1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng Sáng kiến huyn C Đỏ.
1. Tên sáng kiến Nhng gii pháp nhm phát hin và bồi dưỡng hc sinh
năng khiếu v âm nhc tại trường tiu hc Trung 2.
2. Quyết định công nhn hoc Giy chng nhn sáng kiến ca cơ sở” nơi
sáng kiến được công nhn (s....ngày.....tháng.....năm....)
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn1
1
Lê Th Kiu M
08/4/1984
Giáo viên dy âm
nhc - Trường TH
Trung An 2
ĐH
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng:
Cuối năm học 2021-2022 tôi bt đầu nghiên cứu đề tài: Nhng gii pháp
nhm phát hin bồi dưỡng học sinh năng khiếu v âm nhc tại trường tiu hc
Trung An 2 và áp dụng đầu năm học 2022-2023.
6. Ni dung sáng kiến:
Nhm khc phc nhng tn tại trước kia bản thân chưa phát huy đưc
kh năng của các em hc sinh.
Cùng chia s vi quy anh ch dy âm nhc tại các trường tiu học trên địa
bàn huyn nhà.
Đáp ứng được yêu cầu năng khiếu và s trường ca hát cho các em
Góp phần đưa phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường ngày càng phát
triển hơn.
Rèn luyn cho các em v s trường ca hát tại trường, tính t tin, mnh dn
1
Cử nhân Ngừ văn, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Thạc sĩ Kinh tế,...
2
trước tp th, tính k luật, đoàn kết,…
Th hin và phát huy tt các k năng: nhanh nhẹn, khéo léo, sáng to.
Giúp các em có những kĩ năng sống, biết yêu cái đẹp và giá tr ngh thut.
6.1 Các gii pháp
a/ Phát hin học sinh có năng khiếu
- Trong gi hc chú ý phát hiện năng khiếu v âm nhc ca tng em
- Qua khảo sát để tìm ra nhng học sinh có năng khiếu
- Phát hin tai nghe qua việc đọc nhc, tiết tấu .v.v… đó mới hc sinh
năng khiếu thc s những em tài năng v âm nhc không phi ch hát hay
mà cn có tai nghe âm nhc tt.
Ví d: Nghe rõ tiết tấu đoán câu hát
Bài: Chú ếch con
- Giáo viên âm hình tiết tu ca câu hát th nht hoc câu hát th ba đố
hc sinh phát hin là câu hát nào
- Trong khi hát giáo viên nghe chuẩn để phát hin ra trong lp hc nhng
em có ging hát hay hoc ging hát có trin vng chọn ra để bồi dưỡng ngay.
Ví d: Th hát theo giai điu bài chú ếch con vi mt li ca mi
3
Giáo viên cho hc sinh hát bài chú ếch một đến hai lần sau đó hướng dn các
em 4 câu hát trên, hc sinh t hát theo giai điệu của bài “Chú ếch con” em nào hát
đúng hay giọng ca đẹp được khen ngi. Giáo viên th đệm đàn cho học sinh hát
các em va hát vừa gõ đệm theo.
b/ Cách thc t chc.
- T chc hc nhóm
- Phân hc sinh thành hai đối tượng (học sinh năng khiếu s hc sinh
còn li).
- Nêu câu hỏi nâng cao đối vi học sinh có năng khiếu
- Dành thi gian xen k trong các tiết học đ ng dn bồi dưỡng thêm
cho những em có năng khiếu t khối 3 đến khi 5.
- Riêng khi 1, khi 2 rèn luyện năng khiếu vào nhng tiết ôn bài hát.
c/ Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
* Các nguyên tc chung.
a) Nguyên tc phát trin: giáo dc âm nhc làm cho tai nghe ca hc sinh
mỗi ngày được nhạy bén hơn nên phải bng s thc tnh tai nghe âm nhc ch
không phi bng mt m lý thuyết rườm rà, nng n nào khác.
b) Nguyên tc trc quan: là mt trong nhng nguyên tc quan trng nhất để
bồi dưỡng học sinh năng khiếu âm nhc nếu giáo viên ch dùng li nói
không chng minh minh ho c th qua ging hát tiếng đàn, băng đĩa thì hc
sinh khó th tiếp thu được cái trìu tượng của âm thành như cao độ trường độ,
cn minh ho bng th pháp, bin pháp, trực quan sinh động.
c) Nguyên tc thc hành.
