
I.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Đt n c ta đang b c vào giai đo n công nghi p hoá, hi n đi hoá, h iấ ướ ướ ạ ệ ệ ạ ộ
nh p v i c ng đng qu c t , đc bi t h n n c ta đã chính th c là thành viên c aậ ớ ộ ồ ố ế ặ ệ ơ ướ ứ ủ
WTO. V y nên Ti ng Anh tr nên vô cùng quan tr ng và là chi c c u n i khôngậ ế ở ọ ế ầ ố
th thi u đ Vi t Nam sánh vai và hòa nh p v i các n c trên th gi i, nóể ế ể ệ ậ ớ ướ ế ớ đcượ
xem nh m t ngôn ng toàn c u, là ph ng ti n đc bi t h u ích ph c v choư ộ ữ ầ ươ ệ ặ ệ ữ ụ ụ
vi c giao ti p, trao đi kinh t , văn hóa...v..v..trên toàn th gi i.ệ ế ổ ế ế ớ
Đã nhi u năm nay Ti ng Anh đc đa vào gi ng d y trong các tr ng phề ế ượ ư ả ạ ườ ổ
thông theo quan đi m ch đi m ( Thematic approach) và đng h ng giao ti p.ể ủ ể ườ ướ ế
Các ch đi m trong ch ng trình Ti ng Anh đc phân thành các ch đ c th ,ủ ể ươ ế ượ ủ ề ụ ể
liên t c và d n d n m r ng theo nguyên t c xoáy c giúp h c sinh luôn c ng cụ ầ ầ ở ộ ắ ố ọ ủ ố
và phát tri n n i dung ki n th c và kĩ năng ngôn ng đã h c. Các kĩ năng đcể ộ ế ứ ữ ọ ượ
luy n t p ph i h p qua đó phát tri n kĩ năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh vàệ ậ ố ợ ể ọ ế ủ ọ
phát tri n kĩ năng giao ti p .ể ế Vì th ng i h c ph i thành th o và l u loát các kế ườ ọ ả ạ ư ở ỹ
năng ngôn ng nghe, nói, đc và vi t đ giao ti p.ữ ọ ế ể ế . B Giáo d c và Đào t o cũngộ ụ ạ
đã và đang thúc đy vi c d y và h c ngo i ng v i đ án phát tri n ngo i ngẩ ệ ạ ọ ạ ữ ớ ề ể ạ ữ
Qu c gia năm 2020 xác đnh ố ị m c tiêu c b n c a vi c d y và h c ti ng Anh ti uụ ơ ả ủ ệ ạ ọ ế ở ể
h c, đó là: ọ“D y và h c ti ng Anh ti u h c nh m giúp h c sinh có m t công cạ ọ ế ở ể ọ ằ ọ ộ ụ
giao ti p m i, b c đu có kh năng giao ti p đn gi n b ng ti ng Anh m t cáchế ớ ướ ầ ả ế ơ ả ằ ế ộ
t tin, t o ti n đ đ các em có th s d ng ti ng Anh trong h c t p, hình thànhự ạ ề ề ể ể ử ụ ế ọ ậ
thói quen h c t p su t đi đ tr thành nh ng công dân toàn c u t ng lai trongọ ậ ố ờ ể ở ữ ầ ươ
th i kì h i nh p.”ờ ộ ậ . Đi u này đã th hi n s ý th c đy đ và đnh h ng quy tề ể ệ ự ứ ầ ủ ị ướ ế
tâm c a các c p qu n lí GD trong vi c trang b cho nh ng ch nhân t ng lai c aủ ấ ả ệ ị ữ ủ ươ ủ
đt n c ngôn ng chìa khóa này. ấ ướ ữ
Tr c yêu c u đó, đt ra cho m i giáo viên d y ti ng Anh ti u h c m tướ ầ ặ ỗ ạ ế ể ọ ộ
nhi m v là ph i làm th nào đ giúp các em h c sinh m nh d n, t tin trong giaoệ ụ ả ế ể ọ ạ ạ ự
ti p.ế
Đ tài mà tôi nghiên c u là ề ứ "Gi i pháp góp ph n ả ầ phát tri n k năng giaoể ỹ
ti p ếTi ng Anh ếcho h c sinh tọi u h c”.ể ọ . V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mongớ ệ ứ ề
mu n s ph n nào giúp giáo viên d y ti ng Anh ti u h c có đc ph ng phápố ẽ ầ ạ ế ể ọ ượ ươ

tích c c trong phát tri n k năng giao ti p cho h c sinh, giúp h c sinh tích c c, chự ể ỹ ế ọ ọ ự ủ
đng, t tin h n trong giao ti p. ộ ự ơ ế S d ng t t Ti ng Anh trong giao ti p đang làử ụ ố ế ế
m c tiêu h ng đn c a ho t đng d y - h c môn Ti ng Anh.ụ ướ ế ủ ạ ộ ạ ọ ế
2. Nh ng đi m m i c a đ tàiữ ể ớ ủ ề .
- T ch c nhóm h c t p nh m khai thác t i đa s giúp đ l n nhau (co-ổ ứ ọ ậ ằ ố ự ỡ ẫ
operation).
