Ấ ƯỢ Ệ Ỹ Ế BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L

Ố Ả NG K  NĂNG VI T VĂN MIÊU Ọ Ớ T  CÂY C I CHO H C SINH L P 4

Ễ NG

ượ ầ ả ạ Ị ƯƠ : Gi ng d y Toán, TV, CN 4A Giáo viên d  thiự : NGUY N TH  H                   Ph n hành đ c giao

ệ ỉ ạ

ọ ạ ề ủ ề ị ầ c trang b  đ y đ  tài li u d y h c, các ph

ượ ộ

ủ ề ạ ệ ự ủ ộ

ả ờ ừ ớ ệ ậ ỏ ể

ế ẫ ủ c luy n t p quan sát và tr  l ệ ậ ướ ự ướ i s  h t cách luy n t p d ng d n c a giáo viên đ  t i câu h i đ  làm quen   ể ự

ọ ả , đã bi ứ

ố ầ ả ớ ọ cây c i khá g n gũi v i h c sinh nông thôn (cây bàng, cây

ơ ọ ọ

ng, ...) ể ứ

ố ế ạ ữ i b n thân thi

ả ủ ơ ợ ở ậ ợ ệ

ờ ị ồ ế ớ ổ ầ ấ  b t ng , thú v ,...

ừ ể ạ ậ ầ

̀ ượ ợ ̣ ̉ ̉ ̉

́ ́ ̣ ự ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̀ ng đ  giáo viên d y T p làm văn trong t ng tu n là không nhi u. ̀ ́ ự ̉ ̣ ̉

̃ ̉ ̣ ́ ng dân chung chung đê hoc sinh t

́ ̃ ư ̣ ̣ ̣

ọ ề

ượ ự Ở ầ ậ nhà, nhi u em không nh n đ

ề ặ ị

ẹ ỗ ả t bài văn miêu t ế ấ ạ ệ ả ả ưở   ng

t bài văn miêu t ế ậ ế ế ế  còn r t h n ch , thi u tài li u tham kh o nên  nh h ố  cây c i. ả ờ t t p quan sát và tr  l

ế  l p 2,3 các em đã bi ố ỏ ể i câu h i đ  làm quen vi ọ ư ả ậ ớ

ế t thành đo n văn hoàn ch nh. H n n a, kh  năng ngôn ng ạ ạ ỗ ế ả ạ ả ỏ ự 1. Đánh giá th c tr ng: ậ ợ : 1.1 Thu n l i ệ   ự ườ ng luôn quan tâm, ch  đ o th c hi n công tác chuyên môn có hi u    ­ Nhà tr ầ qu , góp ph n nâng cao tay ngh  cho GV. ạ   ệ ươ ng ti n d y ­ Giáo viên đ u đ ụ ỗ ợ ươ   ọ ng h c h  tr  khác. Đ i ngũ giáo viên có năng l c, yêu ngh  đã áp d ng ph ộ   ọ ự ạ ọ pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh m t ả ạ cách linh ho t và hi u qu . ượ ­ T   l p 2, 3 h c sinh đã đ ớ v i văn miêu t ế chi m lĩnh tri th c. ố ượ ­ Đ i t ng miêu t ượ ph ả   ể ặ ­ Đ c đi m tâm lí h c sinh ti u h c có tâm h n trong sáng, th  ngây, giàu c m ữ ế ớ ủ ồ ậ   i c  tích. Nh ng đ  v t, con xúc và s c sáng t o. Th  gi i c a các em là th  gi ự ể ườ ạ ậ   t, g n gũi, các em có th   tâm s , chia v t, cây c i là nh ng ng ể ặ ẻ s  tình c m c a mình. Đ c đi m tâm lí này r t thu n l    các i cho vi c kh i g i  ả ấ ả ữ em nh ng c m xúc miêu t 1.2 Khó khăn: ề * V  phía giáo viên: ờ ượ ề ­ Th i l ́ ́ ́ ư   ậ c kiên th c, ­ T p làm văn  la môt phân môn kho, đoi hoi phai tông h p đ ́ phai thê hiên s  rung cam ca nhân, phai biêt thê hiên tiêng me đe môt cach trong   ̀ ́ ươ sang. Trong qua trinh giang day, hai thai c c th ng xay ra: ̀ ̀ ̣ ươ ự + Hoăc h  may mo. ́ ̀ + Hoăc dung “văn mâu”, hoc sinh c  viêc sao chep. * V  phía h c sinh: ­ Các em là con nhà thu n nông.  c s  giúp ỡ ủ ặ đ  c a anh ch  ho c cha m  m i khi các em g p khó khăn trong quá trình quan ậ . sát, l p dàn ý hay vi ộ ố ố ừ ­ M t s  em v n t ấ ệ ế ề r t nhi u đ n vi c vi Ở ớ ­    t văn  cây c i. Nh ng lên l p 4, các em m i b t đ u h c cách l p dàn ý, miêu t   ữ  ỉ ạ ự d ng đo n và vi ưở   ủ ng c a các em còn h n ch . M i bài văn miêu t ớ ắ ầ ơ ữ  hay l i đòi h i kh  năng t

ậ ự ế ữ ễ ng và s  d ng ngôn ng  di n đ t th t sinh đ ng. Th c t

ộ ả ử ụ ớ ấ ố   cho th y, đa s ư ợ ả   ch a hay, hình  nh trong bài văn ch a g i t

ả ố ủ

ườ ọ ề ỷ ệ ầ    cây c i c a h c sinh đ u ủ   ắ ớ ng g n v i nhi u k  ni m c a

ượ ạ t ả ư ế ọ t văn miêu t h c sinh l p 4 vi ữ ẫ   ặ ho c là sao chép nh ng bài văn m u.  ự ế   * Kh o sát th c t : ề ố       Qua th ng kê v  ch t l ọ ớ ề Hãy t năm h c v i đ  bài:  ượ ế em; tôi thu đ ấ ượ ế t văn miêu t ng vi ở ả ộ  sân tr  m t cây  ả ụ ể ư c k t qu  c  th  nh  sau :

ạ ạ ạ ạ ể Đ t đi m 9­10 ể Đ t đi m 7­8 ể Đ t đi m <5 ể Đ t đi m 5­ 6

SL % SL % SL % SL % S  HSố     24

1 4,2 7 29,1 15 62,5 1 4,2

ọ ả

ế ộ ả ượ ố ượ ấ  đ c a các em, tôi  th y các em vi t t

ố ắ ề c đ i t ơ

ệ ư t còn nghèo c m xúc, ả . ng miêu t ệ ử ụ c cho bài văn hay h n đã s  d ng bi n pháp so Cây bàng hiên ngang nh  siêu nhân.....

