PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PH BC GIANG
TRƯỜNG TIU HC VÕ TH SÁU
.
BIN PHÁP
S dụng trò chơi học tp trong môn lch s lp 5
H và tên: Nguyn Thu Hng
Đơn vị: Trường Tiu hc Võ Th Sáu, thành ph
Bc Giang, tnh Bc Giang.
TP. Bắc Giang, tháng 10 năm 2022
1
MC LC
I. PHN M ĐẦU
2
1. Lý do chn bin pháp
2
2. Mục đích nghiên cứu
3
3. Nhim v nghiên cu
3
4. Đối tượng, phm vi nghiên cu
4
5. Phương pháp nghiên cứu
4
II. NI DUNG NGHIÊN CU
4
1. Cơ sở lý lun
4
2. Cơ sở thc tin
4
2.1. Thc trng
5
2.2. Kết qu khảo sát trước khi s dụng trò chơi học tp trong môn
Lch s lp 5
5
2.3. Nguyên nhân hạn chế
6
3. Các trò chơi sử dng trong bin pháp
7
3.1. Trò chơi trên Kahoot, Google Forms…
7
3.2. Trò chơi: Thi hiểu biết v các danh nhân mang tên đường ph
7
3.3. Trò chơi: Vẽ tranh và k li câu chuyn lch s theo tranh
8
3.4. Trò chơi: Sưu tầm và thuyết minh những hình ảnh lịch sử
9
3.5. Một số trò chơi khác
10
III. KT QU NG DNG
13
1. Kết qu
13
2. ng dng
15
IV. KT LUN
15
TÀI LIU THAM KHO
17
2
I. PHN M ĐẦU
1. Lý do chn bin pháp
Phát triển trí tuệ cho học sinh tiểu học một trong những vấn đề được
quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia, của những bậc phụ huynh và các
thầy giáo. Cùng với tất cả các môn học khác trong chiến lược phát triển
toàn diện, có thể nói rằng mọi người vẫn coi Toán và Tiếng Việt là một trong
những môn học quan trọng còn những môn học khác môn phụ không quan
trọng. Song như Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".
Qua bộ môn lịch sử các em được hiểu sâu hiểu về quá trình từng
thời xây dựng đấu tranh gìn giữ đất nước. Thời gian dành cho hai n
Toán Tiếng Việt chủ yếu, n Lịch s chưa thực sự được chú trọng.
vậy muốn các em học tốtn học thì điều trước tiên phải tạo cho các em
say và hứng tvới n học. Trên quan điểm đó giáo viên cần chọn
những phương pháp dạy học phù hợp đphát huy nh hiệu quả trong từng
bài học đảm bảo theo những yêu cầu kiến thức, năng lực, phẩm chất cần
thiết, nhằm đáp ứng được những yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục ph
thông 2018.
Song phát triển trí tuệ cho học sinh thông qua hoạt động học tập, hoạt
động vui chơi một quá trình bền bỉ không thể tính bằng tuần, bằng tháng.
Hơn nữa còn phải xuất phát từ trình độ nhận thức và hoàn cảnh sống của trẻ
em để các em luyện tập dần dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp
nhằm phát huy trẻ một óc quan sát tinh nhạy, trí tưởng tượng phong phú, tư
duy suy luận lôgíc...
Trên tinh thần "học chơi, chơi học", "chơi vui học càng vui"
nhằm thoả mãn được nhiều loại nhu cầu trong khi chơi. Với ưu thế như vậy
trò chơi thực sự một phương tiện hữu hiệu để tạo ra sự hài hoà, thoải mái,
3
không dập khuôn, khô cứng, đảm bảo tính tự nhiên trong học tập của học sinh
tiểu học một cách hứng thú và bổ ích.
