
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N C I TI N KĨ THU TẾ Ả Ế Ậ
M T S BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T Ộ Ố Ệ Ế Ả
CHO H C SINH L P 4A TR NG TH MAI TH YỌ Ớ ƯỜ Ủ
1

Mai Th y, tháng 5 năm 2012ủ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N C I TI N KĨ THU TẾ Ả Ế Ậ
M T S BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T Ộ Ố Ệ Ế Ả
CHO H C SINH L P 4A TR NG TH MAI TH YỌ Ớ ƯỜ Ủ
2

H và tên: Nguy n Văn Dũngọ ễ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng TH Mai Th yơ ị ườ ủ
Mai Th y, tháng 5 năm 2012ủ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i s phát tri n c a đt n c, s phát tri n v lĩnh v c giáo d c c nớ ự ể ủ ấ ướ ự ể ề ự ụ ầ
ph i đc chú tr ng và quan tâm đúng m c. Vì v y, vi c đi ph ng pháp d yả ượ ọ ứ ậ ệ ổ ươ ạ
h c đã đc B Giáo d c và Đào t o ch th cho S Giáo d c các t nh th c hi n.ọ ượ ộ ụ ạ ỉ ị ở ụ ỉ ự ệ
Trong nhi u năm qua, Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y đã coi tr ng và tri nề ụ ạ ệ ủ ọ ể
khai đi ph ng pháp d y h c. Song không ph i đa ph ng nào, tr ng nào,ổ ươ ạ ọ ả ị ươ ườ
giáo viên nào cũng th c hi n t t v n đ này. Đi v i vi c d y h c phân mônự ệ ố ấ ề ố ớ ệ ạ ọ
T p làm văn, n u giáo viên th c hi n t t các ph ng pháp d y h c phát huy tínhậ ế ự ệ ố ươ ạ ọ
tích c c, ch đng c a h c sinh s giúp các em phát huy cao đ trí tu , c m xúc,ự ủ ộ ủ ọ ẽ ộ ệ ả
s năng đng, sáng t o trong h c t p và giao ti p. Trên th c t , nhi u giáo viênự ộ ạ ọ ậ ế ự ế ề
nhi u n i, do ch a v n d ng thành công các ph ng pháp d y h c tích c c,ở ề ơ ư ậ ụ ươ ạ ọ ự
h c sinh còn b đt th th đng lĩnh h i tri th c nên hi u qu d y h c ch aọ ị ặ ở ế ụ ộ ộ ứ ệ ả ạ ọ ư
kh quan. C th là, h c sinh ch a nói, vi t theo cách c m, cách nghĩ c a vănả ụ ể ọ ư ế ả ủ
ch ng.ươ
Hi n nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c là nh m phát huy tính tích c c,ệ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ự
ch đng, sáng t o c a ng i h c. Đi m i ph ng pháp d y h c là v a kủ ộ ạ ủ ườ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ừ ế
th a và phát huy nh ng m t tích c c c a nh ng ph ng pháp d y h c quenừ ữ ặ ự ủ ữ ươ ạ ọ
thu c, v a áp d ng hi u qu nh ng ph ng pháp d y h c m i. Vi c l a ch nộ ừ ụ ệ ả ữ ươ ạ ọ ớ ệ ự ọ
3

