tránh tai

ố ướ ứ ự ệ ằ ự ạ n n đu i n c, có ý th c t giác làm v  sinh cá nhân h ng ngày, t ự    giác th c

ế ố ữ ứ ụ ẻ ệ ệ ắ ạ hi n n p s ng v  sinh, kh c ph c nh ng hành vi có h i cho s c kho . Bi ế   t

ạ ộ ẻ ố ứ ể ợ ộ ỉ ơ tham gia các ho t đ ng và ngh  ng i m t cách h p lí đ  có s c kho  t t.

ể ạ ố Ngoài ra đ  các em có kĩ năng phòng ch ng tai n n giao thông và các

ươ ụ ả ế th ng tích khác, b n thân đã giáo d c các em thông qua các ti t: An toàn

ướ ẫ giao thông, thi Giao thông  thông minh trên Internet, h ng d n các em phòng

ạ ố ươ ư ữ ằ ch ng tai n n giao thông và các th ng tích khác b ng cách đ a ra nh ng tình

ử ố hu ng cho các em x  lí theo nhóm.

ụ ạ ườ ượ Giáo d c cho các em tránh các tai n n trên đ ng: không đ ạ c ch y lao

ườ ượ ầ ra đ ng, không đ c thò tay, chân, đ u ra ngoài khi đi trên tàu, xe, ghe,

ư ậ ể ự ậ ử ượ ề ơ ữ ả ấ đò,...Nh  v y, các em có th  t l p, x  lí đ c nh ng v n đ  đ n gi n khi

ả ặ g p ph i.

Ở ồ ệ ọ ượ bài: “Các ngu n nhi t” môn Khoa h c: các em đ ử   c đóng vai x  lí

ạ ở ố ư Ủ ầ ị tình hu ng khi có tai n n nhà nh : i qu n áo b  cháy hay trông em giúp m ẹ

ế ử ể ệ ẽ ả ư ế ầ ậ nh ng em đ n g n b p l a,...Các nhóm s  th o lu n sau đó lên th  hi n. Các

ạ ố ớ ữ ậ ạ ố em còn l i quan sát và có nh n xét đ i v i nh ng tình hu ng mà các b n mình

ấ ứ ữ ể ườ ả ợ ừ ử v a x  lí đ  rút ra kĩ năng c p c u khi có nh ng tr ấ ng h p x u x y ra.

ố ệ ả ế 2.2.3 Rèn kĩ năng s ng hi u qu  qua các ti ạ   ạ ớ t sinh ho t l p, ho t

ơ ụ ộ đ ng giáo d c, vui ch i

ữ ầ ả ớ ọ Ngay nh ng ngày đ u tiên khi các em vào l p h c, b n thân đã phát đ ngộ

ờ ử ễ ứ i hay, làm vi c t t các phong trào: “Nói l ệ ố ” qua cách  ng x  l phép nh  bi ư ế   t

ữ ư ề ỏ ườ ớ ổ ế ỗ đi th a v  trình, chào h i nh ng ng i l n tu i, bi t xin l ế   i khi có khuy t

ể ượ ặ ớ ạ ẻ ễ ả ơ đi m, c m  n khi đ c t ng quà, vui v  hoà nhã v i b n bè, l ớ    phép v i

ữ ầ ườ ớ ế ổ ế th y cô và nh ng ng ổ i l n tu i,... và t ng k t vào các ti ạ ớ   t sinh ho t l p.

ể ắ ả ọ B n thân h c cách l ng nghe, tìm hi u nguyên nhân, và dùng l ờ ẽ ề    m m i l

ử ỉ ữ ả ằ ỏ ươ ủ ề ầ m ng b ng nh ng tình c m, c  ch  yêu th ng c a mình khi yêu c u đi u gì

ớ ọ ặ ờ ể đó v i h c sinh. Tránh hành hung, nói n ng l ớ i đ  các em b t đi tính hung

ố ớ ắ ỗ ữ ọ ợ ị hăng đ i v i nh ng h c sinh ngh ch ng m, m c l i.

ả ả ụ ệ ể ầ ậ ố Đ  rèn kĩ năng s ng có hi u qu  b n thân c n v n d ng thông qua các

ạ ộ ờ ọ ủ ạ ổ ườ ho t đ ng ngoài gi h c. Đó là qua các bu i ngo i khóa c a tr ớ   ng, l p.