- S d ng ngôn ng Ti ng Anh m t cách th ng xuyên trong các ho t đngử ụ ữ ế ộ ườ ạ ộ
giao ti p c a cô và trò.ế ủ
- Rèn luy n cho h c sinh nói đúng và chu n ngay t khi m i h c Ti ng Anh. ệ ọ ẩ ừ ớ ọ ế
-T o cho các em môi tr ng giao ti p.ạ ườ ế
3. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
Đ tài đc nghiên c u qua th c t gi ng d y c a b n thân tôi v i đi t ngề ượ ứ ự ế ả ạ ủ ả ớ ố ượ
là
h c sinh l p 5 . Nh ng v n đ tôi g p ph i là nh ng v n đ chung c a b mônọ ớ ữ ấ ề ặ ả ữ ấ ề ủ ộ
Ti ng Anh ti u h c, đc bi t là đi v i h c sinh l p 5 – theo ch ng trình ti ngế ể ọ ặ ệ ố ớ ọ ớ ươ ế
Anh m i c a B GD & ĐT. H th ng gi i pháp d áp d ng, phù h p v i đc thùớ ủ ộ ệ ố ả ễ ụ ợ ớ ặ
b môn và đã đc ch ng minh qua th c nghi m gi ng d y c a b n thân tôi.ộ ượ ứ ự ệ ả ạ ủ ả
Chính vì th , đ tài này có th áp d ng r ng rãi t i các tr ng ti u h cế ề ể ụ ộ ạ ườ ể ọ .
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Th c tr ng v k năng giao ti p môn Ti ng anh 5 trong đn v .ự ạ ề ỹ ế ế ơ ị
Vào đu năm h c 2018 - 2019, tôi đc phân công gi ng d y môn Ti ng Anhầ ọ ượ ả ạ ế
l p 5 m i theo ch ng trình SKG c a B GD&ĐT. Đi m m i c a ch ng trình làớ ớ ươ ủ ộ ể ớ ủ ươ
d y - h c chú tr ng k năng nghe ạ ọ ọ ỹ - nói nh m phát tri n kĩ năng giao ti p c a h cằ ể ế ủ ọ
sinh. Đi u này đòi h i ph i có s thay đi v m t ph ng pháp, th thu t d y c aề ỏ ả ự ổ ề ặ ươ ủ ậ ạ ủ
giáo viên, ph ng pháp h c t p c a h c sinh, đng th i cũng yêu c u đáp ng vươ ọ ậ ủ ọ ồ ờ ầ ứ ề
c s v t ch t trang thi t b d y phù h p m i mong mang l i hi u qu t t nh tơ ở ậ ấ ế ị ạ ợ ớ ạ ệ ả ố ấ
cho các ti t d y.ế ạ
Th c t trong đn v có nh ng thu n l i và khó khăn sau:ự ế ơ ị ữ ậ ợ
1.1 Thu n l iậ ợ
*Ch ng trình sách giáo khoa: ươ

- Đc xây d ng xoay quanh các ch đ quen thu c, sát th c v i cu c s ngượ ự ủ ề ộ ự ớ ộ ố
hàng ngày c a h c sinh.ủ ọ
- Ng li u đc gi i thi u và luy n t p thông qua các tình hu ng sinh đng,ữ ệ ượ ớ ệ ệ ậ ố ộ
phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, giúp các em phát tri nự ủ ộ ạ ủ ọ ể
năng l c giao ti pự ế
- Nhà tr ng không ng ng mua s m các trang thi t b ph c v cho mônườ ừ ắ ế ị ụ ụ
Ti ng Anhế
*V phía giáo viên:ề
-Không ng ng trau d i chuyên môn, trao đi kinh nghi mv i đng nghi p đừ ồ ổ ệ ớ ồ ệ ể
ngày càng có đc nh ng ph ng pháp phù h p: B n thân đã đc tham gia t pượ ữ ươ ợ ả ượ ậ
hu n ch ng trình SKG Ti ng Anh 5 m i, nên n m v ng c c u ch ng trình,ấ ươ ế ớ ắ ữ ơ ấ ươ
cũng nh ph ng pháp d y - h c c b n.ư ươ ạ ọ ơ ả
- Th ng xuyên h c t p nâng cao trình đ: B n thân đã tham gia l p h c nângườ ọ ậ ộ ả ớ ọ
