Đề tài:
PHƯƠNG PHÁP “THẢO LUẬN NHÓM”
TRONG DY HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 5
D akL ak, 2013
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 06-CT/w của Bchính trị về thực hiện
cuc vận động
Học tp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị
33/2006/CT-TTG của thủ ớng Chính ph về chống tiêu cực và khắc phục
bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động Hai không” của
ngành, thực hiện cuộc vận động mỗi thầy giáo là một tấm gương đạo đức
tự học và sáng to.
Thực hiện ni dung giáo dục Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh” trong các môn hc và giáo dc ở Tiểu học.
Tiếp tục triển khai các biện pháp chấm dứt hiện tượng học sinh không
đạt chuẩn tối thiểu kiến thức, kỷ năng cho lên lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu,
hc sinh bhọc, đánh giá đúng chất lượng giáo dục trong trường Tiểu học.
giáo dục Tiểu học đã những chuyển biến tích cực về chất ợng và hiệu
qugiáo dục, từng bước ổn định vững chắc, đáp ứng mục tiêu cơ bản của cấp
hc trong giai đoạn giáo dục công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Đội ngũ giáo viên cán b quản giáo dục tiểu học đã trưởng thành
rệt với trên 85% cán b quản và gần 70% giáo viên trình đđào tạo
trên chun. Giáo viên tiểu học đã m quyen với việc đổi mới nội dung,
phương pp dạy học đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần
quan trng đảm bảo hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em và nâng cao chất
lượng hiệu quả giáo dục tiểu học. Trẻ nhận được một nền giáo dục phù hợp
với hoàn cảnh sống, nhu cầu và khnăng học tập của trẻ. Những thành ng
đó tạo nên diện mạo mới, s phát triển giáo dục. Như vậy, giáo dục tiểu học là
nền tảng của giáo dục phổ thông; đặt sở vững chắc cho sự phát triển toàn
din con ngưòi. Thành quả của giáo dục tiểu học giá trị bản, lâu dài,
tính quyết định, vì thế, làm tốt giáo dục tiểu học đảm bảo sự phát triển bền
vng của đất nước.
Đổi mới phương pháp dạy học thhiểu là tìm con đường ngắn
nhất đđạt chất lượng và hiệu quả dạy học cao. Con đường này không có sn,
không bằng phẳng đầy hoa thơm trái ngọt mà cchông gai, khúc khuỷu
gập ghềnh, với sự đan xen giữa cái chung và cái riêng, cái nhìn thấy và chưa
thấy, i và cái mới. Vì vậy đổi mi phương pháp bao gồm cả hai mặt;
phải đưa vào phương pháp dạy học mới đồng thời tích cực phát huy những ưu
điểm của phương pháp dạy học truyền thống. luận dạy hc không
phương pháp vạn năng; đặc biệt trong yếu tố giáo dục, yếu tố kinh nghiệm và
skế thừa thể hiện khá đậm nét( thuyết trình, vấn đáp là những phương pháp
rất xưa, cũ, nhưng hiện tại vẫn được sử dụng trong các tiết dạy với mức độ
đậm nhạt khác nhau). Đổi mới pơng pháp sự kết hợp nhuần nhuyễn sáng
tạo kinh nghiệm của giáo viên với những yếu tố mới của phương pp hiện
đại, với cách nhìn phương pháp mới , giáo viên ththực hiện việc cải tiến
phương pp dạy học. Đc điểm từng loại bài nhằm phát huy tính tích cực,
duy độc lập, hoạt động sáng tạo trong nhận thức của học sinh. Điểm cơ bản là
chuyển từ học tập thụ đng, ghi nhớ kiến thức là chính sang hc tập tích cực,
ch động, sáng tạo, chú trọng bồi dưỡng phương pp t hc, rèn luyện
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nhm giúp hc sinh hình thành những
sban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài vđạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mĩ và các kĩ năng bản đ tiếp tục học lên trung hc sở.
Phương pháp giáo dục tiểu học phát huy được tính tự giác tích cực, chủ
động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, hoạt động go
dục, đặc điểm đối tượng hc sinh và điều kiện của từng lớp và đặc thù với địa
phương, bồi dưỡng cho học sinh pơng pháp tự học, khả năng hợp tác rèn
luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thc tiễn, tác động đến tình cảm, đem
lại niềm vui hứng thú học tập của học sinh. Làm thế nào đmột pơng
pháp go dục vừa học đuợc các ng lực bản như duy, phân tích, tổng
hợp, quyết định hành động, hình hoá, cthể hoá bằng việc làm của
người học thì mới có được kiến thức chc chắn.