ụ ễ ừ ệ ộ Ví d : Nhân ngày l Chào m ng Ngày Nhà giáo Vi t Nam 20­11. Đ i đã

ừ ả ộ ướ ế phát đ ng phong trào thi làm thi p chúc m ng. B n thân tôi  đã h ẫ   ng d n

ư ầ ừ ế ẽ ẫ ạ ộ   các em cùng s u t m m u thi p chúc m ng, v  và trang trí. Qua ho t đ ng

ề ấ ư này rèn cho các em nhi u kĩ năng nh : trình bày, trang trí,…các em r t nhi ệ   t

ấ ố ế ợ tình, đoàn k t và h p tác nhau r t t t.

ờ ả ữ ế ổ Ngoài ra, nh ng bu i chào c , b n thân luôn khuy n khích các em xung

ả ờ ụ ữ ầ ắ ỏ ổ ỏ phong tr  l i nh ng câu h i mà th y T ng ph  trách hay h i. Luôn l ng nghe

ạ ộ ờ ậ ầ ạ ầ ạ ộ ầ   các n i dung, ho t đ ng c n làm trong tu n. Nh  v y các em m nh d n d n

ệ ố ự và th c hi n t t các phong trào.

ầ ạ ế ộ ạ ố ơ Giáo viên c n t o các tình hu ng ch i trong ch  đ  sinh ho t hàng ngày

ố ớ ọ ể ậ ọ ơ ộ ấ   ọ ủ c a các em. Vì đ i v i h c sinh b c h c ti u h c trò ch i có m t vai trò r t

́ ̀ ọ ớ ọ ̣ quan tr ng trong viêc ren kĩ năng sông cho các em. Các em  l n lên, h c hành

ả ơ ơ ộ ỏ và khám phá thông qua trò ch i. Các hành đ ng ch i đòi h i các em ph i suy

ả ự ế ấ ưở nghĩ, gi ề i quy t các v n đ , th c hành các ý t ng.

ế ả ữ ẻ ữ   ế Không nh ng th , b n thân còn khuy n khích các em cùng chia s  nh ng

ớ ạ ữ ủ ữ ậ ớ ộ ả c m nh n, nh ng suy nghĩ, nh ng quan sát c a mình v i cô v i b n m t cách

ả ự ặ ở ặ ờ ạ ớ tho i mái, t nhiên không gò bó, áp đ t. Ho c ữ  nh ng gi sinh ho t l p, gi ờ

ơ ả ữ ơ ơ ra ch i b n thân cùng các em tham gia nh ng trò ch i dân gian, trò ch i giúp

ể ờ ệ các em phát tri n trí tu  (C  vua, ô ăn quan),…

̀ ̀ ̣ ̉ ọ         Ngoài ra, Giáo viên cân tranh thu đ c sách cho các em nghe trong moi tinh

́ ạ ầ ư ữ ờ ặ ọ huông nh  nh ng lúc sinh ho t đ u gi , ho c đ c sách các em nghe trong gi ờ

́ ươ ̉ ̣ ̉ ạ ớ sinh ho t l p.Tăng c ́ ̀ ng kê cho các em nghe cac câu chuyên cô tich, câu

́ ̀ ́ ư ệ ậ ọ ơ ̣ ̣ ể chuy n trong bài t p đ c, bài th ,…đ  qua đo ren luyên đao đ c cho các em,

̀ ̀ ̀ ươ ươ ̣ ̣ ̣ giúp các em hoan thiên minh, day các em  yêu th ng ban be, yêu th ng con

̀ ́ ̀ ́ ́ ươ ư ư ̣ ̣ ̉ ng ̀ i. Tao h ng thu cho các em qua các truyên băng tranh tuy theo l a tuôi,

̀ ̀ ́ ọ ỏ ể ở ả ấ ợ g i m  tinh to mo, ham h c h i, phát tri n kh  năng th u hi u ể ở ẻ  tr .

ụ ệ ề ạ ậ ọ ổ ườ Ví d : Khi d y bài T p đ c “Chuy n c  tích v  loài ng ế   i” – Ti ng

ệ ớ ̉ ợ ư ở ậ ̣ Vi ̃ ư t l p 4   (t p 2). Giáo viên đăt nh ng câu hoi g i m  nh : Trong “câu

ệ ổ ẻ ầ chuy n c  tích” này, ai là ng ườ ượ i đ c sinh ra đ u tiên? Sau khi tr  sinh ra, vì

ặ ờ ẻ ầ ầ ườ sao c n có ngay m t tr i? Sau khi tr  sinh ra, vì sao c n có ngay ng ẹ   i m ?

ẻ ữ ẻ ữ ầ ố B  giúp tr  nh ng gì? Th y giáo giúp tr  nh ng gì?….

ạ ự ụ ụ ế ừ ứ ộ ể Bên c nh đó, đ  rèn kĩ năng t ph c v , bi t lao đ ng v a s c, bi ế   t

ẹ ạ ọ ớ ườ ơ trang trí l p h c xanh ­ s ch ­ đ p, giúp các em yêu tr ả   ớ ng, yêu l p h n, b n

ướ ẽ ệ ẫ ớ thân tôi  đã h ủ   ạ ng d n các em v  sinh l p s ch s , chăm sóc cây xanh c a

ườ nhà tr ng hàng ngày.

ộ ưở 2.2.4 Đ ng viên, khen th ng

ẻ ươ ượ ưở ươ ộ Tr em luôn thích đ c khen, đ c th ng, đ ế   c đ ng viên khuy n

ắ ượ ỗ ọ ế ộ ớ ắ khích. N m b t đ ọ ậ   c tâm lí đó nên v i m i h c sinh có ti n b  trong h c t p

ề ố ỹ ượ ướ ớ hay trong k  năng s ng đ u đ c tôi khen ngay tr c l p và tôi cũng luôn

ế ươ ộ đ ng viên khuy n khích các em khác noi g ng b n. ự ư   ạ Luôn   t o s  h ng ạ

ứ ệ ệ ẻ ấ ấ ở ph n, vui v , ph n kh i, giúp các em có ý th c cao trong vi c rèn luy n các

ế ế ả ỡ ộ kĩ năng b n thân, chú ý đ n công tác đ ng viên, khuy n khích, giúp đ , khen

ưở ờ ị ế ọ ọ th ng k p th i trong các ti ầ t h c, tu n h c.

ể ộ ệ ố ự ọ ệ ệ t vi c rèn luy n các ế          Đ  đ ng viên, khuy n khích h c sinh th c hi n t

ừ ổ ọ ư ụ ế ầ ả ọ kĩ năng, ngay t ạ    bu i h p ph  huynh đ u năm h c b n thân đ a ra k  ho ch

ổ ớ ụ ệ ệ ạ ớ rèn luy n cho các em l p mình ph  trách. Trao đ i v i Ban đ i di n cha m ẹ

ố ợ ể ả ộ ưở ọ h c sinh cùng ph i h p và dành m t kho n riêng đ  khen th ờ   ị ng k p th i

ộ ộ ể ạ ơ ố ộ đ ng viên các em đ  t o cho các em có m t đ ng c  t ệ t trong vi c duy trì

ệ ố ự ể ệ ả ằ th c hi n. B n thân theo dõi h ng ngày, các em có bi u hi n t t thì ghi vào

ế ữ ạ ạ ầ ố ọ ổ s  tay, trong ti ự   t sinh ho t cu i tu n cho các em bình ch n nh ng b n th c

ệ ố ẽ ượ ưở ậ ờ hi n t t s  đ c khen th ng. Vì v y, các em thi đua nhau “ nói l i hay, làm

ệ ố ề ầ ấ ố ượ ưở vi c t t” và cu i tu n nào cũng có r t nhi u em đ c khen th ủ ớ ng c a l p.

ỗ ọ ộ ầ ể ế ả ổ ưở ữ M i h c kì, b n thân t ng k t m t l n đ  khen th ạ   ng nh ng em đã đ t

ữ ệ ề ằ ấ ầ ỏ nhi u thành tích b ng nh ng ph n quà nh . Các em r t vui và hãnh di n khi

ượ ừ ủ ữ ế ậ đ ặ c nh n nh ng món quà c a cô giáo t ng. Vì th  các em không ng ng thi

ố ắ ệ ố ể ượ ự ữ ậ ưở đua c  g ng th c hi n t t đ  đ ầ c nh n nh ng ph n quà do cô giáo th ng.

