I.PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đt n c ta đang b c vào giai đo n công nghi p hoá, hi n đi hoá, h i ướ ướ
nh p v i c ng đng qu c t , đc bi t h n n c ta đã chính th c là thành viên c a ế ơ ướ
WTO. V y nên Ti ng Anh tr nên vô cùng quan tr ng và là chi c c u n i không ế ế
th thi u đ Vi t Nam sánh vai và hòa nh p v i các n c trên th gi i, nó ế ướ ế đcượ
xem nh m t ngôn ng toàn c u, là ph ng ti n đc bi t h u ích ph c v choư ươ
vi c giao ti p, trao đi kinh t , văn hóa...v..v..trên toàn th gi i. ế ế ế
Đã nhi u năm nay Ti ng Anh đc đa vào gi ng d y trong các tr ng ph ế ượ ư ườ
thông theo quan đi m ch đi m ( Thematic approach) và đng h ng giao ti p. ườ ướ ế
Các ch đi m trong ch ng trình Ti ng Anh đc phân thành các ch đ c th , ươ ế ượ
liên t c và d n d n m r ng theo nguyên t c xoáy c giúp h c sinh luôn c ng c
và phát tri n n i dung ki n th c và kĩ năng ngôn ng đã h c. Các kĩ năng đc ế ượ
luy n t p ph i h p qua đó phát tri n kĩ năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh và ế
phát tri n kĩ năng giao ti p . ế Vì th ng i h c ph i thành th o và l u loát các kế ườ ư
năng ngôn ng nghe, nói, đc và vi t đ giao ti p. ế ế . B Giáo d c và Đào t o cũng
đã và đang thúc đy vi c d y và h c ngo i ng v i đ án phát tri n ngo i ng
Qu c gia năm 2020 xác đnh m c tiêu c b n c a vi c d y và h c ti ng Anh ti u ơ ế
h c, đó là: “D y và h c ti ng Anh ti u h c nh m giúp h c sinh có m t công c ế
giao ti p m i, b c đu có kh năng giao ti p đn gi n b ng ti ng Anh m t cáchế ướ ế ơ ế
t tin, t o ti n đ đ các em có th s d ng ti ng Anh trong h c t p, hình thành ế
thói quen h c t p su t đi đ tr thành nh ng công dân toàn c u t ng lai trong ươ
th i kì h i nh p.” . Đi u này đã th hi n s ý th c đy đ và đnh h ng quy t ướ ế
tâm c a các c p qu n lí GD trong vi c trang b cho nh ng ch nhân t ng lai c a ươ
đt n c ngôn ng chìa khóa này. ướ
Tr c yêu c u đó, đt ra cho m i giáo viên d y ti ng Anh ti u h c m tướ ế
nhi m v là ph i làm th nào đ giúp các em h c sinh m nh d n, t tin trong giao ế
ti p.ế
Đ tài mà tôi nghiên c u là "Gi i pháp góp ph n phát tri n k năng giao
ti p ếTi ng Anh ếcho h c sinh ti u h c”. . V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong
mu n s ph n nào giúp giáo viên d y ti ng Anh ti u h c có đc ph ng pháp ế ượ ươ
tích c c trong phát tri n k năng giao ti p cho h c sinh, giúp h c sinh tích c c, ch ế
đng, t tin h n trong giao ti p. ơ ế S d ng t t Ti ng Anh trong giao ti p đang là ế ế
m c tiêu h ng đn c a ho t đng d y - h c môn Ti ng Anh. ướ ế ế
2. Nh ng đi m m i c a đ tài .
- T ch c nhóm h c t p nh m khai thác t i đa s giúp đ l n nhau (co-
operation).
- S d ng ngôn ng Ti ng Anh m t cách th ng xuyên trong các ho t đng ế ườ
giao ti p c a cô và trò.ế
- Rèn luy n cho h c sinh nói đúng và chu n ngay t khi m i h c Ti ng Anh. ế
-T o cho các em môi tr ng giao ti p. ườ ế
3. Ph m vi nghiên c u.
Đ tài đc nghiên c u qua th c t gi ng d y c a b n thân tôi v i đi t ng ượ ế ượ
là
h c sinh l p 5 . Nh ng v n đ tôi g p ph i là nh ng v n đ chung c a b môn
Ti ng Anh ti u h c, đc bi t là đi v i h c sinh l p 5 theo ch ng trình ti ngế ươ ế
Anh m i c a B GD & ĐT. H th ng gi i pháp d áp d ng, phù h p v i đc thù
b môn và đã đc ch ng minh qua th c nghi m gi ng d y c a b n thân tôi. ượ
Chính vì th , đ tài này có th áp d ng r ng rãi t i các tr ng ti u h cế ườ .