ọ ấ ử ụ ư ợ và s  d ng d u câu ch a h p lý.

ỗ ạ

ọ ạ

ả c s  ham h c, yêu thích miêu t ậ c h ng thú cho h c sinh khi d y phân môn T p làm ố  cây c i, ...

ọ  các em.

ữ ộ ố

ỹ ư

ế ự ự ế ề ế ớ ự i t t v  th  gi ượ ố ừ c v n t ậ ự ư ế ệ ạ ậ ọ

ộ ố ộ

̣

ề ặ ề ọ ế ệ ậ ạ t là làm bài t p v  đ t câu, vi t đo n văn và

ữ ể ố ố ỹ ế ề ế ớ ự t v  th  gi i t

ộ ố ọ

ạ ệ ự ạ ắ

c th c hành luy n vi ế ế ặ ề ệ

ế

ủ ọ ế ẫ t 2, 3 và vi ạ  h c sinh còn nghèo nàn d n đ n vi c s  d ng t

ệ ử ụ ộ ư ỏ

ộ ố ọ ế ấ ạ ọ ậ t câu giàu giá tr  ngh  thu t. H c sinh còn r t h n ch

ị ể ế ệ ậ ạ ế ạ ạ ố ỉ ả ủ ­ Đ c bài văn miêu t ủ ủ lan man, dài dòng, l ng c ng, không l ướ ­ Nhi u em mu n b t ch ộ sánh, nhân hóa  m t cách tùy ti n. VD :  ư ữ R  cây to nh  nh ng con sâu đang bò. ề ả ­ H c sinh còn sai nhi u m i chính t ự 1.3 Nguyên nhân th c tr ng * V  phía giáo viên: ượ ứ ư ạ ­ Giáo viên ch a t o đ ơ ợ ượ ự ư văn. Giáo viên ch a kh i g i đ ả ở ơ ọ ư ạ ượ ộ c đ ng c  h c văn miêu t ch a t o đ   ệ ư ­ Giáo viên ch a th c s  chú ý đ n vi c hình thành cho các em thói quen tích   ọ   ể  nhiên trong cu c s ng và trong văn h c, lu  nh ng hi u bi ch a giúp các em tích lũy đ . ­ M t s  giáo viên ch a th t s  chú ý đ n vi c d y h c sinh cách l p dàn ý cho m t bài văn. * V  phía hoc sinh:  ặ ạ ọ ­  H c sinh ng i h c văn đ c bi ậ ọ h c phân môn T p làm văn. ả ­ V n s ng, thói quen và kh  năng tích lu  nh ng hi u bi nhiên trong cu c s ng và trong văn h c còn h n ch .  ượ ọ ­ M c dù h c sinh đã đ ươ ng trình Ti ng Vi nhi u trong ch ủ ệ ệ ế ư c a Ti ng Vi t 4 nh ng vi c vi ố ừ ọ ụ ể ế ch . C  th : V n t ư ặ l p, ch a đúng. M t s  h c sinh khá gi ế ứ m c” đ n vi c t p vi khi n i câu, t o đo n, liên k t đo n đ  vi ế ế   t câu, đo n văn ng n khá ầ   ấ ạ t bài văn có c u t o ba ph n ấ ạ   t câu văn, đo n văn c a h c sinh còn r t h n ừ    còn i cũng ch a chú ý m t cách “đúng   ế  ệ t thành bài văn hoàn ch nh.

ộ ệ : 2. N i dung bi n pháp

ệ ơ ứ ạ ộ

ạ ề ọ ế ọ ả  cho h c sinh. ứ : T o đ ng c , h ng thú h c văn miêu t ố

ứ ng miêu t

ệ ượ ể

ọ ể ủ ươ ướ ồ ng đ ng c a b

ẽ ớ

ư ư ặ ướ ưở , s  liên t ậ ng và t

ớ ố ả ạ

ồ ố Bi n pháp 1 ướ ế   c h t, hãy t o tình hu ng khi n các em háo h c khám phá đi u thú Tr ố ượ ả ị   . VD: Giáo viên cho các em quan sát b c tranh cây v  trong đ i t ỏ  Quan sát tranh, em th y cây hoa có ỏ ự   ng đang ra hoa đ  r c và h i :  hoa ph ắ   ặ đ c đi m gì mà nhà văn Xuân Di u đã ví “ nh  muôn ngàn con b m th m ộ  ậ đ u khít nhau.”?  H c sinh s  phân tích tìm ra đ c đi m t ủ ậ   ph n nào đó c a cây hoa v i muôn ngàn con b m đ u khít nhau. Qua đây ế ự cũng rèn cho các em óc quan sát tinh t    duy phân tích, kích thích các em suy lu n.ậ ế ọ D y h c sinh vi ữ

ả ả ữ

ế ữ t văn miêu t ư ạ ọ ừ t.