ứ ộ ầ ấ ệ ề ả ộ ị Đây là m t hình th c đ ng viên v  tinh th n r t giá tr  và hi u qu . Các em

ạ ứ ố ơ ế ẹ ạ ạ ự ơ ẽ s  nhanh nh n h n, có đ o đ c t ơ t h n, m nh d n h n trong giao ti p, t tin

ộ ố ơ h n trong cu c s ng.

ẹ ự ề ̣ ̣ ậ 2.2.5 Giáo viên tuyên truy n các b c cha m  th c hiên day các em các

ơ ả ́ kĩ năng sông c  b n

ướ ườ ớ ả ươ ẫ ươ Tr ế c h t, ng i l n ph i g ng m u, yêu th ọ ng, tôn tr ng, đ i x ố ử

ằ ả ớ ả công b ng v i các em và đ m b o an toàn cho các em.

́ ̀ ơ ̣ ̣ ́ Tao điêu kiên tôt nhât cho các em vui ch i.

ủ ế ể ẹ Cô giáo, cha m  luôn khuy n khích các em nói lên quan đi m c a mình, nói

̀ ề ả ề ệ ớ ớ ữ   chuy n v i các thành viên trong l p, trong gia đình v  c m giác va v  nh ng

ể ằ ố ể ̣ ủ ầ l a chon c a mình, c n giúp các em hi u r ng nên có thông s  đ  theo đo má ự ̀

́ ố ắ ế ị ủ ệ ọ ỉ ự l a ch n, c  g ng không ch  trich các quy t đ nh c a các em. Vi c này s ẽ

ự ể ệ ả ự hình thành kĩ năng t ki m soát b n thân, rèn luy n tính t tin cho các em khi

ạ ộ tham gia các ho t đ ng.

ể ở ủ ẹ ả   Cô giáo, cha m  giúp các em phát tri n s  thích, ý thích c a mình và đ m

ườ ớ ể ấ ươ ự ệ ể ệ ả ằ b o r ng ng i l n có th  cung c p thêm ph ng ti n đ  các em th c hi n ý

thích đó.

ộ ố ọ ụ ệ ẽ ọ ế   Ví d : M t s  h c sinh  thích v , ngoài vi c cho các em h c năng khi u

ẽ ể ẹ ấ ẽ v  thì cô giáo, cha m  có th  cho các em thêm bút màu, gi y v  và hãy ch ỉ

ư ữ ộ ộ ư ậ ể ạ ứ cho các em cách l u gi các b c tranh đ  t o thành m t b  s u t p tranh v ẽ

ủ ặ ở ỏ ể ủ c a chính các em ho c tri n lãm tranh c a các em góc nh  trong nhà, trong

ệ ể ề ạ ọ ọ ượ ạ ớ l p. Hay h c sinh thích h c nh c thì t o đi u ki n đ  các em đ c tham gia

ạ ộ ở ườ ủ ự ể ể ễ ấ các câu l c b tr ng đ  các em có đ  t tin bi u di n trên sân kh u trong

ữ ễ ớ ủ ườ ổ ứ nh ng ngày l l n c a tr ng t ch c: 20/11; 26/3, 30/4, ...

ẹ ầ ứ ữ ạ Cô giáo, cha m  c n d y các em nh ng nghi th c văn hóa trong ăn

ế ụ ể ử ụ ồ ố ượ ố u ng, bi t cách s  d ng các đ  dùng ăn u ng; C  th : Các em đ c làm quen

ộ ồ ế ộ ồ ố ậ ụ ộ ồ ữ ồ ớ v i nh ng đ  dùng, v t d ng khác nhau, (b  đ  b p, b  đ  ăn, b  đ  u ng).

ẽ ọ ề ế ự ạ ự ắ ặ ắ ộ ắ   S  s ch s , g n gàng, m t thói quen n  n p, s  s p đ t ngăn n p, ngay ng n

ộ ồ ữ ố ộ ừ ố ậ ụ nh ng b  đ  dùng, v t d ng, thái đ  ăn u ng t ộ  t n, không v i vã, không khí

ầ ấ ễ ị ữ ẹ ả ở ộ ổ ở c i m , tho i mái và đ m  m, nh ng cu c trao đ i nh  nhàng, d  ch u… t ấ   t

ế ố ữ ẽ ố ể ả c  nh ng y u t trên s  giúp các em có thói quen t t đ  hình thành kĩ năng t ự

ụ ụ ố ỹ ự ậ ơ ph c v  và ý nghĩa h n là k  năng s ng t l p sau này.