II. PH N N I DUNG
1. Th c tr ng v k năng giao ti p môn Ti ng anh 5 trong đn v . ế ế ơ
Vào đu năm h c 2018 - 2019, tôi đc phân công gi ng d y môn Ti ng Anh ượ ế
l p 5 m i theo ch ng trình SKG c a B GD&ĐT. Đi m m i c a ch ng trình là ươ ươ
d y - h c chú tr ng k năng nghe - nói nh m phát tri n kĩ năng giao ti p c a h c ế
sinh. Đi u này đòi h i ph i có s thay đi v m t ph ng pháp, th thu t d y c a ươ
giáo viên, ph ng pháp h c t p c a h c sinh, đng th i cũng yêu c u đáp ng vươ
c s v t ch t trang thi t b d y phù h p m i mong mang l i hi u qu t t nh tơ ế
cho các ti t d y.ế
Th c t trong đn v có nh ng thu n l i và khó khăn sau: ế ơ
1.1 Thu n l i
*Ch ng trình sách giáo khoa: ươ
- Đc xây d ng xoay quanh các ch đ quen thu c, sát th c v i cu c s ngượ
hàng ngày c a h c sinh.
- Ng li u đc gi i thi u và luy n t p thông qua các tình hu ng sinh đng, ượ
phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, giúp các em phát tri n
năng l c giao ti p ế
- Nhà tr ng không ng ng mua s m các trang thi t b ph c v cho mônườ ế
Ti ng Anhế
*V phía giáo viên:
-Không ng ng trau d i chuyên môn, trao đi kinh nghi mv i đng nghi p đ
ngày càng có đc nh ng ph ng pháp phù h p: B n thân đã đc tham gia t pượ ươ ượ
hu n ch ng trình SKG Ti ng Anh 5 m i, nên n m v ng c c u ch ng trình, ươ ế ơ ươ
cũng nh ph ng pháp d y - h c c b n.ư ươ ơ
- Th ng xuyên h c t p nâng cao trình đ: B n thân đã tham gia l p h c nângườ
cao năng l c ngo i ng vào d p hè do Phòng Giáo d c t ch c.
- Tăng c ng t ch c cho h c sinh ho t đng nhóm, c p đ phát huy s cườ
m nh t p th , h tr l n nhau trong h c t p.
- Th ng xuyên đi m i các hình th c t ch c d y h c t o h ng thú, đam mêườ
h c t p cho h c sinh.
* V phía h c sinh:
- H c sinh r t hào h ng v i b môn Ti ng Anh, nên ý th c h c t p c a các ế
em r t t t . Đc bi t th c hi n Công văn 784/GDĐT -TH c a Phòng GD&ĐT L
Th y v vi c c i th i n môi tr ng Ti ng Anh c p Ti u h c, v i s thay đi tíchườ ế
c c v môi tr ng Ti ng Anh, trong đó bao g m c không gian, c nh quan tr ng ườ ế ườ
l p, l n các ho t đng b tr d y h c b môn, đã có tác đng h t s c tích c c đn ế ế
h ng thú h c t p c a h c sinh
- Nhi u h c sinh đã hình thành đc k năng h c t p môn Ti ng Anh, tích c c ượ ế
ch đng lĩnh h i ki n th c và có ý th c v n d ng t t. ế
1.2. Khó khăn
- Giáo viên s d ng Ti ng Anh trong ti t d y còn ít nên ch a t o đc thói ế ế ư ượ
quen nói b ng Ti ng Anh cho h c sinh. ế
-Trong các ti t luy n nói ch d ng l i m c đ nói m t ho c m t vài câu điế
tho i theo m u nên ch a đt yêu c u theo ý nghĩa giao ti p. ư ế
- M t s em ng i nói b ng ti ng Anh vì không có môi tr ng giao ti p ngoài ế ườ ế
gi h c, ít đc c xát, và còn s b m c l i. ượ Các em ng i ho c s nói Ti ng Anh, ế
ho c khi g p tình hu ng c th thì thi u t tin. ế
- H c sinh ít có c h i ti p xúc v i ng i n c ngoài nên h n ch vi c giao ơ ế ườ ướ ế
ti p.ế
1.3. Tình hình th c t c a h c sinh ế
B c vào năm h c các em đã b c l rõ kh năng c a mình trong môn h c .ướ
Tôi tìm hi u, quan sát đ n m đc kh năng c a các em. Sau cu c kh o sát đu ượ
năm v kĩ năng nói v i m t s d ng đ đ phân lo i đi t ng h c sinh đ t đó ượ
có bi n pháp c th .
