MT S KINH NGHIM V LÀM VÀ S DNG
ĐỒ DÙNG DY HC MÔN LCH S LP 5
Phn th I
ĐẶT VẤN ĐỀ
Khi nói đến các môn hc Tiu hc thì Lch s là mt môn hc không th thiếu được.
Hc Lch s để các em biết được cui ngun ca t tiên, cha ông, cui ngun ca dân tc
mình. Biết được t tiên, cha ông đã sng, chiến đấu, lao động như thế nào trong quá kh
để tạo nên đất nước hôm nay. T đó các em biết yêu quý nhng gì mình đang có, biết ơn
những người đã đem lại cuc sng m no hnh phúc cho chúng ta và to v truyn
thng dân tc, cũng như biết mình phi có trách nhim là cn phi làm gì cho T quc
thân yêu. Bác H đã dy chúng ta rng:
“Dân ta phi biết s ta
Cho tường gốc tích nước nhà Vit Nam”.
Dy môn Lch s cn có tranh nh, bản đồ, lược đồ ... mi giúp hc sinh hình dung,
ờng tượng li nhng gì đã xy ra trong quá khứ. Nhưng thực tế trong ging dy còn
gp nhiều khăn khó chẳng hạn như:
* V phía giáo viên: Thiếu tư liệu, tranh nh, lược đ để phc v tiết dy, mt s giáo
viên còn lúng túng khi s dụng đồ dùng dy học, làm đồ dùng dy hc li tn rt nhiu
thi gian, chi phí,...
* V phía hc sinh: Các em rt khó nh khi phi nghe nhng s liu, phải đọc vô s
những địa danh.
Chính vì những lí do trên, tôi đã suy nghĩ, tự sáng chế ra lược đồ “động” dựa theo lược
đồ trong sách giáo khoa môn Lch s lớp 5 bài 14, 15. Đ giúp hc sinh có nhng tiết hc
vui, thoi mái, nh lâu kiến thc, to v nhng trận đánh oanh liệt ca ông cha ta
trước đây.
Phn th II
GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Phm vi áp dụng: Lược đồ này có th áp dng dạy được 4 bài: Hai bài Lch s lp 5 và
hai bài Tiếng Vit lp 3.
2. Cơ s lí lun:
B môn Lch s mt phân môn, mt b phn ca môn hc “ Tìm hiu t nhiên và xã
hội” trong chương trình đào tạo ca sách giáo khoa Giáo dc tiu hc. B môn Lch s s
là môn hc duy nht cho ta biết v các mô hình xã hi đã qua.
Phương pháp dạy hc môn Lch s gn lin vi phương tiện dy hc, bi l phương tiện
được coi là công c để thc hiện phương pháp nói riêng hay quá trình dy hc nói chung.
Vì vy, khi vn dụng phương pháp “ trình bày trc quan” thì cn có tranh ảnh, lược đồ,
phim nh, ...
Phương tiện trc quan trong dy Lch s sm bài học sinh động, giúp hc sinh nhn
thông tin mt cách thoi mái, d dàng, đầy đủ và chính xác hơn, rèn kĩ năng diễn đạt,
hành vi đúng đắn, phát trin hng thú nhn thc. Vì vy khi dy Lch s nht thiết phi
s dụng các phương tiện dy hc mà không th “dy chay”.
3. Cơ s thc tin:
Thc hin ch trương đổi mới phương pháp và hình thc t chc dy hc trường tiu
hc, nên kênh hình trong sách giáo khoa môn Lch s và Địa lí lp 4-5 đã được tăng lên
đáng kể. Ngoài ra, còn có c ch hướng dn s dng tranh ảnh, lược đ trong sách giáo
khoa Lch s và Địa lí lp 4 – 5.
Tuy nhiên phân môn Lch s lp 5 vn còn mt s bài thiếu lược đồ phóng to. Nên
trong quá trình ging dy, giáo viên k din biến trận đánh, học sinh ít tp trung chú ý.
Trong sách giáo khoa phn phân môn Lch s, ch có bài 17 được cấp lược đồ phóng to,
còn bài 14, 15 thì không, nên khi dy hai bài này giáo viên gp nhiều khó khăn. C th,
khi dy môn Lch s bài 14: Thu đông năm 1947, Việt Bc m chôn gic Pháp năm học
2011-2012 ca lớp 5A, được thống kê như sau:
Năm h
c
Hc sinh lp 5A
Tng s hc sinh S hc sinh nm kiến thc T l %
2011-2012 33 15 45,45
Đó là những s liu không chút kh quan, là điều mà tôi luôn trăn tr.
Chúng ta đã biết nhim v đầu tiên, tt yếu ca b môn Lch s trườngtái to lch s,
tc là cho hc sinh tiếp nhn nhng thông tin t s liu, tiếp xúc vi nhng chng c vt
cht, nhng du vết ca quá kh, to ra h nhng hình nh c thể, sinh động, chính xác
v các s kin, hiện tượng lch s; to ra hc sinh nhng biểu tượng v con người và
hoạt động ca h trong bi cnh thời gian, không gian xác định, trong những điều kin
lch s c th.
Cho nên làm đồ dùng dy học đối với giáo viên đứng lp cũng được xem là mt nhim
v rt cn khi ging dy v môn Lch s tiu hc.
4. Cách làm đồ dùng dy hc môn Lch s:
4.1. Vì sao chọn làm đồ dùng lược đồ “ Vit Bắc thu đông”:
Hai năm liền ch nhim lp 5, tôi biết môn Lch s : Lược đồ chiến dch ca hai 14, 15
có điểm ging nhau nên tôi quyết định to mt mô hình v lược đồ có th dạy được c hai
bài, vừa đỡ tn thời gian làm hai lược đ, va tiết kim được chi phí khi làm lược đồ.
Ngoài ra, trên lược đồ tôi còn ghi thêm địa điểm tỉnh Hà Giang để chúng ta có dy hai tiết
Tiếng Vit lp 3 ( Tp đọc và Tp viết).
4.2. Miêu t đồ dùng:
ợc đồ được làm t mt miếng ván pê ca, trên b mặt lược đồ được v bằng nước sơn.
Các mũi tên được làm bng giy rô ki có v sơn và ép nhựa. Tại các địa điểm xy ra trn
đánh (trên lược đồ) được gắn các bóng đèn. Các bóng đèn ni vi h thng công tắc được
đặt theo th t bên dưới lược đồ. Phn trên cùng của lược đồ ghi tên lược đồ. Phía dưới
lược đồ ghi phn chú giải. Sau lưng lược đồ đưc gn hai chuông có công tc.
4.3. Dng c cn thiết:
1 miếng ván pê ca hình ch nhật ( 90 x 65), 1 khung nhôm, nước sơn, giấy rô ki, bóng
đèn hai cỡ to và nh, công tắc, Dây điện, 1 pin 9 vôn (pin 9 vôn cho bóng đèn), 2 cp pin
tiu ( pin tiu gn chuông), 1 chuông âm thanh (tiếng súng nổ, bom rơi), 1 chuông âm
thanh (tiếng còi hú báo hiu rút lui, tháo chy của quân đch).