ả ạ ượ ế 2.3 K t qu  đ t đ c

ố ọ ự ệ ế ệ ệ ấ Qua vi c th c hi n các bi n pháp trên, đ n cu i h c kì I, tôi th y các em

ứ ố ề ế ệ ộ ệ ệ ố có ti n b  rõ r t. Đa s  các em đ u có ý th c t t trong vi c rèn luy n các kĩ

ượ ể ệ ạ ằ ệ ớ năng, đ ề   c th  hi n rõ qua: Vi c sinh ho t h ng ngày trên l p, trong nhi u

ứ ờ ế ậ ữ ụ ờ nghi th c l i nói, các em bi t v n d ng nh ng l ệ i nói thân thi n vào th c t ự ế   ,

ờ ỗ ở ượ ữ nh ng l ả ơ i chào, c m  n hay xin l i... đã tr  thành thói quen, đ ậ   c các em v n

ể ệ ủ ụ ế ằ ọ ầ   ụ d ng h ng ngày; C a ph  huynh h c sinh th  hi n qua phi u thăm dò (ph n

ụ ụ ủ ủ ệ ầ ộ ổ ph  l c), vi c đánh giá c a các giáo viên b  môn, c a th y giáo t ng ph ụ

ậ ọ ớ ề trách khi nh n xét v  các em h c sinh l p.

ụ ể ấ ượ ẫ ố ọ ố ứ Tôi xin d n ch ng c  th  ch t l ủ ớ   ng kĩ năng s ng cu i h c kì 1 c a l p

ư ọ 4A năm h c 2019­2020 nh  sau:

ả B ng 1:

ư ố T ngổ Có hình thành kĩ năng Kĩ năng ch a t t

Kĩ năng t   SL tố    % SL % SL % ố s ọ     h c

sinh

8 32 15 60 3 12

25 ả       B ng 2:

ự ắ ế ắ ế ậ         Th c hành th o lu n nhóm ợ   t   cách   l ng   nghe,   h p ư Ch a bi t l ng nghe, hay tách Bi T ngổ

tác ố s ọ     h c SL % ỏ ra kh i nhóm SL %

sinh

18 72 7 28

25 ả       B ng 3:

ố ậ ơ ể ng x  tình hu ng trong ch i trò t p th

ử ứ ử ạ ẩ ế Ứ t   cách   ng   x   hài   hòa, Hay cãi nhau, xô đ y b n Bi T ngổ

ố s ọ     h c khá phù h pợ SL % khi ch iơ SL %

sinh

25 20 80 5 20

ả ạ ượ ớ ế ư ậ ỏ ủ ả ề ầ Nh  v y, v i k t qu  đ t đ ứ c ch ng t ph n nào đ  tài c a b n thân

ủ ụ ụ ệ ệ ớ ộ ả ư đ a ra và áp d ng có hi u qu  trong l p ch  nhi m. Đ c ượ  áp d ng r ng rãi ở

ấ ả ố ớ ượ ủ ệ ồ ồ t t c  các l p trong kh i 4 đ c các đ ng nghi p đ ng tình  ng h . ộ  Đ  tàiề

ụ ầ ạ ạ ố ọ ọ ự góp ph n giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh, giúp h c sinh m nh d n, t tin,

ữ ầ ị ứ ượ trang b  cho các em nh ng kĩ năng c n thi t. ị ủ   c giá tr  c a ế  Các em ý th c đ

ể ệ ố ộ ế ề ể ấ ả b n thân trong m i quan h  xã h i; hi u bi ầ ủ ả   t v  th  ch t, tinh th n c a b n

ứ ử ể ế thân mình; có hành vi, thói quen  ng x  có văn hóa, hi u bi ấ t và ch p hành

ủ ả ậ ự ứ ớ ườ pháp lu t. Có đ  kh  năng t thích  ng v i môi tr ng xung quanh, t ự ủ    ch ,

ự ả ệ ế ạ ố ự ộ ậ đ c l p, t tin khi gi i quy t công vi c, đ em l i cho các em v n t tin ban

ữ ể ầ ị ế ướ ầ đ u đ  trang b  cho các em nh ng kĩ năng c n thi t làm hành trang b c vào