cao năng l c ngo i ng vào d p hè do Phòng Giáo d c t ch c.ự ạ ữ ị ụ ổ ứ
- Tăng c ng t ch c cho h c sinh ho t đng nhóm, c p đ phát huy s cườ ổ ứ ọ ạ ộ ặ ể ứ
m nh t p th , h tr l n nhau trong h c t p.ạ ậ ể ỗ ợ ẫ ọ ậ
- Th ng xuyên đi m i các hình th c t ch c d y h c t o h ng thú, đam mêườ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ạ ứ
h c t p cho h c sinh.ọ ậ ọ
* V phía h c sinh:ề ọ
- H c sinh r t hào h ng v i b môn Ti ng Anh, nên ý th c h c t p c a cácọ ấ ứ ớ ộ ế ứ ọ ậ ủ
em r t t tấ ố . Đc bi t th c hi n Công văn 784/GDĐTặ ệ ự ệ -TH c a Phòng GD&ĐT Lủ ệ
Th y v vi c c i thủ ề ệ ả i nệ môi tr ng Ti ng Anh c p Ti u h c, v i s thay đi tíchườ ế ấ ể ọ ớ ự ổ
c c v môi tr ng Ti ng Anh, trong đó bao g m c không gian, c nh quan tr ngự ề ườ ế ồ ả ả ườ
l p, l n các ho t đng b tr d y h c b môn, đã có tác đng h t s c tích c c đnớ ẫ ạ ộ ổ ợ ạ ọ ộ ộ ế ứ ự ế
h ng thú h c t p c a h c sinhứ ọ ậ ủ ọ
- Nhi u h c sinh đã hình thành đc k năng h c t p môn Ti ng Anh, tích c cề ọ ượ ỹ ọ ậ ế ự
ch đng lĩnh h i ki n th c và có ý th c v n d ng t t.ủ ộ ộ ế ứ ứ ậ ụ ố
1.2. Khó khăn
- Giáo viên s d ng Ti ng Anh trong ti t d y còn ít nên ch a t o đc thóiử ụ ế ế ạ ư ạ ượ
quen nói b ng Ti ng Anh cho h c sinh.ằ ế ọ
-Trong các ti t luy n nói ch d ng l i m c đ nói m t ho c m t vài câu điế ệ ỉ ừ ạ ở ứ ộ ộ ặ ộ ố
tho i theo m u nên ch a đt yêu c u theo ý nghĩa giao ti p.ạ ẫ ư ạ ầ ế

- M t s em ng i nói b ng ti ng Anh vì không có môi tr ng giao ti p ngoàiộ ố ạ ằ ế ườ ế
gi h c, ít đc c xát, và còn s b m c l i. ờ ọ ượ ọ ợ ị ắ ỗ Các em ng i ho c s nói Ti ng Anh,ạ ặ ợ ế
ho c khi g p tình hu ng c th thì thi u t tin.ặ ặ ố ụ ể ế ự
- H c sinh ít có c h i ti p xúc v i ng i n c ngoài nên h n ch vi c giaoọ ơ ộ ế ớ ườ ướ ạ ế ệ
ti p.ế
1.3. Tình hình th c t c a h c sinhự ế ủ ọ
B c vào năm h c các em đã b c l rõ kh năng c a mình trong môn h c .ướ ọ ộ ộ ả ủ ọ
Tôi tìm hi u, quan sát đ n m đc kh năng c a các em. Sau cu c kh o sát đuể ể ắ ượ ả ủ ộ ả ầ
năm v kĩ năng nói v i m t s d ng đ đ phân lo i đi t ng h c sinh đ t đóề ớ ộ ố ạ ề ể ạ ố ượ ọ ể ừ
có bi n pháp c th . ệ ụ ể
* Ph ng v n: Interview ỏ ấ
Tôi ti n hành ph ng v n các em nh ng câu h i v cá nhân ( Personalế ỏ ấ ữ ỏ ề
information) đ n m m c đ linh ho t, t tin c a các em khi giao ti p b ng các câuể ắ ứ ộ ạ ự ủ ế ằ
h i:ỏ
1.What’s your name? / How are you? / How old are you?
2.Where do you live? / What your hometown like?
3.What do you do in the morning/ afternoon/ evening?
4.Where did you go on holiday? / How did you get there?
5.How many lessons do you have today?