Để đạt được mục tiêu đra trong quá trình dạy học kinh nghiệm của bn
thân tôi đúc kết lại là: hot động dạy học của người giáo viên hoạt đng
hc của học sinh, hai hoạt động này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đó là
hoạt động mở rộng và cung cấp kiến thức ca giáo viên và tiếp nhận kiến thức
của học sinh , trong một hthống hợp lí, sự hợp c và phân công chia s
đánh giá điều chỉnh đtránh s phân tán. Cung cấp và tiếp nhận, người
giáo viên cung cấp kiến thức song không biết cung cấp cũng không mang lại
hiệu qu, bởi người tiếp nhận không nhiệt tình không hào hứng thì việc trao
đổi s mất đi tính hiệu quả, vì thế người tiếp nhận cũng rất quan trọng, nhưng
phải đảm bảo vừa sức gây được sự hứng thú thì mới tiếp nhận mt ch
đầy đ và trọn vẹn. Vì thế i muốn nói đến cách cung cấp kiến thức và cách
tiếp nhận kiến thức. Đó chính là phương pháp dạy học nêu vấn đmà hiện
nay mi người đang quan tâm. Đó chính do tôi chọn phương pháp thảo
luận nhóm” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
2. Mục tiêu, nhim vụ của đề tài:
Nchúng ta đã biết, mọi ý tưởng n canh hay đi mới phương pháp
dạy học, suy cho cùng đều tìm cách chuyển qtrình thuyết giảng mt cách
áp đặt của người dạy thành qtrình thọc, tự tìm i, khám pcủa người
hc. Trong đó, sự trải nghiệm và tự kiến tạo kiến thc cho bản thân của người
hc vai trò hàng đầu. Những nổ lực cá nhân của học sinh là trung tâm của
quá trình dạy học. Người học phải tự tạo dựng sự hiểu biết của riêng mình
chyếu chkhông chỉ đơn giản là tiếp thu một cách thụ động từ môi trường
n ngoài. Vì thế người giáo viên phải biết khéoo đặt vấn đề và tổ chức cho
hc sinh tự tìm tòi khám phá, phát hiện, hợp c, chia sẻ, sàng lọc ý kiến, đ
giải quyết vấn đề.
Mi phương pháp dạy học dù hiện đại, tiên tiến đến đâu cũng không
thphù hợp cho tất cả các bài học. Phương pp đặc trưng bộ n thường
đưc áp dụng định hướng quan trọng trong tiết dạy, nhưng áp dụng nó cần
sbiến hoá vận dụng theo điều kiện hỗ trợ và năng lực của người thầy giáo.
Snăng đng, sáng tạo thể hiện việc kết hợp giữa giáo viên tnghiên cu
nắm chắc ý đồ sách giáo khoa và slựa chọn phương pháp dạy học, muốn
làm được điều đó người thầy phải đầu suy nghĩ tìm kiếm phương pháp dạy
hc phù hợp. Phương pháp dạy học ở trường Tiểu học, giáo viên cần biết cách
dạy phân hoá, dy học dựa trên nhu cầu và kh năng của từng đối tượng học
sinh. Học tập là hoạt đng mang tính nhân cao, chỉ khi nào người học tự
giác , tích cực, tự lực, sáng tạo thì vic học mới kết quả. Việc dạy học cần
thc hiện nguyên học đi đôi với hành”, dạy học lấy học sinh làm trung
tâm, học sinh là chthể của quá trình nhn thức. Cần tổ chức cho học sinh
hoạt động một cách tích cực dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên. Vic
tchức các hoạt động không nhất thiết chỉ tiến hành trong khuôn kh của lớp
hc truyền thống, mà thtổ chức dạy học nhiều địa điểm khác nhau tuỳ
theo nội dung dạy học, thể ngoài trời, thư viện, học nhà bo tàng tu
theo điều kiện cơ sở vật chất của trường và phợp với tình hình địa phương.
Hình thức tổ dạy học này có ý nghĩa và tác dụng tích cực. Tất cả học sinh đều
đưc làm việc và thực hành luyện tập, biết giúp đlẫn nhau, giải quyết được
nhng vấn đkhó và tìm ra cái mới trong bài học, tạo thái độ học tập tích cực,
đặc biệt bước đầu giúp các em làm quen vi phong cách làm vic hợp c.
Từng bước hình thành kĩ năng bày t ý kiến , thái đ của bản thân đi với
nhng quan niệm hành vi việc làm có liên quan đến các mạch kiến thức có tác
dụng định ớng xác định nội dung bài học và vận dụng vào cuc sống hàng
ngày. Nhim vụ cuối cùng của nghề dạy học là kiến thức của người giáo viên
truyền th đưa đến cho hc sinh một cách sinh động và hiệu quả. Bằng
nhng kinh nghiệm chuyên môn, bên cạnh đó lời i truyền cảm và những
hình ảnh cụ th t hiu quả của người tiếp nhận sẽ đt kết quả cao hơn.
Không nên áp đặt những kiến thức có sẵn, cần khuyến khích phương thức làm
việc mới trên csở dữ liệu đã được lĩnh hội. Nếu không, dy học sẽ mất đi
tính hiệu quả, như vậy ngoài những nội dung kiến thức người giáo viên cần
phải trang bị cho mình mt phương pháp dạy học đồng thời làm phương pháp