ầ ế ự ả ế ượ ộ ố ấ ề ế ự đ i.ờ  Ban đ u bi gi t t i quy t đ c m t s  v n đ  thi ộ   t th c trong cu c

ủ ộ ụ ộ ườ ớ ị ố s ng, ch  đ ng không b  quá ph  thu c vào ng ẫ i l n mà v n có th  t ể ự ả    b o

ự ậ ợ ề ệ ả ệ v  mình, t đem l ạ ợ i l i ích chính đáng, đi u ki n thu n l i cho b n thân mình

ệ ấ ấ ươ ứ ượ “Xây ọ ậ rèn luy n, h c t p ph n đ u v n lên đáp  ng đ c phong trào thi đua

ườ ự ệ ọ ọ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c.”

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ  tài

ế ứ ầ ệ ệ ố ọ ộ Rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c n thi ế   t

ỉ ế ọ ộ ỏ ề ế ả ượ ứ ủ c a xã h i, các em không ch  bi t h c gi i v  ki n th c mà còn ph i đ c tôi

ữ ệ ạ ố ộ ườ ạ luy n nh ng kĩ năng s ng qua đó t o cho các em m t môi tr ng lành m nh,

ự ẽ ệ ẻ ắ ố ờ ụ an toàn, tích c c, vui v . Vi c giáo d c kĩ năng s ng s  rút ng n th i gian đ ể

ị ố ứ ế ể ố ị trang b  cho các em v n ki n th c, kĩ năng, giá tr  s ng đ  làm hành trang

ướ ể ậ ầ ờ ọ ữ b c vào đ i. Chính vì v y, các th y cô giáo ti u h c luôn gi vai trò vô cùng

ể ọ ố ệ ọ ế quan tr ng. Vì th  theo tôi đ  làm t ỗ   ố t vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh, m i

ả ầ ầ th y cô giáo c n ph i:

ệ ệ ầ ố ọ ị ủ        ­ Xác đ nh rõ t m quan tr ng c a vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho

ọ h c sinh.

ầ ắ ượ ươ ụ ư ệ ặ ­ Giáo viên c n n m đ c ph ng pháp đ c tr ng vi c giáo d c và rèn

ố ọ ế ự ọ ươ ậ ạ ọ kĩ năng s ng cho h c sinh, bi t l a ch n ph ng pháp, kĩ thu t d y h c phù

ứ ạ ế ợ ủ ộ ủ ằ ọ ợ ợ h p, k t h p hình th c d y h c h p lý nh m phát huy tính ch  đ ng c a HS

ệ ả ạ ộ ộ ẽ s  giúp các em phát huy cao đ  trí tu , c m xúc, năng đ ng, sáng t o trong

ế ọ ậ h c t p và giao ti p.

ề ươ ư ữ ữ ặ ắ ­ N m v ng nh ng đ c tr ng v  ph ng pháp và hình th c t ứ ổ ứ ạ    ch c d y

ạ ộ ế ứ ử ọ các kĩ năng giao ti p,  ng x  vào các môn h c và các ho t đ ng khác.

ệ ầ ư ọ ậ ả ồ ố ­ T p trung vào vi c đ u t s an gi ng, l ng ghép kĩ năng s ng vào các

ớ ỏ ườ ả ậ ụ ứ ệ ỹ môn h c ọ l p 4, đòi h i ng i GV ph i v n d ng tri th c, k  năng nghi p v ụ

ụ ạ ợ ồ ộ ờ ư ư s  ph m m t cách h p lý. Đ ng th i đ a ra áp d ng là hoàn toàn có c  s ơ ở

ự ế ả ệ ạ ọ ợ ớ khoa h c và phù h p v i th c t gi ng d y hi n nay.

ề ể ể ạ ọ ỏ ể ệ ệ ­ Luôn t o m i đi u ki n đ  các em có th  bày t , th  hi n mình, tham

ố ạ ộ ủ ạ ổ ườ gia t t các bu i ho t đ ng ngo i khóa c a tr ng, l p. ể   ớ  Giúp h c sinh hi u ọ

ế ề ể ầ ủ ả ứ ấ bi t v  th  ch t, tinh th n c a b n thân mình; có hành vi, thói quen  ng x ử

ể ế ấ ậ có văn hóa, hi u bi t và ch p hành pháp lu t.