- Trong quá trình hc sinh tiếp thu qua âm thanh cn phi thi gian tho
đáng, thực hành ca hát, thc hành tập đọc nhc, thc hành nghe nhc phân tích
4
nhc.
- Phi xem thc hành làm trng tâm
d) Nguyên tc sáng to.
- Cho hc sinh hiu và biết ci tiến đó cũng là sáng tạo
- Ý thc giáo viên phi biết tôn trng nhng sáng to ca hc sinh
- Biết khơi gợi nhng năng khiếu trong các em.
d/ Cách rèn luyn
a) Cho hc sinh phi luyện thanh trước khi hát.
- Giáo viên luyn mu theo các âm
ví d:
- Giáo viên đánh đàn học sinh nghe luyện theo đàn các mẫu trên, luân
phiên nhau.
- Luyn tp th, nhóm.
b) Trong quá trình dy học sinh có năng khiếu âm nhc.
- Hc sinh cn nắm được 4 yêu cầu: hát đúng cao độ, trường độ, tiết tu, li
ca.
- Thói quen khi lên bng hát không e ngi, rụt trước tp th, rèn luyn cho
các em tính t tin, bình tĩnh, bản lĩnh vững vàng trong khi múa hát.
- Gi hc phi tp trung, chú ý học hát, dưi s ch đạo ca giáo viên.
- Biết vn dng vào nhạc đ hát cho đúng, phi to cho mình kiến thc âm
nhc vng chắc để biết nhn xét, so sánh gia các bn.
- Nht hc sinh lớp 1 bước đu luyn cho các em m khu hình, un
5
i nh ch nh nhàng, lấy hơi đúng chỗ.v.v…
- Th hin mt bài hát phi din cảm đúng sc thái, tình cm ca tng bài
hát.
- Hát mt phân môn quan trng nht trong vic nâng cao chất lượng tiếng
hát cho học sinh có năng khiếu thc s.
- Phi cho hc sinh biết mt s k năng như tư thế ngồi hát đúng, phải thoi
mái, lưng phi thẳng, vai không so, hơi thở nh nhàng biết lấy hơi ngắn, dài, nông,
sâu, cho tng câu hát khác nhau.
- Biết phát âm ràng , âm thanh khô cng, hát phi hoà hợp đồng ca, thng
nhất hơi thở.
- Qua các bài hát, câu nhc mt s ký hiu v âm nhc, giáo viên cho hc
sinh năng khiếu v đàn thực s, giúp các em luyện ngón qua đàn, t sáng to
tìm hiu, hc tp qua lời, giáo viên hướng dẫn để đánh một s bài hát tiu học đó
là mt s trau di rt ln công hc tp ca hc sinh.
- Bồi dưỡng năng khiếu nhm giáo dc tình cảm, tưởng cho các em
biết hát, biết nghe nhc, biết chơi đàn đ nang cao kh năng thẩm m phân bit
đưc bài hát có tính âm nhc.
- ng dn hc sinh hc hi, tìm hiểu qua các chương trình ca nhc thiếu
nhi âm nhc thính phòng ca tr qua ti vi, đài, đĩa nhạc .v.v…
- Giáo viên luôn kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh
- Giáo viên nên nâng cao v cách nghe nhạc để hc sinh so sánh
- Giáo viên chn mt bài hát hoc mt bài nhc khác nhau, giáo viên đánh
đàn, dùng băng, đĩa cho học sinh nghe để th hin tình cm khác nhau.
- Giáo viên k ra nhng mu truyện, như nhạc c, tranh ảnh .v.v… để hc
sinh thấy được âm nhc ny sinh t quá trình lao động của con người.
6.2 Kết qu đạt được
Kết qu phát hin và rèn bồi dưỡng đầu năm 2022-2023 đến nay:
Phát hin
Bồi dưỡng
Kết qu
20 em
20 em
15 em
25 em
25 em
18 em
30 em
30 em
25 em
Sau khi các em đưc phát hiện năng khiếu v âm nhc chn la bi
ng thì s ng các em trong câu lp b phát trin lên rt nhiu tham gia thi
cũng đạt kết qu cao. C th đạt gii III trong hội thi giai điệu tui hng cp huyn