ọ ỹ ố ừ ả miêu t

ủ ỹ ừ ọ ỹ ố ừ ả . V n t

ọ ế ng c a các em trong làm văn miêu t ồ ả  miêu t  và làm giàu t ố ừ ượ c tích lu  t   đ ề

ổ ớ ạ ề

ấ ề ườ ướ V n đ  tích lu  v n t i nhi u hình th c: Thông qua các gi ng xuyên và d

c ti n hành th ệ ế

ả ọ

ả ệ ừ ủ ế ệ i văn miêu t ọ t: T p  đ c, Luy n t

ủ ừ ề ạ

ủ ể ữ ố ừ ữ ụ ẽ ộ

ữ ọ

ừ ệ ề ả ắ  cây c i ph i g n li n v i vi c hình thành ọ ổ ứ  ch c cho h c sinh tr ng, nh ng kĩ năng s ng khác nh  d y các em yêu quý, t ế ồ ố ố ượ ệ c trau d i v n s ng, bi chăm sóc và b o v  cây... H c sinh đ t suy nghĩ, có ể ệ ớ ạ nh ng c m xúc, tình c m. T  đó, m i d y các em cách th  hi n suy nghĩ, tình ả ằ c m b ng ngôn ng  nói, vi ệ  Giúp h c sinh hình thành thói quen tích lu  v n t Bi n pháp 2: ự ế  và thông qua các môn  h c. thông qua th c t ưở   ầ ng          Giáo viên c n giúp h c sinh tích lu  v n t ề   ượ  nhi u t ề   ngu n:  giao  ti p  hàng   ngày;  đ c   sách,  báo;  xem,   nghe  truy n  hình  truy n ấ ỹ ố ừ ầ    c n thanh; trao đ i v i b n bè; cô giáo cung c p; … ờ ọ   ượ ứ ế đ  h c ườ ế   ng, thông qua giao ti p hàng ngày, thông qua quá Ti ng Vi t trong nhà tr ủ  ư ớ ệ ọ trình đ c sách, đ c tài li u tham kh o có liên quan t . Nh ng ch ậ ế y u thông qua các phân môn c a Ti ng Vi    và câu, .ả Chính t ụ ở ộ   ọ ệ ừ ủ  và câu là giúp h c sinh m  r ng         M c tiêu chính c a phân môn Luy n t ộ   ế ử ụ ố ừ t câu đ  ý. Khi d y v  các n i ; cách s  d ng t v n t  chính xác, cách vi ừ  ọ ở ộ  theo ch  đi m, tôi giúp h c sinh hi u rõ nghĩa các t dung m  r ng v n t ử  ữ ng , các thành ng , các t c ng  thu c ch  đi m đó. T  đó s  giúp các em s ừ ụ d ng các t    cho h c sinh tôi cho ọ h c sinh tìm thêm các t

ồ Ví d :ụ  Bên c nh tính t

ạ ữ  ng  khác nh :   ự ậ ề ừ ừ ữ ọ ừ ủ ể ố ừ ợ ể  ng  đó chính xác, h p lý. Đ  tích lũy v n t ừ ừ ầ  trái nghĩa.  g n nghĩa, t  cùng nghĩa, t ả ể ượ ừ “đ ”ỏ  dùng đ  miêu t ng)    hoa h ng (hoa ph   ư   ỏ ư đ  r c, đ  t ỏ ỏ ẫ ỏ ươ ỏ ự i, đ  th m, đ  chót, đ  nh ừ ọ ể ự    ng  nào cho  tùy t ng s  v t mà h c sinh có th  l a ch n nên dùng t

ệ ừ t Luy n t

ế

ế ộ t câu đúng, tôi luôn tìm cách d y các em cách vi ặ ạ ừ ặ ả ậ ộ ệ ạ   ề ữ  và câu có n i dung v  ng  pháp, ngoài  vi c d y   t câu văn có    đ t câu, tôi luôn đ t m t câu văn

t c  các bài t p dùng t ư ể ạ ả

ố ừ

ủ ả ờ  Chính t ử ụ  và cách s  d ng chúng. ́ ̃ ̀ ữ ệ còn có nhi u t l a…ử phù h p..ợ         Trong các ti ế các em cách vi ấ ả hình  nh. Trong t ộ ủ đ  ý bên c nh m t câu văn khác đ  ý nh ng có hình  nh đ  các em so sánh. , tôi cũng giúp các em tích lũy thêm v n t       Ngoài ra thông qua gi ả ng  miêu t Bi n pháp 3: ́  Ren ky năng quan sat cây côi .

́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀

́ ̃ ̀ ̀ ́ ượ ̣ ̉ ̉ c ̀ cua đôi t

̀ ậ ượ ̣ ̣ ̣ ̉

ỉ ỉ ọ ả ẫ ầ ́ ́ , giáo viên c n h

ế ự ợ ướ  h p lí. K t qu  c a quan sát đ

ượ

ặ ắ ủ ế t, đ c s c c a loài cây mình đ nh t

ớ ố

ượ ữ ể ệ ể c nh ng nét riêng bi

ư ự ợ ỷ ỷ ỹ ủ  m  các b  ph n c a cây theo trình t h p lý: Các em có thể

ể ủ

ậ ủ

ờ ỳ ự ừ  t ng th i k  phát tri n c a cây. ộ ự ừ  t ng b  ph n c a cây. ờ ỳ ự ừ ộ ộ ủ ể ậ ́         Trong văn miêu ta, quan sat rât quan trong. Viêc quan sat va vi tri quan sat   ợ   tôt, goc quan sat phu h p: xa hay gân, trong hay ngoai, ban ngay hay ban đêm, ́ ́ ượ  cai thân     ng, cam mua xuân hay mua ha, … se giup ta năm đ ̃ ́ ̀ ạ ơ Vì v y khi d y văn   nhân đôi t ng môt cach ro rang, cu thê va tinh tê h n.   ậ ộ   ng d n h c sinh quan sát t  m  các b  ph n theo miêu t ể ệ ừ ượ ả ủ ộ   c th  hi n rõ trong t ng bài làm m t trình t ố ủ ọ ữ ậ ẽ   c nh ng nét riêng c a h c sinh. Em nào quan sát t t thì em đó s  nh n ra đ ừ ả ể ể ệ ị ệ   t. T  quan sát  đ  th  hi n trong bài vi bi ả ự ế ư ể  các và ghi chép các em m i có v n đ  làm văn miêu t   . Nh ng trong th c t ệ ượ   ự ậ ự ệ các em ít quan sát, không có thói quen đ  ý các s  v t, s  vi c, hi n t ng ể quanh mình. Đ  giúp các em tìm ra đ   t, tiêu bi u cho ọ ừ t ng l ai cây tôi giúp các em rèn k  năng quan sát nh  sau:  ậ ộ ­ Quan sát t ự  sau: quan sát theo các trình t  ­ Quan sát theo trình t  ­ Quan sát theo trình t  ­ Quan sát theo trình t t ng th i k  phát tri n c a m t b  ph n trên

