
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ.
1. Tên sáng kiến Những giải pháp nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh
năng khiếu về âm nhạc tại trường tiểu học Trung 2.
2. Quyết định công nhận hoặc Giấy chứng nhận sáng kiến của “cơ sở” nơi
sáng kiến được công nhận (số....ngày.....tháng.....năm....)
3. Tác giả sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn1
1
Lê Thị Kiều Mỵ
08/4/1984
Giáo viên dạy âm
nhạc - Trường TH
Trung An 2
ĐH
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng:
Cuối năm học 2021-2022 tôi bắt đầu nghiên cứu đề tài: “ Những giải pháp
nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu về âm nhạc tại trường tiểu học
Trung An 2” và áp dụng đầu năm học 2022-2023.
6. Nội dung sáng kiến:
Nhằm khắc phục những tồn tại trước kia mà bản thân chưa phát huy được
khả năng của các em học sinh.
Cùng chia sẻ với quy anh chị dạy âm nhạc tại các trường tiểu học trên địa
bàn huyện nhà.
Đáp ứng được yêu cầu năng khiếu và sở trường ca hát cho các em
Góp phần đưa phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường ngày càng phát
triển hơn.
Rèn luyện cho các em về sở trường ca hát tại trường, tính tự tin, mạnh dạn
1
Cử nhân Ngừ văn, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Thạc sĩ Kinh tế,...

2
trước tập thể, tính kỷ luật, đoàn kết,…
Thể hiện và phát huy tốt các kỹ năng: nhanh nhẹn, khéo léo, sáng tạo.
Giúp các em có những kĩ năng sống, biết yêu cái đẹp và giá trị nghệ thuật.
6.1 Các giải pháp
a/ Phát hiện học sinh có năng khiếu
- Trong giờ học chú ý phát hiện năng khiếu về âm nhạc của từng em
- Qua khảo sát để tìm ra những học sinh có năng khiếu
- Phát hiện tai nghe qua việc đọc nhạc, gõ tiết tấu .v.v… đó mới là học sinh
có năng khiếu thực sự vì có những em tài năng về âm nhạc không phải chỉ hát hay
mà cần có tai nghe âm nhạc tốt.
Ví dụ: Nghe rõ tiết tấu đoán câu hát
Bài: Chú ếch con
- Giáo viên gõ âm hình tiết tấu của câu hát thứ nhất hoặc câu hát thứ ba đố
học sinh phát hiện là câu hát nào
- Trong khi hát giáo viên nghe chuẩn để phát hiện ra trong lớp học có những
em có giọng hát hay hoặc giọng hát có triển vọng chọn ra để bồi dưỡng ngay.
Ví dụ: Thử hát theo giai điệu bài chú ếch con với một lời ca mới

3
Giáo viên cho học sinh hát bài chú ếch một đến hai lần sau đó hướng dẫn các
em 4 câu hát trên, học sinh tự hát theo giai điệu của bài “Chú ếch con” em nào hát
đúng hay giọng ca đẹp được khen ngợi. Giáo viên có thể đệm đàn cho học sinh hát
các em vừa hát vừa gõ đệm theo.
b/ Cách thức tổ chức.
- Tổ chức học nhóm
- Phân học sinh thành hai đối tượng (học sinh có năng khiếu và số học sinh
còn lại).
- Nêu câu hỏi nâng cao đối với học sinh có năng khiếu
- Dành thời gian xen kẽ trong các tiết học để hướng dẫn và bồi dưỡng thêm
cho những em có năng khiếu từ khối 3 đến khối 5.
- Riêng khối 1, khối 2 rèn luyện năng khiếu vào những tiết ôn bài hát.
c/ Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
* Các nguyên tắc chung.
a) Nguyên tắc phát triển: giáo dục âm nhạc là làm cho tai nghe của học sinh
mỗi ngày được nhạy bén hơn nên phải bằng sự thức tỉnh tai nghe âm nhạc chứ
không phải bằng một mớ lý thuyết rườm rà, nặng nề nào khác.
b) Nguyên tắc trực quan: là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để
bồi dưỡng học sinh có năng khiếu âm nhạc nếu giáo viên chỉ dùng lời nói mà
không có chứng minh minh hoạ cụ thể qua giọng hát tiếng đàn, băng đĩa thì học
sinh khó có thể tiếp thu được cái trìu tượng của âm thành như cao độ trường độ,
cần minh hoạ bằng thủ pháp, biện pháp, trực quan sinh động.
c) Nguyên tắc thực hành.
- Trong quá trình học sinh tiếp thu qua âm thanh cần phải có thời gian thoả
đáng, thực hành ca hát, thực hành tập đọc nhạc, thực hành nghe nhạc và phân tích

