1
C
ỘNG HO
À XÃ H
I CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập
T
ự do
H
ạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến tỉnh Ninh Bình.
Chúng tôi:
TT Họ tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi
công tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỉ lệ %
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 Bùi Thị Thuận 17/1/1990 Trường Tiểu học
Lý T Trọng
Giáo
viên Đại học 40
2 Nguyn Thị Nhung 20/3/1964 Trường Tiểu học
Lý T Trọng
Hiệu
trưởng
Đại học
30
3 Đoàn Thị Thu 20/10/1971
Trường Tiểu học
Lý T Trọng
Giáo
viên
Cao
đẳng 30
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
“Ứng dụng công ngh thông tin theo hướng sử dụng lược đ
động” vận dụng các trò chơi học tập thiết kế trên powerpoint trong
dạy môn Địa lí lớp 5 trường tiểu học Lý Tự trọng
LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Go dục.
THỜI GIAN ÁP DỤNG: 02 năm học: 2016-2017, 2017-2018.
TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Nội dung của giải pháp
n Địa một môn học bắt buộc được dạy trong chương trình lớp
5, môn học được y dựng trên skế thừa phát triển từ n Tự nhiên
Xã hội lớp 1,2,3 cũng cơ s để học Địa cấp Trung học sở, đồng
thời góp phần đặt nền ng ban đu cho việc giáo dục về khoa học, hội
cấp trên.Theo đó, mục tiêu của môn Địa lí là hình thành cho học sinh một số
khái niệm, mi quan hệ địa đơn giản bước đầuhình thành, rèn luyện một
số năng như quan sát các svật, hiện ợng, thu thập, tìm kiếm liệu, sử
2
dụng biểu đồ, ợc đồ, quả địa cầu, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn
cuộc sống. Qua đó, góp phần bồi dưỡng phát triển nhân cách học sinh như
ham học hỏi, ham hiểu biết về thế giới xung quanh; u thiên nhiên, q
ơng, con người, đất ớc, cái đẹp, ý thức hành động bảo vệ thiên
nhiên và c di sản n hóa vật thể, phi vật thể; làm cho c em ham thích,
hứng thú với n Địa lí. Để đạt được những mục tiêu trên, dạy học môn Địa
lí gắn liền với việc khai thác kiến thức từ các nguồn tư liệu, chú trọng dạy học
khám phá, quan sát, ng cường sử dụng các phương pháp day học phát huy
tính tích cực , chủ động của học sinh thông qua thảo luận, trò chơi, dự án.. các
phương pháp tích cực đó cần gắn liền với strợ giúp của các thiêt bị dạy học
như bn đồ, lược đồ, sơ đồ, thống kê , đặc biệt là các ngun sử dụng ngữ liệu
phong phú, cụ thể, sinh động, giàu hình ảnh sức thuyết phục như các lược
đồ đng”, các trò chơi học tập thu hút học sinh thể d dàng thiết kế trên
powerpoint .
thể nói, dạy học địa không chđơn thuần cung cấp cho học
sinh những hiểu biết ban đầu về tự nhiên, kinh tế, xã hội mà n có nhiệm vụ
nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng trí mò, sự ham hiểu biết khám pcủa
học sinh đi với thiên nhiên và đời sống xã hội, từ đó hình thành năng lực tự
học và khả năng vận dụng kiến thức địa lí vào thực tiễn.
Tuy nhiên, trên thực tế thực hiện, các nhà trường giáo viên còn gặp
khá nhiều khó khăn, lúng túng; chất lượng giáo dục chưa cao.
1. 1. Giải pháp
* Về nội dung dạy học môn Địa lí lớp 5.
Theo chun kiến thức năng n Địa lí được dạy 1 tiết/tun với c nội
dung : Phần th nhất : Đa lí Việt Nam: tnhiên, n cư, kinh tế. Phn thứ hai: Địa
lí thế gii: v trí một sđặc đim đặc trưng ca tng châu lc, tng đại dương, vị
t và mt sđặc đim nổi bật của khu vực Châu Á và một squốc gia tiêu biểu
nhất mỗi châu lục. Phần đa lí đa phương đưc dạy 02 tiết v điu kin t nhn
(vị t, din tích, khí hu và sông ngòi); dân cư và hot động sản xuất Ninh Bình.
