SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục
1
Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài:
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh là
ớc chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của
người học, nghĩa từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái đến chỗ quan
tâm học sinh vận dụng được những qua việc học. Với ch dạy học này, học sinh
tiếp thu kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào đời sống thực tiễn một cách khoa học
hiệu quả. Đây bước đổi mới hữu hiệu nhất của ngành giáo dục trong thời gian
qua nhằm đào tạo ra những con người thực tế, kiến thức vận dụng vào đời
sống sinh hoạt một cách hiệu quả. Đặc biệt từ năm học 2016-2017, BGiáo dục
đã ra Thông 22, bổ sung sửa đổi một số điều từ Thông 30 trước đây. Bộ Go
dục cũng đã nhấn mạnh về vic dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học theo
hướng phát triển phẩm chất năng lực. Bên cạnh đó trong những năm tiếp theo, Bộ
giáo dục và các cấp nhiều văn bản chỉ đạo các sở giáo dục trên cả nước thực
hiện việc dy học và đánh giá học sinh theo phát triển phẩm chất, năng lực.
Đối với môn Thể dục tiểu học nói chung, lớp 2 nói riêng một môn học
vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện năng lực thể chất cho các em, qua đó
giúp các em được một sức khỏe tốt, thể trạng minh mẫn, sáng tạo để học tập c
n học khác. Chính vì thế trong những năm học qua, Ban giám hiệu trường tiểu
học Trần Quốc Toản đã liên tục có nhng điều chỉnh, chỉ đạo việc dạy học từ phương
pháp truyền thống sang dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực cho học
sinh , nhà tờng luôn quan m sát sao đến việc dạy học phát triển phẩm chất năng
lực, nhà trường đã tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên môn, nhiều buổi sinh hoạt
chuyên đề theo nghiên cứu bài học nhằm giúp giáo viên trong trường từng ớc tiếp
cận dy hc phát triển phẩm chất năng lực học sinh, qua đó thống nhất những phương
pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trong mỗi lớp.
một giáo viên trực tiếp giảng dạy n Thể dục, tôi luôn chịu khó học tập,
lắng nghe đồng nghiệp, tham khảo tài liệu đ nắm vững các phương pháp, các
thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. Với mong muốn hiểu
hơn cách dạy đi mới này để giúp các em nắm được kiến thức vận dụng vào
cuộc sống sinh hoạt một cách cthể hiệu quả nhất. Trong quá trình nghiên cứu i
đã nhận thấy một điều hết sc quan trọng trong dạy hc phát triển phẩm chất năng
lực, đó tính chăm học chăm chỉ của hc sinh. Bởi khi các em chăm học, chăm chỉ
các em mới bộc lộ được những tính cách của mình, thể hiện được những quan điểm
SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục
2
Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản
học tập để từ đó tiếp thu kiến thức một cách chủ động vận dụng vào thực tiễn.
Điều này khác hoàn toàn với cách dy truyền thống trước đây, khi giáo viên giảng
bài, học sinh chỉ việc ngồi ngoan ngoãn nghe lắng nghe những lời giảng của thầy
, sau đó thuộc những yêu cầu trong sách giáo khoa đưa ra. Do đó, việc làm thế nào
? để các em phát huy tính tự giác, tích cực trong quá trình học tập và rèn luyện là điều
tôi quan tấm nhất. Do đó, tôi đã tập trung nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệubạn
đồng nghiệp vdạy học phát triển phẩm chất năng lực nhằm đưa ra những định
hướng có tính khả thi để phát huy tính chăm học cho học sinh trong hc tập.
Với tinh thần đó i quyết định chia sẻ những kinh nghiệm vừa qua của bản
thân i thông qua sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi: ng cao phẩm chất chăm
học cho học sinh lớp 2 qua cáci học môn thể dục
2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài.
a. Mục tiêu đề tài:
Đề tài có mc tiêu nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 thông qua
các bài học n thể dục. Qua đó phát triển đức, trí, thể, mỹ một cách toàn diện để các
em học tp tốt các môn học khác.
b. Nhiệm vụ của đề tài:
Đề tài: Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua c i học
thể dục” tập trung chủ yếu vào một số nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu các loại tài liệu vphương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn
thể dục lớp 2 để có những n cứ pháp khi xây dựng kế hoạch dạy học nội dung
này.
- Tìm hiểu về tâm sinh lứa tuổi học sinh lớp 2 về cách học của các em cũng
như sở thích, sở trường đtừ đó hướng dẫn c em thực hiện những i học đnâng
cao phẩm chất chăm học, qua đó giúp các em phát triển các phẩm chất, năng lực của
mình.
- Trao đi cùng với đồng nghip kinh nghiệm về dạy học môn thể dục để từ
đó tôi có cái nhìn một cách tổng thể trong quá trình xây dựng nội dung đtài.