ph ng pháp d y h c ph i căn c vào t ng lo i bài h c, t ng n i dung d y h cươ ạ ọ ả ứ ừ ạ ọ ừ ộ ạ ọ
t ng l p, ph i căn c vào đi u ki n, ph ng ti n d y h c t ng vùng, t ngở ừ ớ ả ứ ề ệ ươ ệ ạ ọ ở ừ ừ
tr ng. Phân môn T p làm văn là phân môn đòi h i h c sinh phát huy cao đ tríườ ậ ỏ ọ ộ
tu và c m xúc đ th c hi n các yêu c u bài h c. Vì v y, vi c rèn kĩ năng vi tệ ả ể ự ệ ầ ọ ậ ệ ế
văn (đc bi t là văn miêu t ) cho h c sinh là đi u r t quan tr ng và h t s c c nặ ệ ả ọ ề ấ ọ ế ứ ầ
thi t. V n đ đt ra là rèn kĩ năng vi t văn cho h c sinh nh th nào cho h p lí,ế ấ ề ặ ế ọ ư ế ợ
hi u qu , đm b o khoa h c ; phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h cệ ả ả ả ọ ượ ự ủ ộ ủ ọ
sinh, phát huy cao đ trí tu và c m xúc c a các em đ th c hi n t t các yêu c uộ ệ ả ủ ể ự ệ ố ầ
c a bài h c ? Đ tr l i cho v n đ này, tôi đã m nh d n đa ra đ tài: “M t sủ ọ ể ả ờ ấ ề ạ ạ ư ề ộ ố
bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4A Tr ng TH Maiệ ế ả ọ ớ ườ
Th y” v i mong mu n góp ph n nh bé công s c c a mình vào s nghi p đàoủ ớ ố ầ ỏ ứ ủ ự ệ
t o th h tr , góp ph n c th hoá đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h cạ ế ệ ẻ ầ ụ ể ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ
nhà tr ng ti u h c. Đng th i qua đó đ đúc rút nh ng kinh nghi m thi tở ườ ể ọ ồ ờ ể ữ ệ ế
th c cho b n thân trong công tác gi ng d y sau này.ự ả ả ạ
II. M c đích đ tàiụ ề
Đ tài nh m m c đích :ề ằ ụ
- Đa ra m t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4ư ộ ố ệ ế ả ọ ớ
- B i d ng cho h c sinh năng l c c m th văn h c và rèn kĩ năng vi t văn choồ ưỡ ọ ự ả ụ ọ ế
h c sinh thông qua th lo i văn miêu t .ọ ể ạ ả
- Rút ra bài h c kinh nghi m b ích cho b n thân.ọ ệ ổ ả
- Làm tài li u tham kh o cho đng nghi p.ệ ả ồ ệ
III. Nhi m v đ tàiệ ụ ề
- Nghiên c u m t s đc đi m tâm lí, nh n th c c a h c sinh ti u h c; d a vàoứ ộ ố ặ ể ậ ứ ủ ọ ể ọ ự
kinh nghi m d y h c c a b n thân, t đó đa ra các bi n pháp d y h c rèn kĩệ ạ ọ ủ ả ừ ư ệ ạ ọ
năng vi t văn thông qua th lo i văn miêu t cho h c sinh m t cách thích h p.ế ể ạ ả ọ ộ ợ
- Ki m tra tính kh thi c a đ tài.ể ả ủ ề
IV. Đi t ng và ph m vi đ tàiố ượ ạ ề
4

1. Đi t ng ố ượ
- H c sinh l p 4ọ ớ
- Các bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4.ệ ế ả ọ ớ
2. Ph m vi ạ
H c sinh l p 4A Tr ng TH Mai Th y.ọ ớ ườ ủ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ đa ra đ tài này, chúng tôi đã s d ng các ph ng pháp :ể ư ề ử ụ ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu n và th c ti nươ ứ ậ ự ễ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
- Ph ng pháp th ng kê, đi u tra, v n đápươ ố ề ấ
- Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
B. N I DUNG CHÍNHỘ
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
1.1. Th nào là văn miêu t ?ế ả
Văn miêu t là văn dùng đ miêu t s v t, hi n t ng, con ng i,... m t cáchả ể ả ự ậ ệ ượ ườ ộ
sinh đng, c th nó v n có nh ng văn miêu t không ph i là s sao chép máyộ ụ ể ố ư ả ả ự
móc th c t khách quan mà nó là s nh n xét, đánh giá h t s c phong phú t ngự ế ự ậ ế ứ ưở
t ng c a ng i vi t. ượ ủ ườ ế
B t kì m t hi n t ng nào c a đi s ng cũng có th tr thành đi t ng c aấ ộ ệ ượ ủ ờ ố ể ở ố ượ ủ
văn miêu t nh ng không ph i b t kì s miêu t nào cũng tr thành văn miêu t .ả ư ả ấ ự ả ở ả
Khi s miêu t l nh lùng khách quan nh m m c đích thông báo trí tu thì đóự ả ạ ằ ụ ệ
không ph i là lo i văn miêu t . Văn miêu t ph i là lo i văn nhi u c m xúc v iả ạ ả ả ả ạ ề ả ớ
nh ng rung đng, nh ng nh n xét tinh t , sáng t o nh m m c đích thông báoữ ộ ữ ậ ế ạ ằ ụ
th m kín ng i đc qua văn b n miêu t . Nh n th c th c t khách quan khôngầ ườ ọ ả ả ậ ứ ự ế
5