ự ượ ướ : ng d n các em quan sát theo trình t

ừ xa. ẫ ng. Tôi h ủ  xa: Hình dáng c a cây khi nhìn t

ầ ế

ế ả ắ

ậ ườ i…) ố ằ ề

ư ẫ ng d n nh  sau:

ư ế ắ ể

ố ổ ớ

cây       Ví d :ụ  Quan sát cây ph ừ  + Quan sát t  + Quan sát khi đ n g n: ả ễ     ­    G c, r , thân, cành, lá, hoa, qu . ộ        ­       C nh v t xung quanh tác đ ng đ n cây (n ng, gió, chim chóc, ong ướ b m, con ng ­ Quan sát cây c i b ng nhi u giác quan: Ví d :ụ  Quan sát cây bàng: Tôi h ướ ừ ủ  xa xem hình dáng c a nó nh  th  nào?  Các em dùng m t đ  quan sát t ồ , chi c l ng l n) trông nó gi ng cái gì?…(cái ô kh ng l ỏ ế ọ ủ ư ế ể ờ ầ Em hãy dùng tay đ  s  xem v  cây c a cây bàng nh  th  nào (s n sùi,

ơ h i nham nhám)

ắ ắ Em hãy dùng m t và tai đ  quan sát và l ng nghe xem trên cây có

ỉ ữ

ệ ữ ủ

ệ ể ấ ậ ể ố ượ ng miêu t

ự ị ướ ể ọ ng cho h c sinh bi

ự ế ứ ể ế ể ồ

ữ ề ả

ữ ị ữ ẩ ậ ọ

ố ồ ẽ ắ ắ

ế ả ề ẹ ừ ề ự ế ế ứ  h t s c phong phú.  ậ ỹ  Rèn k  năng l p dàn bài chi ti t cho bài văn miêu t cây

ể nh ng loài v t nào? Chúng làm g ? … ­ Quan sát đ  phát hi n, tìm ra nh ng đi m riêng c a cây ộ   ế ả ế         N u đ i t  không xu t hi n tr c ti p hàng ngày trong cu c ế   ủ ố s ng c a các em thì làm sao có th  quan sát? Tôi đ nh h t ậ ề    cho mình. Các em có th  quan có nhi u ngu n đ  thu th p ki n th c th c t ứ   sát qua nh ng hình  nh trên truy n hình, quan sát qua nh ng b c tranh phong ả  ệ ả ả c nh,  nh đ p v  cây c i, đ c nh ng tác ph m có giá tr  ngh  thu t miêu t ặ ắ ộ ố   đ c s c ...T  nhi u ngu n khác nhau đó, các em ch c ch n s  có m t v n ứ ế ki n th c th c t   ệ Bi n pháp 4 :  c iố .

ộ ầ ậ t đ

ộ ắ ọ ọ ượ t. Vì v y sau khi h ế ướ t quan sát đ

ọ ằ ầ ẫ ố ụ ủ

ắ ế ủ ư ế

ầ ấ ầ ữ

ọ ẫ ủ ừ ầ ở ị

ế ọ

ế ệ ậ

ử ỗ ể ễ ọ ầ   ấ ị  TV nh t đ nh liên quan đ n yêu c u ừ   t và trình bày mi ng dàn ý v a ệ   ạ , đ t câu, di n đ t,... đ  hoàn thi n

ơ ả ấ

ộ ố ừ ậ i dùng t ầ ủ ề ả ớ ề

ọ ọ ượ ế ế ế c các chi ti

ả ể ế ượ        Đ  vi c m t bài văn hay, thì h c sinh c n ph i có thói quen l p dàn ế ậ bài chi ti ng d n h c sinh quan sát, tôi giúp các em có ế ọ ọ thói quen ch n l c các chi ti c và s p x p chúng thành m t dàn t. ế bài chi ti ướ ­ Giáo viên c n h ng d n h c sinh trình bày b  c c c a bài văn b ng câu ầ ỏ ẫ h i d n d t : Em c n trình bày bài vi t c a mình nh  th  nào ? (Trình bày theo m y ph n? Đó là nh ng ph n nào ?) ộ ướ ­ H ng d n h c sinh xác đ nh đúng n i dung c a t ng ph n (m  bài, thân bài ế và k t bài)        Sau khi h c sinh đã có m t v n t ọ ủ c a bài t p, GV cho h c sinh l p dàn ý chi ti ừ ặ ậ l p. GV giúp h c sinh s a l ữ nh ng ý c  b n nh t theo yêu c u c a đ  bài.  ả    Ví dụ: V i đ  bài: T  cây ăn qu  mà em thích.   Sau khi ch n l c đ ủ t, n u các em không bi ể ộ ẽ ủ ộ

ư ắ ọ

ế   ắ t các s p x p ố ỹ  ủ ý thì bài văn c a các em s  l ng c ng, l n x n. Đ  giúp các em làm t t k ủ  ộ năng này tôi luôn l u ý h c sinh: m t bài văn cho dù dài hay ng n thì luôn đ ba ph n:ầ

ớ ặ ằ ế ẽ ả ự ế : Gi . (b ng cách tr c ti p ho c gián ti p)

ệ ả ở + M  bài + Thân bài: Miêu t

ả gia đình.)