ề ầ ả ọ ỗ ­ Đi u quan tr ng là m i th y cô giáo ph i rèn cho mình tác phong sinh

ả ế ự ạ ẩ ươ ớ ọ ầ ho t chu n m c, ph i h t lòng th ng yêu, g n gũi v i h c sinh. Luôn có

ụ ỹ ế ự ẫ ấ ờ ố   ả tâm huy t, s  kiên nh n và nh t là ph i có th i gian. Giáo d c k  năng s ng

ệ ủ ả ỉ ườ ủ ả ộ không ph i ch  là công vi c c a giáo viên, nhà tr ộ   ng mà c a c  xã h i, c ng

ả ế ợ ả ườ ộ ồ đ ng . Ph i k t h p c  gia đình, nhà tr ạ   ớ ng và xã h i m i mong đào t o

ượ ữ ể ệ ọ đ c nh ng h c sinh phát tri n toàn di n.

ố ả ưở ụ ế ỹ ­ Nhân t ọ  quan tr ng  nh h ố   ng đ n quá trình giáo d c k  năng s ng

ọ ườ ầ cho h c sinh trong các nhà tr ố ớ ộ   ng chính là các th y cô giáo. Đ i v i c ng

ữ ụ ậ ọ ồ đ ng thì đó là các b c ph  huynh, ông bà, h  hàng thân thích, nh ng ng ườ   i

ổ ớ l n tu i,...

ấ ướ ủ ệ ộ ổ ớ ế ố Trong công cu c đ i m i hi n nay c a  đ t n c ta, khi y u t con

ớ ứ ề ề ạ ọ ng ườ ượ i đ ầ   ệ c coi tr ng v  ti m năng trí tu  cùng v i s c m nh tinh th n.

ủ ườ ượ ề ẽ ạ Nhân cách c a con ng i càng đ ọ   c đ  cao và phát huy m nh m  trong m i

ự ế ệ ụ ự ạ ộ ượ lĩnh v c xã h i. Th c t hi n nay ngành giáo d c đào t o dã đ c nhà n ướ   c

ữ ư ệ ệ ầ ạ ố quan tâm đ a lên qu c sách hàng đ u thi vi c d y ch  nói chung và vi c rèn

ề ặ ấ ố ệ ề ộ ọ ế kĩ năng s ng nói riêng là v n đ  đ c bi t quan tr ng. M t nhà hi n tri t đã

ụ ủ ự ứ ạ ọ ỉ nói “khoa h c mà không có hành vi đ o đ c thì ch  là s  tàn r i c a linh

ủ ứ ạ ậ ọ ố ệ   ồ h n”mà hành vi đ o đ c đó chính là kĩ năng s ng c a h c sinh vì v y vi c

ự ệ ầ ố ọ ế ế th c hi n rèn kĩ năng s ng cho h c sinh là c n thi t bi t bao

ị ế 3.2. Ki n ngh

ể ầ ọ ồ ườ Là giáo viên, tôi hi u rõ t m quan tr ng trong công tác tr ng ng i. Vì

ở ọ ỏ ừ ồ ế ả ố ắ ệ ồ th , b n thân tôi luôn c  g ng trau d i sách v , h c h i t đ ng nghi p cũng

ủ ứ ư ệ ế ả ạ ả ạ nh   đúc k t kinh nghi m gi ng d y c a b n thân, nâng cao  đ o  đ c và

ơ ộ ẫ ấ ạ ọ chuyên môn. Tôi đã luôn tôn tr ng và kiên nh n, nh t là t o c  h i cho các

ượ ượ ễ ỏ ở ọ ơ ể ọ em đ c nói, đ ạ c di n đ t, bày t ả  tho i mái m i n i m i lúc đ  các em

ơ ộ ể ệ ộ có c  h i phát tri n m t cách toàn di n.

ề ổ ộ ứ ề ả ổ V  phía phòng giáo d c ề ề ụ :  T  ch c nhi u bu i h i th o, chuyên đ  v

ế ạ ồ ụ ể ọ ố ỹ ti t d y l ng ghép giáo d c và rèn k  năng s ng cho h c sinh, đ  chúng tôi có

ọ ỏ ư ệ ề ệ đi u ki n giao l u, h c h i, rút kinh nghi m.

ề ườ ườ ơ ộ V  phía nhà tr ng: Nhà tr ữ   ng luôn phát đ ng phong trào này h n n a

ướ ề ườ ụ ề d i nhi u hình th c. ứ   Tăng c ố   ng giáo d c, tuyên truy n rèn kĩ năng s ng

ườ trong nhà tr ng.