- Triển khai một số biện pháp được t ra trong qtrình nghiên cứu về dạy
n thể dục giúp học sinh nâng cao phẩm chất cm học. Từ đó các em spt triển
được những phẩm chất, năng lực vốn có khác của mình.
3. Đối tượng nghiên cứu.
SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục
3
Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản
Do tính chất của đề tài n đối tượng nghiên cứu các em học sinh khối lớp 2
trường tiểu hc Trần Quốc Toản – Thị trấn Krông Năng – Huyện Krông Năng Tỉnh
Đăk Lăk.
SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục
4
Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản
4. Giới hạn của đề tài.
Với thời gian nghiên cứu hạn chế cũng như kiến thức của bản thân hạn nên
đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi môn Thể dục khối lớp 2 của trường tiểu học Trần
Quốc Toản.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để hoàn tất nội dung nghiên cứu của đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp
nghiên cứu sau:
a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
phương pháp nghiên cứu một s tài liệu, một số văn bản liên quan đến
việc tổ chức dạy học môn thdc lớp 2 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực,
nhằm cung cấp thêm một số hiểu biết cũng như căn cứ pháp lý khi triển khai nội dung
đề tài.
b. Phương pháp khảo sát:
Là phương pháp khảo sát đối tượng học sinh, nhất các em lớp 2 về đặc điểm
tâm sinh để xây dựng những hoạt động dạy học phợp với đối tượng các em đ
nâng cao phẩm chất chăm học.
c. Phương pháp trao đổi kinh nghiệm:
pơng pháp trao đổi với một số đồng nghiệp kinh nghiệm về tổ chức
dạy học môn thể dục đtừ đó tôi xem xét và điều chỉnh những biện pháp trong đề tài
một cách hợp lý nhằm mang lại tính hiệu quả cao hơn của nội dung nghiên cứu.
d. Phương pháp tổng kết:
pơng pháp tổng kết những vấn đề đã nghiên cứu khảo sát từ đó xây
dựng những biện pháp tính khthi cho kế hoạch bài dạy môn thể dục lớp 2 nhằm
nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh. Từ đó các em sẽ phát triển các phẩm
chất, năng lực còn lại của bản thân.
Ngoài ra i còn sử dng thêm một s phương pháp khác đphục vụ cho việc
nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.
SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục
5
Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản
II. PHẦN NỘI DUNG.
1. Cơ sở lý luận
1.1. Các phẩm chất, năng lực cần đạt trong Thông Tư 22 của BGiáo dc
và Đào tạo.
a) Năng lực: tự phục vụ, tự quản; hợp tác; thọc và giải quyết vấn đề;
b) Phẩm chất: chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỉ luật;
đoàn kết, yêu thương.”
Đây chính 4 phm chất nền tảng giúp hc sinh rèn luyện bản thân hiểu
được những phẩm chất quý giá của dân tộc mình.
1.2. Vai trò của môn thể dục ở trường tiểu học
(Tài liệu tham khảo trên Internet ng ty cổ phn đầu tư và phát triển giáo
dục Bộ giáo dục … )
Mục tiêu của môn thể dục phát triển kỹ năng vận động và pt triển thchất
ở trẻ em, đưa raci tập thể dục thích hợp và thói quen ăn uống của học sinh. Go
viên thể dục phải điều chỉnh chương trình giảng dạy của mình đthích ứng với học
sinh tiểu học nhất lớp 2 lứa tuổi y chưa nhận thức được việc học thể dục để
làm ?cho nên vai trò của môn thể dục có vị trí kquan trọng trong qtrình phát
triển trí lực của học sinh trong nhà trường.
* Rèn thể lực - nền tảng trau dồi trí lực
Khoa học cũng như thực tiễn cho thấy, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của con
người bằng “phương tiện” bài tập thể chất, biện pháp chủ động nhất, tích cực
nhất, ít tn kém nhất có khả ng thực thi, mà lại phù hợp với quy luật hoạt động
tâm, sinh của thể lứa tuổi, mang tính phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức
khỏe, làm đp hình thái, phát triển toàn diện các tố chất vận động một cách ưu thế
nhất!
Thông qua rèn luyện thân thể bng những i hc trong môn thể dục, với
những u cầu cần đạt, thể hình thành giáo dục được những phẩm chất đạo đức
nhân cách của con người một cách tự nhiên như: Ý chí, chăm học, ng dũng cảm, s
tự tin, tính kiên trì nhẫn nại, ý thức t chức kỷ luật, tinh thần tập thể ý thức đồng
đội...
ng với sự chăm lo tới đời sống vật chất tinh thần của học sinh, môn thể
dục với bản chất môn học vận động, vai trò nâng cao sức khỏe, năng lực hoạt