ặ ả ế ở ộ i thi u cây s  t  cây: ầ ế  xa đ n g n) ậ ủ t: (t ng b  ph n c a cây) ả ể i c a cây: (cho ta qu  đ  ăn, c i thi n kinh t ề ở ệ : Nêu c m nghĩ v  cây (theo cách m  r ng ho c không m

ế . t bài văn  cho h c sinh

ố ả

ậ ệ ế ượ ọ ủ ọ ế Kĩ năng vi ướ ạ t đo n văn tr

ỉ ế ế ủ ọ   t c a h c ộ   ế t m t c khi vi ầ   t, giáo viên c n giúp

ệ ố ự ầ t nh ng yêu c u sau:

ế ế ộ ị ắ t; tìm ý, s p x p ý đ ể

ế ệ ẩ ạ

ẽ ề

ướ ạ ả ế ế ế ặ ự ầ t các đo n ph n thân bài, vi

ở ở ộ ộ ở ộ ạ ễ ả ượ ự ộ ạ ạ ự ề ề ộ  theo m t trình t

c di n t ở ầ ẽ ế ợ ể ờ ặ ớ ố ụ t bài văn có b  c c ch t ch , có l ầ   i văn phù h p v i yêu c u

ế ớ ố ụ ồ ộ ở ườ ầ ộ ả ả  c nh th ỉ M t bài văn t

- T  bao quát: (t ả ừ - T  chi ti ừ ế ả - ợ ủ Ích l ế          + K t bài ộ r ng.) ệ Bi n pháp 5: Rèn kĩ năng vi ẩ t bài văn là s n ph m cu i cùng c a h c sinh.         Vi ủ ế c rèn luy n ch  y u qua các bài t p vi sinh đ ậ bài văn hoàn ch nh. Do v y, trong quá trình rèn kĩ năng vi ữ ọ h c sinh th c hi n t ướ ề            B c1: Phân tích đ  bài, xác đ nh n i dung vi ầ ị ự t (đo n văn, bài văn). chu n b  th c hi n yêu c u vi ế ụ ể   ả ế ạ ậ t đo n văn b o đ m s  liên k t ch t ch  v  ý. C  th ,       B c 2: T p vi ạ   ự ế ế t đo n t đo n m  bài (tr c ti p, gián ti p), vi vi ờ   ế k t bài (m  r ng, không m  r ng) sao cho có s  li n m ch v  ý (không r i ấ ị ạ r c, l n x n), các ý trong đo n đ    nh t đ nh ạ ụ ể nh m minh ho  c  th  hoá ý chính (có m  đ u, tri n khai và k t thúc). ế ướ       B c 3: Vi ể ạ ụ ể ộ n i dung và th  lo i, c  th  : ả   ả ạ          Các đo n văn trong m t bài ph i liên k t v i nhau thành m t văn b n ộ hoàn ch nh.    ng có b  c c g m ba ph n: m  bài, thân ế bài, k t bài.

ủ t ng b  ph n c a cây, chú ý miêu t ả ỹ   k ệ ở i thi u đ i t     ­ M  bài: Gi ầ ượ      ­ Thân bài: L n l

ẹ ữ ố ượ t miêu t ể ầ ng c n miêu t ộ ả ừ ổ ậ ủ

ả ế

ả . ệ ­ K t bài: Nêu c m nghĩ v  đ i t Theo mô hình này thì văn miêu t

ề ố ượ ả ở ấ ọ

ả   ậ ơ h n nh ng nét đ p, nét tiêu bi u n i b t c a cây. ng miêu t ơ ể ắ ạ ậ ầ khác nhau. Vì v y, giáo viên c n d y cho các em vi ậ ậ  tr  nên đ n đi u, r p khuôn, th m chí có ấ ả t c  các bài văn ế t theo các cách

ộ ố ẫ ọ ầ ướ ạ ơ ng d n h c sinh m t s  cách m ở

ở ộ ế

ộ ố m t s  em h c sinh dùng cái khuôn  y đ  l p ghép cho t ả miêu t khác nhau. ạ ế ở * D y cách m  bài, k t bài. ể    Đ  bài văn sáng t o h n, giáo viên c n h ế bài gián ti p và k t thúc m  r ng. ể ở ộ ờ ọ ở ắ

ố ấ ắ ừ ằ ể ẫ các tình hu ng khác nhau đ i thông báo ng n g n, đi   ể

ờ . Cũng có th  k t bài ượ c miêu t ể ế ả . ằ ự ế i tâm tình tr c ti p v i đ i t

ị ầ ế ữ

ọ ả ự ờ

ạ ả ạ  th i gian: H c sinh đ t đ i t ố

ố ộ ư i.

ự ừ ề ọ ố ượ ng t

ừ ạ ừ i, t ề    nhi u    trong nhìn ra, nhìn toàn không gian : H c sinh quan sát đ i t  ngoài nhìn vào, t

ng khác nhau: T  xa nhìn l ế ừ t,...

ư ả ố ố ượ ượ ả g c, thân, cành lá, hoa : Ví nh  t c miêu t ng đ

ả ả

ừ ặ ắ ạ Có thể  ừ ế    ng  n i ho c cách s p x p ý theo

ấ ố ữ ể ả ệ    ng  bi u c m và các bi n

ả ữ ố ằ ầ ộ ế ế ạ t h t m t đo n văn, c n ch m xu ng dòng. ừ ử ụ ỹ  d ng các t Rèn k  năng s ậ

́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ng xuât hiên cac l p t

́ ơ ư ́ ượ ́ ́ ̀ ́ ̀  co gia tri hinh t ư ư ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉

̣ ̉ ̣ ̉

́ ́ ng, co   ̀ ̣   ư . Chung la thê manh đăc tr ng cua Tiêng Viêt ng tiên miêu ta hiêu qua. ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ư ̣ ợ ̉

̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ ́ ̀ ư ượ  t

̉ ̀ ng hinh nh :