* Phương pháp dạy học chyếu các phương pháp dạy hc truyền
thống như: quan sát, thuyết trình, đàm thoi, phân tích số liệu.
- ch giáo khoa: Nội dung trình y các bài học trong ch giáo khoa
cũng hết sức lược, vắn tắt, theo từng phần. Sử dụng lược đồ đơn giản, các
số liệu trong các bảng thống kê phần lớn đã rất cũ. Ví dụ : Bài 14: Giao thông
vận tải, biểu đồ khối lượng hàng hóa vận chuyển phân loại số liệu của năm
3
2003. Những hình ảnh giới thiệu về một số cảnh thiên nhiên có kích thước
nhỏ, những lược đ ng đchỉ sự phân bố , so sánh chỉ ở dạng lược đồ tĩnh
đơn giản, màu sắc không ni bật nên học sinh rất khó quan sát chính vậy
không tạo được ấn tượng cho học sinh tiểu học.
Ví d : Bài 24, 25: Châu Phi – phần dân cư, kinh tế nếu không kết hợp
cho học sinh quan sát thêm lược đồ tự nhiên Châu Phi thì học sinh chỉ biết
n cư Châu Phi nghèo đói, lạc hậu, chưa thấy được điều kiện khách quan ảnh
ởng tới Châu Phi.
Bài 14: Giao thông vận tải: Nếu chỉ cho học sinh đọc tên biểu đồ, nhìn
o biểu đồ nêu tên loại hình giao thông vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng
nht trong việc vận chuyển hàng hóa t các em sẽ không ghi nhsâu và không
thấy được hthống đường bchúng ta dài, rộng phân bố khắp đất nước.
Vẫn n một số tồn tại trong các bài dạy nhưng chúng tôi chỉ đưa ra
một số tồn tại điển hình như trên.
- Về giáo viên: Go viên tiểu học phải dạy nhiều môn học khác như
Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên Xã hội,... nên ít có thời gian đầu tư, nghiên cứu,
thiết kế một bài giảng điện tử sinh động với nhiều hình thức thu hút học sinh.
Vì phần nhiều các thầy cô giáo nghĩ rằng thiết kế một bài dạy có lược đồ động
hoặc một trò chơi sử dụng nhiều hiệu ứng mất rất nhiều thời gian. khi giáo
viên dạy một số tiết không có bản đồ, hoc sử dụng chưa hết tác dụng của bản
đồ. Nhiều giáo viên quan niệm dạy phần địa lí, n cư, kinh tế tách biệt với
bản đồ địa lí.
Vì vậy, khi giảng dạy, giáo viên thường chọn những phương pháp
truyền thống,”trung thành” với sách giáo khoa. Giáo viên muốn cập nhật
những thông tin mang tính thời sự cho học sinh vào bài học thì thường là qua
phương pháp thuyết trình hoặc trình chiếu thì cũng chỉ trên hình nh
đơn thuần .
* Hình thức tổ chức, Phương pháp dạy học theo giải pháp cũ còn bộc
lộ nhiều nhược điểm, đó là:
+ Giáo viên phải i nhiều, chưa đảm bảo yêu cầu đổi mới phương
pháp dạy học:
Thuyết trình đòi hỏi giáo viên phải nói nhiều phải khả ng
thuyết trình hấp dẫn. Đây một cách làm theo lối mòn, chưa đáp ứng u
cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hóa hoạt động
của học sinh.
4
+ nh thức tổ chức dạy học còn nng nề, truyền thụ kiến thức một chiều:
Hình thức dạy học trên tạo ra những giờ học nặng nề, áp lực, nhàm
chán, chưa thu hút được học sinh.
+ Chưa phát huy được duy sáng tạo; giáo viên lệ thuộc ch giáo
khoa, học sinh học tập thụ động.
Hình thức dạy học trên to ra những giờ học chủ yếu giáo viên nói
theo nội dung của sách giáo khoa; học sinh nghe và ghi chép những nội dung
bản, sau đó học thuộc; không duy đánh giá, nhận t, càng không
kích thích sự sáng tạo, khám phá của học sinh.
