UBND HUYỆN TÂN TRỤ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT VÀI KỸ NĂNG
RÈN TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH
CHO HỌC SINH LỚP 5
Người thực hiện: NGUYỄN THỊ THU YÊN
Đơn vị: Trường Tiểu học Võ Văn Mùi
NĂM HỌC: 2020 - 2021
*Nhận xét, đánh giá của đơn vị:
- Đề tài có yếu tố mới và sáng tạo:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
- Đề tài sáng kiến có khả năng áp dụng:
...........................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
- Đề tài sáng kiến có hiệu quả (Phạm vi được triển khai áp dụng):
............................................................................................................................................
…..........................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Đức Tân, ngày tháng năm 2021
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, đóng dấu)
Trần Hoàng Vũ
*Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp cơ sở:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Tân Trụ, ngày tháng năm 2021
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
*Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp tỉnh :
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Tân Trụ, ngày tháng năm 2021
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
MỤC LỤC
1) Thực trạng đề tài.
2) Nội dung cần giải quyết.
3) Biện pháp giải quyết.
4) Kết quả.
5) Kết luận.
5.1) Tóm lược giải pháp
5.2) Phạm vi đối tượng áp dụng
PHẦN 1: Thực trạng đề tài
Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5/1 của
trường. Khi nhận lớp, tôi luôn quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh. Tôi theo dõi
tình hình tiếp thu của lớp, đặc biệt trong giờ dạy học tập làm văn tả cảnh. Trong học
I thời ợng dạy học làm văn tả cảnh 14 tiết, học II 4 tiết, cả năm 18
tiết. Như vậy thời lượng dạy học tập làm văn tả cảnh là nhiều nhất nhưng đây cũng là
phần gây nhiều khó khăn cho trẻ nhất. Bởi vậy, đây là phần tổng hợp các kiến thức tả
cây cối, con vật, con người. Do đó bài khảo sát đầu năm kết quả như sau:
Sĩ số Hoàn
thành tốt
Hoàn
thành
Chưa hoàn thành
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ
21 em 5 em 23,8% 11 em 52,4% 5 em 23,8%
Qua bảng thống trên cho thấy chất lượng học văn miêu tả cảnh của học sinh
còn thấp, nhiều học sinh còn ở mức hoàn thành và chưa hoàn thành. Theo tôi, nguyên
nhân của thực trạng trên là:
- Vốn từ của học sinh chưa phong phú, chưa biết chọn lọc từ ngữ, hình ảnh
trong văn miêu tả.
- Viết câu văn còn lủng củng, chưa có hình ảnh nhân hóa, so sánh.
- Học sinh chưa biết quan sát, tìm ý, sắp xếp ý, lập dàn ý.
- Các em chưa có kỹ năng đọc lại và kiểm tra lại sau khi viết.
Để giúp học sinh học tốt hơn phần tập làm văn tả cảnh lớp 5, tôi đã lựa chọn đề
tài: “Một vài kỹ năng rèn tập làm văn tả cảnh cho học sinh lớp 5”.
Phần 2: Nội dung cần giải quyết.
1. Xây dựng vốn từ, chọn lọc từ ngữ, hình ảnh trong văn miêu tả.
2. Rèn kỹ năng quan sát và viết văn có hình ảnh nhân hóa, so sánh.
3. Rèn học sinh kỹ năng quan sát, tìm ý, sắp xếp ý.
4. Rèn cho học sinh kỹ năng đọc lại và kiểm tra sau khi viết.
Phần 3: Biện pháp giải quyết.
Đêi giujp hokc sinh viêjt đươkc môkt bali văn tai cảnh, coj tijnh sajng tako, gialu hilnh ainh
thil trươjc hêjt giáo viên ln giujp cajc em hiêiu rălng: Tai cảnh lal dulng lơli văn cuia milnh
giujp ngươli đokc như thâjy cuk thêi trươjc măjt cảnh vật đoj đẹp như thêj nalo?
Vil vâky ngay sau khi hokc bali: văn tai cảnh” tôi đaq khăjc sâu cho hokc sinh hiêiu:
Khi làm văn tai cảnh cajc em không đươkc đưa ra lơli nhâkn xejt chung chung,… mal phaii
lalm cho ngươli đokc thâjy đươkc cảnh vật em tai coj đăkc điêim gil riêng biêkt, giujp ngươli
đokc phân biêkt cảnh vật đoj vơji cajc cảnh vật khajc. Đêi giujp hokc sinh lalm đươkc viêkc naly
tôi đaq nghiên cưju val đưa ra cajc biêkn phajp như sau:
1. Xây dựng vốn từ, chọn lọc từ ngữ, hình ảnh trong văn miêu tả.
a. Xây dựng vốn từ trong văn miêu tả.
Đọc bài văn, bài thơ hay câu chuyện sẽ giúp các em tiếp thu được nhiều điều
bổ ích, lý thú.c em sẽ học được đó cách diễn đạt, bố cục, cách dùng từ,... Từ đó
hình thành những tình cảm chân thành giúp các em có nguồn cảm hứng viết được các
bài văn hay.
Trước tiên, tôi giới thiệu những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, phục vụ tốt
cho môn học của nhà xuất bản Giáo dục.
dụ: ch cảm thụ văn học; Những bài văn hay; Những bài văn chọn lọc;
Tuyển tập các đề thi học sinh giỏi cấp Tiểu học môn Tiếng Việt; Nâng cao Tiếng Việt
lớp 4, 5; Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 4, 5; Chuyện cổ tích mẹ kể con
nghe,... hay báo “Nhi đồng chăm học”. Trong các số báo này có những trang giúp em
học tốt môn Tiếng Việt, các em tham khảo các bài văn hay của các bạn đăng trên
trang báo, được đọc lời bình của các bài văn, bài t nổi tiếng trong chương trình
Tiểu học. Đặc biệt các em có thể tập viết những bài văn hay để gửi dự thi. Đó cũng
động lực để thúc đẩy các em yêu thích đọc sách, đọc báo.
Tiếp theoi hướng dẫn các em phương pháp thời gian đọc sách: Đọc sách
phải sự suy ngẫm để cảm nhận được cái hay, i đẹp của câu chuyện hay i văn
mình đọc. Khi đọc xong nên ghi chép lại những từ ngữ, những ý hay hoặc đoạn văn
mà mình yêu thích vào sổ tay văn học. Tích lũy những điều bổ ích đó sẽ làm giàu vốn
văn học cho các em.
dụ: Khi đọc các bài thuộc thể loại văn miêu tả, học sinh thể ghi lại
những câu văn, câu thơ hoặc đoạn văn, đoạn thơ giàu hình ảnh như sau: