C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N C I TI N KĨ THU T
M T S BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T
CHO H C SINH L P 4A TR NG TH MAI TH Y ƯỜ
1
Mai Th y, tháng 5 năm 2012
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N C I TI N KĨ THU T
M T S BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T
CHO H C SINH L P 4A TR NG TH MAI TH Y ƯỜ
2
H và tên: Nguy n Văn Dũng
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng TH Mai Th yơ ườ
Mai Th y, tháng 5 năm 2012
A. PH N M ĐU
I. Lí do ch n đ tài
Cùng v i s phát tri n c a đt n c, s phát tri n v lĩnh v c giáo d c c n ướ
ph i đc chú tr ng và quan tâm đúng m c. Vì v y, vi c đi ph ng pháp d y ượ ươ
h c đã đc B Giáo d c và Đào t o ch th cho S Giáo d c các t nh th c hi n. ượ
Trong nhi u năm qua, Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y đã coi tr ng và tri n
khai đi ph ng pháp d y h c. Song không ph i đa ph ng nào, tr ng nào, ươ ươ ườ
giáo viên nào cũng th c hi n t t v n đ này. Đi v i vi c d y h c phân môn
T p làm văn, n u giáo viên th c hi n t t các ph ng pháp d y h c phát huy tính ế ươ
tích c c, ch đng c a h c sinh s giúp các em phát huy cao đ trí tu , c m xúc,
s năng đng, sáng t o trong h c t p và giao ti p. Trên th c t , nhi u giáo viên ế ế
nhi u n i, do ch a v n d ng thành công các ph ng pháp d y h c tích c c, ơ ư ươ
h c sinh còn b đt th th đng lĩnh h i tri th c nên hi u qu d y h c ch a ế ư
kh quan. C th là, h c sinh ch a nói, vi t theo cách c m, cách nghĩ c a văn ư ế
ch ng.ươ
Hi n nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c là nh m phát huy tính tích c c, ươ
ch đng, sáng t o c a ng i h c. Đi m i ph ng pháp d y h c là v a k ườ ươ ế
th a và phát huy nh ng m t tích c c c a nh ng ph ng pháp d y h c quen ươ
thu c, v a áp d ng hi u qu nh ng ph ng pháp d y h c m i. Vi c l a ch n ươ
3
ph ng pháp d y h c ph i căn c vào t ng lo i bài h c, t ng n i dung d y h cươ
t ng l p, ph i căn c vào đi u ki n, ph ng ti n d y h c t ng vùng, t ng ươ
tr ng. Phân môn T p làm văn là phân môn đòi h i h c sinh phát huy cao đ tríườ
tu và c m xúc đ th c hi n các yêu c u bài h c. Vì v y, vi c rèn kĩ năng vi t ế
văn (đc bi t là văn miêu t ) cho h c sinh là đi u r t quan tr ng và h t s c c n ế
thi t. V n đ đt ra là rèn kĩ năng vi t văn cho h c sinh nh th nào cho h p lí,ế ế ư ế
hi u qu , đm b o khoa h c ; phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c ượ
sinh, phát huy cao đ trí tu và c m xúc c a các em đ th c hi n t t các yêu c u
c a bài h c ? Đ tr l i cho v n đ này, tôi đã m nh d n đa ra đ tài: “M t s ư
bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4A Tr ng TH Mai ế ườ
Th y” v i mong mu n góp ph n nh bé công s c c a mình vào s nghi p đào
t o th h tr , góp ph n c th hoá đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c ế ướ ươ
nhà tr ng ti u h c. Đng th i qua đó đ đúc rút nh ng kinh nghi m thi t ườ ế
th c cho b n thân trong công tác gi ng d y sau này.
II. M c đích đ tài
Đ tài nh m m c đích :
- Đa ra m t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4ư ế
- B i d ng cho h c sinh năng l c c m th văn h c và rèn kĩ năng vi t văn cho ưỡ ế
h c sinh thông qua th lo i văn miêu t .
- Rút ra bài h c kinh nghi m b ích cho b n thân.
- Làm tài li u tham kh o cho đng nghi p.
III. Nhi m v đ tài
- Nghiên c u m t s đc đi m tâm lí, nh n th c c a h c sinh ti u h c; d a vào
kinh nghi m d y h c c a b n thân, t đó đa ra các bi n pháp d y h c rèn kĩ ư
năng vi t văn thông qua th lo i văn miêu t cho h c sinh m t cách thích h p.ế
- Ki m tra tính kh thi c a đ tài.
IV. Đi t ng và ph m vi đ tài ượ
4
1. Đi t ng ượ
- H c sinh l p 4
- Các bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4. ế
2. Ph m vi
H c sinh l p 4A Tr ng TH Mai Th y. ườ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ đa ra đ tài này, chúng tôi đã s d ng các ph ng pháp : ư ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu n và th c ti nươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
- Ph ng pháp th ng kê, đi u tra, v n đápươ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
B. N I DUNG CHÍNH
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƠ
1. C s lí lu nơ
1.1. Th nào là văn miêu t ?ế
Văn miêu t là văn dùng đ miêu t s v t, hi n t ng, con ng i,... m t cách ượ ườ
sinh đng, c th nó v n có nh ng văn miêu t không ph i là s sao chép máy ư
móc th c t khách quan mà nó là s nh n xét, đánh giá h t s c phong phú t ng ế ế ưở
t ng c a ng i vi t. ượ ườ ế
B t kì m t hi n t ng nào c a đi s ng cũng có th tr thành đi t ng c a ượ ượ
văn miêu t nh ng không ph i b t kì s miêu t nào cũng tr thành văn miêu t . ư
Khi s miêu t l nh lùng khách quan nh m m c đích thông báo trí tu thì đó
không ph i là lo i văn miêu t . Văn miêu t ph i là lo i văn nhi u c m xúc v i
nh ng rung đng, nh ng nh n xét tinh t , sáng t o nh m m c đích thông báo ế
th m kín ng i đc qua văn b n miêu t . Nh n th c th c t khách quan không ườ ế
5