Trong những năm học vừa qua, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu thực hiện
nhiều phương pháp dạy học tích cực. Theo những phương pháp này, rất
nhiều hội để giáo viên hoặc học sinh tự tổ chức các trò chơi học tập trong
nhóm và lớp. Nếu giáo viên khéo léo biết áp dụng các trò chơi vào giờ học thì
việc học môn Lịch sử thực sự trở nên hứng khởi lôi cuốn với học sinh.
Trên sở đó tôi mạnh dạn chọn viết về biện pháp" Sử dụng trò chơi học tập
trong môn Lịch sử lớp 5 ".
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp học sinh học lịch sthông qua các trò chơi học tập một trong
những hướng đổi mới phương pháp dạy học Tiểu học. Nhằm ứng dụng
những điều học sinh đã học trong môn Lịch sử vào giải quyết những tình
huống thực tế trong đời sống hàng ngày.
Tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy học lịch sử ở học sinh lớp 5 bao
gồm các trò chơi mục đích học tập rệt. dấu ấn của những cuộc
chơi làm lắng đọng mãi trong tâm hồn trẻ làm nên nguồn sức mạnh thôi
thúc trẻ sống tốt hơn, học tốt hơn phát triển tốt hơn. Đồng thời những hoạt
động trò chơi học tập những phương tiện dạy học giáo dục phù hợp với
đối tượng phong phú hình thức nhằm tránh lối học vẹt, duy thụ động,
máy móc, dập khuôn.....
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện biện pháp trên bản thân tôi phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu các tài liệu về “Phương pháp dạy học môn Lịch sử”.
- Kiến thức, năng lực, phẩm chất học sinh cần đạt trong môn Lịch sử.
- Dự giờ đồng nghiệp.
- Tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp.
- Rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.
- Nghiên cứu tài liệu gây hứng thú học tập trong môn Lịch sử.
4
- Sách giáo khoa, sách giáo viên môn Lịch sử lớp 5.
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh để từ đó những
điều chỉnh bổ sung hợp lý.
4. Đối tượng, phm vi nghiên cu
- Hc sinh lp 5
5. Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu biện pháp này tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp,
nhưng trong đó các phương pháp được vận dụng chủ yếu là: Phương pháp
nghiên cứu luận; Sử dụng đồ dùng trực quan; Điều tra, quan sát; Thực
nghiệm phạm; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm...Với mục đích làm cho
tiết học bớt khô khan, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn, hiệu
quả đồng thời tạo cho học sinh hứng thú trong giờ học. Rèn luyện cho học
sinh những phẩm chất và năng lực cơ bản của bộ môn.
II. NI DUNG NGHIÊN CU
1. Cơ sở lý lun
Trong quá trình dy - học nói chung và đi vi môn Lch s nói riêng
trường tiu hc, vic thiết kế t chc trò chơi cho học sinh đóng vai trò
quan trng nhưng ít khi giáo viên chú ý. Thiết kế và t chức trò chơi trong giờ
hc lch s cho hc sinh đưc s dụng để cng ci hc, áp dụng để dy các
dng bài bài ôn tập, sơ kết, tng kết, bài tp lch s hay t chc ngoi khoá và
tác dng thiết thực đối vi s nhn thc ca hc sinh. Thiết kế t chc
trò chơi trong gi hc lch s cho hc sinh không nhng nhm mc đích cung
cp kiến thc mi cho hc sinh còn cng c kiến thức cũ, hệ thng hóa,
khái quát hóa kiến thức đã hc, rèn luyn k năng tư duy, phân tích, tng
hợp….. Dựa vào kiến thức bn v s kin, các mt hoạt động chính ca
từng giai đoạn hay quá trình lch s đã biết, giáo viên thiết kế t chc các trò
chơi trong dạy - hc lch s giáo viên hướng dn hc sinh phân tích nm vng
bn cht. vy khi tiến hành, giáo viên phải suy nghĩ sâu sắc cn thn v
nhim v giáo dưỡng, giáo dc; v ni dung và cách thc t chc tiến hành.