+ Chưa thu hút được học sinh yêu thích môn Địa lí: Việc dạy học theo
ớng trên slàm cho học sinh cảm thấy Địa chỉ môn học quan sát”
nghĩa nhìn biểu đồ chép cho đbài tập, hoặc học thuộc vẹt” những
kiến thức ghi nhớ, không biết xác định phương hướng trên bản đồ, nhớ
nhầmcác kiến thức. Chưa tổng hợp được kiến thức theo hướng logic Vì
học sinh chưa hiểu nên khó áp dụng những kiến thức mình đã học vào cuộc
sống .Đây cũng một trong những do khiến học sinh không quan tâm
nhiều đến môn Địa lí.
th khẳng định: Những hạn chế, bất cập của chương trình, sách
giáo khoa nhược điểm của giải pháp đã hạn chế hiệu quả dạy học môn
Địa lí. Điều đó cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải việc đi mới phương pháp
dạy học môn học này. Hiện nay, sự phát triển mạnh mcủa ng nghệ thông
tin đã đưa việc ứng dụng công nghtrực tiếp vào công tác giảng dạy - Đó
chính phần mềm Powerpoint. Phần mm này rất hữu ích đạt hiệu quả
cao trong việc giảng dạy các n học nói chung môn Địa lớp 5 nói
riêng. Khi ứng dụng phần mềm này , c dụng của bản đồ, lược đ, biểu đồ,
bảng số liệu được chuyển sang một ”tầm mới” bằng c hiệu ứng đúng ý đồ
của bài dạy và rất hứng thú với học sinh.
Từ những do trên, nhm góp phn nâng cao hiu qu việc dạy học n
Địa lí lp 5, chúng tôi đã áp dng gii pháp ng dụng công nghthông tin
theo hướng sử dụng lược đ động” vn dụng các trò chơi học tập
thiết kế trên powerpoint trong dạy môn Địa lớp 5 trường tiểu học
Tự trọng” và đã thu đưc thành ng nhất định. Cụ thể n sau:
1. 2. Giải pháp mới
Đkhắc phục những hạn chế, bt cập trên, chúng i đã áp dụng 2 giải
pháp mới sau. Cụ thể:
5
* Mô hình hóa:
* t giải pháp:
Giải pháp 1: Sdụng lược đồ động thay thế lược đồ nh để dy các
nội dung bài học đa lí tự nhiên,n cư, kinh tế.
Thay cho việc giáo viên treo lược đtrong sách giáo khoa n bng
mô tả các đặc điểm vtự nhiên, vị trí của từng châu lục, tưng đại dương,
chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin đtạo ra các lược đ động” đ
GIẢI PHÁP MỚI
Đưa
hiệu
ứng trên
phần
mềm
powpei
nt vào
lược đồ
tĩnh đ
tạo ta
“lược
đồ
động”
Thiết kế
format
chung cho
11 trò chơi
học tập
dựa trên
các trò
chơi
game,
gameshow
quen
thuộc trên
truyn
hình .
Thiết kế
11 trò
chơi c
thể theo
format
trò chơi
dựng
sẵn đ
sử dụng
khi dạy
bài ôn
tập,
phần
giới
thiệu
bài,
củng cố
.
ki
ến
Gi
ải pháp 1
:
Sử dụng “Lược đồ
động” thay thế “lược đồ tĩnh” để
dạy địa lý tự nhiên, dân , kinh tế.
Gi
ải pháp 2:
Thiết kế Format
chung cho các trò chơi học tập trên
phần mềm Powerpoint.
Với cách làm này:
- Hoạt động HỌC TP của học sinh chuyn tnh hoạt động VUI CI có mục đích.
- Hoạt động DẠY HỌC của giáo viên chuyển thành hoạt động TỰ HỌC chủ
động, sáng tạo của học sinh.
Qua đó học sinh được:
- Chủ động, tích cực hơn trong quá trình học.
- Sáng tạo trong quá trình tiếp thu kiến thức.
- Hiểu bài nhanh.
-Ghi nhớ kiến thức dễ dàng.
- Tương tác nhiều hơn với giáo viên và các bạn.
- Không gây áp lực, nng nề kiến thức, học mà chơi.
Chủ
động
dựng
clip
bằng
các
lược đồ
, tranh
ảnh,
chèn
chữ chú
thích
phù hợp
với nội
dung
bài dạy.
Kết hợp
“lược
đồ
động”
với
tranh
ảnh ,
clip.