* Ph ng v n: Interview
Tôi ti n hành ph ng v n các em nh ng câu h i v cá nhân ( Personalế
information) đ n m m c đ linh ho t, t tin c a các em khi giao ti p b ng các câu ế
h i:
1.What’s your name? / How are you? / How old are you?
2.Where do you live? / What your hometown like?
3.What do you do in the morning/ afternoon/ evening?
4.Where did you go on holiday? / How did you get there?
5.How many lessons do you have today?
- M c 1 : H c sinh m i ch tr l i đc v tên, tu i: Câu 1 ượ
- M c 2 : H c sinh tr l i đc các câu h i v b n thân : câu 1,2,3 ượ
- M c 3 : H c sinh tr l i đc các câu h i ượ
- M c 4 : H c sinh tr l i thành th o và t tin các câu h i trên.
K t qu ế k năng nói đu năm h c 2018 – 2019
L pSS Đi m 9-10Đi m 7-8Đi m 5-6Đi m< 5Đi m >5
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
512
6
3 11,5 7 26,9 14 53,9 2 7,7 24 92,3
522
8
4 14,3 6 21,4 13 46,4 5 17,9 23 82,1
*Nh ng nh n xét sau ki m tra:
Căn c vào k t qu kh o sát kĩ năng nói vào đu năm h c cho th y: T l h c ế
sinh nói Ti ng Anh đt m c 1,2 chi m t l khá cao. C th : l p 5ế ế 1 : 2 em chi m tế
l 7,7%; l p 5 2 : 5 em chi m t l 17,9%. T l h c sinh đt m c 4 còn th p: l p 5ế 1 :
3 em chi m t l 11,5%; l p 5ế 2: 4 em chi m t l 14,3%. H c sinh còn r t rè, ng iế
nói sai, ch a th t s t tin trong giao ti p; m t s em tr l i các câu h i cá nhân vư ế
b n thân còn ch a tr l i đc. ư ượ
Nh m phát tri n kĩ năng giao ti p cho h c sinh t i tr ng Ti u h c nói ế ườ
chung và t i tr ng tôi đang công tác nói riêng, tôi m nh d n đa ra các gi i pháp ườ ư
nh sau:ư
2. Gi i pháp góp ph n phát tri n kĩ năng giao ti p Ti ng Anh cho h c ế ế
sinh Ti u h c.
2.1 T ch c nhóm h c t p nh m khai thác t i đa s giúp đ l n nhau
(co-operation).
Th o lu n nhóm (Group discussion) là k năng v a giúp b n phát huy đc ượ
s c m nh trí tu t p th v a phát huy đc tính ch đng, sáng t o c a t ng ượ
thành viên. Các em đc phân nhóm nh t 3 đn 5 em cùng th o lu n m t v n đượ ế
nh trong vi c h c môn Ti ng Anh ho c ế h c sinh có th b t c p đôi, các em t do
trao đi ch đ mà giáo viên v a đa ra. K t thúc th o lu n ư ế h c sinh trình bày l i
b ng Ti ng Anh. ế
Hình th c làm vi c theo c p thích h p v i ho t đng h i tho i gi a hai ng i ườ
v i nhau, do v y s phù h p v i các lo i bài t p:
1) Luy n m u câu sau ph n gi i thi u ng li u m i và sau m t vài phút
luy n t p v i c l p (Giáo viên - h c sinh; n a l p - n a l p, c p m , c p đóng).
2) Luy n các bài h i tho i ng n: đóng l i bài h i tho i, làm các bài h i
tho i t ng t v i g i ý cho s n. ươ
3) Các bài t p luy n giao ti p. ế
Hình th c làm vi c theo c p nhóm có nhi u u đi m, đc bi t trong vi c ư
luy n t p các ch c năng l i nói song trong th c t , khi h c sinh làm vi c theo c p ế
ho c nhóm, giáo viên không th ki m soát h t đc l i nói c a h c sinh và cũng ế ượ
không nh t thi t ph i ki m soát h t. ế ế
Có nhi u cách t ch c làm vi c theo c p, nhóm.
* Ho t đng c p :