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ̉ ̣ ̉ Cac tinh t

́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ư ̉ ̉ ̉ - Cách m  bài : Có th  m  bài b ng m t l ề ẳ th ng vào v n đ . Cũng có th  d n d t t ự ậ ượ ả ẫ c t d n vào s  v t đ . - Cách k t bài: Có th  k t bài b ng m t câu văn t ộ ả ế ể ế ớ ố ượ ộ ằ ng đ b ng m t vài l ọ ả ạ t ph n thân bài:  Giáo viên ph i giúp h c sinh xác đ nh nh ng ý *D y vi   ể ạ   ả ể ộ ầ c n tri n khai trong n i dung bài văn miêu t  đ  chia thân bài thành các đo n ả ể ề ươ ứ ng  ng. Có nhi u cách đ  chia đo n trong bài văn t văn t  cây c i. ạ ặ ố ượ      Chia đo n theo trình t  vào các ng miêu t ộ ờ kho ng th i gian khác nhau trong m t năm thì theo b n mùa: xuân, h , thu đông; trong m t ngày thì có sáng, tr a, chi u, t ạ       Chia đo n theo trình t ướ h ộ b  hay nhìn chi ti ạ       Chia đo n theo đ i t ậ qu , c nh v t xung quanh,...  ạ ồ        Chia đo n r i thì ph i suy nghĩ cách tri n khai ý trong t ng đo n.  ế ạ liên k t các đo n văn b ng cách dùng t ự trình t  đã h c. Khi vi ệ Bi n pháp 6:   ệ pháp ngh  thu t .  ươ           Trong văn miêu ta, th ́ ̀ ́ ́  lay, tinh t gia tri biêu cam nh  t ̀ ̀ ươ va la ph ́ ́ ̀ ́ ư        T  lay luôn co gia tri g i ta, đo chinh la môi quan hê gi a âm va nghia. No     co kha năng tao nên nhip điêu va hinh anh cho bai văn. Khi day HS viêt văn ́ ́ ́ ̀ ́ ử ươ   ng dân HS khai thac va s  dung co hiêu qua cac t miêu ta, GV cân h ng ́ ư  đo chon chot, sâu hun hut, xanh ượ    ngăn ngăt, sâu thăm thanh, t ̀ ̀ ư  vang ong, vang hoe,   thăm, rông mênh mông,…  chi mau săc nh : ̀   vang xuôm, vang lim, vang ôi,…; xanh um, xanh thăm, xanh trong, xanh let,…; ́ ́ ̉  đo ôi, đo chon chot, đo hoe,… tim ngăt, tim biêc,  chi tim hoa ca,… Cac tinh t

ơ ơ ơ ư ̉ th m ngan ngat,…́

̀ ́ ̀ ́ ̣  th m ngat, th m n c, th m thoang thoang, ̀ ̣ ̉ ̉ ́ơ   ́ i Thê gi ̣ ơ   ng va mau săc tao cho bai văn miêu ta cua cac em thât h n,

̀ ơ ́ ̀ ́ ượ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ệ ̣ , đi p ng …

̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̉ ̉

̀ ́ ả ́ ươ ̉ ̉ ̀ ́  ̀ ̃ ữ  cung la thê ̀ ư   . Trong ả  ụ ́   i canh trông giông ́ ̀ ́ Trai sâu riêng lung lăng d

́ ̉

ướ ế ủ ư c khi vi

ả ể ế ự ậ

t c a mình.  Tr t, s  v t nào có th  miêu t ớ ự c cái m i cái riêng cho bài vi ữ ượ ự ậ ồ ườ ế ạ i tìm i vi   t l ả   ọ t, h c sinh ph i    theo cách so sánh hay ớ ọ   c s  v t r i ta m i l a ch n xem so sánh v i cái gì và

ả ả ắ Hoa cam màu tr ng, th m nh cây ăn qu : Câu văn : “

ữ ậ

” H c sinh có th  vi ố Mùa hoa n ,ở  h ậ ọ  tr ng mu t.  ườ ế ẹ.  ơ ể ế   t thành: ươ   ng cam   n th t thanh mát, trong i thành chùm, bông hoa ẹ dâng lên khi n không khí khu v

ề ọ

ỗ ợ ẫ t c  các môn h c đ u b  sung cho nhau, h  tr ự ấ ấ ả ế ệ ạ ổ t thì phân môn T p làm văn l

ậ i. Các em h c t

t c  phân môn còn l ả ấ ế ậ ạ  và câu, Chính t … thì các em s  h c t

ệ ừ ế ủ ừ ế l n nhau. ợ   i là s  “tích h p” ư   t các phân môn nh : ậ   t phân môn T p ề ệ   t tôi đ u chú ý

ạ ả

ượ ậ ộ ố ệ ọ ừ ặ

ử ụ ộ ữ ế ạ ờ ọ

ạ ạ

ư ầ ọ

ề ả ươ ệ ẹ ể ớ ị

̀ mui vi: ̀ âm thanh, hinh t ́ ơ sinh đông h n đong gop môt phân không nho lam nên ve đep bai văn.  ̀ ư  nhân hoa, so sanh, đi p t ệ ừ :         Cac biên phap tu t ́ ́ ư ươ ư ng tiên miêu ta, la cach th c lam đep ngôn t manh đăc tr ng, la ph ̀ ́ ́ ̀ văn miêu ta co rât nhiêu hinh anh so sanh, cach so sanh khac nhau. Ví d  khi t ́ ̀ ầ trái s u riêng, tác gi  dùng:  “ ̃ ư ư nh  nh ng tô kiên.” ờ        Nh  có so sánh và nhân hoá mà cùng m t dàn ý nh ng ng ế ượ ớ đ ọ ượ ự c nh ng chi ti l a ch n đ ọ nhân hoá. Ch n đ ư ế nhân hóa nh  th  nào ?        Ví d :ụ  Trong bài t Nh ng chùm cam chín vàng trông th t là ngon. ế ạ “Hoa cam k t l ị ngan ngát d u nh ễ ị lành, d  ch u.” Tôi th y t      Nh t là trong môn Ti ng Vi ọ ố ứ ủ ấ ả ki n th c c a t ẽ ọ ố ọ T p đ c, Luy n t làm văn. Vì th  thông qua t ng phân môn c a môn Ti ng Vi giúp các em khai thác n i dung này. ẹ   ậ c cái hay, cái đ p         Khi d y T p đ c tôi luôn giúp các em c m nh n đ ệ ậ   ủ c a bài, cách dùng t , đ t câu, cách s  d ng m t s  bi n pháp ngh  thu t ữ ồ   đ ng th i khuy n khích các em h c thu c lòng nh ng đo n văn, nh ng bài ổ ứ ổ ữ ơ   th  hay mà các em yêu thích. Nh ng bu i sinh ho t ngo i khoá tôi t  ch c cho ượ ơ ữ   các em   thi đ c nh ng bài văn, bài th  hay mà các em s u t m đ c ngoài ồ ả sách giáo khoa, gi   ng, đ  trau d i c m xúc cho i thi u v  c nh đ p đ a ph các em.