4
nhạc.
- Phải xem thực hành làm trọng tâm
d) Nguyên tắc sáng tạo.
- Cho học sinh hiểu và biết cải tiến đó cũng là sáng tạo
- Ý thức giáo viên phải biết tôn trọng những sáng tạo của học sinh
- Biết khơi gợi những năng khiếu trong các em.
d/ Cách rèn luyện
a) Cho học sinh phải luyện thanh trước khi hát.
- Giáo viên luyện mẫu theo các âm
ví dụ:
- Giáo viên đánh đàn học sinh nghe và luyện theo đàn các mẫu trên, luân
phiên nhau.
- Luyện tập thể, nhóm.
b) Trong quá trình dạy học sinh có năng khiếu âm nhạc.
- Học sinh cần nắm được 4 yêu cầu: hát đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, lời
ca.
- Thói quen khi lên bảng hát không e ngại, rụt rè trước tập thể, rèn luyện cho
các em tính tự tin, bình tĩnh, bản lĩnh vững vàng trong khi múa hát.
- Giờ học phải tập trung, chú ý học hát, dưới sự chỉ đạo của giáo viên.
- Biết vận dụng vào nhạc để hát cho đúng, phải tạo cho mình kiến thức âm
nhạc vững chắc để biết nhận xét, so sánh giữa các bạn.
- Nhất là học sinh ở lớp 1 bước đầu luyện cho các em mở khẩu hình, uốn

5
lưỡi nhả chữ nhẹ nhàng, lấy hơi đúng chỗ.v.v…
- Thể hiện một bài hát là phải diễn cảm đúng sắc thái, tình cảm của từng bài
hát.
- Hát là một phân môn quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng tiếng
hát cho học sinh có năng khiếu thực sự.
- Phải cho học sinh biết một số kỹ năng như tư thế ngồi hát đúng, phải thoải
mái, lưng phải thẳng, vai không so, hơi thở nhẹ nhàng biết lấy hơi ngắn, dài, nông,
sâu, cho từng câu hát khác nhau.
- Biết phát âm rõ ràng , âm thanh khô cứng, hát phải hoà hợp đồng ca, thống
nhất hơi thở.
- Qua các bài hát, câu nhạc và một số ký hiệu về âm nhạc, giáo viên cho học
sinh có năng khiếu về đàn thực sự, giúp các em luyện ngón qua đàn, tự sáng tạo và
tìm hiểu, học tập qua lời, giáo viên hướng dẫn để đánh một số bài hát ở tiểu học đó
là một sự trau dồi rất lớn ở công học tập của học sinh.
- Bồi dưỡng năng khiếu là nhằm giáo dục tình cảm, tư tưởng cho các em và
biết hát, biết nghe nhạc, biết chơi đàn để nang cao khả năng thẩm mỹ phân biệt
được bài hát có tính âm nhạc.
- Hướng dẫn học sinh học hỏi, tìm hiểu qua các chương trình ca nhạc thiếu
nhi âm nhạc thính phòng của trẻ qua ti vi, đài, đĩa nhạc .v.v…
- Giáo viên luôn kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Giáo viên nên nâng cao về cách nghe nhạc để học sinh so sánh
- Giáo viên chọn một bài hát hoặc một bài nhạc khác nhau, giáo viên đánh
đàn, dùng băng, đĩa cho học sinh nghe để thể hiện tình cảm khác nhau.
- Giáo viên kể ra những mẫu truyện, như nhạc cụ, tranh ảnh .v.v… để học
sinh thấy được âm nhạc nảy sinh từ quá trình lao động của con người.
6.2 Kết quả đạt được
Kết quả phát hiện và rèn bồi dưỡng đầu năm 2022-2023 đến nay:
Phát hiện
Bồi dưỡng
Kết quả
Đầu năm
20 em
20 em
15 em
Cuối kỳ 1
25 em
25 em
18 em
Giữa kỳ 2
30 em
30 em
25 em
Sau khi các em được phát hiện có năng khiếu về âm nhạc và chọn lựa bồi
dưỡng thì số lượng các em trong câu lập bộ phát triển lên rất nhiều và tham gia thi
cũng đạt kết quả cao. Cụ thể đạt giải III trong hội thi giai điệu tuổi hồng cấp huyện