- M c 1 : H c sinh m i ch tr l i đc v tên, tu i: Câu 1ứ ọ ớ ỉ ả ờ ượ ề ổ
- M c 2 : H c sinh tr l i đc các câu h i v b n thân : câu 1,2,3ứ ọ ả ờ ượ ỏ ề ả
- M c 3 : H c sinh tr l i đc các câu h i ứ ọ ả ờ ượ ỏ
- M c 4 : H c sinh tr l i thành th o và t tin các câu h i trên. ứ ọ ả ờ ạ ự ỏ
K t qu ế ả k năng nói đuỹ ầ năm h c 201ọ8 – 2019
L pớSS Đi m 9-10ểĐi m 7-8ểĐi m 5-6ểĐi m< 5ểĐi m >5ể
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
512
6
3 11,5 7 26,9 14 53,9 2 7,7 24 92,3
522
8
4 14,3 6 21,4 13 46,4 5 17,9 23 82,1
*Nh ng nh n xét sau ki m tra:ữ ậ ể

Căn c vào k t qu kh o sát kĩ năng nói vào đu năm h c cho th y: T l h cứ ế ả ả ầ ọ ấ ỉ ệ ọ
sinh nói Ti ng Anh đt m c 1,2 chi m t l khá cao. C th : l p 5ế ạ ứ ế ỉ ệ ụ ể ớ 1 : 2 em chi m tế ỉ
l 7,7%; l p 5ệ ớ 2 : 5 em chi m t l 17,9%. T l h c sinh đt m c 4 còn th p: l p 5ế ỉ ệ ỉ ệ ọ ạ ứ ấ ớ 1 :
3 em chi m t l 11,5%; l p 5ế ỉ ệ ớ 2: 4 em chi m t l 14,3%. H c sinh còn r t rè, ng iế ỉ ệ ọ ụ ạ
nói sai, ch a th t s t tin trong giao ti p; m t s em tr l i các câu h i cá nhân vư ậ ự ự ế ộ ố ả ờ ỏ ề
b n thân còn ch a tr l i đc. ả ư ả ờ ượ
Nh m phát tri n kĩ năng giao ti p cho h c sinh t i tr ng Ti u h c nóiằ ể ế ọ ạ ườ ể ọ
chung và t i tr ng tôi đang công tác nói riêng, tôi m nh d n đa ra các gi i phápạ ườ ạ ạ ư ả
nh sau:ư
2. Gi i pháp góp ph n phát tri n kĩ năng giao ti p Ti ng Anh cho h cả ầ ể ế ế ọ
sinh Ti u h c.ể ọ
2.1 T ch c nhóm h c t p nh m khai thác t i đa s giúp đ l n nhauổ ứ ọ ậ ằ ố ự ỡ ẫ
(co-operation).
Th o lu n nhóm (Group discussion) là k năng v a giúp b n phát huy đcả ậ ỹ ừ ạ ượ
s c m nh trí tu t p th v a phát huy đc tính ch đng, sáng t o c a t ngứ ạ ệ ậ ể ừ ượ ủ ộ ạ ủ ừ
thành viên. Các em đc phân nhóm nh t 3 đn 5 em cùng th o lu n m t v n đượ ỏ ừ ế ả ậ ộ ấ ề
nh trong vi c h c môn Ti ng Anh ho c ỏ ệ ọ ế ặ h c sinh ọcó th b t c p đôi, ể ắ ặ các em t doự
trao đi ch đ mà giáo viên v a đa ra. K t thúc th o lu n ổ ủ ề ừ ư ế ả ậ h c sinhọ trình bày l iạ
b ng Ti ng Anh.ằ ế
Hình th c làm vi c theo c p thích h p v i ho t đng h i tho i gi a hai ng iứ ệ ặ ợ ớ ạ ộ ộ ạ ữ ườ
v i nhau, do v y s phù h p v i các lo i bài t p:ớ ậ ẽ ợ ớ ạ ậ
1) Luy n m u câu sau ph n gi i thi u ng li u m i và sau m t vài phútệ ẫ ầ ớ ệ ữ ệ ớ ộ
luy n t p v i c l p ệ ậ ớ ả ớ (Giáo viên - h c sinh; n a l p - n a l p, c p m , c p đóng).ọ ử ớ ử ớ ặ ở ặ
2) Luy n các bài h i tho i ng n: đóng l i bài h i tho i, làm các bài h iệ ộ ạ ắ ạ ộ ạ ộ
tho i t ng t v i g i ý cho s n.ạ ươ ự ớ ợ ẵ
3) Các bài t p luy n giao ti p.ậ ệ ế
Hình th c làm vi c theo c p nhóm có nhi u u đi m, đc bi t trong vi cứ ệ ặ ề ư ể ặ ệ ệ
luy n t p các ch c năng l i nói song trong th c t , khi h c sinh làm vi c theo c pệ ậ ứ ờ ự ế ọ ệ ặ
ho c nhóm, giáo viên không th ki m soát h t đc l i nói c a h c sinh và cũngặ ể ể ế ượ ờ ủ ọ
không nh t thi t ph i ki m soát h t.ấ ế ả ể ế
Có nhi u cách t ch c làm vi c theo c p, nhóm.ề ổ ứ ệ ặ
* Ho t đng cạ ộ p :ặ