ệ ạ

ế  Ti ng vi ượ Ví d  ụ : Khi d y đ n bài  ầ

ậ ể i đ c c m nh n đ

ạ ượ ọ “Hoa h c trò” ậ ả ườ ọ ả ộ ử ụ ể ệ ừ ủ  c a Xuân Di u.  Đ  giúp ng ấ ẹ ng ra nhi u và r t đ p, ông đã s  d ng m t lo t các đi p t ậ   t 4 – T p 2/43. Trong ộ c cái hay, cái đ c đáo qua   ượ ố ượ   ng c s  l ệ   ệ ừ , đi p

ề ữ ể ễ ả ề  đi u đó:

ộ ượ

, c  m t góc tr i đ  r c ươ ế ả ộ   c  m t ầ ử ủ    c a , đ nế

i ta quên đóa hoa, ch  nghĩ  ư ậ không ph iả  vài cành. Ph ng đây là  ờ ỏ ự . M i hoa ch  là m t ph n t ỉ ộ ỗ ỉ ườ ế đ n cây , đ n hàng ắ ướ  nh  muôn ngàn con b m th m đ u khít nhau”.

ữ ệ ế ph n tìm hi u bài tôi giúp các em c m nh n đ cách dùng t hoa ph ng  đ  di n t không ph iả  là m t đóa,  ượ ng   “Ph lo tạ , c  m t vùng ả ộ ả ộ ắ ộ cái xã h i th m t i, ng ớ nh ng tán hoa l n xòe ra ố ế t ti Bi n pháp 7: Làm t ả t tr  bài.

ọ ố ế ố

ấ ậ t tr ộ  bài.

ủ ụ

ả ẩ ủ ừ ượ ừ ạ ả t văn miêu t  cây c i là   ư   ượ   Ch m bài và nh n xét bài chính là đánh giá cái đ c, cái ch a ế   ế ệ t ị ố   ể ự t ấ c c a h c sinh. M c đích c a vi c ch m bài là đánh giá k t qu  bài vi ế t văn c a t ng em đ  chu n b  t c năng l c vi

ắ  đó n m đ ế ữ M t khâu cu i cùng trong khi d y h c sinh vi ả ế ti ượ ủ ọ đ ủ ọ c a h c sinh t ơ h n cho nh ng bài vi

Chính vì th  khi ch m bài tôi ch m k , s a l ữ ế ờ ừ ạ ệ ể ồ t sau. ỹ ử ỗ ấ ọ ạ i nh ng ý có sáng t o, cách s  d ng t ộ i cho h c sinh m t cách ả ử ụ , hình  nh có t đ , đ ng th i ghi l

ể tri giá tr  c a h c sinh đ  các em phát huy.

ượ ư ượ ủ ỉ c, cái ch a đ ề ừ   c c a bài v  t ng

ủ ầ

ế ị ủ ọ ậ Khi nh n xét bài, tôi đã ch  rõ cái đ ư ạ khía c nh nh : ế + Bài vi + Cách dùng t

ư

ọ ạ ừ ạ ử ụ ể t l ộ ầ t đúng n i dung, đ  ba ph n, đúng theo yêu c u ch a. ừ ế ừ  ch  nào;  nào, câu nào vi , vi   t câu ra sao (t ử   ế ư ợ t ch a đúng thì yêu c u h c sinh s a  nào s  d ng ch a h p lý, câu nào vi i. Có th  cho h c sinh ghi l ư ở ỗ t hay, hay  ọ ầ i nh ng câu văn hay đ  h c t p).

ệ ể ọ ậ ư ợ

ề t tôi yêu c u các em v  nhà vi ế ế t ch a t ế   t

ữ ế + Vi c liên k t các câu, liên k t đo n đã phù h p ch a? ố ớ Sau đó, đ i v i nh ng bài vi ẫ

ể ờ ả ế tr  bài vi

ữ ế ụ i bài, giáo viên v n ti p t c ki m tra, c n khích l t, trong các gi ữ ọ ạ ư ố ầ ầ ệ ọ  h c sinh. ậ t, sau khi nh n xét và h ể ướ ọ

ủ ọ ả ớ ặ ọ   ệ ẫ ng d n h c ạ   i, tôi ch n nh ng bài văn hay, đ t đi m cao c a h c sinh trong   ng, sau đó đ c cho c  l p cùng nghe. Đ c xong, tôi đ t ra

i.