ụ ề V  phía ph  huynh:

ướ ủ ệ ệ ể ế ầ ầ ọ Tr c h t là c n hi u rõ t m quan tr ng c a vi c rèn luy n kĩ năng

ỗ ự ể ẻ ữ ạ ắ ộ ỏ ố s ng cho con em, t o m t ch  d a v ng ch c đ  tr ẻ  chia s , bày t , luôn

ố ế ợ ớ ườ ụ ệ ệ ph i k t h p v i nhà tr ng trong vi c giáo d c và rèn luy n cho các em,

ệ ủ ụ ự ể ọ ợ ẻ ể theo dõi m i bi u hi n c a tr  đ  có s  giáo d c cho phù h p.

ệ ệ ọ ượ ứ ố Vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh luôn đ c xem là ch c năng,

ụ ườ ệ ủ ừ ề nhi m v  th ộ ng xuyên c a đ i ngũ giáo viên t nhi u năm nay. Tuy nhiên

ữ ệ ế ệ ệ ọ ụ ể   ẫ vi c rèn luy n cho các em h c sinh v n còn thi u nh ng bi n pháp c  th .

ổ ậ ưở ứ ề ậ ấ ộ ộ ọ ủ ề H ng  ng cu c v n đ ng v  ch  đ  năm h c, qua các bu i t p hu n v ề

ủ ụ ủ ệ ệ ố ườ ọ vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh c a phòng giáo d c ,c a tr ả   ng b n

ố ắ ữ ụ ệ ạ ữ   thân   tôi   đã   c   g ng   áp   d ng   nh ng   kinh   nghi m,   sáng   t o   thêm   nh ng

ươ ề ằ ớ ố ố ừ ph ng pháp m i nh m nâng cao nhi u kĩ năng s ng t ọ t cho h c sinh t môi

ườ ụ ở ườ ự ụ tr ng giáo d c nhà tr ự   ng, giáo d c và xây d ng cho các em có năng l c

ố ố ố ể ự ậ ể ạ ự ộ ố ơ t t, l i s ng lành m nh đ  các em có th  t l p, t tin h n trong cu c s ng,

ạ ề ạ đem l ộ   i ni m vui, h nh phúc cho các em, gia đình và xã h i.

́ ̀ ̃ ̃ ̀ ư ư ̉ ̣ ả Trên  đây la nh ng suy nghi cua b n thân vê viêc nghiên c u môt s ̣ ố

́ ̀ ươ ụ ớ ̣ ph ́ ng phap giáo d c và ren kĩ năng sông cho hoc sinh l p 4 thông qua các

ạ ộ ụ ọ ờ ố ắ ả ớ môn h c và ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p. B n thân đã c  g ng áp

ữ ữ ệ ạ ươ ằ ụ d ng nh ng kinh nghi m, sáng t o thêm nh ng ph ớ ng pháp m i nh m nâng

ề ố ố ừ ườ ụ ở ườ cao nhi u kĩ năng s ng t ọ t cho h c sinh t môi tr ng giáo d c nhà tr ng,

ự ể ạ xây d ng cho các em có năng l c t ự ố ố ố t, l i s ng lành m nh đ  các em có th  t ể ự

ự ộ ố ơ ạ ề ậ l p, t tin h n trong cu c s ng, đem l i ni m vui, cho các em, gia đình và xã

ệ ớ ỏ ượ ự ế ả ủ h i.ộ   V i kinh nghi m ít i tích lũy đ c trong th c t ả   ạ  gi ng d y c a b n

ậ ự ỡ ủ ệ ấ ồ ổ thân, tôi r t mong nh n s  góp ý, b  sung   giúp đ  c a đ ng nghi p, Ban

ườ ụ ể ả ả ấ ượ ệ giám hi u nhà tr ng, các c p qu n lý giáo d c đ  b n thân tôi có đ c kinh

ấ ượ ệ ệ ằ ạ ạ ả nghi m quý báu trong vi c gi ng d y nh m nâng cao ch t l ọ   ng d y và h c

ụ ể ặ ọ ộ ề ngày càng đi lên. M t khác, hy v ng đ  tài có th  áp d ng r ng rãi trong các

ọ năm h c sau.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!