ạ l ặ          Đ c bi ữ ỗ sinh ch a l ọ ươ ớ ể ể l p đ  bi u d ả ờ ỏ ể ộ ố m t s  câu h i đ  các em tr  l  Ví d :ụ

ch  nào? ch  nào? Sáng t o

- Bài làm c a b n hay  ở ỗ - Em h c t p đ ữ c nh ng gì t ỏ ủ ủ ạ ọ ậ ượ i đúng các câu h i c a giáo viên đ t ra là h c sinh đã h c t p đ

ạ ủ ạ ở ỗ ủ ạ  bài làm c a b n?... ọ ặ ọ

ọ ề ữ ủ ướ

ồ ầ

ệ ọ

ẫ ử ụ ể ổ ọ

ậ ổ ữ ậ ặ ắ ử ụ ệ ệ

ả ọ ượ ươ ố ừ ữ ủ ệ ạ ộ ố  ng  c a các em s

ả ủ ệ ệ ệ ượ   ọ ậ ả ờ c       Tr  l ượ ấ   ạ c r t chính b n c a mình. Ngoài ra trong quá trình d y h c, tôi tích lũy đ ọ ọ   c, tôi đ c cho nhi u nh ng bài văn hay c a h c sinh trong các năm h c tr ừ ọ ậ   các em nghe r i cùng các em phân tích cái hay, cái c n h c t p trong t ng bài văn. ế         Ngoài các bi n pháp trên, tôi khuy n khích các em l p s  tay văn h c và ướ   ng d n các em cách s  d ng. S  tay văn h c đ  ghi nh ng câu văn hay, h giàu hình  nh, các câu văn s  d ng các bi n pháp ngh  thu t đ c s c… mà   ả c trong sách báo, sách tham kh o, trong cu c s ng hàng ngày các em đ c đ   ẽ  ừ ng ti n thông tin đ i chúng. T  đó, v n t và trên các ph ngày càng giàu lên.  ụ 3. Hi u qu  c a vi c áp d ng bi n pháp trong th c t

ự ệ

ệ ể

ấ ạ ề ấ ậ

ề ế

ọ ậ ụ ệ ế ả ố ố ự ế ạ ọ :  d y h c ậ   ừ ọ Sau khi th c hi n các bi n pháp trên trong năm h c v a qua tôi nh n ấ   ế ự ề ặ  tin, không còn th y t thêm nhi u và t th y v  m t chuyên môn, tôi hi u bi ố ả ọ ờ ạ  cây c i. Tôi càng  d y T p làm văn cho h c sinh nh t là văn t ng i trong  gi   ọ   ứ ữ ủ ấ ơ vui h n khi th y h c sinh c a mình có nhi u ti n b , nh ng ki n th c đã h c ắ   ầ ớ  cây c i, các em đã b t ph n l n các em v n d ng t ộ ế t văn t t trong vi c vi

ấ ượ ế ủ ọ ng các bài văn c a h c sinh

ượ h c văn. Chính vì th  ch t l ệ

ờ ọ ộ c nâng lên m t cách rõ r t. ế ọ

ả ắ ườ ủ ế ớ ượ ố ả ề ỷ ệ ng g n v i nhi u k  ni m c a em. ụ ể ở  sân tr ớ ề ả  K t qu  thu đ Hãy tả  ư  c nh

ầ đ u yêu thích gi đã đ            C  th  : Qua kh o sát k t qu  cu i năm h c cũng v i đ  bài:  ộ m t cây  sau:

ể     đi m ạ ạ ạ ể Đ t đi m 9­10 ể Đ t đi m 7­8 ể Đ t đi m 5­6 ạ Đ t <5

SL % SL % SL % SL % S  HSố 24

5 20,8 14 58,4 5 20,8 0 0

ộ ọ ấ ế

ơ ế ệ ấ ế ớ ề ơ

ặ ộ

ỏ ạ ệ ể ồ ố ượ t là s  l

́ ́ ́ ầ ọ t đã có h c sinh vi ớ ả ệ i nâng lên rõ r t.  ư ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̃ ̉ ̣

̀ ̃ ̀ ́ ư ̃ ̀ ́ ư ́ ọ ử ụ ̣ ̣ ̉

ệ ọ ̃ Mu n h c và v n d ng t t, phân môn T p làm văn, h c sinh ph i tích lũy ki n th c t

́ ̃ ̀ ậ ả ữ ữ ố

ố ả ườ ứ ừ ươ ắ ở ậ ế ng s c; ki n th c t i r p mát, hoa r c r  khoe h

ữ ự ỡ  và câu,…

ả  nói chung và văn miêu t ắ ố ớ ế

t, giúp các em g n bó v i thiên nhiên, v i ng ả ế ắ

ả ạ ượ ng l p, b n bè thân quen (cây bàng, cây ph

ớ ướ ả   ọ  cây c i nói riêng giúp h c sinh s n ườ ớ   i và ớ   t   tha   g n   bó   v i   quê ng sân   ữ   n…). Đó chính là nh ng c nhà, cây cam sau v

ẻ ườ ng, thôn xóm, tr ng, cây hoa mai ông tr ọ ố ẹ ố Cũng v i đ  bài  y, qua m t năm h c, tôi th y h u h t các em trình bày t bài t câu đúng và hay h n; đ c bi bài văn rõ ràng h n, vi   ậ   ấ ữ ấ ớ văn r t có “h n” v i nh ng câu văn r t sinh đ ng, v i c m xúc chân th t . ặ Đ c bi ng bài đ t đi m khá, gi          Phân môn TLV la môn hoc sang tao ch  không phai sao chep,…Đó la môn ̀ ợ ̉   cac môn hoc khac va kiên th c cua cuôc sông, la   hoc tông h p kiên th c cua ́ ợ môn tông h p cac ki năng (ki năng sông, ki năng giao tiêp, ki năng s  dung   ̃ ư ố   ậ t ngôn ng , ki năng trinh bay va tao lâp văn ban,...).  ứ ừ  ế ế môn Ti ng Vi ộ ố   cu c s ng quanh ta, nh ng c nh v t, nh ng con ng i, nh ng cây c i xanh ươ ợ t    sách v  ­ qua các bài ệ ừ ọ ậ T p đ c, Luy n t ả         Văn miêu t ả sinh văn b n nói và vi ữ ệ vi c   xung   quanh   tr ,   nh ng   c m   xúc   tình   c m   thi ươ h ườ tr nhân t ườ t đ p cho các em. quan tr ng hình thành nhân cách t